วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 2 - 3 อูดิเนเซ่ (ยูโรป้า)


...คืนนั้น สวรรค์ล่ม...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

---------------------บอรินี่-----------------------
-----อัสไซดี้-------เชลวี่ย์--------ดาวนิ่ง-------
-------------อัลเลน------เฮนเดอร์สัน----------
โรบินสัน---คาราเกอร์---โคอาเตส---จอห์นสัน
----------------------เรน่า-----------------------

               เกมยูโรป้าลีค ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับอูดิเนเซ่ที่เสมอกับอันซิมาในนัดแรก ร็อดเจอร์สยังใช้ผู้เล่นสำรองเป็นส่วนใหญ่แต่มีตัวหลักลงมาช่วยอยู่หลายคน และในม้านั่งสำรองยังเก็บนักเตะคนสำคัญอย่างซัวเรส, เจอราร์ดไว้เผื่อเหลือเผื่อขาดด้วย
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาอูดิเนเซ่ยพยายามไล่บอลเต็มสนามและเน้นบุกเจาะทางฝั่งโรบินสัน ส่วนลิเวอร์พูลเล่นช้า ต่อบอลสั้นตามช่องกันขึ้นไปเรื่อยๆ แต่แดนกลางเข้าไล่เร็วจนอูดิเนเซ่ตั้งเกมของตัวเองไม่ถนัด ทำให้เกมค่อยๆ ไหลมาทางลิเวอร์พูลทีละน้อยแต่ยังเจาะพื้นที่สุดท้ายได้ไม่มากนัก

               แต่ในที่สุดลิเวอร์พูลมาเจาะแนวรับได้สำเร็จในนาที 23 เชลวี่ย์ออกบอลไปให้ดาวนิ่งทางริมเส้นขวาก่อนจะวิ่งทะลุเข้าไปในเขตโทษโหม่ง ลูกครอสของดาวนิ่งที่เปิดกลับเข้ามาให้ 1-0 และหลังจากนั้นลิเวอร์พูลก็เล่นได้ง่ายขึ้น ความกดดันน้อยลงไป รวมไปถึงอูดิเนเซ่ที่เล่นระมัดระวังมากขึ้น เน้นปิดพื้นที่ในแดนตัว ไล่บอลในแดนกลางน้อยลง ทำให้ลิเวอร์พูลครองบอลเอาไว้ได้แบบเบ็ดเสร็จ ผ่านบอลไปมาทั่วสนาม มีช่องก็เจาะ ไม่มีก็ผ่านบอลไปเรื่อย เน้นความแน่นอนเอาไว้ก่อน อูดิเนเซ่แทบไม่ได้บอลกลับมาครองเลย ส่วนลิเวอร์พูลยังทำประตูเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

               เข้าครึ่งหลังแค่ไม่กี่วินาที อูดิเนเซ่ได้ประตูตีเสมออย่างรวดเร็วจากจังหวะวางบอลยาวแล้วจอห์นสันทำบอล ปลิ้นจากเท้าโดนตัดไปได้ ก่อนที่จังหวะสุดท้ายจะเป็นดินาตาเล่แปเข้าประตูไปได้สำเร็จ 1-1 โดยครึ่งหลังนี้อูดิเนเซ่ปรับเกมหันมาไ่ล่บอลเร็วตั้งแต่แดนหน้า กดดันไม่ให้ลิเวอร์พูลผ่านบอลได้สะดวกและได้ผลเป็นอย่างดี ลิเวอร์พูลตั้งเกมของตัวเองได้ลำบาก จ่ายบอลผิดพลาดมากขึ้นและครองบอลได้น้อยลง

               รูปเกมโดยรวมยังดูสูสี โดยเป็นทางฝั่งอูดิเนเซ่ได้เปรียบเล็กน้อย นาที 64 ร็อดเจอร์สเปลี่ยนเอาเจอราร์ดกับซัวเรสลงมาแทนอัสไซดี้กับเฮนเดอร์สัน เกมของลิเวอร์พูลเร็วและทะลุทะลวงมากขึ้นทันที จนเกมทำท่าว่าจะพลิกกลับมาทางลิเวอร์พูล แต่แล้วนาที 70 กลับเป็นอูดิเนเซ่ที่พลิกขึ้นนำในจังหวะได้ฟรีคิกทางริมเส้นใกล้กรอบเขตโทษ เปิดโด่งเข้ามาแล้วเป็นโคอาเตสที่ขึ้นถึงบอลแต่โหม่งสะบัดไม่พ้นกรอบ ทำเข้าประตูตัวเองไป 2-1

