วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

นอริช ซิตี้ 2 - 5 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...เก็บกดมานาน...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

-----สเตอริ่ง-------ซัวเรส--------ซูโซ่----------
-----อัลเลน--------ซาฮิน------เจอราร์ด--------
จอห์นสัน---แอกเกอร์---สเคอเทล-----วิสดอม
----------------------เรน่า------------------------

               เกมพรีเมียร์ลีคนัดที่ 6 ลิเวอร์พูลออกไปเยือนนอริชที่ยังหาชัยชนะในลีคไม่เจอเหมือนกัน นักเตะที่ฟอร์มดีจากนัดก่อนอย่างซูโซ่, ซาฮิน, วิสดอม ได้ลงสนามมาเป็นตัวจริงด้วย
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาแค่ 1 นาทีกับไม่กี่วิ ซัวเรสได้โอกาสเก็บบอลจังหวะสองแถวหน้าๆ เขตโทษ ยิงหักข้อเข้าเสาแรกไปได้ให้ลิเวอร์พูลขึ้นนำเร็ว 1-0 หลังจากนั้นลิเวอร์พูลก็ยังเร่งเกม วิ่งไล่เร็วและเปิดเกมรุกเข้าใส่และเป็นฝ่ายครองบอลได้มากกว่า ส่วนทางด้านนอริชใช้บอลยาวเป็นหลักและเน้นการเปิดบอลจากริมเส้นโดยเฉพาะทาง ฝั่งซ้าย (ขวาลิเวอร์พูล - วิสดอม) กดดันได้เล็กน้อย ไม่ได้ลุ้นมากนัก และไม่สามารถครองบอลบุกได้ต่อเนื่อง

               เกมเป็นของลิเวอร์พูลเป็นส่วนใหญ่ นาที 38 ซัวเรสฉกบอลจากจังหวะที่กองหลังนอริชครองบอลไว้กับตัวนาน พลิกยิงเร็วเข้าไปเป็น 2-0 เวลาที่เหลืออยู่ของครึ่งแรก นอริชยังพยายามบุกเข้าใส่ด้วยการเปิดบอลจากริมเส้นทั้งสองข้างแต่ยังไม่ได้ ลุ้นอะไรมากนักก่อนจะจบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-0

               เข้าครึ่งหลัง นอริชเปลี่ยนโฮลท์ลงมาเน้นบอลโด่งมากยิ่งขึ้นและบดหนักได้ทันที กดดันลิเวอร์พูลได้ดีและเกือบจะได้ประตูตีตื้นแต่ทำไม่สำเร็จ กลายเป็นโดนโต้เร็วและเสียประตูที่สามในนาที 47 ซัวเรสได้บอลพาเข้าไปมุมแคบก่อนจะเปิดเข้ากลางจังหวะแรกติด จังหวะที่สองเปิดให้ซาฮินชาร์จเข้ามายิงได้ 3-0

               นอริชแม้จะโดนลูกที่สามแต่กำลังใจยังดีอยู่ พยายามบอมบ์เข้าใส่อย่างหนัก กดดันได้ดีและมีโอกาสลุ้นประตูอยู่หลายครั้งแต่จังหวะจบยังทำได้ไม่ดีพอ ส่วนลิเวอร์พูลแม้จะโดนกดดันมากกว่าครึ่งแรกแต่ไม่ได้อุดอย่างเดียว ยังสามารถเปิดเกมโต้ขึ้นไปได้ตลอด สามารถครองบอลได้และไม่ได้ตกเป็นรอง เกมโดยรวมเปิดแลกและเล่นกันเร็ว แล้วก็เป็นลิเวอร์พูลที่คมกว่า นาที 57 ซัวเรสรับบอลหน้าเขตโทษ เบี่ยงตัวยิงปั่นเลี้ยวเข้าเสาสองให้ทีมนำห่าง 4-0 และเป็นแฮททริคของเจ้าตัวด้วย

               นาที 59 อัสไซดี้ลงมาแทนซูโซ่ ลงมาเล่นทางด้านซ้าย สเตอริ่งโยกไปทางขวา ลิเวอร์พูลยังไม่ได้ผ่อนเกมลงไป เน้นบุกทางฝั่งขวาของสเตอริ่งและทำได้ดี ยังคงครองบอลได้มากกว่าและเป็นฝ่ายคุมเกมไว้ได้หมด แต่แล้วนาที 61 จากจังหวะที่เรน่าจะขึ้นบอลเร็วแต่พลาดโดนนอริชตัดมาได้แล้วพาบอลมายิงแถว หน้าเขตโทษ เรน่ารับไม่อยู่บอลกระเด้งไปให้มอริสันยิงซ้ำอีกรอบไม่พลาด นอริชได้ประตูตามมาห่างๆ 4-1

