วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

ลิเวอร์พูล 3-3 อาร์เซนอล (พรีเมียร์ลีค)



...ผลเสมอที่คุณคู่ควร...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-2-3-1

-----------------------เฟอมิโน่-----------------------
มิลเนอร์------------ลัลลาน่า------------------ไอบ์
----------------ชาน----------เฮนเดอร์สัน----------
โมเรโน่-------ซาโก้----------ตูเร่------------ไคลน์
-----------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านเจอเกมยากกับอาร์เซนอล แต่โชคดีที่คล็อบได้ผู้เล่นตัวหลักกลับมาลงสนามได้หลายคน ทีมตัวจริงเลยยังไม่มีดาวรุ่งโผล่ขึ้นมาและเป็นชุดที่คุ้นตากันอยู่แล้ว โดยเบนเทเก้ยังต้องเป็นตัวสำรองไปก่อน
-------------------------------------------------------

________ ช่วงต้นเกม ลิเวอร์พูลเล่นบอลจังหวะเดียวได้ดี บอลยาวที่เคลียร์มาจากแดนหลังเฟอมิโน่ก็เก็บเล่นได้ดี ทำให้เปลี่ยนรับเป็นรุกได้ต่อเนื่อง ส่วนเกมรับแดนหน้าและกลางไล่ถึงบอลได้เร็วจนอาร์เซนอลตั้งเกมได้ไม่ถนัด เกมดูดีกว่าชัดเจน

________ นาที 10 จังหวะต่อเนื่องจากลูกเตะมุม ชานได้ยิงบนเส้นเขตโทษด้านซ้าย เชคเซฟได้แต่บอลไปเข้าทางเฟอมิโน่เก็บได้ในเขตโทษ แต่งหนึ่งจังหวะก่อนยิงลอดขาตัวบล็อคเข้าไป 1-0

________ สกอร์ขยับแต่รูปเกมยังเหมือนเดิม เกมทำท่าจะเป็นใจให้ลิเวอร์พูลแต่แนวรับก็มาพลาดง่ายอย่างรวดเร็ว นาที 14 บอลโด่งของอาร์เซนอลสาดขึ้นมาให้ชิรูด์เล่นแถวหน้าเขตโทษ ชิรูด์ปะทะกับซาโก้จนร่วงไปแต่บอลยังไม่ตาย ซาโก้เองยังกุมหัวอยู่แต่ไม่ทิ้งตัวล้ม พยายามถอยไปรักษาตำแหน่งแต่ไม่ดีพอ โดนจ่ายบอลทะลุช่องไปในพื้นที่ของเขา แรมซีย์สอดขึ้นไปยิงในเขตโทษเสาแรก หาย 1-1

_______ สกอร์กลับมาเท่า รูปเกมก็ยังไม่เปลี่ยน การไล่บอลเร็วในแดนกลางและหน้าของลิเวอร์พูลหยุดบอลสั้นของอาร์เซนอลได้หมด อาร์เซนอลต้องอาศัยวางยาวข้ามมาให้ชิรูด์ก็ยังโดนประกบเอาไว้ได้ดี นาที 19 ลิเวอร์พูบขึ้นนำอีกครั้งจากบอลทำเร็ว มิลเนอร์ได้บอลหน้่าเขตโทษก่อนแปะมาให้เฟอมิโน่ปั่นเข้าเสาสองอย่างสวย 2-1

_______ ขึ้นนำได้อีกครั้ง เกมรุกของลิเวอร์พูลก็ยังเล่นได้ดีต่อเนื่อง บอลเข้าไปในเขตโทษได้หลายครั้ง และอีกหลายครั้งก็ได้เปิด แต่จังหวะสุดท้ายไม่เฉียบคม ในขณะที่แนวรับตัวเองก็มีปัญหา โดยเฉพาะลูกชิ่ง 1-2 หน้าเขตโทษที่มีช่องให้คู่ต่อสู้เล่นบ่อยครั้ง

_______ นาที 24 อาร์เซนอลชิ่งบอลเข้าไปในเขตโทษให้แรมซี่ย์กระดกข้ามหัวมินโยเล่ได้สำเร็จแต่ยังมีซาโก้ตามไปเคลียร์บอลบนเส้นได้ แต่จังหวะถัดมาลิเวอร์พูลก็ไม่รอดอยู่ดี เมื่อเสียลูกเตะมุมแล้วอาร์เซนอลเปิดลึกต่ำมาเสาแรก ชิรูด์ยืนขาออกไปโดนบอลแค่ผิวๆ แต่มินโยเล่บล็อคบอลเข้าประตูตัวเองไป 2-2

