วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 3-2 สเปอร์ (พรีเมียร์ลีค)


...แย่งซีนนี่ขอให้บอก...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

------------------------สเตอริดจ์------------------------
-----------คูตินโย่-------------------ไอบ์---------------
โมเรโน่-------เจอราร์ด-------เฮนเดอร์สัน---มาโควิช
--------ซาโก้----------สเคอเทล------------ชาน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านแต่ก็เจอเกมยากกับสเปอร์ นัดนี้สเตอริดจ์กลับมาเป็นตัวจริง แต่สเตอลิ่งบาดเจ็บข้อเท้า(จริง~จริ๊ง ไม่ได้เกี่ยวกับสัญญาใหม่ที่คุยกันไม่ลงตัวเลยแม้แต่น้อย เชื่อสิ บอกให้เชื่อ) กุศลผลบุญเลยส่งให้ไอบ์พลอยได้ลงตัวจริงตามไปด้วย นอกนั้นยังเป็นชุดเดิม
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาทางสเปอร์ก็คุมพื้นที่สูง ไล่บอลตั้งแต่แดนหน้า แผงหลังดันกันขึ้นมาเกือบถึงวงกลมกลางสนาม ส่วนทางลิเวอร์พูลครองบอลไม่ได้นาน โดนบีบให้ต้องวางบอลขึ้นหน้าเร็ว แต่ยังดีที่เก็บบอลสองได้ดีกว่า ผ่านไปได้สัก 5 ไอบ์กับมาโควิชก็สลับตำแหน่งกัน

________ ช่วงต้นเกมนี้ เกมเร็วและสูสี ลิเวอร์พูลดีกว่าในเรื่องการเก็บบอลจังหวะสอง  ส่วนสเปอร์ทำดีในการเร่งให้ลิเวอร์พูลต้องปล่อยบอลเร็วครองบอลไม่ได้นาน นาที 15 ลิเวอร์พูลทำประตูขึ้นนำได้ก่อนจากจังหวะโต้เร็ว มินโยเล่เตะเปิดเกมเร็วสวนยาวขึ้นมาให้สเตอริดจ์ สเตอริดจ์จับบอลลงลั่นโดนจิ้มสกัด แต่บอลไปเข้าทางมาโควิชที่วิ่งตามขึ้นมา ก่อนที่มาโควิชจะพาลากไปอีกทางในขณะที่สเตอริดจ์วิ่งทำทางดึงกองหลังไปให้อีกทาง จนมาโควิชได้ยิงเรียดหักข้อผ่านมือยอริสเข้าไปได้ 1-0

_______ หลังขึ้นนำได้ ลิเวอร์พูลก็รับต่ำมากขึ้น ผ่อนเกมรุกไปทันที ส่วนทางสเปอร์โดนแล้วฮึด จากที่บุกได้ลุ้นเปิดลุ้นยิงอยู่แล้ว คราวนี้ยิ่งมาป้วนเปี้ยนถึงเขตโทษบ่อยขึ้น โดยเฉพาะเกมการเจาะตรงกลางที่มากดดันได้ถึงหน้าเขตโทษตลอด นาที 26 ก็ทำได้สำเร็จ ลาเมล่าได้โอกาสจ่ายบอลทะลุเข้าไปในเขตโทษ แนวรับลิเวอร์พูลพลาดเทไปฝั่งขวาหมด ซาโก้ที่ยืนตัวสุดท้ายลื่นล้ม บอลหลุดเข้าไปถึงเคนได้ยิงไม่พลาด 1-1

