วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เอฟเวอร์ตัน 1-1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)



…เรามาถึงจุดที่ ทุกทีมกลายเป็นยอดทีมที่เราได้แค่ยันเสมอก็พอใจ ได้ยังไงฟระ...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-5-2

-----------------อิ้งค์-------------สเตอริดจ์------------
--------------------------มิลเนอร์-----------------------
โมเรโน่---------คูตินโย่---------ลูคัส-----------ไคลน์
--------ซาโก้----------สเคอเทล-----------ชาน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ เฝ้าบ้านจนเหนื่อยมาหลายนัด นัดนี้ลิเวอร์พูลต้องยกพลเดินทางไกลข้ามแสตนลี่ย์พาร์คออกไปเยือนเอฟเวอร์ตัน ร็อดเจอร์ยังคงยึดมั่นกับ 3-5-2 ต่อไป คนที่ได้พักเมื่อกลางสัปดาห์ก็กลับมากันพร้อมหน้า
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาเอฟเวอร์ตันก็วิ่งไล่อัดตั้งแต่แดนบน แต่ตั้งเกมของตัวเองไม่ค่อยได้ โดยเฉพาะแนวหลังที่ถูกกดันจนต้องวางบอลให้ลูกากูพักเล่นเยอะ ส่วนทางลิเวอร์พูลเข้าบอลน้อยกว่าเอฟเวอร์ตันเล็กน้อยแต่ก็ยังไล่ตั้งแต่ข้างหน้าเช่นกัน เน้นขึ้นเกมทางซ้ายแต่ยังแทบไม่ได้เปิดบอล

________ เอฟเวอร์ตันเร่งเกมมากเล่นเหมือนเมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้ที่เราเห็นกันจนชินตา เติมเกม เข้าบอล ส่งบอลไปข้างหน้าอยู่ตลอด พวกเขายังครองบอลไม่ต่อเนื่องเกมรุกไม่ปะติดปะต่อ แต่ยังพอมีจังหวะที่กดดันได้บ้าง สว่นลิเวอร์พูลทำอะไรไม่ได้เลยในจังหวะตั้งเกมของตัวเอง อย่าว่าแต่ประตู แค่เปิดบอลไปลุ้นยังทำไม่ได้ โอกาสส่วนใหญ่ที่ได้ลุ้นบ้างมาจากการเล่นฉาบฉวยคอยกระแทกบอลสวนเวลาหลังเอฟเวอร์ตันสกัดบอลไม่ขาด

_______ กลางๆ ครึ่งแรกมินโยเล่ต้องโชว์เซฟยากถึงสองครั้งทั้งจากลูกโหม่งที่เนย์สมิทได้ขึ้นโหม่งคนเดียวเต็มหัวแถวจุดโทษ ต่อด้วยลูกยิงไกลจากหน้าเขตโทษของแม็คคาธี ส่วนลิเวอร์พูลได้ลุ้นเยอะสุดจากลูกยิงมุมแคบของมิลเนอร์ที่ติดเซฟฮาเวิร์ด

_______ ตลอดครึ่งแรกเกมสูสีโดยเป็นเอฟเวอร์ตันที่ดูดีกว่าในเรื่องบอลเข้าทำที่ได้เปิดเยอะกว่าแต่ยังทำประตูไม่ได้ แต่ก่อนจบเกมไม่นานก็มีประตู นาที 42 ลิเวอร์พูลออกนำจากลูกเตะมุมที่บอลเปิดลึกเข้ามาถึงกลางเขตโทษในเขต 6 หลา แต่แนวรับเอฟเวอร์ตันพลาด ฮาเวิร์ดที่ควรออกมาเล่นก็ไม่ออก กองหลังตัวประกบก็ขึ้นโหม่งวืด ทำให้บอลตกใส่หัวอิ้งค์โหม่งเข้าไประยะประชิดไม่พลาด 1-0