               ลิเวอร์พูลพยายามเร่งเกมต่อไปจนเกิดความผิดพลาดเองบ่อยครั้ง เพียงแค่ 2 นาทีถัดมา อูดิเนเซ่ตัดบอลได้โต้เร็วกลับมา ดินาตาเล่บังบอลจากคู่เซ็นเตอร์ได้ก่อนเปิดให้ปาสควาเล่ที่วิ่งขึ้นมายิงไกล จากนอกเขตเข้าประตูไปได้สำเร็จ 3-1 ลิเวอร์พูลยังไม่ท้อ ตั้งหน้าตั้งตาบุกต่อไปและตีตื้นได้เร็วเช่นกัน นาที 75 จากฟรีคิกแถวมุมเขตโทษ ซัวเรสปั่นเสียบใต้คานอย่างสวยงามให้ลิเวอร์พูลไล่เข้ามาเป็น 3-2

               อูดิเนเซ่พยายามดึงเกมให้ช้าลงและไม่สาดบอลทิ้งมั่วซั่ว ส่วนลิเวอร์พูลยังเร่งจะเอาประตูตีเสมอให้ได้ พลาดบ้างดีบ้างแต่โดยรวมก็สามารถกดดันและลุ้นประตูได้อยู่ตลอด นาที 79 สเตอริ่งได้ลงมาแทนบอรินี่อีกคน ลิเวอร์พูลดันกันขึ้นมาเล่นเกมรุกเกือบหมด กดดันและหาช่องยิงได้หลายครั้งแต่จบสกอร์ไม่สำเร็จ ส่วนทางฝั่งอูดิเนเซ่ก็เล่นได้ตามแทคติค เก็บบอลได้บ้างเป็นระยะ และโต้ได้นิดหน่อย ไม่ถึงกับรับอย่างเดียว ก่อนจะเอาตัวรอดไปได้จนจบเกม เฉือนชนะลิเวอร์พูลได้สำเร็จ 3-2
-----------------------------------------

               ดูจากรายชื่อ 11 ตัวจริงรวมไปถึงตัวสำรองแล้ว ร็อดเจอร์สไม่ได้ประมาทอูดิเนเซ่ และอันที่จริงคุณภาพของนักเตะโดยรวมของลิเวอร์พูลชุดนี้ไม่ได้เป็นรอง รูปเกมครึ่งแรกทีมชุดที่ลงไปก็น่าจะเอาอยู่จริงๆ เมื่อทำประตูขึ้นนำได้และครองบอลอยู่ฝ่ายเดียว แต่มาพังเอาครึ่งหลังเพราะการเสียสมาธิในช่วงต้นเกมและการรับมือกับการวิ่งไล่บอลเร็วได้ไม่ ดีพอทำให้เกมนี้หลุดมือไปอย่างน่าเสียดาย

               จุดสลบในเกมนี้ของลิเวอร์พูลอยู่ที่เกมรับในแดนกลาง ทุกครั้งที่โดนคู่ต่อสู้ตัดบอลได้ที่กลางสนาม กองกลางไม่สามารถหยุดคู่ต่อสู้ได้ในระดับที่น่าพอใจ รวมไปถึงพื้นที่หน้าเขตโทษที่เปิดไว้เยอะ พอมีความผิดพลาดปุ๊ป บอลทะลักถึงเขตโทษทันที ส่วนหนึ่งเป็นจุดด้อยของแทคติคที่ดันกลางขึ้นไปสูงถึงกลางสนามหมด(เพื่อแลกกับเปอร์เซ็นต์การครองบอลและบีบพื้นที่ในแดนของคู่ต่อสู้) แต่อีกส่วนหนึ่งคือนักเตะในแดนกลางโดยเฉพาะอัลเลนกับเฮนเดอร์สันยังเล่นเกมรับได้ไม่เด็ดขาดด้วย ลิเวอร์พูลตอนนี้ถ้าเจอกับทีมที่ "มีอะไร" มาสู้ ยังขาดลูคัสไม่ได้จริงๆ

