วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

ลิเวอร์พูล 3-0 เอ็กเซเตอร์ (เอฟเอคัพ)


...ดูแล้วไม่เครียด ครั้งสุดท้ายนี่นัดไหนนะ….
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-3-2-1

-----------------------เบนเทเก้-----------------------
เทเซร่า------------------------------------------ไอบ์
-------อัลเลน-----บรานาแกน------สจ็วต--------
สมิธ--------เอนริเก้---------อิยอริ-------แรนเดล
-----------------------มินโยเล่-----------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมเอฟเอคัพ เปิดบ้านรับมือมหาทีมอย่างเอ็กเซเตอร์ผู้มาจากโคตรลีคสุดหินอย่างลีคทู ที่นัดแรกทีมต้องตามตีเสมอถึงสองครั้งสองครากว่าจะพากลับแอนฟิลด์มาได้ โดยนัดนี้คล็อปส่งอัลเลนลงมาช่วยในแดนกลางด้วย นอกนั้นยังเป็นชุดจากนัดแรกที่เจอกัน
-------------------------------------------------------

________ ต้นเกมช่วง 5 นาทีแรกเกมยังสะเปะสะปะทั้งคู่ เกมไม่ต่อเนื่อง แต่ลิเวอร์พูลจับจังหวะได้เร็วกว่า แถมไล่บอลแดนหน้าแดนกลางได้ดีต่อเนื่อง ส่วนเอ็กเซเตอร์ดูจะตั้งใจมารับในแดนเต็มที่ ไม่ค่อยขึ้นมาไล่บอลเท่าไหร่ ทำให้ลิเวอร์พูลค่อยๆ คุมเกมได้ กว่าจะถึงนาที 10 บอลก็ขึงอยู่ครึ่งสนามแล้ว

________ พอนาที 10 ลิเวอร์พูลยังมาได้ประตูนำเร็วจากจังหวะขึ้นเกมทางซ้าย สมิธพาบอลขึ้นมา ทำชิ่งกับเบนเทเก้ได้หลุดเข้าไปถึงสุดเส้นหลัง หักเรียดเข้ากลางให้อัลเลนจบสกอร์ไม่พลาด 1-0

_______ หลังสกอร์ขยับ เกมก็เป็นของลิเวอร์พูลฝ่ายเดียว ไล่บอลต่อเนื่อง เก็บบอลสองได้หมด เล่นบอลกันวัยรุ่นมากคือเพื่อนได้บอลปุ๊บ วิ่งกรูทำทางอยากได้บอลมาเล่นบ้าง หลุดตำแหน่งบ้าง ทับตำแหน่งบ้าง แต่พลาดแล้วก็ยังช่วยกันไล่ต่อเก็บบอลมาได้อยู่ดี บอลไปถึงเขตโทษได้ตลอด ได้เปิดและได้ยิงเยอะแต่คุณภาพยังไม่ได้ ส่วนเอ็กเซเตอร์ก็รับ สกัด สาดทิ้ง เล่นแค่นี้

_______ ช่วงราว 10 นาทีท้ายของครึ่งแรก เอ็กเซเตอร์พึ่งรู้ตัวว่าไม่ควรถอย หันมาวิ่งไล่แดนกลางมากขึ้น เปลี่ยนเกมจากที่แย่มากเป็นแย่ธรรมดา และลูกหวาดเสียวที่สุดของเกมรุกพวกเขาคือการเอาบอลมาถึงมุมธงได้ ...คือยังไม่ได้เปิดเป็นกิจลักษณะด้วยนะ ดีสุดได้แค่นั้นแหล่ะ จบครึ่งแรกที่ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง เอ็กเซเตอร์ลงมาเติมเกมรุกมากขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์เดิมคือเสียบอลปุ๊บวิ่งถอยไปรับในแดนไว้ก่อน ส่วนลิเวอร์พูลตอนนี้ขึ้นเกมริมเส้นได้หมดทั้งสองข้าง เล่นยังไงบอลก็ไปถึงมุมธงตลอด แต่จังหวะเข้าทำยังย่ำอยู่กับที่

