วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เซาท์แธมป์ตัน 0-2 ลิเวอร์พูล(พรีเมียร์ลีค)



...ดูแต่สกอร์นี่นึกภาพไม่ออกเลยนะ...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

-------------------------สเตอลิ่ง------------------------
-----------คูตินโย่------------------ลัลลาน่า-----------
มาโควิช-------อัลเลน-------เฮนเดอร์สัน--------ไอบ์
----------ชาน---------สเคอเทล--------ลอฟเรน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนเซาท์แธปตันในเกมพรีเมียร์ลีค นัดนี้ร็อดเจอร์เปลี่ยนทีมพอสมควร สเตอลิ่งกับมาโควิชกลับมาแล้ว ลอฟเรนได้เป็นตัวจริง แต่มีการสลับฝั่งกันเล่นตามผังด้านบน
-------------------------------------------------------

_______ เกมนี้เตะกันท่ามกลางสายฝน เริ่มเกมก็เกือบเสียจุดโทษทันทีเมื่อชานไปแตะบ่าเบาๆ แล้วคู่ต่อสู้ล้มลงในเขตโทษแต่กรรมการไม่เป่า ถัดจากนั้นนาที 3 คูตินโย่แตะหาจังหวะยิงไกลได้เต็มข้อ บอลพุ่งเช็ดคานเข้าไปได้ 1-0 อย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นไม่นานเดียวอัลเลนก็ไปเสียบไม่โดนบอลในเขตโทษแต่กรรมการไม่เป่าให้ รอดตัวไปอีกครั้ง

________ ลิเวอร์พูลแม้จะได้ประตูนำก่อนแต่รูปเกมเป็นรองอย่างเห็นได้ชัด ประมาณ 20 นาทีแรกของเกมนี่ “มิดไมล์” เลยทีเดียว โต้ไม่ขึ้น เก็บบอลไม่ได้ หยุดเกมคู่ต่อสู้ไม่อยู่ แดนกลางลิเวอร์พูลไล่ไม่เจอบอลและโดนพลิกไปได้ตลอด รวมไปถึงเกมรับฝั่งชาน+มาโควิชมีปัญหาต่อเนื่อง คู่ต่อสู้เอาบอลมาถึงมุมธงได้ง่าย ยังดีว่าพื้นที่สุดท้ายในเขตโทษยังช่วยกันดักสกัดกันไว้ได้ดีเลยเอาตัวรอดไปได้

_______ ลิเวอร์พูลมาเริ่มโงหัวขึ้นมาจากเขตโทษตัวเองได้บ้างก็ประมาณนาที 20 เข้าไปแล้ว แดนกลางเริ่มไล่ถึงบอลมากขึ้นและทีมสามารถเก็บบอลเล่นได้มากขึ้น จังหวะตั้งเกมรุกเกมฝั่งซ้ายเริ่มขยับเล่นกันได้บ้าง แต่โดยรวมแล้วก็ยังหนักไปทางต้องตั้งรับต่ำเป็นส่วนใหญ่ ถึงตรงนี้เกมกลับมาสูสี เป็นฝั่งเซาท์แธมตันที่ยังดูดีกว่าเล็กน้อยในเรื่องการครองบอลและโอกาสในการเล่นเกมรุก แต่ยังหาโอกาสเจาะเข้าไปยิงไม่ค่อยได้ทั้งคู่

