วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

แมนฯยู 3-0 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)



...ความหายนะแห่งการยิงประตู...
___________________________

ลิเวอร์พูลปรับมาเล่นหลังสาม

------------------------สเตอลิ่ง-------------------------
-----------ลัลลาน่า--------------คูตินโย่---------------
โมเรโน่-------อัลเลน-------เจอราร์ด-----เฮนเดอร์สัน
-------ลอฟเรน------สเคอเทล------จอห์นสัน--------
-------------------------โจนส์---------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนแมนฯยูที่โอลด์แทรฟฟอร์ด นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับมาใช้หลังสามคน แต่วางสเตอลิ่งไว้เป็นหน้าเป้าคนเดียว อัดแดนกลางมาเต็มที่ และในม้านั่งสำรองมีกองหน้ารอโอกาสอยู่ถึงสองคนคือบาโลเตลลี่กับแลมเบิร์ต
-------------------------------------------------------

_______ ช่วงเริ่มเกมเป็นลิเวอร์พูลที่ขึ้นมาวิ่งบีบไล่บอลสูงมากตั้งแต่แดนหน้าและทำได้ดีจนตัดบอลกลางสนามได้บ่อยครั้ง ครองบอลไม่ต่างกันมากนักแต่เป็นลิเวอร์พูลที่ได้กดดันในพื้นที่สุดท้ายมากกว่า ส่วนแมนฯยูยังพาบอลขึ้นหน้าไม่ค่อยได้

_______ นาที 12 ลิเวอร์พูลเกือบได้ประตูขึ้นนำจากจังหวะที่สเตอลิ่งวิ่งทำทางได้บอลหลุดไปยิงมุมแคบในเขตโทษแต่ยิงติดเซฟเดเคอา และจากจังหวะต่อเนื่องแมนฯยูเอาบอลขึ้นมาถึงด้านหน้าทางขวา วาเลนเซียเลี้ยงผ่านอัลเลนกับลัลลาน่าไปดื้อๆ ก่อนเปิดเข้ากลางให้รูนี่ย์ได้วิ่งเติมเข้ามายิงโล่งๆ ไร้คนประกบให้เจ้าบ้านนำ 1-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับ แมนฯยูเล่นดูดีขึ้นเล็กน้อย ครองบอลได้มากขึ้น ความผิดพลาดน้อยลงกว่าในช่วง 10 นาทีแรก ในขณะที่ลิเวอร์พูลเองก็ถอยลงไปรับกันมากขึ้นนิดหน่อย แต่ยังไม่ถึงกับเปลี่ยนวิธีการเล่น

_______ นาที 26 ตูเร่ลงไปแทนจอห์นสันที่เจ็บและตูเร่เล่นแทนตามตำแหน่ง ทั้งสองทีมออกบอลกันผิดพลาดบ่อย ลิเวอร์พูลได้บอลก็เอาไปเข้าทำผิดพลาด ส่วนแมนฯยูที่ได้ครองบอลมากกว่า เน้นเกมริมเส้นโดยเฉพาะฝั่งขวาก็ยังบุกได้ไม่ค่อยต่อเนื่องนัก

_______ นาที 40 แมนฯยูมาได้ประตูแบบโชคช่วยเล็กๆ เมื่อได้เปิดบอลจากทางฝั่งซ้าย เพอซี่ขึ้นโหม่งถึงบอลแต่ไม่เปลี่ยนทาง บอลเลยข้ามไปเสาสองให้มาต้าที่อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าโหม่งซ้ำจ่อๆ เข้าไปเป็น 2-0 หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายก็ผลัดกันพลาดเป็นระยะแต่ยังทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-0

_______ เข้าครึ่งหลัง บาโลเตลลี่ได้ลงมาแทนลัลลาน่าทันที โดยลงมาเล่นตรง...ไหนไม่รู้เพราะเห็นวิ่งไปรอบสนาม ส่วนทางแมนฯยูเริ่มหันมาเน้นคุมพื้นที่ในแดนมากขึ้นกว่าครึ่งแรก เกมบุกหันไปเล่นโต้กลับมากกว่าตั้งเกม

