วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

โบลตัน 1-2 ลิเวอร์พูล (เอฟเอคัพรอบ4รีเพลย์)


...หาไฮไลท์ลูกที่สองดูด่วน บอกก่อนเลยยย~...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

------------------------สเตอลิ่ง-------------------------
-----------คูตินโย่-------------------ลัลลาน่า----------
โมเรโน่-------อัลเลน-------เจอราร์ด--------มาโควิช
--------ซาโก้----------สเคอเทล------------ชาน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเตะเอฟเอคัพนัดรีเพลย์กับโบลตัน นัดนี้ร็อดเจอร์เลือกใช้อัลเลนกับเจอราร์ดลงคู่กันตรงกลาง นอกนั้นยังใช้ชุดเดิม ส่วนโบลตันไม่มีเฮสกี้ ต้องดันเอาเซ็นเตอร์ขึ้นมาเล่นหน้าเป้าไปพลางๆ แต่ยังมีกุ๊ดยอดเซ่นอยู่
-------------------------------------------------------

_______ ช่วงต้นเกมเล่นกันค่อนข้างช้า โบลตันเริ่มไล่แถววงกลมกลางสนาม เกมรุกเน้นริมเส้นฝั่งชานยังไม่ค่อยได้เปิด ส่วนลิเวอร์พูลเอาบอลขึ้นหน้าไม่ค่อยได้ ต้องอาศัยจังหวะฉาบฉวยเล่นเร็วเอาพอได้ลุ้น

________ ยิ่งเล่นเกมยิ่งเร็วขึ้น โบลตันเริ่มเป็นฝ่ายทำได้ดีกว่าในแง่การคุมเกม เริ่มพาบอลไปได้เขตโทษได้บ้างและตัดบอลกลับมาได้ดีกว่า ส่วนลิเวอร์พูลครองบอลไม่อยู่ เกมโต้เร็วฉาบฉวยยังพอทำงานบ้างแต่นอกจากจะไม่ได้ประตูแล้วยังขาดความต่อเนื่องด้วย

_______ ช่วง 15 นาทีท้ายเกมลิเวอร์พูลเริ่มดีขึ้น เจอราร์ดกับอัลเลนสลับกับขึ้นมาช่วยเกมรุกเยอะขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้า พอลิเวอร์พูลเริ่มครองบอลและบุกได้มากขึ้นเกมของโบลตันก็หายไป บอลไปไม่ถึงข้างหน้าแล้ว แต่ลิเวอร์พูลก็หาช่องเจาะได้ไม่มากและโอกาสที่หาได้ก็ทำไม่ได้ ยิ่งช่วงใกล้หมดเวลาเกมก็ตื้อกันไปทั้งคู่จนจบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ชานกับสเคอเทลสลับตำแหน่งกันเล่น โบลตันลงมาขยับไล่กันถึงบอลได้ดีพอควรแต่เกมโดยรวมก็ยังไม่ได้เปลี่ยนไปจากครึ่งแรก ลิเวอร์พูลยังคงได้ลุ้นจากบอลเร็วฉาบฉวยเป็นหลัก และโบลตันก็ยังทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าโยนมาจากตำแหน่งไกลๆ ไปไม่ค่อยสุดเส้น

_______ นาที 55 ลิเวอร์พูลจำต้องปรับเกม เฮนเดอร์สันลงมาแทนลัลลาน่าที่ดูเหมือนมีอาการเจ็บ สลับเอาเฮนเดอร์สันลงไปเล่นต่ำเอาเจอราร์ดเล่นแทนตำแหน่งลัลาลาน่า แต่ยังไม่ทันจะได้ทำอะไรกัน นาที 58 จากจังหวะที่โบลตันเล่นเร็วเร่งโยนบอลโด่งเข้ามาตั้งแต่กลางแดนฝั่งลิเวอร์พูล บอลลอยเข้ามาในเขตโทษแล้วกองหลังสกัดไม่ขาด  คลอจ(ออกเสียงลำบากจริง)เก็บบอลได้ในเขตโทษและแตะหลบสเคอเทลที่พรวดเข้ามาสกัดเรียกจุดโทษได้สำเร็จ กุ๊ดยอดเซ่นรับหน้าที่ยิงไม่พลาด โบลตันขึ้นนำ 1-0

