วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ลิเวอร์พูล 1-0 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (พรีเมียร์ลีค)



เกมรับก็เล่นเป็นนะเฮ้ย!
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-3-3

-------------------เฟอมิโน่-----------------
--------ลัลลาน่า-------------มาเน่---------
--------ไวนัลดุม----------ชาน-------------
-----------------เฮนเดอร์สัน---------------
มิลเนอร์---คลาวาน----ลอฟเรน----ไคลน์
------------------มินโยเล่-------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นนัดสุดท้ายของปีด้วยการเปิดบ้านรับมือซิตี้ วันนี้คล็อปดร็อปโอริกิเป็นสำรอง เอาเฟอมิโน่ขึ้นไปข้างหน้าเหมือนเดิม ที่น่าสนใจคือโยกเอาลัลลาน่าไปริมซ้าย ไวนัลดุมกับชานได้ยืนคู่กันตรงกลาง
-------------------------------------------------------

_______ ช่วงต้นเกม วิ่งไล่ใส่กันแล้วเป็นซิตี้ที่ตัดบอลกลับได้เร็วกว่า เน้นโจมตีโดยใช้สเตอลิ่งบุกเจาะทางมิลเนอร์ เกมของซิตี้มาถึงมุมธงได้แต่เปิดไม่ได้ กลับกันทางลิเวอร์พูลที่เกมโดยรวมดูเป็นรอง แต่จากโอกาสครั้งแรกก็ทำได้เลย

_______ นาที 8 โคลารอฟจ่ายคืนเพื่อนพลาดแถวกลางสนาม โดนไวนัลดุมตัดได้ ก่อนที่บอลจะไปถึงลัลลาน่าทางซ้ายได้เอาบอลไปเปิดโด่งเข้ากลาง แล้วก็เป็นไวนัลดุมที่วิ่งโฉบขึ้นโหม่งตัดหน้าโคลารอฟเข้าไปได้ 1-0

_______ พอตามหลัง เกมของซิตี้เริ่มสะดุด สเตอลิ่งเริ่มเล่นไม่ได้เพราะโดนรุมกินโต๊ะจากทั้งลัลลาน่า เฮนเดอร์สันและมิลเนอร์ ตรงกลางต่อบอลกันไม่ค่อยติด ได้บอลเยอะกว่าจริงแต่ไม่ได้ยิงไม่ได้เปิด ส่วนทางลิเวอร์พูลเน้นเกมทำเร็วไม่ครองบอล บุกขึ้นไปกดดันถึงหน้าเขตโทษได้เป็นระยะ หาโอกาสเปิดเข้าทำได้นิดหน่อยแต่ไม่ได้ยิง จบครึ่งแรกที่ 1-0

_______ กลับลงมาครึ่งหลัง ซิตี้ค่อยๆ ต่อบอลกันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และใช้เวลาตั้งหลักอยู่ราว 10 นาทีก็เป็นฝ่ายครองบอลได้ต่อเนื่อง กดดันจนลิเวอร์พูลต้องรับกันในแดนเป็นส่วนใหญ่

_______ ทางด้านลิเวอร์พูลยิ่งเล่นยิ่งยุบ ตรงกลางวิ่งไม่ค่อยถึงบอล ทางด้านริมเส้นเริ่มปล่อยให้สเตอลิ่งเล่นได้ ซิลบากับเดอบรอยตรงกลางก็ได้บอลมากขึ้น ซิตี้บุกถึงหน้าเขตโทษได้ต่อเนื่อง ได้เปิดบอลเข้าทำรัวๆ แต่ลิเวอร์พูลยังปิดพื้นที่สุดท้ายกันได้ยอดเยี่ยม ไม่โดนส่องในเขตเลย

_______ นาที 64 โอริกิได้ลงแทนเฮนเดอร์สันที่น่าจะเจ็บ ลัลลาน่ากับชานถอยลงมาต่ำเล่นเกมรับมากขึ้น เกมโดยรวมยังเป็นซิตี้ที่บี้ลิเวอร์พูลได้ต่อเนื่องจนโต้ไม่ขึ้น นานๆ ถึงจะสามารถพาบอลไปถึงเขตโทษซิตี้ได้บ้างแต่ยังไม่ได้จบอยู่ดี แถมความฟิตในการวิ่งไล่บอลก็ดูจะน้อยลงกว่าครึ่งแรกอย่างเห็นได้ชัด

