วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 2-2 เลสเตอร์ (พรีเมียร์ลีค)



...ปล่อยวาง...
___________________________

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วยการเล่น 3-4-1-2

------------------------สเตอลิ่ง-------------------------
-----------ลัลลาน่า--------------คูตินโย่---------------
โมเรโน่-------ลูคัส-------เจอราร์ด-------เฮนเดอร์สัน
--------ซาโก้-------------ตูเร่------------ชาน----------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านต่อเนื่องอีกนัด เจอกับทีมหนีตกชั้นอย่างเลสเตอร์ นัดนี้เจอราร์ดได้กลับมาเป็นตัวจริงในแดนกลาง รวมไปถึงตูเร่ที่ได้ลงแทนสเคอเทลที่ติดโทษแบน นอกนั้นยังเป็นผู้เล่นชุดเดิม
-------------------------------------------------------

_______ เปิดเกมมานาทีแรกเลสเตอร์ก็ได้ยิงฟรีคิกไปชนเสาเป็นการทักทายก่อนเลย และหลังจากนั้นก็ยังเป็นฝ่ายทีเปิดเกมรุกริมเส้นได้ดี เก็บบอลจังหวะสองในเกมรุกได้ดีพอใช้ ทำให้เป็นฝ่ายกดดันแนวรับลิเวอร์พูลได้ต่อเนื่อง

_______ 15 นาทีแรกของเกมเป็นเลสเตอร์ที่ทำได้ดีกว่าชัดเจน พาบอลมาถึงมุมธงและได้เปิดบอลเข้ากลางไปลุ้นบ่อย ส่วนลิเวอร์พูลตั้งเกมขึ้นไปได้ช้า ครองบอลได้น้อยและไม่ต่อเนื่อง เกมรุกไม่ค่อยคืบ แต่ทำได้ดีในจังหวะฉาบฉวยโดยเฉพาะการออกบอลในแนวลึกที่พอหาโอกาสเข้าไปลุ้นจบสกอรฺ์ได้อยู่เหมือนกัน

_______ นาที 17 ลิเวอร์พูลมาได้จุดโทษแบบโชคช่วยนิดหน่อย ซาโก้จ่ายบอลขึ้นหน้าให้คูตินโย่ จ่ายทะลุช่องให้สเตอลิ่งได้หลุดเข้าไปทางมุมแคบในเขตโทษเปิดบอลเข้ากลางไปติดเวสต์ มอร์แกนที่พยายามสไลด์ตัวขวาง บอลโดนหน้ามอร์แกนแต่กรรมการดันเป่าให้จุดโทษ เจอราร์ดยิงไม่พลาด 1-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับเกมยังไม่เปลีี่ยนมากนัก วิงแบ็คสองข้างของลิเวอร์พูลพยายามจะดันขึ้นไปช่วยเกมรุกเยอะแต่กลายเป็นว่าไปเปิดพื้นที่ให้เลสเตอร์ได้โต้กลับมาเล่นงานทางริมเส้นอย่างต่อเนื่อง ในแดนกลางลิเวอร์พูลเองก็หยุดเกมของเลสเตอร์ไม่ค่อยได้ เกมรุกลิเวอร์พูลได้ลุ้นแค่การวางยาวและเล่นจังหวะโต้กลับที่พอจะกดดันเลสเตอร์ได้บ้าง แต่การตั้งเกมรุกขึ้นไปเองทำได้ไม่ดีเลย

_______ ผ่านครึ่งชั่วโมงของเกมไป เกมรุกของเลสเตอร์เริ่มแผ่วลงไป การวิ่งไล่ในแดนหน้าก็น้อยตามไปด้วย บอลจังหวะสองในเกมรุกเริ่มเก็บได้น้อยลง ในขณะที่การขึ้นบอลช้าๆ ของลิเวอร์พูลทำให้เก็บบอลไว้ได้นานขึ้น และถูกกดดันในเกมรับน้อยลง การตั้งเกมรุกก็ดูจะกระเตื้องขึ้นบ้างนิดหน่อยเช่นกันโดยเฉพาะเกมรุกทางซ้ายที่พาบอลไปถึงเขตโทษได้ดีขึ้นโดยเฉพาะการเล่นของคูตินโย่และโมเรโน่

