วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 1-0 เลสเตอร์ (พรีเมียร์ลีคป




...ขอแสดงความยินดีกับเลสเตอร์ด้วยครับ...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-2-3-1

-------------------------โอริกิ-------------------------
------คูตินโย่--------เฟอมิโน่-----ลัลลาน่า------
-------------ชาน---------------เฮนเดอร์สัน--------
โมเรโน่-------ซาโก้--------ลอฟเรน-------ไคลน์
-----------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับมือจ่าฝูงอย่างเลสเตอร์ซิตี้ นัดนี้คล็อปปรับทีมเยอะพอควร ทั้งผู้เล่นและวิธีเล่น ส่วนจ่าฝูงนำทัพมาด้วยวาร์ดี้และมาเรซที่กำลังฟอร์มดีทั้งคู่
-------------------------------------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มเกมด้วยการเล่นเร็ว เน้นเกมริมเส้นทั้งสองฝั่ง แบ็คเติมทั้งสองข้าง บอลไปถึงหน้าเขตโทษได้อยู่แต่ยังไม่ได้จบ ส่วนเลสเตอร์เน้นรับแน่นในแดนแล้วรอเล่นฉาบฉวยจังหวะตัดได้กลางสนามเป็นหลัก 20 นาทีแรกเกมออกมาสูสี ลิเวอร์พูลได้บอลเยอะกว่ามาก บุกมากก็จริงแต่เลสเตอร์ยังเล่นในจังหวะของตัวเองได้อยู่

________ 20 นาทีผ่านไป ลิเวอร์พูลเริ่มได้โอกาสเข้าทำมากขึ้น ทั้งด้วยการวิ่งทำทางที่ดีของโอริกิและการตัดบอลกลับมาได้เร็วของแผงกลาง แต่พื้นที่สุดท้ายยังเอาชนะแนวรับคู่ต่อสู้ไม่ได้ ส่วนเลสเตอร์เองโดนกดดันมากขึ้น นานๆ ได้โต้ที แต่ขึ้นมาถึงเขตโทษเมื่อไหร่ก็มีลุ้นไม่แพ้กัน

_______ นาที 37 โอริกิเจ็บเล่นต่อไม่ไหว เบนเทเก้ได้ลงแทน รูปเกมโดยรวมยังไม่เปลี่ยน และจบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาเน้นเกมริมเส้นต่อ แล้วก็เป็นเกมฝั่งขวาที่ทำได้ดี ทั้งการเติมขึ้นมาของไคลน์และการขยับออกไปช่วยเปิดบอลของเฮนเดอร์สันที่กดดันแนวรับได้ต่อเนื่อง ส่วนทางเลสเตอร์กลับลงมาพยายามจะไล่บอลแดนหน้าให้มากขึ้น แต่ยิ่งเล่นก็ยิ่งถอยลงไปรับต่ำมากขึ้นเรื่อยๆ

_______ ในที่่สุด ลิเวอร์พูลก็ขึ้นนำได้สำเร็จในนาที 63 จังหวะต่อเนื่องจากการทุ่มทางด้านซ้าย เฟอมิโน่ได้พาบอลไปถึงสุดเส้นหลังก่อนหักเรียดกลับเข้ากลางให้เบนเทเก้ทิ้งตัวจิ้มบอลจากแถวๆ จุดโทษ บอลเข้าไปทางเสาสองแบบโกล์ไม่ต้องพุ่งให้เนื่อย 1-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับลิเวอร์พูลยังพยายามเดินหน้าบุกต่อ ในขณะที่เลสเตอร์หันมาเล่นเกมรุกมากขึ้นแต่เริ่มลนลานและออกบอลผิดพลาดให้เห็นกว่าตอนยัง 0-0 นาที 69 รานิเอรี่ตัดสินใจเปลี่ยนอูยัวกับดายเออร์ลงมาแทนวาร์ดี้กับโอคาซากิ แล้วหันมาเล่นบอลโยนยาวเต็มตัว


