วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 1 - 2 วีแกน



...ไม่มีสมาธิ...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-5-1

----------------------ซัวเรส----------------------

เค้าท์--สเปียริ่ง--เจอราด--เฮนเดอร์สัน--ดาวนิ่ง

เอนริเก้---สเคอเทล--คาราเกอร์---ฟลานาแกน

-----------------------เรน่า-----------------------

               ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับทีมหนีตกชั้นอย่างวีแกน ดัลกลิชเล่น 4-5-1 โดยใช้ซัวเรสเป็นหน้าเป้า ริมเส้นเป็นเค้าท์กับดาวนิ่ง ส่วนตรงกลางยังเป็นชุดเดิม ส่วนแผงหลังฟลานาแกนได้ลงเป็นตัวจริง
-------------------------------------------------------

               ลิเวอร์พูลเริ่มเกมอย่างช้าๆ เน้นขึ้นบอลทางขวาให้ดาวนิ่ง เกมค่อนข้างสูสีลิเวอร์พูลได้บอลมากกว่าแต่ก็ไม่ถึงกับได้เปรียบอะไรมากนัก ผ่าน 10 นาทีแรกของเกมไปวีแกนถึงได้โอกาสโต้กลับมาทางริมเส้นบ้างแต่ก็ยังกดดันอะไรไม่ได้มากเช่นกัน เค้าท์กับดาวนิ่งสลับตำแหน่งกันเป็นระยะ แต่ลิเวอร์พูลยังสร้างสรรค์โอกาสได้ไม่มากนัก

               นาที 26 วีแกนมาได้จุดโทษจากจังหวะที่คาราเกอร์สกัดบอลไม่ขาดแล้วสเคอเทลไปเตะสูงหวดเอาคางโมเสสเข้า มาโลนี่รับหน้าที่ยิงไม่พลาด 1-0

               ลิเวอร์พูลพยายามเร่งเกมเพื่อเอาคืนทันที แต่ก็เร่งก็ทำเสียไปเองบ่อย รวมไปถึงยังหาโอกาสจบสกอร์ได้น้อย จนกระทั่งจบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์ 1-0

               เข้าครึ่งหลัง ดัลกลิชส่งคาโรลลงมาแทนเฮนเดอร์สันทันที รวมไปถึงดันเจอราดขึ้นมาเล่นสูงมากขึ้นเปิดเกมรุกแลกเต็มที่และทำได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นาที 47 จากจังหวะวีแกนจะโต้กลับเร็ว สเคอเทลที่ตามกองหน้าขึ้นมาสูงล้มตัวสกัดบอลไว้ได้ ลิเวอร์พูลเลยได้โอกาสบุกต่อ บอลไปถึงเจอราดจ่ายให้ซัวเรสชาร์จตีเสมอได้สำเร็จ 1-1

               เกมลิเวอร์พูลยังดีต่อเนื่อง กดดันวีแกนได้ตลอด นาที 53 สเคอเทลโหม่งบอลเข้ากลาง ซัวเรสชาร์จเข้าไปได้แต่โดนกรรมการจับฟาล์วไปเสียก่อนชวดได้ประตูนำอย่างน่าเสียดาย หลังจากนั้นวีแกนค่อยๆ ตั้งสติกลับมาครองเกมได้ทีละน้อยจนกระทั่งรูปเกมกลับมาสูสีเหมือนเดิม

               วีแกนมาได้เพิ่มอีกประตูในนาที 63 จากจังหวะยิงไกลบอลไปแฉลบคาราเกอร์ไปเข้าทางคัลเวลล็อคหลบคาโรลยิงเข้าไปได้เป็น 2-1 หลังจากสกอร์เปลี่ยน เกมของลิเวอร์พูลดูช็อตไปทันทีึ ต่อเกมกันได้น้อยลงและจ่ายเสียมากขึ้นกลับกันกับทางวีแกนที่ต่อบอลในแดนกลางได้อย่างไหลลื่นและวิ่งไล่เพรซซิ่งได้ดีจนทำให้เกมเป็นของวีแกน