_______ เริ่มมาได้ไม่นาน ราวๆ นาที 50 สเตอลิ่งก็วิ่งไปตัดบอลที่แผงหลังแมนฯยูจ่ายกลับหลังพลาดได้ แต่เจ้าตัวไม่สามารถยิงผ่านเดเคอาในจังหวะตัวต่อตัวได้ หลังจากนั้นรูปเกมก็ยังคล้ายครึ่งแรกที่แมนฯยูขึ้นบอลพลาดหลายครั้งแต่ลิเวอร์พูลฉวยโอกาสได้ไม่ดีพอ ส่วนใหญ่ไม่ได้ยิง ส่วนน้อยได้แค่ยิง

_______ นาที 68 มัลโควิชได้ลงแทนโมเรโน่ แต่ยังไม่ทันจะได้ทำอะไร แมนฯยูก็โต้ขึ้นมาได้อีกประตูในนาที 71 บอลเปิดเรียดเข้ากลางลอฟเรนตัดได้แล้วแต่สกัดเบาเกินไป กลายเป็นตั้งให้มาต้าได้บอลโล่งๆ ในเขตโทษก่อนจะจ่ายไปให้เพอซี่ยิงไม่พลาด 3-0

_______ พอถึง 3-0 เกมลิเวอร์พูลมีจังหวะการเล่นผิดพลาดมากขึ้น ในขณะที่แมนฯยูแม้จะยังมีข้อผิดพลาดเป็นระยะ และเกมรับก็ไม่ดีมากนัก แต่โต้ขึ้นมาได้ดีหลายครั้ง เวลาที่เหลือยู่ลิเวอร์พูลพยายามเร่งเกมรุกตลอดและพอหาโอกาสจบสกอร์ได้บ้าง แต่แทบทั้งหมดทำได้ไม่ดี ติดบล็อคบ้าง หลุดกรอบบ้าง เบาไปบ้าง ลูกที่พอจะเป็นสัปปะรดหน่อยก็โดนเดเคอาเซฟได้หมด จบเกมเลยแพ้ด้วยสกอร์ขาดลอย 3-0
-----------------------------------------

_______ เกมรับมีปัญหาครับ ส่วนเกมรุกไม่มีปัญหา...สำหรับคู่ต่อสู้

_______ แทคติคเริ่มเกมเปลี่ยนมาใช้หลังสาม ถ้ามองว่าช่วงนี้ผลงานไม่ค่อยดีแล้วพยายามหาอะไรใหม่ๆ มาลองก็คงมองได้มั้งครับ แต่ที่ผมไม่เห็นด้วยเลยคือการใช้อัลเลนแทนลูคัส เพราะตามตำแหน่งที่วางมา กลายเป็นว่าอัลเลนต้องเป็นคนเล่นเกมรับ ซึ่งเจ้าตัวไม่เคยเล่นดีไปกว่าลูคัสเลย จะใช้เขาทำไม?

_______ นัดนี้รวมๆ แล้วเล่นกันอยู่รูปเกมเดียวเลยครับ คือผลัดกันพลาด ทั้งสองทีมออกบอลพลาดเยอะและแนวรับหลวมทั้งคู่ (แมนฯยูพลาดมากกว่าด้วยซ้ำ) ต่างกันแค่แมนฯยูได้โอกาสแล้วทำได้ แต่ลิเวอร์พูลได้โอกาสแล้วทำไม่ได้เลย

_______ การเปลี่ยนบาโลเตลลี่ลงมาแทนลัลลาน่าในช่วงพักครึ่งทำให้ผมสงสัยไม่น้อยว่าร็อดเจอร์แกมั่นใจอะไรกับบาโลเตลลี่ขนาดนั้น คือเจ้าโอ้นี่ตั้งกะเล่นมายังไม่เข้าใกล้คำว่าใช้ได้เลยครับ(ไม่ต้องไปถึงคำว่าเล่นดี) แล้วในสถานการณ์แบบนี้ฝากความหวังไว้กะโอ้เนี่ยนะ จะดีรึ? ผลลัพธ์ก็คงเห็นกันไปแล้ว