_______ ถึงตรงนี้ เลสเตอร์ได้บอลเล่นมากขึ้น บอลมาข้างหน้ามากขึ้นแต่กดดันได้ไม่ต่อเนื่องเท่าไหร่ ส่วนลิเวอร์พูลมีพื้นที่ให้โต้เพียบเพราะคู่ต่อสู้ขึ้นสูงบ้างแล้วแต่โต้ได้แย่ ประสานงานกันไม่ดีเท่าไหร่ ยังดีที่เกมรับและการเก็บบอลจังหวะสองยังดีอยู่

_______ เลสเตอร์เอาชนะแนวรับไม่ได้ เจาะเข้ามาเล่นในหรือหน้าเขตโทษไม่ได้ แต่พอได้ลุ้นอยู่บ้างจังหวะลูกเตะมุมและทุ่มไกล ช่วงท้ายเกมยิ่งดันสูงหนักกว่าเดิมแต่เกมรุกไม่คืบ ในทางกลับกัน ลิเวอร์พูลมีพื้นที่โต้เยอะหนักกว่าเดิมแต่โต้ได้...ละเหี่ยใจมาก จังหวะได้ยิงก็สอยนกรัวๆ แถมเก็บบอลไม่ค่อยอยู่แล้วด้วย

_______ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามอยู่ที่นั่น เลสเตอร์บอบม์ขึ้นหน้ารัวๆ แต่โอกาสยิงอย่าว่าแต่หวังผล เอาแค่ได้ยิงยังแทบไม่มีโอกาส

_______ ช่วงทดเจ็บ นาที 91 ลูคัสได้ลงมาแทนคูตินโย่ นาที 92 ปีย์โล่ได้ลงแทนลัลลาน่า ทดเจ็บนาทีสุดท้าย (90+4) ชไมเคิลขึ้นมาลุ้นลูกเตะมุมแต่กลายเป็นลิเวอร์พูลเก็บบอลโต้ได้ บอลมาถึงเบนเทเก้ได้หลุดเดี่ยวแบบโกล์ไม่มี คนเร่งก็ไม่มี มีกองหลังยืนรอไส้แตกพยายามขวางทางยิงอย่างหมดหวังอยู่กลางประตู ...เบนเทเก้ยิงไม่ผ่านซะงั้น จบเกมเลยชนะไปได้แค่ 1-0

_______ ...ก็ช่างกล้าพิมพ์เนอะ “ชนะไปได้แค่ 1-0” เนี่ย โถววว ชนะก็บุญแล้วครับพี่
-----------------------------------------

_______ กลับมาชนะได้สักทีครับ ชนะจ่าฝูงด้วยสิ หรือว่าเพราะเป็นจ่าฝูงเลยชนะก็ไม่รู้นะ 555+

_______ 11 ตัวจริงไม่นับตัวเจ็บ คล็อปเลือกเล่นเกมรุกเต็มตัวแบบไม่เกรงเกมโต้ของวาร์ดี้+มาเรซเลยครับ ใจถึงไปรึเปล่านี่ แต่ผมชอบที่ทีมกลับมาเล่น 4-2-3-1 อีกครั้ง ผมว่าดูเหมาะกับผู้เล่นในทีมมากกว่า

_______ วันนี้เกมริมเส้นเด่นมาก อันเนื่องมาจากตำแหน่งการยืน คูตินโย่กับลัลลาน่าออกไปเล่นด้านข้างเยอะ ในขณะที่แบ็คเติมตลอด ก็นึกภาพดูว่าทีมได้โจมตีริมเส้นแบบมีตัววิ่งทำทาง, ทำชิ่งตลอด บอลเลยขึ้นได้ ได้เปิดบ่อยด้วย ดูดีกว่าเล่นแบบ 4-3-2-1 ที่สองตัวรุกหลังหน้าเป้าหุบไปเล่นตรงกลางเยอะเลย

