วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คริสตัล พาเลซ 1-2 ลิเวอร์พูล


...ตัวสำรองดีกว่า...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

------------------------สเตอริดจ์------------------------
-----------คูตินโย่------------------ลัลลาน่า-----------
โมเรโน่-------อัลเลน-------เฮนเดอร์สัน-----มาโควิช
--------ซาโก้----------สเคอเทล------------ชาน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมเอฟเอคัพนอกบ้านด้วยการไปเยือนพาเลซ ร็อดเจอร์จัดชุดใหญ่พิเศษเน้นเอาชัวร์ นี่ถ้าลูคัสกับเจอราร์ดไม่ได้เจ็บไปพร้อมกัน ดีไม่ดีอัลเลนอาจไม่ได้ลงด้วยซ้ำ
-------------------------------------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มเกมอย่างระมัดระวังตัวเต็มที่ เล่นช้าและไม่ออกบอลเสี่ยง เกมรุกเน้นขึ้นทางขวาโดยมาโควิชเป็นหลัก ส่วนทางพาเลซเน้นรับในแดนสลับกับออกบอลโต้มาทางริมเส้นฝั่งชานซึ่งมาโควิชลอยขึ้นไปเล่นเกมรุก พาเลซครองบอลน้อยกว่าแต่รูปเกมไม่เป็นรอง

________ 15 นาทีแรกของเกมลิเวอร์พูลได้ครองบอลบุกแทบตลอดแต่เจาะไม่ได้ เปิดบอลยังไม่ค่อยได้เปิด กลายเป็นพาเลซได้ประตูออกนำก่อน นาที 16 จากจังหวะไม่น่ามีอะไร บอลโยนโด่งลึกเข้าไปในเขตโทษ สเคอเทลโหม่งบอลไม่ดีไปเข้าหัวเกลได้โหม่งซ้ำ มินโยเล่ที่ถลำออกมาแล้วยังปัดบอลได้แต่ไม่พ้นกรอบ โดนแคมเบลยิงซ้ำเร็วเข้าไป 1-0

_______ พอโดนเข้าไปก่อน ลิเวอร์พูลเล่นเกมรุกดุมากขึ้น แผงหลังดันสูงถึงครึ่งสนาม ชานถูกดันขึ้นมาช่วยต่อบอลแดนกลางในจังหวะตั้งเกมรุก บอลเริ่มขึ้นทางซ้ายโดนคูตินโย่มากขึ้น เริ่มเจาะเข้าไปได้ยิงในเขตโทษบ้าง หน้าเขตโทษบ้าง แต่ส่วนใหญ่ยังโดนเร่งและทำได้ไม่ดีพอจะเป็นประตู

_______ ทางพาเลซหลังได้ประตูนำยังคงรับในแดนเช่นเดิม แม้เกมรับจะหยุดลิเวอร์พูลได้ไม่สนิทนัก พื้นที่ในเขตโทษยังพอมีช่องให้เข้าทำอยู่บ้าง แต่ในขณะเดียวกันเกมรุกพวกเขาก็กดดันลิเวอร์พูลได้  เกมโต้ยังทำได้เป็นระยะๆ โดยเฉพาะลูกตั้งเตะที่พวกเขาเก็บบอลจังหวะสองได้ดีกว่าชัดเจน ถ้าเริ่มได้ตั้งเตะครั้งแรกเมื่อไหร่ต้องได้ยิงสวน เปิดสวนหรือได้ตั้งเตะซ้ำทุกครั้งไป เวลาที่เหลืออยู่ยังทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ทั้งสองทีมเปลี่ยนฝั่งละหนึ่งคนทันที พาเลซส่งพัลเชี่ยนลงมาแทนชามัค ส่วนลิเวอร์พูลส่งบาโลเตลลี่ลงมาแทนมาโควิช ปรับเอาลัลลาน่าไปยืนวิงขวา เล่น 3-5-2

_______ หลังจากมีบาโลเตลลี่ลงมาช่วยแดนหน้าอีกคน เกมของลิเวอร์พูลดูดีขึ้นโดยเฉพาะการเอาบอลขึ้นหน้าที่ทำได้เร็ว เพียงแค่นาที 50 ก็ตีเสมอได้สำเร็จ โดยเฮนเดอร์สันจ่ายบอลขวางสั้นเข้าไปในเขตโทษให้สเตอริดจ์หลุดเข้าไปวอลเล่ย์ลอดขาผู้รักษาประตูได้สำเร็จ 1-1

