วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วัตฟอร์ด 3-0 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...หมดทางสู้...
___________________________

ลิเวอร์พูลเริ่มเกมด้วย 4-3-2-1

-------------------------เฟอมิโน่-------------------------
-------------คูตินโย่----------------ลัลลาน่า-----------
-----------ชาน----------ลูคัส-------เฮนเดอร์สัน------
โมเรโน่-------ซาโก้----------สเคอเทล-------ไคลน์
------------------------บ็อกดาน-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนวัตฟอร์ด ทีมน้องใหม่พึ่งเลื่อนชั้นแต่คะแนนร่ำๆ จะได้ไปบอลยุโรป คล็อปเปลี่ยนทีมพอสมควรจากนัดก่อน ส่วนใหญ่มาจากปัญหาอาการบาดเจ็บ 11 ตัวจริงเลยออกมาเป็นแบบด้านบน
-------------------------------------------------------

_______ นาที 2 ไคลน์บังบอลพลาดโดนเตะอัดเสียเตะมุม นาที 3 วัตฟอร์ดเตะมุมเข้ากรอบหกหลาเสาแรก บ็อกดานขึ้นรับบอลแต่ทำหลุดมือ จังหวะจะกอดบอลให้เข้าอกโดนอาเก้จิ้มบอลสวนเข้าประตูไป 1-0 แบบเหงืื่อยังไม่ทันไหล หลอดไฟยังไม่ทันร้อน

________ ครึ่งแรกนี้บอลเล่นอยู่ทรงเดียวคือวัตฟอร์ดวิ่งไล่ถึงบอลเร็วตั้งแต่แดนหน้า แซะแงะตัดบอลได้บ่อย  ในเกมรุกกับจังหวะตั้งเกมก็อาศัยตักบอลเอา คือตักจริงๆ งัดข้ามกองกลางไปเลย แค่นั้น เก็บไม่ได้ก็ไม่สน เน้นตักขึ้นหน้าให้เร็ว ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ผล ครองบอลได้น้อยแต่เกมดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ได้ประตูด้วย

_______ ส่วนลิเวอร์พูลไม่ได้มีปัญหาแค่ตั้งเกมไม่ได้ แต่เกมรับพวกเขาแย่ด้วย โดนตัดในแดนมาล่อเป้าเป็นระยะ หยุดเกมคู่ต่อสู้ได้น้อย บอลลอยสูงกว่าเอวเมื่อไหร่คือเสียบอล เข้าปะทะแพ้ทุกจังหวะ และตามด้วยการเสียประตูเร็วด้วย

_______ นาที 15 จากจังหวะวัตฟอร์ดเบิ้ลบอลขึ้นหน้าเร็ว บอลไม่น่ามีอะไรแต่สเคอเทลยังมีหน้าทำให้มันมี ทั้งๆ ที่เหลี่ยมได้เปรียบแต่เขาบังอิกาโล่ไม่อยู่แทบสกัดบอลไม่ออก โดนอิกาโล่เบียดเอาบอลไปยิงมุมแคบได้ 2-0 ถึงตรงนี้แฟนบอลเริ่มเห็นเค้าลางของความบันเทิงอยู่รำไรแล้วค้าบ

_______ เวลาที่เหลืออยู่ เกมยังเดินไปแบบในย่อหน้าที่สามเป๊ะ เพิ่มเติมคือแนวรับวัตฟอร์ดดักล้ำหน้าแม่น รักษาตำแหน่งดีตลอดด้วย

_______ ก่อนจบครึ่งแรก นาที 41 สเคอเทลเจ็บเล่นต่อไม่ไหว คล็อปตัดสินใจเอาโอริกิลงมายืนหน้าเป้าทันที แล้วถอยลูคัสลงไปยืนเซ็นเตอร์ ก่อนจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ 2-0


_______ เข้าครึ่งหลัง ทั้งสองฝ่ายปรับเกมกันพอสมควร ทางด้านวัตฟอร์ด พวกเขาถอยลงไปรับกันมากขึ้น แต่การเข้าบอลยังเร็วเหมือนเดิมและเก็บบอลเล่นได้ดีอยู่ ส่วนลิเวอร์พูลหันมาปรับความเร็วของการตั้งบอล หันมาใช้บอลยาวข้ามตัวไล่ส่งไปให้โอริกิเก็บเล่น แดนกลางขยับลัลลาน่าถอยลงไปช่วยรับบอลเชื่อมเกมเต็มตัว

