วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559

เอ็กเซเตอร์ 2-2 ลิเวอร์พูล (เอฟเอคัพ)


...บอลมันเด้งมาเข้าทางพอดี ผมก็เลยรอด ขอความเห็นใจด้วยครับ...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-4-2

-------------เบนเทเก้---------ซินแคลร์------------
เทเซร่า-------สก็อต-----บรานาแกน------เคนท์
สมิธ-------เอนริเก้----------อิยอริ--------เรนเดล
-----------------------บ็อกดาน-----------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมเอฟเอคัพกับเอ็กเซเตอร์จากลีกทู จากโปรแกรมเตะถี่ยิบและรายชื่อนักเตะเจ็บยาวไปเป็นหางว่าวงูตัวใหญ่สุด นัดนี้คล็อปเลยเป็นโอกาสให้เด็กดาวรุ่งลงมาบินกันให้ว่อน โดยยังมีเบนเทเก้เป็นหลักในแดนหน้า...ตามแทคติคอ่ะนะ
-------------------------------------------------------

________ ขอบ่นก่อนเลย นี่สนามหรือปลักควาย พื้นหนืด บอลเด้งผิดน้ำหนัก มีโคลนเป็นหย่อมๆ ด้วย

________ เริ่มเกมมาเอ็กเซเตอร์วิ่งไล่อัดตั้งแต่แดนหน้า ไล่อัดด้วยไม่ใช่ไล่บอล ออกบอลเร็วไปข้างหน้าเน้นเกมริมเส้นเจาะทางสมิธ ส่วนลิเวอร์พูลต่อบอลสั้นไม่ถนัดก็ต้องอาศัยวางยาวหนีขึ้นหน้าเหมือนกัน ช่วงต้นเกมเป็น starwars : longball awaken อุบัติการแห่งบอลยาว อย่างแท้จริง

_______ นาที 9 เอ็กเซเตอร์ ขึ้นเกมเร็วทางขวา สมิธยืนส่งกำลังใจให้เอนริเก้วิ่งออกบังทางตัวเปิด...ไม่สำเร็จ บอลเรียดเข้ากลางอิยอรี่ทิ้งตัวสไลด์บอลสุดเหยียด...ไม่ถึง บอลไปเข้าเท้าตัวชาร์จอย่างนิโคล เข้าประตูไป 1-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับ กลายเป็นว่าเด็กๆ ลิเวอร์พูลเล่นบอลได้เนียนขึ้น จับจังหวะเกมได้ดีขึ้น เริ่มต่อบอลขึ้นหน้ากันได้ดีกว่าเดิม และสามารถตีเสมอได้อย่างไวในนาที 12 จากจังหวะบอลให้ไปที่ตัวเบนเทเก้แถวหน้าจุดโทษ กองหลังพุ่งเข้ามาเสียบกลิ้ง บอลไปเข้าทางซินแคลร์ตามมายิงซ้ำไม่พลาด 1-1

_______ พอสกอร์ขยับเท่า เกมของลิเวอร์พูลยิ่งดีขึ้นไปอีกและเป็นฝ่ายเอาบอลขึ้นไปโจมตีได้ต่อเนื่อง ได้เปิดและได้ยิงจากรอบๆ เขตโทษตลอด และเกมทางซ้ายดีมาก แต่บอลส่วนใหญ่ออกจากเท้าแล้วยังหาสาระอะไรไม่ได้  

_______ ส่วนทางเอ็กเซเตอร์ได้บอลน้อยกว่า ตั้งรับเป็นหลัก แต่จังหวะเก็บบอลได้พวกเขาก็เอาบอลขึ้นหน้าได้เหมือนกัน เพราะเกมรับของลิเวอร์พูลวันนี้แย่มาก จังหวะเก็บบอลลงพวกเขาทำดีกว่าจริง แต่จังหวะที่คู่ต่อสู้เก็บได้แล้ว พวกเขาแย่งบอลได้ช้ามาก เอ็กเซเตอร์เอาบอลมาถึงสุดเส้นข้างได้เป็นระยะ และถ้าได้โยนบอลเข้าเขตโทษเมื่อไหร่มีครางฮือกันทั้งสนาม

_______ ผู้เล่นแดนกลางของลิเวอร์พูลหลายคนแตะบอลหนี พลิกบอลขึ้นหน้า พาบอลไปเองได้ดีหลายครั้ง แต่จังหวะสุดท้ายไม่ดีสักครั้ง บุกไปบุกมาก็ตื้อ พอเข้าช่วงท้ายๆ ครึ่งแรกกลายเป็นเอ็กเซเตอร์ที่เริ่มได้บอลเล่นมากกว่าและได้ลูกเตะมุมในช่วงทดเจ็บนาทีแรก...

