วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สเปอร์ 0 - 5 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...ไก่ จิก ตัว ตา่ย บน ปาก โอ่ง...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-1-4-1

-------------------------ซัวเรส-------------------------
คูตินโย่------เฮนเดอร์สัน--------อัลเลน--------สเตอริ่ง
--------------------------ลูคัส--------------------------
ฟลานาแกน-----ซาโก้---------สเคอเทล------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนสเปอร์ที่เริ่มกลับมาฟอร์มดีอีกครั้ง นัดนี้ทีมขาดเจอราร์ดที่เจ็บและแอกเกอร์ที่ยังไม่ฟิต ร็อดเจอร์ขยับเอาคูตินโย่ไปยืนทางซ้าย สเตอริ่งกลับไปทางขวา และตรงกลางห้อยลูคัสยืนต่ำคนเดียว นอกนั้นก็ยังใช้ผู้เล่นชุดเดิมจากนัดก่อน
-------------------------------------------------------

_______ ช่วงต้นเกมลิเวอร์พูลเล่นอย่างระมัดระวังเต็มที่ ไล่เร็วแค่ในแดนตัวเองเป็นหลัก ส่วนสเปอร์เน้นเกมรุกมากกว่าและเร่งจังหวะเข้าทำเร็ว ทั้งยังประกบและเข้าบอลได้เร็วกว่าลิเวอร์พูล ทำให้ช่วงครึ่งแรกเกมของสเปอร์ดูดีกว่าเล็กน้อย คือพาบอลมาถึงหน้าเขตโทษได้เป็นระยะแต่ยังหาโอกาสยิงไม่ค่อยได้

_______ ผ่านไปราว 10 นาทีเกมของลิเวอร์พูลเริ่มดูดีขึ้น บอลสั้นที่เน้นความแม่นยำเริ่มหนีพ้นการไล่บอลของผู้เล่นสเปอร์ รวมไปถึงเกมริมเส้นโดยเฉพาะทางฝั่งขวาด้วยสเตอริ่งทำได้ดีต่อเนื่อง ไปถึงสุดเส้นหรือเรียกฟาลว์ได้ตลอด ทำให้เกมรุกทำได้ลื่นไหลแล้วก็ทำได้สำเร็จในที่สุด นาที 18 ซัวเรสจ่ายทะลุช่องให้เฮนเดอร์สันที่วิ่งสอดขึ้นไป กองหลังเกี่ยวสกัดบอลได้แต่เฮนเดอร์สันวิ่งตามเข้ามาถึงบอล แตะกลับให้ซัวเรสกระชากบอลเข้าเขตโทษ ล็อคหลบกองหลังที่สไลด์พรวดขวางทางยิงได้ก่อนจะยิงผ่านมือยอริสไปเป็น 1-0

_______ พอสกอร์ขยับทำให้เกมเปิดแลกกันทันที สเปอร์ยังทำเกมรุกได้โดยเฉพาะเกมทางฝั่งของ จอห์นสันที่สเปอร์พาบอลมาถึงสุดเส้นและได้เปิดเข้ากลางหลายครั้ง แต่คู่เซ็นเตอร์และกองกลางที่ถอยลงมายังช่วยกันสกัดบอลเปิดเข้าทำได้อยู่ มีจังหะที่สเปอร์เข้าถึงบอลบ้างก็ยิงพลาดไปเอง ส่วนทางลิเวอร์พูลเองเล่นเกมโต้กลับได้ดี เป็นฝ่ายหาโอกาสได้มากกว่าจากบอลทะลุช่องตรงกลางสลับกับฝั่งขวา (แทบไม่ขึ้นฝั่งซ้ายเลย)