_______ พอขึ้นนำได้ คราวนี้โบลตันแทบไม่ต่อบอลบนพื้นเลย โยนแหม่มอย่างเดียว ได้ผลอยู่พักนึง ส่วนลิเวอร์พูลหลังเสียประตูเกมสะดุดไปเยอะ แถมผู้เล่นในสนามก็โดนสอยร่วงพลอยๆ กันไปทีละคน นาที 65 ร็อดเจอร์ต้องปรับเกมอีกครั้ง บอรินี่...ครับ บอรินี่ ได้ลงมาแทนมาโควิชที่โดนอัดกลิ้งแล้วกลิ้งอีกจนเริ่มโขยกเขยก บอรินี่ยืนข้างหน้า สเตอลิ่งถอยมาเล่นกลางรุก เฮนเดอร์สันขยับออกไปวิงขวา

_______ ยังไม่ทันจะขยับเล่นตามตำแหน่งที่ปรับใหม่ กลางรับของโบลตัน แดนน์ก็เข้าบอลแบบขุดรากถอนโคตร(ไม่ได้พิมพ์ผิด)ใส่อัลเลน โดนใบเหลืองใบที่สองไปแบบงงๆ... ว่าคนเสียบมันได้คิดอะไรก่อนเข้าบอลมั่งมั้ย...โบลตันเหลือ 10 คน กับเวลาที่เหลือราว 25 นาที

_______ คนเยอะกว่าลิเวอร์พูลก็พับสนามใส่ทันที ส่วนโบลตันก็ลงไปรับลึกในเขตโทษปิดช่องเอาไว้ได้ค่อนข้างดี ลิเวอร์พูลเจาะไม่ได้ นาที 70 ร็อดเจอร์เปลี่ยนตัวคนสุดท้ายส่งสเตอริดจ์ลงมาแทนอัลเลน ปรับตำแหน่งกันวุ่นวายอีกครั้ง สเตอริดจ์ขึ้นไปหน้าเป้า บอรินี่อยู่วิงขวา ขยับเฮนเดอร์สันเข้าไปข้างใน สเตอลิ่งไปอยู่ทางริมซ้าย ดันชานขึ้นมาช่วยตรงกลาง หรือถ้าจะพูดให้เห็นภาพง่ายๆ คือดันทุกคนขึ้นไปสูงๆ วิ่งทำทางกันให้นัวไปหมดแถวหน้าเขตโทษ ทิ้งแค่ซาโก้กับสเคอเทลไว้ข้างหลังนั่นแหล่ะครับ

_______ ลิเวอร์พูลครองบอลและบุกได้อย่างต่อเนื่อง จังหวะสุดท้ายไม่ว่าเปิดหรือยิงยังติดโน่นติดนี่ติดนั่นอยู่ แต่ก็ทำให้ได้เตะมุมรัวๆ ซึ่งก็เดาได้ไม่ยากว่าบอลที่โยนเข้ามาจะทำอะไรได้มั้ย ส่วนทางโบลตันยังช่วยกันอุดได้ดี โต้เต้ออะไรไม่เอาแล้ว เอาบอลขึ้นหน้าเกินครึ่งสนามนับครั้งได้ กุ๊ดยอดเซ่นได้โอกาสโหม่งระยะใกล้หนนึงก็ตรงตัวมินโยเล่

_______ ลิเวอร์พูลยังพยายามแล้วพยายามเล่าในการหาทางเจาะแนวรับ ซึ่งภาพที่เห็นส่วนใหญ่คือขวางบอลไปมาอยู่แถวหน้าเขตโทษเพราะไม่มีช่อง สลับกับยิงไกลหรือเปิดเข้ากลางแล้วโดนบล็อคออก จนกระทั่ง...

