วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส 3 - 2 ลิเวอร์พูล


...แหม...ทำไปได้ (โปรดอ่านด้วยท่วงทำนองของพิศิษฐ์ กีรติการกุลประกอบ)
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

--------------------ซัวเรส----------------------

------ดาวนิ่ง------เจอราด-------เค้าท์--------

--------------อดัม-------สเปียริ่ง--------------

เอนริเก้---สเคอเทล----คาราเกอร์-----เคลลี่

---------------------เรน่า-----------------------

               ลิเวอร์พูลกลับมาเล่นเกมลีคโดยออกไปเยือนทีมหนีตกชั้นอย่าง QPR ดัลกลิชปรับแทคติคด้วยการเล่น 4-2-3-1 ใช้ซัวเรสเป็นหน้าเป้า ตัวรุก 3 คนคือดาวนิ่ง, เจอราดและเค้าท์ ตรงกลางอดัมจับคู่กับสเปียริ่ง ส่วนแผงหลังยังใช้ชุดเดิมจากนัดก่อน ทางฝั่ง QPR จัดกองหน้ามาสองตัวคือซาโมร่าและเด็กเก่าลิเวอร์พูลอย่างซิสเซ่หวังมีคะแนนเช่นกัน
-------------------------------------------------------

               ช่วงเิริ่มเกมลิเวอร์พูเร่งเกมกดดันเข้าใส่จน QPR โงหัวแทบไม่ขึ้น ได้ลูกเตะมุมเป็นชุดๆ เก็บบอลจังหวะสองในเกมรุกได้ดีจนทำให้ QPR ตั้งเกมหรือเก็บบอลมาครองไม่ได้ ลิเวอร์พูลเน้นเข้าทำเร็วด้วยบอลจังหวะเดียวอยู่ตลอดและทำได้ค่อนข้างดีทำให้เกมรุกต่อเนื่อง พอหาโอกาสจบสกอร์ได้แต่ยังทำประตูไม่ได้

               ผ่าน 20 นาทีของเกมไปเกมรุกของลิเวอร์พูลเริ่มเพลาลง QPR ปิดช่องปิดพื้นที่กันได้ดีขึ้นและเก็บบอลจังหวะสองได้ดีขึ้น เกมของ QPR กระเตื้องขึ้นช้าๆ แต่ก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ นาที 34 เคลลี่มีอาการบาดเจ็บจนต้องเปลี่ยนเอาโคอาเตสลงมาแทนแล้วโยกคาราเกอร์ไปอยู่ทางขวา

               พอเข้าครึ่งชั่วโมงแรกของเกม QPR เริ่มหันมาไล่บอลสูงอย่างได้ผลจนทำให้ลิเวอร์พูลบุกได้น้อยลงไปอีก แต่เกมก็ยังแค่สูสี จนกระทั่ง 5 นาทีสุดท้าย QPR ถึงเริ่มบุกเข้ามากดดันแถวหน้าเขตโทษได้บ้างแต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้และจบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์ 0-0

               เข้าครึ่งหลัง เฮนเดอร์สันได้ลงมาแทนอดัมที่โดนเสียบจนเจ็บในช่วงทดเจ็บครึ่งแรก รูปเกมดูสูสีเป็นฝ่ายพลัดกันครองบอล แต่ลิเวอร์พูลมาทำได้ก่อนในนาที 54 จากจังหวะลูกเตะมุม กองหลัง QPR สกัดไม่ขาดบอลมาเข้าทางโคอาเตสได้กระโดดเอี้ยวตัววอลเล่ย์จากแถวๆ จุดโทษเข้าไปได้อย่างสวยงาม 1-0

               หลังจากได้ประตู ลิเวอร์พูลดูผ่อนเกมลงไปเล็กน้อย ส่วน QPR เองที่พยายามจะเร่งก็ขึ้นบอลพลาดหลายจังหวะจึงทำให้ยังบุกกดดันได้ไม่มากนัก และทำให้ลิเวอร์พูลเก็บบอลกลางสนามโต้ขึ้นมาได้เป็นระยะแต่เร่งออกบอลจนเสียเองไปเยอะเลยยังไม่ได้โอกาสลุ้นเพิ่มสกอร์สักเท่าไหร่

               กระทั่งนาที 72 ลิเวอร์พูลมาทำสำเร็จจนได้ ซัวเรสล็อคบอลจนหลุดเข้าเขตโทษแต่ยิงชนเสา บอลไปเข้าทางดาวนิ่งลากตัดเข้ามายิงแต่ติดเซฟ สุดท้ายเป็นเค้าท์ที่ตามซ้ำเข้าไปให้ทีมนำ 2-0 จนเกมนี้ทำท่าว่าลิเวอร์พูลจะเก็บชัยชนะได้ไม่ยากแล้ว

               ...แต่...

