วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ลิเวอร์พูล 2-2 เวสต์แฮม (พรีเมียร์ลีค)


กลับมายืนหน้าเป้าได้มั้ยเฟอมิโน่
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-3-3

--------------------โอริกิ--------------------
---------เฟอมิโน่-------------มาเน่--------
--------ไวนัลดุม--------ลัลลาน่า----------
-----------------เฮนเดอร์สัน---------------
มิลเนอร์-----ลอฟเรน-----มาติป-----ไคลน์
-------------------คาริอุส--------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เฝ้าบ้านเจอกับเจ้ากรรมนายเวรแบบเวสต์แฮม นัดนี้คล็อบเปลี่ยนสองตำแหน่งคือลัลลาน่ากับมาติปได้กลับมาเป็นตัวจริง นอกนั้นยังใช้ชุดเดิม เพิ่มเติมคือตัวสำรองเหลือแต่ตัวรับกับดาวรุ่งเพราะเดี้ยงกันหมด
-------------------------------------------------------

_______ เปิดเกมมาหิวน้ำเลยลุกไปกินเป็ปซี่กลับมาลัลลาน่ายิงไปแหล่ว นาที 5 จากการทำเร็วขึ้นมา โอริกิพักบอลให้มาเน่วิ่งไปเปิดบอลจากทางริมซ้าย  บอลเลยโอริกิที่จะเข้าไปชาร์จมาเข้าทางลัลลาน่าจับบอลลงแล้วยิงหักข้อเข้าเสาสอง 1-0 (บรรยายได้เพราะดูไฮไลท์ตอนพักครึ่งเอา 555+)

_______ หลังจากนั้น ลิเวอร์พูลเน้นครองเกมมากกว่าทุกวัน บอลบุกขึ้นหน้าค่อนข้างช้า รวมถึงการไล่บอลในแดนหน้าก็ค่อนข้างน้อย...เทียบกับตัวเองนะอย่าเทียบกับทีมอื่น ส่วนทางเวสต์แฮมอาศัยบอลยาวโต้เอาไม่ต่อบอล เน้นเข้าทำด้วยการโยนจากริมเส้นตั้งแต่ยังไม่ถึงเส้นหลัง ซึ่งทั้งหมดยังไม่ค่อยได้ผลนักเมื่อบอลเปิดติดบล็อคหมด และบอลยาวกองหน้าเก็บเล่นไม่ได้

_______ ลิเวอร์พูลครองเกมได้ดีกว่าก็จริงแต่เกมรุกไม่ค่อยดุดันและการเอาบอลกลับมาถือว่าช้า  ทางเวสต์แฮมเกมเปิดทำอะไรไม่ได้แต่สุดท้ายมาตีเสมอได้จากฟรีคิก นาที 28 ปาเยรับหน้าที่ยิงจากตรงกลางหน้าเขต คาริอุสขยับไปเฝ้าเสาสองมากไปนิด โดนปาเยยิงปั่นมาเสาแรกเลยทำได้ที่สุดแค่แตะถึงบอลแต่ปัดไม่ออก 1-1

_______ หลังจากเสมอ ลิเวอร์พูลยังไม่เร่ง หรือเร่งไม่ขึ้นก็ไม่แน่ใจ ยังครองบอลมากกว่าจริงแต่เข้าทำไม่ค่อยได้ ส่วนเวสต์แฮมก็เล่นบอลสไตล์โยนๆ แม่งขึ้นไปเหอะ รวมๆ แล้วก็ไม่ได้ผลอะไรนักหนา แต่แนวรับลิเวอร์พูลดันมาพลาดเอง นาที 39 บอลเปิดโด่งจากกลางสนามแฉลบผู้เล่นลิเวอร์พูลมาแถวๆ หน้าเส้นเขตโทษ มาติปดันกะจังหวะบอลตกพลาด บอลเลยเด้งไปเข้าทางอันโตนิโอได้หลุดเข้าไปยิงสวนคาริอุส 2-1 และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

_______ เข้าครึ่งหลัง คลาวานได้ลงมาแทนลอฟเรนซึ่งเข้าใจว่าเจ็บเพราะลอฟเรนก็ไม่ได้เล่นพลาดอะไรน่าเกลียด หลังจากมีบทเรียนในช่วงต้นเกม คราวนี้เลยไม่กล้าลุกไปกินน้ำอีกซึ่งก็ไม่ผิดหวัง นาที 48 มาเน่ฝืนเปิดบอลจากทางริมเส้นซ้าย บอลลึกเข้ามือแรนดอล์ฟแล้ว แต่แรนดอล์ฟเกินกระโดดคว้าบอลหลุดมือซะงั้น แถมหลุดแบบบอลตกลงบรรจงเข้าทางตีนโอริกี้ได้ยิงซ้ำจ่อๆ เข้าไป 2-2

_______ ตลอดช่วงครึ่งเวลาหลัง ลิเวอร์พูลขยับเกมรุกได้ดีขึ้นมาก บอลขึ้นหน้ามาก็เร็ว จังหวะเข้าทำโดยเฉพาะเกมริมเส้นทั้งสองฝั่งก็บุกได้ตลอด บอลเข้ามาในเขตโทษได้บ่อย แต่อีจังหวะจะยิงถ้าไม่โดนบังก็โดนบล็อคทำให้ไม่ได้ประตูขึ้นนำสักที

