วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ลิเวอร์พูล 2-0 วัตฟอร์ด (พรีเมียร์ลีค)



ความพยายามอยู่ที่ไหน...ความพยายามก็อยู่ที่นั่น สู้ต่อไปเบนเทเก้!
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-4-2

-----------ไอบ์--------เบนเทเก้-------------
คูตินโย่---------------------------------โอโจ้
-------------อัลเลน--------สจ๊วต------------
โมเรโน่----ลูคัส---สเคอเทล--ฟลานาแกน
--------------------มินโยเล่-------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในแอนฟิลด์รอล้างตากับวัตฟอร์ดที่แพ้มาในการเจอกันครั้งแรกในฤดูกาล ด้วยความสำคัญที่แทบไม่เหลือแล้วอย่างที่รู้กัน คล็อปเลยจัดทีมสำรอง+ดาวรุ่งมาเต็มทีมอย่างที่เห็น
-------------------------------------------------------

________ ต้นเกมวัตฟอร์ดลงมาขู่ด้วยการยืนคุมพื้นที่สูงถึงแดนหน้า เกมรุกเน้นวางบอลยาวเร็วให้อิกาโล่เก็บเล่นซึ่งดูวูบวาบใช้ได้ บอลมาถึงหน้าเขตโทษได้บ้าง ส่วนลิเวอร์พูลเคาะขึ้นเกมกันช้าๆ ไม่เร่ง เข้าทำด้วยการเปิดบอลจากริมเส้นซึ่งได้เปิดทั้งสองฝั่ง ฝั่งซ้ายดูดีกว่า แต่ความแม่นยำยังไม่ได้

_______
วัตฟอร์ดทำดุได้ไม่นาน ยิ่งเล่นก็ยิ่งถอยไปรับกันแดน เล่นไปเล่นมารับลึกหน้าเขตโทษตัวเองเลย ไม่ค่อยวิ่งเข้าหาบอลหนักไปทางรอบอลมาหา ทำให้ได้ครองบอลน้อยลง และบอลโต้ทำอะไรไม่ได้มากเพราะตัววิ่งเติมขึ้นไปช่วยขึ้นไม่ทัน ทำให้ลิเวอร์พูลได้ครองบอล ครองเกมอย่างต่อเนื่อง

_______ นาที 36 ลิเวอร์พูลขึ้นนำได้สำเร็จ อัลเลนเรียกฟาล์วได้แถวกลางสนาม และจากลูกฟรีคิกนี้ คูตินโย่รับบอลสั้นมาตักโด่งเข้าเขตโทษ เบนเทเก้บรรจง(บรรจงจริงๆ ไปดูไฮไลท์ได้เลย) โหม่งชงให้อัลเลนที่วิ่งสอดเข้าเขตโทษมาชาร์จเข้าไปได้สำเร็จ 1-0

_______ สกอร์ขยับแล้ววัตฟอร์ดดูเหมือนจะฮึดขึ้นมาได้บ้างแต่ก็เปล่า ทำเร่งๆ ลุยๆ อยู่ได้แปปๆ ก็ถอยไปเล่นตามจังหวะเหมือนเดิม จบครึ่งแรกสกอร์ยังอยู่ที่ 1-0

_______
เข้าครึ่งหลัง วัตฟอร์ดกลับลงมาไล่บอลมากขึ้น ทำให้เกมโดยรวมเร็วขึ้นมาก ทางด้านวัตฟอร์ดพาบอลมาถึงหน้าเขตโทษได้มากกว่าในครึ่งแรก ครองบอลได้เยอะกว่าเดิมมาก จากที่ได้บอลน้อยกว่าเกือบสองเท่าขยับมาเป็นรองแค่นิดเดียว นาที 55 น่าตีเสมอได้สุดๆ เมื่ออิกาโล่พลิกบอลหนีลูคัส แตะหนีโมเรโน่ที่พรวดมาซ้อน หาโอกาสยิงได้โล่งๆ ในเขตโทษแต่ติดเซฟมินโยเล่เหลือเชื่อ

_______ ส่วนทางลิเวอร์พูล เจอไล่เร็วแล้วมีปัญหาบ้าง ครองบอลได้น้อยลง โดยเฉพาะแดนกลางที่รุกแค่พอได้ รับก็ไม่ค่อยเด่น แต่พื้นที่ด้านหน้ามีให้เล่นเยอะกว่าเดิม ทำให้สามารถพาบอลเจาะแนวรับได้ดีกว่าครึ่งแรกเยอะ แม้จะทำพลาดทำลั่นในจังหวะสุดท้ายอยู่เรื่อย แต่ก็ทั้งได้เปิดและได้ยิงแบบได้ลุ้นมากกว่าครึ่งแรก