_______ นาที 86 ชานตักบอลข้ามหัวแนวรับเข้าไปให้สเตอลิ่งวิ่งหลุดเข้าไปได้ยิงในเขตโทษลอดขาผู้รักษาประตู ตีเสมอให้ทีมได้สำเร็จ 1-1

_______ หลังเกมกลับมาเสมอ รูปเกมก็ยังไม่เปลี่ยนเท่าไหร่ ลิเวอร์พูลยังคงครองเกมได้ต่อเนื่องเพียงแต่ไม่ได้ดันสูงบ้าคลั่งเหมือนช่วง  70-86 แล้ว ทางโบลตันเห็นความพยายามในการขยับพาบอลกับวิ่งเติมขึ้นมาต่อบอลข้างหน้าให้เยอะขึ้นบ้าง แต่ด้วยความที่ตัวน้อยกว่าทำให้ครองบอลนานหรือเติมกันเยอะไม่ได้ ยังคงหนักไปทางเล่นเกมรับเหมือนเดิมและยังช่วยกันได้ค่อนข้างดี

________ ลิเวอร์พูลยังคงเปิดหรือยิงติดนู่นติดนี่ติดนั่นไปเรื่อยๆ ทำท่าว่าจะได้ไปลุ้นต่อในช่วงต่อเวลาแล้ว แต่ในนาที 91 คูตินโย่ที่หายไปตลอดครึ่งหลังก็โผล่เข้าจอมาพอดี ประกอบกับเกจพลังน้องมันเต็มมั้ง สวมวิญญาณซึบาสะกดไดร์ฟชู้ตจากหน้าเขตโทษ บอลพุ่งข้ามหัวผู้รักษาประตูขึ้นไปแล้วมุดเช็ดคานเบาๆ พอให้อีพิคเข้าประตูไปอย่างสวยงามโคตรๆ แบบทุกคนลืมอีก 17-18 ลูกก่อนหน้านั้น(รวมนัดก่อนๆ ด้วย) ได้สนิท เป็นประตูพลิกขึ้นนำและประตูชัยให้ทีมเข้ารอบต่อไปได้สำเร็จ 2-1
-----------------------------------------

_______ พี่ร็อดแกเกือบพาเด็กไปตายหมู่แล้วครับ ดีนะเด็กมันดื้อเอาจนได้

_______ นัดแรกไม่เท่าไหร่ครับเพราะยังไม่เห็นฟอร์มจริงในสนามที่เจอกันเอง แต่หลังจากเห็นนัดแรกแล้ว ร็อดเจอร์แกก็ยังอุตส่าห์ส่งอัลเลนคู่เจอราร์ดลงเป็นตัวจริงอีก ซึ่งผลออกมาก็ไม่ดีนัก ครึ่งแรกเอาบอลขึ้นหน้าได้ลำบากมาก ครึ่งหลังถ้าโบลตันไม่เหลือ 10 คนก็ยังต้องลุ้นอีกเยอะ

_______ 11 ตัวจริงก็เรื่องนึงแล้วครับ แต่การเปลี่ยนตัวและปรับทีมในครึ่งหลังยิ่งวุ่นวายไปกันใหญ่ ลัลลาน่ากับมาโควิชออกอาการบาดเจ็บและควรเปลี่ยนแล้วนั่นแหล่ะ แต่การส่งบอรินี่ลงมานี่ไม่เห็นด้วยและไม่ค่อยเข้าใจร็อดเจอร์เท่าไหร่ ก็ที่อยู่ในสนามและโดนเปลี่ยนออกไปก็กลิ้งหลุนๆ เป็นลูกขนุนตกจากท้ายรถกระบะตอนขึ้นเขาให้เห็นกันอยู่แล้ว เอาบอรินี่ลงไปทำไม? ตอนนั้นตามแล้วด้วยนะ จะหาช่องมันก็ไม่มีแล้ว

_______ ส่วนการเปลี่ยนอัลเลนออกก็เหมือนนัดที่แล้วที่เจอกัน คืออัลเลนช่วยทีมได้ไม่มากเท่าที่ควร ใช่ครับผมเห็นด้วยว่านาทีนั้นควรเปลี่ยนอัลเลนออก แต่ประเด็นคือผมก็ตั้งคำถามเหมือนนัดที่แล้วว่า...แล้วจะเอาอัลเลนลงมาในเกมแบบนี้ทำไม?

