วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ลิเวอร์พูล 5 - 1 นอริช ซิตี้ (พรีเมียร์ลีค)


...ถูกโฉลกสุดๆ...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

-------------------------ซัวเรส-------------------------
สเตอริ่ง----------------คูตินโย่-------------เฮนเดอร์สัน
---------------อัลเลน--------------เจอราร์ด------------
ฟลานาแกน-----แอกเกอร์-----สเคอเทล------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับทีมโปรดของซัวเรสอย่างนอริช นัดนี้ร็อดเจอร์เปลี่ยนทีมจากนัดก่อนหลายตำแหน่ง แอกเกอร์ได้ลงแทนตูเร่ อัลเลนแทนลูคัส และคูตินโย่ได้เป็นตัวจริง
-------------------------------------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มเกมได้อย่างกระตือรือร้น เป็นฝ่ายวิ่งไล่เร็วตั้งแต่แดนหน้า พยายามเร่งจังหวะเกมให้เร็วจนพลาดในจังหวะขึ้นเกมเยอะพอสมควรและเล่นใน พื้นที่สุดท้ายไม่ค่อยได้แต่ก็ครองเกมได้ดีกว่า ส่วนนอริชพยายามจะคุมพื้นที่และไล่บอลเร็วในแดนตัวเอง สามารถตัดบอลกลางสนามมาเล่นเกมรุกเร็วได้ดีพอสมควร แต่ก็หาโอกาสจบไม่ได้

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มทำเกมได้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเกมริมเส้นขวาจากการเติมเกมของจอห์นสันแล้วมีเฮนเดอร์สันหุบเข้าตรง กลางสลับทำทางขึ้นหน้า แต่มาได้ประตูจริงๆ จากความผิดพลาดของนอริชบวกกับความยอดเยี่ยมของซัวเรส นาที 15 รัดดี้เตะเปิดเกมลึกมาในแดนลิเวอร์พูล เจอราร์ดขึ้นโหม่งสกัดไปข้างหน้า กองกลางนอริชจับบอลไม่อยู่เข้าทางซัวเรสเอาบอลลงแล้วสวมวิญญาณซึบาสะ ยิงไดรฟ์ชู๊ตระยะไกลข้ามตัวรัดดี้เข้าไปได้ 1-0

_______ หลังได้ประตูขึ้นนำ เกมของลิเวอร์พูลดีขึ้นต่อเนื่อง เริ่มตัดบอลกลับมาได้เร็วขึ้น แดนกลางมีเวลามากเพราะคู่ต่อสู้เข้าบอลค่อนข้างช้า แถมเกมริมเส้นยังขึ้นได้ทั้งสองฝั่ง(โดยเฉพาะฝั่งขวา)ทำให้เล่นง่าย ส่วนนอริชทำเกมได้น้อยลง เน้นการขึ้นบอลทางริมเส้นซ้ายโดยเรดมอนด์แต่จอห์นสันยังดักทางได้ดี เรดมอนด์สลัดไม่หลุดทำดีที่สุดคือแค่โยนบอลเข้ากลางซึ่งไม่ค่อยแม่นนัก

_______ นาที 29 ลิเวอร์พูลได้ประตูนำห่างจากจังหวะเตะมุม คูตินโย่เปิดเข้ามาเสาแรกแถวกรอบ 6 หลา บอลมาต่ำ เจอราร์ดที่ว่างอยู่ไม่มีคนประกบก้มลงแทบติดพื้นจะโหม่งหรือก้มหลบไม่แน่ใจแต่บอลข้ามหัวไปเข้าทางซัวเรสตรงกลางประตูซึ่งก็ไม่มีคนประกบข้างหน้าเช่นกันวอลเล่ย์เสยเพดานเข้าไปได้ 2-0

_______ ถึงตรงนี้นอริชพยายามเปิดเกมรุกมากขึ้นแต่นอกจากจะทำเกมรุกไม่ได้แล้วยัง เปิดพื้นที่ให้ลิเวอร์พูลเล่นง่ายหนักกว่าเดิม แถมเกมรับยิ่งเล่นยิ่งรวนหยุดตัวรุกลิเวอร์พูลไม่ค่อยได้ แค่นาที 35 ซัวเรสก็ทำแฮททริคได้สำเร็จจากจังหวะทำเกมโต้เร็ว บอลเรียดลึกมาจากแดนหลัง สเตอริ่งพักบอลให้ซัวเรสพาบอลไปเอง กระดกบอลข้ามหัวกองหลังแล้วยิงไกลหน้าเขตโทษพุ่งเสียบเสาสองไปได้ 3-0

