วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 1-1 ซิยง (ยูโรป้า)



…ฟางเส้นสุดท้าย เส้นที่ 59...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-5-2

-------------------อิ้งค์------------โอริกิ----------------
-------------------------ลัลลาน่า-----------------------
ไอบ์---------อัลเลน--------รอสซิสเตอร์-------ไคลน์
--------โกเมส------------ตูเร่------------ชาน----------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ หลังจากเปิดบ้านเฉือนวิลล่าไป 3-2 เมื่อปลายสัปดาห์ วันนี้ลิเวอร์พูลเปิดบ้านต่ออีกนัดเพื่อเตะในถ้วย “ไม่เน้น” ยูโรป้าเจอกับซิยง (ใครวะ) ร็อดเจอร์ยังจัดทีมคล้ายนัดแรกที่เสมอบอร์กโดซ์ แต่ตัวสำรองยังมีตัวหลักแอบไว้เหมือนกัน
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลเป็นฝ่ายบุกเข้าใส่โดยเน้นเกมริมเส้นเป็นหลักและทำได้ดีตั้งแต่ต้น ซิยงยังไม่ทันได้ทำอะไรก็มาเสียประตูเร็วตั้งแต่นาที 4 แบบโชคร้ายนิดๆ ลิเวอร์พูลขึ้นเกมทางฝั่งขวา ลัลลาน่าที่ลงมาจากตำแหน่งล้ำหน้าแต่ผู้ตัดสินไม่ได้ยกธงขึ้นโหม่งแล้วบอลไปตกเข้าทางโอริกิ โอริกิโดนปะทะล้มลงแต่ลุกได้เร็วกว่าก่อนพาบอลเข้าเขตโทษถึงสุดเส้นหลังแล้วหักกลับมาให้ลัลลาน่าที่รออยู่กลางประตูยิงเข้าไปไม่พลาด 1-0

________ หลังจากได้ประตูขึ้นนำ ลิเวอร์พูลยังขึ้นเกมรุกริมเส้นได้ดีโดยเฉพาะฝั่งขวาที่ไปถึงมุมธงได้เรื่อย แต่จังหวะการเล่นค่อนข้างช้า เน้นครองบอลไว้กับตัวเป็นหลัก ส่วนทางซิยงยืนกันงงๆ คือคุมพื้นที่กลางสนาม หน้าไม่ไล่แต่ก็ไม่ถอยลงต่ำ ทำให้ลิเวอร์พูลทั้งเคาะกันแนวหลังสบายแถมมีโอกาสจ่ายยาวตามช่องในพื้นที่ริมเส้นได้ง่ายอีกต่างหาก

_______ ลิเวอร์พูลคุมเกมเอาไว้ได้หมดแล้วแต่ก็มาพลาดเองง่าย นาที 17 จากจังหวะที่ตัดบอลได้กำลังเปลี่ยนรับเป็นรุก ไคลน์จ่ายเข้ากลางพลาดคู่ต่อสู้เก็บบอลได้ก่อนตักบอลเข้าเขตโทษมาทางพื้่นที่ของโกเมสที่ถลันขึ้นหน้าสวนไปพอดี อัสไซฟูอาที่วิ่งสอดขึ้นไปเลยหลุดเข้าไปยิงไม่พลาด 1-1

_______ นาที 20 อิ้งค์ได้ชาร์จหน้าประตูจ่อๆ เข้าไปแต่เป็นลูกล้ำหน้าไปก่อน

_______ ตั้งแต่สกอร์กลับมาเสมอ ซิยงเริ่มเล่นได้อย่างมั่นใจขึ้น บอลที่เคยจ่ายพลาดรัวๆ ตอนช่วงต้นเกมเริ่มหายไป ครองบอลได้เหนียวขึ้น แต่พวกเขายังทำเกมรุกกดดันไม่ได้ ส่วนลิเวอร์พูลยังคงเน้นครองบอลกับตัว เคาะกันกุ๊งกิ๊งกิงก่องแก้วในแดนตัวเองเป็นหลัก แม้เกมทางขวาจะขึ้นไปได้เป็นระยะแต่กับจังหวะเข้าทำก็ไม่เด็ดขาดเลย