_______ แต่ลิเวอร์พูลก็ดีใจได้ไม่นาน ทดเจ็บนาทีแรก เอฟเวอร์ตันได้โยนบอลทางฝั่งโมเรโน่ บอลข้ามมาเสาสองแบบไม่น่ามีอะไรเพราะชานยืนเก็บกินอยู่คนเดียว แต่เจ้าตัวสกัดบอลผิดเหลี่ยม(เชื่อเถอะ...เรียกว่าผิดเหลี่ยมถือว่าให้เกียรติกันมากแล้วครับ) บอลเรียดแล้วไปอัดสเคอเทลที่พยายามกระโดดหลบแต่ไม่พ้น บอลเด้งกลายเป็นตั้งให้ลูกากูยิงไส้แตก ตีเสมอได้สำเร็จ 1-1 ก่อนจบครึ่งแรกที่สกอร์ดังกล่าว

_______ เข้าครึ่งหลัง … ขอทำใจแป๊ปก่อนพิมพ์ต่อ….

_______ เข้าครึ่งหลัง เอฟเวอร์ตันกลับลงมาดาหน้าบุกต่อ เล่นแบบจะเอา เล่นแบบไม่เกรงกลัว เล่นแบบเจ้าบ้าน เล่นแบบเอาใจแฟนบอล ส่วนลิเวอร์พูลกลับลงมาเล่นให้ช้าลง เอาเปอร์เซ็นต์ครองบอลไว้ก่อน

_______ ลิเวอร์พูลเล่นได้ไม่เป็นสัปปะรดสำปะหลังอันใด เก็บบอลไม่อยู่ ตั้งเกมไม่ได้ โต้ไม่ขึ้น เกมรับกว่าจะหยุดคู่ต่อสู้ได้ก็ใกล้กรอบเขตโทษเหลือเกิน เป็นฝั่งเอฟเวอร์ตันที่บุกกดดันใส่ตลอดแต่พวกเขาก็หนักไปทางได้แค่ลุ้น ทำได้แค่เอาบอลมาป้วนเปี้ยนๆ แถวๆ รอบเขตโทษยังเปิดบอลเอาชนะแนวรับไม่ได้

_______ นาที 75 ลัลลาน่าได้ลงแทนอิ้งค์ และนาที 79 อัลเลนได้ลงแทนลูคัสที่ร่ำๆ จะโดนใบเหลืองที่สองแล้ว ช่วงราว 5 นาที นาที 70 ปลายๆต่อนาที 80ต้นๆ นี้เป็นช่วงเดียวในครึ่งหลังที่ลิเวอร์พูลเล่นได้น่าพอใจ เกมรุกริมเส้นขยับขึ้นไปกดดันถึงสุดเส้นได้ทั้งสองฝั่ง

_______ แต่หลังจากนั้น...เอฟเวอร์ตันก็กลับมาบุกขยี้่ต่อ บอลมาอยู่แถวหน้าเขตโทษลิเวอร์พูลตลอด พวกเขายังเปิดบอล/ยิงไกลเข้ามาได้ลุ้นอยู่บ้างแต่จังหวะล่อเป้านี่หาไม่ได้ ส่วนลิเวอร์พูลไม่ต้องพูดถึงแล้ว พยายามจะโต้(ละมั้ง)ยาวๆ ให้สเตอริดจ์แต่ผลลัพธ์ที่ได้นี่แทบแยกไม่ออกระหว่างโต้ไม่แม่นหรือแค่สาดบอลทิ้ง

_______ เอฟเวอร์ตันกดลิเวอร์พูลคาเขตโทษตัวเองได้แล้วแต่จนแล้วจนรอดก็ทำประตูชัยไม่สำเร็จ จบเกมเสมอกันไป 1-1
-----------------------------------------

