วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

แมนฯ ซิตี้ 2 - 1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...จะหนาวเหน็บหนาวเพียงไหนจะฝ่าไป...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

-------------------------ซัวเรส-------------------------
คูตินโย่--------------เฮนเดอร์สัน---------------สเตอริ่ง
----------------ลูคัส-----------อัลเลน------------------
ซิสโซโก้-------ซาโก้----------สเคอเทล------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเจองานหนักต้องออกไปเยือนแมนฯ ซิตี้ที่มีสติถิโหดชนะรวดในบ้าน ยิงเฉลี่ยนัดละราว 4 ลูก โดย 11 ตัวจริงของลิเวอร์พูลเปลี่ยนแค่ตำแหน่งเดียวคือซิสโซโก้ได้กลับมาลงตัวจริง แทนฟลานาแกน (คงเจ็บมั้งครับ) ส่วนเจ้าบ้านขาดกุนไปแค่คนเดียว นอกนั้นตัวหลักยังอยู่ครบ
-------------------------------------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มต้นเกมนี้เหมือนกับที่ร็อดเจอร์ว่าไว้คือจะเปิดเกมรุก บอลขึ้นหน้าตลอดและไม่ค่อยจะย้อนบอลกลับหลังโดยเฉพาะเมื่อบอลไปถึงแดนหน้า แล้ว ในเกมรับพยายามบีบแดนกลางให้แคบ ส่วนทางฝั่งซิตี้เดินหน้าบุกเต็มตัว แม้ลิเวอร์พูลจะเล่นเกมรับได้ดี ทั้งการคุมพื้นที่และการสลับตำแหน่ง แต่ซิตี้ยังเจาะเข้ามาได้ด้วยบอลเร็วจังหวะเดียว หาโอกาสเปิดบอลเข้าทำได้เรื่อยๆ

_______ เกมเปิดแลกกันและเล่นเร็วทั้งคู่ ซิตี้ได้บอลและบุกทะลุทะลวงได้ดีกว่าแต่ผ่าน 15 นาทีของเกมไปเป็นลิเวอร์พูลที่หาโอกาสตอบโต้ขึ้นไปบ่อยขึ้น นัดนี้เน้นให้ซัวเรสเป็นตัวเก็บบอลจังหวะรุกก่อนจะเปิดต่อให้เพื่อน ซึ่งทำได้ดีหลายครั้ง และน่าจะได้ประตูตั้งแต่นาที 19 จังหวะที่ซัวเรสจ่ายให้สเตอริ่งหลุดเดี่ยวแต่กรรมการดันจับล้ำหน้าทั้งๆ ที่ไม่ล้ำ...ไม่ได้ใกล้เคียงเลยด้วย

_______ อย่างไรก็ตาม ไม่นานจากนั้น นาที 24 ซัวเรสชิ่งบอลเร็วจากหน้าเขตโทษลึกเข้าไปเขต ไม่แน่ใจว่าตั้งใจเบิ้ลให้คูตินโย่ที่ขยับขึ้นไปทางซ้าย หรือสเตอริ่งที่วิ่งตัดเข้ากลางมา แต่ก็เป็นสเตอริ่งที่ถึงบอลก่อนล็อคหลบฮาร์ท จังหวะสุดท้ายกลายเป็นคูตินโย่ที่ถึงบอลพร้อมๆ กันแต่เหลี่ยมดีกว่ายิงมุมแคบเข้าไปได้ให้ลิเวอร์พูลขึ้นนำ 1-0

_______ หลังจากเสียประตู ซิตี้ที่เกมรุกเริ่มแผ่วๆ ไปราว 10 นาทีกลับมาบุกกดดันหนักได้ดีอีกครั้ง ครองบอลได้ต่อเนื่องและใช้เวลาไม่นานนักในการตีเสมอ นาที 31 จากลูกเตะมุม คอมพานีขึ้นได้สูงกว่าสเคอเทลที่ตามประกบอยู่ บอลเด้งลงพื้นผ่านตัวมินโยเล่ไป อัลเลนที่เฝ้าเสาอยู่พยายามงัดออกมาแต่งัดไม่ออกและบอลก็ข้ามเส้นไปก่อนแล้ว ด้วย 1-1