_______ ลิเวอร์พูลโต้ได้ดีจนได้เรื่อง นาที 40 สเตอริ่งวางบอลยาวข้ามฝากจากขวาไปซ้ายแถวหน้ากรอบเขตโทษ คูตินโย่ชิ่งจังหวะเดียวไม่จับให้เฮนเดอร์สันที่เติมขึ้นไปได้หลุดเดี่ยวไป ยิงติดเซฟ บอลเด้งมาเข้าทางซัวเรสยิงติดเซฟยอริสอีก แต่บอลยังมาเข้าทางเฮนเดอร์สันได้ซ้ำเข้าไปสำเร็จ 2-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับห่าง ลิเวอร์พูลได้ทีเดินหน้าฆ่ามันด้วยการหันมาวิ่งไล่บอลเร็วตั้งแต่แดนหน้า กดดันจนสเปอร์ขึ้นเกมไม่ได้และออกบอลพลาดกันไปเองบ่อยครั้ง ทำให้ลิเวอร์พูลสามารถจบครึ่งแรกไปแบบเท่ๆ ทั้งสกอร์และรูปเกม 2-0

_______ เข้าครึ่งหลัง สเปอร์กลับไปตั้งสติกลับมาใหม่ได้ดี ความผิดพลาดในการผ่านบอลหายไปและวิ่งไล่บอลได้เร็วกว่าช่วงท้ายครึ่งแรกมาก ยังเน้นเกมริมเส้นและสร้างปัญหาให้แบ็คลิเวอร์พูลทั้งสองฝั่งได้ ลิเวอร์พูลเริ่มโต้ลำบาก โดนดักล้ำหน้าและประกบตัวพักบอลติดจนเก็บบอลได้น้อยลง ทำให้สเปอร์เริ่มกดดันลิเวอร์พูลได้ดีต่อเนื่องแล้ว

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มเล่นช้าลงเพื่อเก็บบอลไว้กับตัวให้นานขึ้น แต่สเปอร์ยังทำเกมรุกกดดันได้ตลอดจนเกือบจะได้ประตูตีไข่แตกอยู่แล้วโดย เฉพาะการเข้าทำช่วงเวลาประมาณนาที 60 ที่ได้ยิงติดๆ กันแต่ทำไม่สำเร็จ ความบรรลัยเลยมาเยือน นาที 63 เปาลินโย่โดนใบแดงจากจังหวะที่ไปถีบยอดอกซัวเรส (ซัวเรสแตะบอลได้แล้วแต่เปาลินโย่ยกขาค้างแถมมีงอเข่าให้สตั๊ดเลี้ยวไปเข้า อกซัวเรสที่พยายามเบี่ยงหลยอีกต่างหาก) จบข่าว สเปอร์เหลือ 10 ตัวแบบไม่มีตัวรับเหลือในสนาม แถมเปลี่ยนตัวไปครบแล้ว

_______ สเปอร์พอเหลือ 10 คนก็เสียสติอยู่พักใหญ่ เข้าไปอัดคนระบายอารมณ์และกลับมาเล่นพลาดเยอะอีกครั้ง ส่วนลิเวอร์พูลได้ทีก็เคาะครองบอลเลย ทั้งผลาญเวลาทำลายสมาธิได้ทั้งเวลาได้ทั้งบอลเล่นกันได้สบาย จังหวะเสียบอลไปแล้วก็วิ่งไล่บีบเร็วกันเต็มสนามเพราะตัวมากกว่า สเปอร์ทำเกมของตัวเองแทบไม่ได้แล้ว

_______ สเปอร์สแม้จะเสียเปรียบสุดกู่ก็ยังพยายามบุกอยู่ทำให้เปิดพื้นที่ไว้เยอะ นาที 75 เฮนเดอร์สันวิ่งหลุดไปรับบอลทางมุมกรอบเขตโทษด้านซ้าย พยายามจะหักเข้ากลางให้สเตอริ่งแต่ติดกองหลัง เฮนเดอร์สันยังเก็บบอลกลับไปได้ พาไปสุดเส้นหลัง ก่อนตอกส้นให้ซัวเรสที่วิ่งเติมเข้ามาได้เปิดลึกข้ามไปเสาสองที่...เอ่อ...ฟลา นาแกนที่วิ่งเติมขึ้นมาแบบ ว่าง ว่าง ฮาล์ฟวอลเล่ย์เต็มข้อเน้นแรงไม่เน้นลีลา บอลพุ่งเช็ดคานเหลี่ยมล่างเข้่าไปได้สำเร็จแบบสะใจคนยิงและซึ้งใจคนดู (ที่ลุ้นกะน้องเค้ามานาน) 3-0

