วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สเปอร์ 0-0 ลิเวอร์พูล


…สปีดเมทัล...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

---------------------------โอริกิ-------------------------
------------คูตินโย่-----------------ลัลลาน่า-----------
---------ชาน-------------ลูคัส-----------มิลเนอร์------
โมเรโน่---------ซาโก้---------สเคอเทล-------ไคลน์
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ นัดแรกของผู้จัดการทีมคนใหม่ เจอร์เก้น คล็อป ต้องออกไปเยือนสเปอร์ที่ไวท์ฮาร์ทเลน นัดนี้ทีมปรับกลับมาเล่นในทรงหลัง 4 หน้า 3 มีนักเตะบาดเจ็บหลายคนและ 11 ตัวจริงเป็นไปตามผังด้านบน
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลก็วิ่งไล่เข้าใส่เร็วตั้งแต่แดนฉลองผู้จัดการทีมใหม่ ไล่กันได้บ้าคลั่งถึงเนื้อถึงตัวมากและทำให้ช่วงราว 10 นาทีแรกของเกมลิเวอร์พูลเล่นได้ดีกว่า รุกกดดันได้และได้ลูกเตะมุมต่อเนื่อง รวมไปถึงเกือบได้ประตูขึ้นนำจากจังหวะเตะมุมอีกด้วยแต่ยังไม่สำเร็จ

________ สเปอร์ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันแถมยังมาเสียนักเตะไปเร็วจากอาการบาดเจ็บอีก นาที 11 ชาดรี่เจ็บจนต้องเปลี่ยนออกเอนจี้ได้ลงมาแทน แต่กลายเป็นว่าเอนจี้ลงมาแล้วเกมของสเปอร์ค่อยๆ ดีขึ้นซะอย่างนั้น

_______ ช่วงกลางครึ่งแรก สเปอร์เริ่มครองบอลได้ดีกว่า เกมฝั่งซ้ายเริ่มทำงานและแฮรี่ เคนที่ตอนต้นโดนตัดออกจากเกมไปเลยเริ่มกลับมาเล่นได้ นอกจากจะเก็บบอลได้แล้วยังพลิกเล่นเองได้น่ากลัวหลายจังหวะ ได้ยิงด้วยแต่ติดเซฟมินโยเล่

_______ ลิเวอร์พูลยิ่งเล่นยิ่งยุบ ถอยไปรับกันมากขึ้น ตั้งเกมตัวเองไม่ได้และสเปอร์เริ่มได้เปิดบอลเข้ามาลุ้นถี่ขึ้น โชคดีที่ครึ่งแรกเล่นกันแค่ 45 นาที ถ้าเล่นต่ออีกสัก 5 นาทีอาจจะเน่าไปแล้วก็ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาดันสูงกว่าท้ายครึ่งแรก จังหวะสเปอร์จะตั้งเกมผู้เล่นลิเวอร์พูลดันขึ้นมาปิดพื้นที่กันเต็มแดนหน้าเลยด้วยซ้ำ ทำให้สเปอร์ครองบอลได้น้อยลง ที่สำคัญคือโอกาสเปิดบอลเข้าทำที่เห็นถี่มากในช่วงท้ายครึ่งแรกหายไปเยอะเลย

_______ รูปเกมส่วนใหญ่ของครึ่งหลังเกมกลับมาสูสี ทั้งสองฝ่ายวิ่งไล่เอาเป็นเอาตายกันทั้งคู่ จับบอลเล่นได้ไม่นานก็โดนเร่ง ความต่อเนื่องแม่นยำไม่ค่อยมี บอลไปมาเร็วมาก แม้ว่าจะมีบางช่วงที่ทั้งสองทีมพยายามจะชะลอเกมลงบ้างด้วยการเคาะกลับหลัง แต่กองหน้าอีกฝ่ายก็จะวิ่งจี้กันเข้ามายันผู้รักษาประตูทำให้สุดท้ายจบลงที่บอลโดนเตะไปเตะมา เอาลงเคาะครองกันไม่ค่อยได้

_______ นาที 81 อัลเลนได้ลงแทนลัลลาน่า ช่วง 10 นาทีท้ายทั้งสองฝ่ายยังเน้นเกมรุกกันต่อ จากที่ช่วงกลางๆ ครึ่งหลังแม้จะเล่นกันเร็วแต่โอกาสได้เปิดได้ยิงน้อยลงไป พอมาถึง 10 นาทีท้ายนี้กลายเป็นบอลไปป้วนเปี้ยนกันแถวเขตโทษอีกฝ่ายได้เยอะขึ้น

_______ นาที 84 แฮรี่ เคนก็ได้ยิงแบบน่าได้อีกครั้งแต่ก็ติดเซฟมินโยเล่อีก นาที 87 ไอบ์ได้ลงแทนคูตินโย่และลงมาใช้ความสดและความเร็วพาบอลเลี้ยงไปป่วนแนวรับได้ดี และมีส่วนทำให้ทีมได้โอกาสยิงไกลหน้าเขตโทษและตั้งเตะเข้าไปลุ้นอีกพอควร

