วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 1-2 แมนฯยู (พรีเมียร์ลีค)



...48 วินาที...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

------------------------สเตอริดจ์-----------------------
--------------คูตินโย่-------------ลัลลาน่า-------------
โมเรโน่-------อัลเลน-------เฮนเดอร์สัน-----สเตอลิ่ง
--------ซาโก้---------สเคอเทล----------ชาน---------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ เกมแดงเดือดที่แอนฟิลด์และนัด(น่าจะ)สุดท้ายของเจอราร์ด ร็อดเจอร์ยังใช้ผู้เล่นชุดเดิมอยู่ เจอราร์ดทำได้แค่นั่งรอที่ม้านั่ง ส่วนตำแหน่งแบ็คขวาวันนี้เลือกใช้สเตอลิ่งก่อน ลัลลาน่ายังได้เล่นตัวรุกเหมือนเดิม
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาเป็นแมนฯยูที่ทำได้ดีกว่า ขยับขึ้นมาบีบสูงทั้งทีม ทำให้ลิเวอร์พูลเก็บบอลไม่อยู่ตั้งบอลไม่ได้ เสียบอลกลับไปเร็ว แมนฯยูเน้นเกมริมเส้นทางฝั่งชานบ่อยอยู่ ได้เปิดบอลเข้ามาลุ้นบ้างแล้วด้วย

________ ลิเวอร์พูลตกเป็นรองมิดไมล์อยู่ราวๆ เกือบ 10 นาทีถึงได้เริ่มทำได้ดีขึ้นในการเก็บบอลเล่น แต่รูปเกมโดยรวมก็ยังเป็นรองอยู่ แถมยังมาพลาดจนเสียประตูอย่างรวดเร็วในนาที 14 เฟอไลนี่พลิกพาบอลขึ้นมาได้กลางสนามก่อนวางบอลไปทางขวาให้มาต้าที่วิ่งสอดขึ้นมา โมเรโน่ลงไม่ทันและซาโก้ก็อยู่ตรงกลางมากไปถ่างมาปิดไม่ทัน มาต้าได้ยิงมุมแคบหนีมือมินโยเล่เช็ดเข้าเสาสองไปได้ 1-0

_______ หลังจากได้ประตูขึ้นนำแล้วเกมยังเป็นของแมนฯยู แดนกลางต่อบอลกันได้ไหลลื่น บอลยาวไปที่ว่างริมเส้นทั้งสองฝั่งจ่ายออกไปได้แม่นมาก ส่วนลิเวอร์พูลแม้จะเก็บบอลเล่นได้มากขึ้นแต่บอลขึ้นหน้าช้า คู่กลางอย่างเฮนเดอร์สันกับอัลเลนก็ยืนต่ำมากจนไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกม

_______ นาที 34 เฮนเดอร์สันวางบอลยาวลึกเข้าไปในเขตโทษให้สเตอริดจ์แตะต่อให้ลัลลาน่าได้วิ่งเข้ามาแปแบบไม่มีคนขวาง แต่เจ้าตัวยิงหลุดกรอบอย่างน่าเสียดาย หลังจากจังหวะนี้ลิเวอร์พูลเร่งเกมรุกต่อได้ดีอยู่พักนึงแต่เจาะแนวรับอีกไม่ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ความหวังทั้งมวลของเหล่าแฟนบอลลิเวอร์พูลตั้งแต่รุ่นปู่ยันรุ่นหลานก็มายืนรอข้างสนาม ร็อดเจอร์ตัดสินใจส่งเจอราร์ดลงมาแทนลัลลาน่า คาดว่าน่าจะลงมาเล่นต่ำแล้วขยับเฮนเดอร์สันกับอัลเลนไปเล่นสูงเหมือนนัดที่ผ่านมา

_______ ...48 วินาทีหลังจากเร่ิ่มเกม เจอราร์ดโดนใบแดง...

_______ ..ขอร่วมไว้อาลัย 1 ย่อหน้า...

_______ อ่ะ ต่อ ตลกร้ายครับ หลังจากเหลือ 10 คน ลิเวอร์พูลเร่งเกมรุกได้ดีขึ้น ก้าวร้าวขึ้น ขยับมายืนหลัง 4 เอาชานไปแบ็คขวา เกมรุกของลิเวอร์พูลขยับได้โดยเฉพาะคูตินโย่กับสเตอลิ่งที่เริ่มพาบอลไปถึงสุดเส้นได้ เริ่มได้เปิดบอลเข้าทำแล้ว แต่ยังหาจังหวะจบสกอร์ไม่ได้เท่าไหร่

