วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ฮัลล์ ซิตี้ 3 - 1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...หงส์ปีกหัก...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-2-1

-------------------------ซัวเรส-------------------------
โมเสส----------------เฮนเดอร์สัน--------------สเตอริ่ง
---------------ลูคัส----------------เจอราร์ด------------
ฟลานาแกน------สเคอเทล-------ตูเร่----------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมเยือนต่อไปอีกหนึ่งนัด คราวนี้ออกไปเยือนฮัลล์ มีตัวผู้เล่นเจ็บและไม่ฟิตพอสมควรจนร็อดเจอร์ต้องปรับทีมหลายตำแหน่ง หน้าตาก็ออกมาเป็นอย่างที่เห็น โดยกลาง 3 คนเป็นเฮนเดอร์สันที่ยืนสูงกว่าคนอื่น
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาก็เป็นลิเวอร์พูลที่ได้ลุ้นประตูก่อนแต่ตัวชาร์จเข้าไปถึงบอล ก่อนที่จะเป็นฮัลล์ที่วิ่งไล่บีบเร็วตั้งแต่แดนหน้า ตัดบอลกลางสนามมาใช้เข้าทำเร็วกดดันได้ดี ส่วนลิเวอร์พูลตั้งเกมได้ลำบากมาก เกมรุกที่ทำได้ส่วนใหญ่อาศัยเจอราร์ดคอยออกบอลยาวไปที่ว่างข้างหน้าซึ่งก็มี ไม่มากนัก แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังพาบอลเข้าไปถึงเขตโทษได้น้อยทั้งคู่

_______ ฮัลล์ไล่บอลได้ผล ทำได้เร็วและช่วยกันทั้งทีม สุดท้ายก็ทำประตูขึ้นนำได้สำเร็จ นาที 20 จากจังหวะที่ลิเวอร์พูลสกัดบอลได้จะโต้กลับ โมเสสเล่นยากแล้วโดนตัดบอลในแดนตัวเอง แล้วเป็นลิเวอร์มอร์ที่ได้บอลแล้วยิงไกลหน้าเขตโทษ บอลไปแฉลบสเคอเทลที่พยายามเข้ามาบล็อคแล้วบอลกระดอนข้ามมินโยเล่เข้าไป 1-0

_______ หลังเสียประตู รูปเกมยังไม่เปลี่ยน ลิเวอร์พูลยังบุกได้ลำบาก แต่ก็ยังอุตส่าห์ทำประตูได้จากลูกฟรีคิก นาที 27 เฮนเดอร์สันเข้าถึงบอลก่อนแล้วได้ฟาลว์ เจอราร์ดรับหน้าที่ยิงฟรีคิกเสียบหน้าต่างเสาสองเข้าไปได้ 1-1 แต่แม้สกอร์จะกลับมาเสมอแต่รูปเกมโดยรวมยังเป็นฮัลล์ที่กดดันได้ดีกว่า เน้นการตัดบอลและเข้าทำเร็ว โดยเฉพาะการพักบอลและวิ่งหาที่ว่างของซันโบที่กดดันแนวรับได้เป็นระยะ

_______ เกมริมเส้นของลิเวอร์พูลดับสนิททั้งสองฝั่ง โมเสสกับสเตอริ่งทำอะไรแทบไม่ได้เลย ในขณะที่การสนับสนุนจากแบ็คก็มีไม่มากนัก ทำให้เกมกระจุกอยู่ตรงกลาง ซัวเรสต้องคอยขยับลงมาช่วยเชื่อมเกมกับแดนกลางซึ่งก็ทำให้ข้างหน้าไม่มีคน ค้ำ,ทำทางอีก จนกระทั่ง 5 นาทีท้ายที่ลิเวอร์พูลเริ่มหันมาวางยาวไปทางพื้นที่ว่างแถวมุมธงจนทำให้เกม รุกดูดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ทันได้อะไรมากนักก็หมดเวลาครึ่งแรกไปก่อนที่สกอร์ 1-1