_______ นอกนั้นก็ยังมีการสลับตำแหน่งของชานกับสเคอเทลที่ผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ แล้วก็นับมาซึ่งประตูที่เสียไปก่อนด้วยเพราะทำให้พลาดทั้งคู่

_______ ไม่ใช่ว่าร็อดเจอร์ทำอะไรขัดใจไปซะหมดครับ ผมยังเห็นด้วยกับการเปลี่ยนตัว 3 คนที่โดนเปลี่ยนออกในนาทีนั้นๆ และเห็นด้วยกับคนที่ส่งลงมายกเว้นบอรินี่ รวมไปถึงการดันชานขึ้นไปช่วยเกมกลางสนามในช่วง 15 นาทีท้ายผมคิดว่าเป็นทีเด็ดที่สุดของการปรับเกมในนัดนี้แล้ว

_______ เกมแดนกลางพอใช้คู่อัลเลน - เจอราร์ดแล้วมีปัญหามากจริงๆ เหมือนที่เคยเห็นมาในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกนั่นแหล่ะ ขยับไล่ถึงบอลช้า ชลอเกมคู่ต่อสู้ไม่ค่อยได้ เชื่อมเกมขึ้นหน้าได้ไม่ดี นัดนี้ยังมีพิเศษใส่ไข่เข้าไปอีกเมื่อวิงสองฝั่งเชื่อมเกมได้ต่ำกว่ามาตรฐาน ยิ่งทำให้ขึ้นเกมไปข้างหน้าได้ไม่ดีเลย

_______ ถ้าจะมีอะไรน่าประทับใจ นัดนี้แน่นอนอยู่ที่ความใจสู้และสมาธิในเกมของผู้เล่น ช่วงที่คู่ต่อสู้เหลือ 10 คน พวกเขาขึงเกมได้ดี เก็บบอลสองได้ ไม่เร่งจนเสีย ไม่มีจ่ายพลาดง่ายๆ ให้เกมเสียจังหวะ แม้ว่าคู่ต่อสู้จะเหลือ 10 คน และเป็นทีมไม่แข็งนัก แต่ไม่ใช่ทุกนัดที่สถานการณ์คล้ายคลึงกันลิเวอร์พูลจะทำแบบนี้ได้ อย่าว่าแต่ตามหลังและเวลาบีบกระชั้นอีกต่างหาก

_______ จุดเปลี่ยนสำคัญของเกมแน่นอนว่าอยู่ที่ใบเหลือง - แดงของแดนน์ครับ แต่จะว่าไปเจ้าตัวก็เข้าบอลแย่เองด้วย คือต้องหนักก็ใช่อยู่ โบลตันเล่นอย่างนี้มาทั้งเกม(รวมเกมที่แล้วด้วย) แต่ต้องไม่ลืมว่าทีมนำแล้ว, ตัวเองก็เหลืองแล้ว, จังหวะนั้นก็ยังไม่ได้ใกล้ประตูเลย ดันไปเสียบแบบเหลืองเป็นอย่างต่ำแบบนั้นก็เรียบร้อยสิ

_______ มองทางโบลตัน จะบอกว่าพวกเขาโชคร้ายก็ไม่ได้นะ เพราะต้องไม่ลืมว่าเล่นหนักกันมาทั้งสองนัด ต้องบอกว่าโชคดีมากๆ แล้วด้วยซ้ำที่นัดก่อนไม่โดน และนัดนี้ก็ยังโดนเหลืองกันน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ต้องถือว่าเป็นความเสี่ยงในการเล่นหนักที่พวกเขาเลือกเองนั่นแหล่ะ โทษใครไม่ได้