_______ หลังเกมกลับมาเท่ากัน ทั้งสองฝ่ายก็ยังเปิดเกมรุกกันสนุก บอลจากเขตโทษถึงเขตโทษเร็วตลอด การครองบอลก็ต่างกันไม่มากนัก ทางลิเวอร์พูลกองกลางยืนต่ำ คูตินโย่ถอยลงมาช่วยรับในแนวเดียวกับเฮนเดอร์สันด้วย ปล่อยสเตอริดจ์ค้ำไว้ข้างหน้าโดยมีมาโควิชคอยประคอง บอลไปถึงพื้นที่สุดท้ายจริงแต่ไม่ค่อยได้จบเพราะสเตอริดจ์ไม่ฟิตไม่คล่องพอในจังหวะเข้าหาบอล ที่ได้ยิงบ้างก็ยังติดเซฟอยู่ ส่วนทางสเปอร์ เคนยังโดนเซ็นเตอร์ช่วยกันประกบติดได้ค่อนข้างดี เก็บบอลเล่นได้น้อย แต่ 3 ประสานแนวรุก เดมเบเล่-อิริคเซ่น-ลาเมล่า รับส่งต่อบอลสั้นกันแถวหน้าเขตโทษได้ดี ได้ลุ้นพอควรจากการยิงไกลบ้าง จ่ายเข้าไปได้ลุ้นในเขตโทษบ้าง

_______ ท้ายๆ ครึ่งแรก ซาโก้โชว์สเต็ปหวงบอลโดนแซะจนต้องคว้าข้อเท้าคู่ต่อสู้ ดีว่าโดนแค่เหลือง ส่วนทางสเตอริดจ์ก็ได้โชว์ตอกส้นชนเสาไปทีนึง จบครึ่งแรกสกอร์ยังอยู่ที่ 1-1

_______ เข้าครึ่งหลัง เริ่มต้นกันแบบช้าๆ ทั้งคู่ ลิเวอร์พูลหันมาตั้งเกมริมเส้นมากขึ้นโดยเฉพาะฝั่งขวา คูตินโย่ถูกขยับขึ้นมารับบอลสูงกว่าในครึ่งแรก เกมรุกลิเวอร์พูลดูดีกว่าสเปอร์ที่ดูเบลอๆ เหมือนยังไม่รู้ว่าครึ่งหลังเริ่มแล้ว

_______ ลิเวอร์พูลมาได้ประตูขึ้นนำอีกครั้งแบบโชคช่วยเล็กๆ นาที 52 สเตอริดจ์รับบอลในเขตโทษก่อนพลิกบอลเลี้ยงขึ้นหน้า โดนโรสเข้ามาแซะเบาๆ ล้มลง ได้จุดโทษ เจอราร์ดยิงไม่พลาด 2-1

_______ หลังจากโดนเข้าไปอีกลูก ไก่ตื่น ดันเกมรุกกันขึ้นมาได้ถึงหน้าเขตโทษเหมือนครึ่งแรกแล้ว ส่วนทางลิเวอร์พูลพอนำปุ๊ปเกมดับ บอลไม่ค่อยขยับขึ้นหน้า ครองบอลได้ไม่นานด้วย เกมยังสูสีอยู่แต่พลิกเป็นฝั่งสเปอร์ที่ทำได้ดีกว่าแล้ว ทั้งในเรื่องการเอาบอลขึ้นหน้าและจังหวะได้ลุ้นประตู

_______ นาที 61 เจอราร์ดเสียบเคนหน้าเขตโทษเสียฟรีคิก อีริคเซ่นยิงเข้ากรอบ มินโยเล่ปัดได้ แต่บอลไปเข้าทางเคนที่อันที่จริงยืนล้ำหน้าไปนิดนึง ได้เปิดกลับเข้ากลางให้เดมเบเล่ชาร์จท่าไม่สวยแต่เข้าประตู 2-2

_______ หลังจากนั้นสเปอร์ก็ยังวิ่งไล่เร็วได้ดี บีบให้ลิเวอร์พูลครองบอลได้ไม่นาน ต่อบอลขึ้นไปป้วนเปี้ยนเขตโทษได้เป็นระยะ แต่เป็นฝั่งลิเวอร์พูลเองที่ขยับทำทางกันมากขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้า ครองบอลได้นานขึ้น บอลไปข้างหน้ามากขึ้น เกมยังไม่ดีกว่าแต่กลับมาสูสีเหมือนเดิมแล้ว