_______ พอสกอร์ขยับเป็น 2-2 คราวนี้รูปเกมเริ่มเปลี่ยน อาร์เซนอลเริ่มทำเกมได้โดยเฉพาะเกมเจาะทางฝั่งโมเรโน่สลับกับการเจาะตรงกลาง นาที 28 เกือบโดนแซงนำเมื่ออาร์เซนอลต่อบอลเข้าไปจนชิรูด์ได้ชาร์จลูกครอสจ่อๆ แต่พวกยิงทิ้งไปเองเฉยเลย

_______ เวลาที่เหลืออยู่ของครึ่งแรก อาร์เซนอลเริ่มขยับเกมมาสูสี เอาบอลมาถึงเขตโทษได้บ่อยขึ้น ในขณะที่ลิเวอร์พูลแดนหน้าเริ่มเก็บบอลได้น้อยลง แต่บอลเร็วและบอลโต้ยังทำได้ดีอยู่หลายจังหวะ ขึ้นไปจนได้เปิดเข้าทำแต่เข้าไปถึงบอล จบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-2

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลหันไปเน้นบุกเจาะทางขวาด้วยไอบ์ บอลไปถึงมุมธงได้ต่อเนื่อง แต่บอลไม่ค่อยได้เปิดเข้าไป ทั้งสองทีมถูกเร่งจนออกบอลพลาดกันตลอด แต่แล้วก็เป็นลิเวอร์พูลที่พลาดเสียประตูก่อน นาที 55 จากจังหวะปั้มบอลไปแย่งบอลมาจ่ายบอลหนี เบเยรินเข้าถึงบอลก่อนมิลเนอร์ในแดนลิเวอร์พูล ก่อนบอลจะไหลเข้ามาในเขตโทษ แฉลบกองหลังไปเข้าทางชิรูด์จับบอล พลิกยิงให้ทีมแซงนำจนได้ 3-2

_______ ลิเวอร์พูลโดนแซงนำพยายามจะเร่งเกมรุกให้เร็ว เติมขึ้นมากันเกือบหมด แบ็คขึ้นทั้งสองฝั่ง ยังเจาะเข้าพื้นที่สุดท้ายไม่ได้แต่ได้เปิดบอลเข้าไปลุ้น, ได้ยิงไกลจากหน้ากรอบ, ได้ยิงลูกจังหวะสอง ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ยังไม่เฉียบคมพอจะตีเสมอได้ ในขณะที่อาร์เซนอลก็โต้ได้ถึงหน้าเขตโทษบ่อยครั้ง ดีว่าขึ้นมาน้อยเลยยังหาโอกาสล่อเป้าเพิ่มไม่ได้เช่นกัน

_______ นาที 66 เบนเทเก้ลงมาแทนมิลเนอร์ อาร์เซนอลรับมากขึ้นแต่รูปเกมโดยรวมก็ยังเป็นเหมือนย่อหน้าข้างบน พอผ่านนาที 75+ ไปแล้วทั้งสองฝ่ายก็เริ่มวิ่งกันได้น้อยลง ลิเวอร์พูลเองก็เริ่มเร่งไม่ขึ้น อาร์เซนอลก็โต้ไม่ค่อยจะไหว

_______ ยิ่งเวลาผ่านไป อาร์เซนอลทำท่าว่าจะเอาอยู่ นาที 82 อัลเลนได้ลงมาแทนชาน(สักที) แต่ลิเวอร์พูลยังไม่ได้ลุ้นไปมากกว่าเปิดบอลอัดๆ หรือยิงๆ เข้าไปแล้วโดนสกัดทิ้ง ยิ่งเข้า 5 นาทีท้ายก่อนทดเจ็บ อีเจ๊ยังเขี้ยวด้วยการให้ลูกทีมไล่แดนหน้าและหันมาเคาะต่อบอลเก็บบอลไว้กับทีมทำลายจังหวะเกมรุกลิเวอร์พูลเข้าให้อีก

