วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 0-0 ซันเดอร์แลนด์ (พรีเมียร์ลีค)



...เกมรุกไร้จินตนาการ...
___________________________

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-2-3-1

-----------------------แลมเบิร์ต-------------------------
-----สเตอลิ่ง---------คูตินโย่---------ลัลลาน่า--------
---------------ลูคัส--------เฮนเดอร์สัน-----------------
โมเรโน่-------ตูเร่-----------สเคอเทล-------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่--------------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านรับมือทีมจอมเสมออย่างซันเดอร์แลนด์ ร็อดเจอร์ปรับทีมแค่เล็กน้อยโดยส่งคูตินโย่กับโมเรโน่ลงเป็นตัวจริง ส่วนทางซันเดอร์แลนด์วางอัลติดอร์คู่กับวิคแฮมคอยประสานงานในแดนหน้า
-------------------------------------------------------

_______ ช่วงเริ่มเกมทั้งสองฝ่ายเข้าบอลกันเร็ว ลิเวอร์พูลดันแบ็คขึ้นสูงตั้งแต่ต้นและพยายามเล่นเกมริมเส้นมากกว่าตรงกลาง ส่วนทางซันเดอร์แลนด์เก็บบอลเล่นได้ดีพอควรและเกมรับไม่ถอยไปยืนต่ำมากนัก

_______ เวลาผ่านไปซันเดอร์แลนด์ยิ่งเล่นยิ่งดี ครองบอลได้นานขึ้น ตัดบอลกลับมาได้เร็วขึ้น พาบอลไปป้วนเปี้ยนใกล้เขตโทษได้บ่อยแต่ยังไม่ค่อยได้เปิด หรือเปิดได้แต่ไม่กดดันอะไรสักเท่าไหร่ ส่วนทางลิเวอร์พูลยิ่งเล่นยิ่งเอาบอลขึ้นหน้าไม่ได้ บอลไม่ค่อยไปไหน

_______ กว่าที่ลิเวอร์พูลจะเริ่มบุกได้เป็นชิ้นเป็นอันบ้างก็ต้องรอถึงช่วงท้ายเกมโดยเฉพาะเกมรุกฝั่งซ้ายที่เริ่มขยับขึ้นหน้าได้ แต่ก็ไม่ถึงกับกดดันหรือได้ลุ้นอะไรมากนัก จบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0 ชนิดที่ยิงไม่เข้ากรอบกันเลยทั้งสองฝ่าย

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาเร่งเกมได้ดี แผงหลังดันขึ้นไปสูงกันหมด ทำได้ดีและได้ลุ้นเปิดบอลเข้าทำอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นแต่ยังหาโอกาสจบสกอร์ได้โคตรลำบากและไม่จะแจ้งเลย ส่วนทางซันเดอร์แลนด์เริ่มถอยรับต่ำมากขึ้น เน้นโต้ยาวเอามากกว่าตั้งเกม

_______ เกมเริ่มเปิดแลกกันมากกว่าในครึ่งแรก ลิเวอร์พูลเร่งได้ดีอยู่เกือบ 10 นาทีแต่ยังทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นซันเดอร์แลนด์ที่เริ่มโต้เร็วทำเร็วได้น่ากลัวขึ้นและได้ลุ้นเปิดบอลเข้าทำมากกว่า แต่สุดท้ายเกมรุกก็ยังไม่ดีพอที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้กันได้ทั้งคู่ โอกาสได้ลุ้นประตูจริงๆ จังๆ หากันแทบไม่ได้เลย

_______ นาที 67 เจอราร์ดได้ลงมาแทนลัลลาน่า คูตินโย่ถูกโยกไปเล่นด้านขวา ลิเวอร์พูลหันมาเน้นการเปิดบอลริมเส้นเข้าไปลุ้นตรงกลางเต็มตัวแล้ว ทำได้ดีในแง่การพาบอลเอาไปเปิดได้ค่อนข้างบ่อย แต่การเปิดบอลและการประสานงานในพื้นที่สุดท้ายไม่ดีเท่าไหร่