_______ นาทีสุดท้ายก่อนทดเจ็บ มินโยเล่ต้องออกมาเซฟจังหวะเกือบหลุดเดี่ยวไกลถึงเส้นเขตโทษ และช่วงทดเจ็บเซาท์แธมตันก็กดดันอย่างหนักจากลูกเตะมุมและลูกเปิดจากด้านข้างที่ได้โหม่งบ้างได้ซ้ำบ้าง จวนเจียนจะได้ประตูแต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ จบครึ่งแรกลิเวอร์พูลเดินเข้ามุมแบบหน้าตาบวมเป่งตาแทบลืมไม่ขึ้นแต่สกอร์นำ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง โมเรโน่ได้ลงมาแทนมาโควิชที่โดนใบเหลืองไปแล้วในครึ่งแรก ลิเวอร์พูลกลับลงมาขยับแผงกลางยืนสูงขึ้น ไม่ถอยลงไปชิดแนวรับใกล้มากเหมือนในช่วงท้ายครึ่งแรก ส่วนทางเซาท์แธมตันยังดันเกมรุกต่อ แผงหลังจากที่ครึ่งแรกก็ดันสูงถึงวงกลมอยู่แล้ว คราวนี้ยิ่งดันกันขึ้นมาหมด แบ็คก็ลอยทั้งสองฝั่ง รวมไปถึงไล่บอลสูงมากตั้งแต่หน้าเขตโทษลิเวอร์พูล

_______ เกมโดยรวมยังคล้ายๆ กลางครึ่งแรก เซาท์แธมตันครองบอลมากกว่า บุกมากกว่าแต่เจาะไม่เข้า ลิเวอร์พูลเน้นเกมรับ ครองบอลได้บ้าง โต้ได้น้อยแต่จังหวะโดนยิงจะๆ ก็ยังแทบไม่มี

_______ เกมเริ่มมาเปลี่ยนในนาที 56 เซาท์แธมตันส่งมาเน่ลงมาแทนวอร์ดพราว เปลี่ยนวิธีรุกจากการเน้นริมเส้นมาเป็นเจาะตรงกลางเต็มที่ เล่นบอลสั้นชิ่งเข้าหาหน้าเขตโทษตรงๆ มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเจาะไม่เข้าเหมือนเดิมแล้ว ยิ่งกลายเป็นแย่กว่าเดิมด้วยเมื่อบอลแทบจะไม่ลอยเข้าไปในเขตโทษเลย

_______ ทางด้านลิเวอร์พูลปรับเกมเช่นกัน นาที 62 เอาสเตอริดจ์ลงแทนลัลลาน่า ขยับเล่น 3-5-2 มีสเตอริดจ์กับสเตอลิ่งช่วยกันวิ่งทำทางในแดนหน้า แผงกลางแผงหลังรับต่ำ เล่นเน้นรับ - โต้เต็มตัวแล้ว จากตรงนี้ไปเกมโต้กลับของลิเวอร์พูลดูดีกว่าในช่วงก่อนหน้าอย่างชัดเจน

_______ เซาท์แธมป์ตันเอาบอลไปตายหน้าเขตโทษลิเวอร์พูลง่ายๆ บ่อยครั้ง ลูกตั้งเตะทั้งฟรีคิกเตะมุมที่ได้บ้างเป็นระยะก็ยังขึ้นไม่ค่อยถึงบอล กลายเป็นลิเวอร์พูลที่มีกองหน้าคู่เริ่มโต้กลับไปได้ถึงหน้าเขตโทษบ่อยขึ้น เริ่มกดให้แผงหลังต้องถอยลงไปประคองมากกว่าช่วงก่อนหน้าแล้ว ทำให้เกมรุกเซาท์แธมป์ตันเริ่มไม่ประติดประต่อเท่าไหร่

_______ นาที 73 นักบุญก็ยื่นตะปูตอกฝาโลงส่งตัวเองขึ้นสวรรค์ถึง 2 เล่มติดๆ กัน จากจังหวะที่ลิเวอร์พูลโต้ขึ้นมาแล้วโดนตัดบอลไปแล้ว แต่เซาท์แธมตันเร่งส่งบอลขึ้นหน้าพลาด โมเรโน่วิ่งเข้ามาตัดหน้าเอาบอลไปได้ก่อนที่เจ้าตัวจะเปิดเรียดเข้ากลาง บอลเปิดย้อนหลังสเตอริดจ์แล้วแต่กองหลังวัยรุ่นตื่นเต้นจัด สกัดบอลพลาดกลายเป็นตั้งให้สเตอลิ่งได้ยิงซ้ำไม่เหลือ 2-0