_______ ลิเวอร์พูลตีเสมอได้แล้วยังเดินหน้าบุกต่อ เกมรุกกดดันได้ถึงหน้าเขตโทษ ฝั่งซ้ายยังขึ้นไม่ได้แต่เกมตรงกลางกับขวาบุกได้ต่อเนื่อง ทางด้านพาเลซคุณภาพการเล่นลูกตั้งเตะไม่ลดลง นับหนึ่งเมื่อไหร่ก็ได้เป็นชุดตลอดและกดดันได้มากโดยเฉพาะการเล่นลูกจังหวะสองที่ไม่ว่าจะยิงหรือจ่ายก็ได้ลุ้นไม่น้อย(ได้ลุ้นกว่าการโหม่งจังหวะแรก) แต่พาเลซมีจังหวะโต้ขึ้นหน้าน้อยลงกว่าในครึ่งแรกอย่างเห็นได้ชัดแล้ว

_______ นาที 58 บาโลเตลลี่เรียกฟาล์วหน้าเขตโทษได้และรับหน้าที่ยิงฟรีคิกเอง บอลเข้ากรอบตรงตัวผู้รักษาประตูแต่บอลแรงจนรับไม่อยู่ ลัลลาน่าตามเข้าไปซ้ำได้เร็วไม่พลาดให้ทีมพลิกขึ้นนำ 2-1

_______ หลังจากตกเป็นฝ่ายตามหลัง พาเลซไม่รอโต้แล้วหันมาตั้งเกมรุกด้วยตัวเองมากขึ้น เกมริมเส้นทำได้ดี บอลขึ้นไปได้เปิดเป็นระยะ เรียกลูกตั้งเตะได้พอควร กดดันแนวรับได้ดีในจังหวะแบบนี้ ส่วนทางลิเวอร์พูลพอนำได้แล้วหันมารับมากขึ้น เกมรับยังดูดีอยู่เมื่อสามารถปิดเกมรุกได้ พาเลซเปิดบอลดีๆ เข้ามาในเขตโทษไม่ได้เลย ติดหมด แต่กับการโต้กลับลิเวอร์พูลทำได้ แย่มาก โต้ไม่ขึ้น หน้าเก็บบอลไม่ได้ กลางเติมไม่ทัน เปลี่ยนรับเป็นรุกได้ไม่ดี

_______ ตลอดช่วงนาที 60 - 72 เกมโดยรวมยังสูสีแต่เป็นพาเลซที่ดูจะมีโอกาสลุ้นอยู่ในเขตโทษมากกว่า โดยนาที 72 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเกมรุกพาเลซเมื่อซาฮาได้ลงมาแทนโบลาซี่เป็นตัวสำรองคนสุดท้าย หลังจากซาฮาลงสนามมา เกมรุกของพาเลซที่อันที่จริงก็ทำได้แค่พาบอลไปเรียกเตะมุมอยู่แล้ว คราวนี้เอาบอลขึ้นไปถึงสุดเส้นได้น้อยลงไปอีก เกมรุกแย่ลงเรื่อยๆ

_______ นาที 78 ลิเวอร์พูลเปลี่ยนสองคนพร้อมกัน แลมเบิร์ตกับลอฟเรนได้ลงมาแทนสเตอริดจ์กับคูตินโย่ ชานขยับขึ้นมาเล่นตรงกลาง ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลกลับมาครองบอลได้เบ็ดเสร็จ เป็นฝ่ายคุมเกมได้หมดเป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มเกมมา หน้าเก็บบอลได้แล้ว กลางผ่านบอลหนีตัวไล่ได้แล้ว พาเลซตัดบอลกลับไปได้ช้า โต้เร็วแทบไม่ได้ พาบอลไปถึงเขตโทษได้น้อยลง

_______ เวลาที่เหลืออยู่ พาเลซยังคงได้ลุ้นนิดๆ หน่อยๆ จากลูกโยนโด่งๆ มั่วๆ เข้าไปในเขตโทษสลับกับลูกตั้งเตะ แต่รูปเกมสู้ไม่ได้แล้ว ลิเวอร์พูลครองบอลไว้กับตัวได้นานและปิดเกมไปได้สำเร็จที่สกอร์ 2-1
-----------------------------------------