_______ นาที 68 ลอฟเรนได้ลงแทนเจอราร์ด ชานถูกขยับไปเล่นแดนกลาง แดนกลางลิเวอร์พูลเริ่มขยับไล่ได้เร็วและถึงเนื้อถึงตัวมากขึ้น นาที 74 บาโลเตลลี่ได้ลงมาแทนสเตอริดจ์อีกคน และนาที 77 ลัลลาน่าได้ลงแทนมาโควิชเป็นคนสุดท้าย

_______ ตลอดช่วง 61-80 นี้เกมสูสี ผลัดกันเอาบอลขึ้นหน้าได้ตลอด ลิเวอร์พูลได้วิงแบ็คสองข้างช่วยเชื่อมเกมได้ดีโดยเฉพาะไอบ์ ในที่สุดนาที 83 ก็ทำประตูขึ้นนำได้เป็นครั้งที่สาม ไอบ์จ่ายบอลไปสุดเส้นให้ลัลลาน่าได้เปิดเรียดเข้ากลางให้

_______ บาโลเตลลี่ (ย่อหน้าใหม่ให้เห็นชื่อน้องเค้าชัดๆ)

_______ ที่ยืนตำแหน่งดีได้ชาร์จจ่อๆ สองสามหลาเข้าไปไม่เหลือซาก ตุงตาข่าย ไม่พลาด สวยงาม อัศจรรย์ เหลือเชื่อ โอ้โหแหม่ ฯลฯ 3-2

_______ เวลาที่เหลือสเปอร์พยายามเร่งเกมรุกหนักกว่าเดิม วิ่งไล่กันเต็มสนามแต่หนักไปทางเสียฟาล์ว บอลที่เร่งจ่ายก็พลาดเองเยอะ ลิเวอร์พูลดักตัดบอลได้ดีตลอด ไม่ยุบเหมือนช่วงที่ได้ประตูสองครั้งก่อน รวมไปถึงช่วงโยนบอมบ์เข้าเขตโทษรัวๆ ตอนทดเจ็บก็ขึ้นโหม่งสกัดและเก็บบอลสองหน้าเขตโทษได้ดี เอาตัวรอดปิดเกมไปได้สำเร็จ 3-2
-----------------------------------------

_______ เกมสูสีมากครับ ครองบอลได้พอกัน ลิเวอร์พูลน่าจะได้ยิงได้เปิดมากกว่าแต่ได้ลุ้นนี่ไม่ต่างกันเลย

_______ 11 ตัวจริงต้นเกม เว้ากันซื่อๆ ผมไม่คิดว่าสเตอลิ่งเจ็บเลยแม้แต่น้อย แต่ไม่รู้สึกแปลกใจเลยที่สเตอลิ่ง(นัยว่าไม่เจ็บจริงๆ)จะไม่มีชื่อ ถ้าเรื่องมากนักก็นั่งดูไปก่อนเถอะ ส่วนคนอื่นๆ ก็อย่างที่เห็น ไอ้นู่นเจ็บ ไอ้นี่พึ่งหายเจ็บ ไอ้นั่นฟอร์มรูด หน้าตาทีมมันก็ต้องเป็นอย่างที่เห็นนี่แหล่ะ

_______ แต่ถูกใจมากกับการไม่ใช่อัลเลนลงมายืนคู่กับเจอราร์ด รวมไปถึงไม่เปลี่ยนลงมาครึ่งหลังด้วย

_______ เอาลงมานี่ตายแหงครับ ขนาดใช้เฮนเดอร์สันมาช่วยครึ่งแรกยังแย่ และครึ่งหลังยังมีปัญหาอยู่เนืองๆ ตลอดเกมด้วย

_______ ด้านแทคติค ผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่กับวิธีเล่นแบบวางสเตอริดจ์ไว้บนแล้วใช้มาโควิชประคอง ตำแหน่งมาโควิชมันควรจะเป็นคูตินโย่ที่พลิกบอลได้ ให้บอลดี และเล่นเข้าขากับสเตอริดจ์มากกว่า พอใช้มาโควิชทำให้จังหวะโต้กลับหรือตั้งเกมรุกมันขาดๆ เกินๆ และบางครั้งก็พลาดไม่น่าพลาด

