วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 3 - 0 เอฟเวอร์ตัน



...เจอราด 3 เอฟเวอร์ตัน 0...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-4-2

-------------ซัวเรส-------คาโรล--------------

ดา่วนิ่ง----สเปียริ่ง----เจอราด---เฮนเดอร์สัน

เอนริเก้---สเคอเทล----คาราเกอร์-----เคลลี่

---------------------เรน่า-----------------------

               เมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้แมทช์ที่ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้าน ดัลกลิชกลับมาใช้ 4-4-2 ด้วยคู่กองหน้าคาโรล-ซัวเรสอีกครั้ง ในแผงกลางดาวนิ่งได้ลงเป็นตัวจริง และในแผงหลังก็มีคาราเกอร์กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้งเช่นกัน ทางฝั่งเอฟเวอร์ตันเปลี่ยนตัวจากนัดล่าสุดกว่าค่อนทีม เดรนเธ่กับเจลาวิชเป็นแค่ตัวสำรอง
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายก็ทำตามประเพณีดาร์บี้แมทช์ด้วยการวิ่งเข้าใส่กัน ไล่บอลตั้งแต่แดนหน้าและเปิดเกมแลกทั้งคู่ เกมเร็วมาก ลิเวอร์พูลดูขยันวิ่งกว่านัดที่เจอซันเดอร์แลนด์ผิดเป็นคนละทีม จังหวะรุกเร่งมากไม่ต่อบอลหลายจังหวะ ส่วนเอฟเวอร์ตันได้บอลน้อยกว่าแต่ก็โต้ขึ้นมาป้วนเปี้ยนแถวๆ ริมเขตโทษเป็นระยะเหมือนกัน

               ลิเวอร์พูลเริ่มครองเกมได้มากกว่าด้วยการเพรซซิ่งเร็ว ทำให้บีบแย่งบอลกลับมาได้เร็ว รวมไปถึงดันเกมขึ้นสูง แบคสองข้างขึ้นมายืนอยู่้แนวเดียวกับกลางรับอย่างสเปียริ่งเพื่อช่วยต่อบอล คู่กองหน้าก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีจนทำให้เอฟเวอร์ตันต้องถอยลงไปตั้งรับมากขึ้น แต่ก็ทำได้ดีเช่นกัน ลิเวอร์พูลแม้จะได้ลุ้นจบสกอร์บ้างแต่ก็ยังไม่จะแจ้งมากนัก

               ผ่านครึ่งชั่วโมงของเกมไป เอฟเวอร์ตันยังยันเกมรุกของลิเวอร์พูลเอาไว้ได้และเริ่มเก็บบอลมาโต้ได้มากขึ้นกว่าเดิม เน้นการขึ้นบอลทางริมเส้นทั้งสองฝั่งแต่ดูเหมือนว่าทางขวา (เอนริเก้) จะทำได้ดีกว่าอีกฝั่ง แต่ยังครอสบอลไม่เข้าเป้า กลายเป็นลิเวอร์พูลที่เริ่มบุกได้น้อยลงกลับมาได้ประตูก่อน ในนาที 34 จากจังหวะโต้เร็วซัวเรสจ่ายบอลทะลุแฉลบเจอราดเล็กน้อยไปเข้าทางเคลลี่ที่เติมขึ้นมายิงไปติดเซฟสองจังหวะแต่สุดท้ายบอลกระดอนมาเข้าทางเจอราดยิงซ้ำเข้าได้ 1-0

               พอโดนขึ้นนำไปก่อน เอฟเวอร์ตันหันมาเน้นการโยนยาวให้กองหน้ามากขึ้น ทำเกมได้ดีระดับนึงแต่ยังหาจังหวะจบไม่ค่อยได้ จนเข้า 5 นาทีสุดท้ายลิเวอร์พูลหันมาเก็บบอลมากขึ้นและตั้งโซนรับได้ดีจนกระทั่งจบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

               เปิดฉากครึ่งหลังมาเอฟเวอร์ตันหันมาวิ่งไล่ตั้งแต่แดนหน้า เข้าบอลเร็วมากขึ้น จนรูปเกมออกมาสูสี เอฟเวอร์ตันเริ่มทำได้ีดีขึ้นกับการขึ้นเกมทางฝั่งซ้าย (เคลลี่) โดยเฉพาะการเติมขึ้นมาของเบห์นกดดันแนวรับได้พอสมควร ส่วนลิเวอร์พูลเล่นช้าลงกว่าในครึ่งแรกแต่ไม่ได้ตั้งรับลึกนัก ยังคงเปิดเกมรุกได้เป็นระยะ