_______ พาเลซยิ่งเปลี่ยนยิ่งบรรลัย ลิเวอร์พูลยิ่งเปลี่ยนยิ่งใช่

_______ 11 ตัวจริงต้นเกมดูจากความฟิต ถ้าจะเล่น 3-4-2-1 นี่เป็นทีมดีสุดที่จะจัดได้แล้วครับ อัลเลนได้ลงตัวจริงมาก็ดูจะเป็นเกมที่ไม่ได้ยากสำหรับเขาเท่าไหร่เพราะพาเลซไม่ใช่ทีมเล่นหนัก แถมไม่เน้นเจาะตรงกลางอีกต่างหาก

_______ รูปเกมครึ่งแรกอันที่จริงไม่ได้มีฝ่ายไหนได้เปรียบเลย แต่ลิเวอร์พูลดันมาเสียง่ายเสียเร็ว ทำให้เกมที่ควรจะเล่นไปเรื่อยๆ ค่อยๆ หาช่องก็ทำแบบนั้นไม่ได้ ต้องมาเร่ง ในขณะที่พาเลซพอนำแล้วยิ่งเล่นง่าย มั่นใจขึ้น ทำให้เกมที่พวกเขาควรจะต้องกดดัน(จากการโดนบุก)มากกว่านี้กลายเป็นว่าไม่กดดันเท่าไหร่

_______ เกมเริ่มเปลี่ยนตอนพักครึ่งนี่เองครับ ครึ่งแรกนี่ดูข้ามๆ ไปเลยก็ได้ การเปลี่ยนตัวของทั้งสองทีมส่งผลมากๆ กับเกมในวันนี้

_______ พาเลซส่งพัลเชี่ยนลงมาแทนชามัค ข้างหน้าเก็บบอลได้น้อยลง กวาดิโอล่าลงมาแทนเคลลี่ก็ไม่เห็นว่ามีอะไรดีขึ้น ยิ่งซาฮาที่ลงมาแทนโบลาซี่นี่ยิ่งหนัก นัดนี้ถ้าพาเลซเล่นโดยใช้ 11 ตัวแรกได้ตลอดเกมจะสู้ได้ดีกว่านี้อีกเยอะเลย

_______ สวนทางกับลิเวอร์พูล บาโลเตลลี่ลงมาช่วยค้ำแดนหน้าได้ดี เปิดทางให้สเตอริดจ์เล่นง่ายขึ้นไม่ว่าจะถอยไปเชื่อมเกมหรือวิ่งห่างออกไปจากเขตโทษบ้าง ยิ่งแลมเบิร์ตกับลอฟเรนลงมายิ่งเห็นชัดว่าทำให้รูปเกมดีกว่าเดิม ครองบอลอยู่ คุมเกมได้

_______ จากต้นเกมที่สูสี พอถึงท้ายเกมเหมือนหน้ามือเป็นหลังมือกลายเป็นขาดสนิท ใครดูแค่ 10 นาทีสุดท้ายนี่รับรองว่านึกไม่ออกว่าเกิดอะไรขึ้นในช่วง 80 นาทีก่อนหน้านั้น เกมนี้วัดกันที่คุณภาพตัวสำรองที่ส่งลงมาจริงๆ

_______ ทางด้านลิเวอร์พูล การรับมือลูกตั้งเตะแย่น้อยลงแต่ยังแย่อยู่ จังหวะแรกพวกเขาสกัดกันได้ดีขึ้น ไม่ปล่อยให้คู่ต่อสู้ได้โหม่งหรือได้ชาร์จสักเท่าไหร่แล้ว แต่การคุมพื้นที่ก็ดี การสกัดก็ดี ทำได้แย่มาก อย่างที่บอกตอนต้นว่าเก็บบอลจังหวะสองในลูกตั้งเตะแทบไม่ได้เลย อย่าว่าแต่จะเอาไปโต้ เอาแค่สกัดให้มันขาดยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ ยังคงต้องแก้ไขเรื่องนี้กันต่อไป แต่ถ้ามองพัฒนาการจากต้นฤดูกาลที่โดนตั้งแต่เข้าบอลจังหวะแรกกันเลยก็อาจจะไม่ต้องอะไรมากมั้ง ดีขึ้นเยอะแล้วนี่

_______ สำหรับชาน ดูแล้วก็อีหลักอีเหลื่อดีชอบกล ไม่ใช่ว่าเขาเล่นไม่ดี แต่หมายถึงเกมนี้(และอีกหลายๆ เกมในช่วงหลัง) ทั้งๆ ที่เริ่มเกมโดยใช้หลังสามและเขายืนเป็นเซ็นเตอร์ขวา แต่ชานใช้เวลาส่วนใหญ่ในสนามกับการขึ้นมาช่วยต่อบอลในแดนกลางมากกว่า โดยเฉพาะเวลาต้องการประตูนี่ชานขึ้นมาสูงกว่าคู่กลางซะอีก