_______ เกมกลับมาเท่ากันอีกครั้งและทั้งสองฝ่ายยังเดินเกมรุกของตัวเอง ลิเวอร์พูลขยับเข้าใกล้เขตโทษได้เรื่อยๆ แต่ยิ่งเล่นแนวรับยิ่งดันกันขึ้นไปสูง โดยเฉพาะแบ็คที่ลอยขึ้นไปเป็นว่าวติดลมบนลงไม่ค่อยจะทัน ส่วนซิตี้เล่นเกมโต้กลับและรุกเร็วได้ดีมาก บอลจังหวะเดียวให้กันแม่นยำสุดๆ และให้ไปข้างหน้าได้ตลอด ต่างฝ่ายต่างมีโอกาสแต่สุดท้ายเป็นซิตี้ที่ทำได้สำเร็จจากจังหวะโต้กลับใน ช่วงทดเจ็บนาทีแรก ซิตี้โต้เร็วผ่านบอลกันขึ้นมาจนเนเกรโด้ได้หลุดไปยิงไซร้หลอกหน้าเท้า มินโยเล่ปัดโดนบอลแต่บอลไม่หลุดกรอบ ยังเด้งเข้าประตูไปได้ และจบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-1

_______ เข้าครึ่งหลัง รูปเกมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนมากนัก ช่วง 5 นาทีแรกเป็นลิเวอร์พูลที่กดดันได้ก่อน ได้ลุ้นเป็นชุดๆ แต่ก็จบไม่ลง หลังจากนั้นก็เป็นเกมเปิดแลกกันต่อไป ลิเวอร์พูลเน้นเกมริมเส้นมากขึ้นโดยเฉพาะทางขวาซึ่ง ทำได้ดีพอสมควร บอลไปถึงมุมธงหลายครั้ง ส่วนซิตี้เองก็ยังคงอาศัยการออกบอลจังหวะเดียวของแดนกลาง ซิลบา+นาสรี่+ตูเร่ และการพักบอลที่ยอดเยี่ยมของเนเกรโด้ พาบอลขึ้นมาถึงเขตโทษได้ลุ้นอยู่เรื่อยๆ เช่นกัน

_______ นาที 68 โมเสสได้ลงมาแทนคูตินโย่ พอเข้าสู่ 15 นาทีสุดท้าย ลิเวอร์พูลหันมาไล่บอลแดนหน้ามากขึ้น เกมรุกยังอาศัยการให้บอลไปพื้นที่ว่างแล้วใช้ซัวเรสเป็นคนสร้างโอกาสเช่น เดิม หาโอกาสได้แต่จบยังไงก็จบไม่ลง ส่วนซิตี้ที่ดูจะพาบอลขึ้นมาถึงเขตโทษได้น้อยลงตั้งแต่เปลี่ยนมิลเนอร์ลงมา แทนนาสรี่ราวๆ นาที 70 ก็ยังหาโอกาสจบสกอร์ได้พอสมควรแต่แผงหลังยังจัดการได้ เกมยังคงอยู่ที่ 2-1

_______ นาที 82 ร็อดเจอร์ทิ้งไพ่ใบสุดท้าย (ยังเปลี่ยนได้อีกคนก็จริงแต่ไม่มีใครจะลงมาช่วยเกมรุกได้แล้ว) ส่งอัสปาสลงมาแทนลู คัส! แต่ตัวสำรองทั้งอัสปาสและโมเสสที่ส่งลงมาก่อนหน้าไม่ได้สร้างความแตกต่างให้ กับเกมเท่าไหร่ สุดท้ายยังคงเป็นซัวเรสที่เป็นคนสร้างโอกาสให้กับทีมได้เรื่อยๆ แต่เพื่อนก็จบไม่ลง จังหวะที่ยิงเองก็ติดเซฟฮาร์ทอีก ทำให้จบเกมแมนฯ ซิตี้เฉือนเอาชนะไปได้สำเร็จ 2-1
-----------------------------------------
_______ ก็วัดใจกันไปเลยครับ มาเยือนซิตี้ถึงบ้านเวลานี้ยังกล้าๆ บุกใส่