_______ ครับ ผลลัพธ์จากการพักตัวหลักในเกมยุโรป...คือยันเสมอเอฟเวอร์ตันได้

_______ เจอเอฟเวอร์ตันไม่เคยเป็นงานง่าย แม้แต่นัดที่ชนะเยอะๆ ถ้าดูในเกมก็จะเห็นว่ายากเสมอ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามรูปเกมมักเป็นลิเวอร์พูลที่ดีกว่าหรืออย่างน้อยก็สูสีกัน

_______ แต่นัดนี้เป็นรองทุกประตูเลยครับ

_______ สำหรับแทคติคเริ่มเกม หลัง 3 นี่ข้ามไป ผมไม่เห็นด้วยแต่คิดว่าไม่ใช่ประเด็นใหญ่ ปัญหาเดียวที่ผมเห็นคือการถอยคูตินโย่ลงมากลางสนาม คือดูในผังอาจไม่ชัดเท่าไหร่ ขออธิบายเพิ่มนิดว่าตลอด 75 นาทีแรกนั้น คูตินโย่แม้จะไม่ได้ถอยลงไปอยู่แนวเดียวกับลูคัส แต่ก็ยืนต่ำมาก ต่ำว่ามิลเนอร์ชัดเจน และมักจะยืนรับบอลที่กลางสนามตรงกลางเลย ไม่ได้ขึ้นไปทำเกมกับกองหน้าหรือวิงซ้ายแบบที่เคยเป็นมา

_______ คำถามคือ แล้วจะเอาใครไปบุกละครับ มิลเนอร์เหรอ? ถ้าจะเล่นแบบนี้ ตำแหน่งที่มิลเนอร์เล่นมันควรเป็นตัวคูตินโย่เองรึเปล่า หรืออย่างน้อยก็เป็นเฟอร์มิโน่(ที่ทำได้ดีในจังหวะจับ+พลิกบอล)หรือลัลลาน่า(ที่ทำได้ดีในัดก่อน)มั้ย?

_______ ผลลัพธ์ที่ได้คือเกมรุกที่แย่มากๆ ที่ผ่านมาก็ใช่ว่าจะดีอยู่แล้วแต่นัดนี้มันแย่ลงไปอีกครับ คือจังหวะตั้งเกมนี่ไม่น่ากลัวเลย จังหวะที่เล่นได้มาจากเอฟเวอร์ตันสกัดไม่ขาดเป็นส่วนใหญ่ สลับกับกองหน้าบ้างมิลเนอร์บ้าง ฉีกตัวมารับบอลแล้วลากไป/เปิดไปติดกองหลังแล้วได้เตะมุม

_______ การเปลี่ยนตัวยังคงเน้นปลอดภัยไว้ก่อน ซึ่งผมยังยืนยันคล้ายเดิมว่าถ้าต้องการ 1 แต้มเป็นหลัก 3 แต้มถือเป็นกำไร การเปลี่ยนตัว+ปรับเกมอย่างที่ร็อดเจอร์ทำผมจะถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดีมากกับการส่งลัลลาน่าลงมาแทนอิิ้งค์, ดันคูตินโย่สูงขึ้น เพราะเกมกลางสนามดูดีกว่าช่วงก่อนหน้า(แต่ดูดีอยู่แค่ 5 นาที) และส่งอัลเลนลงมาแทนลูคัสเพื่อเลี่ยงใบเหลืองและไม่เปลี่ยนทรงเกม

_______ แต่พอเป็นเกมที่เอาจริงๆ แล้วเราควรจะสู้ให้มากกว่านี้หรือเปล่า คือรูปเกมเป็นรองน่ะใช่ แต่ถ้าไม่ปรับอยู่ดีๆ มันจะดีขึ้นมั้ย แล้วทางฝั่งเอฟเวอร์ตันเองก็ใช่ว่าจะหาช่องยิงเจอง่ายๆ ซะเมื่อไหร่ กลับเลือกที่จะไม่สู้ มันก็น่าเสียดาย

_______ ไฮไลท์อยู่ที่นาที 79 ที่เปลี่ยนตัวทั้งสองฝั่งนั่นแหล่ะครับ ลิเวอร์พูลส่งอัลเลนลงมาแทนลูคัสชัดเจนว่าจะยันให้อยู่ ในขณะเดียวกัน นาทีเดียวกัน มาร์ติเนซส่งกองหน้าอย่างโคเน่ลงมาแทนเนย์สมิธ ...