_______ ช่วงประมาณนาที 45-55 เป็นช่วงเวลาที่ลิเวอร์พูลทำได้ดีที่สุดในเกมนี้ กดดันได้ เกมรุกได้ลุ้น เอาบอลขึ้นหน้าได้เร็ว แต่บุกกดดันได้อยู่ราวๆ 10 นาทีก็เริ่มแผ่วลงไป แถมยังพาพลาดซ้ำเสียประตูที่สอง นาที 57 ดิ มาเรียที่พึ่งลงมาเป็นตัวสำรองได้ไม่นาน ตักบอลข้ามแนวรับให้มาต้าวิ่งสอดหลุดเข้าไปในเขตโทษ บอลย้อนหลังแล้วแต่มาต้าเอี้ยวตัววอลเล่ย์สุดสวยเข้าเสาสองไปได้ 2-0

_______ พอได้ประตูที่สอง แมนฯยูผ่อนเกมลงไป เล่นกันตามจังหวะมากขึ้น การขยับไล่บีบบอลหรือวิ่งทำทางขึ้นหน้ามีให้เห็นน้อยลง แต่ทำได้ดีกับการคุมเกม ลิเวอร์พูลบุกขึ้นมาไม่ค่อยต่อเนื่องแล้ว

_______ นาที 65 บาโลเตลลี่ได้ลงมาแทนโมเรโน่ เอาสเตอลิ่งไปแบ็คซ้าย รูปเกมยังไม่เปลี่ยนมากนักแต่ลิเวอร์พูลมาได้ประตูตีตื้นจนได้ในนาที 69 คาริคเก็บบอลไว้กับตัวนานโดนคูตินโย่กับอัลเลน(หรือเฮนเดอร์สันไม่แน่ใจ) คุมบีบแย่งบอลไปได้ ก่อนที่คูตินโย่จะจ่ายให้สเตอริดจ์ได้บอลหลุดเข้าไปยิงมุมแคบเสาแรกในเขตโทษเข้าไปได้ 2-1

_______ ลิเวอร์พูลพอได้ประตูก็เร่งเกมต่อได้ดีขึ้น เกมรุกมาถึงสุดเส้นได้ลุ้นเปิดบ้าง แต่กดดันได้ไม่ดีเท่าตอน 45-55 และทำได้ไม่ต่อเนื่อง เก็บบอลสองเอามาบุกต่อไม่ได้ และการบุกเข้าทำก็ไม่มีจังหวะไหนเอาชนะแนวรับได้เลย

_______ แมนฯยูเล่นไปตามจังหวะและทำท่าจบปิดเกมได้แล้ว ท้ายเกมช่วงทดเจ็บนาที 93 บลินด์พาบอลเข้าเขตโทษไปได้ก่อนโดนชานกระแทกจากด้านหลังล้มลงได้จุดโทษ รูนิี่ย์รับหน้าที่ยิง...พลาด ทำให้จบเกมลิเวอร์พูลพ่ายไปแค่สกอร์ 2-1
-----------------------------------------

_______ ครึ่งแรกเกมเป็นรองชัดเจน ครึ่งหลังก็ยังเป็นรองอยู่ แต่พอจะบุกตอบโต้ไปได้ลุ้นบ้าง

_______ ...เจอราร์ดครับ ไม่ต้องสืบ...

_______ จังหวะความเห็นผมคิดว่าใบแดงชัดเจน เพราะพี่แกยกขาแล้วก็ย่ำลงไปจริงๆ ไม่ใช่ลูกตามน้ำ ไม่ใช่แรงเฉื่อย ไม่ได้จะสกัดบอล ตั้งใจทำร้ายคู่ต่อสู้ก็ต้องแดงละครับ ไม่รู้จะมองเป็นมุมไหนจริงๆ อารมณ์ร่วมเยอะก็ใช่ แต่กับสถานการณ์แบบนี้ เจอราร์ดควรจะมีสมาธิกับเกมให้มากกว่านี้หน่อย เค้าควรจะลงมาช่วยทีมไม่ใช่ทำให้แย่ลงแบบนี้

_______ เจอราร์ดทำอะไรเพื่อทีมมาเยอะครับ และผมก็ดีใจมากด้วยที่เห็นเค้าได้ลงในนัดนี้ ให้ย้อนเวลาไปได้ก็อยากให้เค้าลงเล่นอยู่ดี ผ่านเกมนี้ไปเค้าก็จะเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ผมชื่นชอบที่สุดในทีมลิเวอร์พูล และมั่นใจว่าเค้าจะติดทีมดีที่สุดตลอดกาลในใจผมไปอีกนาน

