วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

ซันเดอร์แลนด์ 1 - 0 ลิเวอร์พูล





...ปลาทูแม่กลอง...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-2-1

--------------------ซัวเรส---------------------

เบลามี่-----------------------------------เค้าท์

-----อดัม-----สเปียริ่ง-----เฮนเดอร์สัน------

เอนริเก้---โคอาเตส----สเคอเทล-----เคลลี่

---------------------เรน่า-----------------------

               ลิเวอร์พูลออกไปเยือนซันเดอร์แลนด์ที่ฟอร์มระยะหลังเริ่มแกว่งเหมือนกัน ทั้งยังขาดนักเตะคนสำคัญอย่างแคทเทอโมลและซัสสิยง ดัลกลิชปรับผู้เล่นค่อนข้างเยอะ เข้าใจว่าด้วยอาการบาดเจ็บและสภาพความฟิต ในแผงหลังเคลลี่ได้ลงแทนจอห์นสันอีกหนึ่งนัด และโคอาเตสได้รับโอกาสลงเป็นตัวจริง ในแผงกลางเจอราดเป็นแค่ตัวสำรองโดยมีอดัม,สเปียริ่งและเฮนเดอร์สันลงประสานงานร่วมกัน ทางริมเส้นเป็นเบลามี่กับเค้าท์และหน้าเป้าเป็นซัวเรสแค่คนเดียว ดาวนิ่งกับคาโรลที่ฟอร์มเริ่มดีในระยะหลังเริ่มต้นที่ม้านั่งสำรอง
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมทั้งสองฝ่ายเปิดเกมแลกกันทันที เกมเร็วแต่ยังหาโอกาสลุ้นจบสกอร์กันไม่ได้ เป็นลิเวอร์พูลที่ดูดีกว่าเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถึงกับได้เปรียบมากนัก ผ่าน 10 นาทีแรกของไปเกมถึงเริ่มช้าลง

               แม้ลิเวอร์พูลจะครองบอลได้มากกว่าเล็กน้อยแต่โอกาสเข้าทำมาจากการครอสบอลเป็นส่วนใหญ่ซึ่งกดดันแนวรับซันเดอร์แลนด์ไม่ได้ ส่วนซันเดอร์แลนด์เองเรียกฟาลว์บริเวณกลางสนามได้เป็นระยะและได้ลุ้นจากลูกนิ่งและบอลโยนเป็นส่วนใหญ่ซึ่งยังไม่ผ่านแนวรับลิเวอร์พูลเช่นกัน

               กองกลางซันเดอร์แลนด์เข้าไล่บอลเร็วทำให้กองกลางของลิเวอร์พูลขึ้นเกมไม่ได้โดนบีบให้ต้องโยนยาวจนเกมรุกไม่ปะติดปะต่อ ทั้งสองฝ่ายหาโอกาสทำประตูกันแทบไม่ได้ จนจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ 0-0

               เข้าครึ่งหลังอาการของลิเวอร์พูลยิ่งหนักขึ้น นอกจากจะตั้งเกมไม่ได้แล้วยังแทบครองบอลไม่ได้เลย กลายเป็นซันเดอร์แลนด์ที่บีบจนลิเวอร์พูลจ่ายบอลพลาดแล้วรุกเข้าใส่ได้มากกว่าจนกระทั่งทำสำเร็จแบบมีโชคช่วยในนาที 56 แคมเบลได้โอกาสแตะหลบสเคอเทลแล้วยิงไกลจากนอกกรอบ บอลพุ่งไปชนเสา - ชนหัวเรน่า - กลับไปชนเสา แล้วเด้งข้ามตัวเราน่ากลับมาเข้าทางเบนเนอร์ที่ตามเข้าไปซ้ำได้ ซันเดอร์แลนด์ขึ้นนำ 1-0

               หลังจากสกอร์เปลี่ยน ซันเดอร์แลนด์ลงไปตั้งรับในแดนตัวเองทันที ลิเวอร์พูลพยายามจะเร่งเกมเล่นเร็วมากขึ้นแต่ยังเจาะเข้าพื้นที่สุดท้ายไม่สำเร็จ นาที 69 ดัลกลิชเปลี่ยนเอาอดัมกับเบลามี่ออกแล้วส่งเจอราดกับคาโรลลงไปแทน ปรับมาเล่น 4-4-2 เน้นเล่นบอลไดเรกต์รวมไปถึงเล่นบอลยาวมากขึ้น เกมรุกลิเวอร์พูลทำกันได้เร็วขึ้น แต่ประสิทธิภาพยังไม่ต่างจากเดิมมากนัก