               นาที 51 ลิเวอร์พูลมาทำได้ีอีกลูกจากจังหวะที่เฮนเดอร์สันจ่ายบอลทะลุให้ซัวเรสทางริมเส้น ก่อนที่ซัวเรสจะลากไปสุดเส้นและเลี้ยงล็อคเข้ากลางให้เจอราดที่วิ่งเติมเข้ามายิงเสียบคาน 2-0
              
               เกมของลิเวอร์พูลเริ่มกลับมาดูดีกว่า ในขณะที่เกมริมเส้นของเอฟเวอร์ตันเริ่มชะงักไปทั้งสองฝั่ง แม้จะได้ลุ้นบ้างจากการครอสเข้าเขตโทษแต่ก็กดดันได้ไม่ต่อเนื่องนัก นาที 61 มอยส์เปลี่ยนรวดเดียว 3 คนเอาเดรนเธ่,รอดเวลและเจลาวิชลงมาแทนอนิเชบี้,ซัคคูลาชี่และโคลแมน พยายามโหมบุกต่อเนื่องแต่เกมรุกยังทำได้ไม่ต่างจากเดิมมากนัก คือพอจะรุกได้และได้ครอสบ้างแต่บอลโด่งในเขตโทษยังไม่ผ่านคู่เซนเตอร์

               นาที 72 เค้าท์ได้ลงมาแทนเฮนเดอร์สัน ลิเวอร์พูลเริ่มเน้นการโต้กลับมากขึ้นไม่ค่อยตั้งเกมขึ้นมาเท่าไหร่ รูปเกมดูสูสีแม้เอฟเวอร์ตันจะบุกมากกว่าแต่จังหวะได้ลุ้นประตูลิเวอร์พูลดูดีกว่า ยิ่งเล่นไปเกมริมเส้นของเอฟเวอร์ตันเริ่มเจาะได้ลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ ทางขวาฝั่งที่ไปเจอเอนริเก้แทบดับสนิท ส่วนฝั่งซ้ายที่ขึ้นไปเจอเคลลี่ทำได้แค่ครอสตั้งแต่ยังไม่สุดเส้นหรือไม่ก็โดนเร่งในจังหวะเปิดทำให้หาโอกาสลุ้นประตูได้น้อยลง ท้ายเกมเอฟเวอร์ตันยังมาโดนอีกลูกจากจังหวะโต้กลับเช่นเคย นาที 93 กลางเอฟเวอร์ตันลื่นล้มกลางสนาม เจอราดเอาบอลมาได้ก่อนจะลากไปถึงหน้าเขตโทษ จ่ายให้ซัวเรสแต่ซัวเรสไม่ยิงเองล็อคบอลหลบกองหลังแล้วแปมาให้เจอราดยิงอีกลูกเป็น 3-0 และเป็นแฮททริคของเจอราดด้วย ก่อนจะจบเกมไปด้วยสกอร์ดังกล่าว
------------------------------------------

               ดัลกลิชปรับทีมค่อนข้างมากจากนัดก่อนทั้งแทคติคและตัวผู้เล่น เลือกเล่น 4-4-2 และเน้นไปที่เกมรุกเต็มที่ ตัวผู้เล่นก็เป็นตัวที่ฟอร์มกำลังดีที่สุด (นัดก่อนเค้าท์ก็เล่นไม่ดีเหมือนกัน จะเลือกเฮนเดอร์สันก็พอรับได้) ดันแบคขึ้นมาครึ่งสนามกว่าครึ่งชั่วโมง และไปกระตุ้นลูกทีมยังไงไม่รู้ แต่ผลคือนักเตะลิเวอร์พูลวิ่งกันเหมือนมีเค้าท์ 10 คนอยู่ในสนาม ทั้งการไล่บอลและวิ่งทำทาง จังหวะเล่นเกมรุกไม่เคาะมาก มีช่องก็จ่ายเลยผ่านก็ดีไป ไม่ผ่านก็ไปวิ่งไล่แย่งกลับมาใหม่ เล่นกันง่ายๆ แต่ได้ประสิทธิภาพ