_______ นาที 51 ฟลานาแกนได้ลงแทนแรนเดล เล่นไปเล่นมาเกมรุกฝั่งขวาของลิเวอร์พูลดูจะดีกว่าฝั่งซ้ายแล้ว บอลก็ป้วนเปี้ยนอยู่หน้าเขตโทษตลอด แต่ส่วนใหญ่จบลงที่การจับลั่น ชิ่งพลาด จ่ายติด ส่วนเอ็กเซเตอร์ทำได้ดีที่สุดคือการเอาบอลขึ้นมาใกล้เขตโทษได้มากขึ้น แต่ยังคงแทบไม่ได้เปิดบอลอยู่ดี และบอลสองเกมรุกเก็บไม่ได้เลย

_______ นาที 65 โอโจได้ลงแทนอัลเลน เล่นฝั่งขวา โยกไอบ์ไปซ้าย ทีมเน้นเล่นเร็ว เล่นกับพื้นที่โดยฝากบอลไปที่ตัวริมเส้นสองตัวให้เร็วเข้าไว้ ในขณะที่เอ็กเซเตอร์ก็เปิดหน้าแลกมากขึ้น และดูเหมือนพื้นที่ริมเส้นพร้อมจะโดนเล่นงานได้ง่ายมากตลอดเวลา

_______ นาที 74 โอโจรับบอลในเขตโทษ แล้วจัดการปั่นเข้าเสาสองดื้อๆ โกล์ก็ไม่พุ่งเข้าใจว่าโดนกองหลังบัง ที่แน่ๆ คือมันเข้า 2-0

_______ สกอร์ห่างเกมขาด เอ็กเซเตอร์พยายามจะฮึดฮัดขัดขืนแต่ดูยังไงก็ลุ้นไม่ขึ้น บอลมาข้างหน้าน้อย บอลสองก็เก็บไม่ได้ บอลเปิดเข้าทำก็ได้แต่เปิดวัดดวงเข้าไป ส่วนลิเวอร์พูลก็ยังรับส่งต่อบอลกันสบายพาบอลไปตายอย่างสงบที่เขตโทษคู่ต่อสู้ได้ต่อเนื่อง นาที 79 ชิริเบย่าได้ลงแทนไอบ์ เทเซร่าได้ขยับกลับขึ้นไปยืนสูงอีกรอบ

_______ นาที 82 จากจังหวะโต้ เบนเทเก้รับบอลกลางสนามแล้วเลี้ยงจี้ยาวมาถึงหน้าเขตโทษก่อนจ่ายตัดแบ็คให้เทเซร่ารับบอลแล้วยิงจากมุมแคบ 3-0 อู้หูถล่ม

_______ ทดเจ็บนาทีสุดท้าย เบนเทเก้(หรือโอโจไม่แน่ใจ) ได้โอกาสพาบอลเข้าไปในเขตโทษโล่งแล้ว แต่ดันล็อคหลบโกล์ห่างตัวไปหน่อย อดยิง เกมเลยจบที่ 3-0 เข้ารอบไปเจอกับเวสต์แฮมได้ในที่สุด
-----------------------------------------

_______ นี่เป็นรูปเกมที่น่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่นัดแรกที่เจอกันครับ ช้าไปหน่อยแต่ก็ถือว่ายังดีที่วันนี้ทีมไม่ต้องเจอความกดดันอะไรเลย

_______ 11 ตัวจริงผมถูกใจมากกับการส่งอัลเลนลงมาช่วยแดนกลาง แต่ในขณะเดียวกันก็ช็อคมากที่คล็อปยังอุตส่าห์กล้าๆ ส่งเอนริเก้กับอิยอริลงเป็นคู่เซ็นเตอร์ต่อ ทำไมไม่ใช้คอลเกอร์?

_______ ส่วนในด้านแทคติค อันที่จริงแทคติคเริ่มเกมนัดนี้เหมือนนัดแมนฯยูเป๊ะเลยคือวิ่งไล่บดตั้งแต่แดนหน้าตั้งแต่ต้นเกม แต่นัดนี้ทำแล้วได้ไม่เหนื่อยฟรี แถมคู่ต่อสู้ไม่มีอะไรมาสู้ด้วยเลยยิ่งเข้าทำใหญ่

_______ ในแง่ฟุตบอล ค่อนข้างผิดหวังเล็กน้อยกับเอ็กเซเตอร์ วันนี้พวกเขาไม่ไล่ ไม่เข้าปะทะ หนักไปทางวิ่งถอยหลัง ทำให้ลิเวอร์พูลได้เล่นในเกมที่ง่ายมากๆ แต่สำหรับฐานะแฟนบอลแล้ว ต้องบอกว่านัดนี้เป็นนัดที่ดูแล้วสบายใจที่สุดตั้งแต่เปิดปีใหม่มาเลยทีเดียว เกมรับไม่กดดัน เอาบอลขึ้นหน้าได้ตลอด บอลสองเก็บได้ ขึงได้ ได้ลุ้นประตูและได้ประตูเร็วอีกต่างหาก