_______ นอริชพยายามจะเร่งเกมรุกเต็มที่แต่ผลลัพธ์แย่หนักกว่าเดิม ท้ายครึ่งแรกเป็นเกมของลิเวอร์พูลหมดแต่ยังยิงเพิ่มไม่ได้จบครึ่งแรกที่ สกอร์ 3-0

_______ เข้าครึ่งหลัง เฮนเดอร์สันกับสเตอริ่งสลับฝั่งกัน ลิเวอร์พูลเล่นช้าลงบ้าง เกมค่อนข้างเปิดเพราะนอริชลงมาบุกเหมือนเดิมแล้วก็ห่วยเหมือนเดิม เข้าบอลช้าและประกบหลวม กลายเป็นลิเวอร์พูลค่อยๆ ครองบอลและคุมเกมได้มากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านไปแค่ราวๆ 10 นาทีก็คุมเกมได้เด็ดขาด แดนกลางและแดนหลังว่างจัดและไม่ถูกกดดันจนสามารถเติมขึ้นมาเล่นเกมรุกได้ สบาย มีช่องให้เลือกเล่นเต็มไปหมดทั้งตรงกลางและริมเส้น

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเอามันไปเรื่อยๆ แทบไม่ได้สนใจเกมรับ ผ่าน 1 ชั่วโมงของเกมไปนอริชเริ่มหาทางไปเจอด้วยความอนุเคราะห์จากลิเวอร์พูลที่ เติมกันขึ้นไปเพลินจนเปิดพื้นที่ไว้ให้เยอะ เริ่มพาบอลไปใกล้เขตโทษได้เยอะขึ้นแต่หาประโยชน์เป็นชิ้นเป็นอันได้ไม่มาก นาที 69 อัลแบร์โต้ได้ลงแทนเฮนเดอร์สันโดยให้เล่นตรงกลาง ขยับคูตินโย่ไปซ้าย

_______ นาที 72 เจอราร์ดเติมขึ้นไปสูงแล้วเรียกฟาลว์ได้หน้าเขตโทษ ซัวเรสรับหน้าที่ยิงฟรีคิกข้ามกำแพงเข้าไปได้เป็น 4-0 และเป็นลูกที่สี่ของเขาด้วย หลังจากนั้นรูปเกมไม่เปลี่ยน เกมเปิดแลกกันโดยเป็นลิเวอร์พูลที่ดีกว่าชัดเจน พาบอลเข้าไปเขตโทษเกือบตลอด นาที 83 นอริชมาตีไข่แตกได้จากจังหวะขึ้นบอลทางฝั่งซ้าย เรดมอนด์เปิดเข้ากลางได้แม่น (ทั้งเกมแม่นอยู่ 2 ครั้ง) แบรดดี้ จอห์นสันขึ้นโหม่งเข้าไปได้ 4-1

_______ เวลาที่เหลืออยู่เกมยังไม่เปลี่ยน ลิเวอร์พูลยังหาโอกาสได้มากกว่าและมาทำประตูปิดกล่องได้อีกในนาที 88 ซัวเรสพาบอลเข้าไปในเขตโทษฝั่งซ้ายก่อนเปิดเข้ากลางมาเข้าทางสเตอริ่งที่ยืน รออยู่กลางประตูวอลเล่ย์เข้าไปได้เป็น 5-1 นาที 91 อัสปาสได้ลงมาแทนซัวเรส เข้าใจว่าเพื่อให้แฟนบอลในสนามได้ปรบมือให้เจ้าตัว แล้วก็จบเกมไปแบบน่าปรบมือให้ซัวเรสจริงๆ ที่ 5-1 โดยที่ซัวเรสยิง 4 จ่าย 1
-----------------------------------------

