วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ซันเดอร์แลนด์ 0-1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)



...ถ้านัดต่อๆ ไปไม่มีใครประกบเบนเทเก้ก็อย่าแปลกใจล่ะ...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-2-3-1

-----------------------เบนเทเก้-----------------------
------คูตินโย่--------เฟอมิโน่-----ลัลลาน่า------
-------------ชาน---------------เฮนเดอร์สัน--------
โมเรโน่-------ซาโก้--------ลอฟเรน-------ไคลน์
-----------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนทีมหนีตกชั้นอย่างซันเดอร์แลนด์ที่กำลังมีปัญหาทั้งฟอร์มการเล่นและตัวผู้เล่นบาดเจ็บ ส่วนลิเวอร์พูลเอง 11 ตัวจริงก็อปมาจากนัดก่อนได้เลย เปลี่ยนแค่หน้าเป้าตัวเดียว
-------------------------------------------------------

_______ ซันเดอร์แลนด์เน้นเกมรับเต็มที่ วิ่งไล่บีบเร็วตั้งแต่กลางสนามไม่ปล่อยให้ลิเวอร์พูลตั้งเกมง่าย แต่เก็บบอลช่างมันเกมรุกช่างแม่งตั้งแต่ต้นเกม ส่วนลิเวอร์พูลขึ้นเกมทางริมเส้นด้านซ้ายได้ลื่น แต่เปิดบอลเข้าไปไม่ค่อยได้ลุ้นเพราะในเขตโทษทั้งกองหลังกองกลางซันเดอร์แลนด์ยืนกันแน่นไปหมด

________ ผ่าน 10 นาทีแรกของเกมไป เกมริมเส้นลิเวอร์พูลก็ดับเพราะโดนบีบจนต่อบอลไปถึงสุดเส้นไม่ได้ ตรงกลางก็แน่นตื้บหาช่องจ่ายไม่เจอ ยิ่งเล่นลิเวอร์พูลยิ่งเอาบอลขึ้นหน้าได้ช้าลงและน้อยลง ส่วนซันเดอร์แลนด์พยายามเล่นให้ช้า ติดๆ ดับๆ ตามสไตล์อันลาไดซ์ ถ้าเอาหมอนมาแจกหรือเปิดเพลงกล่อมนอนในสนามได้คงทำไปแล้ว

_______ แม้จะเน้นเกมรับมากแต่ซันเดอร์แลนด์เองก็มีข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ อยู่ตลอด ในครึ่งแรกนี่เฟอมิโน่ได้ยิง 1 โหม่ง 1 แบบเกือบได้ประตู, เฮนเดอร์สันได้วิ่งเข้ายิงจังหวะเตะมุมอีก 1 แต่ติดบล็อค ลิเวอร์พูลแม้จะได้บอลมากกว่าและคุมเกมได้แต่ไม่ได้ประตูนำสักที ส่วนซันเดอร์แลนด์ได้ลุ้นจากจังหวะฉาบฉวยนิดๆ หน่อยของเดโฟ บอรินี่ แต่ความต่อเนื่องไม่ต้องถามถึง จบครึ่งแรกเลยยังเสมออยู่ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง เริ่มเกมมา 22 วิลิเวอร์พูลดันกันขึ้นมาช่วยปั้มตัดบอลในแดนซันเดอร์แลนด์ได้ คูตินโย่เคาะออกข้างให้ไคลน์ทางริมเส้น ไคลน์แทงบอลจังหวะเดียวตั้งใจให้ลัลลาน่าแต่บอลทะลักเข้าไปในเขตโทษ เข้าทางเบนเทเก้ตามเข้าไปยิงหาย 1-0