_______ ช่วง 15 นาทีสุดท้าย ลิเวอร์พูลยังคงโดนกดดันอยู่รอบๆ เขตโทษอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะด้านหน้าและฝั่งซ้าย(มิลเนอร์) แต่กองกลางวันนี้ช่วยกันปิดช่องไม่ให้ซิตี้เปิดบอลเข้าทำหรือยิงไกลได้ดีมาก ตลอดครึ่งหลังแม้จะบุกมากมายขนาดไหน แต่โอกาสของซิตี้ที่ได้ยิงเหน่งๆ ไร้คนเบียดบังหรือซัดในกรอบแทบไม่มีเลย (มีสเตอลิ่งสุดเหยียดมุมแคบที่นึงที่ไม่น่าเรียกได้ว่าลุ้นยิง กับโคราลอฟได้ซัดในเขตโทษไปไหนไม่รู้ทีนึง)

_______ ช่วง 5 นาทีท้ายลิเวอร์พูลเน้นครองบอลมากขึ้นและทำได้ดี ซิตี้เริ่มบุกไม่ถึงเขตโทษ นาที 89 ลูคัสได้ลงมาแทนมาเน่ช่วยขันเกมรับอีกคน สุดท้ายลิเวอร์พูลช่วยกันปิดเกมได้สำเร็จเอาตัวรอดไปได้ 1-0

-----------------------------------------

_______ เป็นเกมที่แปลกตาที่เดียว เมื่อทีมเก็บสามแต้มมาได้เพราะเกมรับ

_______ วันนี้จะว่าไปก็โชคดีนะครับที่ขึ้นนำได้เร็ว แม้ว่าการตัดได้แล้วบุกเร็วจนเป็นประตูอาจไม่แปลกนัก แต่ถ้าบอกว่าลัลลาน่าโยนโด่งจากริมเส้นให้ไวนัลดุมโขกทำประตูในจังหวะที่แนวรับอยู่ประจำแนวแล้วนี่คงไม่ใช่วิธีเข้าทำที่เราคุ้นตากันสักเท่าไหร่แน่

_______ ที่ทีมทำได้ดีมากๆ แถมไม่เคยคิดว่าจะทำได้ด้วยคือเกมรับ ช่วงครึ่งแรกทีมจัดการกับ Plan A ของซิตี้คือการใช้สเตอลิ่งบุกใส่มิลเนอร์ได้ดีมาก ล็อคตายกันไปเลย โดนกรองจากทั้งลัลลาน่ากับเฮนโด้ พ้นมิลเนอร์ไปได้ยังมีคลาวานที่รอซ้อนทุกจังหวะอีกดอก

_______ ครึ่งหลังที่โดนบุกใส่มากๆ เกมเป็นรองน่ะใช่ แต่พื้นที่เขตโทษเงียบสงบมาก รับขนาดนี้แค่ทั้งเกมมินโยเล่ไม่ต้องเซฟเลยแม้แต่ครั้งเดียวถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก

_______ อาจจะน่าเบื่อที่เชลซีไม่พลาดสักทีนะ แต่การได้ไล่ตามไปเรื่อยๆ ก็ทำให้ฤดูกาลนี้ยังพอได้ลุ้นอยู่ ที่สำคัญคือช่วยรักษาพื้นที่ Top4 ได้ดีขึ้นด้วย เพราะปีนี้ Top4 โหดสัสมากทีเดียวเมื่อไก่กับปืนมาตรฐานไม่ตกเลย ในขณะที่แมนยูไล่จนทันที่สี่แล้วด้วย ที่ห้าปีนี้ไม่ว่าใครน้ำตาร่วงหนักมากแน่นอน
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดีทุกคน

มินโยเล่ -  บอสอยากได้โกลเล่นบอลกับเท้า? เก๊างายยย  ผีนอยเออร์เข้าร่าง วันนี้เลิกเฝ้าเส้นออกมาเล่นนอกเขตได้ดีมากในครึ่งแรก มีช็อตกระดกหลบกุนโชว์ไปทีนึงด้วย

มิลเนอร์ - ดวลกับสเตอลิ่งได้สนุก จังหวะที่มีพื้นที่โดนจิ้มเผาไปบ้างแต่โดยรวมถือว่าตัดบอลได้บ่อยและดักทางเปิดบอลได้ดีมาก ในขณะที่ยังสามารถขึ้นมาช่วยต่อบอลเชื่อมเกมได้ประมาณนึงด้วย