_______ เกมมันขาดเร็วเหลือเกินครับนัดนี้

_______ 11 ตัวจริงวันนี้ร็อดเจอร์ปรับทีมเยอะ ที่เห็นผลจริงๆ คงหนีไม่พ้นคูตินโย่ที่ฟิตสมบูรณ์เป็นตัวจริงได้ สร้างความแตกต่างในแดนกลางให้กับทีมเยอะมาก แต่รายอื่นๆ ไม่แน่ใจว่าดีกว่าทีมชุดเดิมหรือปล่าว อัลเลนลงแทนตำแหน่งลูคัสไม่เห็นความแตกต่างสักเท่าไหร่ แอกเกอร์แทนตูเร่เองก็เช่นกัน ที่สำคัญคือในฟอร์มนัดล่าสุดดันกลายเป็นสเคอเทลยังอยู่แต่ตูเร่หลุดซะ อย่างนั้น ถึงจะ 2 นัดใน 3 วันและตูเร่อายุมากแล้วแต่ตำแหน่งที่เล่นก็ไม่น่ามีปัญหา ยังไม่ต้องพูดถึงซาโก้ที่ยังต้องเป็นแค่ตัวสำรองนะ ประเด็นที่ต้องการจะบอกคือ ถ้าไม่นับคูตินโย่แล้ว คุณภาพผู้เล่นชุดนี้แทบไม่ได้ต่างจากนัดก่อนเลย

_______ วันนี้ลิเวอร์พูลเล่นได้ดีกว่านัดก่อนเยอะ ดูจากมุมของลิเวอร์พูลอย่างเดียว สิ่งที่เห็นชัดและช่วยให้ทีมเล่นง่ายในวันนี้คือความมุ่งมั่นของตัวผู้เล่น ที่วิ่งไล่เข้าใส่ได้ดีตลอดเกม โดยเฉพาะการไล่บอลจังหวะคู่ต่อสู้ตั้งเกมที่ทำได้ดีจนคู่ต่อสู้ขึ้นเกมลำบาก หลายครั้งก็ตัดบอลมาทำเกมเร็วได้ แต่สิ่งที่ตัดสินเกมคงหนีไม่พ้นฟอร์มของซัวเรสคนเดียวเพียวๆ การทำแฮททริคได้ตั้งแต่นาที 35 ทำให้เกมขาด และ 2 ใน 3 ลูกก็เป็นความสามารถเฉพาะตัวล้วนๆ ด้วย วันไหนที่ซัวเรสฟอร์มเข้าฝักแบบนี้ ถ้าคนอื่นไม่ได้พลาดง่ายๆ บ่อยๆ ยังไงลิเวอร์พูลก็ชนะอยู่แล้วครับ

_______ มองทางฝั่งนอริช วันนี้เล่นได้ไม่ค่อยดีนักตั้งแต่ต้นเกม เกมรุกเล่นแค่มิติเดียวคือยัดบอลไปให้เรดมอนด์ทางฝั่งซ้าย ซึ่งก็โดนจอห์นสันประกบติด ทำอะไรไม่ได้มาก พอเรดมอนด์เล่นไม่ถนัดเกมของนอริชก็น๊อคสลบไปเลย การเล่นเกมรับก็เข้าขั้นแย่มาก ไม่ได้ถอยไปรับต่ำ คุมพื้นที่สูงเหมือนจะไล่บอลเร็วแต่ก็เข้าบอลช้ามาก ยืนห่างแดนกลางลิเวอร์พูล จนกดดันอะไรไม่ได้เลย กลางลิเวอร์พูลทุกคนพลิกบอลเงยหน้ามองเพื่อนก่อนจ่ายได้ตลอด 5 ลูกที่โดนไปก็ไม่น้อย แต่ถ้าดูการเล่นของนอริชแล้วคงไม่มีใครแปลกใจว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น

_______ เกมในช่วงครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลเปิดพื้นที่ให้คู่ต่อสู้เยอะมากและไม่ค่อยพะวงเกมรับกันเท่าไหร่ ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่เกมมันขาด รวมไปถึงเกมรุกที่ไม่ได้เรื่องของนอริชด้วย แบ็คที่ไม่ค่อยขึ้นอย่างฟลานาแกนขึ้นมาถึงสุดเส้น-หน้าเขตโทษบ่อย มาก เจอราร์ดกับอัลเลนที่ครึ่งแรกแทบไม่ได้ขึ้น เติมกันขึ้นมาทำชิ่ง-ยิงไกลหน้าเขตโทษนอริชอย่างสนุกสนาน สุดท้ายแม้จะส่งผลให้เสียประตูไปแต่ก็ทำให้เกมรุกดุดันและเกมนี้สนุกมากขึ้น เยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดีกว่าการนำ 3-0 แล้วเล่นพินบอลปิดเกมในแดนตัวเอง