_______ ทางฝั่งซันเดอร์แลนด์เองก็หันมาเล่นรับ-โต้เต็มที่และทำได้ดีพอควรเมื่อยังสามารถสกัดลูกกลางอากาศได้เด็ดขาด ไม่มีโหม่งแปะๆ ให้ยิงซ้ำหรือเคลียร์ไม่ขาดให้ลิเวอร์พูลเอาไปทำอะไรต่อได้เลยสักลูก ส่วนในเกมโต้ก็ยังพาบอลไปเรียกลูกเตะมุมบ้าง ฟรีคิกบ้าง ในแดนหน้าได้เป็นระยะ

_______ นาที 78 มาโควิชได้ลงมาแทนคูตินโย่ ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลเริ่มโยนตั้งแต่ยังไม่สุดเส้นแต่ผลลัพธ์ยังไม่เปลี่ยน บอลเข้าหัวพวกเดียวกันนับครั้งได้และโอกาสที่หาได้บ้างก็ยังโดนเร่งโดนบล็อคจนยิงไม่ถนัด ไม่สามารถกดดันแนวรับได้สักเท่าไหร่

_______ เวลาที่เหลืออยู่ ลิเวอร์พูลยังตะบี้ตะบันโยนเข้าไปให้โดนปาติลิมอนกระโดดคว้าบ้าง กองหลังโหม่งสกัดบ้าง จังหวะที่เอาชนะแนวรับได้จริงๆ แทบไม่มีให้เห็น ส่วนซันเดอร์แลนด์ได้บุกน้อยลง ครองบอลน้อยลง แต่เป็นฝ่ายคุมเกมเอาไว้ได้ดีกว่า เกมรับไม่มีผิดพลาด โต้ขึ้นไปได้บ้าง ได้ลุ้นยิงนิดๆ หน่อยๆ สุดท้ายทั้งคู่ก็ทำอะไรกันไม่ได้ เสมอไปแบบจืดๆ 0-0
-----------------------------------------

_______ เกมรุกไม่มีทรงเลยครับ แต่เกมรับพอใช้ได้นะ

_______ 11 ตัวจริงปรับเล็กน้อยและไม่มีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ แทคติคเริ่มเกมยังคล้ายเดิมแต่วันนี้คูตินโย่ที่ควรจะยืนให้ใกล้แลมเบิร์ตมากกว่านี้กลับถอยลงมาล้วงบอลต่ำอยู่ตลอด อันนี้ไม่รู้ว่าร็อดเจอร์ตั้งใจหรือว่าคูตินโย่ถอยเองครับ

_______ สำหรับการวางแทคติคและปรับเกมของร็อดเจอร์ ผมไม่คิดว่าเขาทำอะไรพลาด เพราะตัวคนเล่นเราก็เห็นๆ กันอยู่ว่าหวังพึ่งได้แค่ไหน การเปลี่ยนตัวที่ดูเหมือนช้า แลมเบิร์ตกับสเตอลิ่งที่ดูหมดแรงตอนท้ายเกม แต่ถ้าจะให้เอาอัลเลนหรือชานลงมาแทนผมก็นึกไม่ออกว่าจะได้ประโยชน์อะไร นัดนี้ก็คงทำได้เท่านี้ละครับ

_______ ทั้งเกมนี้เป็นเกมที่ลิเวอร์พูลเล่นเกมรุกไม่ดีเลย มันแย่ตั้งแต่การเปลี่ยนรับเป็นรุกแล้ว คือพอตัดบอลได้ หลายครั้งก็ไม่กล้าเก็บบอลเล่นแต่สาดทิ้ง จังหวะที่กล้าเก็บ กว่าจะเอาบอลขึ้นหน้าได้ก็ช้าเหลือเกิน เรื่องนี้ถ้าเทียบกับฤดูก่อน(ย้ำนะว่าฤดูก่อน)ที่เจอราร์ดคอยตั้งเปลี่ยนรับเป็นรุกให้จะเห็นได้ชัด แต่พอไม่มี/ไม่สามารถใช้เจอราร์ดกับตำแหน่งนี้ได้แล้ว คนอื่นยังเข้ามาช่วยตรงนี้ไม่ค่อยได้