               แต่ไม่ใช่ว่าอะไรจะแย่ไปซะหมด (ที่จริงมีดีเยอะด้วย) อันดับแรก ริมเส้นของลิเวอร์พูลตอนนี้ดูดีกว่าฤดูกาลก่อนมาก เกมริมเส้นทะลุทะลวงได้มากขึ้น ทำผลงานได้เป็นชิ้นเป็นอันมากขึ้น อันดับต่อมา ลูกเซตพีซมีความน่ากลัวมากขึ้นตามลำดับ ได้ลุ้นบ่อยครั้ง ไม่ใช่ขึ้นไปไม่เจอบอลแบบแต่ก่อน อันดับสุดท้ายคือนักเตะในทีมเล่นตามแทคติคที่วางไว้ได้เนียนตาขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้น จะรวมเอาลูกฮึดสู้ไม่ถอย เดินหน้าจะทวงคืน ไม่หน้างอ คอหัก เดินเท้าสะเอวเข้าไปด้วยก็ยังได้

               หวังว่าผลลัพธ์ที่ออกมาจะไม่ฉุดความมั่นใจและฟอร์มการเล่นที่ดูดีขึ้น ก็คงจะดี

               ...แต่ยังเสียดายนัดนี้ไม่หายจริงๆ ครับ...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันใช้ได้

เรน่า - ฟอร์มกระเตื้องขึ้นมาก 3 ลูกที่โดนไปไม่มีลูกไหนที่น่าจะทำอะไรได้มากกว่านั้น ยืนตำแหน่งได้ดี ออกมาเล่นลูกกลางอากาศถึงบอลตลอด ที่ดูไม่ดีอย่างเดียวในวันนี้คือชกบอลไม่ค่อยพ้นเขตโทษ ร่ำๆ จะโดนซ้ำหลายครั้ง (จริงๆ โดนไปครั้งนึงด้วยแต่เซฟไว้ได้)

โรบินสัน - ช่วยอัสไซดี้ได้น้อยไปหน่อย ไม่ค่อยกล้าเล่นในพื้นที่สุดท้ายของคู่ต่อสู้ เกมรับพอเอาตัวรอดได้ ไม่ได้เหนียวแน่นแต่ก็ไม่ถึงรั่ว โดยรวมถ้ามองจากมุมว่าเป็นดาวรุ่งถือว่าทำได้ดีน่าประทับใจ แต่ถ้าจะขึ้นชั้นมาเป็นตัวหลักแทนเอนริเก้ก็อย่าพึ่งเลยจ๊ะ~

โคอาเตส - เล่นได้ดีทั้งเกม เข้าสกัดได้หนักหน่วงแม่นยำ ปั๊กเดียวอยู่ตลอดไม่เสียฟาลว์ด้วย ลูกกลางอากาศก็เล่นได้เด็ดขาด พลาดครั้งเดียวคือทำเข้าประตูตัวเอง ซึ่งน่าเห็นใจไม่น้อยเพราะจริงๆ แล้วอ่านทางบอลได้ดีแล้ว ขึ้นถึงบอล แต่ดันอยู่กลางประตูแถมตัวเริ่มจะตกลงมาทำให้ควบคุมทางบอลยาก

คาราเกอร์ - ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะปรับตัวให้เข้ากับแทคติคที่ดูไม่น่าไปกันได้กับเจ้าตัว ได้ดีขนาดนี้ ขยับหาที่ว่างให้เพื่อนคืนบอลมาให้ได้ดี ไม่สาดทิ้งมั่วซั่ว ส่งบอลได้ดีเพื่อนไม่ต้องเจอความกดดัน แต่ปัญหาคืองานหลักอย่างเกมรับทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ความหนักในการเบียดปะทะลดน้อยอย่างน่าใจหาย ส่วนความเร็วคงไม่มีใครพูดถึงนานแล้ว ดูไปดูมาเหมือนโคอาเตสต้องมาประคองคาราเกอร์มากกว่าจะเป็นในทางตรงกันข้าม

จอห์นสัน - บุกได้คลั่งมาก ทำได้ดีระดับนึงในเรื่องนั้น เล่นเหมือนลืมไปแล้วว่าตำแหน่งคือแบ็ค พอทีมครองบอลได้ ใจคิดถึงเกมบุกอย่างเดียว ตั้งสมาธิกับเกมรับน้อยไปหน่อย ปล่อยพื้นที่รับผิดชอบให้เพื่อนมารับกรรมบ่อยเกินความจำเป็น