_______ ส่วนบาโลเตลลี่ ฟอร์มมาตามอารมณ์จริงๆ คือพอเล่นแบบไม่เครียดมากนัก ไม่กดดันอะไรนัก ทำผลงานได้ดีกว่าในช่วงที่ “เป็นความหวัง” วันนี้เอาจริงๆ ก็ไม่ได้ฟอร์มเจิดจรัสอะไรนักหรอก แต่เขาเล่นตามแทคติคได้ดี ถ้ายังจำกันได้ช่วงที่ทีมดำดิ่งโดยมีเขาเป็นหัวหอก(ในทั้งสองความหมาย)นั้น แค่เล่นตามแทคติคยังทำไม่ได้เลย วันนี้กลับทำได้ ไม่วิ่งมั่วซั่ว จังหวะเล่นคู่กับสเตอริดจ์ก็ค้ำตามตำแหน่ง พอเล่นคู่กับแลมเบิร์ตก็วิ่งออกไปข้างบ่อยขึ้น จังหวะทีมจะปิดเกมก็เอาบอลไว้กับตัวไม่เร่งพลิกบอล

_______ ยังไม่ต้องถึงขั้นจอมถล่มประตู หรือแแบกทีมอะไรหรอก เอาแค่เล่นตามแทคติคได้แค่นี้ก็ดีใจตายชักแล้วโอ้เอ้ย~

_______ โมเมนตัมของทีมดูดีขึ้นเรื่อยๆ  แต่สวนทางกับสังขารผู้เล่น ลูคัสกับเจอราร์ดก็ไปแล้ว คูตินโย่กับสเตอริดจ์ถึงเล่นได้ก็ยังไม่ฟิตเต็ม 100 สเตอลิ่งก็ไม่รู้จะต่อสัญ...เอ้ย หายเจ็บข้อเท้าเมื่อไหร่ ต้องดูกันไปเป็นนัดๆ ละครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ - มีมือไม้อ่อนให้เห็นบ้าง ปัดบอลไม่พ้นกรอบอีกต่างหาก แต่โดยรวมเขาขึ้นตัดบอลโด่งได้น่าพอใจและมีจังหวะเซฟช่วยทีมได้ด้วย

ซาโก้ - เล่นเกมรับได้ดีที่สุดในแนวรับแล้ว ปิดพื้นที่ริมเส้นได้ดี ลูกกลางอากาศไว้ใจได้

สเคอเทล - เล่นพลาดทำเสียประตูแรก หลังจากนั้นก็ดูจะเสียความมั่นใจไปด้วย แม้จะสกัดบอลเปิดเข้าเขตโทษได้มากแต่กะจังหวะบอลไม่ดี สกัดไม่ค่อยขาด

ชาน - ขึ้นไปช่วยแดนกลางเยอะ มีส่วนร่วมกับเกมมากโดยเฉพาะการเชื่อมเกมจากหลังขึ้นมากลาง เกมรับครึ่งแรกเปิดพื้นที่ไว้เพียบ ครึ่งหลังก็ยังเปิดไว้พอควร ขึ้นแล้วลงไม่ทันก็มีให้เห็นบ้าง หลังจากที่ลอฟเรนลงมาและเขาขยับขึ้นไปเล่นตรงกลาง (ผู้บรรยายบอกว่าชานเล่นวิงแบ็คแต่ผมว่ายืนตรงกลางมากกว่านะ) ผ่านบอลได้ดีมาก โดนไล่ก็ไม่จน

โมเรโน่ - เกมรุกไม่เล่นเลย คือทั้งไม่ขึ้นด้วยและบอลไม่ไปหาด้วย แต่ทำผลงานเกมรับได้น่าพอใจ ช่วยพื้นที่ริมเส้นได้ดี ไล่บีบบอลได้เร็วและไม่พรวดพราดจนเสียฟาล์วหรือโดนแตะหลบ เชื่อมเกมได้ตามเนื้อผ้า

มาโควิช - ไม่แน่ใจว่าใส่สตั๊ดหรือใส่สเก็ตลงสนาม เดี๋ยวลื่นๆ ครึ่งแรกที่ได้เล่นเอาบอลไปถึงสุดเส้นได้ดี แต่เปิดเข้ามาไม่ดีเท่าไหร่ เลี้ยงจี้ดีที่ครองบอลอยู่แต่สร้างโอกาสได้ไม่มากนัก ไม่ได้เล่นแย่ไปกว่าคนอื่นแต่ที่โดนเปลี่ยนออกก่อนเพื่อนน่าจะเป็นไปตามแทคติคมากกว่า

