วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 0-0 แบล็คเบิร์น (เอฟเอคัพ)


...สงสัยจะกลัวว่ามีเกมให้เล่นน้อยเกินไปแล้วแฟนบอลจะเหงา...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

------------------------สเตอริดจ์-----------------------
--------------คูตินโย่-------------ลัลลาน่า------------
สเตอลิ่ง-------ชาน-------เฮนเดอร์สัน------มาโควิช
-------ลอฟเรน-------สเคอเทล--------จอห์นสัน-----
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมเอฟเอคัพในบ้านเจอกับแบล็คเบิร์น นัดนี้ 11 ตัวจริงปรับไม่มาก มีแค่จอห์นสันคนเดียวที่กลับมาจากการเป็นสำรองยาว แต่ตำแหน่งการยืนในทีมเปลี่ยนไปพอควรตามผังด้านบน
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาแค่นาที 2 สเคอเทลเบียดโหม่งกับเกสเตด(กองหน้าแบล็คเบิร์น)แล้วตัวเองหัวน๊อคพื้น ต้องปฐมพยาบาลและดูอาการกันในสนามยาวร่วม 8 นาทีก่อนที่ตูเร่จะต้องลงมาแทนและเกมเริ่มเล่นต่ออีกครั้ง

________ ลิเวอร์พูลครองบอลได้มากกว่าเยอะ บอลเข้าทำก็รวดเร็วดี เกมรุกทางฝั่งซ้ายไปได้ถึงสุดเส้นบ่อย ส่วนทางขวาก็ขึ้นได้บ้างเป็นระยะ แต่โอกาสยิงยังโดนเร่งโดนบล็อค หาโอกาสยิงแบบจะจะไม่ได้เลย

_______ ..แต่..

_______ ลิเวอร์พูลคุมเกมไม่ได้ เก็บบอลจังหวะสองได้แย่มาก มีความผิดพลาดในแดนกลางบ่อยเกินไป แบล็คเบิร์นโต้ขึ้นมาได้น่ากลัวเป็นระยะๆ โดยเฉพาะลูกกลางอากาศของเกสเตดกดดันแนวรับได้ตลอด แดนกลางของลิเวอร์พูลวันนี้ขยับวิ่งไล่วิ่งทำทางกันน้อย โดนแบล็คเบิร์นที่วิ่งไล่บอลเร็ววิ่งเข้ามาแซะได้ถึงตัวบ่อยครั้ง และหลายครั้งตัด-ทำเร็วจนได้ลุ้นประตูด้วย แม้จะครองบอลน้อยกว่า แต่รูปเกมไม่ได้เป็นรองแต่อย่างใด

_______ ท้ายครึ่งแรก บอลทำเร็วและเกมรุกด้านขวาโดยมาโควิชเริ่มทำได้ดีต่อเนื่อง แต่ยังแทบไม่ได้ยิง จบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง นาที 49 มินโยเล่ก็ต้องออกแรงเซฟลูกยากปัดลูกโหม่งจากจังหวะเตะมุม ลิเวอร์พูลรอดตัวไปได้หวุดหวิด ทีมยังคงมีปัญหาต่อเนื่องมาจากในครึ่งแรก คือพาบอลไปถึงเขตโทษได้แต่ไม่ค่อยได้จบสกอร์ แต่สำหรับการหยุดเกมโต้กลับและหยุดเกสเตดถือว่าทำได้ดีขึ้นมาก

_______ นาที 59 บาโลเตลลี่ได้ลงมาแทนมาโควิช ลัลลาน่าถูกถอยลงมาเล่นวิงขวา ลิเวอร์พูลเริ่มขึงเกมรุกได้ดีขึ้น บอลมาถึงเขตโทษได้บ่อยและเร็วขึ้น แต่จังหวะจ่ายบอลเข้าทำหาช่องได้ลำบาก เจาะตรงกลางลืมไปได้เลย เกมริมเส้นไปได้สุดเส้นก็จริงแต่เปิดบอลเข้ามาเสียหมด