_______ พอเกมขาด(แล้วขาดอีก) ร็อดเจอร์ส่งอัลแบร์โต้ลงมาแทนลูคัสในนาที 78 ถึงตรงนี้สเปอร์ยังพยายามจะบุกอยู่แต่บุกไม่ขึ้น พาบอลขึ้นมาหน้าเขตโทษได้บ้างก็ไม่ได้ยิง กลายเป็นโดนลิเวอร์พูลสวนเร็วด้วยบอลทะลุช่องเป็นชุดๆ แบบถ้าเป็นเป้าซ้อมยิงก็ไม่เหลือเนื้อกระดาษให้เห็นแล้ว แล้วก็เป็นอัลแบร์โต้ที่พึ่งลงมาได้โชว์บ้าง นาที 84 รัจ่ายทะลุช่องให้ซัวเรสได้หลุดเดี่ยวก่อนชิพบอลข้ามยอริสที่ออกมาปิดบอลเร็วเข้าประตูไปได้อย่างสวยงาม 4-0

_______ ลิเวอร์พูลยังเล่นเหมือนเดิม เคาะไปเคาะมาไปเรื่อยพอเห็นช่องก็จ่ายบอลทะลุลึกเข้าตรงกลางทันที คูตินโย่กับสเตอริ่งดูยุบไปบ้างแต่บอลยังไม่เสียทรงเท่าไหร่ นาที 89 ยังมาได้อีกประตู อัลแบร์โต้แตะบอลให้ซัวเรสหน้าเขตโทษก่อนที่ซัวเรสจะจ่ายทะลุช่องให้สเต อริ่งได้หลุดเดี่ยวไปยิงไม่พลาด 5-0 ถึงตรงนี้สเปอร์ก็เล่นเหมือนบอกกรรมการว่า "พี่เป่าเถอะครับ" ส่วนทางลิเวอร์พูลอุตส่าห์ส่งโมเสสลงมาในนาที 90 แทนคูตินโย่ แล้วก็เป็นโมเสสที่ได้บอลตรงสุดเส้นหลังเปิดหักเข้ากลางแต่เพื่อนตามไม่ทัน พลาดได้ประตูครึ่งโหลไปแบบหวุดหวิด ปิดเกมไปแบบเท่ๆ 5-0
-----------------------------------------

_______ ทำได้ดีตั้งแต่ต้นจนจบครับ มีเสียวนิดๆ ช่วงเกือบโดน 2-1 แต่ก็สัก 5 นาทีเท่านั้น แถมต่อให้เสียไปนั่นก็ยังไม่ใช่ประตูตีเสมออีกต่างหาก

_______ 11 ตัวจริงวันนี้ร็อดเจอร์ส่งคนที่ควรส่งลงตามตำแหน่งเพราะจากตัวเลือกที่ฟิตลง เล่นได้ที่มีอยู่บวกกับฟอร์มล่าสุดของแต่ละคนก็ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนไปจาก 11 คนนี้ยังไง ที่ทำได้ดีมากคือแท็คติคเริ่มเกมที่ไล่ครึ่งสนามและไม่ขึ้นสูงที่ทำให้ สเปอร์เล่นได้ไม่สะดวกนัก แม้จะตัดบอลได้พาบอลมาถึงหน้าเขตโทษได้แต่โอกาสยิงแบบได้ลุ้นมีน้อย ส่วนในเกมรุกไม่ได้เน้นการวางบอลยาวแต่เน้นการต่อบอลสั้นหนีการไล่บอลเป็น หลัก ซึ่งแน่นอนว่าแม่นกว่าวางยาว และทำให้ลิเวอร์พูลได้ครองบอลเล่นแบบไม่ได้เป็นรองอะไรสเปอร์