_______ 11 ตัวจริงวันนี้ร็อดเจอร์ยังคงใช้ชุดเดิมเป๊ะ ซิสโซโก้ที่ได้ลงแทนฟลานาแกนน่าจะเป็นเพราะอาการบาดเจ็บมากกว่า เนื่องจากไม่ใช่ตำแหน่งที่ต้องมาโรเตชั่นอะไรและฟอร์มก่อนหน้าของทั้งสองคน ก็ไม่ชวนให้นึกว่าซิสโซโก้จะแย่งตำแหน่งฟลานาแกนมาได้ยังไง

_______ ร็อดเจอร์กล้ามากกลับการเลือกใ้ห้ทีมเดินหน้าบุกใส่ซิตี้ และทำการบ้านมาดีด้วย วันนี้การขึ้นเกมรุกของทีมให้บอลไปกับตัวไม่มากนักแต่เน้นให้บอลไปที่ว่าง มากกว่า ซึ่งแนวรับซิตี้เองก็คุมพื้นที่กันไม่แน่นนัก โดยเฉพาะช่วงที่ยังไม่นำ 2-1 แดนกลางยืนกันค่อนข้างสูง ไล่บอลไม่เยอะเท่าไหร่ ใจคอจะตั้งเกมบุกกันมากกว่า ทำให้ลิเวอร์พูลมีพื้นที่ให้ผ่านบอลไปค่อนข้างมาก ทีเด็ดอยู่ที่การใช้ซัวเรสเป็นตัวเปิดบอล แล้วให้สเตอริ่งคอยตัดเข้ากลาง (ที่ผ่านมาร็อดเจอร์จะใช้ซัวเรสวิ่งทำทางมากกว่านี้แล้วปล่อยให้เฮนเดอร์สัน หรือคูตินโย่เป็นตัวหลักในการเปิดบอลมากกว่า) รวมไปถึงผู้เล่นคนอื่นที่จะคอยวิ่งสอดขึ้นไป ซึ่งเล่นงานแนวรับซิตี้ได้หลายต่อหลายครั้ง ชนิดที่ว่าตัวรุกทุกคนต้องมีโอกาสได้ยิงจากฝีมือเปิดบอลของซัวเรสคนละครั้ง สองครั้งเป็นอย่างน้อย กรณีสเตอริ่งนี้ถึงขั้นน่าจะทำแฮททริคได้ด้วยซ้ำ ซึ่งวิธีการเข้าทำวันนี้เป็นสิ่งที่ร็อดเจอร์ทำได้น่าประทับใจมากครับ

_______ อย่างไรก็ตาม ร็อดเจอร์ปล่อยให้ลูกทีมดันสูงกันมากเกินไปหน่อยโดยเฉพาะในช่วง 15 นาทีสุดท้ายของครึ่งแรก แบ็คสองข้างนี่ขึ้นกันแบบไม่ลงเลย จังหวะที่ซิตี้โต้กลับมาแต่ละทีจะเห็นเพียงแค่เซ็นเตอร์ 2 คนกับลูคัส ต้องวิ่งหัวทิ่มหัวตำพยายามหยุดคู่ต่อสู้อยู่หลายครั้ง ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะวันนี้คู่เซ็นเตอร์เล่นได้ดีโดยเฉพาะการเข้าสกัดและทิ้ง ตัวบล็อคลูกยิง 15 นาทีนี้เป็นช่วงเวลาที่ซิตี้น่าจะได้ถึง 2-3 ลูกด้วยซ้ำ ไม่ใช่แค่ลูกเดียว ตรงนี้ร็อดเจอร์พลาดจริงครับ ซึ่งครึ่งหลังก็ดูจะระมัดระวังกันมากขึ้นแล้ว

