วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เอฟเวอร์ตัน 3 - 3 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...ศึกวันทรงชัย...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-2-1

-------------------------ซัวเรส-------------------------
คูตินโย่-------------------------------------เฮนเดอร์สัน
------------ลูคัส-------เจอราร์ด-------อัลเลน----------
ฟลานาแกน---แอกเกอร์-------สเคอเทล------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเดินไปเยือนเอฟเวอร์ตันที่กูดิสันพาร์คหลังพักยาวมาจากเกมทีมชาติ นัดนี้สเตอริดจ์ยังไม่ฟิตและเอนริเก้ผ่าเข่าพักยาว 2 เดือน ร็อดเจอร์ตัดสินใจใช้ฟลานาแกนลงตัวจริงในตำแหน่งแบ็คซ้าย หันมาใช้หน้าเดี่ยวคือซัวเรส แล้วใส่อัลเลนเพิ่มเข้ามาในแดนกลาง
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาก็วิ่งไล่อัดกันแบบไม่รอดูเชิงมวย เกมเร็วแต่ไม่ปะติดปะต่อด้วยกันทั้งคู่ แล้วก็เป็นลิเวอร์พูลที่ทำได้ก่อนอย่างรวดเร็วในนาที 5 จากลูกเตะมุม เจอราร์ดเปิดเข้ามาหน้าเขต 6 หลา บอลโดนซัวเรสแล้วตกมาเข้าทางคูตินโย่ดีดบอลข้ามเส้นเข้าไปได้ 1-0

_______ ทางเอฟเวอร์ตันเองก็ใช้เวลาไม่นานนัก เพียงนาที 8 จากลูกฟรีคิก เปิดบอลลึกเข้าไปในเขตโทษ บาคลี่ย์ขึ้นโหม่งกับแนวรับแล้วบอลไปเข้าทางมิราลาสที่เติมขึ้นมาทางมุมเสา ชาร์จเข้าไปได้เป็น 1-1

_______ ช่วงต้นเกมนี้เป็นเอฟเวอร์ตันที่ทำได้ดีกว่า เมื่อสามารถเก็บบอลจังหวะ 2 ได้ ตัดบอลคืนได้เร็วกว่า ครองบอลและบุกใส่ได้ค่อนข้างดีโดยเฉพาะบอลเปิดจากริมเส้นและการพักบอลเล่น ของลูกากู ส่วนลิเวอร์พูลช่วงต้นเกมเน้นคุมโซนหน้าเขตโทษเยอะ ไล่บอลแดนกลางน้อยและเก็บบอลไม่ได้มากนัก

_______ อย่างไรก็ตาม แม้ในเกมเปิดจะไม่ค่อยมีโอกาสแต่ลิเวอร์พูลมาขึ้นนำได้อีกครั้งจากลูกตั้ง เตะ นาที 19 ซัวเรสรับหน้าที่ยิงฟรีคิกระยะไกล บอลมุดเข้าช่องว่างระหว่างกำแพงที่แคบนิดเดียวแถมเลี้ยวเบียดเสาเข้าไปได้ อย่างสุดยอด ขยับหนีเป็น 2-1 ได้สำเร็จ

_______ หลังจากขึ้นนำได้อีกครั้ง เกมของลิเวอร์พูลดูดีขึ้น แม้การตั้งเกมรุกและการครองบอลยังไม่ค่อยกระเตื้องสักเท่าไหร่ แต่เกมรับแน่นขึ้น โดยเฉพาะแดนกลางสามารถดักตัดบอลได้ก่อนที่จะโดนเอฟเวอร์ตันเปิดบอลเข้าทำ ถ้าเล่นหลายจังหวะเอฟเวอร์ตันจะโดนตัดก่อนได้ลุ้นเปิดหรือยิง ถ้าทำเร็วก็ไม่แม่นยำพอ ทำให้ลิเวอร์พูลที่ไม่ได้บุกเยอะดูเป็นคุมเกมได้ดีกว่า ก่อนจะจบครึ่งแรกไปที่สกอร์ 2-1