_______ แม้รูปเกมของลิเวอร์พูลจะดูดีขึ้นจากการปิดเกมของแบล็คเบิร์นได้หมดจด คุมเกมเอาไว้ได้หมดแล้ว เกมริมเส้นขึ้นได้สองฝั่งแต่สุดท้ายเกมรุกลิเวอร์พูลได้เปิดไม่ได้จบ ส่วนแบล็คเบิร์นโต้ไม่ได้ เก็บบอลสองก็ไม่ได้ ครองบอลได้น้อย แต่เกมรับทำได้ดีมาก แดนหน้ากับกลางไล่บอลทำลายจังหวะของลิเวอร์พูลได้เป็นระยะ หน้าเขตโทษตัวเองไม่เปิดพื้นที่ให้เล่น เกมริมเส้นบล็อคบังทางตัวเปิดได้ดี และพื้นที่ในเขตโทษถ้าขุดสนามเอากลับบ้านได้คงทำไปแล้ว

_______ ท้ายเกมแบล็คเบิร์นพึ่งจะมาได้ครองบอลบุกเป็นเรื่องเป็นราวสัก 5 นาทีแต่ก็ไม่ได้สร้างประโยชน์หรือได้ลุ้นอะไรนัก ส่วนลิเวอร์พูลยังคงเน้นหวาดเสียวไม่เน้นสกอร์ต่อไปจนหมดเวลาเสมอกันไป 0-0 ต้องรีเพลย์จนได้
-----------------------------------------

_______ วิ่งสู้ไม่ได้และเกมรุกเจาะไม่เข้า

_______ ตำแหน่งการเล่นหน้าเวียนหัวมากครับนัดนี้ จอห์นสันได้กลับมาเป็นตัวจริง สเตอลิ่งลงไปวิงแบ็คขวา ชานขยับขึ้นมาตรงกลาง ยิ่งต้องเปลี่ยนเอาตูเร่ลงมาแทนสเคอเทลเข้าไปอีกทำให้แนวกลางหลังเปลี่ยนมาเป็นหน้าตาแบบนี้

สเตอลิ่ง-------ชาน-------เฮนเดอร์สัน------มาโควิช
-------ลอฟเรน---------ตูเร่----------จอห์นสัน-------

แต่ผู้เล่นชุดที่พาลิเวอร์พูลกลับฝั่งมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่คือชุดนี้

โมเรโน่----อัลเลน----เฮนเดอร์สัน----มาโควิช
-------ซาโก้-------สเคอเทล-------ชาน--------

_______ เปลี่ยนเยอะนะครับ ส่วนใหญ่ก็มาจากความจำเป็นนั่นแหล่ะ

_______ ผมเห็นด้วยกับการใช้ชานคู่เฮนเดอร์สันเพราะจะได้ไม่ต้องไปลากคูตินโย่ลงมาจากข้างบนซึ่งเป็นที่ที่เขาควรอยู่ สำหรับจอห์นสันจริงๆ แล้วใช้ซาโก้หรือตูเร่น่าจะดีกว่า แต่อันนี้น่าจะเป็นสภาพความฟิตมากกว่า เพราะถ้าสองคนนั่นฟิตเต็มที่ จอห์นสันก็ไม่น่าจะได้ลงอยู่แล้ว

_______ ที่ไม่เห็นด้วยเลยคือสเตอลิ่งกับตำแหน่งวิงซ้าย ดูจะผิดธรรมชาติเจ้าตัวไปหน่อย ถ้าจะให้เล่นวิงจริงๆ ก็อยู่ฝั่งขวาเถอะ ยิ่งถ้าดูจากฝั่งขวาเป็นมาโควิชด้วยแล้วยิ่งน่าเสียดาย สลับฝั่งกันเล่นไปเลยก็ได้

________ สำหรับเกมครึ่งแรก การเสียสเคอเทลไปเร็วตั้งแต่ต้นเกมเกือบทำทีมตกรอบแล้วครับ ตูเร่ลงมาแบบฉุกละหุกและมีปัญหากับเกสเตดตลอดเวลา และผู้เล่นทั้งทีมวิ่งสู้แบล็คเบิร์นไม่ได้เลย ขยับกันช้า วิ่งหาที่ว่างว่าแย่แล้วที่เข้าขั้นโคม่าหรือคือการวิ่งเข้าไปเร่งบอลจากคู่ค่อสู้...ไม่มีเลย เกมรุกพยายามเล่นเร็วก็ดีในแง่ว่าเอาบอลไปถึงเขตโทษได้ตลอด แต่ปัญหาคือแบล็คเบิร์นปล่อยให้ลิเวอร์พูลเล่นได้แค่ริมเส้น ข้างในยืนแน่นไม่ปล่อยให้ทำอะไรได้ ซึ่งลิเวอร์พูลแก้ปัญหานี้ไม่ได้ เจาะไม่เข้า เปิดไม่แม่น และกดดันแนวรับให้เล่นพลาดไม่ได้เลย