_______ สำหรับการตั้งเกมขึ้นไปครึ่งแรกแบ็คขยับสูงขึ้นไปได้ดีแค่ช่วงต้นเกมกับท้ายเกม แต่ระหว่างนั้นขยับขึ้นช่วยได้ไม่มากและไม่ดีพอ แลมเบิร์ตโดดเดี่ยว ตัวรุกอย่างสเตอลิ่งก็ฝืนเล่นคนเดียวแทบจะทุกจังหวะ ครึ่งหลังเกมรุกดูดีขึ้นในแง่สร้างโอกาส “ลุ้น” ได้มากขึ้น โดยเฉพาะแบ็คที่ขึ้นบ่อยขึ้นสูงกว่าครึ่งแรกทำให้ได้เปิดบอลเข้ากลางรัวๆ … แต่ก็ได้แค่ลุ้น

_______ การเข้าทำนัดนี้ไม่มีไอเดีย ไม่มีความสร้างสรรค์อะไรเลยครับ เอาบอลออกข้าง โยนๆๆ เข้าไป แค่นั้นเลย

_______ แต่สำหรับเกมรับ ทีมเล่นกันออกมาได้ดีขึ้น แผงหลังโดยเฉพาะคู่เซ็นเตอร์เล่นได้มั่นใจมากขึ้น เกมรับแดนกลางลูคัสฟอร์มดีขึ้นทุกนัดที่ลงมาและเฮนเดอร์สันยังคงช่วยไล่บอลและปิดพื้นที่ได้ค่อนข้างดีในนัดนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคู่ต่อสู้เน้นโต้เร็วฉาบฉวยมากกว่าจะดันเกมรุกเต็มตัวด้วย แต่อย่าลืมว่าต้นฤดูกาลทีมก็โดนไอ้ประเภททำเร็ว ขึ้นมาไม่กี่ตัวแบบนี้นี่ล่ะ อัดกลิ้งมาไม่รู้กี่นัดต่อกี่นัด นอกจากนั้น ลูกกลางอากาศและลูกตั้งเตะแผงหลังก็ขึ้นถึงบอลได้ดีกว่าช่วงฟอร์มดิ่งเยอะมากแล้ว ถ้าเป็นช่วงแพ้ติดๆ กันตอนนั้น โดนลูกเตะมุมเยอะประมาณนั้นนี้ ไม่วิคแฮมก็อัลติดอร์ได้มีสกอร์ไปแล้วครับ

_______ ...ก็ต้องถือว่ามีเรื่องที่ดีขึ้นเหมือนกันนะ ถึงจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการก็เถอะ...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันแค่พอใช้ได้ แต่อย่าได้ถามถึงเกมรุก

มินโยเล่ - ทั้งเกมได้เซฟจริงจังอยู่หนเดียวก็ปัดบอลพ้นกรอบดี ยังไม่ค่อยออกตัดบอลกลางอากาศสักเท่าไหร่ แต่จังหวะออกก็ออกได้ดี รับติดมือหมดทุกลูก วันนี้เปิดบอลพอใช้ได้ทั้งลูกใกล้ไกล

จอห์นสัน - ครึ่งแรกเกมรับมีปัญหานิดหน่อย แต่ครึ่งหลังดูดีขึ้นโดยเฉพาะการตัดบอลที่คู่ต่อสู้เปิดข้ามมาเสาสองที่ทำได้ดีหลายครั้ง เกมรุกช่วยอะไรไม่ได้ แต่ยังเชื่อมเกมพอไปวัดไปวาได้

ตูเร่ - ไม่ได้ก่อความผิดพลาดอะไร ช่วงครึ่งหลังตอนที่คู่ต่อสู้เน้นโต้ยาว ตูเร่ดักตัดบอลก่อนถึงกองหน้าได้ดีหลายครั้ง ฟอร์มโดยรวมแค่พอใช้ได้ไม่ถึงกับดี