_______ เปิดเข้ามา บอลเข้ากลางลึก...ลึก...ลึกเข้าประตูไปเลยจ้า ไม่โดนหัวโดนมือใครทั้งสิ้น บ็อกดานลอยตัวขึ้นไปจะปัด แต่ปัดไม่โดน ไม่โดนมันซะอย่างนั้น จะบอกว่ามีตัวมาเบียดก็ไม่ได้เบียดอะไรแรง เหมือนบ็อกดานกะบอลพลาดเองมากกว่า แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม สรุปว่า 2-1 นะครับ และจบครึ่งแรกไปแบบสะเทือนใจแบบนี้แหล่ะ

_______ เข้าครึ่งหลัง เอ็กเซเตอร์น่าจะเข้าใจอะไรผิดบางอย่าง กลับลงมาวิ่งไล่อัดเหมือนช่วงต้นเกม ทำราวกับตัวเองตามหลังอยู่อย่างไรอย่างนั้น ส่วนเด็กๆ ลิเวอร์พูลมั่นจงมั่นใจอะไรมีแล้ว โดยเฉพาะแนวรับที่ดูหวาดผวา อ่อนแรงไม่อาจต้านแรงลม โดนเร่งเป็นหวดตูมๆๆ ตัวความหวังในแดนหน้าอย่างเบนเทเก้ก็เก็บบอลไม่ได้ บอลไปไม่ถึงหน้าแล้ว ส่วนนักเตะซีเนียร์ในแนวรับอย่างเอนริเก้ก็ม้วนโชว์หน้าเขตโทษตัวเอง ร่ำๆ จะหางานให้น้องทำเป็นระยะๆ กลับเป็นเอ็กเซเตอร์ที่เล่นสไตล์คิดสั้นแต่ผลลัพธ์ยาว เอาบอลควบไปสุดเส้นแล้วก็เปิดยัดๆ เข้ากลางมา ได้ลุ้นกว่า บอลเฉียดไปเฉียดมาเกือบได้ประตูนำห่าง

_______ นาที 57 ชิริเบย่าได้ลงแทนเค้นท์ แต่ยังมองไม่เห็นประโยชน์และรูปเกมไม่เปลี่ยนแปลง ลิเวอร์พูลเอาบอลขึ้นไปเปิดได้น้อยมาก ส่วนใหญ่หนักไปทางสาดบอลขึ้นหน้ามั่วซัวไปมา ลิเวอร์พูลยิ่งเล่นยิ่งลำบาก คนดูยิ่งดูยิ่งปลง แต่คล็อปยังไม่ปลงด้วย นาที 71 ส่งโอโจ้ลงมาแทนซินแคลร์ และเกมรุกของทีมดูดีขึ้นกว่าเดิมทันตา

_______ นาที 73 โอโจ้ก็มีส่วนร่วมกับประตูตีเสมอจริงๆ จากจังหวะบอลเจาะตรงกลาง เบนเทเก้ชิ่งให้ตัววิ่งสอดก่อนบอลไหลไปถึงโอโจ้ทางริมซ้าย เปิดเรียดเข้ากลางมาติดกองหลัง แต่บอลสกัดไปไม่ดี เข้าทางสมิธที่สติดียิงสวนตูมหาย 2-2 ได้สำเร็จ

_______ โดยภาพรวมแล้ว โอโจ้ลงมาเล่นทางฝั่งซ้าย เน้นวิ่งทำทางไปรับบอลด้านข้างและทำให้เกมรุกของลิเวอร์พูลดูดีขึ้น ตรงกลางเริ่มมีพื้นที่ว่างให้เล่นมากขึ้นเพราะถูกดึงไปประกบโอโจ้ ในขณะที่ตัวโอโจ้และสมิธที่เติมขึ้นมาก็ทำทางและหาจังหวะเปิดบอลได้ดีด้วย เกมรุกเริ่มกดดันคู่ต่อสู้ได้ต่อเนื่อง