               นาที 79 ดาวนิ่งลงมาแทนเฮนเดอร์สันอีกคน แต่ช่วงเวลาทีเหลืออยู่ซันเดอร์แลนด์ช่วยกันหยุดลิเวอร์พูลเอาไว้ได้หมด ลิเวอร์พูลอย่าว่าแต่จะลุ้นประตูแค่หาจังหวะยิงยังทำกันแทบไม่ได้ ก่อนจะจบเกมไปด้วยสกอร์ 1-0 ชนิดที่ลิเวอร์พูลยิงเข้ากรอบไม่เกิน 5 ครั้ง
------------------------------------------

               วันนี้ดัลกลิชเลือกความเหนียวแน่นตรงกลางด้วยการใส่กลางมาถึง 3 คน(รวมริมเส้นด้วยก็เป็น 5) แต่กลายเป็นว่ากองกลางเอาชนะซันเดอร์แลนด์ไม่ได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ ในขณะที่การปรับเกมเป็น 4-4-2 ในช่วง 20 นาทีสุดท้ายของเกมก็ไม่สามารถทำให้อะไรดีขึ้นได้ เป็นวันที่รูปเกมของลิเวอร์พูลไม่ดีและพ่ายแพ้แบบลุ้นไม่ขึ้นจริงๆ ไม่มีช่วงเวลาที่สามารถกดดันซันเดอร์แลนด์ได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอันเลย

               อย่างไรก็ตามสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกมวันนี้ออกมาเป็นแบบนี้ไม่น่าจะใช่เรื่้องแทคติคหรือตัวผู้เล่น แต่เป็นเรื่องของความมุ่งมั่นมากกว่า ในขณะที่ซันเดอร์แลนด์วิ่งเข้าใส่อย่างบ้าคลั่งได้ตลอด 90 นาที เข้าบอลอย่างดุดันและมีสมาธิกับเกมตลอด แต่ทางฝั่งลิเวอร์พูลกลับเล่นกันแบบไร้แรงกระตุ้นและขาดความมุ่งมั่น เคลื่อนที่กันน้อยเกินไป ไม่ค่อยวิ่งทำทาง ไล่บอลค่อนข้่างน้อย หลายครั้งที่เสียบอลหรือจ่ายพลาดจะเห็นอาการหน้างอ คอหักแบบปลาทูแม่กลองอยู่เป็นระยะ ไม่รู้ว่าการขาดผู้นำในสนามอย่างเจอราดและคาราเกอร์(อย่างน้อยรายหลังก็โหวกเหวกโวยวายทั้งเกม) หรือการมีแต้มห่างจากพื้นที่ UCL ค่อนข้างเยอะ อะไรส่งผลกับนักเตะมากกว่ากัน แต่ที่แน่ๆ วันนี้ลิเวอร์พูลขาดความมุ่งมั่นที่เอาชนะอย่างเห็นได้ชัด

               มองทางฝั่งซันเดอร์แลนด์ โดยรวมแล้วพวกเขาก็ไม่ได้มีอาวุธอะไรมาบุกกดดันลิเวอร์พูลได้ แต่ที่ทำได้ดีมากๆ คือแดนกลางที่ไล่เพรซซิ่งเร็วได้ดีตลอด เสียฟาลว์น้อย ถึงแม้ัจะแย่งบอลจากเท้ากองกลางลิเวอร์พูลไม่ค่อยได้แต่สามารถบีบจนลิเวอร์พูลจ่ายเสียและตั้งเกมของตัวเองอย่างยากลำบากได้ตลอดเกม ถึงจะมีโชคช่วยนิดหน่อยกับจังหวะได้ประตู แต่สิ่งที่ซันเดอร์แลนด์แสดงให้เห็นในวันนี้ก็สมควรได้ 3 แต้มเต็มจริงๆ

               หลังจากนัดนี้ไปลิเวอร์พูลคงต้องหันไปเน้น FA Cup อย่างเต็มที่ (จากที่เต็มที่อยู่แล้ว) รวมไปถึงใช้เวลาร่วม 10 นัดที่เหลือในการทดลองและปรับจูนทีมชุดนี้ให้ลงตัวมากขึ้นเพื่อฤดูกาลหน้า จะลองแทคติคใหม่หรือดันเด็กดาวรุ่งหรืออาจจะลองเปลี่ยนตำแหน่งหรือบทบาทการเล่นของนักเตะบางคนก็น่าจะได้ลองกันตอนนี้ล่ะ ถ้าลิเวอร์พูลใช้เวลาตรงนี้ได้อย่างคุ้มค่าน่าจะมีส่วนช่วยให้ทีมมีฟอร์มการเล่นที่สม่ำเสมอมากขึ้น และพัฒนาไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น ส่วนฤดูนี้เกมในลีค ...