_______ สุดท้ายทั้งสองทีมทำอะไรกันไม่ได้ จบเกมที่สกอร์ 0-0
-----------------------------------------

_______ นัดแรก เปิดตัวได้น่าลุ้นดีครับคล็อป แต่จะว่าไปก็คล้ายๆ ร็อดเจอร์(ช่วงแรก)นะกับวิธีการวิ่งไล่ตั้งแต่แดนหน้า ขยับกลางกับหลังขึ้นมาให้ตรงกลางแคบเนี่ย ซึ่งคล็อปเองก็ใช้มาตั้งแต่ทำดอร์ทมุนด์แล้วนั่นแหล่ะ

_______ แน่นอนว่าพึ่งเป็นผู้จัดการทีมจะไปหวังให้ทีมดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือคงเป็นไปไม่ได้ โดยเฉพาะจังหวะการเล่นที่เปลี่ยนจากรำวงด๊าวด่าวในช่วงท้ายร็อดเจอร์มาเป็นจังหวะสปีดเมทัลของคล็อปแบบนัดนี้ คนเล่นคงต้องปรับตัวอีกหลายนัดครับ ยิ่งถ้าจะวิ่งคลั่งกันขนาดนี้ต่อไปนี้สงสัยต้องเตรียมถังกับหน้ากากอ็อคซิเจนให้คนเล่นด้วย

_______ นัดนี้การเข้าทำหันมาเน้นตรงกลางมากขึ้น เกมริมเส้นเล่นน้อยลงและเร่งจังหวะเข้าทำมากขึ้น คือเราแทบจะไม่ได้ให้จังหวะเคาะไปเคาะมาแล้วไม่รู้จะทำยังไงให้เห็นเลย ที่เห็นคือบอลมาปุ๊บจะเปิดจะยิงก็จะทำทันทีไม่ค่อยได้ย้อนคืนหลังหรือเปลี่่ยนแกน ซึ่งก็แน่นอนว่ายังพลาดอยู่เยอะล่ะ แต่ก็น่าลุ้นกว่าบอลเคาะไปเคาะมา

_______ ที่น่าห่วงก็อยู่ที่ตัวผู้เล่นเองที่บางคนดูจะต้องปรับตัวอีกมาก สเคอเทลที่งานเข้าตั้งแต่นัดแรกเลยคือด้วยการที่ดันหลังขึ้นไปสูงทำให้เขามีจังหวะต้องดวลตัวต่อตัวกับกองหน้าบ่อยครั้งกว่าปกติ ซึ่งสเคอเทลเนี่ย...หน้าตามาเชเต้แต่ใจพาวเวอร์พัฟเกิร์ล คือมันปกตินะครับที่กองหลังโดนกดดันบ่อยๆ แล้วเป๋เนี่ยแต่สเคอเทลนี่หนักข้อกว่าคนอื่น เป๋เร็วและเป๋หนักกว่า ลูคัสจะเร่งความฟิตขึ้นมาไหวมั้ย นัดนี้เค้าเคลื่อนที่ได้ดีขึ้นครับแต่กับแทคติคของทีมแบบนี้ยังถือว่าวิ่งถึงบอลน้อยไป โมเรโน่กับลัลลาน่าที่ความฟิตเหลือเฟือและขยันวิ่งก็ออกแนวมั่วไปนิดนึงในนัดนี้

_______ ตลกร้ายสำหรับนัดนี้คือ ...สเปอร์... ครับ คือไม่ใช่ว่าสเปอร์เล่นอะไรไม่ดีนะ ที่ตลกคือสเปอร์เล่นด้วยแทคติคคล้ายกับที่คล็อปให้ลูกทีมเล่นเลยครับ วิ่งไล่แดนหน้าเร่งจังหวะเข้าทำ ไม่เน้นเกมริมเส้น ซึ่งปอเชตติโน่ปั้นมาเป็นปีแล้วไง สเปอร์เล่นได้เข้าที่เข้าทางกว่าเยอะ ลิเวอร์พูลอาจจะมีโอกาสน่าได้ประตูช่วงต้นเกม และเกมโดยรวมก็สูสี แต่ถ้านับจำนวนหมัดเหมือนนักมวยน็อคกันไม่ได้ นัดนี้สเปอร์ชนะคะแนนเอกฉันท์ครับ

_______ แต่นี่ฟุตบอล และมินโยเล่ดันผีเข้าพอดี 555

_______ ...นัดหน้ามาวิ่ง เอ้ย~ ลุ้นกันใหม่ครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ - ฟอร์มส่วนตัวเกินคำว่าใช้ได้ไปหลายขีด เซฟลูกสำคัญได้ทุกครั้ง บางลูก(เช่นลูกในนาที 27) นี่ควรใส่สกอร์แล้วชัดๆ ก็ยังเซฟได้ เล่นบอลสั้นน้อยลง มีบทบาทกับการตั้งเกมจากหลังไปหน้าน้อยลง ... ซึ่งดีแล้ว