อัลเลน - มีการตัดสินใจที่ดี มีความหลากหลายในการเล่นและคุมจังหวะเกมได้ดี มีส่งพลาดให้เห็นบ้า่งแต่ไม่บ่อยนัก เกมรับก็ดูใช้ได้ เก็บบอลจังหวะสองและเข้าสกัดเร็วได้ไม่เลว ที่ดูมีปัญหาคือถ้าโดนคู่ต่อสู้แตะบอลหนีหรือบอลผ่านแนวของตัวเองไปเมื่อ ไหร่ บรรลัยเมื่อนั้น ตามไปไม่ค่อยทัน วิ่งเบียดไม่ค่อยอยู่

เฮนเดอร์สัน - ช่วยอะไรทีมไม่ได้มากนัก เล่นได้ดีในครึ่งแรกที่อูดิเนเซ่ยังไม่ไล่มาก โดยรวมทำได้แค่เชื่อมเกม และนัดนี้เป็นช่องโหว่ในเกมรับแดนกลางอย่างแท้จริง

อัสไซดี้ - ทำอะไรไม่ค่อยได้ จังหวะ 1-1 ยังหาช่องเปิดบอลได้แต่บอลที่เปิดเข้าไปไม่ถึงเพื่อน แต่เกมนี้หนักไปทางโดนรุมซ้อน 2 ตลอด มองหาตัวช่วยก็ไม่ค่อยจะมีเพราะโรบินสันจะชิ่งบอลกลับมาให้แทบจะในทันที ส่วนเชลวี่ย์หรือบอรินี่รับบอลไปแล้วก็ไม่ค่อยจะให้คืน

เชลวี่ย์ - ครึ่งแรกเล่นได้โดดเด่นมาก หา่ช่องเปิดบอลทำเกมรุกได้ดี ไม่ครองบอลนานจนเสียบอล วิ่งเติมเข้าเขตโทษไปทำประตูได้ด้วย ครึ่งหลังดูบทบาทน้อยลงไปเพราะบอลไปขึ้นที่เจอราร์ดหมดแต่ก็ยังมีส่วนร่วม กับเกมอยู่ตลอด ที่แย่ของวันนี้คือการเข้าบอลแบบแฟนบอลนั่งกุมขมับเริ่มกลับมาอีกแล้ว แต่โดยรวมก็ยังถือว่าเป็นที่ดีได้อยู่

ดาวนิ่ง - ฟอร์มกระเตื้องขึ้นตามแรงกระตุ้นจากร็อดเจอร์ส เล่นได้ดีที่สุดตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา เปิดบอลให้เพื่อนทำประตูได้และเปิดได้ลุ้นอีก 2-3 ครั้ง ลงมาช่วยเกมรับได้ดี เล่นเกมรับมากพอๆ กับจอห์นสัน เกมรุกแม้จะหนักไปทางแปะให้เพื่อนแต่ก็มีจังหวะที่ดีให้เห็นเป็นระยะๆ อยู่ตลอดเกม อย่างไรก็ตาม ถ้าหวังจะกลับมาเป็นตัวหลัก ฟอร์มนัดนี้ยังเป็นได้แค่จุดเริ่มต้น

บอรินี่ - ครึ่งแรกยังมีส่วนร่วมกับเกมดีอยู่ หาพื้นที่ว่างได้ดีและลงมาช่วยเชื่อมเกมได้ตลอด แต่เข้าครึ่งหลังบอลเริ่มไปไม่ถึงก็ค่อยๆ หายไปจากเกม และหายไปแบบไร้ร่องรอยตั้งแต่ซัวเรสลงสนาม มาโผล่อีกทีก็ตอนเรียกฟาลว์ให้ซัวเรสยิงฟรีคิกตีตื้นนั่นแหล่ะ

ตัวสำรอง

เจอราร์ด - ลงมาทำให้เกมเร็วและดุดันขึ้น แต่ก็มีส่วนพลาดจนทำให้ทีมเสียประตูจากการเร่งมากเกินไปเหมือนกัน

ซัวเรส - กดดันแนวรับได้ดี พลิกหลบพาบอลไปได้ดีหลายครั้ง ทำชิ่งได้แม่นไม่ค่อยพลาด ยิงฟรีคิกได้ดีด้วย แต่ยังเสียดายลูกยิงมุมแคบไม่หาย จังหวะนั้นมีเชลวี่ย์รอชาร์จอยู่โล่งๆ แต่ซัวเรสไม่ได้จ่ายให้

สเตอริ่ง - เลี้ยงผ่านบ้างไม่ผ่านบ้าง เปิดบอลเข้ากลางแทบไม่ได้ กดดันแนวรับได้ดีระดับนึง โดยรวมดีกว่าอัสไซดี้ก่อนหน้านั้น
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น