_______ คล็อปทำงานของเขาได้ดี กล้าส่งเด็กลงและแทคติคของเขาก็นำมาซึ่งชัยชนะ ทั้งแทคติคต้นเกมก็นำมาซึ่งการได้ประตูเร็ว ทีมได้เล่นง่าย การเปลี่ยนมาเน้นเกมเร็วจากไอบ์และโอโจก็ทำให้ได้ประตูปิดเกม ถ้าจะมีอะไรคาใจอยู่บ้างก็เรื่องเปลี่ยนอัลเลนออกนั่นแหล่ะ ผมเห็นด้วยกับการส่งโอโจลงมาเล่นกับพื้นที่ แต่คนที่เปลี่ยนออกน่าจะเป็นเทเซร่ามากกว่า เพราะอัลเลนผลงานดีกว่าชัดเจนและยังไม่ได้มีทีท่าหมดแรง จะบอกว่าให้โอกาสดาวรุ่ง อัลเลนนี่ก็ดาวนั่งนะครับ ไม่ให้โอกาศเขาลงเต็มๆ ในนัดที่เล่นดีแบบนี้จะให้เค้าไปเล่นตอนไหน สิบนาทีท้ายตอนโดนนำอยู่ 1-0 เหรอ

_______ ในทางกลับกัน คล็อปดันกล้าๆ ใช้เอนริเก้คู่อิยอริเป็นเซ็นเตอร์ อิยอรินี่ไม่เท่าไหร่คือยังไงก็ยังเด็ก จะขายต่อ จะปล่อยยืม จะปั้นเองก็ยังพอมองดูลู่ทางกันได้ แต่เอนริเก้เนี่ย ในระยะยาวต่อให้แกกลับมาฟิตเล่นได้ก็ต้องไม่ใช่ตำแหน่งนี้แน่ ให้แกลงเซ็นเตอร์ทำไม ไม่ใช้คอลเกอร์ไปละ เพื่อเวิร์คจะได้ซื้อ

_______ ได้แต่หวังว่าอัลเลนจะได้โอกาสมากกว่านี้ โดยเฉพาะในช่วงที่ชานยังฟอร์มแกว่งๆ ดีแปปนึงแย่หลายแปปแบบนี้
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นได้ดี

มินโยเล่ - ได้ลงด้วยเหรอ

สมิธ - เร็ว ทำทางดี เปิดบอลได้ลุ้นทุกลูก มี 1 แอสซิสต์ อ่านเกมปรับปรุงอีกนิด ส่วนเกมรับไม่ต้องปรับปรุงแล้ว ทุบทิ้งแล้วสร้างใหม่เลยเถอะแค่ปรับปรุงคงไม่ทันกิน กับทีมระดับนี้ในวันที่ไม่ได้เล่นดีด้วย ยังปล่อยให้เขาเจาะเอาๆ

เอนริเก้ - ไม่โดนกดดันจากคู่ต่อสู้ แต่โดนพวกเดียวกันโดยเฉพาะสจ๊วตกดดันเป็นระยะ ด้วยการส่งบอลสั้นให้คู่ต่อสู้รัวๆ ออกบอลพลาดบ้างนิดหน่อยแต่เกมรับจริงๆ ก็แทบไม่ได้เล่นและไม่ได้พลาด

อิยอริ - เช่นเดียวกับเอนริเก้ มีความเร็วความปราดเปรียวมาให้ดูมากกว่าหน่อย จังหวะทิ่มบอลก่อนกองหน้าเล่นมีให้เห็นเป็นระยะ แต่ก็ยังไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดี หลายจังหวะก็ปล่อยให้คู่ต่อสู้เก็บบอลเล่นได้ต่อได้ง่ายไปนิดทั้งๆ ที่น่าจะเอาอยู่

แรนเดล - ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกม ส่วนนึงเพราะให้บอลไอบ์แล้วไม่เคยได้คืนด้วย เก็บรับก็แทบไม่ได้เล่นเพราะทีมตัดบอลกลับได้ตั้งแต่กลางสนามแล้ว