               QPR เครื่องช็อตไปพักใหญ่หลังเสียประตูที่สอง ลิเวอร์พูลยังขยับทำเกมรุกกดดันได้ดีกว่าเล็กน้อย แต่เล่นไปเล่นมาจากความเสียสมาธิในเกมรับทำให้ QPR ตีตื้นขึ้นมาได้ นาที 77 QPR ได้ลูกเตะมุม แนวรับลิเวอร์พูลตั้งรับได้ไม่ดีพอปล่อยให้คู่ต่อสู้ขึ้นโหม่งโล่งๆ คนเดียวเข้าไปได้เป็น 2-1

               นาที 82 ดัลกลิชส่งคาโรลลงมาแทนซัวเรส ส่วน QPR ดันกันขึ้นมาสูงเร่งจะเอาประตูตีเสมอ รูปเกมโดยรวม QPR ก็กดดันลิเวอร์พูลไม่ได้มากมายอะไรนักเพราะบอลที่ส่งเข้าเขตโทษยังไม่ดีเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามเมื่้อโดนโยนเข้ามามากๆ ในที่สุดลิเวอร์พูลก็พลาดจนได้ นาที 86 QPR ได้ครอสจากทางฝั่งซ้าย ซิสเซ่ขึ้นโหม่งเอาชนะสเคอเทลได้ทำประตูตีเสมอได้สำเร็จ 2-2

               เท่านั้นยังไม่พอ ลิเวอร์พูลที่ดูจะช็อคจากการถูกตีเสมอยังเก็บบอลหรือตั้งเกมบุกกลับไม่ได้ เป็น QPR ที่โยนบอมบ์เข้ามาเรื่อยๆ จนได้เรื่อง นาที 91 จากบอลโด่งแนวลึกแถวกลางสนาม สเคอเทลไปไม่ถึงบอลส่วนเอนริเก้สกัดพลาดทำให้ QPR ได้หลุดเข้าเดี่ยวเข้าเขตโทษยิงผ่านตัวเรน่าเข้าไปได้ แซงนำเป็น 3-2 สามารถพลิกกลับมาเอาชนะลิเวอร์พูลได้สำเร็จ
------------------------------------------

               ดัลกลิชปรับแทคติคครั้งนี้จะว่าไปมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือบอลจังหวะเดียวในแดนหน้าทำได้เร็วและแม่นยำขึ้นจากการที่มีผู้เล่นในแนวรุกยืนอยู่ใกล้กันมากกว่า 4-4-2 และทุกคนคือซัวเรส ดาวนิ่ง เจอราด เค้าท์ มีความคล่องตัวในการวิ่งทำทาง โดยเฉพาะการให้อิสระกับแนวรุก 3 คนที่ยืนหลังซัวเรสสามารถวิ่งหาที่่ว่างและสลับตำแหน่งกันได้อยู่ตลอดเวลา ทำให้ช่วงครึ่งชั่วโมงแรกลิเวอร์พูลสามารถฉีกแนวรับได้อย่างน่าพอใจ ถ้าซัวเรสคมกว่านี้อาจจะออกนำเร็วกว่านี้ด้วยซ้ำ รวมไปการได้ลูกเตะมุมเป็นเข่งด้วย