_______ ถ้าจะดูด้อยอยู่บ้างก็ช่วงต้นครึ่งหลังที่ร็อดเจอร์ไม่ได้วางแผนอะไรมารับ มือกับเกมริมเส้นของสเปอร์เลย ฟลานาแกนกับจอห์นสันยังต้องหัวทิ่มหัวต่ำกันพอสมควร รวมไปถึงไม่สามารถรับมือกับเกมที่เปลี่ยนไปของสเปอร์ได้ดีพอ ตัวเก็บบอลแดนหน้าอย่างซัวเรสและคูตินโย่ช่วงต้นครึ่งหลังนี่เริ่มโดนตัดออก จากเกมแล้ว วัดเฉพาะแทคติคเพียวๆ ต้นครึ่งหลังนี่โบอาสทำได้ดีกว่าร็อดเจอร์ครับ

_______ แต่ร็อดเจอร์กลับมาทำได้ดีอีกครั้งในจังหวะที่ทีมได้เปรียบ ทั้งจากตอนที่เปาลินโย่โดนแดง หรือประตูที่ได้เพิ่มขึ้นทีละลูกๆ เขาไม่ได้สั่งให้ลูกทีมถอยหลัง ลิเวอร์พูลไม่ได้ผ่อนเกมเลย โดยเฉพาะการวิ่งไล่บอลที่ทุกคนยังวิ่งไม่หยุด ไม่ได้มีใครเสียสมาธิหรือเดินเล่นจากความได้เปรียบ จังหวะครองบอลเคาะบอลในแดนหลังมากขึ้นจริงแต่เห็นช่องเมื่อไหร่ใส่ทันที ทำให้ลิเวอร์พูลยิงได้ถึง 5-0 ลูกในที่สุด

_______ อย่างไรก็ตาม แท็คติคก็เป็นเหตุผลครึ่งหนึ่งเท่านั้น ฟอร์มผู้เล่นเองก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าคู่เซ็นเตอร์หลวมกว่านี้สักนิดลิเวอร์พูลคงโดนไปก่อนที่ตัวเองจะได้ลูก แรก และตัวรุกอย่างสเตอริ่ง,เฮนเดอร์สัน,คูตินโย่,ซัวเรสเล่นในครึ่งแรกได้ดีมาก ผ่านบอลแม่น ไม่หวงบอลและจบสกอร์ได้ค่อนข้างดี ถ้าเป็นวันที่ฟอร์มหลุด (อย่างน้อยๆ ในรายของสเตอริ่งกับเฮนเดอร์สัน) ลิเวอร์พูลอาจจบครึ่งแรกแบบ 0-0 ด้วยซ้ำ

_______ จุดเปลี่ยนของเกมแน่นอนว่าเป็นใบแดงของเปาลินโย่ แต่จังหวะนั้นก็คงโทษใครไม่ได้นอกจากตัวเองครับ ถ้าไม่เลี้ยวตีนเข้าหาอกอาจโดนแค่ใบเหลืองก็เป็นได้ แต่สตั๊ดติดเรดาห์แบบนั้นมันแดงแหงแก๋อยู่แล้ว

_______ นี่เป็นวันที่ไม่มีเจอราร์ดที่ลิเวอร์พูลเล่นได้ดีมากๆ นัดหนึ่งในรอบหลายปี น่าจะทำให้ร็อดเจอร์มั่นใจในลูกทีมคนอื่นมากขึ้นและกล้าพักเจอราร์ดมากขึ้น กว่านี้ (ก่อนหน้านี้เจอราร์ดเล่นทุกนัด) ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อทีมมากกว่าในระยะยาวครับ

_______ ...ใครจะว่าชนะขาดแล้วเพ้อก็ช่างเถอะ แต่ชนะสเปอร์ที่ไวท์ฮาร์ทเลนเกือบครึ่งโหลนี่...ถ้าจะมาเก็กเท่ "ก็แค่เกมเกมหนึ่ง" ผมคนนึงละที่ทนทำแบบนั้นไม่ไหว...
 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดีหลายคน

มิ นโยเล่ - จังหวะเซฟลูกยากไม่มี ตัดบอลไม่ขาดอยู่นิดหน่อยเกือบทำทีมเจ็บเหมือนกันแต่รอดมาได้ เอาตัวรอดจากการถูกกดดันได้ดีพอสมควร เปิดบอลใช้ได้แทบไม่พลาดเลย เสี่ยงแต่หล่อมากจังหวะจับบอลยาวแล้วไปพุ่งล้มเอาฟาลว์จากโซลดาโด้ ถ้ากรรมการไม่เป่าจากหล่อจะกลายเป็นเละทันที