สเคอเทล - ครึ่งแรกมีสกัดผิดเหลี่ยมพอให้เขินบ้างแต่ไม่ได้เลวร้ายนัก อ่านเกมและเล่นลูกกลางอากาศได้แข็งแกร่งตลอดเกม เป็นวันที่เล่นได้เด่นที่สุดในแผงหลัง

โมเรโน่ - เกมรับใช้ได้ เติมเกมขึ้นไปช่วยเชื่อมเกมและเล่นเกมรุกได้บ้าง คงต้องเพิ่มความนิ่งอีกสักหน่อยเพราะมีจังหวะผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ อยู่ตลอดเกม

ลูคัส - เล่นเกมรับได้ดี หยุดเกมคู่ต่อสู้ได้ เข้าสกัดเสียฟาล์วน้อยลง เชื่อมเกมได้พอใช้ บอลยังเด้งกลับหลังไม่มากนัก แต่ยังคงมีปัญหากับจังหวะเติมขึ้นมาสูงไม่ว่าจะเติมมาเล่นเกมรุกหรือเติมขึ้นมาตัดบอลคู่ต่อสู้ที่ยังทำไม่ดีนัก

เฮนเดอร์สัน - วิ่งไล่และคุมพื้นที่ได้ดี แต่ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมรุก ยิ่งครึ่งแรกแค่เชื่อมเกมยังทำไม่ได้ แต่ครึ่งหลังเริ่มเชื่อมเกมได้ดีขึ้น

ลัลลาน่า - มีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนัก เกมรับช่วยได้น้อยและเกมรุกก็ไม่รู้จะเล่นกับใคร ทำเกมหรือกดดันอะไรคู่ต่อสู้ได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่

สเตอลิ่ง - เก็บบอลไว้กับตัวนานมากในครึ่งแรก ทำเสียทั้งเสียบอลและเสียจังหวะการเล่น ครึ่งหลังปล่อยบอลเร็วขึ้นบ้าง หาโอกาสเรียกฟาล์วและกระชากบอลไปเปิดได้เป็นสัปปะรดขึ้น แต่ก็ยังเอาชนะคู่ต่อสู้ได้น้อย ฟอร์ม 3-4 นัดหลังมานี่มีแต่ทรงกับทรุด อาจต้องพักบ้างแล้ว

คูตินโย่ - ครึ่งแรกถอยลงมาต่ำมาก ได้บอลตรงวงกลมกลางสนามจะไปทำเกมรุกอะไรได้ ครึ่งหลังถอยลงมาน้อยลงแต่เกมรุกก็ยังทำอะไรไม่ได้เหมือนเดิม เปิดบอลเข้าทำให้เพื่อนไม่ได้เลยและหาโอกาสยิงได้แค่หนสองหน

แลมเบิร์ต - ครึ่งแรกหาบอลไม่เจอ ครึ่งหลังหาเพื่อนไม่ค่อยเจอ ไม่ค่อยมีคนไปช่วย จังหวะที่มีแล้วก็ประสานงานกันไม่ลงตัวเท่าไหร่ เก็บบอลได้น้อยไปนิด ยังพอชิ่งชงได้บ้างแต่ก็ถือว่ายังน้อย

ตัวสำรอง

เจอราร์ด - มีส่วนร่วมกับเกมรุกมากกว่าลัลลาน่าที่โดนเปลี่ยนออก เปลี่ยนรับเป็นรุกได้ดี เปิดบอลเข้ากลางพอกดดันได้ แต่ไม่ดีพอจะเอาชนะแนวรับ และเกมเจาะตรงกลางไม่มีอะไรลงมาช่วยทีมเลย

มาโควิช - หาบอลเจอ มีส่วนร่วมกับเกมรุกพอควร แตะบอลให้เพื่อนเล่นพอใช้ได้

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ลูคัส เลว่า… สำหรับผมแล้ว นัดนี้มีตัวเลือกแค่สองคนคือลูคัสกับสเคอเทล แต่เลือกลูคัสเพราะว่าเขาเล่นเกมรับด้วย พยายามจะเชื่อมเกมและเล่นเกมรุกมากขึ้นด้วย ในขณะที่สเคอเทลยังไม่เจองานยากเท่า
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจาก FB ทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น