_______ ...นั่นล่ะครับ ประเด็น

_______ นัดนี้ไม่รู้ว่าผู้เล่นหงุดหงิดอะไรกันนักหนา ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกดดันต่อเนื่องกับฟอร์มของทีมหรือเพราะว่ามีปากเสียงอะไรกันในสนาม ครึ่งแรกชานก็ไปถือบอลนานเอง นัยว่าจะไม่ให้คู่ต่อสู้ทุ่มเร็วแต่ดันหงุดหงิดก่อน ตั้งท่าจะไปเอาเรื่องเค้าซะงั้น ในขณะที่ครึ่งหลัง ซาโก้ก็ไปผลักอกลูกากู แล้วออกอาการแบบ “จะฆ่ามัน” ชัดเจนมาก คือสงสัยว่าโมโหอะไรกันได้ขนาดนั้นเพราะว่าการปะทะในเกมก็ถือว่าเบาและน้อยมากถ้าเทียบกับมาตรฐานเมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้นะ

_______ ที่น่าห่วงคือ กัปตันในสนามอย่างมิลเนอร์ ห้ามลูกทีมตัวเองไม่ได้เลยครับ ไม่มีใครฟัง ทั้งสองจังหวะ

_______ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้สำคัญนะครับ มันสะท้อนทีมเวิร์คและทีมสปิริต จริงอยู่ว่ามิลเนอร์เป็นแค่รองกัปตัน แต่ถ้าดูย้อนไปสมัยแอกเกอร์หรือคาราเกอร์ ไกลหน่อยก็ฮูเปีย ห้ามใครไม่เคยมีใครไม่ฟังนะ

_______ รู้สึกเหมือนทีมกำลังจะระเบิดบรึ้มเป็นโกโก้ครั้นช์ยังไงไม่รู้ครับ
-------------------------------

นัดนี้ยังคงเล่นกันไม่ดีนัก

มินโยเล่ - ฟอร์มส่วนตัวดีมาก เซฟลูกน่าโดนได้จะๆ สองครั้ง นอกนั้นถ้าไม่อันตรายมากนักก็เก็บได้หมด ลูกที่เสียไปเป็นใครก็โดน

โมเรโน่ - เล่นไม่ออก เชืื่อมเกมไม่ค่อยดี ทำได้แค่ไม่เสียบอลไม่ดีไปกว่านั้น เกมรุกดับสนิท  และเกมรับก็ดูมีปัญหากับการปิดการเปิดบอลโยน เล่นยากจนทีมเกือบพังอยู่ 2-3 หนด้วย

ซาโก้  - แม้การดักบอลและรักษาตำแหน่งจะยังดูดีใช้ได้อยู่ แต่เจ้าตัวดูลนลาน สกัดบอลไม่ขาด เก็บบอลได้แล้วก็จ่ายพลาด มีปัญหากับการรับมือลูกากูด้วย ประกบใครก็ไม่แน่น

สเคอเทล - ประกบลูกากูได้แค่พอใช้ คือหยุดไม่ให้พลิกหรือชงได้แต่หยุดการเก็บบอลเล่นของลูกากูไม่ได้เลย วันนี้โชว์มูนวอล์คอีกแล้วในครึ่งแรกดีไม่โดนยิง ถ้าจะยังมีอะไรดูดีอยู่บ้างก็คือการเล่นในกรอบเขตโทษที่อ่านทางบอลดี ผ่านเค้าไปไม่ออกหลังก็เข้ามือมินโยเล่