_______ กรรมการยังเป็นคนที่น่าพูดถึงอยู่ในนัดนี้ ครึ่งแรกเป่าล้ำหน้าสเตอลิ่งกับโมเรโน่ในจังหวะได้หลุดไปคนละครั้ง ซึ่งดูแล้วไม่ล้ำทั้งสองครั้ง แถมมีจังหวะสเตอลิ่งได้พาบอลขึ้นหน้าแล้วโดนแซะ ในจังหวะที่แทบไม่ต่างกับการได้จุดโทษของโบลตันเลย แต่กรรมการไม่เป่า ยังไม่นับจังหวะเข้าบอลที่ไม่โดนบอลอีกไม่น้อย โดยเฉพาะในครึ่งแรกที่กรรมการไม่เป่า นี่ถือเป็นความผิดพลาดในการตัดสินจริงๆ ไม่เกี่ยวกับการปล่อยให้เกมหนักแล้วครับ

_______ ...ที่จุดโทษละให้ง่ายจั๊ง~  (ผมยังคิดว่าควรได้ แต่ประเด็นคือ จังหวะอื่นๆ ก่อนหน้านั้นลิเวอร์พูลก็ควรได้ฟาล์วอีกหลายจังหวะถ้าใช้มาตรฐานนี้)

_______ ลิเวอร์พูลมีเกมให้เล่นอีกเพียบในเดือนนี้และคงต้องหมุนเวียนผู้เล่นกันอุตลุดแน่

_______ ...หายไปนัดเดียว คิดถึงคู่ ลูคัส-เฮนเดอร์สัน ซะแล้ว...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ -เป็นนัดที่เล่นได้ดี ออกมานอกเส้นเล่นจังหวะบอลล้นได้เร็ว บอลโด่งที่ออกมาตัดก็ถึงบอลทุกลูก

ซาโก้ - เข้าปะทะ อ่านเกม ประกบได้ดี แต่มีปัญหากับการซ้อนวิงแบคพอสมควร

สเคอเทล - เล่นลูกกลางอากาศใช้ได้ ปิดเกมคู่ต่อสู้ยังไม่ได้แต่ก็บีบให้เล่นได้ยากตามสมควรแล้ว เข้าบอลได้เด็ดขาด ช่วงที่ออกไปเล่นตัวริมขวาก็รับผิดชอบพื้นที่ตัวเองได้ดี จะมีพลาดก็ลูกเสียประตูที่หลงตำแหน่งและเข้าบอลพรวด

ชาน - ครึ่งแรกโดนเจาะเยอะ ยังปิดพื้นที่มุมธงกับเส้นหลังใช้ได้แต่ทำได้ไม่ดีนักกับการปิดทางการเปิดบอลและการเล่นลูกกลางอากาศ ช่วงที่เล่นเป็นเซ็นเตอร์ตัวกลางเล่นลูกกลางอากาศพลาดให้เห็นพอควร หนึ่งในนั้นทำให้เสียประตู และอีกครั้งก็เกือบโดนกุ๊ดยอนเซ่นทำประตูได้ ช่วงที่ขึ้นมาเล่นตรงกลางดูดีกว่าตอนเล่นเซ็นเตอร์ และลูกที่จ่ายให้สเตอลิ่งหลุดเข้าไปยิงนั่นสุดยอดมาก

โมเรโน่ - เชื่อมเกมไม่ค่อยดีนัก ขยับขึ้นมาพอได้แค่ราวๆ 15 นาทีแรกแล้วก็หายไปเลย เกมรับก็ช่วยได้น้อยกว่าที่ควร อ่านเกมไม่ค่อยดีด้วย เปิดพื้นที่ในแนวรับบ่อยเกินไป

มาโควิช - เล่นไม่ออก เชื่อมเกมไม่ได้ เกมรับไม่ช่วยอะไร เกมรุกก็ขึ้นไม่ทัน โดนเตะกลิ้งไปกลิ้งมาและโดนเปลี่ยนออกในที่สุด