_______ ก็จริงว่าลูกแรกได้มาจากวิธีการเล่นแบบนี้ครับ แต่ถ้าดูประสิทธิภาพตลอดครึ่งแรก มันไม่เวิร์คจริงๆ นะ

_______ แต่กับการเปลี่ยนเกมครึ่งหลัง ผมเห็นด้วยหมดเลย ทั้งการขยับคูตินโย่ขึ้น, ประทับใจมากกับการเปลี่ยนลอฟเรนแทนเจอราร์ด(แล้วดันชานขึ้น) รวมไปถึงบาโลเตลลี่แทนสเตอริดจ์(เปลี่ยนแทน ไม่เปลี่ยนลงมาเล่นคู่กัน)ด้วย

_______ การขยับคูตินโย่สูงขึ้น สาเหตุก็มาจากการตั้งเกมโต้ที่ด้อยประสิทธิภาพในครึ่งแรกนั่นแหล่ะ ส่วนการใช้บาโลเตลลี่ลงแทนสเตอริดจ์ถือว่าเหมาะมากแล้ว สเตอริดจ์ไม่ฟิต อันที่จริงดูจะฟิตไม่พอลงเป็นตัวจริงตั้งแต่ต้นด้วยซ้ำแต่มันเลี่ยงไม่ได้แล้ว และเกมเร็วแบบนี้จะส่งแลมเบิร์ตมาหา...เอ้อ ส่งลงมาเป็นหลักกิโลทำไม รวมไปถึงการใช้หน้าคู่ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าเกมรุกจะดีขึ้น เพราะสเตอริดจ์ไม่ฟิตอย่างที่บอก และบาโลเตลลี่ก็ไม่รู้ว่าจะลงมาทำอะไรได้หรือปล่าว อย่างที่คงไม่ต้องบอก แต่รับประกันได้ว่าถ้าใช้หน้าคู่ ตรงกลางแย่แน่เพราะสองคนนี้(ในสภาพนี้)ช่วยไล่บอลไม่ได้ดีแน่

_______ แต่ไฮไลท์จริงๆ ของการปรับเกมอยู่ที่ลอฟเรนแทนเจอราร์ด เกมรับแดนกลางดีขึ้นพอควรจากการขยับเข้าหาบอลมากขึ้น และการเอาบอลขึ้นหน้าดีขึ้นเยอะ ชานมีจังหวะกระชากบอลขึ้นหน้าเองได้ถ้าไม่มีตัวทำทางซึ่งเจอราร์ดไม่มีลูกแบบนี้แล้ว ในขณะที่การวางบอลก็ไม่ได้ขี้เหร่กว่าด้วย แม้ว่าที่สุดแล้วชานจะไม่ใช่ที่เด็ดทีขาดในการหยุดเกมสเปอร์ หรือว่าทำเกมรุก แต่เป็นคนสำคัญที่ทำให้เกมแดนกลางของทีมในช่วง 20 นาทีท้ายดีขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้า

_______ ทางด้านสเปอร์ ยังคงเป็นสเปอร์ จะเปลี่ยนโค๊ช เปลี่ยนกองหน้า เปลี่ยนอะไรมาไม่รู้ล่ะ แต่เจอลิเวอร์พูลที่ไหนเมื่อไหร่ บุกใส่ตลอด นัดนี้พวกเขาไม่แพ้ตรงไหนเลย ถ้านับเฉพาะการต่อบอลในแดนคู่ต่อสู้กับการไล่บอลเอากลับมาครองยังทำได้ดีกว่าลิเวอร์พูลพอสมควรเลยด้วย แต่นัดนี้แพ้เพราะจังหวะนิดๆ หน่อยๆ เท่านั้นเอง