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาดันแผงหลังสูงขึ้นเล็กน้อย ดันเจอราร์ดขึ้นไปเล่นข้างหนามากขึ้น รวมไปถึงเน้นการไล่บอลเร็วในแดนหน้า ช่วงต้นเกมลิเวอร์พูลดูดีขึ้นกว่าครึ่งแรกพอสมควรแต่ก็ไปไม่ค่อยถึงเขตโทษ เหมือนเดิม ทางฝั่งฮัลล์ยังไม่เปลี่ยนวิธีการเล่น แม้จะตัดบอลแดนกลางได้ช้าลงแต่สามารถปิดเกมไม่ให้บอลของลิเวอร์พูลเข้าใกล้เขตโทษได้มากนัก

_______ ลิเวอร์พูลยิ่งเล่นยิ่งตัน เกมรุกหาช่องเจาะเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้ มีจังหวะฉาบฉวยและการเปิดบอลเข้ากลางให้ลุ้นบ้างแต่ก็กดดันไม่ได้มากนัก ส่วนฮัลล์ยิ่งเล่นยิ่งดีขึ้น ตัดบอลได้เร็วขึ้นจนเกมกลับมาคล้ายครึ่งแรก ครองบอลน้อยกว่าแต่พาบอลไปใกล้เขตโทษได้มากกว่า

_______ นาที 66 คูตินโย่ได้ลงแทนสเตอริ่งโดยยืนทางซ้ายตามตำแหน่ง ลิเวอร์พูลเร่งเกมรุกอีกครั้งและเกมดีขึ้นแบบทันตาเห็น เริ่มพาบอลไปใกล้เขตโทษได้มากขึ้นและเริ่มมีโอกาสจ่ายบอลเข้าทำมากขึ้นด้วย จนกระทั่งเกือบจะทำประตูได้เมื่อโมเสสวิ่งเข้าไปชาร์จระยะใกล้แต่ติดเซฟผู้ รักษาประตู อย่างไรก็ตาม จังหวะต่อมา (นาที 72) ฮัลล์วางบอลโด่งเข้าเขตโทษ กองหลังเบียดกับซันโบแล้วสกัดบอลไม่ขาด 2-3 จังหวะ สุดท้ายกลายเป็นเมเยอร์ที่เก็บบอลได้ในเขตโทษยิงหักข้อเข้าไปสำเร็จ 2-1

_______ พอเสียประตูอีกครั้ง นาที 74 ร็อดเจอร์ส่งอัลแบร์โต้ลงมาแทนโมเสสทันที เร่งเกมรุกและเปิดหน้าแลกเต็มตัว ส่วนฮัลล์หันมาเน้นครองบอลและตั้งรับแน่นในแดนตัวเองทันที ลิเวอร์พูลแม้จะต้องการประตูแต่ยิ่งเล่นยิ่งพลาด หาช่องเจาะอีกแทบไม่ได้ กว่าจะได้ยิงแต่ละลูกลำบากยากเย็น ไม่มุมแคบก็โดนเร่ง ยิ่งเวลาน้อยลงก็เริ่มสะเปะสะปะ กลายเป็นฝั่งฮัลล์ที่โต้ขึ้นมาได้ลุ้นอยู่ตลอด และมาทำได้ในที่สุดในนาที 87 จากลูกเคลียร์ที่ทิ้งแต่ซันโบวิ่งเข้าไปเก็บบอลได้ ก่อนจะพาเข้าเขตโทษรอจนกระทั่งฮัลเดิลสตันเติมขึ้นมาจึงผ่านให้ยิง สเคอเทลพยายามจะโหม่งสกัดแต่กลายเป็นโหม่งเปลี่ยนทางเข้าประตูไป 3-1 และจบเกมด้วยสกอร์ดังกล่าว
-----------------------------------------

_______ นี่มันอัลไลยยย~

_______ ว่ากันเป็นเรื่องๆ 11 ตัวจริงวันนี้ด้วยข้อจำกัดเรื่องความฟิตและอาการบาดเจ็บ ตัวจริงที่ออกมาก็พอเข้าใจได้ การเลือกใช้โมเสสกับสเตอริ่งเป็นตัวจริงก็ดูจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องถ้า ดูจากวิธีการเล่นของทั้งคู่ที่น่าจะเหมาะกับการยืนริมเส้นมากกว่าใช้อัลแบร์ โต้,อัลเลนหรือเฮนเดอร์สัน แต่...

