วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

บียารีล 1-0 ลิเวอร์พูล (ยูโรป้าลีค รอบรอง เลคแรก)


ขาดทุนกำไร
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-3-2-1

--------------------เฟอมิโน่------------------
คูตินโย่------------------------------ลัลลาน่า
------อัลเลน-------ลูคัส-------มิลเนอร์-----
โมเรโน่------ตูเร่-------ลอฟเรน------ไคลน์
--------------------มินโยเล่-------------------

_______ ลิเวอร์พูลเยือนสเปนไปเล่นยูโรป้ารอบรองเลคแรกกับบียารีล จากสารพัดปัญหานู่นนี่นั่นทำให้คล็อปมีตัวเลือกน้อยลงและจัด 11 ตัวจริงออกมาอย่างที่เห็น โดยยังมีสองกองหน้าอย่างสเตอริดจ์กับเบนเทเก้อยู่ในม้านั่งสำรอง
-------------------------------------------------------

________ เริ่มเกมมาทั้งสองทีมเล่นกันอย่างระวังตัวเต็มที่ ไล่หน้า-กลางเร็วถ้าตัดไม่ได้บีบไม่อยู่ก็ถอยไปรับลึก แต่ถ้าตัดได้ก็เร่งเข้าทำ ทางบียารีลทำเกมรุกริมเส้นได้วูบวาบทั้งสองฝั่งบอลไปถึงมุมธง ส่วนลิเวอร์พูลเกมทางขวาลื่นไหลดี

_______ ทั้งสองทีมโต้กันไม่ค่อยถนัด ผลัดกันได้บุกเป็นชุดๆ ไม่มีใครครองเกมได้ชัดเจนนัก บียารีลได้บอลมากว่า เอาบอลไปใกล้เขตโทษได้บ่อยกว่า แต่เปิดเข้าไปลุ้นก็ไม่เยอะ ส่วนลิเวอร์พูลเกมทางขวาที่มีทั้งมิลเนอร์ขยับไปช่วย, ไคลน์เติมขึ้นตลอด, เฟอมิโน่ถ่างไปรับบอลคอยเชื่อม ทำให้ได้เปิดได้ลุ้นอยู่เรื่อย แต่จบครึ่งแรกทั้งสองทีมยังทำอะไรกันไม่ได้ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ไอบ์ได้ลงมาแทนคูตินโย่ ลิเวอร์พูลลงมาเร่งได้น่ากลัว จังหวะเสียบอลแล้วรีบวิ่งบีบเอาบอลคืนทำได้ดีกว่าครึ่งแรกมาก กดดันช่วง 10 นาทีแรกของเกมครึ่งหลังได้ดี ขึ้นเกมตรงกลางและขวาได้ถึงเขตโทษแต่สุดท้ายไม่มีประตู

_______ ผ่านหนึ่งชั่วโมงของเกมไป ลิเวอร์พูลเริ่มออกอาการยุบ วิ่งทำทางและวิ่งไล่จังหวะเสียบอลกันน้อยลง แต่ยังเก็บแรงไว้ไล่ในแดนและเล่นเกมรับกันได้ดีอยู่ เกมโดยรวมยังแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนคือผลัดกันเล่นเป็นชุดๆ เกือบได้ประตูกันไปคนละหนสองหน ชนเสากันไปคนละรอบ แต่ก็ยังทำประตูกันไม่ได้สักที

_______ นาที 87 บียารีลโคตรน่าได้ประตูจากจังหวะที่บาคัมบูพลิกบอลเข้าเขตโทษ ตูเร่ประกบห่างแล้ว แต่โดนมินโยเล่เซฟได้แบบเหลือเชื่อ ในขณะที่นาทีถัดมา ลิเวอร์พูลก็พลาดโอกาสที่ดีที่สุดในเกมเช่นกันเมื่อโมเรโน่กระโดดปั้มบอลมาตรงกลางสนามเป๊ะ แล้วลากบอลยาวมาจนถึงเขตโทษ แต่จังหวะยิงวางเท้าไม่ดี และไม่ตัดสินใจเปิดไปเสาสองด้วย อดสิ

_______ นาที 89 เบนเทเก้ได้ลงมาแทนเฟอมิิโน่ ลิเวอร์พูลพยายามเร่งเกมรุกอีกสักนิด แต่กลายเป็นว่าโดนโต้ไส้แตกกลับอังกฤษ นาที 90+2 จากจังหวะลอยกันขึ้นไปสูง บียารีลพลิกหนีตัวไล่แล้วเปิดยาวขึ้นหน้าได้ ตูเร่พยายามถอยลงไปตัดบอลแต่ไม่ถึง โดนเดนิส ซัวเรสพาบอลเข้าเขตโทษไปเปิดเรียดให้โลเปซแปะบอลเข้าประตูไปง่ายๆ 1-0

