วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บอร์นมัท 1-3 ลิเวอร์พูล(ลีคคัพ)



...เอาน่ะ อย่างน้อยก็ดีกว่าทีมแชมเปี้ยนชิพ...
___________________________

ลิเวอร์พูลยังคงเล่นหลังสาม

------------------------สเตอลิ่ง-------------------------
-----------ลัลลาน่า--------------คูตินโย่---------------
มาร์โควิช-------ลูคัส-------เจอราร์ด-----เฮนเดอร์สัน
-------ลอฟเรน------สเคอเทล------จอห์นสัน--------
-------------------------โจนส์---------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมลีคคัพ(ใช้คำนี้แล้วกันครับ) โดยออกไปเยือนบอร์นมัท นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับ 2 ตำแหน่งคือมาร์โควิชกับลูคัสได้ลงมาเป็นตัวจริง นอกนั้นทั้งตัวผู้เล่นและแทคติคยังคงเหมือนนัดที่แล้วทั้งหมด
-------------------------------------------------------

_______ เปิดเกมมาเป็นเจ้าบ้านที่เริ่มได้อย่างคึกคัก วิ่งไล่แดนกลางได้ดีให้ลิเวอร์ตั้งเกมลำบากและบอร์นมัทยังหาโอกาสพาบอลขึ้นมาลุ้นยิงได้กรอบเขตโทษได้ถึงสองครั้งแต่ยิงหลุดออกไปเอง

_______ ลิเวอร์พูลใช้เวลาอยู่พักใหญ่ถึงเริ่มครองบอลได้ต่อเนื่องมากขึ้น เน้นไปที่การใช้ความสามารถเฉพาะตัวพลิกบอลขึ้นหน้าและเจาะตรงกลางเป็นหลัก ส่วนบอร์นมัทยิ่งเล่นยิ่งถอยลงไปรับและจังหวะสกัดได้แล้วก็เปลี่ยนรับเป็นรุกไม่ดีทำให้เริ่มได้บุกน้อยลงๆ

_______ นาที 20 ลัลลาน่าพักบอลย้อนกลับมาให้มาร์โควิชได้โอกาสโยนบอลจากริมเส้นข้ามลึกไปใกล้เสาสอง เฮนเดอร์สันที่เติมขึ้นไปโหม่งชงกลับเข้ากลางให้สเตอลิ่งได้โหม่งเช็ดระยะเผาขนแบบไร้คนประกบไม่พลาด 1-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับทั้งสองฝ่ายยังไม่เปลี่ยนวิธีการเล่นมากนัก ลิเวอร์พูลดูจะเน้นเคาะในแนวหลังมากขึ้นแต่บอร์นมัทเองก็ไม่ได้ขึ้นมาไล่ ลิเวอร์พูลเล่นไปตามช่องไม่ได้กดดันอะไรมากนักแต่ก็มาทำประตูเพิ่มได้สำเร็จในนาที 29 มาร์โควิชรับบอลจากลัลลาน่าก่อนจ่ายทะลุช่องให้คูตินโย่ได้หลุดเข้าไปในเขตโทษมุมแคบ ยิงไปติดเซฟแต่บอลเด้งมาหน้าเขตโทษ เข้าทางมาร์โควิชที่ตามเข้ามายิงสวนเข้าไปได้ 2-0

_______ หลังจากเสียประตู บอร์นมัทบุกขึ้นมาจนได้ยิงโล่งๆ ในเขตโทษทันทีแต่หลุดกรอบไปอีกครั้ง และหลังจากนั้นเริ่มดันกันขึ้นมาไล่บอลสูงขึ้นและเล่นเกมรุกมากขึ้น เน้นเจาะทางด้านมาร์โควิช+ลอฟเรน แต่การต่อบอลยังผิดพลาดบ่อยเลยทำให้เกมรุกไม่ต่อเนื่องนัก