_______ นาที 39 ลิเวอร์พูลมาได้จุดโทษอีกครั้ง คูตินโย่พาบอลจี้เข้าไปในเขตโทษก่อนเปิดบอลไปติดมือกองหลัง กรรมการเป่าให้ทันทีแล้วก็เป็นเจอราร์ดที่รับหน้ายิงไม่พลาด 2-0

_______ เวลาที่เหลืออยู่ เกมของเลสเตอร์ยังแผ่วอยู่และพาบอลถึงเขตโทษได้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนลิเวอร์พูลเล่นไปตามจังหวะ เน้นครองบอลไม่ได้รุกกดดันมากนัก ครึ่งแรกยังอยู่ที่ 2-0

_______ เข้าครึ่งหลัง เลสเตอร์กลับมาลงมาด้วยการวิ่งไล่ในแดนหน้ามากขึ้น พื้นที่สุดท้ายเน้นการเล่นจังหวะเดียวมากขึ้น เร่งเกมรุกให้เร็วขึ้น ส่วนลิเวอร์พูลกลับลงมาแบบสะลึมสะลือต่อเนื่องจากท้ายครึ่งแรกที่เล่นกันช้าๆ โดนไล่จนมีปัญหาการตั้งบอลขึ้นหน้าให้เห็นบ้างแล้ว เสียบอลเร็วและต้องหันมาเล่นแบบรับลึก - โต้ยาวเป็นหลัก

_______ นาที 55 บอรินี่ได้ลงมาแทนลัลลาน่าที่มีอาการเจ็บ ลงมายืนหน้าเป้า ขยับเอาสเตอลิ่งลงมาต่ำ ยังคงเล่นด้วยวิธีรับต่ำ - โต้ยาวต่อไป ขึ้นเกมรุกและเปลี่ยนรับเป็นรุกได้ไม่ดี หนักไปทางเสียบอลเร็ว ในขณะที่เกมรับแม้จะรับลึกแล้วแต่ก็ยังมีปัญหามากในการรับมือกับบอลจังหวะเดียว

_______ ในที่สุด ความบรรลัยก็มาเยือน นาที 58 เลสเตอร์ตัดบอลจังหวะลิเวอร์พูลจะขึ้นเกมได้เอามาทำเร็ว บอลโยนลึกเข้ามาหน้าเขตโทษ วาร์ดี้กระโดดพักอกคืนมาให้นูเจ้นท์ตามเข้ามากระโดดยิงไกลหน้าเขตโทษเสียบเสาสองอย่างสุดสวย 2-1

_______ เท่านั้นยังไม่พอ นาที 60 จากการเข้าทำคล้ายๆ กัน บอลจากริมเส้นเปิดเรียดเข้ากลางมาให้ชุปส์รับบอลมีจังหวะยิงไกลหน้าเขตโทษผ่านมือมินโยเล่เข้าไปได้อย่างง่ายดาย 2-2

_______ หลังจากโดนตีเสมอเข้าไป ลิเวอร์พูลเหมือนพึ่งตื่น พยายามหันมาเล่นเกมรุกมากขึ้นและเร็วขึ้น ซึ่งก็ทำให้รูปเกมดูดีขึ้นบ้าง ไม่เหมือนช่วง 45-60 ที่โดนกดอยู่แทบจะฝั่งเดียวเลย แต่ฝั่งเลสเตอร์ตีเสมอได้แล้วเกมรุกไม่ได้ผ่อนลง ทำให้เกมเปิดแลกกันมากขึ้น บอลถึงเขตโทษกันทั้งสองฝั่ง