               นอริชได้ประตูแล้วดูมีฮึดขึ้นมาอีกรอบ แต่ก็ยังทำเกมได้ไม่ต่อเนื่องเท่าไหร่ นาที 66 เฮนเดอร์สันได้ลงแทนซาฮินและลิเวอร์พูลเริ่มผ่อนเกมลง เปลี่ยนจังหวะการเล่นจากการตั้งเกมรุกขึ้นไปเป็นแผงหันมาเล่นช้า เน้นครองบอล สลับกับการโต้ด้วยบอลยาวของเจอราร์ดไปที่ว่างด้านหน้า นาที 68 จากจังหวะที่เจอราร์ดวางยาวให้สเตอริ่งแล้วตัวเองวิ่งเติมเข้าไปถึเขตโทษ รับบอลคืนมาแล้วยิงแฉลบกองหลังเข้าไปได้เป็น 5-1

               หลังจากเสียประตูที่ 5 นอริชดูเนือยลงไปอย่างเห็นได้ชัด ตัวรุกยังดูพยายามจะเล่นอยู่แต่กองกลางกับหลังไม่ค่อยวิ่งไล่หรือวิ่งเติม ขึ้นมาเท่าไหร่แล้ว ลิเวอร์พูลก็เล่นครองบอลไปตามจังหวะ ไม่ได้เร่งจะเอาเพิ่ม นาที 73 คาราเกอร์ลงมาแทนจอห์นสัน สลับเอาแอกเกอร์ไปยืนแบคซ้าย ลิเวอร์พูลยังคงโต้ด้วยบอลยาวได้ดี อัสไซดี้กับสเตอริ่งได้บอลอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ทำประตูเพิ่มไม่ได้ เกมทำท่าจะจบแล้วแต่นาที 87 นอริชมาได้ประตูจากความผิดพลาดของสเคอเทลที่เข้าพรวดอ่านจังหวะบอลพลาดให้โฮลท์หลุดเข้าไปยิงผ่านมือเรน่าเป็น 5-2 ก่อนจะจบเกมด้วยชัยชนะในลีคนัดแรกของลิเวอร์พูลด้วยสกอร์ท้วมท้น 5-2
-----------------------------------------

               ไม่ว่าผลงานก่อนหน้าจะเป็นอย่างไร ร็อดเจอร์สยังเชื่อมั่นในวิธีการเล่นของเขา รวมไปถึงเชื่อมั่นในตัวนักเตะดาวรุ่งโดยส่งลงสนามอย่างต่อเนื่อง นัดนี้ลิเวอร์พูลเล่นได้ดีและนักเตะแสดงให้เห็นว่าปรับตัวให้เข้ากับระบบได้ ดีมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีสามประตูของซัวเรส แต่ลิเวอร์พูลทำเกมรุกกดดันและได้ประตูจากวิธีการเล่นอย่างแท้จริงไม่ได้ พึ่งพาความสามารถเฉพาะตัวหรือการเล่นฉาบฉวย ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับการสร้างทีมใหม่ของร็อดเจอร์สที่ดูเหมือนว่าจะใช้ เวลาน้อยกว่าที่คิด...หมายถึงวิธีเล่นนะครับ ไม่ใช่ประสิทธิภาพ

               จุดเปลี่ยนของเกมอยู่ที่ต้นครึ่งหลังที่นอริชลงมาบดหนักและได้โอกาสทองใน จังหวะที่ได้ชาร์จเผาขนแค่หลาเดียว แต่บอลมาแรงและตัวชาร์จคุมบอลไม่ได้จนหลุดข้ามคานไป ถ้าลูกนั้นเป็นประตูนอริชจะไล่ได้กระชั้นชิดขึ้น น่าจะมีกำลังใจและสมาธิดีกว่านี้ ขณะที่ลิเวอร์พูลน่าจะต้องกดดันและออกแรงมากกว่านี้เช่นกัน ไม่ใช่เล่นได้สบายเท้าตลอดครึ่งหลังแบบนี้

               ถ้าจะมีข้อผิดพลาดอยู่บ้างก็หนีไม่พ้นการเสียประตูง่ายเกินไปทั้งๆ ที่คุมเกมไว้ได้หมดแล้ว ลูกแรกนั้นเรน่าพลาดอยู่ไม่น้อยทั้งจังหวะออกบอลที่โดนตัดและการเซฟจังหวะ แรกที่ดูท่ารับแล้วเหมือนตั้งใจจะรับให้เข้าอกแต่ดันกระฉอก (ไม่น่าจะตั้งใจชกทิ้ง) ลูกที่สองเป็นเพราะสกอร์ขาดและสเคอเทลเสียสมาธิ จริงอยู่ว่าเกมขาดแล้วแต่การเสียประตูแทบทุกนัดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องดีแน่ทั้ง ทางด้านกำลังใจและผลรวมประตูได้เสีย ปรับตรงนี้ได้ก็น่าจะดี