_______ ส่วนการเปลี่ยนมาลโควิชผมเห็นด้วยที่ส่งลงมา ดูจากรายชื่อตัวสำรองแล้วก็เห็นมีคนเดียวที่น่าะจะเล่นเกมรุกได้ ส่วนแลมเบิร์ตจะลงมายัดเป็นหน้าอีกคนใช่ที่เพราะมีบาโลเตลลี่อยู่แล้วนี่่ แต่การเอามาลโควิชไปเล่นวิงแบ็คนี่ไม่เห็นด้วยเลยครับ เพราะตำแหน่งที่มาลโควิชได้บอลมันต่ำมากๆ หลายครั้งก็อยู่หน้าประตูตัวเองได้ซ้ำ แล้วเขาจะมีโอกาสได้ทำอะไรล่ะ

_______ สำหรับเกมรับ โดนไปสามลูกคงไม่ต้องสืบว่าเล่นดีหรือไม่ ครึ่งแรกดูมีปัญหากับพื้นที่ระหว่างเซนเตอร์แบ็คกับวิงแบ็คที่กว้างมากโดยเฉพาะฝั่งซ้าย และตลอดเกมมีปัญหากับพื้นที่หน้าเขตโทษตัวเองบ่อยครั้ง

_______ สำหรับเกมรุก โอกาสได้ง้างเท้ายิงเยอะนะครับวันนี้ ส่วนใหญ่มาจากความผิดพลาดของคู่ต่อสู้ที่เปิดสั้นให้ตัดบ้าง เปิดพื้นที่ด้านหลังแบ็คให้จ่ายตัดบ้าง แต่ตัวจบสกอร์ ยิง ได้ แย่ มาก โดยเฉพาะสเตอลิ่งกับบาโลเตลลี่ โอกาสมากมายขนาดนี้ไม่ได้สักลูกนี่ต่อให้กองหลังเล่นได้ดีกว่านี้ก็ยากที่จะชนะใครได้ครับ

_______ เดเคอาเล่นดีครับ ปิดมุมได้เร็วตลอด แต่เอาจริงๆ ลูกเซฟสวยๆ ไม่ได้เยอะนะ คนยิงยิงพลาดเองเป็นส่วนใหญ่

_______ ลูกสองที่เสียไป บอลโดนหัวเพอซี่และมาต้าล้ำหน้าครับ แต่มันแสดงให้เห็นว่ากองหลังหลวมมากจริงๆ ปิดบอลเปิดไม่ได้ ขึึ้นบอลก็พลาดปล่อยให้คู่ต่อสู้ได้เล่น และตัวประกบก็ตามไม่สุดจนมาต้าโล่ง

_______ น่าเสียดายครับที่เกมที่มีโอกาสมากกว่าแบบนี้กลับแพ้ขาดลอย ความมั่นใจของผู้เล่นที่ดูดีขึ้นมาบ้างในช่วง 2-3 นัดหลังมันเริ่มมลายหายไปแล้ว ช่วง 10 นาทีท้ายของนัดนี้เล่นกันแบบหมดความมั่นใจจริงๆ อันนี้ล่ะเรื่องใหญ่

_______ ...บอลไม่มั่นใจ เจอใครก็ลำบาก...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันค่อนไปทางไม่ดี

โจนส์ - ลูกแรกพุ่งผิดทางได้ยังไงยังงงอยู่ แต่ลูก 2-3 ก็คงโทษอะไรไม่ได้ เปิดบอลพอใช้ได้และตลอดเกมไม่ได้สร้างความผิดพลาดอะไร