_______ พอสกอร์ขยับ ซันเดอร์แลนด์พยายามจะเล่นเกมรุกทันที แต่โอ้ว่าอนิจจาเอ๋ย~ ตัวรุกไม่มี ร็อดเวลที่ดูจะหวังพึ่งได้ที่สุดก็โดนเปลี่ยนเพราะเจ็บตั้งแต่ครึ่งแรก อดัม จอห์นสันก็เหลือแต่ชื่อมาหลายเพลาแล้ว จะต่อบอลก็ไม่แม่น แป๊บๆ เสียบอล เก็บบอลสองก็ไม่ได้ เกมรุกเน้นเจาะทางโมเรโน่ ดีสุดก็ทำได้แค่เปิดไปติดบล็อคแล้วลุ้นเตะมุมเอา

_______ ส่วนทางด้านลิเวอร์พูล พอนำได้แล้วไม่ได้ถอยลงไปรับก็จริงแต่เน้นเก็บบอลไว้กับตัวมากขึ้น เกมกลางสนามตัดบอลได้ช้าไปหน่อยแต่เกมรับพื้นที่สุดท้ายยังจัดการได้หมด นาที 61 ลูคัสได้ลงมาแทนเฮนเดอร์สันที่มีอาการบาดเจ็บ

_______ ซันเดอร์แลนด์ยังพยายามรุกต่อแต่ทำอะไรไม่ได้ดีไปกว่าสองย่อหน้าที่แล้ว ยิ่งมีลูคัสอยู่ในสนามเกมรับหน้าเขตโทษของลิเวอร์พูลดูดีขึ้นชัดเจน บอลผ่านมาเมื่อไหร่ดักตัดได้หมดและทำให้ลิเวอร์พูลเริ่มมีโอกาสได้โต้บ่อยขึ้น ในแง่ปริมาณถือว่าไม่โอเค พื้นที่เพียบแต่เอาบอลขึ้นไปได้น้อยครั้ง แต่ในแง่คุณภาพก็ยังพอโอเคเพราะมีจังหวะได้ลุ้นเปิดบอลสุดท้ายบ้าง ได้ยิงบ้าง

_______ เข้าสิบนาทีสุดท้าย ความพยายามของซันเดอรฺ์แลนด์ยังไม่เป็นผล ส่วนลิเวอร์พูลถอยลงไปรับ-โต้เต็มตัวไม่ตั้งเกมรุกแล้ว นาที 83 ไอบ์ได้ลงแทนคูตินโย่ เกมยังทรงเดิมคือซันเดอร์แลนด์บุกแบบไร้อนาคต เจาะทางโมเรโน่แต่ไม่ได้เปิดบอลแบบมีคุณภาพ ลูกตั้งเตะไม่กดดัน แถมเปิดพื้นที่ให้ลิเวอร์พูลโต้(แต่พลาด)อยู่ตลอด

_______ นาที 88 เฟอมิโน่ได้โอกาสหลุดเข้าไปในเขตโทษ ก่อนตัดสินใจไม่ยิงเองทั้งๆ ที่ประตูก็เปิดกว้างพอควร เปิดไปให้ไอบ์ในจังหวะที่น้องแปด้วยซ้ายก็เข้าแล้วครับน้องเอ้ย แต่ไอบ์ตัดสินใจแตะบอลเข้ากลางก่อนซัดเต็มข้อแถวๆ จุดโทษ นกตายคาที่ไม่ต้องส่งโรง’บาล สกอร์ยังอยู่ที่เดิม 1-0

_______ ยัง ยัง ยังไม่พอ ทดเจ็บนาที 90+2 เบนเทเก้ได้โอกาสหลุดเดี่ยว ตั้งแต่วงกลมกลางสนาม ภาพเดียวกับนัดที่แล้วเลย เบนเทเก้พาบอลเข้าเขตโทษไปอย่างเหี้ยม แต่ยิงอย่างฮา บอลเรียดอัดขามันโนเน่เด้งออกไปไม่ได้ประตูตอกฝาโลงซะงั้น