_______ นาที 62 เวสต์แฮมส่งคาโรลลงมาแทนอายิวแล้วหันมาจุดพลุกันสนั่น สิบคนถอยไปรับในแดนหน้าแล้วเปิดยัดใส่หัวคาโรลให้เก็บบอลเล่นมันอย่างเดียว ซึ่งส่วนตัวคาโรลก็โหม่งมันได้แทบทุกลูก แต่เมื่อไม่มีคนมาช่วยเล่นใกล้ๆ ก็ทำอะไรไม่ค่อยได้

_______  ลิเวอร์พูลยังพยายามเร่งเกมรุก แต่บอลยิงไกลหลุดกรอบเรียบ บอลโดนเบียดยิงขึ้นอัฒจันทร์ บอลโดนบังยิงไม่ผ่าน บอลข้ามหัวกองหลังแล้วก็เข้าไม่ถึง จึงจบลงที่ผลเสมอ 2-2 จองตำแหน่งรองของรองจ่าฝูงต่อไปอีกหนึ่งสัปดาห์ เอยยย

-----------------------------------------

_______ ครึ่งแรกเล่นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ครึ่งหลังนี่ดีขึ้นเยอะครับ แต่ไม่พอ

_______ ก่อนอื่นขอชมเวสต์แฮมครับ เกมรุกแย่ เกมรับก็ไม่ถึงกับดี แต่พวกเขาทำได้โคตรดีในเรื่องการเก็บบอลจังหวะสอง ลิเวอร์พูลเวลาเปิดบอลเข้าทำไปแล้วโดนสกัดออกมามักไม่ค่อยได้ซ้ำ หลายครั้งที่เก็บบอลสองได้จริงแต่จะบุกต่ออีกจังหวะก็ทำไม่ได้เพราะเวสต์แฮมตามมาปิดทันหมด ซึ่งทำให้ลิเวอร์พูลแม้จะได้บอลเยอะ ได้บุกเยอะ แต่ไม่ค่อยได้บุกในจังหวะที่แนวรับเสียจังหวะสักเท่าไหร่เลย

_______ ทางด้านลิเวอร์พูลก็...ตามนั้นครับ นัดนี้โดยรวมเล่นโอเคเลย แต่สร้างโอกาสแบบจะแจ้งได้น้อย และที่หาได้ก็จบสกอร์ไม่เด็ดขาด แล้วยังมาเสียประตูง่ายเข้าให้อีก

_______ แน่นอนว่าอาการบาดเจ็บทำให้ทีมไม่สมบูรณ์ แต่ดูม้านั่งสำรองแล้วก็เห็นชัดนะว่าทีมเราไม่ใหญ่พอ

_______ อีกสิ่งหนึ่งคือการปรับทีมเพื่อรับมือการบาดเจ็บ ผมเสียดายเฟอมิโน่ที่ถูกขยับไปเล่นริมซ้ายมากเพราะรู้สึกว่าประโยชน์ที่ทีมได้รับจากเขามันลดลงฮวบฮาบ ในขณะที่โอริกี้จังหวะได้บอลเล่นไม่แย่ แต่ไอ้เรื่องจะวิ่งหลอกดึงกองหลังเขาสู้เฟอมิโน่ไม่ได้แม้แต่น้อย แต่ทีมดันยังเล่นเหมือนตอนที่ใช้เฟอมิโน่ยืนข้างหน้า มันดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่

_______ ผมว่าภายในหนึ่งหรือสองนัด คล็อปน่าจะต้องปรับทีมให้เข้ากับนักเตะชุดที่สมบูรณ์พร้อมเล่นบ้างแล้ว อาจจะสลับตำแหน่งเฟอมิโน่กับโอริกี้มั้ย หรือจะเอาลัลลาน่าไปเล่นริมซ้ายมั้ย ขยับเฟอมิโน่มาหน้าต่ำ หันมาเล่น 4-2-3-1 มั้ย หรือระหว่างเฟอมิโน่กับโอริกี้เลือกใช้ใครแค่สักคนเดียวแล้วใช้เด็กเล่นริมซ้ายพอมั้ย  อันนี้ไม่รู้ครับแล้วแต่คล็อป

_______ ที่แน่ๆ คือต้องปรับบ้างแล้วล่ะ โอริกี้ยืนหน้า เฟอซ้าย ในแผน 4-3-3 มันไม่ค่อยเวิร์คจริงๆ
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นพอใช้ได้

คาริอุส - เช็คตำแหน่งพลาดเลยโดนปาเย่สอยซะ และลูก 2-1 ผมก็ว่าแกน่าจะกดดันเข้าไปใกล้ได้มากกว่านั้น แต่ทั้งสองลูกแนวรับพลาดมากกว่าคาริอุสเยอะครับ และนอกจากลูกที่เสียประตู คาริอุสก็ทำได้ดีตลอด