_______ อย่างไรก็ตาม เกมรับของลิเวอร์พูลไม่ได้ดูดีตามไปด้วย แดนกลางยังตัดบอลไม่ได้เหมือนเดิม ริมเส้นก็ยังปล่อยให้เค้าเปิดกันง่ายเหมือนเดิม นาที 77 แม็คไกว์ได้ลงแทนอิยอรี่ที่ผู้บรรยายบอกว่าเจ็บ แต่จากฟอร์มในสนามก็คงต้องบอกว่าถึงไม่เจ็บก็เจ็บเถอะ เกมโดยรวมในช่วงร่วม 10 นาทีท้ายนี้ลิเวอร์พูลดูดีกว่าแต่ได้ลุ้นประตูไม่มากนัก ส่วนเอ็กเซเตอร์โดนตีเสมอการต่อบอลก็ช็อคไปเยอะ แต่ก็ยังได้ลุ้นอยู่บ้างจากลูกโยน แต่สุดท้ายก็ทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ เสมอกัน 2-2 ลากไปรีเพลย์กันใหม่ที่แอนฟิลด์ วิน-วินทั้งสองฝ่าย
-----------------------------------------

_______ ครับ มีตัวลงครบ 11 คนได้ก็ดีใจตายชักแล้วช่วงนี้ ต้องดึงพวกยืมตัวไปกลับมา แถมต้องลากพวกเด็กที่จริงๆ แล้วยังไม่น่าจะถึงขั้นขึ้นชุดใหญ่อย่างเคนท์ สก็อตขึ้นมาเล่นอีก แล้วคล็อปก็จัดทีมได้เมามันมากด้วยการพักแบ็คสองข้าง ปล่อยเด็กเล่นกันเต็มทีมไปเลย ดูแล้วเหมือนทีมเยาวชนจริงๆ ไม่มีคราบไคลทีมชุดใหญ่เลย

_______ นับเฉพาะนัดนี้นัดเดียว ผมว่ามันเสี่ยงมากกับการเอาแบ็คดาวรุ่งเล่นทั้งสองฝั่ง แต่กับระยะยาวก็คงรอดูว่าการได้พัก(บ้าง)จะทำให้ผลงานของแบ็คตัวจริงของทีมเล่นได้สดชื่นขึ้นบ้างมั้ย

_______ ยังไงก็ต้องบอกว่า เด็กเยอะแยะแถมทีมยังออกแนวฟุตบอลพักเที่ยง คือใครกินข้าวเสร็จก่อนก็ลงสนามมาให้ครบๆ ยิ่งไปกันใหญ่ ต้นฤดูใครจะคิดมั้ยครับว่า เอนริเก้จะได้จับคู่กับอิยอรี่เป็นเซ็นเตอร์น่ะ ถึงจะเป็นนัดแบบนี้ก็เถอะ หรือสก็อตกับเค้นท์เนี่ย แค่ได้ลงเตะชุดเยาวชนทุกนัดผมว่าพวกเค้าก็แฮปปี้แล้วนะ แต่นัดนี้ได้เล่นกันหมดก็ต้องเห็นใจเด็กกันนิดนึง

_______ แต่ฟอร์มในสนามก็ว่ากันไปตามที่เห็นครับ

_______ วันนี้เกมรับแย่มาก แย่สุดกู่ ริมเส้นนี่คู่ต่อสู้เปิดได้แทบทุกครั้งที่ขึ้นมา การประกบการเทคตัวโหม่งของแนวรับก็ไม่ค่อยชนะคู่ต่อสู้ เกมรับแดนกลางตัดบอลไม่ได้เลย คือทำได้แค่วิ่งเข้าไปเร่ง แต่แย่งเอาบอลกลับมาเนี่ยไม่ค่อยได้ ต้องรอคู่ต่อสู้ลั่น หรือมาตัดเอาหน้าเขตโทษที่ไม่มีทางไปต่อแล้วเป็นหลัก เกมรับวันนี้โดนแค่ 2 ประตูถือว่าเสียน้อยครับ

_______ เกมรุก...มั่วมาก คือช่วงที่สถานการณ์ยังเท่ากันอยู่ เกมรุกริมเส้นโดยเฉพาะการเติมขึ้นมาของแบ็คนี่ทำได้ดี ได้เปิดบอล แล้วทีมก็โจมตีพื้นที่หน้าเขตโทษคู่ต่อสู้ได้ดีด้วยเพราะพลิกบอลหนี พาบอลไปเองได้ดีทุกคน แต่พอช่วงครึ่งแรกและส่วนใหญ่ของครึ่งหลัง สาดบอลขึ้นหน้าได้สิ้นหวังมากครับ

_______ ที่ยังดีอยู่ และน่าประทับใจของนัดนี้ก็คือความพยายามของดาวรุ่งนี่ล่ะครับ คือออกลูกมั่วไปหน่อย แต่ยังวิ่ง ยังพยายามกันได้ดี รวมไปถึงคล็อปที่ยังอุตส่าห์เปลี่ยนเกมให้ทีมได้ด้วยการส่งโอโจ้ลงมาเล่นแทนซินแคลร์ ยิ่งถ้ามองว่าทีมชุดนี้อุตส่าห์ลากเอ็กเซเตอร์กลับไปแอนฟิลด์ด้วยกันได้ก็ถือเป็นผลงานที่น่าพอใจสำหรับทีมแล้วครับ

