วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2560

ซันเดอร์แลนด์ 2-2 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)



กดว้าวให้ชานแป๊ป
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-3-3

-------------------สเตอริดจ์----------------
--------เฟอมิโน่--------------มาเน่--------
--------ไวนัลดุม----------ลัลลาน่า--------
---------------------ชาน--------------------
มิลเนอร์---คลาวาน----ลอฟเรน----ไคลน์
------------------มินโยเล่-------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนซันเดอร์แลนด์ทั้งที่ได้พักมาแค่สองวัน เกมนี้ได้สเตอริดจ์กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง(ในรอบกี่เดือนล่ะเนี่ย) แต่สวนทางกับเฮนเดอร์สันที่เจ็บไปแทน แผงกลางเลยออกมาแบบที่เห็น
-------------------------------------------------------

_______ ช่วงต้นเกม ลิเวอร์พูลเปิดเกมรุกเต็มที่ ทั้งไคลน์และมิลเนอร์รุกขึ้นจนถึงมุมธง เกมรุกเจาะเข้าไปถึงในเขตโทษและสร้างโอกาสได้เยอะ แต่คุมเกมไม่ได้ บอลจังหวะสองเก็บได้บ้างไม่ได้บ้าง ทำให้ซันเดอร์แลนด์ที่แม้จะครองบอลน้อยกว่าเยอะ แต่มีลูกฉาบฉวยตัดได้ทำเร็วเอามาลุ้นยิงได้เป็นระยะ

_______ ทั้งคู่ได้ลุ้นยิงจนเกือบได้ประตู แต่มาทำได้จริงๆ ในนาที 20 จากจังหวะลูกเตะมุมของลิเวอร์พูล บอลลอยมาแถวจุดโทษให้ลอฟเรนได้ฮาล์ฟวอลเล่ย์ไม่ค่อยเต็มเท้าเท่าไหร่ แต่ไปเข้าทางสเตอริดจ์ที่ขยับตัวหาบอลได้เร็วโหม่งเปลี่ยนทางเข้าไปได้ 1-0

_______ นำแล้วสบายล่ะสิ? เปล๊า! ลิเวอร์พูลยังคงเล่นด้วยจังหวะเดิมแล้วอันที่จริงก็ทำได้ดีกว่าอย่างต่อเนื่อง ปัญหาคือยังคงคุมเกมไม่ได้และมาพลาดจนเสียจุดโทษ นาที25 เอ็นดองเถือกไถพาร่างเข้าไปในเขตโทษ โดนไวนัลดุมกับคลาวานแซนวิชเข้าให้ ผู้ตัดสินเป่าให้ทันที มินโยเล่ทำได้ดีมากเมื่อพุ่งไปถูกทางแต่เจอเดโฟยิงเข้าหน้าต่างก็ไม่ไหว 1-1

_______ หลังจากนั้นเกมของซันเดอร์แลนด์ก็กระเตื้องขึ้นมาหน่อย ตัดบอลกลางสนามได้มากขึ้น เกมโดยรวมลิเวอร์พูลยังได้บอลและได้บุกมากกว่า แต่โอกาสลุ้นประตูซันเดอร์แลนด์น้อยครั้งแต่ได้ลุ้นพอกัน ทั้งคู่ยังบวกเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่ 1-1

_______ เข้าครึ่งหลัง โมเรโน่ได้ลงมาแทนมิลเนอร์ที่เหลืองไปแล้ว ลิเวอร์พูลปรับจังหวะการเล่นให้ช้าลงเน้นความแน่นอนให้มากขึ้น ส่วนทางซันเดอร์แลนด์ยังเล่นคล้ายเดิม เพิ่มเติมคือโดนวิ่งจี้เมื่อไหร่พวกสาดทิ้งขึ้นหน้าทันที

_______ ในครึ่งหลังนี้ ลิเวอร์พูลบุกขึ้นหน้าช้าลงแต่คุมเกมได้ดีขึ้นพอสมควร อย่างไรก็ตาม….หอบแดกครับ พอเข้าช่วงนาที 60 นี่วิ่งกันได้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด วางบอลยาวๆ กันไม่ค่อยได้ จะจ่ายไกลหน่อยนี่ต้องปักหลักเล็งกันนิดนึง