_______ ...แต่นัดนี้เค้าพลาดครับ

_______ ถัดจากเรื่องเจอราร์ด นัดนี้นับเฉพาะแทคติคเริ่มเกมฟาลกัลทำได้ดีกว่าร็อดเจอร์ชัดเจน ในขณะที่ร็อดเจอร์ถอยไปรับ เน้นชัวร์เข้าว่า ฟาลกันดันทีมขึ้นมาบีบสูงเลย ไม่ใช่แค่ไล่บอลสูง แต่แมนฯยูครึ่งแรกคือขึ้นมายืนคุมพื้นที่ในแดนลิเวอร์พูลเลย ทำเอาลิเวอร์พูลไปไม่เป็น ทำอะไรไม่ได้เลย และถึงแม้ว่าแนวรับแมนฯยูจะยืนสูงมาก แต่ลิเวอร์พูลออกบอลสวนยาวไม่ได้เพราะได้บอลในตำแหน่งต่ำมาก และโดนไล่ตลอด

_______ ครึ่งหลังยังไม่ทันจะอะไรก็ดันมาเกิดเรื่องซะก่อน ในแง่ว่าเปลี่ยนลัลลาน่าออกผมว่าก็โอเค นาทีนั้นยังไงก็ต้องเอาเจอราร์ดลงเพราะครึ่งแรกทีมเล่นไม่ได้จริงๆ และถ้าจะเปลี่ยนใครโดยที่ไม่ต้องปรับตำแหน่งอะไรมากนัก ก็มีให้เลือกแค่ลัลลาน่ากับสเตอลิ่ง จากฟอร์มครึ่งแรก เลือกใครก็ไม่ต่าง

_______ ส่วนการเปลี่ยนบาโลเตลลี่ลงมาผมเห็นด้วยครึ่งเดียว คือผมเห็นด้วยว่าต้องส่งกองหน้าลงมาเพิ่ม ไม่งั้นสเตอริดจ์ก็โดนรุมตายไม่ได้ทำอะไร ทางเลือกในม้านั่งสำรองคือไม่แลมเบิร์ตก็โอ้ ใจผมอยากให้เป็นแลมเบิร์ต แต่สุดท้ายเราๆ ท่านๆ ไม่ได้อยู่ในสนามซ้อมกับเค้าด้วย ไม่รู้ว่าแลมเบิร์ตตอนนี้จะดีกว่าโอ้จริงรึเปล่า แต่ที่จริงแท้แน่นอนคือโอ้ลงมาเล่นได้บรรลัยมากครับ

_______ ลิเวอร์พูลเร่งเกมรุกได้ดีในช่วงต้นครึ่งหลัง และหลังจากที่ได้ 2-1 ก็ยังพาบอลมาถึงเขตโทษได้ค่อนข้างดี แต่เอาจริงๆ เจาะไม่ได้นะครับ จังหวะที่ได้ยิงโดนไม่มีคนขวางเกมนี้มีแค่สองครั้งเท่านั้นเอง ครั้งแรกคือลัลลาน่าในครึ่งแรก ครั้งที่สองคือสเตอริดจ์ในครึ่งหลังทีเป็นประตู ซึ่งจังหวะได้ประตูแนวรับแมนฯยูเล่นพลาดกันเยอะเลย

_______ ...เดี๋ยวยังต้องเจออาเซนอลอีก ลุ้นกันหนักหน่อยครับสำหรับ Top4

-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ไม่ดีนัก

มินโยเล่ - ฟอร์มส่วนตัวเล่นได้ดี ตัดลูกกลางอากาศได้ ออกมานอกเส้นเร็ว เซฟลูกโทษได้อีกต่างหาก จะมีก็แค่ออกบอลสั้นยาวไม่ดีเท่าไหร่ ส่วนจังหวะผีเมสซี่เข้าสิงพยายามจะไปโยกหลอกรูนี่ย์นี่เราเบลอๆ ลืมๆ กันไปดีกว่า

ซาโก้ - เล่นได้ดีเช่นกัน มีส่วนพลาดเล็กๆ กับสองประตูที่เสียไป แต่กับการสกัด เข้าบอล อ่านเกม(นอกเหนือจากจังหวะเสียประตู) ผ่านบอลขึ้นหน้า เขาทำได้ดี

สเคอเทล - ครึ่งแรกยืนรอดักเป็นตัวสุดท้าย ผลงานส่วนตัวไม่พลาดแต่ช่วยทีมได้น้อยไปหน่อย พอครึ่งขยับขึ้นมาคอยชนกับเฟอไลนี่ได้ดี ดักตัดบอลก่อนถึงกองหน้าได้เยอะมาก

ชาน - โดยรวมแล้วเกมรับของชานใช้ได้ อ่านเกมพอได้ ปิดทางไปต่อได้ดี บังทางไม่ให้คู่ต่อสู้เปิดได้ด้วย แต่ปัญหาของชานคือหวงบอลมากไป จังหวะควรเตะทิ้งดันไปเลี้ยงบอลในเขตโทษตัวเอง หรือบางทีก็จ่ายใส่เพื่อนที่ยังไม่พร้อมจนเสียบอลโดนตัดกลับมาอีก ส่วนจังหวะที่ทำเสียจุดโทษ...อันนั้นก็พลาดจริง