               นาที 73 เชลวี่ย์ได้ลงไปแทนดาวนิ่งและรูปเกมของลิเวอร์พูลยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น พยายามจะเน้นเจาะตรงกลางแต่ก็ฝ่าแนวรับวีแกนเข้าไปไม่ได้ นาทีั 85สเตอริ่งได้ลงมาแทนเค้าท์ ลิเวอร์พูลดันกันขึ้นมาเล่นเกมรุกหมดไม่ว่าจะเป็นสเปียริ่งหรือสเคอเทล กดดันได้มากขึ้นเล็กน้อยแต่ก็ยังหาจังหวะจบสกอร์ได้ค่อนข้างลำบาก รวมไปถึงเก็บบอลจังหวะสองได้น้อยเลยทำให้วีแกนได้ครองบอลเป็นพักๆ ในที่สุดก็เลยทำอะไรไม่ได้ แพ้คาบ้านไปด้วยสกอร์ 2-1
------------------------------------------

               ลิเวอร์พูลเล่น 4-5-1 โดยมีซัวเรสเป็นหน้าเป้าอีกครั้ง และมีปัญหาเดิมตามมาหลอกหลอนอีกครั้งคือการหาโอกาสทำประตุได้น้อย ในช่วงครึ่งแรกโอกาสส่วนใหญ่คือการครอสเข้าไปซึ่งในเขตโทษมีแค่ซัวเรสคนเดียวก็แทบไม่ได้ลุ้นอะไร ส่วนในจังหวะที่ซัวเรสได้บอลทางริมเส้นหรือนอกเขตโทษ ไม่มีนักเตะของลิเวอร์พูลวิ่งเติมเข้าไปในเขตโทษสักเท่าไหร่จนทำให้ซัวเรสเองก็ทำอะไรไมไ่ด้มากนัก

               การเปลี่ยนเกมในช่วงพักครึ่งโดยส่งคาโรลลงมาแทนเฮนเดอร์สันได้ผลอย่างชัดเจน ซัวเรสมีอิสระมากขึ้นในการฉีกตัวไปรับบอลทำเกม และนักเตะคนอื่นๆ มีเป้าให้พักบอล รวมไปถึงการครอสที่กดดันแนวรับได้มากขึ้นด้วย แต่ความเสี่ยงที่ตามมาคือลิเวอร์พูลเปิิดพื้นที่กลางสนามเอาไว้มากเพราะแทบจะเหลือสเปียริ่งไว้คนเดียวในการปิดพื้นที่และไล่บอล ประกอบกับวีแกนเองก็ต่อบอลบนพื้นได้ดีทำให้ครองเกมเอาไว้ได้ต่อเนื่อง ทำให้เกมครึ่งหลังออกมาอย่างที่เห็น

               จุดเปลี่ยนสำคัญคงหนีไม่พ้นประตู 2-1 ที่ซัวเรสยิงได้แต่โดนจับฟาล์ว ดูจากภาพช้าบอลอาจจะไปโดนมือซัวเรสก็ได้ แต่ที่แน่ๆ ถ้าลูกนั้นเป็นประตู ลิเวอร์พูลคงหันมาเน้นคุมพื้นที่กลางสนามได้มากกว่านี้และวีแกนคงไม่สามารถครองบอลต่อเนื่องได้อย่างนั้น

               อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตัดสินเกมนี้จริงๆ คือเกมรับของลิเวอร์พูล รูปเกมโดยส่วนใหญ่ลิเวอร์พูลรับมือเกมรุกของวีแกนเอาไว้ได้เกือบทั้งหมดแล้ว จะมีก็แต่ลูกครอสจากริมเส้นฝั่งซ้ายโดยเบโซชูที่ฟลานาแกนยังดักเอาไว้ไม่ค่อยอยู่ซึ่งไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรงของคู่เซนเตอร์ ปัญหาคือแนวรับลิเวอร์พูลพลาดง่ายในจังหวะเสียประตู ดูไม่ค่อยมีสมาธิ รวมไปถึงความผิดพลาดส่วนบุคคลด้วย เลยทำให้เสียไปถึง 2 ประตูซึ่งถือว่าเยอะมากถ้าดูจากรูปเกมที่เกิดขึ้น

               ...มากเกินกว่าเกมรุกจะตามทัน....
 ----------------------------------

นัดนี้เล่นได้ไม่ค่อยดีนัก

เรน่า - ลูกที่เสียไปโทษอะไรไม่ได้ โดยรวมอ่านเกมได้ดี ออกมาตัดบอลและรับบอลคืนได้ดี แต่การออกบอลยาววันนี้ไม่ดีเท่าไหร่ ขาดๆ เกินๆ อยู่ตลอด