_______ เข้าครึ่งหลัง เอฟเวอร์ตันเปิดเกมรุกมากขึ้น ส่วนลิเวอร์พูลไม่ได้เน้นเกมรับเท่าไหร่ ยังคงเล่นไม่ตามจังหวะ ถ้ามีช่องวางยาวก็โยนให้ซัวเรสทัีนที ถ้าไม่มีก็พยายามเคาะตั้งบอลบุก ไม่ได้ถอยไปรับลึก ช่วงต้นครึ่งหลังเป็นเอฟเวอร์ตันที่ทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปลี่ยนดิโลโฟลลงมาแทนเบนห์ในนาที 50 การพาบอลขึ้นมาเองสามารถฝ่าแดนกลางของลิเวอร์พูลได้น่ากลัวมากขึ้น ทำให้ช่วงนี้เกมเปิด ทั้งสองฝ่ายหาโอกาสได้พอๆ กัน แต่ยังทำอะไรกันไม่ได้

_______ ผ่าน 1 ชั่วโมงของเกมไป เอฟเวอร์ตันเริ่มทำได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ บอลริมเส้นได้เปิดต่อเนื่อง แม้ลิเวอร์พูลจะยังหาโอกาสได้เป็นระยะ แต่ถ้าพูดถึงรูปเกมเริ่มเป็นรองแล้ว นาที 68 ร็อดเจอร์ปรับเกมเอาโมเสสลงมาแทนอัลเลน หุบเอาเฮนเดอร์สันมาเล่นข้างในแล้วใช้โมเสสที่ริมเส้นขวา ซึ่งปรับแล้วยังดูไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่

_______ นาที 72 เอฟเวอร์ตันตามตีเสมอได้สำเร็จจากจังหวะต่อเนื่องจากลูกฟรีคิกที่แนวรับลิ เวอร์พูลสกัดกันไม่ขาดประกอบกับบอลเป็นใจให้เอฟเวอร์ตันนิดๆ จังหวะสุดท้ายเป็นลูกากูที่ได้แถวหน้าจุดโทษเข้าไปได้ 2-2 หลังจากนั้นรูปเกมยังไม่เปลี่ยน นาที 79 ร็อดเจอร์ตัดสินใจเสี่ยงส่งสเตอริดจ์ลงมาแทนลูคัสซึ่งโดนเหลืองไปแล้ว รวมไปถึงเน้นเล่นเกมบุกมากขึ้น ทำให้เกมเปิดแลกแบบตายกันไปข้างไม่ยอมจบ 2-2 ทั้งคู่

_______ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่การเร่งเกมบุกจะได้ผล กลายเป็นเอฟเวอร์ตันที่แซงนำได้ก่อนจากลูกตั้งเตะ นาที 82 ลูกเตะมุมที่เปิดเข้ามากลางประตู ลูกากูสลัดหลุดจอห์นสันและขึ้นได้ดีกว่าฟลานาแกนโหม่งเข้าไปได้ 3-2 ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลดันเกมรุกเต็มที่ ซึ่งเกมรุกกดดันได้มากขึ้นแต่คุมเกมกับคุมบอลไว้ไม่ค่อยได้ ทำให้ทั้งสองฝ่ายยังมีโอกาสทำประตูอยู่ตลอด แต่ในที่สุดก็เป็นลิเวอร์พูลที่ตีเสมอได้สำเร็จในนาที 89 จากลูกฟรีคิก เจอราร์ดเปิดเข้าหัวสเตอริดจ์โหม่งเช็ดเข้าไปได้ 3-3 หลังจากนั้นแม้จะเหลือไม่กี่นาทีแต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังมีโอกาสได้ลูกที่ 4 กันอีกไม่น้อยแต่ทำไม่สำเร็จ จบเกมไปแบบสุดมัน 3-3
-----------------------------------------