_______ ทางฝั่งฮัลล์ลงมาเล่นด้วยวิธีการที่ไม่เหนือความคาดหมายคือวิ่งไล่บอลเร็ว แต่ที่ทึ่งเล็กๆ คือเลือกไล่ตั้งแต่แดนหน้า นอกจากจะช่วยกันไล่ทุกคนแล้ว ยังไล่ได้ดีตลอดเกมด้วย ทั้งยังมีทีเด็ดจากหน้าเป้าอย่างซันโบที่พักและเอาบอลลงได้ดี รวมไปถึงสปีดเข้าหาบอลได้ไม่ขี้เหร่ แม้จังหวะตัวต่อตัวเขาจะเอาชนะคู่เซนเตอร์ไม่ได้ แต่เกมการเข้าทำของฮัลล์เริ่มที่เขาตลอดและทำได้ดีด้วย นอกจากนั้นฮัลล์ยังมีโชคนิดๆ กับ 2 ประตูที่แฉลบสเคอเทลด้วย ถึงอย่างนั้นแทคติคการเล่นกับฟอร์มของซันโบเป็นสาเหตุหลักเลยที่ทำให้รูปเกม และผลลัพธ์ออกมาอย่างที่เห็น

_______ มองกลับมาทางฝั่งลิเวอร์พูล วันนี้พวกเขารับมือกับการวิ่งไล่ได้ไม่ดีเอามากๆ ไม่ใช่เฉพาะตรงกลาง แต่เป็นกันทั้งทีม มันไม่ใช่ปัญหาเรื่องจังหวะเข้าทำที่ไม่เด็ดขาด แต่พวกเขามีปัญหาตั้งแต่พาบอลขึ้นไปในแดนคู่ต่อสู้แล้ว อย่างไรก็ตาม สิ่งที่(ผมมองว่า)เป็นปัญหาสำคัญที่สุดของลิเวอร์พูลในวันนี้คือเกมริมเส้น ซึ่งเล่นไม่ได้เลย ปีก 2 คน แบ็ค 2 คนดับสนิทแบบสร้างประโยชน์อะไรเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้ หนักกว่านั้นคือสร้างปัญหาให้กับทีมอีกต่างหาก ครึ่งแรกโมเสสทำบอลเสียบ่อยมาก และสเตอริ่งวิ่งพาบอลขึ้นไปข้างหน้าคืนให้คู่ต่อสู้อยู่เป็นระยะ ฟลานาแกนเล่นเกมรุกไม่ได้่อยู่แล้ว ส่วนจอห์นสันที่เคยเล่นเกมรุกได้ วันนี้ก็ไปไม่เป็น ไม่ว่าจะพาบอลไปเองหรือผ่านบอล พอถ่างแนวรับไม่ได้ คู่ต่อสุ้ก็แพ็คตรงกลางแน่นได้สบาย  บอลที่จ่ายขึ้นหน้าตรงกลางเหมือนเตะอัดกำแพง และเป็นอย่างนี้อยู่แทบทั้งเกม...แพ้สิครับ

_______ เกมนี้อาจจะพลิกไปอีกทางได้เมื่อคูตินโย่ถูกส่งลงสนาม ทั้งจากการเล่นของคูตินโย่เองที่เก็บบอลและจ่ายบอลได้ดีกว่าสเตอริ่ง และการดันสูงเต็มตัวของแบ็คทั้งสองข้าง ช่วงก่อนที่ฮัลล์จะได้ลูกที่สอง โมเสสมีโอกาสก่อนซึ่งถ้าเขาทำได้แล้วลิเวอร์พูลขึ้นนำ เกมอาจไม่จบแบบนี้...แต่สุดท้ายก็พลาดไปเรียบร้อยครับ