_______ นัดหน้าเจอเวสต์แฮม ได้เล่นในบ้านอีกแล้ว ตัวจริงคงต้องเปลี่ยนอีกพอสมควรเพราะเตะค่อนข้างถี่ แต่ใครจะลงใครจะนั่งก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง คนที่ได้ลงและต้องลงแน่ๆ คือซัวเรส เพราะสเตอริดจ์ยังเจ็บอยู่ อัสปาสห่างเกมไปนาน อาจจะฟังดูพึ่งพาฮีโร่และปล่อยให้ผู้เล่นคนเดียวแบกทีมไว้ แต่ความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ...

_______ ...ถ้าซัวเรสเล่นได้ ทุกอย่างจบเลย...

 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดี บางคนดีมาก

มินโยเล่ - เป็นผู้รักษาประตูแนวเฝ้าเส้นชัดเจน ไม่ค่อยยอมออกมาเล่นไกลเส้นนักทั้งที่บางจังหวะน่าจะออก แต่นอกนั้นก็ทำได้ดี การยืนตำแหน่งและเซฟยังยอดเยี่ยม ลูกที่เสียไปทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว การเล่นบอลด้วยเท้าแม้จะโดนกดดันบ้างก็ไม่ลนลาน

ฟลานาแกน - เกมรับไม่ค่อยมีงานมากนักเพราะคู่ต่อสู้ไปเน้นขึ้นทางฝั่งจอห์นสันอยู่ตลอด ทางบอลใช้ได้และเข้าสกัดเด็ดขาดดี จะมีก็แค่จังหวะประกบที่ทำได้ไม่ค่อยดีนัก ที่ทำได้ดีขึ้นมากคือการเชื่อมเกมและเกมรุก ถึงแม้ว่าจังหวะสุดท้ายจะยังหาสาระอะไรไม่ได้ก็ตาม

แอกเกอร์ - โดยรวมแล้วไม่ได้ถูกกดดันมากนัก ประกบตัวไม่ค่อยดีเท่าไหร่แต่ก็ไม่ถึงกับน่าเกลียด ที่ทำได้ดีคือการสไลด์ตัดบอลและซ้อนแบ็ค รวมไปถึงการผ่านบอลขึ้นหน้า

สเคอเทล - ไม่ต่างกับแอกเกอร์เท่าไหร่ แต่ที่สยองขวัญสั่นประสาทสุดๆ คือการผ่านบอลให้เพื่อน เกือบหางานให้มินโยเล่อยู่ 2-3 ครั้ง และแจกใบเหลืองให้อัลเลนไป 1 ครั้ง

จอห์นสัน - เกมรับทำได้ดีในเรื่องการประกบตัวหลักของนอริชอย่างเรดมอนด์ คู่ต่อสู้กระชากผ่านหรือวิ่งตัดหลังเขาไปไม่ได้เลย แต่ที่แย่เอามากๆ คือการปิดบอลเปิดเข้ากลางที่จอห์นสันบล็อคแทบไม่ได้เลย ทั้งเกมบล็อคได้แค่ 2-3 ครั้ง ลูกที่เสียประตูไปนั่นก็ใช่ ถ้าเจอปีกเปิดบอลเข้ากลางดีๆ ลิเวอร์พูลมีพรุนแน่ ส่วนการเชื่อเกมกลับมาทำได้ดีตามมาตรฐาน เกมรุกยังดูไม่จืดในจังหวะสุดท้าย แต่อย่างน้อยยังมีทิศทางและกดดันแนวรับได้ ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตายิงๆ เปิดๆ ไปไหนไม่รู้แบบฟลานาแกน