_______ นาที 87 คล็อปทิ้งไพ่ใบสุดท้าย ...คอลเกอร์ ลงมาแทนซาโก้? เปล๊า~ ลงมาแทนลัลลาน่า ลงมาปรับเล่นหลังสามวิงแบ็ค? เปล๊า~ เอามาเล่นหน้าคู่กับเบนเทเก้ คราวนี้ก็โยนกันตั้งแต่บอลเลยครึ่งสนามละครับ เก็บบอลเล่นได้ไม่เท่าไหร่แต่ก็ทำเวลาดี

_______ แล้วในที่สุดลิเวอร์พูลก็ตีเสมอได้สำเร็จในนาที 90 เฮนเดอร์สันบอมบ์จากกลางสนามเข้าเขตโทษ เบนเทเก้โหม่งชงให้อัลเลนวิ่งเข้ามาแปเล่นทางเข้าไปได้ 3-3 แบบเฮกันทั้งสนาม จบแบบแฟร์ๆ แบ่งกันไปคนละแต้ม เวนเกอร์ได้เซ็งที่ทีมทำหลุดมือไปสองแต้ม ส่วนคล็อปเฮลั่นแต่ก็ยังได้แค่แต้มเดียวอยู่ดี
-----------------------------------------

_______ 11 ตัวจริงวันนี้เซอร์ไพรส์เยอะเลย คือเฮนเดอร์สัน มิลเนอร์ ไอบ์ ซาโก้ นี่นึกว่าจะลงไม่ได้ซะอีก กลายเป็นว่าลงได้ไม่พอ เล่นได้ครบ 90 นาทีแบบไม่ได้ยุบน่าเกลียดเลย ถือว่าโชคดีมากๆ ครับที่ 4 คนนี้ลงได้ เพราะถ้ากลายเป็นเทเซร่า บรานาแกน เคนท์ อิยอรี่ ...สงสัยชิรูด์ได้ยิงจนขาหักแหง

_______ คล็อปวางแทคติคได้ดีมาก ตลอดครึ่งแรกชัดเจนว่าเขาทำได้ดีกว่าเวนเกอร์ เลือกไล่บอลเน้นไปที่กลางสนามบริเวณวงกลมเป็นหลักแล้วทำได้ดี มีตัวมาคอยประกบชิรูด์ตลอด และทีเด็ดคือการเปลี่ยนรับเป็นรุก วางลัลลาน่าไว้ใกล้ๆ เฟอมิโน่เน้นให้เป็นตัวคอยเข้าปะทะเวลาบอลยาวมาจากแดนหลัง แล้วให้เฟอมิโน่คอยรับลูกโหม่งชงหรือลูกเก็บตกเอา ซึ่งได้ผลดีมาก เฟอมิโน่ที่ไม่ต้องปะทะเองดูมีประโยชน์กับทีมมาก ในขณะที่ลัลลาน่าที่ไม่มีบอลอยู่กับเท้าก็ดูจะมีประโยชน์กับทีมมากเช่นกัน (นี่ชมจริงๆ นะ) รวมไปถึงจังหวะทีมได้รุก กล้าๆ ดันแบ็คขึ้นมาช่วยเก็บบอลสองอีกต่างหาก วันนี้เป็นวันที่แบ็คสองฝั่งได้บอลเล่นในแดนคู่ต่อสู้เยอะทีเดียว

_______ ...แต่เกมรับพาเจ๊งครับ

_______ ถ้ารักษาสกอร์นำ 2-0 ไว้ได้จนจบครึ่งแรกนัดนี้ไม่น่าพลาด 3 แต้ม แต่เกมรับวันนี้พลาดง่าย โดยเฉพาะช่องระหว่างซาโก้ - โมเรโน่ที่โดนเล่นซะหลายรอบ รวมไปถึงคู่เซ็นเตอร์ที่เจอบอลชิ่ง 1-2 นี่พลิกตัวช้า จะดักก็ไม่ทัน กองกลางก็ปิดพื้นที่หน้าเขตโทษหลวมไปหลายครั้งด้วย อาจจะดูน่าเสียดายที่รักษาสกอร์นำ 2-0 ไม่ได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องบอกว่าโชคดีที่รักษาสกอร์ 2-2 ไว้ได้เช่นกัน