_______ ซันเดอร์แลนด์ตอบโต้ด้วยการสาดยาวขึ้นหน้า ส่วนใหญ่ก็โดนดักกินเรียบแต่ส่วนน้อยที่พักบอลได้บ้างนี่เอามารุกได้น่ากลัวทีเดียว ทางลิเวอร์พูลพอสร้างโอกาสได้บ้างแต่มาทำได้จริงๆ จากลูกเตะมุมอีกแล้ว นาที 72 โมเรโน่เปิดบอลมาเสาแรก ลอฟเรนวิ่งตีคู่มากับกองหลังแล้วขึ้นโหม่งพร้อมกัน บอลโดนหัวกองหลังเช็ดไปเสาสองเข้าทางมาเน่ที่จริงๆ อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าได้ชาร์จเผาขน 2-1

_______ ขึ้นนำอีกครั้งรอดแล้วโว้ยย!

_______ ยัง!

_______ ทันที่ขึ้นำได้ โอริกิได้ลงมาแทนไวนัลดุม ลิเวอร์พูลเน้นครองบอลเป็นหลัก แต่ยังอาศัยพื้นที่ที่ซันเดอร์นแลนด์เปิดไว้ให้บุกโต้ขึ้นไปได้ลุ้นยิงอยู่บ้าง ส่วนซันเเดอร์แลนด์ที่ยังสาดยาวอยู่แต่คราวนี้ดันกันขึ้นมารับบอลสองครึ่งทีม ถึงตรงนี้ซันเดอร์แลนด์เอาบอลมาป้วนเปี้ยนหน้ากรอบได้บ่อยขึ้น แต่ยังไม่ได้ยิงแบบได้ลุ้นนัก

_______ นาที 79 ลูคัสได้ลงแทนสเตอริดจ์ที่เจ็บ...อีกแล้ว และเพียงสี่นาทีหลังจากนั้น ลูคัสก็ไปเสียเหลี่ยมเดโฟพลิกบอลได้หน้าเขตโทษ ชานเข้ามาช่วยไว้ได้แต่กรรมการเป่าฟาล์วกลายเป็นฟรีคิกหน้าเส้นเขตโทษ ลูกฟรีคิกซันเดอร์แลนด์ยิงมาไม่ข้ามกำแพงแต่บอลไปโดนแขนมาเน่ที่กางออกมาพอดี จุดโทษ เดโฟ โอ้โหจะเหลือเหรอ 2-2

_______ เวลาที่เหลือลิเวอร์พูลเค้นแรงฮึดก๊อกที่เท่าไหร่ไม่รู้บุกเท่าที่สภาพร่างกายจะอำนวย พอหาโอกาสเปิดบอลเข้าไปลุ้นได้นิดหน่อย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้อะไรมากกว่าลุ้น จบเกมที่ 2-2

-----------------------------------------

_______ เป็นอีกวันที่นำแล้วปิดเกมไม่ได้ ที่ตลกคือไอ้แบบเนี้ยเราชิน ไอ้(เกมรับ)นัดก่อนน่ะไม่ชิน แต่ขอแบบไม่ชินได้มั้ย

_______ สภาพร่างกายและอาการบาดเจ็บของตัวหลักเป็นอุปสรรคหลักของเกมวันนี้ นัดนี้ถ้ามีเฮนโด้คิดว่าเราน่าจะเก็บสามแต้มหรือได้ลุ้นสามแต้มมากกว่านี้

_______ คล็อปดูจะมั่นใจกับเกมรุกมากไปนิด เพราะขึ้นนำทั้งสองครั้งเขาไม่ลงมารับทั้งสองครั้ง อาจจะด้วยความที่เจอซันเดอร์แลนด์ด้วยมั้ง เพราะอย่างนัดก่อนนำแล้วรับกว่านี้เยอะ นัดนี้ยังเน้นรุกมากอยู่ ทั้งแบ็คทั้งกลางสองตัวยังลอยตลอด ซึ่งทำให้บอลยาวของซันเดอร์แลนด์มันมีพื้นที่ให้เล่นอย่างที่ไม่ควรจะเป็น