_______ เกมของซิยงดูดีอยู่ราว 15 นาทีก่อนที่ช่วงท้ายครึ่งแรกจะเป็นลิเวอร์พูลที่กลับมาคุมเกมได้หมดอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ได้แค่คุมเกม ประตูยังทำไม่ได้ จบครึ่งแรกที่ 1-1

_______ เข้าครึ่งหลัง โมเรโน่ได้ลงแทนไคลน์ทันที สลับเอาไอบ์ที่คนดูลืมไปแล้วว่าอยู่ในสนามไปเล่นทางขวาแล้วให้โมเรโน่ลงวิงซ้าย

_______ ลิเวอร์พูลกลับลงมาเร่งเกมอย่างคึกคักตั้งแต่ต้น ทุกคนวิ่งเข้าใส่บอล พาบอลไปถึงสุดเส้นได้เร็ว แต่กับการเปิดบอลเข้าทำกองหน้าก็ได้แต่เข้าชาร์จด้วยสายตา อีกทั้งยังเก็บบอลจังหวะสองได้ไม่ดีนัก เกมรุกไม่ต่อเนื่อง

_______ แม้พยายามจะเร่งเกมแต่กลายเป็นลิเวอร์พูลกลับกดดันซิยงได้ไม่ดีนัก เกมแดนกลางที่พยายามเข้าปะทะมากขึ้นกว่าครึ่งแรก(ที่แทบจะไม่ปะทะเลย)กลายเป็นเสียฟาล์วง่าย โดนพลิกหนีง่าย ยังดีที่ซิยงยังใช้โอกาสที่พาบอลมาได้ให้เป็นประโยชน์ไม่ได้

_______ นาที 61 คูตินโย่ได้ลงมาแทนอิ้งค์ ลิเวอร์พูลมีการปรับแทคติคเยอะพอควร โดยแบ็คสองข้างที่ยังขึ้นแบบระวังๆ มาตลอดเริ่มลอยสูงมากขึ้น ชานดันขึ้นมาเล่นตรงกลางบ่อยขึ้น อัลเลนเองก็ดันขึ้นมาเล่นด้านบนเต็มตัวปล่อยให้รอสซิสเตอร์ยืนต่ำคนเดียว ซึ่งความพยายามทั้งหมดนั้นยังไม่ช่วยให้ลิเวอร์พูลพาบอลฝ่าเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายได้แต่อย่างใด

_______ ส่วนทางซิยง รับต่ำมากขึ้นตามตัวผู้เล่นลิเวอร์พูลที่ดันกันสูงมากขึ้น หันมาวางบอลไปที่ว่างบ่อย ในขณะที่จังหวะตัวเองครองบอลก็กล้าๆ เติมกันขึ้นมาเล่นเกมรุกในแดนหน้าเหมือนกันไม่ได้สาดทิ้งสาดขว้างอย่างเดียว รูปเกมช่วงกลางๆ ครึ่งหลังนี้ถ้าใครมีหมอนก็นอนเถอะครับ

_______ นาที 76 ซาโก้ได้ลงแทนตูเร่ 15 นาทีสุดท้ายชานเองก็ลอยขึ้นมอยู่ตรงกลางเต็มตัวเวลาที่เหลือ(จริงๆ ก็ทั้งหมดของครึ่งหลัง) ลิเวอร์พูลได้บอลเยอะแต่เจาะไม่เข้า โอกาสได้ลุ้นแบบน่าได้จริงๆ มีสองครั้งคือการหลุดเข้าไปยิงมุมแคบของโอริกิ และการหมุนตัวยิงในกรอบเขตโทษของลัลลาน่า ซึ่งแน่นอนว่าพลาดหมด จบเกมเลยเสมอกันไป 1-1
-----------------------------------------