_______ ครึ่งหลังผมคิดว่าร็อดเจอร์แก้เกมมาดีมาก ไม่ได้สลับตำแหน่งตูเร่แต่เอาลอฟเรนไปช่วยชนเกสเตดให้ก่อนซึ่งลอฟเรนหยุดเกสเตดได้ (ไม่เหมือนครึ่งแรกที่ปล่อยตูเร่ไปประกบเลย) ในขณะที่การตั้งเกมขึ้นหน้าถอยเอาคูตินโย่ลงมาช่วยเชื่อมเกม (ครึ่งแรกใช้แค่ชานกับเฮนเดอร์สัน) ก็ทำให้การเอาบอลจากหลังไปหน้าลื่นไหลขึ้น

_______ รวมไปถึงการส่งบาโลเตลลี่ลงมาก็ช่วยกดดันแนวรับได้ดีขึ้นด้วย

_______ แต่ที่สุดแล้วก็ยังเป็นแบล็คเบิร์นที่เล่นได้ดีกว่า เกมรุกดับสนิทแล้วแต่คุณภาพเกมรับไม่ตกลงเลยแม้แต่น้อย วิ่งไล่ได้ดีมากๆ และสมาธิดีสุดๆ ไม่มีข้อผิดพลาดอะไรให้เห็นเลย

_______ ที่น่าพูดถึงที่สุดของเกมวันนี้คงอยู่ที่ชานกับการเล่นกองกลาง ถ้าดูจากฟอร์มนัดนี้อย่างเดียว การเล่นกองกลางของเขาวันนี้...แย่มาก และฟอร์มช่วงที่เล่นเซ็นเตอร์ช่วง 3-4 นัดที่ผ่านมาได้ดีกว่านี้มาก แต่ผมยังคิดว่านี่ควรเป็นตำแหน่งของเขามากกว่า คือเซ็นเตอร์เนี่ยเอาเซ็นเตอร์แท้ๆ เล่นไปเถอะ ชานถ้าจะเล่นควรมาเล่นตรงกลาง ที่เจ้าตัวต้องปรับปรุง(มากๆ)คือต้องวิ่งมากกว่านี้ และจะให้ดีก็ควรเข้าบอลให้มากกว่านีด้วย

_______ อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เข้าใจผิดกัน ทีมชุดนี้แผนนี้ผมยังอยากเห็นลูคัสเป็นตัวจริงอยู่ดีนั่นแหล่ะ แล้วอีกคนค่อยแย่งกันระหว่างเฮนเดอร์สัน เจอราร์ด อัลเลน ชาน

_______ ...เสียดายที่ไม่ชนะ แต่ถ้านึกย้อนไปถึงนาที 49 ที่มินโยเล่ปัดลูกโหม่งนั่นได้ ดีใจกันเถอะครับที่ยังไม่ตกรอบน่ะ T_T
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันไม่ดีเท่าไหร่

มินโยเล่ - เป็นคนเดียวในทีมที่เล่นได้ดีตลอดเกม ออกมาเล่นนอกเส้นได้เร็วและไม่พลาด ลูกเปิดเข้าเขตโทษก็ออกมารับได้เยอะ เล่นบอลกับเท้าก็ไม่ทำเสียด้วย เซฟลูกสำคัญได้อีกต่างหาก

ลอฟเรน - ครึ่งแรกเล่นได้พอใช้ เกมรับและการเข้าสกัดทำได้ดี แต่การดักตัดบอลก่อนกองหน้าทำพลาดพอควรและผ่านขึ้นหน้าไม่ดีเท่าไหร่ ครึ่งหลังทำได้ดีมากกับการช่วยเก็บเกสเตด

สเคอเทล - ได้อยู่ในสนามแค่ 2 นาที

จอห์นสัน - ออกไปช่วยปิดพื้นที่ริมเส้นได้เร็วดีแต่ดันปิดไม่ค่อยจะมิด ทำดีจังหวะดักตัดบอลและเข้าสกัด ผ่านบอลขึ้นหน้าดีกว่าลอฟเรน ขยับหาที่รับบอลได้ดี