               ดูทางฝั่้งนอริช พวกเขาไม่ได้เล่นแย่มากนักแต่เป็นลิเวอร์พูลที่เล่นได้ดีกว่ามาก อย่างไรก็ตาม นอริชดูจะมีปัญหาให้เห็นอยู่ไม่น้อย เกมรุกขาดความเด็ดขาดอย่างชัดเจน แม้จะพอสร้างโอกาสได้แต่จบสกอร์แทบไม่ได้ลุ้นไปหลายครั้ง ส่วนแนวรับมีปัญหากับการรับมือการเลี้ยงบอลจี้ของคู่ต่อสู้มากเหลือเกิน รวมไปถึงเคลื่อนตัวปิดพื้นที่ได้ไม่ดีด้วย ปล่อยให้ลิเวอร์พูลต่อบอลตามช่องได้สะดวกทั้งสนามอยู่ตลอดเกม ถ้าลิเวอร์พูลไม่ผ่อนรับรองว่านอริชไม่เสียแค่ 5 ประตูแน่

               ถัดจากนัดนี้ลิเวอร์พูลจะได้เล่นในบ้านติดกันอีก 4 นัด นักเตะที่บาดเจ็บอย่างเอนริเก้(อันนี้ไ่ม่รู้เจ็บจริงหรือปล่าว), เคลลี่, ลูคัส, บอรินี่ ถึงตรงนี้ดูจะไม่ใช่ตำแหน่งที่ลิเวอร์พูลมีปัญหา หวังว่าทีมจะรักษาฟอร์มการเล่นขาขึ้นแบบนี้ได้ต่อไป ซึ่งจะทำให้ฤดูกาลนี้แฟนบอลได้เชียร์แบบมีความสุขไปอีกยาวๆ

               ...ซึ่งทีมชุดนี้ก็ชวนให้คิดไปทางนั้นจริงๆ ครับ...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดีทีเดียว

เรน่า - พลาดในจังหวะที่เสียประตูแรกอย่างที่อธิบายไปตอนต้น นอกนั้นก็ถือว่ายืนตำแหน่งได้ดี มีลูกให้เซฟนิดหน่อย ทำบอลหลุดมือไปครั้งนึงแต่ก็ไม่เสียหายอะไร เตะเปิดเกมทำเอาทีมเกือบได้ประตูอยู่ครั้งสองครั้ง โดยรวมนับว่าใช้ได้

จอห์นสัน - เติมเกมรุกได้ดีมาก ขึ้นได้ถึงสุดเส้น กดดันแนวรับได้ดี ที่ดูด้อยไปหน่อยคือจังหวะสุดท้ายที่ไม่ถนัดใช้เท้าซ้ายเปิดทำให้เสียจังหวะ โดนบังออกหลังไม่ก็เปิดไม่ผ่านอยู่หลายครั้ง เกมรับลงได้เร็วไม่ได้ปล่อยให้เซนเตอร์รับกรรมอย่างเดียว เป็นเกมที่เล่นได้ดี

แอกเกอร์ - ผ่านบอลขึ้นหน้าได้ดี เล่นลูกกลางอากาศพอใช้ได้ แม้จะโหม่งสกัดไม่ค่อยขาดแต่ก็ยังถึงบอลก่อนเป็นส่วนใหญ่

สเคอเทล - รับมือกับสถานการณ์ที่ต้องดวลกับตัวริมเส้นได้ดี โหม่งสกัดใช้ได้แต่ไม่ค่อยเด็ดขาดนัก เสียสมาธิทำทีมเสียลูกที่สอง โดยรวมไม่ถึงกับดีแต่ก็พอใช้ได้

วิสดอม - ปิดทางการเปิดบอลจากริมเส้นได้ไม่ดีเท่าไหร่ คู่ต่อสู้เปิดเข้ามาได้ค่อนข้างง่าย แต่จังหวะสกัด, เบียดบังบอล ขึ้นโหม่งทำได้ดี รวมไปถึงเกมรุกที่เติมขึ้นไปได้ดีตลอดเกม ขยันวิ่งขึ้นวิ่งลง เอาตัวรอดจากการโดนไล่จี้ได้ดีด้วย

อัลเลน - ทำได้ดีมากในการลงไปช่วยซ้อนแบค คุมแดนกลางได้ดีสามารถรักษาการครอบครองบอลตรงกลางในจังหวะขึ้นเกมรุกและช่วยเก็บบอลจังหวะสอง มีข้อผิดพลาดให้เห็นนิดหน่อย แต่โดยรวมแล้วเล่นได้ดีมาก