เอนริเก้ - เกมรับมีพลาดให้เห็นบ้างแต่ไม่มาก ส่วนเกมรุกเติมขึ้นไปค่อนข้างน้อยกว่าที่ผ่านมา และพลาดในจังหวะสุดท้ายบ่อย

คาราเกอร์
- ไม่ใช่วันที่ดี แม้โดยรวมจะทำได้ดีกับการบังบอลและการซ้อนแบคในจังหวะโดนโต้ แต่มีปัญหากับการเข้าสกัด และมีส่วนรับผิดชอบกับสองประตูที่เสียไปด้วย

สเคอเทล - โดยรวมถือว่าเล่นใช้ได้ แต่ขาดความละเอียดในจังหวะเสียประตู เคยทำได้ดีกว่านี้

ฟลานาแกน - แม้จะปล่อยให้คู่ต่อสู้ครอสบอลง่ายไปสักหน่อยแต่โดยรวมก็เล่นเกมรับได้พอใช้ ส่วนเกมรุกทำได้ไม่ดี โดยรวมยังห่างไกลกับสิ่งที่เคลลี่หรือจอห์นสันทำเอาไว้

เค้าท์ - เล่นไม่ออก ได้บอลน้อย บอลจังหวะเดียววันนี้ทำไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกม

สเปียริ่ง - ครึ่งแรกเจองานไม่ยากและทำได้ดีระดับนึงโดยเฉพาะจังหวะที่ฉวยโอกาสขึ้นบอลเร็ว แต่พอครึ่งหลังที่ต้องรับผิดชอบพื้นที่กว้างขึ้น สเปียริ่งแทบไม่เจอบอลเลย

เจอราด
- แม้การเติมเกมรุกจะทำได้ดีพอใช้ แต่คุณภาพของบอลที่จ่ายให้เพื่อนดูด้อยลงไป เป็นวันที่ต้องทำเกมรุกอยู่แทบจะคนเดียวในแผงกลางและผลงานดูจะด้อยลงกว่าที่เคยทำได้

เฮนเดอร์สัน - ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าการเชื่อมเกม เล่นได้เงียบสนิทอีกนัดหนึ่ง

ดาวนิ่ง - ทำเกมด้วยตัวเองได้บ้าง ผลงานดีกว่าเค้าท์ ด้อยกว่าเจอราดเล็กน้อย แต่ทางเลือกในแดนหน้าที่จะส่งบอลไปให้ไม่ค่อยจะมีก็ไม่รู้จะเล่นยังไง หลายครั้งที่ได้บอลไปแล้วไม่มีเพื่อนให้จ่ายไปในตำแหน่งที่ลุ้นทำประตู

ซัวเรส - ครึ่งแรกเจอประกบติดและค่อนข้างโดดเดี่ยว ถึงอย่างนั้นก็ยังทำผลงานพอใช้ได้ ครึ่งหลังช่วงต้นเกมลงมาเล่นได้อย่างสุดยอด แต่พอทีมเริ่มครองบอลได้น้อยก็ทำอะไรไม่ได้ มีโอกาสจบสกอร์ไม่มากนักแต่โดยรวมถือว่ายิงได้ค่อนข้างดีทีเดียว ติดเซฟในลักษณะได้ลุ้น

ตัวสำรอง

คาโรล - 10 นาทีแรกที่้ลงมาทำได้ดีมาก แต่ก็เช่นเดียวกันกับซัวเรสคือเมื่อทีมครองบอลได้น้อยลงก็ทำอะไรไม่ได้มากนัก ยิ่งช่วงท้ายยิ่งทำอะไรไม่ได้เลย

เชลวี่ย์ - ลงมาเน้นเล่นบอลทะลุทะลวงเพื่อทำเกมรุก แต่บอลส่วนใหญ่ให้ไม่ผ่านแนวรับ

สเตอริ่ง - มีเวลาแค่ 9 นาทีในสนาม (รวมทดเจ็บ) ไม่ถึงกับเปลี่ยนเกมได้ แต่ก็เล่นได้น่าให้โอกาสมากกว่า 9 นาที

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น