_______ พอสกอร์ขยับห่าง ปิดทีวีแยกย้ายกันไปนอนได้เลย ลิเวอร์พูลเล่นกันมั่นใจขึ้น ออกบอลหนีตัวไล่ได้ดีและจังหวะเข้าสกัดก็เด็ดขาด ทางเซาท์แธมตันก็สารภาพบาปแล้ว เร่งไม่ขึ้น ไม่ได้จบ เกมรุกเจาะก็ไม่ได้ เอาบอลขึ้นหน้าก็ลำบาก ลิเวอร์พูลเอาชนะไปได้ไม่ยาก (เฉพาะรูปเกมตั้งแต่นาที 73) 2-0
-----------------------------------------

_______ สกอร์ 2-0 นี่โหดร้ายกับเจ้าบ้านไปนิด ถ้าดูในเกมน่าจะชนะแค่ประมาณครึ่งลูก เสี้ยวลูกเท่านั้นเอง

_______ สำหรับ 11 ตัวจริงวันนี้น่ะไม่เท่าไหร่ครับ คือเกมให้เล่นมันเยอะ สเตอริดจ์เองก็ใช่ว่าจะฟิต ลอฟเรนกับมาโควิชจะได้โอกาสลงบ้างมันก็ไม่แปลกด้วย แต่ที่แปลกใจสุดๆ เลยอยู่ที่ตำแหน่งเล่นมากกว่า

_______ อะไรดลใจให้ร็อดเจอร์จัดมาโควิชกับชานไปเล่นทางซ้ายไม่ทราบได้

_______ คือจบเกมด้วยคลีนชีตก็จริงอยู่ครับ แต่ถ้าใครได้ดู โดยเฉพาะเกมครึ่งแรก จะเห็นได้ชัดเจนว่าเกมรับของทีมไม่ดีเลย เกมฝั่งซ้ายหยุดคู่ต่อสู้ได้น้อยมาก ในขณะเดียวกันก็มองไม่เห็นว่าจะช่วยเกมรุกหรือการครองบอลอะไรได้ตรงไหน มาโควิชเติมขึ้นหน้าแบบเป็นประโยชน์นับครั้งได้ ส่วนชานเองจากที่เคยช่วยต่อบอลขึ้นหน้าได้วันนี้ก็ทำไม่ได้เลย

_______ จะบอกว่าเอาไปประสานงานกันเพราะทั้งคู่เล่นฝั่งขวาด้วยกันมาก่อนก็ไม่เห็นด้วยและไม่เห็นภาพเลย คือทั้งคู่ก็ไม่ได้มีจังหวะประสานงานดีๆ ใดๆ ให้เห็นเลย และถ้าเป็นไปเพื่อการนั้นก็ไม่สู้เล่นฝั่งเดิมไม่ดีกว่าหรือ?

_______ ยังเห็นด้วยและคิดว่าร็อดเจอร์เปลี่ยนตัวได้ดีที่ตัดสินใจเปลี่ยนโมเรโน่ลงตั้งแต่พักครึ่ง แต่ประเด็นคือทำไมไม่ใช้แบบนี้ตั้งแต่ต้นเกมไปเลยล่ะ

_______ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนตัวและปรับเกมครั้งที่สอง ที่เอาสเตอริดจ์ลงมาแทนลัลลาน่าผมคิดว่าร็อดเจอร์ทำได้ดีมาก ประเด็นไม่ใช่การเอาสเตอริดจ์ลงมา แต่เป็นการเลือกเล่นหน้าคู่ ให้สเตอลิ่งกับสเตอริดจ์ช่วยวิ่งทำทางข้างหน้าทั้งสองคนซึ่งมันทำให้เกมโต้กลับดีขึ้นมาก เซาท์แธมป์ตันยืนลอยมั่วซั่วแบบช่วยก่อนหน้าไม่ได้ รวมไปถึงมีส่วนทำให้ได้ประตูที่สองด้วย ลูกนั้นถ้ามีสเตอริดจ์อยู่ข้างหน้าคนเดียวก็โดนเก็บกินไปแล้ว