_______ สุดสัปดาห์มีเกมกับเอฟเวอร์ตันรออยู่ ร็อดเจอร์ก็เลยจัดตัวแบบกั๊กๆ ในเกมยุโรปต่อไปอีกนัด

_______ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการจัดตัวลักษณะนี้เท่าไหร่ เพราะถ้าไม่หลอกตัวเองกันเกินไปก็ต้องรู้ว่าสถานการณ์ของทีมมันไม่ดีเอามากๆ ชัยชนะ, ประตูที่ทำได้หรือแม้กระทั่งรูปเกมที่ดูดีขึ้นอีกสักน้อยนิดจะส่งผลดีด้านสภาพจิตใจของทีมมากขึ้นแน่นอน แต่ตอนนี้เล่นกันแบบตายวันตายพรุ่งมากครับ คือก็ยังขยัน ยังวิ่งยังไล่แต่มันไม่มั่นใจไม่ฮึกเหิมอะไรให้เห็นแล้ว

_______ วันนี้ที่กั๊กไม่ได้มีเฉพาะตัวผู้เล่นเท่านั้น แทคติคของร็อดเจอร์ก็กั๊กครับ ได้เล่นในบ้านเจอซิยงซึ่งเป็นขั้นกว่าของบอร์กโดซ์ด้วยซ้ำ ร็อดเจอร์ยังเลือกเล่นแบบเอาชัวร์ไว้ก่อนได้อีก ออกบอลแบบเน้นแน่นอนไว้ก่อน เล่นช้า แถมแบ็คสองข้างขึ้นน้อย กว่าจะไปเริ่มขึ้นเยอะจริงๆ ก็ต้องรอตอนคูตินโย่มาโน่น อีกทั้งยังยัดทั้งรอสซิสเตอร์ทั้งอัลเลนมาชิ่งกันไปชิ่งกันมาอยู่กลางสนามเข้าให้อีก อะไรมันจะขนาดนั้น

_______ ครึ่งแรกนี่แทบจะรุกกันแค่สามคนครับ คือคู่กองหน้า+ลัลลาน่า คนที่เหลือนี่คือแค่ขึ้นมารองบอลเท่านั้นเอง ส่วนครึ่งหลังคูตินโย่ลงมาแล้วก็ดันลงมาแทนอิ้งค์ แทนอิ้งค์แล้วเกิดอะไรขึ้น? หงส์กระป๋องไงครับ อัดกันอยู่ตรงกลางล่อไป 5 คน รอส+อัล+ลัล+คู+ชาน แต่มีคนทำทางข้างหน้าแค่คนเดียว

_______ การเปลี่ยนตัวก็ชวนให้หงุดหงิดในแง่คนออก คือไม่เข้าใจว่าเกมต้องการประตู (หรือร็อดเจอร์ไม่ต้องการก็ไม่รู้) แต่กลับเปลี่ยนกองหน้าออก เก็บคนที่เล่นไม่ออกอย่างไอบ์ไว้ เก็บตัวเชื่อมเกมที่ไม่ถนัดรุกอย่างรอสซิสเตอร์กับอัลเลนไว้ทั้งคู่ เก็บเซ็นเตอร์ไว้สามคน...แล้วก็ดันชานขึ้นมาทับกับคนอื่นอีกต่อ คือถ้าบอกว่าเป้าหมายของทีมคือปลอดภัยไว้ก่อน ได้ก็ดีไม่ได้ไม่เป็นไรนี่ผมจะถือว่าร็อดเจอร์ปรับเกมได้ดีมากเลยนะ เพราะมันได้ลุ้นกว่าเดิมแต่ไม่ได้เปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้มากนัก