_______ เกมรุกของลิเวอร์พูลมีลุ้นมากขึ้น โดยเฉพาะเกมริมเส้นได้เปิดบอลเข้าไปลุ้นแบบที่แทบไม่เห็นในครึ่งแรก แต่รูปเกมไม่ได้เป็นต่อ คุมเกมไม่ได้ การแย่งบอลยังคงสู้ไม่ได้ และยังจ่ายบอลพลาดในแดนตัวเองกันบ่อยอยู่

_______ นาที 74 เบนเทเก้กับไอบ์ได้ลงแทนลัลลาน่ากับเฟอมิโน่ ลิเวอร์พูลเน้นมาโยนให้คู่กองหน้าคือเบนเทเก้กับโอริกิพักบอลเล่นมากขึ้น แต่สุดท้ายยังเจาะพื้นที่สุดท้ายไม่ได้ มีลุ้นจากลูกฉาบฉวยกับบอลจังหวะสองมันเด้งเข้าทางในบางครั้งเท่านั้น

_______ นาที 85 วัตฟอร์ดมาย้ำกันชัดๆ ให้เห็นอีกครั้งว่า “เละเทะนะ” จากจังหวะโต้กลับแล้วแนวรับลิเวอร์พูลแซะถึงบอลไม่ต่ำกว่า 3 หนตั้งแต่กลางสนามแต่ตัดบอลไม่ได้ เก็บบอลไม่อยู่ โดนเค้าแย่งกลับไปได้เร็วจนสุดท้ายโดนบอลทะลุช่องให้อิกาโล่ได้หลุดเข้าไปยิงผ่านบ็อกดานเข้าไป 3-0

_______ จบเถอะ นัดนี้
-----------------------------------------

_______ ครับ พึ่งโดนมาหมาดๆ แต่กลายเป็นว่าทีมไม่มีวิธีรับมือกับเกมแบบนี้เลย เป็นวันที่สู้ไม่ได้ทั้งรูปเกมและผลลัพธ์

_______ 11 ตัวจริงก็ตามสภาพ ลอฟเรน มิลเนอร์ สเตอริดจ์ ลงไม่ได้ก็ต้องออกมาเป็นอะไรประมาณนี้ ฟอร์มและคุณภาพผู้เล่นก็มีส่วนล่ะ แต่นับเฉพาะแทคติคก็ต้องบอกว่าคล็อปทำได้ไม่ดีเลยในนัดนี้

_______ เห็นชัดๆ ว่าทีมมีปัญหาเวลาเจอวิ่งไล่+บอลไดเรกต์ แต่คล็อปไม่มีอะไรมาช่วยลูกทีมเลย ซ้ำร้ายยังขยับเอาหน้า 3 ตัวยืนสูงอย่างเดียวไม่ถอยไปเชื่อมบอลให้ยิ่งแย่เข้าไปอีก รวมไปถึงการเก็บตัวแถมอย่างเฟอมิโน่ไว้นานถึง 74 นาทีนี่นานไปจริงๆ เขาไม่ควรได้กลับลงสนามแล้วในครึ่งหลัง

_______  ส่วนการเปลี่ยนตัวโอริกิลงแทนสเคอเทลที่เจ็บ, หันมาเล่นหน้าคู่นาที 74,  การเน้นขึ้นเกมด้วยบอลยาว และเน้นการเข้าทำด้วยการโยนจากข้าง ผมยังเห็นด้วยกับคล็อปอยู่

_______ นี่นับเป็นตลกร้ายเลยนะที่คล็อป “ยัง” หาวิธีรับมือการโดนวิ่งไล่เร็วแดนหน้าไม่ได้เนี่ย เพราะเค้าเองก็ใช้เป็นอาวุธหลักมาก่อน ควรต้องมีวิธีรับมือดีกว่านี้ รวมไปถึงบอลไดเรกต์ที่มาพร้อมกับเกมเข้าปะทะตลอดเวลาสไตล์อังกฤษแท้ๆ นี่ก็ด้วยที่คล็อปอาจจะยังไม่ชิน แต่โดนมาหลายเกมแล้วก็น่าจะหาทางแก้ให้ได้ดีกว่านี้บ้าง