_______ วันนี้เกมแดนกลางมีปัญหามาก หยุดเกมคู่ต่อสู้ในแดนกลางได้น้อย กว่าจะตัดบอลกลับมาได้คือหน้า/ในเขตโทษตัวเองตลอด ทั้งยังต้องใช้คนมาช่วยปิดช่องแทบจะทั้งทีม คูตินโย่กับลัลลาน่านี่ต้องลงไปช่วยเกมรับตลอด ตัดบอลได้แล้วจะโต้อีท่าไหนเพราะข้างหน้าไม่มีคน ส่วนเกมรับคลีนชีตได้ก็จริงแต่ภาพที่ออกมาคือไปยืนกองๆ กันใน/หน้าเขตโทษเยอะๆ ไม่ใช่ว่าคลีนชีตแบบคู่ต่อสู้ไม่รู้จะเจาะยังไง ไม่ได้ง้างเท้าเลย ไม่ใช่แบบนั้น

_______ ทางฝั่งเซาท์แธมป์ตัน ผมติดใจอย่างเดียวว่าทำไมพวกเขาเลือกทิ้งเกมริมเส้นแล้วหันมาเจาะตรงกลางตอนนาที 56 ที่เปลี่ยนตัวตัวที่สอง วอร์ดพราวอาจไม่มีลูกเลี้ยงจี้ทะลุทะลวงหรือลูกยิงไกลโหดๆ แต่การออกบอลเชื่อมเกมไปที่ว่างของเขาทำได้ดีทีเดียว พอเอาออก รวมไปถึงเน้นเจาะกลางเข้าไปเจอเซ็นเตอร์ 3 คน กลางรับ 2 คน วิงแบ็คหุบเข้ามาอีก 2 คน (หุบเข้ามาได้เพราะเซาท์ฯไม่มีตัวไปรอรับบอลริมเส้นเลย) มันจะมีช่องเจาะอีท่าไหนล่ะนั้น หรือเพราะพวกเขาไม่มีตัวเปิดบอลริมเส้นดีๆ ก็ไม่รู้ ไม่ได้ตามดูเซาท์แธมป์ตันเท่าไหร่ครับฤดูนี้

_______ สำหรับเกมนี้ ลิเวอร์พูลโชคดีพอควรทั้งจากลูกยิงนำเร็วของคูตินโย่ที่ไม่ใช่ลูกง่ายแต่ทำให้ทีมเล่นง่ายขึ้น(ในความหมายว่ากดดันน้อยลงเพราะนำอยู่), การตัดสินของกรรมการ เควิน เฟรนด์ ที่ซาดิสม์สมชื่อ จังหวะเปาะๆ แปะๆ แกไม่เป่า ถ้ายังจำกันได้ นัดเอฟเอคัพที่ทีมเสมอโบลตันแกก็เป่าแบบนี้ล่ะ นัดนั้นทีมเสียประโยชน์ แต่นัดนี้ทีมได้ประโยชน์ เพราะกรรมการอีกหลายคนจะเป่าจุดโทษจังหวะอัลเลนแน่นอน แบบไม่ต้องรอลูกได้ปร่งได้เปรียบอะไรทั้งนั้น, จังหวะชานเป็นผมก็ไม่เป่าแต่บางคนเป่าก็เคยเห็นกันอยู่บ่อยๆ  และจังหวะลอฟเรนแฮนด์บอลในเขตโทษ บางคนก็เป่าให้เอาง่ายๆ เหมือนกัน ถ้ากรรมการนัดนี้ไม่ใช่เฟรนด์ เป็นพวกนกหวีดหวานนี่ซวยไปแล้วครับ