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มเล่นรับมากขึ้น จังหวะได้บอลก็เน้นเคาะครองบอลมากกว่าจะทำเกมรุก ส่วนบอร์นมัทหาช่องเจาะเข้าทำได้น้อยและยังทำประตูไม่ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ซาโก้ลงมาแทนลอฟเรน(ตอนพิมพ์ยังไม่รู้ว่าเพราะเจ็บหรือปล่าว) และเล่นตามตำแหน่งเดิม บอร์นมัทลงมาพยายามเร่งเกมรุกแต่ยังมีปัญหาคล้ายท้ายครึ่งแรกคือออกบอลกันผิดพลาดกลางทางบ่อยครั้ง และเพียงนาที 51 ลิเวอร์พูลก็โต้กลับมาได้ประตูเพิ่ม ตูเร่จ่ายบอลขึ้นหน้าให้ลัลลาน่าจับบอลก่อนจ่ายตามช่องให้สเตอลิ่งพาบอลเข้าเขตโทษ ล็อคหาจังหวะก่อนยิงผ่านมือผู้รักษาประตูเข้าไปได้สำเร็จ 3-0

_______ พอโดนลูกสาม บอร์นมัทรีบเปลี่ยนสองตัวรวดและเดินหน้าเล่นเกมรุกต่อ ส่วนลิเวอร์พูลพอได้ลูกสามเริ่มผ่อนเกมลงไปบ้าง ไม่นานนักบอร์นมัทก็ได้ประตูไล่มาในนาที 57 จากจังหวะทำเร็วขึ้นมาทางริมเส้นฝั่งมาร์โควิช+ซาโก้ ได้เปิดบอลเข้ากลางมาแถวเส้นหน้าเขตโทษ ลูคัสเข้าขวางไม่ทันและเซ็นเตอร์ไม่มีใครขึ้นมาชาร์จ ทำให้กอสลิ่งที่วิ่งเข้าหาบอลได้ยิงเน้นๆ ไม่พลาด 3-1

_______ บอร์นมัทยังเร่งเกมรุกต่อ หาจังหวะได้ลุ้นยิงพอสมควรโดยเฉพาะการยิงไกลและการเจาะตรงกลางที่หาโอกาสได้เป็นระยะ ส่วนลิเวอร์พูลเน้นรับมากกว่ารุก โต้ได้ไม่มากนัก จังหวะที่โต้ขึ้นไปได้ก็ไม่เด็ดขาดพอ นาที 67 คูตินโย่จ่ายให้ลัลลาน่าตอกส้นให้สเตอลิ่งได้ยิงแบบโคตรโล่งก็ยิงหลุดกรอบไปเองซะอย่างนั้น แต่ในขณะเดียวกันบอร์นมัทก็จบสกอร์ได้แย่กว่า ได้ยิงในกรอบเขตโทษก็ยิงไปชนเสา ได้ซ้ำก็ยิงหลุดกรอบ

_______ ลิเวอร์พูลยิ่งเล่นยิ่งรับ และดูมีปัญหากับพื้นที่หน้าเขตโทษตัวเองมากเหลือเกิน นาที 74 ชานได้ลงมาแทนคูตินโย่ ลิเวอร์พูลพยายามจะดันกันขึ้นมาไล่ข้างหน้าและกลางให้มากขึ้น แต่ทำได้แค่ราวๆ 5 นาทีเล่นไปเล่นมาก็ถอยไปรับต่ำเหมือนเดิม ส่วนทางบอร์นมัทครองบอลได้ต่อเนื่องแล้ว เอาบอลขึ้นหน้าได้แล้ว แต่เจาะได้ลำบากกว่าช่วงก่อนหน้า โอกาสที่หาได้บ้างก็ยิงหลุดกรอบเป็นส่วนใหญ่

_______ บอร์นมัทเร่งแล้วเร่งอีกก็จบสกอร์ไม่ดีพอจะเป็นประตู ส่วนลิเวอร์พูลเกมรับไม่ดีนักแต่ก็ยังไม่ถึงกับโดนล่อเป้า พอเอาตัวรอดไปได้ นาที 89 บอรินี่ลงมาแทนเจอราร์ด ก่อนจะจบเกมด้วยสกอร์ 3-1 ลิเวอร์พูลผ่านสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ
-----------------------------------------