_______ ส่วนเรื่องฟอร์มผู้เล่น โอ้โห นั่นนี้่ได้โล่มาก คือเฮนเดอร์สันเป็นคนเดียวที่ทำให้เรายังรู้ว่านี่คือลิเวอร์พูล ส่วนคนอื่นนี่ถ้าบอกว่าดูซันเดอร์แลนด์อยู่ก็เชื่อ ผิดฟอร์มมาก พลาดเยอะมาก

_______ นัดหน้าต้องเจอ วาร์ดี้+มาเรซ เห็นฟอร์มคู่เซ็นเตอร์แล้วต้องบอกว่า ลุ้นให้ชนะยังง่ายกว่าลุ้นคลีนชีต คงต้องหวังพึ่งกองหน้าแล้วล่ะ แล้วกองหน้าที่ฟอร์มดีที่สุดในทีมตอนนี้คือ?

_______ โอริกิ ครับ...อาเมน
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นกันซะไม่เหลือเยื่อใยเลยคนดีเธอทำเยี่ยงนี้ได้อย่างไร

บ็อกดาน - เล่นซะมินโยเล่กลายเป็นบุฟฟ่อนเลย รับบอลหลุดแบบหมูมากจนเสียประตูแรก โดนไล่เมื่อไหร่สาดทิ้งมั่วซั่วไว้ก่อน เซฟหลุดเดี่ยวได้หนนึงแต่โดยรวมไม่ใช่วันที่ควรจำเลย

โมเรโน่ - เติมขึ้นไปได้เปิดบอลเยอะพอควร แต่เปิดแต่ละลูกนี่ควรพอเถอะ เพื่อนรอเสาแรกแหกไปเสาสอง เพื่อนรอเสาสองเปิดให้ไลน์แมน เกมรับไม่แย่ รักษาพื้นที่ได้โอเค แต่ที่แย่คือการเชื่อมเกมที่ช้าและประสานงานกับเพื่อนได้ไม่ดี

ซาโก้ - นับเป็นนัดใช้กรรมโดนแท้จริง เพื่อนไม่ขยับช่วยรับบอล จะจ่ายใครก็ลำบากจนสุดท้ายโดนแซะบอลไปรัวๆ เกมรับเพื่อนก็หางานตลอดทั้งสเคอเทล ทั้งลูคัสที่การยืนตำแหน่งแย่มากทั้งคู่  แต่ที่สุดแล้วไม่ใช่เพื่อนผิดอย่างเดียว ฟอร์มของเจ้าตัวเองก็ไม่ได้ดีด้วย โดนเผาเกรียมล้มกลิ้งล้มหงายตลอดเกม

สเคอเทล - อ่านเกมแย่มาก กะบอลตกแย่ไม่แพ้กัน ยิ่งลูกสองนี่รับไปเต็มๆ โชคร้ายที่เจ็บจนต้องเปลี่ยนตัวออก แต่ฟอร์มตอนอยู่ในสนามนัดนี้นี่ไม่รู้ว่าเราควรเสียดายไหมที่เขาเล่นต่อไม่ไหว

ไคลน์ - เชื่อมเกมได้ดีกว่าแผงหลัง+ลูคัสหรือจะ+ชานด้วยก็ยังได้ แต่เกมรุกในพื้นที่สุดท้ายไม่เด็ดขาด ทำไม่ได้กระทั่งเปิดบอล เกมรับเองก็ดูมีปัญหากับอาเก้อยู่ตลอดเกม ไม่ได้โดนเผาแต่เก็บกินไม่ได้

ลูคัส - ออกบอลพลาดเยอะมาก เชื่อมเกมไม่ดีทั้งในแง่การจ่ายบอลและการขยับรับบอล ช่วงถอยไปยืนเซ็นเตอร์การสกัด ปะทะ แย่งโหม่งทำได้ดีอยู่นะ แต่การรักษาตำแหน่งนี่ถือว่าบรรลัยสุดในสามโลกหกจักรวาลเก้ามิติ ซึ่งส่งผลให้ซาโก้ต้องกลิ้งไปกลิ้งมาตลอดครึ่งหลังด้วย