_______
นาที 61 เฟอมิโน่ได้ลงแทนคูตินโย่ ส่วนวัตฟอร์ดส่งตัวสำรองลงมาจนครบและพอพ้นนาที 70 ก็เริ่มบุกกดดันได้อย่างต่อเนื่อง ตัวรุกเพียบ ดันกันขึ้นมาเยอะ เก็บบอลสองได้ดีขึ้นหน่อย ยังไม่ได้ถึงขั้นพับสนามบุก แต่เกมรุกได้ลุ้นเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว

_______
วัตฟอร์ดดูดุดันขึ้นแต่ยังเจาะแนวรับไปล่อเป้าไม่สำเร็จ กลับกันยังมาพลาดเองอีก นาที 76 โอโจ้ไปปั้มบอลในแดนหน้า บอลเด้งเข้าทางเฟอมิโน่ได้ลากจึ้เข้าไปหน้าเขตโทษ เบนเทเก้วิ่งทำทางไปซ้าย โอโจ้วิ่งไปทางขวา ทำให้กองหลังเข้ามาปิดทางเฟอมิโน่ช้าไป ยิงไกลจากหน้าเขตโทษ โกเมสปัดได้ปลายนิ้วแต่บอลไม่เปลี่ยนทาง ยังปลิ้นเข้าประตูไปได้ 2-0

_______
สกอร์หนีห่าง วัตฟอร์ดยังพยายามเร่งเกมรุกต่อแต่สมาธิและจังหวะการเล่นดูหลุดๆ ไปแล้ว ไม่กดดันได้เหมื่อนช่วง 70-75 นาที 78 บรานาแกนได้ลงแทนโอโจ้และเล่นตามตำแหน่ง เวลาที่เหลือเกมเปิดแลกกันสนุกดี โดยเป็นลิเวอร์พูลที่ทำดีกว่า เพื่อนพยายามปั้นเบนเทเก้กันเต็มที่แต่เจ้าตัวทำไม่สำเร็จสักที

_______
นาที 88 เรนเดลได้ลงแทนโมเรโน่อีกคนและจบเกมไปที่สกอร์ 2-0
-----------------------------------------

_______
เป็นนัดที่ใช้ตัวสำรอง+ดาวรุ่งแล้วผลงานดีกว่าอีกหลายๆ นัดที่จัดทีมประมาณนี้

_______ เหนือสิ่งอื่นใดเลยคือวัตฟอร์ดเล่นได้ธรรมดามาก พวกเขาปล่อยให้ลิเวอร์พูลครองบอลกันสบายใจตลอดครึ่งแรก ส่วนครึ่งหลังที่ฮึดขึ้นมาแล้วความผิดพลาดในการจ่ายบอลจากหลังมาหน้าก็มีเยอะเกินไป

_______
ที่สำคัญ อิกาโล่ ที่เป็นตัวทีเด็ดจากนัดก่อนที่เจอกัน นัดนี้ทำอะไรผิดไปหมด ลูกที่เคยทำได้ก็ไม่ได้ จังหวะที่เคยเฉียบขาดกว่านี้ไม่ว่าจะกระชากหรือจ่ายหรือยิงวันนี้ทำไม่ค่อยได้ คืออย่างน้อยๆ ถ้าต้นครึ่งหลังที่ได้ยิงในเขตยิงเข้าได้เกมก็จะใกล้กันกว่านี้ล่ะ

_______
ส่วนทางด้านลิเวอร์พูล นัดนี้เจองานง่าย แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องชมว่าพวกตัวสำรองและดาวรุ่งทำผลงานได้ดี คือขนาดคนที่ฟอร์มแผ่วสุดแล้วอย่างไอบ์ ก็ยังถือว่าเล่นได้มีพัฒนาการจากนัดก่อนๆ ที่ได้ลงสนาม ต่อให้ผลลัพธ์ออกมาแหกคาบ้าน ถ้าคนที่โอกาสลงไปแล้วเล่นได้ดีขึ้นแบบนี้ก็ยังโอเคเลย แต่นี่ทำได้ถึงขั้นชนะด้วย

