วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 0 - 2 อาร์เซนอล (พรีเมียร์ลีค)


...เจ๊รู้ เจ๊อยู่มาก่อน...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-1-4-1 (ก็ 4-2-3-1 นั่นแหล่ะ แต่มีอัลเลนยืนต่ำคนเดียว)

---------------------ซัวเรส---------------------

สเตอริ่ง------ซาฮิน------เจอราร์ด------บอรินี่

---------------------อัลเลน--------------------

เอนริเก้----แอกเกอร์---สเคอเทล--จอห์นสัน

----------------------เรน่า-----------------------

               ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับอาร์เซนอลที่ยังยิงไม่ได้แต่ก็ยังไม่เสียประตูมาในสองนัดแรก นัดนี้ร็อดเจอร์สส่งนักเตะใหม่อย่างซาฮินลงสนามเป็นตัวจริงทันที ในขณะที่ตำแหน่งยังใช้ชุดเดิมลงกันครบถ้วน ทางฝั่งอาร์เซนอลเลือกเชมเบอร์เลนก่อนวัลคอตและแชร์วิญโญ่ในการประสานงานร่วมกับชิรูและโพลโดลสกี้
-------------------------------------------------------

               เปิดเกมมาทั้งสองฝ่ายก็ต่อบอลบนพื้นสู้กัน ลิเวอร์พูลไล่บอลในแดนกลางได้ดีกว่าและครองบอลได้มากกว่าอาร์เซนอลเล็กน้อยทำให้ช่วงต้นเกมลิเวอร์พูลเป็นฝ่ายได้บุกเข้าใส่มากกว่าแต่ยังเจาะพื้นที่สุดท้ายของอาร์เซนอลได้ค่อนข้างลำบาก จนกระทั่งผ่าน 20 นาทีแรกของเกมไปอาร์เซนอลถึงเริ่มตั้งเกมของตัวเองได้บ้างทำให้เกมกลับมาสูสี ทั้งสองฝ่ายหาโอกาสลุ้นประตูได้ไม่มากนัก และเป็นทางฝั่งลิเวอร์พูลที่ดูดีกว่าเล็กน้อยด้วยการพาบอลไปป้วนเปี้ยนแถวกรอบเขตโทษอาร์เซนอลได้มากกว่า

               ลิเวอร์พูลดันกันขึ้นสูง พยายามหาทางเจาะแนวรับอาร์เซนอลให้ได้แต่ทำไม่สำเร็จ กลับเป็นอาร์เซนอลที่หันมาใช้วิธีโต้กลับเร็วมาเล่นงานอย่างได้ผล นาที 31 อาร์เซนอลตัดบอลได้ในแดนตัวเอง แผงกลางลิเวอร์พูลลงไม่ทัน โดนอาร์เซนอลโต้เร็วพรวดเดียวถึงประตูและจังหวะสุดท้ายเป็นโพลโดลสกี้ที่ยิงผ่านเรน่าไปได้ 1-0

               หลังจากสกอร์เปลี่ยน ลิเวอร์พูลยังคงพยายามครองบอลและเปิดเกมบุกเข้าใส่อาร์เซนอลเหมือนเดิม แต่ทางอาร์เซนอลเริ่มหันมาเน้นการโต้กลับเร็วเป็นหลักและทำได้น่ากลัว แม้ลิเวอร์พูลจะได้บอลและได้บุกมากกว่า มีโอกาสลุ้นนิดๆ หน่อยๆ อยู่เป็นระยะ แต่กลายเป็นอาร์เซนอลที่ได้ลุ้นประตูที่สองมากกว่าแต่ยังทำไม่สำเร็จ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

               เข้าครึ่งหลัง อาร์เซนอลหันมาครองบอลมากขึ้น ในขณะที่ลิเวอร์พูลเริ่มไล่กันไม่เจอบอล เกมรุกของลิเวอร์พูลถูกผลักออกไปไกลจากเขตโทษอาร์เซนอลมากขึ้นเรื่อยๆ นาที 54 ร็อดเจอร์สรีบส่งดาวนิ่งมาแทนบอรินี่ทันที แต่รูปเกมโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

               นาที 67 เชลวี่ย์ได้ลงมาแทนซาฮิน แต่ก่อนที่จะได้ทำอะไร นาทีถัดมาก็เป็นอาร์เซนอลที่ทำชิ่ง 1-2 ทางริมเส้น คาซอล่าได้หลุดเข้าไปยิงอัดมุมแคบ เรน่าล้มไม่ทันทำให้บอลโดนสีข้างแล้วแฉลบรอดเข้าประตูไปให้สกอร์ขยับเป็น 2-0