               ในด้านแทคติค การส่งซัวเรสคู่คาโรลดูจะได้ผลดีในนัดนี้ การมีคาโรลค้ำอยู่ข้างหน้าทำให้ซัวเรสเล่นง่ายกว่านัดก่อนเยอะ  ซึ่งการเล่นของซัวเรสเป็นอาวุธหลักในการทำเกมวันนี้ เมื่อมีอิสระในการหาพื้นที่ว่าง ซัวเรสสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้มากกว่าการเล่นเป็นหน้าเป้าในนัดก่อนอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนั้นการดันแบคขึ้นสูงยังทำให้เกมรุกดุดันมากขึ้นด้วยโดยเฉพาะการเติมขึ้นไปจนสุดทางของเคลลี่มีประโยชน์มากและกดดันได้มากกว่าการปล่อยให้ปีกทำเกมแต่เพียงฝ่ายเดียวอย่างที่ผ่านมา

               อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตัดสินผลในวันนี้ไม่ใช่แทคติคแต่เป็นทัศนคติในการเล่นของนักเตะลิเวอร์พูล อันที่จริงแล้วถ้าพวกเขาวิ่งได้แบบนี้ และกระหายในชัยชนะได้แบบนัดนี้ในทุกครั้งที่ลงสนาม เรื่อง UCL คงไม่ต้องพูดถึงเพราะป่านนี้คงได้ไปแล้ว โจทย์สำคัญในตอนนี้ของดัลกลิชคงไม่ใช่ว่าจะหาใครมาเพิ่ม (ซึ่งต้องหาแน่ล่ะ) หรือเลือกแทคติคที่สลับซับซ้อน แต่เป็นการทำอย่างไรให้นักเตะเล่นได้แบบนี้บ่อยๆ  มากกว่า

               ดูทางฝั่งเอฟเวอร์ตันพวกเขาเล่นไม่ถึงกับแย่ แต่ปัญหาคือกองกลางที่หยุดเกมของลิเวอร์พูลไม่ค่อยได้ เฟอไลนี่ถูกดันขึ้นไปช่วยในแดนหน้ามากเกินไปจนทำให้คนที่จะมาชะลอเกมของลิเวอร์พูลในจังหวะที่ทำเกมโต้ขึ้นมาแทบไม่มี นอกจากนั้นจังหวะที่เจอราดยิงทั้ง 3 ประตูแทบไม่มีกลางเอฟเวอร์ตันตามลงมาวิ่งเบียดไว้เลย รวมไปถึงเกมริมเส้นที่เป็นอาวุธหลักดันมาเจอแบคลิเวอร์พูลในวันที่เล่นได้ค่อนข้างดีด้วยเลยยิ่งไปกันใหญ่

               ...เจอราดเลยมีต้องลำบากเก็บบอลกลับบ้านเลยดูสิ...
 ----------------------------------

นัดนี้เล่นได้ดี

เรน่า - มีปัญหากับการออกมาตัดบอลโด่งเล็กน้อย ถ้าไม่มีคู่เซนเตอร์ช่วยไว้อาจเก็บคลีนชีตไม่ได้ เตะเปิดเกมก็ไม่ค่อยจะดีนักถ้าเทียบกับนัดก่อนๆ แต่ไม่มีจังหวะให้ต้องเซฟหรือออกมาตัดบอลเร็วแม้แต่ครั้งเดียว

เอนริเก้
- เกมรับครึ่งแรกมีปัญหาเล็กน้อย แม้จะจัดการได้เป็นส่วนใหญ่แต่ก็ปล่อยให้หลุดหรือเปิดได้หลายครั้งอยู่ แต่ครึ่งหลังทำได้ดีขึ้น เกมรุกที่เด็ดทีขาดไม่มีแต่ขยันเติมดี

คาราเกอร์
- การเข้าซ้อนแบคเล่นได้เข้าขั้นหลอนประสาทกองเชียร์ แต่เล่นลูกกลางอากาศได้ดีทีเดียว ไม่มีลูกบนพื้นให้ต้องเครียดสักเท่าไหร่ เป็นวันที่เอาตัวรอดไปได้