_______ จะบอกว่าจังหวะสเตอลิ่งโดนรวบทั้งคนทั้งบอลก็ไม่เป่าก็ใช่ครับ ลูกนั้นก็น่าให้อยู่นะ แต่ถ้าดูจำนวนครั้งแล้วลิเวอร์พูลโชคดีแล้วจริงๆ ยังไม่นับว่าจังหวะบอลวันนี้เป็นใจหลายครั้งด้วย คูตินโย่ยิงชนคานแต่เช็ดเข้า คู่ต่อสู้สกัดพลาดดันเข้าทางสเตอลิ่ง แต่ทีเซาท์แธมป์ตันยิงบ้างไอ้ที่เกือบแฉลบไม่แฉลบ ไอ้ที่เด้งไปเด้งมาในเขตโทษ ...นัดนี้เด้งอยู่ในนั้นเยอะนะ โดยเฉพาะจังหวะเปิดลูกตั้งเตะเข้าไปสกัดจังหวะเดียวกันไม่ค่อยออก… แต่บอลเด้งเข้าเท้าแนวรับหมด

_______ ไม่ใช่ว่าผู้เล่นกับผู้จัดการทีมนั่งงอมืองอเท้ารอสวรรค์ประทาน พวกเขาก็พยายามกันเต็มที่และทำได้ดีตามหน้าที่นั่นแหล่ะ จุดเปลี่ยนสำคัญของเกมคือประตูต้นเกมของคูตินโย่กับ 3-5-2 ของร็อดเจอร์ แต่นัดนี้ผมยังคิดว่าสิ่งที่ตัดสินเกมคือ โชค ที่ลิเวอร์พูลมีมากกว่าครับ เยอะด้วย
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ - โชว์มารยาทไปครั้งนึงช่วงกลางครึ่งแรก แต่การออกไปตัดบอลเร็วในจังหวะคู่ต่อสู้เกือบได้ดวลเดี่ยวในท้ายครึ่งแรกนี่ยอดเยี่ยมมาก นัดนี้ต้องเตะบอลย้อนเยอะ พอใช้ได้ที่บอลไม่ออก ไม่แป๊ก แต่ก็เข้าหัว/เข้าทางเพื่อนไม่เยอะนัก

ซาโก้ - เพื่อนๆ เล่นซะคิดถึง ฯโก้เลยครัช ไม่ลงยังอยากเขียนถึงเลย

ชาน - เล่นฝั่งซ้าย พินาศกว่าขวา

สเคอเทล - 20 นาทีแรกมีปัญหากับเปเล่โคตรๆ หยุดไม่อยู่ดักไม่ได้เลย แต่หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ดีขึ้น นัดนี้มีจังหวะอ่านบอลพลาด ปล่อยบอลตกอยู่หลายครั้ง แต่จังหวะดักบอลเปิดในเขตโทษยังทำได้น่าพอใจอยู่

ลอฟเรน - เล่นฝั่งขวา พินาศกว่าซ้าย

มาโควิช  - ช่วยเกมรุกได้ดีตลอดครึ่งแรก บอลถึงเส้นหลังตลอด … หมายถึงเกมรุกเซาท์แธมป์ตันนะ

ไอบ์ - เกมรุกโดนดักหมด ถูกประกบติดจนพลิกไม่ได้ พลิกได้ก็มีตัวซ้อนเร็วตลอด เล่นเกมรุกไม่ออก เชื่อมเกมยังพอได้บ้างแต่ไม่ถึงกับดี เกมรับดูดีขึ้นนิดหน่อยแต่ยังไม่ใกล้เคียงกับคำว่าใช้ได้

อัลเลน - ยืนต่ำเล่นรับเต็มตัว ยืนไม่ห่างเส้นหน้าเขตโทษตัวเองเลยตลอดเกม เชื่อมเกมไม่ดีเท่าไหร่ เปลี่ยนรับเป็นรับแทบทั้งเกม(อ่านไม่ผิดครับ) บอลเกมรุกอย่าถามถึง ที่ทำได้ดีคือดักทางการเปิดบอลเข้าไปในเขตโทษหรือต่อบอลหน้าเขตโทษที่ดักตัดได้เยอะมาก