โมเรโน่ - เป็นวันที่เล่นได้แย่มาก ตื่นเต้น เกร็ง เล่นไม่ได้เลย ทั้งสองประตูที่เสียไปโมเรโน่เป็นสาเหตุหลักทั้งนั้น ลูกแรกขยับตามมาต้ามาช้าไป มาต้าเริ่มสปีด เขาต้องมาตามมาแล้ว แต่นีี่พึ่งมาสปีดตอนมาต้าหลุด ลูกที่สองยิ่งไปกันใหญ่ ไม่ตามให้สุดทั้งๆ ที่เป็นตำแหน่งตัวเอง นอกจากนั้นยังมีอีกหลายครั้งที่เขาคุมพื้นทืี่ริมเส้นได้หลวมมากๆ ด้วย

อัลเลน - ยืนต่ำมาก เน้นคุมพื้นที่มากกว่าไล่บอลซึ่งก็ดักได้พอควรแต่พอได้บอลก็เอาขึ้นหน้าไม่ได้, ขึ้นช้า เก็บบอลจังหวะสองในเกมรับได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

เฮนเดอร์สัน - ครึ่งแรกยืนต่ำมากเช่นกัน เชื่อมเกมไม่ค่อยได้แต่ยังมีบอลยาวที่ดูดีกว่าอัลเลน ครึ่งหลังเล่นสูงขึ้น เน้นเกมรุกมากขึ้นก็ทำได้พอใช้ ไล่บอลได้โอเค(ถ้ามองในแง่ว่าทีมเหลือ 10 คน) ไม่ทำเสียบอล แต่จังหวะเจาะแนวรับก็หาช่องไม่ได้เหมือนกัน

สเตอลิ่ง - ตอนเล่นวิงขวาดับสนิท ได้บอลน้อย ได้บอลก็โดนแซะออกข้างหมด ตอนขยับขึ้นมาเล่นปีก (45-69) ทำเกมได้บ้าง แต่หนักไปทางได้แค่เรียกเตะมุม หรือได้ลุ้นเปิดยัดๆ เข้าไป เอาชนะแนวรับไม่ได้ พอเป็นแบ็คซ้ายก็ได้บอลเล่นน้อยมาก ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกม

คูตินโย่ - เป็นแดนกลางที่เล่นดีที่สุดของทีมวันนี้แล้ว พลิกบอลได้ จ่ายบอลกดดันแนวรับได้หลายครั้ง แต่คูตินโย่ต้องถอยลงไปช่วยเชื่อมเกมเยอะกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้ตำแหน่งที่ได้บอลห่างจากประตูมาก คูตินโย่อยู่ห่างประตูมีประโยชน์พอๆ กับโดราเอม่อนที่ไม่มีกระเป๋าสี่มิติ

ลัลลาน่า - ยังขยันวิ่งไล่อยู่แต่วิ่งไม่ค่อยถึงบอล วิ่งทำทางรับบอลได้ดีทีเดียว แต่พอได้บอลแล้วทำอะไรต่อไม่ได้เลย พลาดโอกาสทองในช่วงครึ่งแรกด้วย

สเตอริจด์ - ทำทางพอใช้ได้ ที่หายไปเลยคือจังหวะถอยลงมาช่วยรับบอลเก็บบอลรอเพื่อนเติมที่วันนี้ไม่มีให้เห็น หาจังหวะยิงได้น่าพอใจถ้าดูจากบอลแย่ๆ แต่ละลูกที่เพื่อนเปิดมา ทำประตูได้ด้วย

ตัวสำรอง

เจอราร์ด -

บาโลเตลลี่ - ประโยชน์อย่างเดียวที่ทำได้คือทำให้สเตอริดจ์มีพื้่นที่เล่นมากขึ้น สิ่งเดียวที่ทำได้ดีคืออยู่ในตำแหน่งที่ควรอยู่ ไม่ได้วิ่งมั่ว แต่ถ้าพูดถึงฟอร์มโดยรวม...โอ้เล่นนัดนี้ได้หายนะมาก ทีมมี 10 คน ตัวเองลงมาที่หลัง แต่ไม่วิ่งไล่บอล ไม่ไล่เลย แถมยังเล่นสไตล์ใบเหลืองจ๋าพี่มาแล้วมันทุกจังหวะ เก็บบอลได้น้อย จ่ายบอลก็ไม่รู้จะปั่นไซร้อะไรหนักหนา ไม่ได้จำเป็นเลย ทำให้บอลมันช้าผิดจังหวะเข้าไปอีก

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...สตีเว่น เจอราร์ด…
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น