วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

ลิเวอร์พูล 4-0 เอฟเวอร์ตัน (พรีเมียร์ลีค)


18+ รีบดูก่อนโดนลบ
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-2-3-1

----------------------โอริกิ--------------------
คูตินโย่------------เฟอมิโน่---------ลัลลาน่า
-------------ลูคัส---------มิลเนอร์------------
โมเรโน่-----ซาโก้-------ลอฟเรน-----ไคลน์
--------------------มินโยเล่-------------------

_______ เมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้แมทช์ที่ใจคอแฟนบอลไม่ได้อยู่ในลีคสักเท่าไหร่กันทั้งคู่ แต่ผู้จัดการทีมไม่คิดแบบนั้น ทางเอฟเวอร์ตันสภาพทีมไม่ดีเท่าไหร่ตัวหลักเจ็บเพียบ แต่ยังอุตส่าห์ส่งตัวจริงเท่าที่มีลงครบ ส่วนลิเวอร์พูลจัดเต็ม 11 ตำแหน่งแบบไม่มีดาวรุ่งมาเพ่นพ่านเลย
-------------------------------------------------------

________ เริ่มเกมมาก็เปิดเกมรุกเร็วแลกกัน บอลถึงเขตโทษทั้งสองฝ่าย เสียฟาล์วกันบ่อย แต่ลิเวอร์พูลดีกว่าตรงจังหวะเข้าทำที่บอลหลุดเข้าไปในเขตโทษได้เยอะกว่า ได้ยิงแบบควรเป็นประตูด้วย แต่ในรูปเกมผลัดกันรุกรับไม่ได้ต่างกันมากนัก

________ เอฟเวอร์ตันเน้นขึ้นเกมเจาะไคลน์และใช้บอลยาวให้ลูกากูพัก ไม่ได้ผลทั้งสองอย่าง ทำได้ลุ้นแค่จังหวะโต้เร็วทำเร็ว ส่วนลิเวอร์พูลนอกจากเกมเร็วที่ทำได้แล้ว  การเจาะตรงกลางด้วยบอลชิ่งและการรุกทางฝั่งซ้ายทำได้ดีมากเพราะพื้นที่มุมธงฝั่งนั้นของเอฟเวอร์ตันเน่ามาก

_______ ผ่าน 20 นาทีไป เอฟเวอร์ตันต้องหันมาเล่นช้าเพราะเร็วสู้ไม่ไหว สวนทางกับลิเวอร์พูลที่เร็วแล้วดีกว่าชัด แดนหน้าแดนกลางตัดกลับได้เร็วกว่าเยอะ แดนกลางเอาชนะได้ดีขึ้นๆ จนพอเข้า 10 นาทีท้ายเอฟเวอร์ตันก็โดนกดให้อยู่แต่ในแดนตัวเองแล้ว

_______ ลิเวอร์พูลมาได้ประตูติดๆ กันในช่วงท้าย นาที 43 มิลเนอร์เปิดจากริมเส้นขวาลึกข้ามไปเสาสองเข้าหัวโอริกิ 1-0 ต่อด้วยนาที 45+2 มิลเนอร์ทำชิ่งกับลัลลาน่าเข้าไปเปิดบอลจากสุดเส้นซ้าย บอลข้ามหัวกองหลังไปเข้าหัวซาโก้ได้โหม่งโล่งๆ 2-0 จบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์นี้

_______ เข้าครึ่งหลัง ยังไม่ทันทำอะไรมาก โมริไปย่ำใส่โอริกิแบบไม่จำเป็น โดนใบแดงไล่ออกไป จากจังหวะนี้โอริกิเจ็บจนต้องส่งสเตอริดจ์ลงแทน ถึงตรงนี้จากที่เกมลิเวอร์พูลดีกว่าอย่างต่อเนื่องจากท้ายครึ่งแรกอยู่แล้ว คราวนี้เลยยิ่งคุมเกมได้หมดจด แดนกลางดักตัดได้หมด แถมยังเล่นเกมรุกกันต่อด้วย แบ็คเติมขึ้นไปรับบอลตลอด

_______ นาที 61 ลูคัสอ่านเกมดี วิ่งขึ้นมาฉกบอลกลางสนามได้ก่อนจ่ายตามช่องให้สเตอริดจ์หลุดไปยิงง่ายๆ 3-0 จากเกมที่ห่างและขาดอยู่แล้ว สกอร์ขยับอีกก็จบเห่เอวัง