_______ นาที 72 มาโควิชแทนลูคัส ร็อดเจอร์ปรับทีมมาเล่นหลัง 4 ใช้เฮนเดอร์สันเล่นแบ็คขวา ดันชานขึ้นไปยืนคู่เจอราร์ด เอามาโควิชไปยืนปีกขวา ลิเวอร์พูลเน้นเกมรุกมากขึ้นและพาบอลไปถึงเขตโทษได้ดีกว่าเดิม โดยเฉพาะเกมทางฝั่งซ้ายของสเตอลิ่งที่ทำได้ต่อเนื่อง ส่วนเลสเตอร์เริ่มบุกได้น้อยลงไป (แต่ยังพอได้เปิดบอลเข้าไปลุ้นบ้าง) ต้องหันไปเล่นเกมรับมากขึ้น

_______ นาที 85 แลมเบิร์ตแทนโมเรโน่ เกมลิเวอร์พูลไปถึงสุดเส้นและได้เปิดเข้ามาลุ้นในเขตโทษอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนใหญ่ติดบล็อค ส่วนน้อยยิงหลุดกรอบ ทางเลสเตอร์แม้จะมีโอกาสลุ้นประตูเช่นกัน แต่ความเด็ดขาดแบบที่ยิงประตูได้ 2 ลูกนั่นไม่มีแล้ว ทำให้จบเกมเสมอกันไปที่สกอร์ 2-2
-----------------------------------------

_______ วันนี้เกมรับริมเส้นมีปัญหาโคตรๆ ครับ เกมรุกก็ดูไม่ดีนัก

_______ ที่รูปเกมไม่ดีนักในวันนี้มีหลายสาเหตุครับ ผมคิดว่าทีมในวันนี้มีปัญหามากที่เกมรับริมเส้น วิงแบ็คสองข้างยืนสูงพยายามจะเล่นเกมรุกอยู่ตลอด เปิดพื้นที่ริมธงของตัวเองไว้เพียบเลยครับ โมเรโน่นี่ลอยจนแทบไม่ลงมาเล่นเกมรับเลย ในขณะที่เฮนเดอร์สันก็ลงไม่ค่อยจะทันเช่นกัน ทำให้เกมรุกของเลสเตอร์บุกกดดันทางริมเส้นได้ต่อเนื่องตลอดเกม 2 ประตูที่ทำได้ส่วนหนึ่งก็มาจากการขึ้นเกมริมเส้นด้วยเช่นกัน

_______ การเล่นติดๆ กันโดยใช้ผู้เล่นชุดเดิมก็ดูจะส่งผลบ้างเหมือนกัน ลัลลาน่าวิ่งได้น้อยลงแทบเจ็บอีกต่างหาก คูตินโย่ก็วิ่งมากๆ ได้แค่ครึ่งแรก โมเรโน่ขึ้นแล้วลงไม่ทัน สเตอลิ่งก็มีปัญหากับจังหวะสปีดต้น เฮนเดอร์สันกับลูคัสก็วิ่งได้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด จุดเด่นที่ทำได้ดีในนัดก่อนอย่างการวิ่งก็เลยพลอยหายไปด้วย

_______ โชคมีส่วนในเกมนัดนี้ด้วยเช่นกัน ลูกจุดโทษลูกแรกคือโชคอย่างชัดเจนเพราะมันไม่ควรเป็นจุดโทษ ในขณะที่การยิง 2 ประตูของเลสเตอร์ ต้องบอกว่าพวกเขาเองก็ไม่ได้จบสกอร์ได้เด็ดขาดแบบนั้นอยู่ตลอดซะเมื่อไหร่ โดยเฉพาะลูกยิงของนูเจ้นท์ที่ผมมั่นใจว่าให้แกยิงแบบนี้ 10 ครั้ง เข้ากรอบไม่เกิน 3 แน่(และยังไม่รู้ว่าจะโดนเซฟรึปล่าวด้วย) แต่ถ้านับจากโอกาสลุ้นประตูที่ทั้งสองฝ่ายทำได้, รูปเกมที่ออกมา ผมว่าเกมนี้ออกเสมอก็โอเคแล้วครับ ไม่มีใครโชคดีไปกว่าใครแล้ว