_______ การเปลี่ยนตัวทั้งสองครั้งก็ไม่เลวร้ายนัก กรณีโมเสสเข้าใจว่าเอามาเพื่อเพิ่มความเร็วและใช้พื้นที่ว่างให้เป็น ประโยชน์ ซึ่งโมเสส "ควรจะ" ทำได้ดีกว่าคูตินโย่ซึ่งช้ากว่าและเล่นพลาดจังหวะสุดท้ายหลายครั้ง ถ้าจะมีอะไรควรตั้งคำถามบ้างก็คือฟอร์มตอนนี้ของโมเสสนี่มันควรจะเสี่ยง เปลี่ยนมั้ย? แต่ถ้านับแค่สไตล์การเล่น ผมคิดว่าการเปลี่ยนโมเสสแทนคูตินโย่ในนาทีนั้นมันถูกต้องแล้ว ส่วนอัสปาสคงไม่มีอะไรมากไปกว่า "ดีกว่าไม่ทำอะไร" ที่สำคัญคือเปลี่ยนแทนลูคัสด้วยนะนั่น เอาตัวรับออกเอาตัวรุกลงในช่วงท้ายเกมที่ทีมตามอยู่ก็ "ดีกว่าไม่ทำอะไร" ใช่มั้ยล่ะ?

_______ สิ่งที่น่าประทับใจของทีมในวันนี้ที่เด่นๆ คือระเบียบวินัยในการเล่นเกมรับ ฟอร์มของคู่เซ็นเตอร์ก็เป็นส่วนหนึ่งแต่ที่ทำได้ดีคือการช่วยกันเล่นของทั้ง ทีมซึ่งช่วยกันซ้อนได้ดีตลอด เคลื่อนที่กันได้ค่อนข้างดีปิดพื้นที่การผ่านบอลได้แน่นแล้ว ถ้าไม่ใช่เพราะความเร็วและแม่นยำของซิตี้เองรับรองว่าเจาะมาถึงขั้นได้เปิด ได้ยิงกันไม่กี่ลูกแน่ ส่วนเกมรุกก็ยังเล่นเกมของตัวเองได้ ไม่ได้โยนมั่วซั่วหรือยัดบอลไปที่ซัวเรสอย่างเดียว คนอื่นๆ ช่วยเคลื่อนที่หาช่องรับต่อบอลกันได้ดี เป็นวันที่ไม่ชนะที่เล่นได้ดีที่สุดของฤดูกาลนี้แล้วครับ ..ฟังดูดีมั้ย? ก็ยังแ้พ้อยู่ดีนั่นแหล่ะ แต่ที่พูดมาก็เรื่องจริงเหมือนกัน

_______ เรื่องที่ไม่ค่อยจะดีนักแต่น่าพูดถึงคือ สเคอเทลครับ เวลารับมือลูกตั้งเตะที่คู่ต่อสู้จะโยนเข้ามา พี่แกดึงแล้วดึงอีกจนเสื้อคอมพานีแทบขาดแล้ว แล้วทุึกจังหวะนั่นอยู่ในเขตโทษทุกครั้ง สเคอเทลเล่นแบบนี้มานานแล้วแต่รู้สึกพักหลังๆ จะยิ่งหนักข้อเข้าไปอีก จังหวะหลุดเดี่ยวของสเตอริ่งโดนจับล้ำหน้าในนาที 19 นั่นน่าเสียดายสุดๆ ครับ แต่สเคอเทลที่ดึงทั้งเกมแล้วไม่โดนจุดโทษ(สักที)นี่ก็ต้องถือว่าโชคดีเหมือน กัน ซึ่งถ้ายังเล่นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ สักวันโดนแน่ครับ จุดโทษเนี่ย

_______ มองทางฝั่งซิตี้ ความสามารถเฉพาะตัวของผู้เล่นแนวรุกยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะการผ่านบอลเร็วจังหวะเดียวที่ไม่น่าเชื่อว่าจะแม่นอะไรได้ขนาดนั้น ทั้งน้ำหนักและทิศทาง (โปรดหาเกมย้อนหลังช่วงครึ่งแรกดูครับ) ทั้งๆ ที่เกมรับลิเวอร์พูลไม่ได้แย่ ออกจะดูดีกว่าหลายๆ นัดด้วยซ้ำ แต่พวกเขายังอุตส่าห์ฝ่าเข้าไปหาโอกาสได้ รวมไปถึงจบสกอร์ได้เด็ดขาดกว่าด้วย กับเกมวัดใจเปิดหน้าซัดกันแบบนี้ พวกเขาคมกว่าก็สมควรชนะแล้วครับ