_______ น่าเสียดายมั้ยล่ะ?

-----------------------------------------

_______ เป็นเกมที่เล่นระวังตัวและทำดีตามแทคติคกันทั้งสองทีม

_______ รายละเอียดในเกมอาจมีไม่มากนักเพราะไม่ได้เปลี่ยนวิธีเล่นกันสักเท่าไหร่ตลอด 90 นาที มีแค่ว่าตอนไหนเร่งตอนไหนผ่อนมากกว่า

_______ ลิเวอร์พูลดูใช้พลังงานหนักมากกับการวิ่งไล่จังหวะเสียบอล โดยเฉพาะต้นครึ่งหลังที่เร่งหนักมากอยู่ 10 เสียดายไม่ได้ประตู และพลอยทำให้ครึ่งชั่วโมงเริ่มหมดแรงเล่นกันไปด้วย

_______ นัดนี้จะบอกยิงไม่คมก็พอได้ โดยเฉพาะจังหวะของอัลเลนได้ยิงในกรอบครึ่งแรก กับโมเรโน่หลุดไปยิงท้ายเกม แต่ปัญหาเกมรุกวันนี้เรื่องการเปิดบอลเข้าทำดูจะเด่นชัดกว่า ทีมไม่มีคนเปิดบอลเข้าทำที่มีประสิทธิภาพเลยสักคน

_______ นอกเหนือจากเรื่องเกมรุก วันนี้ผมงงกะคล็อปมากกว่า คือหนีบกองหน้าไปสองคนแต่กว่าจะส่งเบนเทเก้ลงไปก็ล่อซะนาที 89 เวลาแค่นั้นจะให้คนลงไปทำอะไรได้ กองหน้าคนใดคนหนึ่งควรได้ลงเร็วกว่านั้น อย่างช้าก็ไม่น่าเกินนาที 80 เพราะเฟอมิโน่หมดแรงให้เห็นชัดๆ ตั้งกะช่วง 75-80 นี่ล่ะ

_______ ส่วนเรื่องที่เปลี่ยนไอบ์แทนคูตินโย่ตอนพักครึ่งขอตามข่าวอีกทีแล้วกัน เพราะดูยังไงไม่น่าเป็นการเปลี่ยนทางแทคติค คูตินโย่เล่นไม่ออกน่ะใช่แต่ยังดีกว่าไอบ์แน่(อย่างน้อยช่วงนี้นะ) ที่สำคัญคือไอบ์ลงมาแล้วทีมไม่ได้เปลี่ยนวิธีเล่นด้วย

_______ สำหรับนัดนี้ แพ้ 1-0 โอกาสในนัดสองยังเปิดกว้างก็จริง แต่ถ้าดูจากโอกาสที่ควรจะยันเสมอกลับไปได้เป็นอย่างน้อยก็นับว่าน่าเสียดายมาก ยิ่งถ้าดูจากรายชื่อผู้เล่นที่พร้อมเล่นได้ตอนนี้ยิ่งน่าหนักใจเข้าไปใหญ่

_______ แต่ก็นะ...โอกาสยังมีจะให้ปิดทีวีนอนก็คงไม่ใช่ล่ะ พฤหัสหน้าว่ากันใหม่กับเลคสองก็แล้วกัน
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นได้ดีตามแทคติค

มินโยเล่ - เป็นวันที่เล่นได้ดี ตำแหน่งดี ตัดบอลดี ออกบอลค่อนข้างเร็ว เซฟลูกยิงนาที 87 ได้เหลือเชื่อมาก ลูกนั้นกองหน้ายิงดีแล้วนะ จุดด่างพร้อยนิดเดียวคือจังหวะเสียประตูนี่ล่ะ ดันไปเน้นยกมือฟ้องจะเอาล้ำหน้า ถึงแม้จะเป็นจังหวะที่ไม่น่ารอดแน่ๆ แต่ถ้าตั้งท่าเตรียมพร้อมให้คนยิงลำบากกว่านี้ก็จะดี

โมเรโน่ - น้ำตาจะไหล เล่นเกมรับได้ดี คู่ต่อสู้พาบอลมาถึงมุมธงได้เยอะจริงแต่ไปถึงสุดเส้นได้น้อยมาก และเปิดบอลเข้าไปได้ลำบาก แต่วันนี้เชื่อมเกมได้ไม่ดี จ่ายบอลเพื่อนไม่ได้เปรียยบ รวมถึงจังหวะที่ได้ยิงท้ายเกมก็บ้าพลังไปนิด สติน้อยไปหน่อย

ตูเร่ - อ่านเกมได้ดี ดักตัดได้เยอะ สกัดบอลเด็ดขาด แต่สภาพร่างกายไม่ไหวแล้ว (กี่นัดๆ ก็ต้องพูดแบบนี้ล่ะ) ถ้าบอลเล่นกันแค่ 60 นาที ตูเร่เล่นได้ระดับ MOM เลยล่ะ แต่ถ้าดูตลอด 90 นาที ท้ายเกมตูเร่ขยับช้าไปเยอะ ความเร็วไม่เหลือความคล่องอย่าถามถึง ลูกนาที 87 เขาก็พลาด ลูกเสียประตูเขาก็พลาด ซึ่งเป็นความผิดพลาดเพราะความฟิตไม่เหลือทั้งนั้นเลย