สเตอลิ่ง - เติมขึ้นไปรับบอลได้เยี่ยม เลี้ยงจี้ได้ค่อนไปทางดี แต่พอถึงจังหวะสุดท้ายเมื่อไหร่ เสียงสปอตโฆษณา “หมดกัน สร้างมากับมือ” มันเด้งเข้ามาในหัวเลยครัช

มาโควิช  - เล่นเหมือนปุ่มวิ่งเร็วค้าง เขาทำได้ดีกับการเติมขึ้นไปเอาบอลแล้วพาไปถึงเขตโทษในช่วงปลายครึ่งแรกต่อต้นครึ่งหลัง แต่ก็นั่นแหล่ะ เค้าทำแค่นั้นจริงๆ เพราะพอถึงเขตโทษถ้าไม่จ่ายเสียก็เลี้ยงบอลไปคืนคู่ต่อสู้

ชาน - จับบอลได้ดี พลิกบอลไม่ค่อยดีเท่าไหร่แต่ก็ทำได้บ้าง ผ่านบอลขึ้นหน้าได้ดีมีจังหวะพาบอลขึ้นไปเองที่ดีให้เห็นบ้างด้วย ...แต่ที่ไม่ดีและผมไม่ชอบมากๆ เลยคือชานวิ่งน้อย น้อยไป ในเกมรุกเขาเอาแต่ยืนชูมือเรียกบอลแทนที่จะว่ิ่งไปรับหรือวิ่งไปหาที่ว่าง ทำให้เพื่อนจ่ายยากแล้วตัวเขาเองก็ได้บอลน้อยกว่าที่ควร ในเกมรับเขาไม่ค่อยวิ่งไล่อีกต่างหาก

เฮนเดอร์สัน - วิ่งไม่ออกและฟอร์มหดหายไปเยอะ วิ่งหาที่รับบอลเยอะกว่าชานก็จริงอยู่ แต่ถ้าเทียบกับมาตรฐานเจ้าตัวแล้วยังถือว่าน้อยโคตรๆ ในเกมรับก็วิ่งน้อยและไม่ค่อยถึงบอลด้วย

คูตินโย่ - ครึ่งแรกได้บอลน้อย ไม่ได้ทำอะไรเท่าไหร่ ครึ่งหลังลงมาล้วงบอลต่ำ และช่วยเชื่อมเกมได้ดีที่สุดในทีมแล้ว แต่ด้วยความที่ถอยลงมาต่ำทำให้ตำแหน่งได้บอลก็ห่างจากประตูไปด้วย กดดันอะไรคู่ต่อสู้ไม่ได้มากนัก

ลัลลาน่า - มีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนัก เกมรุกจังหวะพาบอลไปเองทำลงเหวหมด ส่วนการวิ่งทำทางยังดูใช้ได้อยู่ ส่วนเกมรับที่เคยช่วยวิ่งไล่ได้วันนี้ก็วิ่งไม่ออก

สเตอริดจ์ - ขยับหาที่รับบอลและหาพื้นที่เล่นในเขตโทษได้ดี ยิ่งถ้าเทียบกับการโดนปิดพื้นที่แน่นขนาดนั้นต้องถือว่าทำได้ดีมาก จังหวะยิงทำได้พอใช้คือมันตรงกรอบและพอจะมีน้ำหนัก แต่ก็ไม่ดีพอจะเป็นประตู ช่วงกลาง-ท้ายครึ่งหลังหายๆ ไปจากเกมด้วย

ตัวสำรอง

ตูเร่ - ครึ่งแรกประกบกองหน้าไม่ดีเลย หยุดไม่อยู่โหม่งสู้ก็ไม่ได้ แต่ครึ่งหลังพอได้เล่นออกแนวตัวซ้อนก็ทำได้ดีขึ้น

บาโลเตลลี่ - ลงมาเล่นตามตำแหน่งได้ดี ไม่ได้วิ่งไปไหนมั่วซั่ว แต่ฟอร์มส่วนตัวไม่ได้น่าประทับใจ

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ซิมง มินโยเล่…ไม่งั้นแพ้ไปแล้วครับ มีแค่ครั้งเดียวที่คู่ต่อสู้โหม่งถึงบอลก่อนถึงมือเค้า ซึ่งส่วนตัวแล้วผมว่าลูกนั้นมันฟาล์วด้วยซ้ำ
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น