โมเรโน่ - วิ่งไล่ได้เยอะ ตัดบอลได้ดี วิ่งเบียดไปกับคนเลี้ยงจี้ถือว่าโอเคไม่โดนสลัดหลุดเข้าใน เชื่อมเกมได้น้อยไปหน่ยอ ส่วนที่ไม่ดีคือน้องแกมั่ว ยิ่งพอเกมเร่งๆ ยิ่งเห็นชัดว่าเล่นไม่ค่อยละเอียด การตัดสินยังต้องปรับปรุงเช่นจังหวะวิ่งตามบอลจนหลุดตำแหน่งแบบไม่จำเป็น หรือการล็อค,บังบอล,จ่ายสั้นในจังหวะคับขัน

ซาโก้  - เป็นกองหลังที่เล่นดีสุดในวันนี้ มีปัญหากับเคนพอสมควรแต่ยังไม่ถึงกับแย่ ช่วยสกัดลูกซ้ำสำคัญในครึ่งแรกได้ด้วย เข้าประกบคู่ต่อสู้ได้ดี

สเคอเทล - ต้นเกมที่เคนโดดเดี่ยวยังเอาอยู่ไม่มีปัญหา แต่พอสักกลางครึ่งแรกที่สเปอร์ขยับเกมได้ บอลมาถึงเคนบ่อยสเคอเทลเล่นได้สยดสยองมาก เบียดไม่ชนะ หยุดไม่ให้พลิกก็ไม่ได้ ช่วงท้ายๆ ครึ่งแรกนี่แทบต้องหลับตาดู แต่ครึ่งหลังก็กลับลงมาเล่นได้ดูดีมีสติมากขึ้น

ไคลน์ - เกมรับปิดพื้นที่ได้ดี รักษาตำแหน่งตัวเองได้ดีกว่าโมเรโน่เยอะ เชื่อมเกมพอได้ เกมรุกไม่ค่อยได้เติมขึ้นไปรับบอลสุดเส้น แค่ขึ้นไปรองเฉยๆ

ลูคัส - เข้าสกัดใช้ได้ วิ่งได้มากขึ้นถึงบอลมากขึ้น แต่ยังมีจังหวะขยับตามบอลไม่ทัน ปิดพื้นที่ไม่ทันให้เห็นเป็นระยะ มาทำได้ดีกับการเชื่อมเกมมากกว่า

ชาน - พึ่งกลับมาเล่นตรงกลางยังดูงงๆ อยู่ เคลื่อนที่น้อยไปถ้าเทียบกับจังหวะการเล่นของทีม ครึ่งแรกเล่นคร่อมจังหวะมาก คือทีมจะเร็วแต่ชานช้า ครึ่งหลังค่อยขยับเล่นเร็วขึ้นและมีส่วนร่วมกับเกมได้มากขึ้น

คูตินโย่ - ถูกลดบทบาทไปพอควร ได้บอลน้อยลงและมักได้ตำแหน่งกลางสนามไม่ใช่หน้าเขตโทษคู่ต่อสู้ มีส่วนกับทีมในการเชื่อมเกมและวิ่งไล่ปิดพื้นที่โอเคอยู่ แต่เกมรุกมีส่วนน้อยมากจังหวะได้เล่นก็ไม่น่ากลัว

มิลเนอร์ - หล่ออยู่ 10 นาทีแรก หลังจากนั้นหนักไปทางช่วยวิ่งไล่กลางสนาม จังหวะขึ้นไปทางริมเส้นบ้างกดดันคู่ต่อสู้ได้น่าพอใจเลย ...เปลี่ยนใจกลับมาเล่นริมเส้นได้มั้ย?

ลัลลาน่า - วิ่งไล่บอลเยอะมาก เยอะไป แม้จะช่วยไล่ในแดนหน้าได้ดีมากแต่ก็วิ่งจนทับทางเพื่อนหลายครั้ง มีส่วนร่วมกับการเล่นในพื้นที่สุดท้ายเยอะกว่าคูตินโย่ กดดันคู่ต่อสู้ได้น้อยกว่าที่ควร
โอริกิ - นัดนี้เล่นเป็นทีมดี จังหวะวิ่งตามบอลหรือเก็บบอลเล่นทำได้ดี หาช่องก็ใช้ได้ ที่ใช้ไม่ได้คือจังหวะไม่มีบอล ไม่ค่อยขยับหาที่เล่น หลายครั้งไม่พร้อมจะเล่น

ตัวสำรอง

อัลเลน - ไม่ได้ทำอะไรมากนอกจากช่วยวิ่งไล่อีกคน

ไอบ์ - ลงมาใช้การเลี้ยงจี้ทำเกมได้วูบวาบดี เอาบอลจากกลางไปหน้าเขตโทษคู่ต่อสู้ได้เร็วและต่อเนื่อง


แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ซิมง มินโยเล่…นัดนี้เล่นกันซะไม่ต้องคิดเลยครับว่าจะเลือกใครเป็น MOM ดี (ไม่ต้องพิมพ์แก้จาก MOM นัดก่อนเลยทีเดียว 555)
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจาก FB ทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น