_______ ในความเห็นผม นัดนี้ดาวรุ่งที่สอบผ่าน มีเทเซร่า โอโจ้ สองคนนี้อย่างน้อยควรมีโอกาสได้ลงสนามบ้างนิดหน่อยๆ ตามจังหวะ

_______ คนที่ลูกผีลูกคน โอกาศหน้าค่อยว่ากันใหม่ คือ บรานาแกน สมิธ เค้นท์ สก็อต สี่คนนี้เล่นไม่ดีไม่แย่ แต่จังหวะการเล่นจับบอลจ่ายบอลยังพอไปวัดไปวาได้ (ในรายสมิธนี่อ่านต่อด้านล่าง)

_______ ส่วนอิยอริ เรนเดล ซินแคลร์ แม็คไกว์...แยกย้ายกันไปทีมอื่น(ยืมตัว) ไม่ก็วิ่งเล่นในลีคเยาวชนกันไปก่อนเถอะนะ
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นได้สมวัยมาก

บ็อกดาน - ความผิดพลาดนัดนี้อีกนิดก็เทียบชั้น “ตราโอเล่เทิร์น” แล้วครับ แล้วถ้าได้ลงบ่อยๆ “นิวเดวิดเจมส์” อาจเป็นฉายาของเจ้าตัวก็เป็นได้ ใครที่คิดว่า(ผมก็เคยคิด 555+) บ็อกดานตัดบอลกลางอากาศได้ดีกว่ามินโยเล่ คงต้องเริ่มคิดกันใหม่ละครับ

สมิธ - ความพยายามดี ทำทางดีมาก เร็วด้วย เชื่อมเกมได้น่าพอใจ การตัดสินในการรับส่งต่อบอลแดนหน้าถือว่าดีทีเดียว  เกมรับวันนี้ไม่ใช่ “ไม่ดี” แต่เรียกว่า “ไม่มี” จะเหมาะกว่า...คือนอกจากจะหลุดตำแหน่งวอดวายแล้ว ยังไม่ค่อยตามลงมาด้วย (โมเรโน่หลุดแล้วยังตาม) การเข้าปะทะแย่งบอล บังบอล โหม่งสกัด พินาศสิ้นทั้งสามอย่าง เริ่มสงสัยว่าจริงๆ แล้วตำแหน่งที่เหมาะกับเขาอาจเป็นปีกซ้ายมากกว่ารึเปล่า

เอนริเก้ - กลับมาก็ดันเล่นในตำแหน่งไม่ถนัด แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องบอกว่าเอนริเก้ไปไกลมากแล้วครับ ขอบฟ้าลิบๆ นู่นเลย มองไม่เห็นหนทางที่เขาจะกลับมาเล่นได้ดี อย่างน้อยฤดูกาลนี้ คือมันไม่ใช่เรื่องของฟอร์ม แต่คือความฟิตไม่มี ความเร็วไม่มี การอ่านเกมแย่ แรงปะทะที่เคยโดนเด่นก็ไม่เหลือ แต่ดั๊น ดันคิดว่าตัวเองยังฟิตอยู่ ม้วนไปม้วนมาเกือบโดนแซะไปยิงไส้แตกหลายรอบมาก โยนบอลยาวขึ้นหน้าแย่ก็ยังโยนมันซ้ำๆ อยู่ทั้งเกม

อิยอรี่ - หมดแล้ว หมดทั้งกำลังใจ หมดทั้งฟอร์ม

เรนเดล - มีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนัก ช่วงกลางครึ่งแรกเติมขึ้นไปเล่นได้มากหน่อยก็ยังถึือว่าธรมดามาก ออกบอลได้แค่เชื่อมเกม ทำทางได้แค่รับบอลเชื่อมแต่ทำแบบหลุดขึ้นไปเปิดแบบสมิธไม่ได้ ในขณะที่เกมรับ การบังบอล อ่านเกม ปะทะ ดีกว่าสมิธก็จริง แต่การบังทางเปิดบอลนี่ลอกข้อสอบกับมาเลย