_______ นาที 93 ตูเร่ลงแทนเฟอมิโน่ ซันเดอร์แลนด์ยังเปิดบอลขึ้นหน้ามั่วๆ โดยหวังให้กองหลังลิเวอร์พูลแสดงอิทธิฤทธิสักครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ แนวรับลิเวอร์พูลเล่นได้อย่างที่ควรจะเล่นเอาตัวรอดไปได้ไม่ลำบากนัก 1-0
-----------------------------------------

_______ 11 ตัวจริงช่วงนี้ค่อนข้างชัดละครับว่ามันเปลี่ยนอะไรมากไม่ได้ ตัวเลือกไม่ค่อยมีเพราะเจ็บกันระนาว

_______ เอาจริงๆ นัดนี้เล่นกันได้ธรรมดา แต่ซันเดอร์แลนด์เนี่ยเข้าขั้นเล่นแย่แถมซวยซ้ำซ้อนร็อดเวลกับโคอาเตสมาเจ็บเข้าให้อีก ลิเวอร์พูลเลยได้เล่นเกมที่ง่าย เกมรับไม่โดนกดดัน เกมรุกแม้ว่าจะเจอตัวรับเยอะแต่กลับมีช่องให้จ่ายบอลเข้าทำอยู่ตลอด

_______ เกมรุกของทีมวันนี้ริมเส้นดับสนิทเลยทั้งสองข้าง ซ้ายนี่เล่นได้อยู่แค่ต้นเกมราวๆ 5 นาทีแล้วหาย ไป เลย ส่วนขวาขึ้นไปถึงสุดเส้นนับครั้งได้และเปิดบอลเข้าไปได้น้อยมาก จังหวะลุ้นประตูส่วนใหญ่มาจากบอลจังหวะสองกับการทำเร็วเจาะตรงกลางมากกว่า

_______  สิ่งที่ทีมทำได้ดีคือการลดข้อผิดพลาดในการออกบอลในแดนตัวเอง รวมไปถึงการประสานงานในแดนหน้าของเบนเทเก้กับเพื่อนคนอื่นๆ ซึ่งพัฒนาไปพอควร คือเปลี่ยนจากแย่มากเป็นแย่เฉยๆ ได้แล้ว แม้จะพลาดเป็นส่วนใหญ่ และโหม่งสกัดแทนที่จะโหม่งชง แต่กับการให้บอลสั้น, บอล 1-2 ง่ายๆ ก็เริ่มทำได้บ้างแล้ว

_______ ส่วนที่ต้องปรับปรุงก็ไม่ต้องสืบ เรื่องจบสกอร์นี่ล่ะ วันนี้เกมรับซันเดอร์แลนด์ไม่ดีเลย ทีมได้ล่อเป้า ยิงชนิดต้องได้ประตูอย่างน้อยๆ ก็ 4 หนเข้าให้แล้ว...ได้แค่ 1 ประตู นี่ยังไม่นับจังหวะที่มีคนทำทางไปโล่งๆ หรือแตะหาที่ว่างหน้าเขตโทษได้แล้ว แต่เปิดไปเสียหรือเก็บบอลนานจนโดนแซะอีกหลายต่อหลายครั้งด้วยนะ ถ้าต้องใช้โอกาสเยอะขนาดนี้แลกกับ 1 ประตู เราคงเก็บ 3 แต้มกันได้ไม่บ่อยนักหรอก

_______ วันนี้ข้องใจกับการเปลี่ยนตัวของคล็อปอยู่พอควร คือไม่เข้าใจเลยว่าเค้าเก็บลัลลาน่าไว้ทำไมตั้งนานสองนาน ทั้งฟอร์มของลัลลาน่าเองก็ดี จังหวะเกมก็ดี ดูยังไงไอบ์ก็น่าจะดีกว่าแต่กลับเก็บลัลลาน่าไว้ แถมตอนส่งไอบ์ลงก็ไม่ได้เอาลัลลาน่าออกด้วย