_______ เกมรับยังมีปัญหาครับ แย่กว่าเกมที่แล้วอีก แต่เกมนี้จบสกอร์ได้ดีขึ้น

_______ แทคติคเริ่มเกมและตัวจริงก็ใช้ชุดเดิมแทบทั้งหมด สำหรับตัวจริง ผมไม่เห็นด้วยเอามากๆ กับการเอามาร์โควิชไปเล่นวิงซ้ายเพราะเจ้าตัวเล่นเกมรับไม่ได้เลย และจังหวะได้บอลส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ใกล้เขตโทษคู่ต่อสู้ยิ่งทำให้ทีมได้ประโยชน์จากมาร์โควิชน้อยกว่าที่ควรจะเป็น รวมไปถึงการใช้ลอฟเรนที่ออกไปปิดพื้นที่ริมเส้นได้ช้ามากเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ตัวริมด้วย

_______ ยิ่งไปกว่านั้น จังหวะตั้งเกมกลายเป็นมีเซ็นเตอร์ 3 คน, ลูคัส,เจอราร์ดและเฮนเดอร์สันกองอยู่ในแดนตัวเอง เล่นพินบอลกันเพลินเลยครับ ตัวร๊งตัวรุกไม่มี กว่าบอลจะไปข้างหน้าแต่ละครั้ง ถ้าต้มมาม่าไว้เส้นก็สุกพอดี จะบอกว่าเพื่อเกมรับแน่นขึ้น ก็ไม่เห็นว่าจะแน่นตรงไหน เพราะประสิทธิภาพการเข้าทำระดับบอร์นมัทซึ่งอยู่แค่ระดับพวกหนีตกชั้นในพรีเมียร์ลีคยังได้ยิงในกรอบเขตโทษรัวๆ เลย

_______ นัดก่อนผลงานออกมาก็ไม่ดีอยู่แล้ว นัดนี้ยิ่งตอกย้ำเข้าไปอีกว่าหลัง 3 ไม่เวิร์คกับทีมชุดนี้ คงต้องขอสวดภาวนาให้ทีมเลิกใช้หลัง 3 โดยไวละครับ ก่อนที่จะเข้ารกเข้าพงกันไปมากกว่านี้

_______ จุดตัดสินเกมนี้เหมือนเกมนัดก่อนกับแมนฯยูเป๊ะเลยครับ แต่คราวนี้สลับฝั่ง บอร์นมัทมีโอกาสเยอะมาก แต่กว่า 80% คือพวกยิงหลุดกรอบไปเอง โจนส์แทบไม่ได้เซฟลูกยากอะไรเลย ในขณะที่ลิเวอร์พูลได้โอกาสแล้วยิงเข้า ทำได้ถึง 3 ลูก ก็เลยชนะไปได้

_______ นัดนี้ที่อยากพูดถึงเป็นพิเศษคือเจอราร์ดกับมาร์โควิชครับ สำหรับรายแรก เล่นไปเล่นมาร็อดเจอร์จับเอามายืนต่ำอีกแล้ว ซึ่งสร้างปัญหาให้กับเกมรับของทีมมากๆ โดยเฉพาะพื้นที่หน้าเขตโทษตัวเอง ผมไม่เห็นด้วยเลยกับการให้เจอราร์ดเล่นตำแหน่งนี้ ถ้าร็อดเจอร์คิดว่าเจอราร์ดเล่นตัวรุกไม่ได้(ไม่ฟิตพอหรือไม่ดีพอก็ตามแต่)ก็ให้นั่งสำรองไปเลยแล้วค่อยให้เขาลงมาครึ่งหลังก็ได้ ดีกว่าจะฝืนหาทางเอาลงสนามแบบนี้

_______ ส่วนในรายของมาร์โควิช เกมนี้เขาเล่นเกมรุกได้ดี และจะดียิ่งขึ้นถ้าเขาได้อยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เขตโทษคู่ต่อสู้ ...ถ้าจะให้เขาลงสนาม อยากให้ร็อดเจอร์เอาเขาขึ้นมายืนสูงกว่านี้ครับ เพราะนอกจากจะช่วยเกมรุกแล้วต่อให้ลงมาแล้วทำอะไรไม่ได้เลย เหมือนๆ ช่วงต้นฤดูกาล อย่างน้อยน้องมาร์ฯเธอก็ไม่สร้างความร้าวรานให้กับเกมรับของทีมแบบที่ทำในนัดนี้ครับ