บรานาแกน - เก็บบอลได้ดี เอาบอลลงเนียนและหาที่ว่างเชื่อมบอลได้แจ่มแมวมาก ถ้าเล่นลักษณะนี้ในฐานะตัวคุมจังหวะถือว่าเขาเล่นใช้ได้ แต่ถ้าเล่นในฐานะกลางรับ หรือกองกลางที่ต้องช่วยทีมเล่นเกมรับเยอะๆ บรานาแกนนอกจากไม่ช่วยแล้วยังสร้างปัญหาด้วย เขาแย่งบอลได้แย่ อ่านเกมรับแย่ ต้องรอให้บอลถึงเท้าคู่ต่อสู้ก่อนถึงขยับไปหาได้

เคนท์ - แตะบอลแรก พลิกบอลหนีได้ดี พาบอลไปที่ว่างได้ดี การตัดสินใจยังต้องปรับปรุงอีกนิดเพราะหลายครั้งดันพาบอลไปวิ่งทับตำแหน่งเพื่อน, ไม่ให้ในจังหวะควรให้ เกมรุกในพื้นที่สุดท้ายไม่เด็ดขาดเท่าไหร่

สก็อต - คล้ายบรานาแกน เชื่อมเกมดี เก็บบอลดี แต่เกมรับไม่ดี  และบางช่วงของเกมก็หายไปดื้อๆ เพราะไม่วิ่งหาช่องรับบอล

เทเซร่า - เติมขึ้นไปเล่นเป็นตัวรุกฝั่งซ้ายในระนาบเดียวกับซินแคลร์ทางขวา (จังหวะรุกทีมเล่นเหมือน 4-3-3) ทำได้ดีราวๆ ครึ่งชั่วโมงแรก แต่ท้ายครึ่งแรกหายไป ครึ่งหลังก็แทบไม่รู้ว่าอยู่ในสนาม แต่เทเซร่าเป็นดาวรุ่งที่นิ่งกว่าคนอื่นในจังหวะที่โดนเร่งหรือข้างหน้าโดนปิดหมด ลูกมั่วน้อยกว่าชาวบ้าน เกมรุกโดยรวมไม่ดุเดือดนักแต่ก็ยังไม่เอาบอลไปเสีย

ซินแคลร์ - เล่นดีแค่ช่วงต้นเกมแบบเดียว คือพอยิงได้นี่แทบจะหายจากเกมไปเลย หาที่รับบอลไม่ได้ เจอบอลยาวบอลโด่งเก็บไม่ได้ ทำทางก็ไม่ดี

เบนเทเก้ - คีย์แมนของทีมในวันนี้อย่างแท้จริง คือโดยรวมตัวเขาเล่นไม่ดี ยังคงไม่ค่อยขยับตัวในเขตโทษ บอลโด่งก็เอาลงไม่ได้ แต่ถ้าสังเกตจะเห็นว่าจังหวะลุ้นประตูแทบทั้งหมดเริ่มมาจากเขา ไม่ว่าจะดึงตัวประให้คนอื่นวิ่งสอด หรือว่าชิ่งสั้นให้เพื่อนเข้าทำ ทั้งสองประตูที่ได้มาเขาก็มีส่วน แปลไทยเป็นไทยคือ ทีมตอนนี้(อย่างน้อยก็ชุดวันนี้)ยังไปได้อีกไกล ถ้าเบนเทเก้เล่นได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะกับการให้บอลจังหวะเดียวในแดนหน้า

ตัวสำรอง

ชิริเบย่า - ไม่ค่อยเข้าใจว่าคล็อปเปลี่ยนทำไม ลงมาดูจะช่วยเก็บบอลและเล่นเกมรับได้ดีกว่าเค้นท์ แต่ไม่ได้ทำให้เกมมันดีขึ้น เกมรุกทางขวาแย่ลงด้วยซ้ำ

โอโจ้ - เล่นได้แข็งแรงดี เร็วและมีแรงเบียดปะทะ วิ่งทำทางและหาที่ว่างเล่นได้ดี เปิดบอลไม่ตรงเพื่อนเลยแต่ยังกดดันคู่ต่อสู้ได้บ้าง เป็นคนที่ลงมาช่วยเปลียนเกม

แม็คไกว - อิยอรี่คือความพินาศระดับ 10 ริกเตอร์ ส่วนแม็คไกว์ทำให้อิยอรี่รู้ว่ายูวิลเนเวอร์วอล์คอโลน

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...เชยี่ โอโจ้…เป็นอีกนัดที่เลือก MOM ยากมาก ขอเลือกคนที่ลงมาช่วยเปลี่ยนเกมอย่างโอโจ้ก็แล้วกัน ฟอร์มวันนี้ยังไม่ได้สุดยอดอะไรมาก แต่ก็เล่นเป็นประโยชน์กับทีมดี และคงเส้นคงวากว่าเบนเทเก้ที่ทั้งเกมเล่นดีไม่กี่จังหวะ
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น