               หลังจากสกอร์ขยับห่าง อาร์เซนอลถอยลงไปรับกันลึกมากขึ้น ส่วนลิเวอร์พูลพยายามเร่งเกมรุกแต่ก็เร่งไม่ขึ้นสักเท่าไหร่ บุกได้ไม่ต่อเนื่องนักเพราะบอลจังหวะสองอาร์เซนอลเก็บได้ดีกว่าในครึ่งแรก จนกระทั่ง 10 นาทีท้ายที่อาร์เซนอลแทบไม่สนใจเกมโต้กลับแล้ว หันมาเคาะครองบอล,เก็บบอลไว้กับตัวเพื่อปิดเกม ลิเวอร์พูลกลับมาเร่งได้ดีและได้ลุ้นอีกครั้งโดยเฉพาะจากการทำเกมเจาะตรงกลางของเชลวี่ย์ - เจอราร์ด - อัลเลน ได้ลุ้นประตูมากขึ้นแต่จบสกอร์ไม่สำเร็จ สุดท้ายเลยพ่ายคาบ้าน 2-0
-----------------------------------------

               ร็อดเจอร์สวางแทคติคนัดนี้ค่อนข้างเสี่ยง ถ้าเทียบกับวันที่เจอซิตี้ต้องถือว่านัดนี้ลิเวอร์พูลเปิดหน้าแลก เดินหน้าทำเกมรุกเข้าใส่อาร์เซนอลเต็มที่ตั้งแต่ต้นเกม แบคสองข้างไม่ได้หยุดอยู่ที่ครึ่งสนาม โดยเฉพาะในรายของจอห์นสันที่ดันขึ้นไปถึงหน้าเขตโทษเกือบตลอด กลางรับมีอัลเลนยืนต่ำคนเดียวในขณะที่ซาฮินกับเจอราร์ดแม้จะสลับกันลงมาเอาบอลและช่วยไล่,ปิดพื้นที่บ้าง แต่ส่วนใหญ่จะดันกันขึ้นไปข้างหน้าพยายามทำเกมรุกมากกว่า ทำให้สุดท้ายอาร์เซนอลมีช่องให้โต้และทำประตูได้จากการโต้กลับในที่สุด

               นอกจากเรื่องรูปแบบการเล่นที่เสี่ยงแล้ว ตอนนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าลิเวอร์พูลไม่มีแผนสำรองและไม่มีตัวสำรองที่ลงไปเปลี่ยนแปลงเกม ผู้เล่นตัวจริงตัวสรองขณะนี้ไม่ว่าใครจะลงเล่น วิธีการเล่นของลิเวอร์พูลเหมือนเดิมเป๊ะตลอด 90 นาที มองในแง่ดีคือร็อดเจอร์สสร้างทีมของตัวเองขึ้นมาได้เร็วมาก แต่ในแง่ร้าย จนถึงตอนนี้มันยังเป็นจุดอ่อนของลิเวอร์พูลอยู่ แล้วลิเวอร์พูลวันนี้แพ้เพราะแทคติคอย่างชัดเจน

               มองกลับไปทางฝั่งอาร์เซนอล วันนี้เวนเกอร์วางแทคติคมาดีมาก ช่วงที่ต้องรับก็รับอย่างอดทน ไม่ฝืนเล่นยากเล่นเสี่ยง ไม่ตั้งเกมรุกแบบที่ถนัดแต่เน้นเกมโต้กลับอย่างได้ผล สกอร์ขึ้นนำแล้วเปลี่ยนมาครองบอลไม่ให้ลิเวอร์พูลบุกได้ต่อเนื่อง เข้าท้ายเกมหันมาตั้งรับรัดกุมปิดเกมไปได้

               ในขณะที่ลิเวอร์พูลอยู่ในช่วงที่ฟอร์มไม่ถึงกับดีนัก และมีปัญหากับการรับมือลูกโต้กลับ เวนเกอร์ไม่เสี่ยงจะเปิดเกมสู้หรือเน้นจะเอาประตูเยอะ แค่รักษารูปเกมให้ไม่เพลี่ยงพล้ำเท่านั้น กลับกันทางฝั่งร็อดเจอร์ส แม้อาร์เซนอลจะยังยิงไม่ได้เลย และลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้าน แต่การดันสูงเปิดหน้าแลกขนาดนั้นกับทีมที่มีนักเตะมีความเร็วและเก่งในเรื่องการโต้กลับ ดูจะประมาทไม่น้อยและเป็นความเสี่ยงที่สูงมาก ในเมื่อเสี่ยงแล้วไม่ชนะ ก็ต้องเสียหมดหน้าตักแบบนี้นี่แหล่ะ

               ...โดนเจ๊กินเรียบเลยดูสิ...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันใช้ได้

เรน่า - ความมั่นใจหดหายไปพร้อมกับฟอร์มการเล่น มีส่วนทั้งสองประตูที่เสียไป โดยเฉพาะลูกที่สองรับไปคนเดียวเต็มๆ

เอนริเก้ - ยืนสูงตามแทคติคและวิ่งลงมาปิดพื้นที่ได้เร็วใช้ได้ จังหวะวิ่งเบียดไปมีพลาดให้เห็นบ้างแต่โดยรวมถือว่าทำได้ดี ฝืนเล่นยากไปบางจังหวะ เล่นพอใช้ได้