_______ สรุปได้เลยว่าคุ้มครับ กับการให้โอกาสตัวสำรองและดาวรุ่งในช่วงนี้

_______
จากการที่วัตฟอร์ดเล่นไม่ดีนักเลยวัดอะไรได้น้อยไปหน่อย แต่ที่เห็นๆ เลยว่าเป็นปัญหา (ของทีมชุดสำรองนี้ ไม่ใช่ชุดใหญ่) คือเกมรับลูกกลางอากาศจัดว่า...ง่อยมาก โหม่งแย่ เบียดแย่ แน่นอนว่าสาเหตุหลักมาจากคู่เซ็นเตอร์นั่นแหล่ะ แต่กลางทั้งสองตัวก็ดี แบ็คทั้งสองข้างก็ดี ขยับตามคู่ต่อสู้เข้ามาโหม่งก็แย่ไม่แพ้กัน มันเลยทำให้เกมรับกลางอากาศดูไม่จืดเลย

_______
ในเรื่องกำลังสำรองฤดูหน้าอาจต้องมองถึงคนที่เข้ามาช่วยเรื่องนี้ได้บ้างก็จะดี เวลาเจอทีมบอบม์เก่งๆ จะได้มีทางเลือก

_______
นอกเรื่องแป๊ป ที่เขียนกันมาทั้งหมดเนี่ย ขอย้ำอีกครั้งว่ามันเป็นการพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสนาม ถ้าเป็นนัดที่เน้นผลก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นช่วงอุ่นเครื่องหรือลองทีมหรือให้ดาวรุ่งเล่นกันแบบนัดนี้เนี่ย ...ทุกทีเลย ...ทุกทีที่จะต้องเจอความเห็นประมาณว่าเด็กเล่น เอาอะไรมาก

_______
คือบั่บ...จะให้พิมพ์ว่า นัดนี้เด็กเล่น - จบ / นัดนี้ไม่สำคัญ - จบ หรือไงล่ะครับแหม่

_______
ดูเกมในสนามแล้วมาคุยกันเถอะค้าบ นั้นคือจุดประสงค์ของเก่งหลังเกมเลยนะนั่น คือเห็นอะไรในสนามแล้วมาคุยกันไง หรือถ้าไม่ได้ดู อย่างน้อยก็เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในสนามบ้าง ถ้าเราไม่ออกความเห็นอะไรกันเลยเพราะคิดว่าเป็นนัดไม่สำคัญบทความนี้มันจะเหลืออะไรให้พูดถึงกันล่ะ

-----------------------------------------

นัดนี้เล่นได้ค่อนข้างดี

มินโยเล่ - เซฟสำคัญมากในช่วงต้นครึ่งหลังเอาไว้ได้อย่างเหลือเชื่อ นอกนั้นก็ไม่ค่อยเจอลูกยากอะไรนัก ตำแหน่งการยืน การออกมาตัดบอล(ซึ่งไม่ค่อยมีให้ตัด) ก็ทำได้ดี

โมเรโน่ - เล่นเกมรับดูดีขึ้น ทำได้เด่นในจังหวะหุบเข้ากลางหรือซ้อนเพื่อนที่เข้าบอลไปก่อนแล้ว นับเฉพาะเรื่องนี้ทำได้ดีกว่าฟลานาแกนด้วย แต่กับการปิดพื้นที่มุมธงก็ยังหลวมไปหน่อย ส่วนการเชื่อมเกมทำได้ดีเพียงแต่วันนี้ขึ้นไม่ค่อยสุดนักเลยไม่ได้เปิดเกมรุกอะไรมากนัก

ลูคัส - ไม่กลัวโดนเลี้ยงจี้ ได้เบียดไหล่ต่อไหล่เก็บได้หมด เปิดเข้าเขตโทษบอลไม่คมจริงก็ดักได้ ขออย่างเดียวอย่าโยน

สเคอเทล - เคยมีจุดเด่นในเรื่องการประกบ แต่วันนี้ประกบหลวมมาก ชิงเล่นก่อนกองหน้าแทบไม่ได้เลยแถมยังปล่อยให้คู่ต่อสู้เก็บบอลเล่นได้ง่าย ตำแหน่งการยืนดูดีขึ้นบ้างแล้วและการเข้าสกัดก็กระเตื้องขึ้นมาหน่อย ยังเป็นช่วงตามหาฝั่งต่อไป

ฟลานาแกน -  อ่านเกมใช้ได้ ความฟิตดูดีขึ้น ดูคล่องขึ้นในจังหวะสปีดหรือพลิกตัว เชื่อมเกมถ้าไม่โดนเร่งมากนักก็พอไปได้ ยังต้องหาจังหวะของตัวเองให้เจอ รวมถึงไอ้เรื่องยกขาค้าง หรืออัดตามน้ำนี่ช่วยแก้ไขสักทีเถอะพ่อคุณ