_______ ร็อดเจอร์มีส่วนต้องรับผิดชอบกับการจัด 11 ตัวจริงที่ผมคิดว่าผิดพลาด โดยเฉพาะการถอดมานกีโย่ออกจากทีมและขยับเฮนเดอร์สันไปวิงแบ็ค แต่สาเหตุหลักที่ทำให้รูปเกมเป็นแบบนี้ในความเห็นผมคือ

_______ … เจอราร์ด ...

_______ เจอราร์ดวิ่งได้น้อยมากครับ วิ่งหาที่รับบอลได้ไม่ดีจนโดนคู่ต่อสู้ไล่ถึงตัวแทบจะทุกจังหวะที่ได้บอล ทำให้บอลจากหลังไปหน้าช้ามาก กว่าบอลจะถึงข้างหน้าคู่ต่อสู้ลงไปรับหมดแล้ว ในเกมรุกก็ช่วยอะไรไม่ได้ อย่าว่าแต่บอลยาวไปที่ว่างที่เคยทำได้ เอาแค่บอลจ่ายขึ้นหน้าก็มีน้อยมากครับ(เพราะโดนไล่ถึงตัวตลอด) จังหวะฉาบฉวยที่ทีมได้ลุ้นในนัดนี้ก็ไม่ใช่การออกบอลของเจอราร์ด ยิ่งในเกมรับยิ่งแย่ใหญ่เพราะไม่วิ่งไล่บอล จังหวะพยายามวิ่งก็ไม่ทันบอล สองประตูที่เสียไปพื้นที่หน้าเขตโทษลิเวอร์พูลโล่งโจ้งมากครับ

_______ แล้วสรุปนัดนี้เขาลงมาทำอะไรนอกจากปัญหา?

_______ เจอราร์ดทำอะไรให้ทีมมาเยอะมากครับ และความคิดที่ว่าเขาเป็นปัญหาของทีม เขียนเองก็เจ็บเองครับ แต่ ณ นาทีนี้ สถานการณ์นี้ ผมจะไม่ปฏิเสธว่า

_______ ผมคิดแบบนั้นจริงๆ
-------------------------------

นัดนี้เล่นไม่ค่อยดีนัก

มินโยเล่ - ความมั่นใจยังไม่กลับมา ยืนตำแหน่งไม่ดีเลย ตอนฟรีคิกต้นเกมก็พลาด ตอนลูกที่สองที่โดนชุปส์ยิงก็อ่านจังหวะและล้มตัวได้แย่

ซาโก้ - จังหวะดวลตัวต่อตัวทำได้เด็ดขาดดีมาก ตัดได้บ่อยมากทั้งๆ ที่หลายครั้งเป็นตัวสุดท้ายแล้วก็ไม่ลนลานจนพลาด แต่กลับมีปัญหากับการผ่านบอลขึ้นหน้ามาก บอลออกจากเท้าแต่ละครั้งนี่คูตินโย่ต้องขอเป็นลูกศิษย์ แนวรับ(ทีมตัวเอง)นี่ขาดเป็นริ้วๆ โดยเฉพาะเกมรุกของเลสเตอร์ช่วง 45-60 นี่มีซาโก้เป็นหัวหอกเลย

ตูเร่ - อ่านเกมอ่านทางบอลได้ดี สกัดบอลทะลักบอลเปิดเข้ากลางได้บ่อย จะมีพลาดก็ลูกเสียประตูที่สองที่น่าจะเข้าไปบล็อคได้เร็วหรือใกล้กว่านั้น

ชาน - วันนี้วิงแบ็คช่วยเกมรับได้น้อยมากและชานก็ทำให้มันแย่ลงไปอีกด้วยการเล่นเกมรับได้เข้าขั้นแย่ ออกไปซ้อนพลาด ช้าบ้าง พรวดบ้าง และอ่านทางบอลไม่ดีเลย ยิ่งบอลขึ้นหน้าต้องไปตั้งที่เจอราร์ดบ่อยๆ ยิ่งทำให้การใช้ชานเล่นเซ็นเตอร์แบ็ค(เพื่อหวังช่วยเอาบอลขึ้นหน้า)กลายเป็นเรื่องไร้สาระหนักเข้าไปอีก