_______  กุญแจสำคัญสำหรับชัยชนะนัดนี้ผมคิดว่าอยู่ที่การใช้แบ็คสองข้างนี่ล่ะ คือนอกจากจะช่วยเชื่อมเกมได้ดี เอาบอลขึ้นหน้าได้แล้ว ในพื้นที่สุดท้ายช่วยเล่นเกมรุกกันได้ดีด้วยโดยเฉพาะไคลน์ที่เด่นมากในครึ่งหลัง ในขณะที่เกมรับยังลงมาช่วยกันได้ดี ทางโมเรโน่นั่นโดนโต้บ่อยหน่อยแต่ก็ถือว่าทั้งโมเรโน่เองก็ยังลงได้เร็วและลอฟเรนก็ออกไปช่วยได้ดีตลอด

_______ อ้อ ต้องไม่ลืมว่านัดนี้ช่วยกันวิ่งไล่ดีด้วยนะ โดยเฉพาะกลางสนาม

_______ หลังจากทีมแพ้ทั้งพวกหนีตกชั้นและกลางตาราง มาเจอจ่าฝูงกลับชนะซะงั้น อันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับเลสเตอร์ด้วยที่ยกระดับทีมขึั้นไปเทียบ เชลซี แมนซิตี้ได้แล้วนะเนี่ย 555+
-----------------------------------------

นัดนี้ช่วยกันเล่นได้ดี

มินโยเล่ - เฝ้าเส้นมากไปนิด หลายลูกน่าออกมาชกหริือรับได้แต่ไม่ค่อยออก แต่ในทางกลับกันวันนี้ไม่มีจังหวะเฟอะฟะแล้ว แถมช่วยเซฟลูกยากได้หนสองหนด้วย

โมเรโน่ - เชื่อมเกมได้ดี ครึ่งแรกขึ้นไปเปิดบอลได้บ่อยแต่ผลลัพธ์อย่าถามถึง ครึ่งหลังเติมถึงสุดเส้นน้อยลงแต่การเชื่อมเกมยังดีอยู่ ตลอดเกมคุมพื้นที่ในเกมรับไม่ค่อยดีนักแต่อย่างน้อยเลสเตอร์ที่มุ่งเจาะทางนี้ก็ยังเปิดบอลเข้าไปได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

มามาดู ซานตาคลอส - โอ้โห นี่ก็จ้องจะแจกลูกเดียว จ่ายบอลขึ้นหน้าพลาดไม่กี่ครั้ง แต่ว่าที่พลาแต่ละครั้งนี่เสียวยันไส้ติ่งที่ตัดทิ้งไปแล้ว คุณเอ๊ย~ ทำเกมรุกดุดันกว่ามาเรซอีก อย่างไรก็ตาม จังหวะสกัดบอลโดยเฉพาะบอลเปิดเข้าเขตโทษที่เก็บได้หมดจดมากๆ ...เรามั่นใจในตัวซาโก้ได้มากกว่าถ้าบอลไม่ได้อยู่ที่เท้าเขา

ลอฟเรน - จ่ายขึ้นหน้าได้ดีกว่าซาโก้มาก แต่ในวงเล็บว่าฝืนเล่นยากน้อยกว่าด้วยเช่นกัน สกัดบอลได้ดี ซ้อนแบ็คได้ดีมาก ประกบได้แน่นแม้จะเสียฟาล์วง่ายไปนิดก็ตาม โดยรวมเป็นวันที่ฟอร์มดี

ไคลน์ - เชื่อมเกมได้ดี วันนี้พิเศษใส่ไข่กับการเล่นเกมรุกที่ทำได้ดีตลอดเกมด้วย อาจจะขึ้นไปเปิดเองได้น้อยกว่าโมเรโน่ แต่บอลชิ่ง, วิ่งทำทาง, การตัดสินใจว่าจะเล่นยังไงต่อ รวมถึงการประสานงานกับเพื่อนทำได้ยอดเยี่ยมมาก