_______ เกมรับช่วงนี้ยิ่งเล่นยิ่งแย่ลงครับ ในกรณีหลัง 3 ที่ผมไม่เข้าใจร็อดเจอร์คือทำไมแกไม่ค่อยใช้แบ็คธรรมชาติอย่าง M&M หรือเอนริเก้ (เห็นข่าวว่าจอห์นสันเจ็บ) คือสามคนนั้นขอแค่ไม่ลอยสูงเพ้อเจ้อ เน้นให้เล่นเกมรับเป็นหลัก พวกเขาเล่นได้ดีกว่ามาร์โควิชหรือเฮนเดอร์สันแน่ๆ ในขณะที่เกมรุกก็ไม่ได้แย่กว่ากันสักเท่าไหร่

_______ สำหรับเกมรุก นัดนี้ยิงได้ 3 ลูก จบสกอร์ได้ดีขึ้นครับ แต่การเข้าทำยังเน้นความสามารถเฉพาะตัวเยอะมากเลย ตัวเติมน้อย คนเล่นเกมรุกน้อยเพราะกว่า 5-6 คนลงไปกองกันอยู่ในแดนตัวเอง เล่นพินบอลอยู่ข้างหลังอย่างสนุกสนาน ถ้าไปเจอทีมที่ความสามารถเฉพาะตัวไม่ด้อยกว่าหรือวิ่งเข้ามาอัดถึงตัวกว่านี้ ตัวรุก 3 คนข้างหน้าจะมีปัญญาพลิกเอาบอลขึ้นหน้าได้มั้ยยังสงสัยอยู่ แต่สำหรับนัดนี้ก็ต้องบอกว่าทั้ง 3 คนคือคูตินโย่ สเตอลิ่ง ลัลลาน่า ทำหน้าที่นี้ได้ดีครับ

_______ ...นัดหน้าเจออาร์เซนอล หวังว่าทั้งสามคนจะพลิกหนีคู่ต่อสู้ได้แบบนี้นะ...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันใช้ได้

โจนส์ - ฟอร์มไม่แจ่มเหมือนทรงผม ไม่ยอมออกมาตัดบอลในจังหวะที่ควรตัด ล้มตัวช้า ถ้านี่คือฟอร์มของผู้รักษาประตูตัวจริงที่ดีที่สุดของทีม...เรามาลุ้นหนีตกชั้นไปด้วยกันเถอะครัชชช

ลอฟเรน - ไม่รู้ว่าถูกเปลี่ยนตัวออกเพราะเจ็บหรือปล่าว แต่ฟอร์มครึ่งแรกไม่ได้ทำให้รู้สึกเสียดายที่โดนเปลี่ยนออกแต่อย่างใด

สเคอเทล - มีปัญหากับการยืนตำแหน่ง หลายจังหวะควรจะออกมาช่วยปิดพื้นที่หน้าเขตโทษได้ดีกว่านี้ อ่านเกมพลาดหลายครั้ง

ตูเร่ - ออกไปซ้อนแบ็คได้ดีกว่าทั้งลอฟเรนและซาโก้ เอาบอลขึ้นหน้าได้น่าพอใจ แต่จังหวะสกัดไม่เด็ดขาดนัก เข้าไม่ค่อยถึงบอลด้วย

มาร์โควิช - มีส่วนร่วมกับเกมเยอะ เกมรับพินาศสิ้น ไม่ใช่เล่นไม่ดีแต่เล่นไม่เป็นเลย จังหวะตัดหรือเก็บบอลได้ใกล้เขตโทษตัวเองหลายครั้งก็ฝืนเล่นต่อจนเกือบโดนสวนไส้แตก แต่สำหรับการเชื่อมเกมกลางสนามเขาทำได้ดี และเล่นเกมรุกเด็ดขาดมาก มีความเร็วที่จะวิ่งไปรับบอลและการผ่านบอลสั้นยาวที่ดี มีส่วนสำคัญกับ 2 ประตูแรกด้วย