_______ อย่างไรก็ตาม แท็คติคดีก็เท่านั้น คือเวนเกอร์อาจจะทำได้ดีกับการรับมือเฟอมิโน่กับลัลลาน่าจนทั้งคู่เล่นไม่ออกในครึ่งหลัง รวมไปถึงการทยอยเปลี่ยนตัวรับลงมาช่วย แถมเก็บรายละเอียดได้ดีช่วงปลายๆ เกมอีก แต่สุดท้ายก็เป็นคุณภาพผู้เล่นจริงๆ ที่ทำให้เกมออกมาเป็นแบบนี้ ลิเวอร์พูลบุกได้เยอะกว่ามากแต่ทำเสียไปเองหมด ลูกเก็บตกจังหวะสองที่ได้ยิงสวนเข้าไปแบบไม่มีคนขวาง ถึงจะไกลหน่อยแต่บอลไม่เข้ากรอบเลย บอลหลุดไปถึงมุมธง-สุดเส้น เปิดเข้ามาไม่ถึงเพื่อนเลย แนวรับเองก็พลาดง่าย แถมบางคนยังเล่นออกทะเลไปไกลอีก

_______ ...ถ้าคุณภาพผู้เล่นดีกว่านี้ ไม่ต้องถึงขั้นดีกว่าอาร์เซนอล เอาแค่พอๆ กันป่านนี้ชนะไปแล้วครับ

_______ แต่เอาเถอะ 1 แต้มกับการเจอจ่าฝูง ในสภาพทีมแบบนี้ ถือว่าทีมทำได้ดีแล้วล่ะ
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นได้ดีหลายคน

มินโยเล่ - มีส่วนพอควรกับสองประตูที่เสียไป ตำแหน่งยืนไม่ดีและล้มช้า แต่นอกนั้นก็แก้ตัวได้ดี ทั้งการดักลูกโยนเข้าเขตโทษ การรักษาตำแหน่งยืน การเปิดบอล

โมเรโน่ - ดูเป็นเป้าหมายหลักของคู่ต่อสู้แทบจะทุกนัด แล้วก็แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าการคุมพื้นที่มีปัญหา แต่ในทางกลับกันเขาขึ้นมาช่วยเชื่อมเกมได้ดี เก็บบอลสองได้มาก เสียดายก็แต่โอกาสได้ยิงในเขตโทษแบบไม่มีคนบล็อค 2-3 ครั้ง ยิงไปดาวอังคารหมด

ซาโก้ - โมเรโน่พาเครียดหลายครั้ง แต่เจ้าตัวเองก็คุมพื้นที่ไม่ดีด้วย มีส่วนสำคัญกับประตูแรกที่เสียไป คือน่าเห็นใจว่าแกยังเจ็บอยู่แต่ก็พลาดจริงๆ ที่ปล่อยให้บอลหลุดไปง่าย ส่วนจังหวะประกบชิรูด์ โดยเฉพาะลูกกลางอากาศ วันนี้ทำได้ดี

ตูเร่ - ไม่รู้ว่าเพราะรู้จักอาร์เซนอลดีหรืออย่างไร วันนี้ดักบอลก่อนตัวรุกจะพลิกเล่นได้เยอะมากๆ ผิดหูผิดตา และเป็นสาเหตุหลักเลยที่ทำให้เกมรุกของอาร์เซนอลในครึ่งแรกเล่นแทบไม่ได้ และครึ่งหลังเล่นได้ก็ไม่ต่อเนื่อง

ไคลน์ - คู่ต่อสู้ไม่ค่อยมาทางนี้ เกมรับน่าพอใจไม่มีอะไรพลาด เชื่อมเกมได้พอใช้ บอลไปข้างหน้าน้อยไปหน่อยแต่มีการกระชากหนีตัวไล่ได้ดีมาทนแทน บอลเปิดหรือชิ่งในพื้นที่มุมธงมีน้อยเกินไป

ชาน - ครึ่งแรกไล่บอลได้ดี อ่านเกมการผ่านบอลของคู่ต่อสู้ได้ดีมาก เชื่อมเกมก็ใช้ได้ แต่เข้าครึ่งหลังเท่านั้นแหล่ะ ...เล่นเหมือนลืมสติไว้ในห้องแต่งตัว พลาดมันเกือบทุกจังหวะ คิดช้าทำช้าเล่นฝืนมาครบ ยิ่งเล่นยิ่งเข้ารกเข้าพงหลงป่าฝ่าหาดทรายหายลงทะเลจนแทบจะเจอเอนริเก้อยู่แล้ว ได้อยู่ในสนามถึงนาที 82 นี่ถือว่านานไปมาก