ชาน - ครึ่งชั่วโมงแรกเล่นได้ดี แม้จะโดนกดดันเยอะแต่ผลงานดีกว่าทั้งสเคอเทลและซาโก้ด้วยซ้ำ เข้าบอลเร็ว สกัดเด็ดขาดไม่คิดนาน แต่หลังจากที่มีปัญหากับคู่ต่อสู้เรื่องถือบอลนานอะไรนั่นในนาทีประมาณ 35 เขาดูเสียสมาธิไป แม้จะไม่ถึงขั้นออกทะเลแต่ก็เข้าบอลพรวด เอาอารมณ์เข้าว่าหลายครั้ง และหนักสุดคือทำเสียประตูด้วย

ไคลน์ - เป็นวันที่เงียบสนิทพอๆ กับโมเรโน่ ดีกว่านิดเดียวคือเกมรับที่รักษาตำแหน่งดีกว่า

ลูคัส - บางทีเค้าอาจต้องลงสนามพร้อมมอเตอร์ไซต์สักคัน ช้าเหลือเกิน เข้าไม่ถึงบอล แถมพื้นที่หน้าเขตโทษตัวเองนี่ปิดไม่ดีเลย ต้องให้เพื่อนมาคอยซ้อนกันเต็มไปหมด

คูตินโย่ - เล่นไม่ออก ตำแหน่งยืนไม่เอื้อให้ทำอะไรได้มากนักและเค้าก็ทำอะไรไม่ได้เลยจริงๆ รับก็ไม่ได้ เชื่อมเกมก็อัลเลน บอลเกมรุกก็ไม่ดีได้แค่จ่ายให้กองหน้าฉีกไปรับบอลที่ว่างริมเส้นแค่นั้น มีให้บอลทะลุได้ลุ้นอยู่ครั้งเดียวทั้งเกม ซึ่งปริมาณขนาดนี้คือทำได้เท่ากับสเคอเทลนะครัชช

มิลเนอร์ - วิ่งไปทั่วสนาม เชื่อมเกมพอได้แต่บอลเกมรุกแย่มาก ไปเองก็ไม่ได้ จ่ายก็ไม่ผ่าน โยนเป็นติด ถ้าเค้าเล่นเป็นผึ้งงานกลางสนามไปซะ คอยรับส่งต่อบอลให้ลื่น หรือไม่ก็ขยับออกไปริมเส้นที่เปิดไม่ผ่านไม่เป็นไรแค่กดดันได้ก็โอเค น่าจะช่วยทีมได้ดีกว่านี้ ให้เค้าเป็นตัวความหวังในเกมรุกแบบนี้น่าจะบรรลัยครับ

อิ้งค์ - ได้บอลน้อย มีส่วนร่วมกับเกมน้อยมาก วิ่งทำทางก็สลัดตัวประกบไม่ค่อยหลุด แต่นัดนี้ทำประตูได้

สเตอริดจ์ - ดูดีอยู่แค่ต้นเกม แต่พอเข้าสักกลางครึ่งแรกเรื่อยไปยันจบเกมเล่นไม่ออกเลย ได้แค่ฉีกมารับบอลริมเส้นแล้วก็ทำอะไรต่อไม่ได้ เป็นวันที่ควรลืมจริงๆ

ตัวสำรอง

ลัลลาน่า - ช่วยทำให้ตรงกลางมีตัวมากขึ้นและเชื่อมเกมให้ทีมได้ดีอยู่แป๊ปนึง ก่อนจะมีบทบาทแค่ช่วยวิ่งไล่บอลไปมา

อัลเลน - ถึงบอลเร็วกว่าลูคัสแต่ผลลัพธ์ไม่ต่างกัน


แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ซิมง มินโยเล่…นัดนี้เล่นกันซะไม่ต้องคิดเลยครับว่าจะเลือกใครเป็น MOM ดี
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น