สจ๊วต - ถ้าไม่โดนไล่เร็ว สจ๊วตทำผลงานได้ดีทีเดียว เก็บบอลสองได้ เชื่อมเกมไปข้างๆ ได้แม้จะช้าไปสักนิด ที่พัฒนาผิดหูผิดตาคือการเคลื่อนที่ทั้งการวิ่งไปบังทางบอลหรือวิ่งไปรอรับบอล แต่พอโดนไล่เร็วขึ้นมาหน่อยก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน พัฒนาแล้วล่ะแต่หนทางยังอีกยาวไกล

อัลเลน - เกมรับไม่ใช้หน้าที่หลักแต่ก็ดักบอลตัดบอลได้เยอะทีเดียว เน้นคุมเกมรุกให้ทีม ผลงานเกมรุกพอใช้ได้ ไม่หวือหวาแบบพวกคูตี้+เฟอมิโน่ แต่ถ้าคู่ต่อสู้ปล่อยให้ครองบอลก็พอมีของเหมือนกัน เด่นตรงจังหวะการเล่นเร็วประเภทให้แล้วไป จ่ายบอลจังหวะแรก แม้จะทำประตูให้ทีมได้ แต่ยังเห็นได้ชัดว่าความเด็ดขาดคือสิ่งที่อัลเลนไม่มี

คูตินโย่ - ครึ่งแรกขยับหาที่รับบอลดีมาก ประสานงานกับโมเรโน่ทำเกมรุกกดดันคู่ต่อสู้ได้ดี จังหวะจับบอลค่อยๆ เลี้ยงเข้ากลางแล้วมีโมเรโน่วิ่งตัดหลัง โดยตรงกลางมีเพื่อนวิ่งทำทางรออยู่ ถือเป็นจังหวะเข้าทำที่น่ากลัวมากๆ ยิงพอได้ลุ้นและจ่ายบอลเข้าเขตโทษได้ดีหลายครั้ง นอกจากนั้นก็ยังวิ่งบีบคู่ต่อสู้ได้เรื่อยๆ

โอโจ้ - มีดีที่เร็ว เล่นกับพื้นที่ได้ เกมรุกไปกับบอลได้พอใช้ ไม่ค่อยโดนตัดแต่ก็ไม่ค่อยชนะสักเท่าไหร่ หนักไปทางเอาตัวรอดได้ เปิดบอลไม่ถึงกับเข้ารกเข้าพง คู่ต่อสู้ยังต้องออกแรงบล็อคหรือสกัด แต่ก็ยังไม่ชนะแนวรับนั่นแหล่ะ เกมรับไล่บอลไม่ดีนัก (ถึงจะปั้มจนนำมาซึ่งลูกที่สองก็ตาม) และถอยลงมาช่วยแบ็คไม่ดีเท่าไหร่ คือถอย แต่เล่นเกมรับไม่ดี โดยรวมยังเล่นเห็นอนาคตอยู่นะ

ไอบ์ - มีส่วนร่วมกับเกมค่อนข้างน้อย ที่ดีคือไม่ฝืนแล้ว ล้างมือจากการเป็นพ่อเลี้ยงแล้ว เพื่อนว่างก็ให้ จังหวะได้ก็ไปเอง ทัศนคติดูเป็นผู้เป็นคนขึ้น ประสิทธิภาพในการเล่นอาจยังไม่น่าประทับใจนัก แต่ถ้ามาถูกทางแบบนี้ยังปั้นกันได้

เบนเทเก้ - พยายามสุดๆ ปรับตัวเองมาเล่นให้เข้ากับทีมที่สุดแล้วด้วยการหันมาวิ่งตามช่องมากขึ้นทั้งๆ ที่สุดจะไม่ใช่แนวเลย แล้วก็เป็นดังคาด วิ่งถูกช่อง เลี้ยงไลน์ดี แต่ไปไม่ทันบอล อดยิง แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ท้อ พยายามอยู่ตลอด 90 นาที มุมไม่มีก็พยายามเล่นเพื่อทีมด้วยการชงให้เพื่อน ซึ่งนำมาซึ่งประตูแรกด้วย

ตัวสำรอง

เฟอมิโน่ - ได้บอลแล้วคิดเร็วทำเร็วดี สร้างสรรค์เกม

บรานาแกน - หาที่รับบอลดี เชื่อมเกมได้

แรนเดล - ลงมาเวลาก็แทบหมดแล้ว

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...โจ อัลเลนนัดนี้มีดีกันไปคนละนิดคนละหน่อย แต่ที่เลือกอัลเลนเพราะมีส่วนร่วมกับเกมเยอะทั้งรุกทั้งรับ ไหนจะทำประตูอีก
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น