ลอฟเรน - จัดการสกัดบอลที่ทะลักเข้าเขตโทษได้หมด จังหวะประกบแน่นดีไม่มีหลุดไม่มีฟาล์ว

คลาวาน - โดนเหลืองเร็ว แต่หลังจากนั้นก็ยังกล้าเข้าบอลและแม่นด้วย สกัดได้เด็ดขาด

ไคลน์ - รักษาพื้นที่ของตัวเองได้ดี โคลารอฟที่ขึ้นมาบ้างทำอะไรไม่ถนัดนัก (นอกจากพลาดโดนโคลารอฟได้กึ่งยิงกึ่งผ่านไปหนเดียวทั้งเกมนั่นแหล่ะ) เชื่อมเกมได้ไม่ค่อยถนัดนักและไม่ค่อยกล้าขยับขึ้นสูง ซึ่งดีแล้ว

เฮนเดอร์สัน - เข้าบอลหนักขึ้น หยุดเกมและตัดบอลกลับมาได้ดีหลายครั้ง ครึ่งหลังที่เจ้าตัวโดนเปลี่ยนออก ทีมเก็บบอลได้น้อยลง และเริ่มต้นจังหวะโต้ติดๆ ขัดๆ ไปเลย

ชาน - ตัดบอลโอเค เก็บบอลดี เชื่อมใช้ได้ ไม่บ้าเลี้ยง แต่ไม่มีอะไรเด่นเลย

ไวนัลดุม -  ช่วยเล่นเกมรับได้ดี ขยันวิ่งไล่วิ่งรับบอลได้มาก โขกทำประตูชัยได้ด้วย

ลัลลาน่า -  โดนสลับตำแหน่งไปมา ช่วยไล่บอลปิดช่องจ่ายได้ดีมาก การตัดบอลกลับมาหรือเก็บบอลให้ทีมอาจจะด้อยไปนิด แต่ชดเชยด้วยการขยับทำทางรับบอลได้ดีกว่าเพื่อน จ่ายเชื่อมเกมได้ลื่น และเปิดบอลให้ไวนัลดุมโขกได้สุดยอด

มาเน่ - ใช้ความเร็ววิ่งรับบอลที่ว่างกดดันคู่ต่อสู้ได้ดีในครึ่งแรก พอครึ่งเพื่อนเริ่มออกบอลไม่แม่นก็เริ่มได้บอลไปบุกน้อยลง แต่มีส่วนร่วมเยอะกับเกมรับและการเก็บบอลไว้กับทีม

เฟอมิโน่ - วิ่งไล่บอลในครึ่งแรกได้ดีมากๆ ครึ่งหลังไล่ไม่ถึงบอลแต่ถ้าแค่ปิดช่องหรือเร่งให้คู่ต่อสู้ออกบอลก็ยังใช้ได้ วิ่งรับบอลทำได้ดีแต่มาตกม้าตายเอาตอนเข้าทำนี่แหละ โดยเฉพาะจังหวะโต้เร็วเฟอมิโน่พาไปตายเพียบ มีจ่ายใส่คู่ต่อสู้อีกเป็นระยะด้วย

ตัวสำรอง

โอริกิ - หาโอกาสจบหรือเล่นจังหวะเข้าทำไม่ได้เลย แต่มาหล่อแล้วหล่ออีกอีตอนทีมจะปิดเกม เล่นสไตล์เผาเวลา คร่อมบอล วิ่งหามุมธงได้กวนประสาทคู่ต่อสู้สุดๆ เวลาบุกของซิตี้หายไปร่วมๆ 5 นาทีจากโอริกิคนเดียวเห็นจะได้

ลูคัส - เอ่ออออ รู้ว่าเค้าอยู่ในสนาม แต่กล้องไม่จับเลย เพราะช่วงที่ลงมาแล้วบอลไปอยู่แถวมุมธงกับริมเส้นในแดนซิตี้หมด

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...จอร์จินิโอ ไวนัลดุม… นัดนี้ชอบอยู่สามคนคือมิลเนอร์กับงานตามเก็บสเตอลิ่ง, ลัลลาน่าพ่อม้าน้ำสามตำแหน่งที่ทำงานตามหน้าที่ได้หมด แต่ขอเลือกคนทำประตูชัยแถมมีเกมรับมาช่วยทีมก่อนดีกว่า
------------------------------------------------------------

ป.ล. สวัสดีปีใหม่ หวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนา ...โดยเฉพาะเวลาดูบอลครับ

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น