ชาน - รักลูกฟุตบอลมาก เลี้ยงอยู่คนเดียว เพื่อนก็ไม่ให้ จะยิงจะส่งก็ไม่เอา เก็บมันไว้กับตัวอยู่นั่นแหล่ะ พอโดนคู่ต่อสู้บังหรือตัดแซะไปได้ก็หันไปโวยวายกรรมการ คือถ้าฟ้องคู่ต่อสู้ขอหาลักทรัพย์หรือวิ่งราวทรัพย์ได้คงทำไปแล้ว และนี่คือทั้งหมดที่ชานเล่นในวันนี้

เฮนเดอร์สัน - ดูเป็นผู้เป็นคนสุดในทีมวันนี้แล้ว มีปัญหากับการโดนวิ่งไล่อยู่หรอกแต่เจ้าตัวยังมีบอลเชื่อมเกมที่ดีกว่าเพื่อน ที่สำคัญคือบอลข้ามฟาก บอลหาที่ว่างที่โดดเด่นมาก แม่น เพื่อนได้เปรียบ รวมไปถึงมีจังหวะเปิดบอลเข้าทำก็ดูโอเคกว่าอีกหลายคน ยิงไกลได้น้ำหนักและเข้ากรอบดีด้วย แต่ทิศทางยังต้องปรับปรุง

ลัลลาน่า - บอลจังหวะเดียววันนี้ไม่ทำงานเลย ส่วนหนึ่งคือเพื่อนสลัดตัวไล่ไม่หลุดด้วย และอีกส่วนหนึ่งคือเขาเองก็ขยับทำทางไม่ดีด้วย โดยรวมยังดูดีกว่าดูโอ้บราซิลแต่ก็เช่นเดียวกับบ็อกดานคือเป็นวันที่ไม่ควรจำ

คูตินโย่ - ได้บอลน้อยแต่ยังพอมีจังหวะหาตำแหน่งยิงไกลหรือพยายามจะจ่ายบอลตักเข้าเขตโทษให้เพื่อนวิ่งโฉบเข้าทำอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วต้องถือว่านัดนี้คูตินโย่ขยับฟอร์มได้เข้าใกล้เฟอมิโน่มากเลยทีเดียว

เฟอมิโน่ - เล่นกลางรับได้โดดเด่น เกมรุกลิเวอร์พูลถูกเค้าหยุดเอาไว้ได้หลายครั้ง ไม่ว่าจะบอลชิ่ง 1-2, บอลตามช่อง หรือบอลโยนยาว ล้วนโดนเฟอมิโน่ตัดทิ้งได้หมดจนคู่เซ็นเตอร์ของวัตฟอร์ดเล่นง่ายไม่ถูกกดดัน

ตัวสำรอง

โอริกิ - ครึ่งแรกตัดไป ไม่ได้ทำอะไรเวลามันหมดก่อน ครึ่งหลังลงมาวิ่งทำทางดีทีเดียว เก็บบอลลงเล่นดีด้วย ด้อยอยู่หน่อยตรงที่วิ่งหนีออกริมเส้นเยอะไป ใกล้หรือในเขตโทษนี่ขยับหาที่เล่นไม่ได้เลย ส่วนช่วงที่เล่นหน้าคู่ โอริกิกับเบนเทเก้ประสานงานในเกมรุกได้เป็นประโยชน์กับทีมมาก คือทำให้ตลาดเปิดรอบนี้ทีมอาจได้กองหน้าตัวใหม่มาเสริมทีม

เบนเทเก้ - จังหวะเพื่อนสาดขึ้นหน้าโหม่งถึงบอลเยอะ เก็บบอลไว้กับทีมได้เยอะกว่านัดก่อน แต่ยังมีประโยชน์กับทีมน้อย ในเขตโทษก็ยังดูเป็นเป้านิ่งอยู่

ไอบ์ - ลงมาทำตัวเป็นประโยชน์กว่าเฟอมิโน่ได้นิดหน่อย

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...จอร์แดน เฮนเดอร์สัน… ไม่ต้องมองคนอื่นเลยครับนัดนี้
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น