_______ เอฟเวอร์ตันเล่นแบบ “ปล่อยกูกลับบ้านเถอะ” แถมมาติเนซยังเปลี่ยนสโตน (เซ็นเตอร์ตัวหลัก) ออกอีก แต่ทางลิเวอร์พูลยังเล่นแบบ “เดี๋ยวดิ กูยังมันส์อยู่” เวลากว่าครึ่งชั่วโมงที่เหลือจึงเป็นมหกรรมการโชว์จังหวะเข้าทำของลิเวอร์พูลที่ตอนซ้อมยังไม่ได้ยิงกันเยอะขนาดนี้เลยมั้ง และเป็นเวรเป็นกรรมของเอฟเวอร์ตันที่เวลาไม่หมดสักที ถ้ายกธงขาวแล้วเป่าหมดเวลาเลยได้มาติเนซคงทำไปแล้ว

_______ นาที 66 อัลเลนลงแทนเฟอมิโน่ และลิเวอร์พูลได้ลูกที่ 4 ในนาที 76 คูตินโย่แตะบอลหนีตัวประกบแล้วยิงไกลนอกเขตโทษเสียบเสาสองไปได้

_______ ผู้เล่นลิเวอร์พูลขยับมายืนในแดนเอฟเวอร์ตันกันหมดแล้วเพราะอยู่ข้างหลังก็ไม่มีอะไรทำ ทุกคนได้โอกาสยิงกันแทบทุกคน ทีมได้ลุ้นยิงแทบจะทุกนาที...นี่ไม่ได้เปรียบเปรยด้วยนะ แทบทุกนาทีจริงๆ ส่วนทางเอฟเวอร์ตันถ้าเป็นมวยก็โดนจับแพ้ TKO ไปนานแล้ว  กว่าจะจบเกมลิเวอร์พูลได้ยิงไปร่วมๆ สี่สิบครั้ง จบที่ 4-0
-----------------------------------------

_______ สูสีแค่ประมาณ 15 นาทีแรก หลังจากนั้นเกมดีกว่าเยอะเลย

_______ ชนะได้มันสะใจ แต่เฮไม่สุดเพราะโอริกิเจ็บครับ ถ้ามาเจ็บยาวตอนนี้ละยุ่งเลย ไม่ใช่แค่ฟอร์มที่กำลังดี แต่หมายถึงทีมจะเหลือแค่สเตอริดจ์อีกต่างหาก (ได้ยินผู้บรรยายบอกว่าเบนเทเก้เจ็บ)

_______ เกมนี้ลิเวอร์พูลทำได้ดีมากในแดนกลาง ทั้งทีมช่วยกันไล่บอลในแดนกลางได้ดีมากๆ โดยเฉพาะสามตัวรุกหลังกองหน้า บีบพื้นที่จ่ายบอลได้สุดยอด ในขณะที่แนวรับรวมลูคัสกับมิลเนอร์ด้วย เก็บบอลทะลักได้ดี บอลจ่ายแปะๆ มาวิ่งตัดหน้าได้บ่อย ทำให้เกมดีกว่าเยอะ

_______ ที่สำคัญคือ หลังจากเอฟเวอร์ตันเหลือ 10 คนแล้ว ลิเวอร์พูลก็ยังเล่นแบบเดิมอยู่ คือวิ่งบีบวิ่งตัดหน้าฉกบอลตลอด ทำให้เอฟเวอร์ตันไม่มีโอกาสทำอะไรนอกจากสกัดบอลทิ้งเลย ทีมเล่นดุมากครับ ปกตินำ 2-0 คู่ต่อสู้เหลือ 10 นี่ปกติยืนเคาะในแดนกันไปแล้ว ต้องบอกว่ายุคคล็อปนี่เล่นเอนเตอร์เทนแฟนบอลดีเหลือเกิน

_______ น่าสังเกตอยู่อย่าง ลิเวอร์พูลเล่นลูกตั้งเตะได้หลากหลายขึ้นเยอะถ้าเทียบกับต้นฤดู มีสั้นมียาวมีเป้าหมายในการเปิดบอลมากขึ้น อย่างนัดนี้มีจังหวะนึงที่เตะมุมแล้วเปิดมาให้ลูคัสยิงหน้าเขตโทษเงี้ย คือหลอกเอฟเวอร์ตันได้หมดจดเลย ไม่ได้เห็นทีมเล่นลูกตั้งเตะได้ดีแบบช่วงนี้มานานแล้วครับ

_______ นัดหน้า...ได้เจอราฟาแล้วนะ รู้ยัง
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นได้ดีมาก

มินโยเล่ - เหงามั้ย?

ลอฟเรน - เหงามาก!