_______ ตัดเรื่องมิราลาสน่าจะโดนใบแดงตั้งแต่ครึ่งแรกออกไป นัดนี้เสมอได้ก็ถือว่าสมเหตุสมผลแล้วครับ

_______ วันนี้ร็อดเจอร์ปรับ 11 ตัีวจริงตามสภาพทีม ฟลานาแกนได้ลงตัวจริงก่อนซาโก้และซิสโซโก้อาจจะน่าแปลกใจไปหน่อย แต่ร็อดเจอร์ก็บอกก่อนแล้วว่าตอนซ้อมฟลานาแกนทำได้ดี อันนี้ก็ต้องปล่อยให้คนที่เห็นผู้เล่นอยู่กับตาว่ากันไป ส่วนในเรื่องที่อัลเลนได้ลงและโมเสสต้องนั่งเป็นเพราะทีมต้องการคุมแดนกลาง ให้แน่นก่อนมากกว่า ดังนั้น 11 ตัวจริงดูโอเคแล้วครับสำหรับผม

_______ ช่วงต้นเกมนั้นลิเวอร์พูลดูจะเน้นคุมโซนมากไปสักนิด ในขณะที่เอฟเวอร์ตันดูขยันและฟิตกว่า แต่หลังจากเกมผ่านไปได้สักราว 20 นาที ลิเวอร์พูลก็ทำได้ตามแทคติคที่วางไว้คือไม่ได้ปล่อยให้เอฟเวอร์ตันมีโอกาสจบ มากนัก ตัดเกมได้ก่อนโดนเปิดเข้าทำ บุกไม่ค่อยได้แต่คุมเกมได้ แต่ครึ่งหลังโดยเฉพาะช่วงต้น ผมคิดว่าร็อดเจอร์พลาดที่ปล่อยให้ทีมเล่นตามสบายมากไปนิด แดนหลังยืนค่อนข้างสูงจังหวะตั้งเกมรุก คุมโซนหลวมกว่าในครึ่งแรก และการวิ่งไล่ก็ทำได้ไม่ดีนัก ยิ่งพอเจอเดโลโฟลลงมาอีกยิ่งไปกันใหญ่ โดนบอลทำเร็วเล่นงานหลายต่อหลายครั้ง ทำให้รูปเกมที่ดูได้เปรียบในครึ่งแรกสลายหายไปเรียบ

_______ ส่วนการเปลี่ยนตัวและแก้เกม ตอนเปลี่ยนโมเสสนั้นดีแล้วเพราะช่วงนั้นลิเวอร์พูลมีพื้นให้เล่นค่อนข้าง เยอะจากการเติมเกมสูงของเอฟเวอร์ตัน ใช้โมเสสน่าจะได้ลุ้นกับความเร็วความคล่องมากกว่าใช้เฮนเดอร์สัน(แต่ผลดัน ไม่ออกมาตามต้องการ) ส่วนการเปลี่ยนสเตอริดจ์แทนลูคัสหลังจากโดน 2-2 ตรงนี้คงต้องบอกว่าร็อดเจอร์เลือกเสี่ยงมากกว่าผิดพลาด เพราะ 1. ลูคัสเหลืองไปแล้วในเกมที่เสี่ยงจะต้องตัดฟาลว์อีก 2. โอกาสชนะมันก็มี

_______ จุดเปลี่ยนสำคัญของเกมขอวกกลับมาที่จังหวะได้ใบเหลืองของมิราลาส ลูกนั้นซัวเรสแตะบอลไปแล้วและมิราลาสจิ้มเข้าไปที่เข่า ยังไงก็แดงไม่ต้องสืบแต่ดันได้แค่ใบเหลือง ถ้าเอฟเวอร์ตันเหลือ 10 คนทั้งยังตาม 2-1 ครึ่งหลังลิเวอร์พูลน่าจะปิดเกมได้ไม่ยาก ถือว่าโชคร้ายครับสำหรับเรื่องนี้