_______ อย่างไรก็ตาม ในวันที่เล่นได้ธรรมดา เก็บ 3 แต้มได้ เก็บคลีนชีทได้ ก็น่าจะเพิ่มความมั่นใจให้กับทีมได้มั่งล่ะน่า~
-----------------------------------------

นัดนี้ช่วยกันพอใช้ได้

มินโยเล่ - ได้เซฟลูกยากหนนึงในครึ่งแรก หลังจากนั้นก็หลับยาวๆ โดนกดดันจากลูกโด่งอยู่ 2-3 หน แต่โดยรวมก็ถือว่าไม่ได้เจอเกมยากอะไร เตะเปิดบอลไปที่ชอบๆ ได้ตลอดด้วย..คือเปิดปุ๊บ บอลไปสู่สุขคติปั๊บ

โมเรโน่ - เป็นวันที่เล่นได้แย่ เชื่อมเกมไม่ดีเท่าไหร่ได้แต่เคาะสั้นๆ วิ่งทำทางก็งั้นๆ รักษาตำแหน่งได้ไม่ค่อยดีนักด้วยในช่วงที่คู่ต่อสู้เริ่มบุก และที่แย่สุดเห็นจะเป็นเรื่องการเข้าปะทะที่หลวม คู่ต่อสู้ยังเก็บบอลเล่นต่อได้หลายครั้ง ยังดีที่เขายังพอจะปิดทางการเปิดบอลคู่ต่อสู้ได้โอเคอยู่

ซาโก้ - ครึ่งแรกมีปัญหากับการโหม่งบอลมาก คือจังหวะที่ซันเดอร์แลนด์หวดบอลขึ้นหน้ามาให้เดโฟ ซาโก้ที่ประกบอยู่แม้จะขึ้นโดนบอลแต่คุมบอลไม่ได้เลย หลายครั้งบอลก็ไปตกใส่คู่ต่อสู้อีกต่างหาก การประกบแม้จะประกบติดตัวแต่เบียดคู่ต่อสู้ไม่ค่อยดี ดีที่ครึ่งหลังเริ่มขยับฟอร์มขึ้นมาได้บ้าง

ลอฟเรน - เล่นได้พอใช้แต่มีจังหวะประกบห่างให้คู่ต่อสู้ได้ส่องในเขตโทษในพื้นที่ที่เขารับผิดชอบถึงสองครั้ง นอกนั้นยังสกัดบอลที่เปิดเข้าเขตโทษได้โอเคอยู่

ไคลน์ - เกมรุกขึ้นไม่สุดแต่การเชื่อมเกมยังทำได้ดีอยู่ เกมรับไม่โดนกดดันเพราะคู่ต่อสู้ไปขึ้นอีกฝั่งมากกว่า มีส่วนสำคัญในจังหวะได้ประตูด้วย

ชาน - เก็บบอลจังหวะสองในเกมรับได้ดี แต่เกมรับจริงๆ ยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ดักตัดได้น้อยไป ขยับรับบอลได้โอเคกว่าที่ผ่านมา บอลเชื่อมเกมยังทำช้าไปนิดนึงแต่ดีตรงไม่โดนแซะและไม่ค่อยเสีย ขึ้นไปช่วยเชื่อมเกมแดนหน้าในจังหวะที่คู่ต่อสู้ถอยต่ำได้ดีด้วย

เฮนเดอร์สัน - ออกบอลเชื่อมเกมได้ดีกว่าชาน แต่การเคลื่อนที่ไม่ดีเท่า วิ่งไล่ได้น้อยกว่าที่ควร อาการบาดเจ็บน่าจะส่งผลต่อการเล่นเยอะทีเดียว เห็นว่าเขาวิ่งผิดจังหวะ+วิ่งไม่ออกหลายครั้งมากจนกระทั่งโดนเปลี่ยนตัวออกไป