_______ แต่มันใช่เหรอ? เจอซิยงในบ้านแต่เล่นเอาแต้มเดียวเนี่ย มันใช่เหรอ?

_______ ณ ตอนนี้ถ้าตัดเรื่องความป๊...เอ้อ...ความระมัดระวังตัวเกินเหตุของร็อดเจอร์แล้ว เกมในสนามที่ดูมีปัญหามากที่สุดเหนือสิ่งอื่นใดคือเกมรุกครับ เกมริมเส้นวันนี้เป็นอาวุธอย่างเดียวในการเข้าทำซึ่งมันดีระดับนึงแต่ไปไม่สุด คือเอาบอลไปสุดเส้นได้แล้ว แต่เปิดเข้ามาไม่ได้และส่วนใหญ่ทำได้แค่วนกลับมากลางสนาม ในขณะที่อาวุธอย่างอื่นยิ่งเล่นยิ่งเน่า เกมเจาะตรงกลางนี่เน่าขั้นสุดทำไม่ได้แม้แต่ง้างยิงไกล เกมกลางอากาศก็ไม่เล่นกันเลยทั้งๆ ที่โอริกิก็ไม่ได้ตัวเล็กและอิ้งค์ก็ปราดเปรียวดีกับการเก็บตก บอลทะลุตามช่องยิ่งแล้วใหญ่ เดี๋ยวนี้แทบไม่มีให้เห็น(ทั้งนัดมีทะลุช่องสวยๆ ครั้งเดียวของอัลเลน) บอลอาศัยความสามารถเฉพาะตัวลากไปเองก็ดูเหมือนจะไม่มีใครทำได้แล้ว กระชากเมื่อไหร่คู่ต่อสู้เตรียมทุ่มบอลได้เลย

_______ แล้วจะไปเจาะชาวบ้านเค้ายังไง?

_______ ในส่วนที่เห็นด้วย ผมยังชอบตัวสำรองในวันนี้ที่จัดมาแบบเพื่อเหลือเพื่อขาด, เลือกเล่นหน้าคู่ตั้งแต่ต้น, คูตินโย่ลงมาเร็วไม่ต้องรอถึงนาที 75 และตัดสินใจดันแบ็ค+ชานขึ้นมาด้วยทันที แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับส่วนที่ไม่เห็นด้วยอยู่ดีนั่นแหล่ะ

_______ นี่เราต้องทนดูร็อดเจอร์จัดทีมจัดแทคติคแบบเอาตัวรอดเป็นนัดๆ แบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่กัน?

_______ แล้วฟางเส้นสุดท้ายเนี่ยเมื่อไหร่จะหมดสักทีครับ FSG?
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันไม่ดีนัก

มินโยเล่ - เซฟลูกยิงเข้ากรอบที่ไม่อันตรายมากนักได้ดี บอลไม่กระฉอก ลูกที่เสียประตูผมว่าเค้าปิดมุมไม่ค่อยดีนักแต่กับการล่อเป้าแบบนั้นก็ไม่อยากโทษเค้าเท่าไหร่ นอกนั้นก็ไม่โดนกดดันอะไร

ไอบ์ - ไม่ไหวแล้วจริงๆ คือต้องนั่งยาวๆ ก่อนแล้ว ความมั่นใจหมดสิ้นไม่มีเหลือ

โกเมส  - เขาพลาดแค่สองครั้งเท่านั้นในนัดนี้ ครั้งนึงอ่านเกมพลาดทีมเสียประตู อีกครั้งนึงลื่นโดยคู่ต่อสู้ยิงในกรอบแต่ติดเซฟมินโยเล่ แค่นั้นเอ๊ง~

ตูเร่ - ไม่แน่ใจว่าสภาพร่างกายเจ้าตัวพร้อมแค่ไหน เล่นเบาและช้าไปมาก การดักบอลในเขตโทษทำได้น้อยไปหน่อยทั้งเรียดทั้งกลางอากาศ

ชาน - เกมรับมีให้เล่นไม่มากนักและทำได้ดี เอาบอลขึ้นหน้าได้ เชื่อมเกมแดนกลางได้ แต่เลี้ยงบอลขึ้นหน้าไปคืนคู่ต่อสู้บ่อยไปหน่อยในช่วงกลาง-ท้ายครึ่งหลัง