เฮนเดอร์สัน - น่าจะเป็นคนที่วิ่งเยอะที่สุดในวันนี้แล้ว ทั้งวิ่งไล่วิ่งทำทางวิ่งเติมไปช่วยวิ่งขึ้นวิ่งลงวิ่งมันอยู่นั่น ดูแล้วเหนื่อยแทน บอลเกมรุกวันนี้จ่ายเมื่อไหร่พลาดเมื่อนั้น บอลเชื่อมเกมก็ไม่ไปข้างหน้ามากนัก แต่การวิ่งตลอดเกมช่วยทีมได้มากทีเดียว ไม่งั้นจังหวะรับคงโดนบี้แบนกว่านี้เพราะไม่มีตัวทำทางรับบอล และจังหวะรุกก็คงเสียบอลเร็วกว่านี้เพราะไม่มีตัววิ่งขึ้นไปรองบอล

คูตินโย่ - ยิงได้สวยงามน่าสดุดีในวีรกรรมสักอาทิตย์นึง แต่หลังจากนั้นก็หายไปกับสายฝน หนักไปทางช่วยไล่บอลเป็นหลัก ได้บอลในตำแหน่งที่ต่ำเป็นส่วนใหญ่และทำอะไรต่อไม่ค่อยได้

ลัลลาน่า - เล่นซะแฟนบอลเซาท์แธมป์ตันเกลียดไม่ลงเลย...คือเกมรุกไม่ได้กดดันอะไรพวกเค้าเลย แต่ความขยันยังเต็มขีดอยู่ ช่วยไล่บอลเยอะทั้งกลางสนามทั้งหน้าเขตโทษตัวเอง

สเตอลิ่ง - นึกว่าลงสนามมาพร้อมสเตอริดจ์เพราะก่อนหน้านั้นแทบไม่ได้บอลเลย พอทีมเล่นหน้าคู่เริ่มมีที่ให้วิ่งเล่นบ้างและได้บอลเยอะขึ้น ทำได้ดีกับการยิงประตูที่สองให้ทีม

ตัวสำรอง

โมเรโน่ - เกมรุกเติมขึ้นไปแค่ครั้งสองครั้ง แต่หนึ่งในนั้นคือจังหวะที่นำมาซึ่งประตูที่สอง เชื่อมเกมไม่ดีเลยเอาแค่วิ่งหาที่ว่างรับบอลยังไม่ค่อยจะเห็น เกมรับวันนี้ทำได้ดี ปิดพื้นที่ริมเส้นและมุมธงได้แน่น

สเตอริดจ์ - เก็บบอลใช้ได้ วิ่งทำทางดี หาจังหวะยิงเองได้ด้วย แต่ยังยิงไม่ดีพอและดูจะปล่อยบอลช้าไปนิด

จอห์นสัน - ลงมาปุ๊บ เซาท์แธมป์ตันบุกไม่ได้อีกเลย นี่มันเทพชัดๆ (แซวเล่นเฉยๆ นะ :P)

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ฟิลิปเป้ คูตินโย่…ฟอร์ม 90 นาทีผมชอบเฮนโด้มากที่สุด แต่ประตูของคูตี้มันสำคัญต่อเกมนี้มากจริงๆ ทำให้เกมมันออกมาเป็นแบบนี้ตั้งแต่ต้นยันจบ คือทำให้เซาท์ฯต้องบุกต้องดันสูง, ทำให้ทีมกดดันน้อยลง, ทำให้ทีมมีโอกาสส่งสเตอริดจ์ลงไปโต้ เพราะถ้าไม่ได้ขึ้นนำอยู่ เซาท์ฯไม่ดันสูงขนาดนั้น ต่อให้เล่นหน้าคู่ก็ยังไม่แน่ว่าจะมีพื้นที่ให้โต้
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น