เฮนเดอร์สัน - ครั้งเดียวที่เห็นเขามีส่วนร่วมกับเกมรุกจริงๆ จังๆ คือจังหวะโหม่งชงให้สเตอลิ่งทำประตูแรก หลังจากนั้นก็หนักไปทางเกมรับที่เล่นได้ตามเนื้อผ้า ส่วนการเชื่อมเกมบอลไม่ค่อยไปข้างหน้าแต่ชิ่งหนีตัวไล่ได้เร็วและแม่นยำดี

ลูคัส - วิ่งน้อยไปหน่อย ยังดักตัดบอลได้พอควรแต่มีปัญหามากๆ กับการปิดพื้นที่หน้าเขตโทษตัวเอง เชื่อมเกมก็ไม่ดีนัก

เจอราร์ด - เกมรับช่วยได้น้อยเหลือเกิน แต่ทำได้ดีกับการจ่ายบอลขึ้นหน้า เปลี่ยนรับเป็นรุก ทำได้เร็วกว่ากองทัพพินบอลทั้ง 6 คนที่อยู่ข้างๆ

ลัลลาน่า - มีส่วนร่วมกับเกมรุกเยอะ เล่นบอลง่าย เห็นเพื่อนก็ให้ เชื่อมเกมในแดนหน้าได้ดี มีส่วนร่วมกับทั้งสามประตูของทีม ถ้าได้บอลแล้วเล่นฝืนๆ พยายามไปเองอย่างเดียวเหมือนคนข้างๆ วันนี้ทีมอาจไม่ได้สักประตูเลย

คูตินโย่ - ครึ่งแรกพลิกบอลขึ้นหน้าได้ดี ออกบอลตามช่องไม่เยอะนักแต่ทำดีกับการเลี้ยงจี้และวิ่งหาที่ว่างรับบอล ส่วนครึ่งหลังมีส่วนร่วมกับการโต้กลับพอสมควร

สเตอลิ่ง - จบสกอร์ได้ดีขึ้น ทำได้ 2 ลูก (แต่อย่าไปดูไฮไลท์ลูกนาที 67 เข้าล่ะ) ใช้ความเร็วพาบอลกดดันแนวรับได้ดีหลายครั้ง วิ่งทำทางได้ดีด้วย อยู่ในไลน์ตลอดและอยู่ในตำแหน่งที่เพื่อนพอจะให้บอลได้ วันนี้ถ้าจะมีอะไรไม่ดีสำหรับเจ้าตัวก็คงจะเป็นเรื่องบอลอยู่ที่เท้าแล้วไม่ค่อยให้ใครเรื่องเดียวเท่านั้น

ตัวสำรอง

ซาโก้ - ลงมาให้แฟนบอลหายคิดถึงด้วยการ...เสียบขาคู่ใส่คู่ต่อสู้ในเขตโทษแหม๊มเลย~ รวมๆ แล้วเล่นเกมรับดูดีกว่าลอฟเรน แต่การเอาบอลขึ้นหน้ามีปัญหามากกว่า

ชาน - เล่นไม่ออก ไม่ว่ารุกหรือรับไม่เด่นสักอย่าง

บอรินี่ - ถ้าเย็บป้าย “ขาย” ใส่อกเสื้อได้คงทำไปแล้ว ชัดเจนมากว่าไม่เป็นที่ต้องการของทีม ลงมาทำไม๊ นาที 89 ตอนทีมนำ 3-1

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ราฮีม สเตอลิ่ง… นัดนี้ผมชอบอยู่ 3 คนครับ ลิ่ง ลัล มาร์ ในรายลัลลาน่าออกแนวปิดทองหลังพระไปหน่อย ดีแต่ไม่เด่น ส่วนมาร์โควิชถ้าดูเฉพาะเกมรุกก็ว่าจะให้อยู่หรอก(แต่..)  เลยเอาเป็นว่าเลือกสเตอลิ่งที่ยิง 2 ลูกให้ทีมเล่นง่าย และกดดันแนวรับได้ต่อเนื่องดีก็แล้วกัน
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจาก FB ทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น