_______ กรรมการ ฟีล ดาวน์ นกหวีดหวานมากครัชนัดนี้ เดี๋ยวฟาล์วเดี๋ยวเหลือง ไม่รู้จะเป่าอะไรหนักหนา สมมุติถ้าไปเป่าตามมาตรฐานนี้่ในนัดแบบลิเวอร์พูลเจอโบลตัน(เอฟเอคัพ) จบเกมโบลตันคงเหลือสัก 3 คนในสนามได้มั้ง แล้วคงมีสัก 8 จุดโทษจากทั้งสองทีม อะไรไม่ว่า เป่าพลาดเยอะด้วยสิ จุดโทษลิเวอร์พูลไม่ควรได้ ลูกฟรีคิกที่เดมเบเล่ยิงได้ก็ไม่ควรเป็นประตูเพราะคนเปิดล้ำหน้าก่อน ไหนจะจังหวะล้ำหน้าที่ไม่เป่า กับจังหวะไม่ล้ำหน้าแต่ดันเป่า จังหวะเข้าบอลเบาหวิวยกใบเหลืองเฉยๆ ยังดีว่าดาวน์แกเฉลี่ยทุกข์เฉลี่ยสุขดีเหลือเกิน พลาดเยอะแต่สรุปไม่มีใครได้ประโยชน์มากไปกว่ากัน

_______ ..ได้พักอีกแค่สามวัน เดี๋ยวเตะเอฟเอคัพอีกแล้ว นอนกันเยอะๆ แล้วกัน อันนี้ไม่ได้พูดถึงผู้เล่นอย่างเดียว หมายถึงคนดูด้วย แค่ดูยังเพลีย ไอ้ที่เตะกันโครมๆ จะหมดแรงบ้างนี่ไม่แปลกใจเลย..
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ ดีบ้างไม่ดีบ้าง

มินโยเล่ - เปิดเกมเร็วได้ดีในจังหวะได้ลูกแรก นอกนั้นเปิดหนักไปทางพลาด จังหวะออกมาปิดมุมดูช้าไปหน่อย แต่ทำได้ดีโคตรๆ กับจังหวะการเซฟสำคัญ 2-3 ครั้ง

ซาโก้ - เล่นเกมรับได้ดี พลาดหนักครั้งเดียว(ในการเล่นเกมรับ)คือตอนเสียลูก 1-1  วันนี้ทำได้ดีมากกับการปิดพื้นที่ริมเส้นในขณะที่การประกบและเข้าสกัดยังไม่ได้ดรอปลงไป … ขออย่างเดียวอย่าไปให้บอลไปอยู่ที่เท้าเขา...หลอนตลอด

สเคอเทล - เล่นลูกกลางอากาศได้ดี ประกบได้ดีมาก ถ้าบอลโยนลึกเข้ากลางเขตโทษสเคอเทลเก็บได้หมด สกัดบอลทะลักได้เด็ดขาดตลอดเกม

ชาน - อ่านเกมรับได้ดีขึ้น บังทางบอลได้ดีคู่ต่อสู้พลิกไปเส้นหลังหรือพลิกไปเปิดได้น้อย ช่วงที่ขึ้นมาเล่นตรงกลางเชื่อมเกมได้ดี

โมเรโน่ - ครึ่งแรกยังเงียบๆ อยู่ ครึ่งหลังช่วยเชื่อมเกมได้ดีต่อเนื่อง นัดนี้ทำได้ดีกับการวิ่งไล่บอลในแดนกลางและวิ่งทำทางรับบอล พื้นที่มุมธงลงไปช่วยรับน้อย-ช้าไปนิดนึง

ไอบ์ - 5 นาทีแรกที่เล่นสูง ทำได้ไม่เลวเลย ส่วนช่วงเล่นวิงขวา มีส่วนร่วมกับเกมรุกเยอะพอควร พาบอลเลี้ยงจี้ได้ดี บอลเปิดเข้ากลางกดดันได้พอสมควรด้วย แต่การประสานงาน - การตัดสินใจ ต้องพัฒนากันอีกหน่อย ดึงช้าดึงเร็วยังไม่เนียน บางจังหวะควรเร่งดันเก็บบอลและในทางตรงกันข้ามด้วย เกมรับขยันวิ่งลงไปช่วย ขยันวิ่งไล่ แต่อ่านเกมรับไม่ดีเท่าไหร่