แอกเกอร์ - ผ่านบอลขึ้นหน้าได้ดี จังหวะสกัดใช้ได้ ลูกแรกที่เสียไปดูจะสื่อสารกับสเคอเทลไม่ดีเลยยืนผิดตำแหน่ง นอกนั้นก็ไม่ผิดพลาดอะไร

สเคอเทล - ผ่านบอลขึ้นหน้าได้ดีขึ้นมาก นอกจากลูกสั้นแล้วลูกยาววางไปริมเส้นถือว่าทำได้ดีขึ้นผิดหูผิดตา ถึงจะมีให้เห็นไม่บ่อยนัก แต่โยนแล้วค่อนข้างแม่น ลูกกลางอากาศสู้กับชิรูได้ดี

จอห์นสัน - ไม่รู้ว่าผู้จัดการทีมสั่งมาหรือว่าตัดสินใจเองกับการยืนสูงเล่นเป็นปีกแบบนั้น ลงมารับแทบไม่เคยทันเลยและเกมรุกก็ช่วยอะไรไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอันนัก แต่จังหวะที่เล่นเกมรับก็ถือว่าทำผลงานพอใช้ได้ ไม่รั่ว ไม่เกรียม ลูกที่สองที่โดนไปเป็นลูกชิ่งก็คงทำอะไรไม่ได้มากกว่ายืนเฉยๆ แบบนั้นแหล่ะ

อัลเลน - เล่นได้ดีพอใช้ ครองบอลเหนียวแน่นมากและออกบอลได้ดี ช่วงท้ายเกมยังสลับขึ้นไปเล่นเกมรุกได้ดีอยู่ 2-3 จังหวะ หยุดเกมของกลางอาร์เซนอลได้น้อยไปหน่อย (แน่ล่ะ อยู่คนเดียวเป็นส่วนใหญ่นี่)

ซาฮิน - ทำอะไรไม่ได้มากนัก ดูยังจับจังหวะกับเพื่อนร่วมทีมไม่ค่อยได้

เจอราร์ด - ครึ่งแรกเล่นผิดพลาดเยอะมาก มีส่วนร่วมในจังหวะเสียประตูแรกด้วย ครึ่งหลังลดความผิดพลาดลงได้บ้าง และมาดูดีเอาตอนช่วงท้ายๆ เกม โดยรวมแล้วจังหวะการเล่นดูช้าลงไปและความแข็งแกร่งลดลง แทคติคที่ใช้พลังงานแบบที่เล่นกันอยู่ดูมีปัญหากับเจอราร์ดในวัย 32 ไม่น้อย

สเตอริ่ง - ใช้ความเร็วและการพาบอลไปกับตัวเล่นงานแบ็คอาร์เซนอลได้ดีแต่การประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้ไม่ดีนัก อย่างไรก็ตาม ไม่น่าเชื่อว่าสเตอริ่งเป็นตัวรุกที่หวังพึ่งได้มากเป็นอันดับต้นๆ ของทีมในตอนนี้ ยังอยู่ในฟอร์มขาขึ้น

บอรินี่ - เล่นทางขวาแล้วดูเงียบๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจอห์นสันขึ้นมาช่วยทำเกมมากจนบอรินี่แทบไม่ต้องทำอะไรนอกจากผ่านบอลให้ ขยันวิ่งไล่บอลและลงมาช่วยเกมรับลึก หาโอกาสยิงได้ 2-3 ครั้งช่วงต้นเกมแล้วก็ค่อยๆ หายไป

ซัวเรส - จังหวะการเล่นดูดีกว่านัดที่แล้วเยอะ เล่นฝืนน้อยลงแต่ดันโดนบังคับให้ต้องฝืนมากขึ้นจากจังหวะที่ทีมเล่นเร็วแล้วเพื่อนเติมมาช่วยไม่ทัน ขยันฟ้องเีรียกจะเอาฟาลว์จากผู้ตัดสินมากไปหน่อย เล่นได้ไม่โดดเด่นนักแต่ก็ไม่ทำให้ทีมเสียโอกาส

ตัวสำรอง

ดาวนิ่ง  - ตอนที่พึ่งลงสนามมาใหม่ๆ พยายามจะครอสเข้ากลางหลายครั้ง น้ำหนักบอลดีแต่ไม่ผ่านคู่เซ็นเตอร์ มีจังหวะกระชากผ่านแบ็คไปได้ดีครั้งสองครั้ง หาโอกาสยิงได้ครั้งนึง ไม่ถึงกับทำให้อะไรมันดูดีขึ้นแต่ก็นับเป็นวันที่ลงมาแล้วช่วยทีมได้พอสมควร

เชลวี่ย์ - ลงมาช่วยให้การเจาะตรงกลางทำได้ดีมากขึ้น หาโอกาสยิงไกลได้ดีสองสามครั้ง
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น