ฟลานา แกน - เกมรับไม่ค่อยดี ตัวต่อตัวกับเลนนอนฟลานาแกนหัวทิ่มไปหลายครั้งดีว่ามีเพื่อนช่วย แต่จังหวะคู่ต่อสู้ยังพลิกไม่ได้นี่ยังทำได้ดีอยู่ สกัดได้หลายครั้ง ในเกมรุกไม่ค่อยมีส่วนร่วมเพราะเพื่อนแทบไม่จ่ายบอลให้ (เกมนี้แทบไม่ขึ้นซ้ายเลย) แต่มาทำได้ดีมากในจังหวะที่ยิงได้ คือยิงก็เรื่องนึง แต่การวิ่งเติมขึ้นมาตามตำแหน่งทั้งๆ ที่แทบไม่ได้บอลเลยนี่มันเป็นการเล่นที่มีวินัยมากครับ เป็นบางคนเจอแบบนี้มันไม่ขึ้นแล้วนะ

ซาโก้ - เข้าสกัดบอลได้ดี มาก ครึ่งแรกมีจังหวะที่สเปอร์ขึ้นเกมทางฝั่งซ้ายได้ดีติดๆ กันหลายครั้ง ทั้งจอห์นสัน, สเคอเทล, อัลเลน, ลูคัส หางานให้ซาโก้กันคนละครั้งสองครั้งแต่ซาโก้สกัดบอลเปิดเข้ากลางมาได้ดี วันนี้เก็บบอลมากไปนิด ถึงจะไม่พลาดแต่หลายครั้งเสี่ยงมากกว่าความจำเป็น

สเคอเทล - จังหวะประกบกองหน้าทำได้เยี่ยมมาก โซลดาโด้ถ้าไม่ขยับถอยไปต่ำหรือถ่างไปริมเส้นนี่จะหายไปจากเกมเลย จังหวะเข้าสกัดโอเคอยู่ เกือบทำเสียจุดโทษหนึ่งครั้ง ที่ด้อยลงไปหน่อยคือจังหวะเก็บบอลที่สลับกับซาโก้เลย คือพวกสาดทิ้งอย่างเดียว(ตอนเกมยังไม่ขาด) ก็ปลอดภัยดีแต่มันมากไป

จอห์นสัน - เกมรับครึ่งแรกพาทีมเครียดมาก หยุดคู่ต่อสู้ได้น้อย ปิดทางเิปิดเข้ากลางแทบไม่ได้ หลายจังหวะก็หุบเข้ากลางทั้งๆ ที่มีทั้งเซ็นเตอร์กับกองกลางถอยมาอยู่ แต่หลังจากทีมได้ประตูนำก็เล่นพอใช้ได้ เชื่อมเกมได้พอสมควร เกมรุกขึ้นสูงน้อยมาก โดยรวมแล้วเป็นเกมที่เล่นได้ธรรมดาค่อนไปทางไม่ดีนัก

อัลเลน - ผ่านบอลเอาตัวรอดและเชื่อมเกมแดนกลางได้ดีมากตลอดเกม เอาบอลจากกลางไปหน้าได้ ทำให้เฮนเดอร์สันมีโอกาสเติมขึ้นไปสูงได้บ่อยเพราะไม่ต้องคอยลงมาช่วยอัลเลน ผ่านบอล จ่ายพลาดนิดหน่อยเกือบทำทีมเจ็บเหมือนกัน นอกจากนั้นก็มีเรื่องการดักทางบอลที่ดักเก็บได้น่าพอใจ

ลูคัส - ก่อนที่สเปอร์จะเหลือ 10 คน ลูคัสเล่นพลาดเยอะกว่าคนอื่น ทั้งการผ่านบอลและการเข้าพรวดโดนพลิกไปได้ แต่วันนี้เขาโดดเด่นมากกับการเคลื่อนที่โดยเฉพาะการวิ่งเข้าไปซ้อนแบ็คทั้ง สองข้ามและการถอยลงไปในเขตโทษที่ช่วยทีมไว้ได้หลายครั้ง