เจอราร์ด - ยืนต่ำมาก ช่วงประมาณ 20 นาทีแรกเก็บบอลสองได้ดีและตลอดเวลาที่อยู่ในสนามเคาะบอลหนีตัวไล่ได้โอเค แต่เชื่อมบอลไปข้างหน้าไม่ดีเท่าไหร่ และเกมรับไม่ค่อยขยับเข้าหาคู่ต่อสู

เฮนเดอร์สัน - วิ่งไล่ได้ไม่มาก เข้าถึงบอลไม่เยอะเท่าที่เคยทำได้ ในขณะที่การเชื่อมเกมก็ได้แค่ออกด้านข้างเป็นหลัก

คูตินโย่ - ครึ่งแรกต้องลงมาช่วยเกมรับเยอะ ได้บอลแต่ละทีอยู่ในแดนตัวเองทั้งนั้น มีส่วนกับการเชื่อมบอลขึ้นหน้าเยอะกว่าคนอื่นแต่ก็ไม่ถึงกับเด่นกว่า ครึ่งหลังผลงานดีขึ้นนิดนึงแต่โดยรวมแล้วนี่เป็นนัดที่เขาโดนดึงถอยห่างจากเขตโทษมากไปจนเล่นไม่ออก

มาโควิช - จังหวะเล่นจนทำประตูแรกได้สวยงามมาก สวนทางกับฟอร์มหลังจากนั้น ผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ขาดๆ เกินๆ บ่อยมาก เชื่อมเกมไม่ถึงกับดี และการทำเกมรุกไปเทียบกับคูตินโย่ในนัดก่อนๆ หรือสเตอลิ่งตอนเล่นตรงนี้ยังไม่ได้ใกล้เลย

สเตอริดจ์ - ความฟิตไม่น่าถึงขึ้นเป็นตัวจริงได้ แต่เห็นรายชื่อกองหน้าสำรองแล้วก็คงไม่มีใครแปลกใจแล้วล่ะ ความเร็วหายไปเยอะ ความคล่องแคล่วในการพลิกตัวหรือเปลี่ยนทางบอลแทบไม่มีให้เห็น ที่ยังดีอยู่คือทางวิ่ง วิ่งถูกช่องตลอด(แต่สังขารไม่เอื้อ), สัญชาติญาณการยิง (สปีดไม่มี โดนเบียด ไม่มีมุม ก็ยังพอยิงให้เข้ากรอบให้ยอริสต้องออกแรงบ้าง)

ตัวสำรอง

ลอฟเรน - สติเริ่มกลับมาแล้ว เข้าบอลถูกจังหวะ สกัดเด็ดขาดแน่นอน ยังไม่กล้าเก็บบอลเล่นก็ไม่เป็นไร

บาโลเตลลี่ - ยิงประตูชัยได้ ความเร็วยังมี เก็บบอลได้บ้าง ยังยืนหลงตำแหน่งอยู่แต่จังหวะจะเข้าชาร์จยืนดีมาก ฟอร์มยังไม่ได้ดีอะไรนัก การประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมก็ยังน้อย แต่ ยิงได้

ลัลลาน่า - ลงมาช่วยวิ่งไล่วิ่งทำทางได้พอควร การวิ่งไล่ทำได้ดีกว่ามาโควิชเยอะ เกมรุกไม่ได้มีส่วนอะไรมากนัก ได้เล่นจังหวะเข้าทำ 2-3 ครั้งเองมั้ง แต่ 1 ในนั้นคือการแอสซิสให้บาโลเตลลี่

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...มาร์ติน สเคอเทล…ถ้าดูจากประตูสำคัญ ต้องบาโลเตลลี่เท่านั้น ลูกนั้นยิงให้เข้าไม่ยากแต่ยากมากตรงเอาตัวไปอยู่ตรงนั้นให้ถูกเวลา อย่างไรก็ตาม ถ้าดูทั้งเกม ผมยังชอบฟอร์มส่วนตัวของสเคอเทลมากกว่า โดยเฉพาะการประกบเคนที่ทำได้ดีกว่าที่คิดเยอะเลย
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น