ซาโก้  - ดักบอลเปิดเข้าเขตโทษได้ดีหลายครั้ง ดักบอลจ่ายได้แทบทุกลูก เก็บบอลเล่นได้เยอะ ทำประตูได้ด้วย

โมเรโน่ - ช่วยบีบพื้นที่จ่ายบอลได้ดี พื้นที่รับผิดชอบไม่โดนเจาะเยอะเอาตัวรอดได้สบาย  ขึ้นมาช่วยเชื่อมเกมได้ดี หันไปเป็นเจอ ให้บอลเพื่อนได้เปรียบ

ไคลน์ - โดนเจาะเยอะแต่รับมือได้ดี ตัวต่อตัวเอาอยู่ แม้แต่จังหวะที่ต้องดวลลูกกลางอากาศกับลูกากูบ้างก็ถือว่าเบียดใช้ได้ มาทำได้ดีจริงๆ คือการขึ้นไปช่วยเกมรุก ทำได้ทั้งเชื่อมเกมและเกมรุกแถวมุมเขตโทษฝั่งนั้น

ลูคัส - ต้นเกมออกบอลช้า มองนานเหลือเกินกว่าจะจ่าย เสียฟาล์วง่าย แต่ยิ่งเล่นจังหวะยิ่งดีขึ้น ประกอบกับเพื่อนช่วยกันไล่มาดี ทำให้เจอเกมง่าย แค่ดักเก็บบอลทะลักแล้วจ่ายให้คนอื่นเอาไปเล่นกันเอง  ทำได้ยอดเยี่ยมในจังหวะ 3-0

มิลเนอร์ - ต้นเกมอย่างพรวด โดนใบเหลืองอย่างเร็ว (นาที 8) เข้าไปแย่งบอลไม่ถึงกับดี แต่วิ่งไปถึงตัวคนครองบอลได้เร็ว บีบให้คู่ต่อสู้เล่นยาก แต่สิ่งที่มิลเนอร์ทำได้ดีที่สุดในวันนี้...ที่จริงก็หลายวันแล้ว คือการเปิดบอลจากด้านข้างเข้ากลาง ลูกแรกลูกสองนี่เป็นฝีมือเปิดของมิลเนอร์สุดยอดมาก หลังจากนั้นก็เปิดถึงเพื่อนอีกไม่รู้ตั้งกี่ลูก

คูตินโย่ - ต้นเกมเงียบมาก และตลอดครึ่งแรกก็ทำได้แค่เชื่อมเกม เล่นเกมรุกยังไม่ได้ดุดันเท่าไหร่ มาทำได้ดีมากก็ช่วงครึ่งหลังที่มีพื้นที่ให้เล่นเยอะ จับบอล จ่ายบอล เชื่อมเกม ออกบอลดีหมด ทำประตูได้ด้วย ที่สำคัญคือช่วงวิ่งไล่บอลได้ดีมากตลอดเกม

ลัลลาน่า - ครึ่งแรกจับบอลแรกเทพมาก เทพจริงๆ บอลยากบอลง่ายจับแล้วได้เปรียบทุกลูก แต่จังหวะสุดท้ายดีไม่พอ หลุดเดี่ยวยิงไม่ได้ ได้ยิงในกรอบก็ติดบล็อคติดเซฟ ส่วนเรื่องวิ่งไล่บอลก็ทำได้ดีตลอดเกมเช่นกัน

เฟอมิโน่ - วิ่งไล่ได้ดีพอๆ กับคูตินโย่และลัลลาน่า เชื่อมเกมได้อยู่ ประสานงานกับเพื่อนโดยเฉพาะคูตินโย่กับมิลเนอร์ได้ดีหลายครั้ง แต่กับเรื่องการเปิดเกมรุกวันนี้ค่อนข้างเงียบ

โอริกิ - ขยันวิ่งดี วิ่งหาพื้นที่รับบอลได้ดีด้วย แต่พอได้บอลแล้วทำอะไรไม่ค่อยเป็นโล้เป็นพาย ดีหน่อยตรงที่เก็บบอลได้ดีขึ้น โหม่งทำประตูได้ดี เสียดายที่โดนย่ำจนต้องเปลี่ยนออกไปเสียก่อน

ตัวสำรอง

สเตอริดจ์ - ยังคงยิงได้เด็ดขาด พอเกมขาดแล้วเพื่อนเน้นเล่นเองกันเยอะขึ้นก็เลยได้บอลน้อยลงไป

อัลเลน - ลงไปในจังหวะที่เข้าทางสุดๆ วิ่งเชื่อมเกมได้ดี วิ่งดักบอลก็ตัดได้เยอะ มีโอกาสได้ชาร์จได้ยิงในเขตโทษเป็นระยะด้วย

ไอบ์ - หาที่รับบอลได้ดี บ้าเลี้ยงน้อยลง เปิดบอลไม่ดีเท่าไหร่แต่ยังพอมีทิศทางบ้าง

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...เจมส์ มิลเนอร์…เจ้าพ่อลูกครอสตัวจริง เปิดได้ทั้งสองฝั่งทั้งสองเท้าทั้งตั้งเตะและโอเพ่นเพลย์
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น