บรานาแกน - เก็บบอลสองได้ดีมาก ขยับหาที่รับบอลก็ดี แต่ออกบอลเชื่อมเกมงั้นๆ ได้แค่สั้นๆ แปะๆ บอลไปข้างหน้าไม่ค่อยดี ที่แปลกตาหน่อยกลับกลายเป็นการเปิดลูกเตะมุมและการยิงไกลที่ทำได้โอเคเลยทีเดียว

สจ็วต - อีกนิดเดียวก็จะกลายเป็นตัวรุกให้คู่ต่อสู้แล้ว มีส่วนร่วมกับเกมน้อยยังไม่แย่เท่ามีส่วนร่วมกับความผิดพลาดบ่อยถ้าเทียบกับคนอื่น เชื่อมเกมได้พอๆ กับบรานาแกน แต่ขยับรับบอลได้ไม่ดีเท่า เกมรับก็ได้แค่วิ่งไล่ แย่งบอลไม่ค่อยได้

อัลเลน - เป็นวันที่เล่นได้ดี ขยันวิ่งทำทางตลอด หาที่ว่างเล่นได้มากกว่าคนอื่น ทำประตูได้ด้วย และอีกหลายครั้งก็อยู่ในตำแหน่งที่ดีแต่บอลมาไม่ถึง ถ้าจะมีอะไรไม่ดีก็คงเป็นเรื่องและปะทะที่ล้มกลิ้งล้มหงายบ่อยไปหน่อย และการวิ่งที่บางที่วิ่งไปทับตำแหน่งเพื่อนแล้วเพื่อนไม่สลับตำแหน่ง ตัวเลยไปกองๆ ในจุดเดียวกันในบางจังหวะ

เทเซร่า - เชื่อมเกมดี พลิกบอลขึ้นหน้าได้ดี แต่จังหวะเข้าทำนี่แทบไม่มีส่วนร่วมเลย โชคดีที่ได้อยู่ครบ 90 นาทีและอย่างน้อยก็จบสกอร์ได้เด็ดขาดกว่าเพื่อนร่วมรุ่นคนอื่น

ไอบ์ - หาที่ว่างรับบอลได้ดีมาก เลี้ยงจี้ได้ยอดเยี่ยม แต่จะเก็บบอลไว้ทำไมนักหนา จ่ายไปเพื่อนมันก็ยิงได้เห็นมั้ย แล้วตัวเองยิงอ่ะมันเข้ามั้ยห๊ะ มันเข้ามั้ย พี่ไม่เข้าใจไอบ์ พี่ไม่เข้าใจ

เบนเทเก้ - ขยันวิ่งผิดหูผิดตา ที่เท่คือไม่ได้วิ่งมั่ว จังหวะวิ่งไล่นี่เห็นชัดเลยว่าตั้งใจบีบให้บอลไปทางไหน ซึ่งไปในทิศทางเดียวกับเพื่อนที่วิ่งไล่ตำแหน่งอื่น ในเกมรุกก็ขยับวิ่งตัดกองหลังบ้าง ดึงตัวมารับบอลหน้าเขตโทษบ้าง ไม่เป็นเป้านิ่ง มีส่วนร่วมกับเกมรุกและการเข้าทำมากขึ้นอย่างชัดเจน

ตัวสำรอง

ฟลานาแกน - อ่านเกมดีกว่าแรนเดล จังหวะเติมเกมรุกดีกว่าชัด ทุกครั้งที่บอลมาก็เห็นฟลานาแกนไปรับบอลได้ตลอด แต่รวมๆ แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรมากกว่าเคาะสนิม

โอโจ้ - ลงมาเล่นคล้ายๆ ไอบ์ แต่ได้บอลน้อยกว่า เลี้ยงจี้แย่กว่า ปล่อยบอลเร็วกว่า ยิงได้ดีกว่า

ชิริเบย่า - จุดเด่นคืออะไรยังดูไม่ออก

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...คริสเตียน เบนเทเก้…ถ้าอัลเลนอยู่ครบ 90 นาทีต้องเลือกแน่นอน ถ้าไอบ์ปล่อยบอลให้มันเร็วกว่านี้ได้ก็น่าเลือกเหมือนกัน แต่พอไม่เป็นแบบนั้น ขอเลือกคนที่แม้ไม่ได้ยิงประตู แต่มีส่วนร่วมกับเกมรุกตลอด ทำทางได้ดีขึ้น อยู่ในตำแหน่งที่ดีก็บ่อย รวมถึงมี 1 แอสซิสต์และมีส่วนสำคัญมากกับประตูแรก
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น