อัลเลน - ตรงกลางและหน้าเขตโทษเป็นพื้นที่ที่พาเลซไม่เจาะเลย และอัลเลนยืนต่ำกว่าเฮนเดอร์สัน หน้าที่หลักคือแค่เก็บบอลสองกับเชื่อมเกม ในเกมเปิดเขาเก็บบอลได้ดี เชื่อมเกมครึ่งแรกไม่ดีเลยเคาะกลับหลังรัวๆ แต่ครึ่งหลังทำผลงานดีขึ้น และช่วงราวๆ 15 นาทีสุดท้ายเชื่อมเกมได้ดีมาก ทั้งการเคลื่อนที่รับบอลและผ่านบอล

เฮนเดอร์สัน - ไล่บอลได้ธรรมดา เข้าถึงบอลไม่เร็วนัก ยืนสูงกว่าอัลเลน เอาบอลขึ้นหน้าพอใช้ได้ไม่ถึงกับดี เติมขึ้นไปช่วยหน้าเขตโทษได้บ้าง ทำได้ดีมากๆ ในจังหวะเปิดให้สเตอริดจ์ยิง ฟอร์มโดยรวมแค่พอใช้ได้แต่กับการจ่ายลูกนี้ลูกเดียวก็หล่อขึ้นอีกเจ็ดแปดขีดแล้ว

คูตินโย่ - โดนประกบติดเป็นพิเศษ ครึ่งแรกพอจะหาโอกาสยิงไกลได้บ้างแต่การทำเกมรูปแบบอื่นทำไม่ได้เลยไม่ว่าจะจ่ายตามช่องหรือทำชิ่ง เชื่อมเกมก็ไม่ดีนัก เข้าครึ่งหลังนี่แทบลืมเลยว่าอยู่ในสนาม

ลัลลาน่า - เล่นบอลจังหวะเดียวได้ดีมาก ขยันวิ่งทำทาง แต่ไม่พลิกเล่นเองและเล่นตามจังหวะไปหน่อยเลยมีส่วนร่วมกับเกมไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไหร่ เกมรับช่วยได้ดีกว่าคูตินโย่ และจังหวะลงไปเล่นวิงขวาก็ช่วยเกมรับและการเชื่อมเกมได้ดี จังหวะยิงประตูชัยรักษาแนวได้ดีและตามได้เร็ว......คืออกตัวตั้งแต่เท้าโอ้โดนบอลเลยล่ะ

สเตอริดจ์ - ความฟิตดูดีขึ้น ยังไม่เต็ม 100 แต่จังหวะออกตัวช้าหรือสปีดตกก็ไม่มีให้เห็นเท่าไหร่แล้ว ยังหาช่องเล่นไม่ค่อยได้เท่าไหร่ เรียกฟาล์วไม่ได้ แตะบอลหาช่องยิงก็ไม่ดีนัก แต่ทำดีมากกับจังหวะยิงตีเสมอ ยิงซะอย่างกับมันง่ายมากกับการวอลเล่ย์ให้ลอดตัวผู้รักษาประตูทั้งๆ ที่มีตัวประกบเข้ามาเร่งและโดนปิดมุมแล้ว

ตัวสำรอง

บาโลเตลลี่ - ยิ้มแล้ว เฮ้~ เล่นตามแทคติคก็เล่นได้นี่หว่า

แลมเบิร์ต - เก็บบอลได้พอควร ประสานงานกับเพื่อนร่วมยังไม่ถึงกับดีแต่ยังไม่ถึงขั้นบอลไปทางคนไปทาง

ลอฟเรน - ออกไปช่วยเกมริมเส้นไม่ดีเท่าไหร่นัก ปักหลักอยู่ในเขตโทษเยอะไปนิด แต่จังหวะสกัดหรือผ่านบอลหนีตัวไล่ไม่มีปัญหา

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...แบรนดอน ร็อดเจอร์…คนเล่นไม่มีใครเด่น ซาโก้ดูจะเป๊ะสุดแต่พาเลซเองก็ไม่ได้เกมรุกจัดจ้านอะไรขนาดนั้น อัลเลนกับเฮนเดอร์สันช่วงที่ทีมยังไม่นำก็เล่นไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ ขอเลือกร็อดเจอร์ที่รีบเปลี่ยนตัวตอนพักครึ่งและผลลัพธ์ออกมาดีก็แล้วกัน
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น