_______ แต่ต้องแบ่งเรื่องนี้เป็น 2 ประเด็นครับ

_______ ประเด็นแรก ทำไมไม่ปิดเกมบ้าง แรงไม่เหลือเพราะเล่นติดกันยังใช้ชุดเดิมเล่นแถมกลางเกมไม่เปลี่ยนตัวสดมาช่วย ถ้ามิลเนอร์ไม่เหลืองในครึ่งแรกโมเรโน่คงไม่ได้ลง และตอนนำ 2-1 เปลี่ยนโอริกิมาแทนไวนัลดุม!? คือถ้าตอนนั้นเก็บดุมไว้แล้วใส่ลูคัสหรือเด็กที่เล่นกองกลางสักคนลงมาจะดีกว่าม้ายยยย

_______ ประเด็นที่สอง ข้อดีกับข้อเสียมันเป็นเรื่องเดียวกันเสมอ ...นี่คล็อปครับ ...เรามาถึงจุดนี้ จุดที่ยิงสามสิบลูกสี่สิบลูกก่อนชาวบ้าน รั้งอันดับสอง(จบวีคนี้อาจจะสาม) ก็เพราะความมั่นใจของคล็อปว่าเกมรุกเราดีพอ, สภาพความฟิตเราดีพอ เพราะฉะนั้น ...บ่นได้แต่ต้องเข้าใจในจุดนี้ด้วย

_______ ได้แต่หวังว่าตัวสำรองจะดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ไม่ว่าจะด้วยการซื้อหรือสร้าง อย่างนัดนี้ที่เห็นชัดๆ เลยคือชานที่ลงไปเล่นเฮนโด้ จริงๆ แล้วชานเล่นตำแหน่งนี้ในฤดูกาลก่อนไม่ขี้เหร่ แต่อยู่ดีๆ มาเปลี่ยนบทบาทนี่ผลงานสะดุดหนักมาก ถ้าสจ๊วตเก่งกว่านี้(หรือมีคนใหม่ที่ถนัดบทบาทนี้) เล่นแทนเฮนโด้ไปเลยโดยไม่ต้องถอยชายลงมากระทันหันจะช่วยทีมได้ดีกว่านี้มาก

_______ หรือถ้ามองไปที่โมเรโน่ ลงมาแล้วเกมรุกกราบซ้ายหายต๋อมไปเลยนั่นก็ใช่

_______ ...สะเทือนใจจริงๆ นัดนี้ คือถ้าไม่ได้นำถึงสองครั้ง, ไม่ได้เห็นเกมรับที่ไว้ใจได้นัดก่อน จะไม่สะเทือนใจเท่านี้เลยให้ตายสิ

_______  ป.ล. กรรมการไม่ทันเกมเลย ไอ้ที่ควรเป่าไม่เป่า ที่ไม่ควรก็เป่า กับทั้งสองทีมนั่นแหล่ะ
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ -  ฟอร์มส่วนตัวยังดีอยู่ ตำแหน่งดี  ออกมารับบอลคืนหลังได้ ปัดลูกหลุดเดี่ยวของเดโฟได้อีกด้วย แต่กับลูกโทษเจอมือยิงระดับเดโฟเข้าไปก็ไม่ไหว ลูกแรกถ้ายิงกากกว่านี้หน่อยเซฟได้ไปแล้ว

มิลเนอร์ - โดนจี้หนักมาก วันนี้มีปัญหากับการถอยลงมารักษาตำแหน่งตัวเองพอควร เพราะซันเดอร์แลนด์วางยาวสวนเลยไม่ได้ตั้งบอล ไม่ได้ทำอะไรพลาด แต่โดนใบเหลืองเร็วเลยโดนเปลี่ยนออก (ไม่แน่ใจว่าเจ็บหรือไม่ฟิตด้วยรึเปล่า) เกมรับรุกเติมขึ้นไปได้เปิดเป็นระยะ