_______ แต่เรื่องนั้นก็ส่วนเรื่องนั้น ถ้ามัวแต่โวยวายคร่ำครวญถึงการตัดสินของกรรมการก็ไม่ต้องเล่นกันแล้วครับ ฟุตบอล อีกทั้งจังหวะนั้นแม้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญแต่ผมไม่คิดว่าเป็นจุดตัดสินเกม ที่ตัดสินเกมเป็นแท็คติคของผู้จัดการทีมทั้งสองคนมากกว่า ทั้งคู่กล้าเล่นแบบจะเอาชนะ ทางเอฟเวอร์ตันหลังจากตีเสมอได้ 2 ครั้งพวกเขาเดินหน้าต่อตลอด พึ่งจะมาพยายามปิดเกมเอาตอนที่ขึ้นนำได้ในนาที 82 นี่เอง ส่วนทางลิเวอร์พูลช่วงที่ขึ้นนำ 2-1 แล้วพวกเขายังเดินหน้าต่อ(แม้จะไม่ได้คลั่งดันกันขึ้นไปทั้งทีม) ไม่ได้พยามชะลอเกมแต่อย่างใด แถมตอนที่เกมอยู่ที่ 2-2 ยังเปลี่ยนตัวแบบจะเอาอีกต่างหาก

_______ ... 3-3 นี่ก็เหมาะสมแล้ว เป็นเกมที่สนุกมากด้วย

_______ อ้อ เกือบลืม นัดนี้เป็นศึกดวลลูกตั้งเตะด้วยนะ ทั้ง 6 ลูกมาจาก / ต่อเนื่องจากลูกตั้งเตะทั้งนั้น

 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

ร็อดเจอร์ - วาง 11 ตัวจริงดี มีแค่แบ็คซ้ายเท่านั้นที่อาจโดนสงสัยบ้างว่าซาโก้จะดีกว่าไหม แท็คติคเริ่มเกม, การแก้เกมทำได้ค่อนข้างดี มีพลาดหน่อยก็ตอนต้นครึ่งหลังที่ปล่อยให้ลูกทีมเล่นหลวมเกินไป ปล่อยให้กลางเอฟเวอร์ตันเล่นง่าย

มินโยเล่ - เซฟลูกหลุดเดี่ยวได้ถึง 3 ครั้ง สุดยอดมากกับเรื่องการเซฟ ออกมาตัดบอลโด่งวันนี้ก็ทำได้ดีและออกบอลไม่พลาด ที่ดูจะไม่ค่อยดีนักคือการวิ่งออกมาจากเส้นที่ทำได้ช้า หลายครั้งควรออกมาได้เร็วกว่านั้นและตัดบอลได้ก่อนที่บอลจะถึงกองหน้า ... แต่ถึงงั้นก็เถอะ ออกช้าแต่บล็อคได้ตลอดนะ

ฟลานาแกน - โดนเลี้ยงจี้ใส่จังหวะตัวต่อตัวนี่โดนสลัดหลุดได้เกือบทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นใครมา แต่ทำได้ดีมากในเรื่องการอ่านเกม ตัดบอลก่อนถึงคู่ต่อสู้ได้ดีและผละจากตำแหน่งมาตัดบอลได้เยี่ยม เชื่อมเกมพอใช้ได้ เกมรุกอย่าไปยุ่งอะไรกับคุณน้องเธอ ฟอร์มยังไม่ถึงกับฝากผีฝากไข้ได้ แต่ก็ไม่ได้แย่จนควรโดนดองเค็ม

แอกเกอร์ - พลาดเยอะพอสมควรกับการอ่านเกมและอ่านทางบอล ไม่ถึงกับรั่วแต่เจ้าตัวเคยทำได้ดีกว่านี้เยอะ

สเคอ เทล - การสกัดและประกบยังดีอยู่ หยุดไม่ให้ลูกากูพลิกได้แล้ว แต่คู่ต่อสู้ยังเก็บบอลได้เยอะอยู่ (อันนี้คงไม่ใช่สเคอเทลคนเดียว บางจังหวะก็เป็นแอกเกอร์ที่ประกบเหมือนกัน)

จอห์นสัน - เกมรับเล่นได้ค่อนข้างดี วิ่งลงไม่ทันบ้างแต่ไม่มากนัก จังหวะโดนเลี้ยงจี้หยุดได้ พลาดหน่อยก็ต้องคู่ต่อสู้เปิดบอลเข้ากลางง่ายไปนิด การเชื่อมเกมทำได้ดี เกมรุกวันนี้ไม่ค่อยขึ้น ที่ขึ้นไปบ้างก็ทำพอใช้ได้