อัลเลน - เล่นไม่ออก เชื่อมเกมไม่ได้ เกมรับไม่ช่วยอะไร เกมรุกก็ขึ้นไม่ทัน โดนเตะกลิ้งไปกลิ้งมาและโดนเปลี่ยนออกในที่สุด ...ยังดีว่ามีส่วนทำให้โบลตันเหลือ 10 คนเลยต่างจากมาโควิชอยู่มั่ง

เจอราร์ด - เล่นไม่ออกเช่นกัน บอลยาวดับสนิท เปลี่ยนรับเป็นรุกก็ไม่โดดเด่น เชื่อมเกมก็ไม่ต่างจากอัลเลนมากนัก ช่วงที่ยืนต่ำ ขยับรับบอลไม่ดีเลย ช่วงที่ยืนสูงและทีมขึงเกมรุกได้แล้วแม้จะยังไม่โดดเด่นอะไรแต่ยังรองบอล ผ่านบอลหนีไปพื้นที่ว่าง เล่นเป็นประโยชน์กว่าตอนยืนข้างหลัง

คูตินโย่ - ยังอยู่ในฟอร์มที่น่าพอใจ ครึ่งแรกลงมาช่วยล้วงบอลต่ำและเป็นคนสำคัญที่ทำให้บอลมันขึ้นหน้าไปได้ จะไปหวังพึ่ง ม-อ-จ-ม บอลจะไม่ผ่านครึ่งสนามเอา แต่พอครึ่งหลังโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากโบลตันนำและลงไปอุดแล้ว คูตินโย่ก็หายไปเลย จังหวะได้บอลก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว โผล่มาอีกทียิงไดร์ฟชู้ตเป็นประตูชัยซะงั้น

ลัลลาน่า - ช่วยอะไรไม่ได้มาก ถ้าจะมีอะไรดูดีหน่อยก็เป็นเรื่องการขยับหาที่ว่างรับบอลที่ดูดีกว่า 4 สหาย ม-อ-จ-ม แต่การพาพลิกบอลขึ้นหน้าก็ยังเป็นรองคูตินโย่อยู่เยอะ บอลเข้าทำก็หาช่องได้แค่นิดหน่อย ครึ่งหลังออกอาการเจ็บจนโดนเปลี่ยนออกอีกต่างหาก

สเตอลิ่ง - โดนเตะจนเล่นลำบากเช่นกัน จังหวะสปีดนี่เพี้ยนไปเลยไม่เจ็บมากก็เจ็บน้อยล่ะแต่เปลี่ยนออกไม่ได้แล้ว ยิงพลาดเองไปหลายลูกแต่ยังดีว่ายิงตีเสมอได้ เก็บบอลได้พอควรไม่มากนัก บอลชิ่งดับสนิท วิ่งทำทางพอใช้ได้ ประเด็นคือมันไม่ค่อยมีทางให้ทำ

ตัวสำรอง

เฮนเดอร์สัน - ลงมาช่วยเชื่อมเกมได้ดีพอควร มีส่วนพลาดด้วยเหมือนกันกับจังหวะเสียประตูที่ไม่ได้รีบวิ่งลงมาช่วยคุมพื้นที่ ช่วงที่ทีมขึงเกมรุกได้ช่วยผ่านบอลและเก็บบอลสองได้ดี ไม่มีจับลั่นหรือเร่งจนพลาด

บอรินี่ - นอกจากความขยันในการวิ่งไล่บอลและวิ่งทำทางแล้ว….

สเตอริดจ์ - ลงมาช่วยค้ำช่วยขู่แนวรับ แต่หลักๆ ก็ตกที่นั่งเดียวกับสเตอลิ่งคือไม่มีช่องให้ทำทาง จังหวะการจับบอลยังไม่ดีเท่าไหร่ด้วย

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ฟิลิปเป้ คูตินโย่…ครึ่งแรกเป็นคนที่ผลงานดีสุด, โดยรวมทั้งเกมก็ยังพอๆ กับคนอื่นไม่ได้เป็นรองใคร ที่สำคัญคือยิงประตูชัยได้ด้วย สวยด้วย
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น