มิลเนอร์ - เกมรับเล่นดีมาก บล็อคลูกเปิดจากมุมธงได้แทบทุกลูก รักษาพื้นที่ตัวเองได้ดี ในขณะที่เกมรุกเติมมาแต่ละครั้งช่วยให้ทีมได้เปิดบอลเข้าทำตลอด

ลอฟเรน - กะจังหวะบอลตกพลาดในจังหวะสำคัญไปหนนึงเกือบทำทีมพัง (วันนี้ไม่รู้ทำไมกะพลาดกันหลายคน) แต่นอกนั้นก็ไม่ได้เล่นผิดพลาดอะไร  รองบอลทะลักได้ดีด้วย

มาติป - นี่ก็เหมือนกัน นอกจากจังหวะกะบอลตกพลาดจนโดน 2-1 ฟอร์มถือว่าดีมากเลยล่ะ เก็บบอลได้หมด โหม่งสกัดได้เยอะ ลูกเตะมุมก็เกือบโหม่งได้ประตู มีทีเด็ดตรงที่ขยับขึ้นมาช่วยเฮนโด้เปิดบอลจากหลังมาหน้าได้ดีอยู่ตลอด

ไคลน์ - เกมรับแทบไม่มีปัญหาเพราะเวสต์แฮมไม่ค่อยขึ้นฝั่งนั้น หรือถ้าขึ้นก็จะเร่งโยนไปก่อนไม่บุกไปถึงมุมธง เกมรุกขึ้นมาช่วยต่อบอลกับมาเน่ ลัลลาน่าได้ลื่นไหลดี เติมขึ้นไปรับบอลเพื่อเปิดเองได้ก็หลายครั้ง แต่เปิดบอลติดหมด

เฮนเดอร์สัน - เกมรับวันนี้มีปัญหากับการจัดการตัวเปลี่ยนรับเป็นรุกของเวสต์แฮม เขาชะลอได้เป็นส่วนใหญ่ก็จริงแต่ตัดเก็บกลับมาได้ช้า เรื่องเชื่อมเกมยังดีเหมือนเดิม และวันนี้มีบอลเกมรุกให้เห็นอยู่หลายครั้ง

ไวนัลดุม -  พอเมสซี่ชานไม่ได้ลงสนาม คริสเตียโน่ไวนัลดุมก็ฟอร์มเด่นขึ้นมาเลยเทียว เพราะไม่มีคนแย่งเข้าไปรับบอล เข้าไปมีส่วนร่วมกับจังหวะสุดท้ายหลายครั้ง ได้ยิงและเกือบได้ยิงเยอะมาก (น่าจะน้อยกว่ามาเน่คนเดียว) แต่มิรู้ว่าพ่อคริสเตียโน่แกจะเทิร์นจะคล้องบอลจะหมุนตัวอะไรนักหนา ถ้าปรับมาเล่นบอลจังหวะเดียวบ้างน่าจะเข้ากับเพื่อนร่วมทีมในจังหวะเข้าทำได้ดีกว่านี้

ลัลลาน่า -  เคลื่อนที่ได้ดีมากๆ อยู่ร่วมหนึ่งชั่วโมง เชื่อมเกมและเล่นบอลจังหวะเดียวได้ดีตลอด ทำประตูได้ด้วย แต่พอเหนื่อยก็เอวัง

มาเน่ - ฟอร์มยังดีต่อเนื่อง จังหวะตัวต่อตัวกระชากบอลไปเปิดไปเล่นต่อได้แล้ว ดูเก็บบอลไว้กับตัวนานไปนิดแต่ถือว่าเสียบอลน้อย เปิดบอลเข้าทำได้ดีขึ้นมาก มองหาตัวว่างได้ดี

เฟอมิโน่ - เล่นซ้ายแทบหายไปเลยจ้า นานๆ โผล่มายิงหลุดกรอบสลับกับเปิดบอลคืนแรนดอล์ฟเป็นพักๆ

โอริกิ - พักบอลเล่นโอเค หันหน้าเล่นเองไม่ค่อยได้แต่พอแตะให้เพื่อนได้ จังหวะวิ่งหาช่องเข้าไปชาร์จวันนี้หาไม่เจอเลย จังหวะจะแต่งหาช่องยิงเองถ้าไม่ยิงไปโน้นก็ยิงไปไหน

ตัวสำรอง

คลาวาน - นี่ก็กะบอลพลาดจังหวะสำคัญเกือบโดน 3-1 แต่นอกนั้นก็ไม่ผิดพลาด ผ่านบอลสั้นได้ดีเพื่อนไม่เครียด

โมเรโน่ อาโนลด์ ลูคัส อีจาเรีย วู้ดเบิร์น - บอลยังไม่นำใครจะกล้าส่งลงละครัช ตะละคน

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...เจมส์ มิลเนอร์…รับก็ได้ รุกก็ดี จริงๆ มาเน่กับไวนัลดุมก็เล่นได้น่าประทับใจ แต่มิลเนอร์ดูจะเล่นได้คงเส้นคงวาตลอด 90 นาทีมากกว่า
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น