อัลเลน - การเข้าสกัดแย่งบอลมีไม่มากนักแต่การอ่านเกมทำได้ดีมาก คู่ต่อสู้จับยาวหรือแตะบอลไม่ระวังเมื่อไหร่แย่งได้ทันที ที่ไม่ดีคือโดนเลี้ยงจี้เมื่อไหร่บรรลัย เมื่อนั้น ถอยหลังบังทางจ่ายได้อย่างเดียวแย่งบอลไม่ได้ รวมไปถึงโดนกระชากหนีไปได้ก็ไม่น้อย ส่วนการเชื่อมเกมถือว่าทำได้ดีกว่าลูคัสเยอะ ครองบอลได้ดีกว่าและจ่ายไปในตำแหน่งที่เพื่อนเล่นต่อได้ง่าย

เจอราร์ด - ครึ่งแรกยืน เชื่อมเกมคุมจังหวะขึ้นเกมรุกให้กับทีม คอยจ่ายออกทางพื้นที่ว่างซึ่งทำได้ดีมาก พลาดน้อยและบอลไปถึงที่ว่างจริงๆ เพื่อนเอาไปกดดันคู่ต่อสู้ได้เลย ครึ่งหลังเริ่มลอยขึ้นไปเล่นเกมรุกบ่อยขึ้น ทำได้ดีด้วยกับการจ่ายบอลเข้าทำและหาจังหวะยิงเอง ...แม้ว่าความเร็วในการเข้าถึงบอลจะช้าลงไปบ้างก็ตาม

เฮนเดอร์สัน - ครึ่งแรกประสาน งานกับจอห์นสันได้ดี เกมริมเส้นฝั่งขวาของทีมไหลลื่น วิ่งไล่บอลได้ดีโดยเฉพาะจังหวะที่แนวรับคู่ต่อสู้สกัดได้แล้วจะตั้งเกมรุก เฮนเดอร์สันเร่งเข้าไปได้ดีหลายครั้ง และวันนี้วิ่งทำทางได้ดีมาก แต่หลายครั้งบอลไปไม่ถึงอย่างน่าเสียดาย การผ่านบอลในวันที่ไม่ต้องรับภาระการจ่ายบอลเข้าทำมากนัก เฮนเดอร์สันเล่นได้เป็นประโยชน์กับทีมมากกว่าวันที่เขาต้องเป็นตัวหลักในการ เล่นเกมรุก

สเตอริ่ง - จับบอลได้ดี ตะบี้ตะบันพาบอลไปเองน้อยลง ใช้ความเร็วแบบเป็นที่เป็นทางมากขึ้นซึ่งทั้งหมดนี้สร้างประโยชน์ให้กับทีม ได้มากกว่าวันที่เขานึกว่าตัวเองเป็นกาเร็ธ เบลแบบที่ผ่านมา จังหวะสุดท้ายไม่เฉียบขาด ไม่ได้กระชากแนวรับหลุดเป็นวิ่นๆ หรือจ่ายบอลฆ่าแนวรับตายเป็นเบือแบบโอซิล แต่ทำให้บอลไปข้างหน้าได้ดี ถ่างแนวรับคู่ต่อสู้ได้ วันนี้ยิงได้ 1 ลูกด้วย

คูตินโย่ - มีเวลาและพื้นที่ให้เล่นเพียบ คู่ต่อสู้ประกบห่างและเข้าบอลช้า ที่เหลือนึกภาพต่อเอาเองได้เลย

ซัวเรส - ไม่ค่อยค้ำอยู่ข้างหน้า วิ่งลงมาต่ำบ้าง ถ่างออกไปริมเส้นบ้าง แต่วันนี้เล่นได้ยอดเยี่ยม พลาดน้อยมาก ประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมตลอดไม่หวงบอลเลย พาบอลไปเองได้ดี จบสกอร์ได้เด็ดขาด ยิง 4 จ่าย 1 เป็นบทสรุปฟอร์มการเล่นในวันนี้ที่สมเหตุสมผลมาก

ตัวสำรอง 

อัลแบร์โต้ - เทียบกับเฮนเดอร์สันแล้วต่างกันนิดหน่อยตรงออกบอลจังหวะเข้าทำ, ครองบอลได้ดีกว่าเล็กน้อย และไล่บอลได้ไม่ดีเท่า

อัสปาส - ลงมาให้แฟนบอลปรบมือให้ซัวเรส...เศร้าแทน

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...หลุยส์ ซัวเรส... ครับ!
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น