_______ การแก้เกมช่วงพักครึ่งและการเปลี่ยนตัววันนี้ผมว่าโอเคแล้วถ้าดูจากตัวสำรอง ที่มีอยู่ การใช้เจอราร์ดเล่นสูงมากขึ้นและบอลจากแดนหลังที่ผ่านขึ้นหน้าในแนวลึุกมาก ขึ้นในช่วงต้นครึ่งหลังทำให้เกมดีขึ้นพอสมควร ส่วนคนเข้าคนออกและจังหวะการเปลี่ยนตัว ถ้าคูตินโย่ฟิตคงตัวจริงไปแล้ว ดังนั้นได้เล่นแค่ครึ่งชั่วโมงก็ไม่น่าแปลกใจ ส่วนอัลแบร์โต้แม้จะไม่ได้ลงมาทำให้เกมดีขึ้น แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ลองดูเพราะโมเสสก็ไม่ได้เล่นได้เล่นออกอยู่แล้ว

_______ ...เปิดตลาดหน้าหนาว ขอริมเส้นสักตัวก่อนได้มั้ย?...
 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ตามอัตภาพ

มินโยเล่ - 3 ลูกที่เสียไปไม่ใช่ความผิดเจ้าตัวเลย โดยเฉพาะบอลแฉลบ 2 ครั้งก็คงช่วยอะไรไม่ได้มากนัก (ดักถูกทางทั้งสองครั้งด้วย) การยืนตำแหน่งและการเซฟยังทำได้ไม่มีปัญหา แต่การออกบอลเร็วในจังหวะจะโต้กลับ...ให้เพื่อนออกบอลให้อาจจะดีกว่า

ฟลานาแกน - เกมรับพอใช้ได้ ไม่หลุด ไม่โดนเผา ปิดบอลเปิดเข้าพอใช้ได้ คู่ต่อสู้เปิดได้ก็จริงแต่ก็ไม่ได้ง่ายนัก เข้าสกัดน้อยไปหน่อย เอาตัวรอดจากการโดนไล่พอใช้ได้คือไม่ค่อยจะเสียบอล แต่การผ่านบอลหนีตัวไล่และการเชื่อมเกมจากหลังไปหน้านี่ทำได้ไม่ดีเลย

ตูเร่ - โดยรวมเล่นได้ดี โดยเฉพาะการวิ่งเบียดตัวต่อตัวกับซันโบที่เอาอยู่ทุกครั้ง รวมไปถึงการผ่านบอลขึ้นหน้าที่วันนี้ดูดีที่สุดในแผงหลัง แต่มีปัญหากับการเบียดโหม่งที่ตัดบอลไม่ค่อยได้ และการสกัดบอลคลุกคลิกในเขตโทษไม่ขาดจนเสียประตู

สเคอเทล - เล่นพอใช้ได้แต่ฟอร์มเริ่มถอยลงจากช่วงแรกๆ ที่กลับมาเป็นตัวจริง ตัดเกมการพักและเอาบอลลงของคู่ต่อสู้ได้น้อย จังหวะบล็อคที่ทำให้เสีย 2 ประตู จะว่าพลาดก็พลาดที่เข้าช้า แต่เข้าไปบล็อคถึงบอลได้จะบอกว่าแย่ก็คงใช่ที่ อันนี้แล้วแต่ใครจะมองก็แล้วกัน

จอห์นสัน - คู่ต่อสู้เน้นโยนเข้ากลางให้ซันโบเล่น สลับกับบุกทางฟลานาแกนมากกว่า ทำให้เกมรับไม่มีอะไรพลาดให้เห็นสักเท่าไหร่ แต่เกมรุกโดยเฉพาะการเชื่อมเกมที่เคยทำได้ดี วันนี้ทำไม่ได้เลย