ลูคัส - ครึ่งแรกเล่นได้ดี โดยเฉพาะช่วงกลางจนถึงจบครึ่งแรกที่ดักตัดบอลได้ตลอดและหยุดเกมคู่ต่อสู้ได้ แต่ครึ่งหลังพอเจอจังหวะทำเร็วและการเลี้ยงจี้มากๆ เข้าเริ่มเข้าถึงบอลช้าจนเสียฟาลว์บ้าง สลัดหลุดไปได้บ้าง

เจอราร์ด - เล่นพลาดเยอะเหมือนกัน ไม่ว่าจะออกบอลหรือเข้าบอล แต่ยังมีบอลผ่านสวยๆ ให้เห็นเป็นระยะๆ อยู่ตลอดเกม วันนี้เปิดลูกตั้งเตะได้ดีด้วย

คูตินโย่ - ครึ่งแรกถ้าไม่นับลูกแรกที่ยิงให้ทีม แทบไม่รู้ว่าเธออยู่ตรงนี้ ช่วงครึ่งหลังโดยเฉพาะช่วงต้นจนถึงกลางครึ่งเริ่มได้บอลและเล่นได้มากขึ้นแต่ก็ัยังเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ไม่มากนัก

เฮนเดอร์สัน - เชื่อมเกมดี ตอนยืนริมเส้นก็ทำเกมรุกพอใช้ได้ เอาตัวรอดจากการโดนไล่ยังพอได้อยู่ ไม่ค่อยเสียบอลแต่บอลที่ออกไปส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ช่วยเพื่อนร่วมทีมมากนัก คุมพื้นที่ในช่วงที่ต้องเล่นด้านในได้ตามเนื้อผ้า คือไม่แน่นเท่าไหร่แต่ไม่ได้แย่ไปกว่าลูคัส(เวอร์ชั่้นครึ่งหลัง)

อัลเลน - ทำได้ดีในเรื่องการอ่านเกมและคุมพื้นที่ ครึ่งแรกหยุดเกมแดนกลางและเชื่อมเกมได้ดี พอเข้าครึ่งหลังเริ่มมีปัญหากับการโดนเลี้ยงจี้และการเล่นเร็วของเอฟเวอร์ ตันพอสมควร และตลอดเกมแทบหาบอลเกมรุกไม่ได้เลย มีจังหวะหลุดเดี่ยวแบบโคตรเดี่ยวครั้งนึงด้วยแต่ยิงหลุดกรอบไปซะอย่างนั้น

ซัวเรส - เล่นหน้าเดี่ยว โดนประกบติดตลอด ช่วงต้นเกมได้บอลน้อยแต่ทุกครั้งที่ได้ก็ทำประโยชน์ให้กับทีมได้ไม่ว่าจะ เก็บบอลไว้กับตัวหรือเรียกฟาลว์ และตลอดเกมทำเกมได้ดีโดยเฉพาะจังหวะที่ถอยลงมาเล่นร่วมกับกองกลาง ยิงฟรีคิกได้สุดสวยด้วย

ตัวสำรอง 

โมเสส - แทบไม่รู้ว่าลงมา ทำอะไรได้น้อยมาก มีโอกาสได้โหม่งตัดหน้าฮาเวิร์ดครั้งนึงแต่บอลมาแรงและวิ่งถลำไปหน่อยแล้วเลยโหม่งข้ามคาน

สเตอริดจ์ - จับบอลจังหวะแรกดีมาก วิ่งหาพื้นที่พอใช้ได้ แต่จังหวะจะเลี้ยงบอลดูไม่ค่อยจะเป็นประโยชน์เท่าไหร่ ขึ้นโหม่งลูกตีเสมอช่วยทีมไว้ได้

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ซิมง(หรือไซม่อน สรุปมันอ่านยังไง) มินโยเล่... หลุดเดี่ยวนะครับ หลุดเดี่ยว แถมเจอไปตั้ง 3 - 4 ครั้ง เซฟได้หมด ทำได้ยางงงง๊ายยย~
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น