               แต่ข้อเสียก็มีเช่นกัน พอลิเวอร์พูลเล่นเร็วแบบนั้นกลายเป็นว่าเล่นเกมรุกกันด้วยนักเตะเพียง 4 คน อย่าว่าแต่แบคจะเติมขึ้นไป เอาแค่กองกลางอย่างอดัมหรือสเปียริ่งยังเติมขึ้นไปช่วยได้ยาก พอโดนแนวรับ QPR ปิดช่องกันได้ทำให้เกมเริ่มสะดุด ยิ่งไปกว่านั้นการใช้ซัวเรสที่เป็นหน้าเป้ายังขยับหาพื้นที่เล่นตลอดเวลาบวกกับการเข้าไปเติมในเขตโทษของคนอื่นๆ ยังทำไม่ทัน ทำให้หลายครั้งที่ได้บอลหลุดไปทางริมเส้นไม่สามารถเปิดหรือเปิดเข้ามาแล้วไม่มีคนจะเข้ามาชาร์จ ทำให้เสียโอกาสในจังหวะนั้นๆ ไป

               จุดเปลี่ยนของเกมคงหนีไม่พ้นประตู 2-1 ของ QPR ซึ่งทำให้พวกเขาเริ่มกลับมาได้ ทั้งๆ ที่รูปเกมตั้งแต่ต้นจนกระทั่งถึงนาที 77 QPR แทบจะทำอะไรได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอันเลย คือถึงแม้ว่าจะบุกได้บ้าง ได้ลุ้นยิงประตูบ้าง แต่การเข้าทำไม่แม่นยำและกดดันได้ไม่ต่อเนื่องนัก แต่พอมาได้เข้าลูกนึงทำให้พวกเขามีฮึดขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

               อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะไล่มาเป็น 2-1 แล้ว เกมของ QPR ยังทำได้แค่โยนเข้ามาลุ้นเท่านั้น ไม่มีการยิงไกล ไม่สามารถเจาะตรงกลาง ไม่มีบอลชิ่งหรือบอลทะลุเข้าเขตโทษ แต่ถึงอย่างนั้นกองหลังลิเวอร์พูลก็ยังอุตส่าห์พลาดให้อีก 2 ครั้งทั้งๆ ที่ไม่น่าพลาดจนทำให้แพ้ไปในที่สุด

               ข้อสงสัยที่ไม่รู้ว่าจะมีคนสงสัยด้วยหรือปล่าวคือการเปลี่ยนคาโรลลงไปแทนซัวเรส ไม่แน่ใจว่าดัลกลิชเปลี่ยนทำไม คือทางมองไปถึงเรื่องเก็บบอลหรือกดดันแนวรับ นาทีนี้ซัวเรสยังทำได้ดีกว่าคาโรล โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้่ามองไปถึงเกมที่คาโรลลงมาเป็นตัวสำรองท้ายเกมเขาก็มักจะเล่นไม่ออกอยู่แล้วด้วย จะมองว่าเอาลงมาช่วยสกัดบอลโด่งที่พึ่งโดนไปลูกนึงก็ยังแปร่งๆ เพราะ QPR ยังไม่ได้โยนบอมบ์จนเป๋สักเท่าไหร่หรือถ้าจะเอาอย่างนั้นจริงๆ ดาวนิ่งหรือเค้าท์ก็ยังเป็นทางที่น่าเลือกกว่า นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ QPR กล้าดันกันขึ้นมาสูงจนทำให้เก็บบอลจังหวะสองที่ลิเวอร์พูลสกัดออกมาได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 10 นาทีสุดท้าย

               ...โดนทีมท้ายตารางยิงแซง 3 ลูกรวดใน 23 นาทีนี่เล่นเอาเครียดเหมือนกัน...
 ----------------------------------

นัดนี้เล่นได้ดีใน 77 นาทีแรก แต่ไม่ค่อยดีในช่วง 23 นาทีหลัง

เรน่า - ลูกแรกกับลูกสองน่าจะออกมาช่วยตัดบอลได้อย่างน้อยหนึ่งครั้งเพราะบอลมาลึกถึงเขต 6 หลา แต่ลูกสุดท้ายนั่นจนปัญญาจริงๆ ออกบอลพอใช้ได้ถ้าเทียบกับคนที่รอข้างหน้าเป็นซัวเรสไม่ใช่คาโรล

เอนริเก้ - เล่นมาได้ค่อนข้างดีเกือบทั้งเกม มีจังหวะหลุดโดนครอสบ้างแต่ก็ยังประกบติดอยู่ มาตายตอนจบที่สกัดพลาดในช่วงทดเจ็บนี่เอง

คาราเกอร์ - แทบไม่โดนกดดันเลยมาตลอดเกม แต่ช่วงท้ายขึ้นโหม่งไม่ค่อยเจอบอล รวมไปถึงเอาไม่อยู่จังหวะที่โดนเลี้ยงจี้ด้วย