_______ ...สงสารก็แต่ซัวเรส ทำดีทุกอย่าง เพื่อนดันยิงทิ้งกันไปหลายลูก...
 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดี (อ่านแล้วอาจจะงงว่าดีจริงหรือ ติเยอะจัง แต่ยืนยันตรงนี้ก่อนว่าโดยรวมเล่นได้ดีทุกคนครับ)

มินโยเล่ - จังหวะเซฟยากๆ มีไม่มากนักเพราะแนวรับช่วยไว้เยอะ ลูกแรกที่เสียคงไม่ต้องพูดถึง ส่วนลูกที่สอง ถึงผมจะคิดว่าเขาออกไปปิดมุมช้าไปนิด แต่กับลูกยิงเล่นทางแบบนั้น การปัดบอลไม่พ้นกรอบคงไม่ใช่ความผิดพลาดของเขาคนเดียว ต้องชมคนยิงด้วย

ซิสโซโก้ - ดูดีกว่าครั้งสุดท้ายที่เห็นเขาเล่น เกมรับทำไ้ด้น่าพอใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวะที่ต้องดวลกับนาบาส เชื่อมเกมได้ค่อนข้างดีและช่วงครึ่งชั่วโมงแรกของเกมก็เติมสูงขึ้นไปเล่นใน พื้นที่สุดท้ายพอใช้ได้ ... แต่ขึ้นแล้วไม่ค่อยลงเลย

ซาโก้ - เล่นได้เหนียวแน่นหนักหน่วงดีมาก เข้าบอลไม่วืดและสกัดช่วยทีมเอาไว้ได้หลายลูก แต่ช่วงตั้งแต่ประมาณนาที 60 ผ่านบอลในแดนตัวเองพลาดรัวๆๆๆ แบบน่าตกใจมาก เกือบพาทีมเจ๊งเอาด้วยซ้ำ การประกบตัววันนี้ทำได้ดีแค่ระดับนึง(อันนี้รวมสเคอเทลด้วย) คือประกบไม่ได้หลวม แต่เนเกรโด้มันเก่งเองมากกว่าเลยพักบอลได้, ผ่านบอลได้

สเคอเทล - ประทับทรงคาราเกอร์ สไตล์เดียวกันเป๊ะ มีจังหวะเด็ดที่น่าจะได้อยู่ในไฮไลท์ไม่น้อยกับการทิ้งตัวขวางลูกยิงลูกเปิด ของคู่ต่อสู้ที่ตัดได้สวยๆ หลายลูก ชนิดที่ถ้าแหย่ขาไม่ถึงบอลทีมถึงเสียประตูได้เลย การเข้าสกัดก็ทำได้ดี จะมีปัญหาก็คงเรื่องประกบตัวลูกตั้งเตะ...โชคดีมากที่ไม่เสียจุดโทษสักที อันนี้คาราเกอร์ดีกว่านะ คือพี่แกดึงแล้วปล่อย ไม่ได้ดึงจนเสื้อยืดแบบนี้

จอห์นสัน - เชื่อมเกมได้ดี เคลื่อนที่รับบอลได้ดีกว่าซิสโซโก้ จังหวะสุดท้ายกดดันคู่ต่อสู้ได้แต่แย่หน่อยที่สุดท้ายจบลงแค่ได้กดดัน เล่นใช้ได้....ถ้าไม่นับเรื่องลืมว่าตัวเองคือกองหลัง ...ลง มา ช่วย เซ็นเตอร์ มั่ง เห๊อะ~