โมเรโน่ - วิ่งขึ้นแต่ไม่วิ่งลง เกมรับปล่อยซาโก้รับกรรมไป เกมรุกที่พยายามจะเล่นก็ช่วยทีมได้ไม่มากนัก

เฮนเดอร์สัน - พยายามเล่นเกมรุกเป็นหลัก วันนี้ออกบอลยาวสวยๆ ได้พอสมควรเลย วิ่งเติมขึ้นหน้าได้ดีหลายครั้งด้วยแต่บอลมาไม่ถึง ส่วนเกมรับ...สะเทือนใจครับ อย่าพูดถึงเลย

ลูคัส - วิ่งถึงบอลได้พอควร ตัดบอลได้หลายครั้ง แต่เหนื่อยเร็วกว่านัดก่อน ช่วงที่เลสเตอร์บุกขึ้นมายิงได้ 2 ลูกนั่นลูคัสวิ่งปิดพื้นที่ได้ช้ามาก

เจอราร์ด - อ่านข้างบนได้เลยค๊าบ

ลัลลาน่า - ได้บอลน้อย ต้องมาคอยวิ่งไล่ในแดนกลางเป็นหลัก ซึ่งก็วิ่งได้น้อยกว่านัดที่แล้วพอสมควร เจ็บจนโดนเปลี่ยนออกอีกต่างหาก

คูตินโย่ - ครึ่งแรกยังทำผลงานได้ดี โดยเฉพาะการออกบอลทะลุช่องแนวลึก รวมไปถึงการวิ่งไล่ที่ยังทำได้มาก แต่พอครึ่งหลังเริ่มวิ่งไล่ไม่ไหว จังหวะได้บอลหน้าเขตโทษก็ไม่มีทีเด็ดเท่าไหร่ ไม่ว่าจะยิงไกลหรือจ่ายให้เพื่อนมีจังหวะยิงในกรอบ

สเตอลิ่ง - ดูมีปัญหากับจังหวะสปีดต้นที่ออกตัวช้ากว่าที่เคยเห็น เป็นเพราะสภาพความฟิตหรือปล่าวไม่แน่ใจ ช่วงเล่นหน้าเป้าหาช่องฉีกไปรับบอลริมเส้นได้บ้างแต่ไม่ถึงกับดี เก็บบอลได้น้อยมาก พอโดนขยับถอยลงมาหน่อยเล่นได้มีประโยชน์ก่วา วันนี้เปิดบอลจากสุดเส้นหลังค่อนข้างดีเลยทีเดียว

ตัวสำรอง

บอรินี่ - หาพื้นที่จบสกอร์ในเขตโทษได้ดีกว่าสเตอลิ่ง แต่การวิ่งฉีกออกไปรับบอลที่ว่างทำได้ไม่ดีเลย และเก็บบอลได้น้อยกว่าสเตอลิ่งด้วยซ้ำ

มาโควิช - ได้บอลน้อยและไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมกับเกม มีจังหวะลุ้นประตูที่ควรจะทำได้ก็โหม่งหลุดกรอบไปซะอย่างนั้นทั้งๆ ที่ไม่มีตัวประกบ

แลมเบิร์ต - นอกจากโหม่งชงให้บอรินี่ได้เข้าไปพยายามล้มเรียกจุดโทษได้ 1 ครั้งก็หายไปจากเกมแบบหมดจดไร้วี่แววว่าอยู่ในสนาม

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...สตีเว่น เจอราร์ด…ยิงจุดโทษได้ยอดเยี่ยมทั้ง 2 ครั้งแบบไม่ต้องลุ้นเลย แต่เหตุผลที่ผมเลือกเป็น MOM เป็นเพราะเรื่องอื่นมากกว่า T_T
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น