ลูคัส - ทำได้ดีมากกับการถอยลงไปลึกในเขตโทษจังหวะที่คู่ต่อสู้ผ่านบอลเข้ามาที่เจ้า ตัวตัดได้หลายลูก แต่การหยุดเกมแดนกลางวันนี้ทำได้ไม่มากนัก และการเคลื่อนที่หาตำแหน่งรับบอลเชื่อมเกมเคยทำได้ดีกว่านี้

เจอราร์ด - ครึ่งแรกเป็นคนเดียวที่หาจังหวะสร้างเกมรุกให้กับทีมได้ มีออกบอลพลาดบ้างประปราย เกมรับก็ต้องช่วยวิ่งไล่เยอะ ครึ่งหลังก่อนคูตินโย่ลงมา ช่วยทำให้เกมแดนกลางเคลื่อนบอลเข้าไปในแดนคู่ต่อสู้ดีขึ้นกว่าครึ่งแรก แต่หลังจากคูตินโย่ลงมาแล้วหายไปจากเกมเลย วันนี้ยิงฟรีคิกเป็นประตูได้

เฮนเดอร์สัน - ครึ่งแรกพลิกบอลไม่ได้ เก็บบอลไม่อยู่ การออกบอลไม่ว่าจะเชื่อมเกมหรือทำเกมรุกดูไม่จืดทั้งนั้น ส่วนครึ่งหลังก็ช่วยอะไรทีมไม่ได้มากนัก วิ่งไล่ตามสปีดของบอลเร็วคู่ต่อสู้ไม่ทัน แต่อย่างน้อยที่สุด เจ้าตัวเป็นคนพุ่งเข้าไปตามบอลจนเรียกฟาลว์ได้จนเจอราร์ดยิงฟรีคิกตีเสมอ 1-1

โมเสส - ครึ่งแรกเล่นพลาดรัวๆ จนน่าตกใจ โดดเด่นมากในจังหวะที่งัดบอลข้ามหัวคู่ต่อสู้จนโดนตัดได้ไปโดนยิงลูก แรก ครึ่งหลังอาการก็ยังไม่ค่อยกระเตื้องเท่าไหร่จนโดนเปลี่ยนตัวออกในที่สุด จังหวะที่ดีที่สุดของเจ้าตัวคือการวิ่งเ้ข้าไปชาร์จติดเซฟในจังหวะก่อนเสีย ประตูที่ 2

สเตอริ่ง - พาบอลไปเสียบ่อยมาก แตะบอลไปเข้าทางคู่ต่อสู้ก็บ่อย มีช่วงปลายครึ่งแรกเท่านั้นที่ขยับมาเป็นตัวรับบอลและจ่ายต่อที่ทำได้ดี เข้าครึ่งหลังเล่นเหมือนจอยเสีย ปุ่มวิ่งเร็วค้างและปุ่มจ่ายกดไม่ติด

ซัวเรส - ต้นครึ่งแรกโดนตัดออกจากเกมสนิท กลางครึ่งแรกและต้นครึ่งหลังลงมาเล่นต่ำเชื่อมเกมมากขึ้นและกลายเป็นคนขับ เคลื่อนบอลไปข้างหน้าให้กับทีมแทนเหล่ากองกลางมันซะอย่างนั้น ซึ่งทำได้ดีด้วย หลังจากทีมโดนประตูที่ 2 ขึ้นไปค้ำข้างหน้ามากขึ้นและค่อยๆ หายไปจากเกม

ตัวสำรอง 

คูตินโย่ - โดนแย่งบอลและดักตัดบอลที่จ่ายออกไปเป็นระยะ แต่ยังเป็นคนที่ครองและพาบอลไปกับตัวที่ดีที่สุดของทีมในวันนี้ ลงมาแล้วเปลี่ยนเกมได้

อัลแบร์โต้ - ลงมาในจังหวะที่เกมไม่เป็นใจให้ได้ทำอะไรมากนัก จับบอลได้ จ่ายบอลโอเค แต่ช่องให้เล่นมันไม่เหลือแล้ว
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น