เจอราร์ด - ส่วนใหญ่ปักหลักอยู่กลางสนามคอยวางบอลยาวไปที่ว่างซึ่งทำได้ดีมาก เล่นงานแบ็คคู่ต่อสู้ได้ตลอด ขึ้นไปเล่นเกมรุกไม่มากนัก นานๆ จะหาจังหวะขึ้นไปบ้าง แต่ขึ้นไปเมื่อไหร่คือได้ลุ้นประตูตลอดไม่ว่าจะยิงหรือจ่าย

ซาฮิน - ผ่านบอลได้แม่นและเร็ว ทำให้เกมแดนกลางบอลเคลื่อนไปได้เร็วมาก มีหลายครั้งที่ทิ้งตัวกวาดบอลให้เพื่อนที่วิ่งขึ้นหน้าและทำได้ดี หาช่องในการเติมเข้าไปยิงในเขตโทษได้ดีด้วย

สเตอริ่ง - ครึ่งแรกที่เล่นทางซ้ายเล่นไม่ค่อยออก โดนประกบติดตลอดแถมซ้อนสองอีกต่างหาก พอครึ่งหลังหลังจากทีมได้ประตูที่สาม นอริชบุกมากขึ้น รวมไปถึงถูกโยกไปเล่นขวาเริ่มทำผลงานได้ดีขึ้น วิ่งทำทางได้ดีและหาโอกาสผ่านบอลอยู่ตลอดไม่ฝืนเลี้ยงไปตายที่มุมธง

ซูโซ่ - จับบอลจังหวะแรกได้สุดยอด ขยับมารับบอลได้ดี ครองบอลได้เหนียวแน่น เลือกตัวจ่ายให้ได้ดี อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนจะถนัดเล่นตรงกลางมากกว่าริมเส้น ไม่ค่อยมีจังหวะทะลุทะลวงทั้งจากการให้บอลหรือพาบอลไปเองเท่าไหร่

ซัวเรส - เปลี่ยนสไตล์การเล่นปรับให้เข้ากับทีมได้ดี เลี้ยงบอลน้อยลง วิ่งทำทางหาตำแหน่งจะยิงอยู่ตลอดและไม่ลังเลหรือชักช้าที่จะผ่านบอลให้ เพื่อนที่ตำแหน่งดีกว่า มีสมาธิอยู่กับเกมตลอดไม่หงุดหงิดกับคำตัดสินหรือการเล่นหนักของคู่ต่อสู้ เกมขาดแล้วก็ไม่มัวมาโชว์เหนือหรือเล่นลูกยากๆ แต่ยังตั้งหน้าตั้งวิ่งไล่บอล ทำทาง และเล่นเกมรุกจนหมดเวลา ที่เหมือนเดิมคือลูกง่ายๆ อย่างหลุดเดี่ยวในเขตโทษยิงหลุดกรอบมันซะงั้น แต่ยิงหักข้อผ่านกองหลังสองคนหรือปั่นไซร้โป้งไซร้ก้อยยิงได้เด็ดขาด วันนี้ยิง 3 จ่าย 1 เลยทีเดียว

ตัวสำรอง

อัสไซดี้  - ลงมาตอนทีมเริ่มผ่อนเกมแล้วและเปลี่ยนแทคติคไปเน้นโต้เร็วด้วยบอลยาว ไม่ค่อยมีเพื่อนมาช่วยมากนัก ต้องพาบอลไปเองและไม่ค่อยผ่านกองหลัง

เฮนเดอร์สัน - ได้ลงมาในเวลาที่ทีมกำลังเล่นในสไตล์ที่เขาถนัด เล่นแบบเน้นครองบอล จ่ายบอลแบบเน้นชัวร์ และปิดพื้นที่จังหวะเสียบอลไม่ต้องเร่งแย่งบอลกลับมา ผลคือเฮนเดอร์สันลงมาเล่นได้เป็นธรรมชาติและทำได้ดีตามแทคติคเลย

คาราเกอร์ - ลงมาเพราะร็อดเจอร์สจะพักจอห์นสัน ไม่ได้ทำอะไรมากนัก ลูกที่สองที่เสียไปคาราเกอร์ก็ไม่เกี่ยวด้วย

แมน ออฟ เดอะ แมตช์ : ...หลุยส์ ซัวเรส... ยิง 3 จ่าย 1 ไม่ฝืนเล่น ขยันให้บอล ไม่ทะเลาะกับกองหลัง ไม่โวยวายผู้ตัดสิน ตั้งหน้าตั้งตาเล่น นี่เป็นซัวเรสที่แฟนบอลลิเวอร์พูลทุกคนอยากเห็น!
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น