คูตินโย่ - ได้บอลเยอะ พลิกบอลขึ้นหน้าได้ดีสุดในทีมแล้วคือเล่นเหมือนคิดจะพลิกก็พลิกได้เลย แต่พลิกแล้วทำต่อได้ไม่ค่อยดีนัก บ้ายิงไป ซัดไป 5 ครั้งเข้ากรอบครั้งเดียว แบบไม่ได้ลุ้นด้วย บอลเข้าทำก็เกินๆ (ไม่ค่อยขาด) น้ำหนักบอลที่ให้นี่มันต้องสเตอริดจ์แล้วไม่ใช่เบนเทเก้

ลัลลาน่า - เล่นผิดฟอร์มมาก คือเกมรุกไม่ค่อยดีมาหลายนัดแล้ว แต่นัดนี้เชื่อมเกมก็แค่พอใช้ แถมเกมรับ+วิ่งไล่ยังแย่ด้วย คือไม่รู้ว่าได้อยู่ในสนามจนจบเกมได้ยังไง

เฟอมิโน่ - เชื่อมเกมได้ธรรมดา แต่มีส่วนกับเกมรุกมากขึ้น หาช่องเล่นในพื้นที่สุดท้ายได้หลายครั้ง จบสกอร์อาจยังไม่เด็ดขาดพอจะเป็นประตู แต่ความเสียวนี่ฟินกว่าคูตินโย่กับเบนเทเก้มัดรวมกันแล้วยกกำลังสองด้วยซ้ำ

เบนเทเก้ - วิ่งมากขึ้น ทำทางได้ดีขึ้น จ่ายบอลให้เพื่อนก็ดีขึ้นแต่ไอ้เรื่องควรทำได้ดีและเป็นหน้าที่หลักอย่างการเอาบอลลง, ค้ำบอลแล้วชิ่งให้เพื่อนเล่นยังคงเข้ารกเข้าพงอยู่ โหม่งชงแต่ละทีเพื่อนได้แต่มองตาปริบๆ เพราะเข้าอกกองหลังตลอด ยิงประตูชัยได้เด็ดขาดดีมาก ยิงเร็วไม่คิดนานจนตัวตัวประกบไม่มีโอกาสเบียดเลย แต่ทีไอ้ลูกหลุดเดี่ยวนี่….อือ ดูในไฮไลท์เอาเถอะ

ตัวสำรอง

ลูคัส - ลงมาในช่วงที่ทีมต้องการเกมรับมากกว่ารุกและลูคัสเล่นได้หล่อมาก ตัดบอลได้เยอะมาก ไม่ว่าจะตัดลูกจ่ายหรือแซะบอลจากเท้าคู่ต่อสู้ กระทั่งลูกกลางอากาศที่คู่ต่อสู้โยนเข้ามาตกแถวๆ หน้าเขตโทษก็ยังโหม่งเคลียร์ได้หมด

ไอบ์ - จังหวะเกมได้โต้ตั้งแต่ช่วง 60 ลุ้นอยากให้ลงมาเพราะเหมาะกับเจ้าตัวมาก แต่พอลงมาแล้วอยากให้เปลี่ยนกลับไปนั่งต่อเหลือเกินนน โดยเฉพาะจังหวะสังหารนกในนาที 88

ตูเร่ - ลงมาช่วยเกมรับตรงกลาง ตัดบอลได้เยอะทีเดียวถ้าเทียบกับเวลาที่อยู่ในสนาม

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...คริสเตียน เบนเทเก้… วันนี้ไม่ได้มีใครเด่นเป็นพิเศษ เฟอมิโน่ดูดีหน่อยก็ยังพลาดจังหวะสุดท้ายเยอะ เลยขอเลือกคนยิงประตูชัยอย่างเบนเทเก้ดีกว่า เลือกเพราะยิงพาทีมเก็บ 3 แต้มจริงๆนะ ลูกหลุดเดี่ยวนี่ไม่ได้คิดถึงเลยนะ
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น