เฮนเดอร์สัน - มาแปลกในเกมนี้เพราะฟิตไม่เหมือนคนพึ่งหายเจ็บ/มีอาการบาดเจ็บรบกวน วิ่งไล่ได้ดี วิ่งทำทางก็หล่อ เชื่อมเกมไปพื้นที่ว่างดี บอลยาวยังไม่เด็ดขาดนักแต่ก็ทำได้ดีอยู่เป็นระยะ

มิลเนอร์ - เกมรุกด้วยการลากไปเองหรือจ่ายบอลสวยๆ ไม่มี แต่วิ่งทำทางตะบึงขึ้นไปนี่ทำดีหลายครั้ง ช่วยให้เฟอมิโน่กับลัลลาน่าได้เล่นง่ายขึ้นในครึ่งแรก ส่วนเกมรับก็เป็นอีกรายที่ฟิตวิ่งได้เยอะไม่น่าเชื่อ

ไอบ์ - ครึ่งแรกยังได้บอลไม่มากนักเพราะทีมขึ้นเกมรุกเจาะกลางได้ผลอยู่ แต่พอครึ่งหลังที่กลางตันต้องหันมาขึ้นริมเส้นมากขึ้น ไอบ์ได้บอลมากขึ้น แต่เลี้ยงจี้ไปจนทีมเสียจังหวะ เพื่อนทำทางก็ไม่ให้ เพื่อนให้แล้วไปก็ไม่คืน สเต็ปไอบ์คือ รับบอล > ก้มหน้าก้มตาเลี้ยงจี้ > ประชิดแนวรับ > จ่ายคืนกลับให้กองกลาง

ลัลลาน่า - ครึ่งแรกคอยขึ้นโหม่งบอล เบียดปะทะ เก็บบอลยาวร่วมกับเฟอมิโน่ได้ดี ไม่เลี้ยงบอลเองเท่าไหร่ซึ่งถือว่าดีแล้ว แต่พอครึ่งหลังพอมีพื้นที่น้อยลงก็หายไปจากเกมเลย ส่วนเกมรับวันนี้ช่วยทีมได้มาก ไล่ได้ดีตั้งแต่ต้นยันจบ

เฟอมิโน่ - ครึ่งแรกผีเข้ามากโดยเฉพาะจังหวะยิง แถมมีส่วนร่วมกับเกมตลอด เก็บบอลเล่นได้เยอะ ประสานงานกับเพื่อนที่ไม่ใช่คูตินโย่ได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่พอครึ่งหลังผีออก...

ตัวสำรอง

เบนเทเก้ - ลงมามีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนัก ได้บอลน้อย แต่ที่ดีคือช่วยเรื่องแทคติค ค้ำในแดนหน้าได้ เพื่อนสาดขึ้นหน้าได้ง่ายขึ้น และพวกกองกลางได้มีพื้นที่เล่นมากขึ้น โหม่งชงลูกตีเสมอได้ด้วย

อัลเลน - เป็นหนึ่งในไม่กี่ครั้งในฤดูนี้ที่อยากเห็นอัลเลนลงสนามเร็วๆ ลงมาเคลื่อนที่ได้ดีกว่าชานมากทั้งวิ่งไล่และวิ่งทำทาง เชื่อมเกมได้ระดับนึง แต่มาจัดลูกตีเสมอได้แย่งซีนทุกคนเลย

คอลเกอร์ - plot twist ...ยืมมาเป็นกองหลัง ...นัดแรกได้ลงเป็นกองหน้า

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...จอร์แดน เฮนเดอร์สัน…เฟอมิโน่ยิงโคตรสวย 2 ลูกแต่ถ่านหมดเร็วไปหน่อย, ตูเร่เล่นดีมากแต่ทีมเสียตั้งสามประตู, อัลเลนก็แทบไม่ได้ทำอะไรนอกจากยิงตีเสมอ ดังนั้นขอเลือกคนที่มีส่วนร่วมทั้งเกมรับเกมรุกและอยู่กับทีมตลอด 90 นาทีอย่างกัปตันก็แล้วกัน
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น