สเคอเทล - เล่นได้ดี เข้าบอลหนักหน่วงและเล่นลูกกลางอากาศได้เยี่ยม ที่น่าประทับใจคือไม่เสียฟาลว์เลยแม้จะต้องเบียดปะทะกับนักเตะเอฟเวอร์ตันอยู่ตลอด

เคลลี่ - เติมเกมน้อยกว่าเอนริเก้แต่เลือกจังหวะเติมได้สุดยอด ถ้ายิงได้ดีกว่านี้คนที่แฮททริคอาจจะไม่ใช่เจอราดก็ได้ เกมรับจังหวะ 1-1 เอาอยู่สบายๆ แต่เวลาต้องรับมือกับตัววิ่งอ้อมดูจะยังทำได้ไม่ดีนัก โดยรวมแล้วยังนับว่าเล่นเข้าขั้นดีมาก

ดาวนิ่ง - ได้บอลน้อยมาก หายไปจากเกม สาเหตุหลักมาจากเกมรุกไปกองอยู่ที่คู่กองหน้าหมด เล่นไม่ได้แย่แต่ก็ไม่มีอะไรเด่น

สเปียริ่ง - ออกบอลได้เร็วดีไม่มีคิดเยอะ จังหวะเข้าปะทะทำได้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวะที่ต้องเจอมวยเฮฟวี่เวทอย่างเฟอไลนี่ เฟเธอร์เวทอย่างสเปียริ่งทำได้ีดีเกินคาด แต่ที่ไม่ผิดคาดคือยังเข้าบอลพรวดและอ่านเกมไม่ค่อยดีเหมือนเดิม หลายครั้งที่ปล่อยให้เอฟเวอร์ตันจ่ายบอลหลุดไปหรือล็อคหลบไปง่ายๆ

เจอราด
- ทำในสิ่งที่อดัม,เฮนเดอร์สันทำไม่ได้นั่นคือการหาจังหวะเติมเข้าไปในเขตโทษ อันที่จริงเจอราดเข้าไปในเขตโทษไม่ได้เยอะสักเท่าไหร่ด้วยซ้ำ แต่จังหวะที่ควรเติมก็เติมตลอด รวมไปถึงจังหวะจบสกอร์ที่ทำได้ดีด้วย

เฮนเดอร์สัน - เล่นได้เป็นสัปปะรดในวันนี้ จ่ายบอลได้่ดีและทำได้ดีกว่าแค่เชื่อมเกม หลายครั้งที่ให้บอลซัวเรสได้สวยๆ รวมไปถึงการเคลื่อนที่มากขึ้นทั้งในเกมรุกและเกมรับ ไม่ถึงกับโดดเด่นแต่ก็อยู่ในขั้นที่พอรับได้

คาโรล - ล้มยากขึ้นบ้างแล้ว รวมไปถึงการโหม่งชงและพักบอลที่ทำได้ดีในวันนี้ ออกบอลดีด้วย แย่หน่อยที่หาบอลในเขตโทษแทบไม่เจอเลยตลอดเกม แต่สร้างประโยชน์ให้กับทีมได้มากและมีส่วนร่วมกับเกมเยอะมาก

ซัวเรส - ได้โอกาสยิง 2-3 ครั้งพลาดเรียบ แต่การวิ่งทำทางทำได้ดีสุดๆ รวมไปถึงการพาบอลไปกับตัวที่กดดันแนวรับได้ตลอดเกม เป็นเกมที่ได้บอลเยอะ, มีพื้นที่ให้เล่นเยอะ และสร้างเกมรุกได้น่าประทับใจ เล่นชวนให้คิดว่าอย่าได้จับซัวเรสเป็นหน้าเป้าอีกเลยเป็นทางเลือกที่น่าจะดีกว่า

ตัวสำรอง

เค้าท์ - ...ลงนะ...

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : สตีเฟ่น เจอราด...นักเตะ 22 คนในสนาม ยิงอยู่คนเดียว 3 ลูกด้วยไม่ให้เขาแล้วจะให้ใครล่ะ?

ป.ล. โฆษกในสนามให้ MOM คาราเกอร์...คือพี่แกก็ไม่ได้เล่นแย่นะ แต่ MOM เลยเหรอ? จะดีเหรอ?

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น