สเคอเทล - ดวลกับกองหน้า QPR ได้พอใช้ ไม่ถึงขั้นเอาชนะได้แต่ก็ยังพอทำให้กองหน้าเล่นได้ลำบากอยู่ แต่พอโดนบอมบ์เข้ามามากๆ เข้ามีพลาดให้เห็นหลายครั้งอยู่เหมือนกัน

เคลลี่ - ยังไม่ทันได้ทำอะไรมากนักก็เจ็บไปก่อน

อดัม - ทำได้แค่พอใช้กับการปิดพื้นที่และเชื่อมเกม ไม่มีอะไรผิดพลาดแต่ก็ไม่มีอะไรโดดเด่น

สเปียริ่ง - พรวดเป็นพักๆ มีดีตรงที่เข้าบอลเร็วจนทีมได้กลับมาครองบอลเล่นเกมรุกต่อเนื่องอยู่หลายจังหวะ แต่นั่นก็ทำให้อีกหลายจังหวะโดนล็อคหลบให้ QPR โต้ขึ้นมาได้เหมือนกัน ออกบอลในจังหวะถูกกดดันได้ดี เร่งออกบอลจนพลาดให้เห็นบ้างแต่ก็ไม่มากเท่าไหร่ ดูจะเกรงใจเจอราดมากไปนิด หลายจังหวะอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าก็ไม่เล่นเองแต่ปล่อยให้เจอราดเล่น

เจอราด - ทำเกมรุกได้ดีมากๆ ในช่วงครึ่งชั่วโมงแรก และหลังจากนั้นก็ยังเป็นตัวหลักในการกำหนดจังหวะการเล่นเกมรุก วันนี้วิ่งเติมเกมและทำทางได้ดี ไม่ต้องพะวงเกมรับมากนัก จนกระทั่ง... 2-1

ดาวนิ่ง - ได้อิสระในการเ่ล่นมากกว่าที่ผ่านมาและทำได้ดี มีส่วนร่วมกับเกมเยอะแม้จะไม่มีจังหวะกระชากหรือครอสสวยๆ ให้เห็นแต่การออกบอลทั้งบอลทะลุและบอลชิ่งทำได้ดีมาก จนกระทั่ง...ซัวเรสโดนถอดออกไป

เค้าท์ - เป็นเกมที่ได้บอลเยอะมากเกมหนึ่ง เล่นเกมรุกได้พอใช้ แต่ที่ดีมากคือการแย่งบอลเร็วในจังหวะที่เสียบอลในเกมรุก ทำให้เกมของ QPR ทำได้ไม่ต่อเนื่องนัก เข้าซ้ำได้ดีเหมือนเดิม

ซัวเรส - ทำเกมได้ดีเอามากๆ และกดดันแนวรับได้ทุกครั้งที่ได้บอล เป็นอาวุธหลักในการเข้าทำในวันนี้ ปัญหาคือพอได้โอกาสยิงเองไม่สามารถเปลี่ยนเป็นประตูได้ เขามีโอกาสที่ไม่น่าพลาดถึง 2 ครั้งเป็นอย่างน้อยก็พลาดไปหมด รวมไปถึงโอกาสที่น่าจะได้ลุ้นมากกว่านั้นก็พลาดเรียบ

ตัวสำรอง

โคอาเตส
- วอลเล่ย์ทำประตูชนิดกองหน้าต้องอาย เคลียร์บอลได้เด็ดขาดดี แต่ 10 นาทีท้ายดูจะยืนตำแหน่งไม่ค่อยดีนัก

เฮนเดอร์สัน - มีส่วนพลาดกับประตูที่สองที่ควรจะขึ้นไปเบียดโหม่งบ้างแต่กลับไม่ขึ้น หลังจากนั้นพยายามจะแก้ตัวและทำได้ดีระดับนึง แต่ในแง่ปริมาณก็ออกจะน้อยไปหน่อย

คาโรล - เรียกฟาลว์ได้ครั้งนึงนอกนั้นแทบไม่ได้ทำอะไร บอลมาแทบไม่ถึงและบอลที่ถึงบ้างเก็บเอาไว้ไม่ได้

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น