ไคลน์ - ต้น-กลางครึ่งแรกเล่นได้วูบวาบ เติมขึ้นไปรอรับบอลได้ดีหลายครั้งชนิดเห็นกันชัดๆ ว่าโคตรว่างและพร้อมหลุดยาวหลายจังหวะแต่บอลไปไม่ถึง แต่พอทำพลาดจนทีมเสียประตูและต่อเนื่องด้วยจังหวะที่แอสซิสต์ให้อิ้งค์ได้แล้วแต่อิ้งค์ล้ำหน้าไปก่อน หลังจากนั้นหายจากเกมไปเลย

รอสซิสเตอร์ - ผีอัลเลนสิง ถูกปรับบทบาทการเล่น นัดนี้ไม่กล้าออกบอลยาวเลย เข้าบอลก็ช้าและไม่ค่อยชนะ

อัลเลน - คาดว่าร้างสนามไปนาน ช่วงต้น-กลางครึ่งแรกนี่คือตัวประกอบฉากที่มีบทพอๆ กับหญ้าแต่หลังจากนั้นเริ่มเล่นดีขึ้น จังหวะการเล่นเข้าที่เข้าทางขึ้น เชื่อมเกมแม้จะไม่ค่อยไปข้างหน้าแต่ก็เร็วและแม่นดี ช่วงที่ขึ้นไปเล่นด้านบนเต็มตัวนี่ถ้าบอกว่าอยู่นอกสนามก็เชื่อ

ลัลลาน่า - เล่นเกมรุกได้เด่นที่สุดในทีมโดยเฉพาะครึ่งแรก อาจจะด้วยแทคติคที่ถ้าเค้าไม่เล่นก็ไม่มีใครเล่นแล้ว(โว้ย) ทำให้เจ้าตัวได้บอลเยอะและได้มีส่วนร่วมกับเกมเยอะ วันนี้ไม่ม้วน กดดันคู่ต่อสู้ได้ ยิงประตูได้ด้วย เสียดายโอกาสครั้งที่สองดันยิงติดเซฟ

อิ้งค์ - ยังประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้ไม่ดี แม้จะขยัน ทำได้ดีกว่าโอริกิมากในเรื่องการวิ่งทำทางและหาที่ว่างในกรอบ แต่บอลไปไม่ถึงก็จบข่าว ทำเกมเองไม่ได้ การออกบอลทำได้แค่ฝากแปะๆ ไปให้เพื่อน

โอริกิ - เป็นอีกคนที่เล่นได้ดี ถอยลงมาต่ำช่วยเชื่อมเกมได้ดีในครึ่งแรก หาโอกาสฉีกออกไปรับบอลริมเส้นได้ดีหลายครั้งด้วย ผ่านบอลเข้ากลางไม่ถึงกับดีแต่ยังได้ลุ้นบ้าง ความเร็วและการพาบอลไปกับตัวก็ดีขึ้น สมาธิก็ดีขึ้น แต่พอยิงเท่านั้นแหล่ะ...ไม่กล้าพิมพ์เลยว่าอุทานว่าอะไร

ตัวสำรอง

โมเรโน่ - วันนี้ไม่เล่นเกมรับเลยจริงๆ เชื่อมเกมก็งั้นๆ เปิดบอลก็มั่วๆ จังหวะวิ่งไปรับบอลก็ดูขาดๆ เกินๆ เป็นวันที่ไม่น่าประทับใจนัก

คูตินโย่ - ร็อดเจอร์ส่งลงมาเน้นเปิดบอลเข้าทำ แต่เจ้าตัวลงมาเน้นเปิดบอลเข้าไปทำไม

ซาโก้ - ได้โชว์อัดกองหน้าไปปั๊กนึง นอกนั้นก็ไม่ได้ทำอะไร

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...อดัม ลัลลาน่า…เป็นฟอร์มเกมรุกที่ดีของเจ้าตัว ม้าน๊งม้าน้ำอะไรไม่มีให้เห็นแล้ว ทำเกมรุกได้ดีกว่าเพื่อน ยิงได้ 1 และเกือบจะได้อีก 1 แถมไอ้ลูกที่ยิงได้นี่จริงๆ เริ่มจากจังหวะล้ำหน้าก่อนด้วยนะ
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น