ลอฟเรน - ไม่ออกไปซ้อนวิงแบ็คเลย หุบเข้าในตลอดเวลาทั้งๆ ที่ตามตำแหน่งต้องออกมามากกว่านั้น มีส่วนพลาดในทั้งสามประตู ลูกแรกไม่ออกไปช่วย ลูกสองตามตำแหน่งควรเป็นคนคุมพื้นที่เสาสอง ลูกสามตั้งให้เค้า

สเคอเทล - มีปัญหากับฟานเพอร์ซี่พอควร หยุดไม่ค่อยอยู่ จังหวะเข้าไปแซะบอลก็ไม่ค่อยเด็ดขาดเท่าไหร่ แต่ความผิดพลาดร้ายแรงยังไม่ค่อยมีให้เห็น

จอห์นสัน - เจ็บเร็วไปหน่อย ยังไม่ทันได้ทำอะไร

อัลเลน - เกมรับพัง เกมรุกพินาศ

เจอราร์ด - ครึ่งแรกเปลี่ยนรับเป็นรุกได้ดีพอควร เปิดบอลยาวได้บ้าง ครึ่งหลังทำได้แค่เชื่อมบอลใกล้ๆ ไปรอบๆ เกมรับอย่าถามถึง

โมเรโน่ - จังหวะเล่นเกมรับไม่แย่ ปิดทางได้และมีความเร็วมากพอจะขยับไปปิดทางคู่ต่อสู้ แต่มีปัญหากับการอ่านเกม ลงมาช่วยเกมรับน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เกมรุกก็ช่วยอะไรไม่ได้

เฮนเดอร์สัน - เกมรับช่วยได้มากกว่าโมเรโน่ แต่มีส่วนกับเกมรุกน้อยมากพอกัน หนักไปทางเชื่อมเกมใกล้ๆ แค่นั้น

ลัลลาน่า - มีส่วนกับจังหวะเข้าทำในครึ่งแรกพอควร ทำได้ดีพอใช้ทั้งการขยับไปรับบอลและเปิดต่อ แต่ยังมีจังหวะพลาดง่ายๆ ให้เห็นไม่น้อย เล่นเหมือนไม่ค่อยมีสมาธิกับเกม

คูตินโย่ - ครึ่งแรกแทบไม่เห็นเลย ครึ่งหลังเป็นตัวหลักในการพลิกบอล ทำได้ดีมากในการเอาบอลจากหลังไปหน้า แต่จังหวะจ่ายบอลเข้าทำก็ไม่ดีเท่าไหร่ เก็บบอลนานจนเพื่อนเสียจังหวะหรือโดนแซะเอาบอลไปก็หลายครั้งอยู่

สเตอลิ่ง - สร้างโอกาสได้ดีด้วยการวิ่งหาช่อง แต่ทำลายโอกาสนั้นด้วยการยิง...พลาดหมด

ตัวสำรอง

ตูเร่ - เล่นเกมรับได้พอใช้ ดูดีในเรื่องการออกไปซ้อนแบ็คที่ทำได้ดีกว่าลอฟเรนเยอะ แต่มีปัญหากับการดันขึ้นไปสูงแล้วพลาดบ่อยครั้ง คู่ต่อสู้ตัดบอลแล้วโต้มาในตำแหน่งของตูเร่ได้น่ากลัวบ่อยอยู่ ลูกสามก็ใช่

บาโลเตลลี่ - นับเฉพาะวิธีการเล่น โอ้วิ่งได้มั่วมากอยู่ไม่เป็นที่ แต่พอถึงแดนหน้ากลับไม่วิ่งทำทาง เก็บบอลไว้กับตัวนานมาก เล่นแบบไม่ได้สนเพื่อนเลย ถ้านับการยิงประตูเข้าไปด้วยนี่อยากจะแพ็คส่งกลับอิตาลีเลยครับนัดนี้

มาลโควิช - ลงมายืนต่ำไปหน่อย ได้บอลน้อย แถมเกมก็ขาดอีกต่างหาก ไม่มีส่วนร่วมกับเกมเท่าไหร่ หาโอกาสจ่ายบอลได้ดีอยู่หนสองหน
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจาก FB ทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น