ชาน - เก็บบอลสองได้ดี เกมรับถือว่าปิดพื้นที่หน้าเขตโทษได้ดีด้วย เชื่อมเกมโอเคไม่โดนแซะ บอลไปข้างหน้าได้ แต่เรื่องเก็บบอลไว้กับตัวนานนี่แก้ไม่หาย หลายครั้งพาบอลหนีตัวไล่ขึ้นไปได้น่าดูแต่เก็บบอลไว้นานจนน่าด่า

เฮนเดอร์สัน - เล่นได้สมกับเป็นกัปตันทีม ช่วยวิ่งไล่ได้ดีแถมมีจังหวะออกบอลไปที่ว่างสวยๆ ได้หลายครั้ง ทั้งวางข้ามฝาก ทั้งวางแนวลึก มีหมด แถมมีจังหวะถ่างออกไปช่วยเปิดบอลครอสจากฝั่งขวาที่กดดันคู่ต่อสู้ได้ดีเป็นระยะๆ ด้วย

คูตินโย่ - มีส่วนร่วมกับเกมรุกมากแค่ช่วงต้นๆ เกม หลังจากนั้นบทบาทหลักดูจะเป็นเรื่องการพลิกบอลและการเชื่อมเกมมากกว่า ซึ่งเจ้าตัวทำหน้าที่นี่ได้ดี รวมไปถึงการช่วยวิ่งไล่บอลที่ทำได้ต่อเนื่องด้วย ส่วนการเข้าทำเน้นยิงเองเป็นหลัก ซัดไปน่าจะสัก 5-6 ลูกได้ ไม่เข้ากรอบเลยจ้า~

ลัลลาน่า - เชื่อมเกมได้พอใช้ พลิกบอลขึ้นหน้าได้น้อยไปหน่อย ยิ่งเกมรุกไม่ต้องพูดถึงเล่นพื้นที่สุดท้ายไม่ได้เลย แต่ทำได้ดีมากกับการไล่บอลและช่วยเก็บบอลจังหวะสอง

เฟอมิโน่ - คล้ายลัลลาน่า ในเวอร์ชั่นที่เชื่อมเกมแย่กว่า แต่อย่างน้อยวันนี้เขาก็มีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา รวมไปถึงทำแอสซิสให้ทีมชนะได้ด้วย

โอริกิ - วิ่งทำทางได้ดีมาก หาจังหวะยิงเองได้ดีกว่าที่ผ่านมา เสียดายดันมาเจ็บอีก

ตัวสำรอง

เบนเทเก้ -ขยันวิ่งมากขึ้่น แต่โดยรวมก็ยังถือว่าน้อยไป ที่แย่คือพักบอลแดนหน้าได้น้อยมากๆ ขึ้นโหม่งแต่ละทีไม่รู้ว่าจะโหม่งชงหรือช่วยคู่ต่อสู้โหม่งสกัด ไม่ตรงเพื่อนเลยสักครั้ง แต่ก็ช่วยทีมยิงประตูชัยได้ แล้วพอยิงได้ก็ดูเหมือนจะเล่นได้มั่นใจขึ้นด้วย เริ่มประสานงานกับเพื่อนและกดดันคู่แข่งได้มากขึ้น ถ้านาทีสุดท้ายที่หลุดเดี่ยวยิงไม่พลาดจะเป็นเกมที่ดีกว่านี้

ลูคัส - ลงมาไม่ทันได้ทำอะไร

อัลเลน - เคราหนามองไกลๆ แล้วเหมือนปีย์โล่มากๆ

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...จอร์แดน เฮนเดอร์สัน… ถ้าดูทั้งสนามนี่คันเต้ของเลสเตอร์เล่นดีที่สุดเลย ถ้าดูเฉพาะทีมก็จะมีเฮนโด้กับไคลน์ที่เล่นดีกว่าชาวบ้าน และเบนเทเก้กับเครดิตประตูชัย แต่ขอเลือกเฮนโด้ที่มีส่วนร่วมกับเกมเยอะและช่วยทีมได้มากกว่าอีกสองคนก็แล้วกัน
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น