อัลเลน - เคลื่อนที่ไปรับบอลได้ดี ช่วยให้บอลจากหลังไปหน้าได้คล่อง หาจังหวะเติมขึ้นไปข้างหน้าได้บ้าง อ่านเกมได้ดีและดักตัดบอลที่คู่ต่อสู้จับยาวหรือผ่านบอลได้ไม่ดีพอได้หลาย ลูก แต่เกมรับหน้า-ในเขตโทษช่วยลูคัสได้ไม่มากเท่าไหร่

ลูคัส - ยืนต่ำมาก ปกติก็ไม่ได้ยืนสูงเท่าไหร่อยู่แล้วแต่วันนี้ยืนต่ำเข้าไปอีก มีหน้าที่เชื่อมเกมใกล้ๆ เท่านั้น แต่ในเกมรับที่เป็นงานหลัก การเข้าตัดบอลที่เปิดเข้าทำของคู่ต่อสู้ทำได้ดีเอามากๆ ทั้งการถอยลงไปในเขตโทษและดักตัดอยู่หน้าเขตโทษ รวมไปถึงการปิดเกมยิงไกลที่ทำได้ดี ถ้าจะมีอะไรด้อยอยู่บ้างก็คงเป็นการเคลื่อนที่ บอลผ่านตัวไปเมื่อไหร่ไม่ค่อยจะวิ่งตามไป

เฮนเดอร์สัน - ไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำอะไรมากนัก ส่วนหนึ่งมาจากซัวเรสกลายเป็นตัวหลักในจังหวะสร้างโอกาสในเกมนี้ เติมขึ้นไปได้ค่อนข้างดีพอสมควร แต่ไม่ดีพอจะได้จบหรือถ้าได้จบก็จบไม่ดีพอ ที่ทำได้ดีคือการพลิกบอลขึ้นหน้า นัดนี้เฮนเดอร์สันเคาะบอลหนีน้อยมาก ส่วนใหญ่จับแล้วพลิกบอลขึ้นหน้าได้

สเตอริ่ง - มีพื้นที่ให้เล่นเยอะกว่าอีกหลายเกมที่ผ่านมา การเล่นจังหวะไม่มีบอลทำได้สุดยอดแล้ว ทั้งทางวิ่งและสปีดการเข้าถึงบอลที่เล่นงานแนวรับได้ตลอด ... ปัญหาคือจังหวะที่มีบอลคุณน้องเธอเล่นได้ดูไม่จืดเลย ยิงไม่ดีทั้งที่มีโอกาสเยอะและหลายครั้งก็ไม่มีตัวประกบด้วยซ้ำ หาช่องจ่ายก็แทบไม่ได้

คูตินโย่ - เคลื่อนที่และเชื่อมเกมได้ดี พลาดน้อยแถมมีจังหวะบอลไปที่ว่างสวยๆ ให้เห็นเป็นระยะ แต่จังหวะสุดท้ายทำได้ไม่ดีนัก ยิงได้ 1 ลูกก็จริงแต่ก็พลาดไปอีกหลายลูก รวมไปถึงอีกหลายจังหวะที่ฝืนจะเล่นเองมากไปหน่อย

ซัวเรส - เปลี่ยนบทบาทมาเน้นการสร้างสรรโอกาสมากกว่าจะหาจังหวะยิงเองซึ่งวันนี้ทำได้ โดดเด่นมาก ถ้าเพื่อนร่วมทีมคมกว่านี้วันนี้ซัวเรสน่าจะได้แอสซิสสัก 4-5 ลูกเข้าไปแล้ว ถึงจะยิงไม่ได้และทีมแพ้ แต่ฟอร์มส่วนตัวของซัวเรสไม่ได้ด้อยลงไปกว่าช่วงก่อนหน้านี้เลย

ตัวสำรอง 

โมเสส - ยืนชิดเส้นมากไปนิด ไม่ค่อยเคลื่อนหาที่่ว่างรับบอล เพื่อนจ่ายไปให้ไม่ค่อยได้ จังหวะพาบอลไปเองไม่ทะลุทะลวงเท่าที่ควร

อัสปาส - สนิมเกาะสนิด อย่าว่าแต่จะได้ทำอะไร แค่หาบอลยังไม่เจอ
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น