เฮนเดอร์สัน - เป็นฟอร์มที่ดีที่สุดของเจ้าตัวในฤดูกาลนี้ ทั้งการเติมขึ้นหน้า การเล่นบอลจังหวะเดียว การเล่นในพื้นที่สุดท้าย ทำได้ยอดเยี่ยม อีกทั้งการวิ่งไล่บอลและคุมพื้นที่ในเกมรับไม่ได้หายไปไหนด้วย ที่น่าประทับใจมากคือการวางบอลยาว ไม่ว่าจะเปลี่ยนฝั่งหรือให้ไปที่ว่างที่ำทำได้เนียนตา ถ้าไม่นับซัวเรสนี่คือคนที่จะต้องได้ MOM แน่นอนที่สุด

สเต อริ่ง - ครึ่งแรกเล่นได้เหมือนกับช่วงแรกๆ ที่เขาได้เป็นตัวจริงตอนนู๊นนน~ เอาชนะแบ็คได้ ไปถึงเส้นหลังหรือเรียกฟาลว์ได้ ไม่ฝืนเล่นอะไรยากๆ จนเสียบอล ช่วยให้เกมด้านขวาของทีมไหลลื่นในครึ่งแรก และหลังจาก 2-0 เป็นต้นมาทำให้เกมโต้กลับของทีมมีประสิทธิภาพ ช่วงกลางครึ่งหลังเหมือนจะหมดแรกแต่ท้ายเกมก็ยังมีสปีดเหลือพอวิ่งเข้าไปยิง ปิดกล่องได้

คูตินโย่ - ผ่านบอลได้ดี มีบอลเข้าทำน้อยลงแต่ได้ความแม่นยำที่เพิ่มมากขึ้นมาแทน ที่เด่นคือการเก็บบอลและผ่านบอลขึ้นหน้า ช่วยให้เกมโต้กลับของทีมทำได้ดีในเกมนี้

ซัว เรส - ยังคงเป็นหัวใจในจังหวะเข้าทำ ทั้ง 5 ประตูเขามีส่วนร่วม ยิง 2 จ่าย 2 แถมอีกลูกที่เหลือก็ยิงไปติดเซฟยอริสจนเฮนเดอร์สันได้ซ้ำ ใบแดงที่เปาลินโย่โดนก็เป็นเพราะเขาแตะถึงบอลก่อน ซัวเรสเป็นคนที่เล่นในพื้นที่สุดท้ายของคู่ต่อสู้ได้ดีที่สุดของทีม สมาธิอยู่กับเกมตลอดเวลาด้วย

ตัวสำรอง 

อัลแบร์โต้ - ได้เวลาในสนามเยอะขึ้น รูปเกมก็เป็นใจ ได้โอกาสโชว์ลูกจ่ายเข้าทำสวยๆ หลายครั้ง 1 ในนั้นเป็นลูกแอสซิสด้วย

โมเสส - ได้เล่นแค่ 3-4 นาที ในช่วงเวลาที่คู่ต่อสู้เลิกเล่นไปแล้วแถมเพื่อนก็ไม่ได้เร่งถือเป็นความซวย ไม่น้อย ได้โอกาสเปิดจากสุดเส้น 1 ครั้งพอให้มีอะไรเขียนถึง

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...หลุยส์ ซัวเรส... คือเฮนเดอร์สันเด่นมากและเ่ด่นจริงครับ ทำได้ดีกว่านัดก่อนๆ มาก ในขณะที่ซัวเรสทำในสิ่งที่เขาทำได้ติดๆ กันมาหลายนัดแล้วเท่านั้นเอง(แฟนบอลทีมอื่นอ่านแล้วคงหมั่นไส้) แต่ในวันที่ทีมยิงได้ 5 ลูกแล้วเขามีส่วนร่วมกับทุกประตูแบบนี้ MOM ก็ไม่ควรเป็นคนอื่นเช่นกัน
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น