ลอฟเรน - ดักเล่นก่อนบอลถึงกองหน้าได้หลายครั้ง สกัดจังหวะคู่ต่อสู้จะยิงหรือจ่ายได้ดี

คลาวาน - ต้องรักษาพื้นที่ค่อนข้างกว้างและมีปัญหากับความเร็ว เรื่องสกัดไม่ได้มีปัญหา แต่ปล่อยคู่ต่อสู้พักบอลได้พอสมควร

ไคลน์ - ไม่ว่าจะเจอทีมไหน คู่ต่อสู้จะแห่กันไปรุมกินโต๊ะมิลเนอร์หมดไคลน์ก็สบาย ช่วยเชื่อมเกมในครึ่งแรกได้ดี ครึ่งหลังดร็อปไปหน่อย หาจังหวะเติมขึ้นไปเปิดบอลสวยๆ ได้ไม่กี่ครั้งแต่ได้ลุ้นทุกครั้ง

เฮนเดอร์สัน - เจ็บทำไม เจ็บทำม้ายยย ใครใช้ให้เจ็บตอนนี้

ชาน - นี่กลางรับหรือนักวอลเล่ย์? เดี๋ยวมือๆ เข้าใจนะว่าเปลี่ยนตำแหน่งกระทันหัน แต่เล่นพลาดเยอะไปมั้ย

ไวนัลดุม -  เกมรับเล่นนิ่มไปหน่อย และวันนี้ขยับลงมาช่วยชานน้อยกว่าที่ควร ...คือตอนเฮนโด้เล่นไวนัลดุมก็ลงมาช่วยประมาณนี้แหล่ะ แต่ชานต้องการคนช่วยมากกว่าเฮนโด้ไง ส่วนเกมรุกครึ่งแรกช่วยวิ่งต่อบอลในหน้ากรอบดีทีเดียว ครึ่งหลังไม่รู้ว่าได้ลงมาหรือเปล่า

ลัลลาน่า -  ยังวิ่งเยอะอยู่แต่มียุบเป็นพักๆ วิ่งเก้อเพราะเจอเฟอมิโน่เข้าไปหลายดอก รวมๆ แล้วถึงจังหวะมีบอลและวิ่งทำทางจะยังดีอยู่ แต่ไล่ถึงบอลน้อยลง ได้บอลน้อยลง

มาเน่ - ครองและพลิกบอลขึ้นหน้าได้ดี แต่สปีดจะกระชากไม่เหลือแล้วหมดสนิท ถ้าเป็นวันทีฟิตเต็มร้อยน่าจะมีอยู่หลายครั้งที่วิ่งหายเข้าเขตโทษไปแล้ว

เฟอมิโน่ - ก็อปนัดก่อนมาเลย ดีหมดแต่สดไป ถึงเขตโทษเมื่อไหร่พวกจะยิงเองท่าเดียวแล้วก็เข้าซองผู้รักษาประตูหมด

สเตอริดจ์ - ลูกแรกที่โหม่งได้นี่สัญชาติญาณล้วนๆ ขยับหาตำแหน่งดี หาจังหวะยิงไกลได้ในครึ่งแรกบ่อยแต่ไม่ดีพอจะเป็นประตู แต่ที่ทำได้ดีที่สุดของวันนี้คือถอยลงมารับบอลและเป็นตัวเปลี่ยนรับเป็นรุกที่มีประสิทธภาพที่สุดในทีม ...ก่อนจะเจ็บไปอีกคำรบหนึ่ง

ตัวสำรอง

โอริกิ - ช่วงวิ่งรับบอลไล่บอลได้ดี แต่เพื่อนขึ้นมาช่วยน้อยไปหน่อย ที่ก็เป็นอีกรายที่เก้อเพราะเฟอมิโน่ไปสองสามดอก

ลูคัส - ลงมาช่วยให้คู่ต่อสู้ได้ฟรีคิก  งามไส้

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...เอ็มเร่ ชาน… ไม่อธิบายเพิ่มล่ะนะ
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น