ลอฟเรน - ดันขึ้นมาดักเล่นก่อนบอลถึงกองหน้าได้ดี สกัดลูกกลางอากาศดีกว่าเพื่อน จ่ายบอลใช้ได้ แต่ซ้อนเพื่อนช้าไปหน่อย ทั้งๆ ที่ฝั่งไคลน์ลอฟเรนไม่ต้องช่วยแล้ว (เพราะลูคัสดูแลตลอด) แต่ลอฟเรนก็ยังช่วยซ้อนตูเร่น้อยไปหน่อย

ไคลน์ -  เปิดบอลเข้าทำได้หมูตู้อู้หู อบต.มาก แต่นั่นเป็นเรื่องเดียวที่ไคลน์ทำได้แย่ในนัดนี้ นอกนั้นไม่ว่าจะเกมรับ เชื่อมเกม ทำทางไคลน์เล่นได้สุดยอดโดยเฉพาะครึ่งแรกนี่แทบจะเห็นปีกงอกแสงออกเท้ากันเลยทีเดียว

ลูคัส - เล่นเกมรับในพื้นที่หน้าเขตโทษได้ดี แย่งบอลคืนได้เยอะ ซ้อนแบ็คซ้อนกลางคนอื่นได้เร็ว ในขณะที่บอลเชื่อมเกมดูดีใช้ได้เลย ยิ่งตอนไม่โดนไล่นี่มีออกบอลยาวโชว์ด้วย

อัลเลน - อ่านเกมได้ดีเหลือเชื่อ ดักตัดบอลจ่ายได้เยอะมากๆ ตลอดเกม ช่วยวิ่งทำทางเชื่อมเกมได้ดีด้วย ถ้าจะด้อยอยู่บ้างก็เป็นเกมรุกที่ช่วยอะไรไม่ค่อยได้ ทั้งๆ ที่ตามตำแหน่งที่ยืนควรช่วยได้มากกว่านี้ นี่เน้นแค่ให้บอลเพื่อนไปทำต่อกันเองมากกว่า

มิลเนอร์ - กลายเป็นจอมทัพของทีมวันนี้ ขยับขึ้นไปเล่นเกมรุกเยอะ ได้บอลอยู่ตลอดเวลา เปิดบอลกดดันคู่ต่อสู้ได้มากที่สุดในทีมแล้วแต่ส่วนใหญ่ก็ได้แค่กดดัน ยังเอาชนะแนวรับที่คอยดักอยู่ไม่ได้ ส่วนเกมรับก็ยังลงไปช่วยได้ดีอยู่ ไม่รู้ว่าเอาแรงจากไหนมาวิ่งได้เยอะแยะ

คูตินโย่ - ลงมาช่วยเกมรับซะเยอะ ได้บอลแต่ละครั้งห่างประตูเหลือเกิน แต่ถึงอย่างนั้นจังหวะที่ได้บอลก็ทำอะไรไม่ได้มาก เงียบ เล่นผิดฟอร์มพอสมควร

ลัลลาน่า - จับบอลดี หนีตัวไล่ได้เยี่ยม แต่พอแตะหนีจังหวะแรกได้แล้วทำอะไรต่อไม่ได้ ไม่ลากบอลไปคืนเค้าก็ได้แต่แปะให้เพืือนใกล้ๆ เป็นคนคอยสลับลงต่ำเวลามิลเนอร์ขึ้น เล่นตามแทคติคได้ดีอยู่หรอกแต่ช่วยทีมได้ไม่มากเท่าที่ควรจะเป็น

เฟอมิโน่ - ฉีกตัวมารับบอลนอกเขตบ่อยครั้ง เก็บบอลรอเพื่อนเติมได้ดี แต่ปัญหาคือพอเฟอมิโน่ฉีกออกมาแล้วไม่มีใครทำทางเข้าเขตโทษ ซึ่งเป็นปัญหาหลักของเกมรุกวันนี้เลย และตัวเฟอมิโน่เองก็ทำเกมรุกเองได้ไม่มากนัก หมดแรงเร็วด้วย

ตัวสำรอง

ไอบ์ - เล่นได้ถูกจังหวะขึ้น เลิกบ้าเลี้ยงเลิกฝืนไปได้เยอะ แต่ประสิทธิภาพเกมรุกยังไม่มี

เบนเทเก้ - ไม่ส่งลงเล่นเกมหน้าซะเลยล่ะ แหม่

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...นาธาเนียล ไคลน์…ตัวเลือกมีมิลเนอร์ที่มีส่วนร่วมกับเกมเยอะสุด, อัลเลนกับเกมที่ดีที่สุดในฤดูกาลของเจ้าตัว แต่ยังไงก็คงต้องเลือกไคลน์ที่คงเส้นคงวาตลอดเกม รวมถึงช่วยเชื่อมเกมจากหลังไปหน้าได้โดดเด่นกว่าพวกกองกลางเสียอีก
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น