               ...ก็ดูกันเพลินๆ แล้วกันครับ...
 ----------------------------------

นัดนี้เล่นได้ไม่ค่อยดี

เรน่า - ซวยกับจังหวะเสียประตู ถ้าบอลเข้ากรอบเรน่าปัดได้แน่ๆ เพราะพุ่งถึงเสาแล้วแต่เวรกรรมคือบอลดันไปโดนเสาแล้วเด้งไปเด้งมาชนิดที่เรียกว่า "เอาไปเถอะครับพี่" นอกนั้นก็ไม่มีอะไรให้ทำเท่าไหร่

เอนริเก้ - เิติมเกมรุกเยอะมาก แต่ประสิทธิภาพน้อยมากเช่นกัน แม้จะช่วยทำให้บอลมันเคลื่อนไปได้ แต่จังหวะทีเด็ดทีขาดอย่างการจ่ายบอลทะลุ, โยนหรือยิง ทำไม่ได้เลย ส่วนเกมรับมีสาดทิ้งให้เห็นค่อนข้างเยอะแต่ก็ไม่มีข้อผิดพลาดอะไรมากนัก

โคอาเตส - เริ่มเกมแบบหลอนๆ ดูไม่ค่อยมั่นใจ กะจังหวะบอลพลาดบ้าง สกัดบอลไม่ขาดบ้าง แต่เล่นไปๆ ก็ดูดีขึ้น

สเคอเทล -เล่นได้เหนียวแน่นที่สุดในแผงหลังแล้ว เข้าสกัดและเล่นลูกกลางอากาศได้ดี เท่าที่เห็นพลาดแค่สองครั้งในเกม คือจังหวะที่โดนแคมเบลแตะหลบไปยิงกับจังหวะที่เสียบเบนเนอร์ผิดจังหวะ โดยรวมยังอยู่้ในฟอร์มที่ดี

เคลลี่ - เกมรับทำได้ดีทีเดียว ส่วนเกมรุกเติมค่อนข้างน้อยแต่ขึ้นไปแล้วทำพอใช้ได้

เบลามี่ - แทบหายไปจากเกม ได้บอลน้อยมาก ไม่มีโอกาสได้ทำอะไรมากนัก

อดัม - ทำงานหนักในแดนกลาง เกมรับก็ต้องเป็นเข้าชนคนแรก เล่นหวุดหวิดจะเสียฟาลว์อยู่ตลอดแล้วก็เสียฟาลว์ค่อนข้างเยอะด้วย แต่โดยรวมก็ถือว่าเล่นเกมรับใช้ได้เลย ส่วนเกมรุกเอาตัวรอดจากการโดนไล่เร็วไม่ค่อยจะได้ ทำเกมรุกให้ทีมได้น้อยเกินไป

สเปียริ่ง - ขยันวิ่งไล่ก็จริงอยู่แต่ตัดบอลได้น้อยถ้าเทียบกับสัดส่วนการเข้าบอล วิ่งจนหลุดตำแหน่งบ่อยครั้ง แต่สิ่งที่ทำได้ดีคือการผ่านบอล แม้จะมีเสียบ้างแต่หลายครั้งก็ถือว่าจ่ายไปแล้วทำให้เพื่อนเอาไปเล่นต่อได้เลย ไม่ใช่แค่จ่ายแปะๆ ไป

เฮนเดอร์สัน
- ฟอร์มยังสม่ำเสมอ คือรักษาพื้นที่ได้ดี ผ่านบอลพอใช้ได้ไม่ค่อยเสีย แต่บอลดีที่เพื่อนจะเอาไปเล่นต่อได้ไม่ค่อยมี และไม่มีบอลทะลุทะลวงให้เห็น

เค้าท์ - ไม่รู้ว่าเพื่อนยืนห่างหรือยืนห่างเพื่อน แต่ที่แน่ๆ คือบอลชิ่งและบอลจังหวะเดียวของเค้าท์วันนี้สร้างประโยชน์ได้น้อยมาก

ซัวเรส - หลายครั้งโดนบังคับให้เล่นบอลชายเดี่ยว ได้บอลลากเข้าไปแล้วเงยหน้ามองเห็นแต่กองหลังซันเดอร์แลนด์ 3-4 คน ไม่มีใครรอกลางประตู ไม่มีใครรอเสาสอง เป็นเกมที่ยากลำบากมากของซัวเรส ไม่มีคนช่วยคงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้

ตัวสำรอง

เจอราด - พยายามเล่นเองหลายจังหวะ ทำได้ค่อนข้างดี แต่เพื่อนคนอื่นช่วยอะไรไม่ได้เลย

คาโรล - โดนประกบ 2 เกือบทุกจังหวะ ช่วงแรกที่ลงไปยังเล่นได้บ้าง แต่สัก 5 นาทีผ่านไปก็ทำอะไรไม่ได้ บอลที่เพื่อนโยนมาส่วนใหญ่อาจทำให้คาโรลตัดสินใจซื้อบันไดหรือมอเตอร์ไซต์ในเร็วๆ นี้

ดาวนิ่ง - ไม่มีพื้นที่ให้เล่นและไ้ด้บอลน้อย ไม่มีโอกาสได้ทำอะไร

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น