วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

แอสตัน วิลล่า 0-2 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...เริ่มตั้งหลักได้...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

--------------------------บอรินี่-------------------------
-----------คูตินโย่-------------------สเตอลิ่ง----------
โมเรโน่-------ลูคัส-------เฮนเดอร์สัน-------มาโควิช
--------ซาโก้---------สเคอเทล------------ชาน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ หลังจากเฉือนซันเดอร์แลนด์มาได้ในนัดก่อน ลิเวอร์พูลออกไปเยือนทีมหนีตกชั้นอย่างวิลล่าต่อ นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับแค่ตำแหน่งเดียวคือสเตอลิ่งที่กลับมาจากช่วงพักได้ลงตัวจริงแทนตำแหน่งเจอราร์ดที่บาดเจ็บ นอกนั้นยังใช้ผู้เล่นชุดเดิม
-------------------------------------------------------

_______ เกมเริ่มอย่างช้าๆ ทั้งสองฝ่ายไม่ค่อยได้เร่งเกมสักเท่าไหร่ ลิเวอร์พูลเคาะครองบอลหนีตัวไล่ซึ่งก็ไม่ค่อยจะไล่กันจริงจังนักได้ดี เจาะตรงกลางได้พอสมควร, ครองบอลได้ดีกว่า จังหวะเข้าทำเน้นตักข้ามแผงเซ็นเตอร์เป็นส่วนใหญ่ ส่วนวิลล่าขึ้นบอลไม่ได้ ต้องโยนจากหลังขึ้นมาให้เบนเทเก้เก็บเล่น ซึ่งยังไม่ค่อยได้ผลนัก ในเกมรับทำได้เด่นในการดักล้ำหน้ากดดันแนวรุกลิเวอร์พูลไม่ให้จ่ายบอลได้ถนัด

________ จากรูปเกมที่ดีกว่า ในที่สุดลิเวอร์พูลก็ขึ้นนำได้สำเร็จ นาที 24 จังหวะลูกทุ่มที่เร็วและต่อบอลกันเข้ามาให้เฮนเดอร์สันได้เปิดบอลในเขตโทษทางด้านฝั่งขวา บอรินี่ขยับหนีตัวประกบเข้าไปชาร์จจ่อๆ ได้สำเร็จ 1-0 จังหวะนี้แนวรับวิลล่าเหมือนเสียสมาธิ ยืนขาตายกันไปหมดด้วย

_______ หลังจากนำแล้วลิเวอร์พูลถอยลงมารับต่ำกว่าเดิมเล็กน้อย ผ่านครึ่งชั่วโมงแรกของเกมไป วิลล่าเริ่มเน้นเกมริมเส้นเจาะทางฝั่งมาโควิชมากขึ้น เริ่มจับบอลเล่นในเขตโทษได้บ้างแล้วแต่ยังหันหน้ายิงไม่ค่อยได้ และเกมรุกไม่ต่อเนื่อง

_______ ลิเวอร์พูลรับมากขึ้นแต่ยังหาจังหวะเข้าทำได้(แค่ไม่ต่อเนื่อง) เกมริมเส้นด้านขวาเริ่มเล่นได้ นาที 36 สเลอลิ่งได้ลูกส้มหล่นหลุดเดี่ยวไปส่งคืนหลังให้ผู้รักษาประตูมันซะงั้น เวลาที่เหลืออยู่ลิเวอร์พูลเป็นฝ่ายคุมเกมได้ดีกว่าแต่ทำอะไรเพิ่มไม่ได้ ส่วนวิลล่าเกมรุกมาไม่ค่อยถึงสุดเส้น โดนบีบให้ต้องโยนจากแนวลึกเป็นส่วนใหญ่ กดดันแนวรับลิเวอร์พูลได้ไม่มากนัก จบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง วิลล่าหันมาไล่ข้างหน้ามากกว่าครึ่งแรกพอสมควร ดันแบ็คขึ้นมาช่วยเกมรุกเต็มที่ หันไปเน้นขึ้นเกมทางฝั่งโมเรโน่ด้วยการเติมขึ้นมาเล่นของฮัตตันเป็นหลัก ส่วนลิเวอร์พูลหันมาเน้นเกมโต้กลับมากกว่าในครึ่งแรก

_______ 15 นาทีแรกของครึ่งหลัง วิลล่าเริ่มพาบอลมาใกล้เส้นหลังได้มากขึ้นโดยเฉพาะเกมรุกทางฝั่งฮัตตันที่เริ่มได้เปิดบอลแบบได้ลุ้นเข้ามาบ้างแล้ว แต่โอกาสได้ลุ้นส่วนใหญ่ยังมาจากลูกตั้งเตะโดยเฉพาะเตะมุม ส่วนลิเวอร์พูลแย่งบอลมาได้ช้าลง ครองบอลได้น้อยลง แต่ยังพอหาโอกาสโต้ได้ดีถึงเขตโทษคู่ต่อสู้เช่นกัน รูปเกมยังสูสี

_______ แต่เกมมาเปลี่ยนเมื่อมีการเปลี่ยนตัว นาที 60 วิลล่าส่งกิลกับไวมันน์ลงสนาม เกมของวิลล่าดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเกมกลางสนามที่รับส่งบอลกันได้เร็วขึ้นมากจนแดนกลางลิเวอร์พูลเริ่มขยับไล่ไม่ทัน บอลริมเส้นก็ได้เปิดจากตำแหน่งที่ดีอย่างต่อเนื่อง, หน้าเขตโทษก็หาพื้นที่เล่นได้บ้างแล้ว และที่กดดันแนวรับได้มากที่สุดคือลูกเตะมุม(รวมถึงจังหวะต่อเนื่อง) ช่วงนาที 60-70 นี้วิลล่าหาโอกาสจบสกอร์ในเขตโทษได้ต่อเนื่องและหลายครั้งเป็นโอกาส “จะๆ” ด้วย แต่ตีเสมอไม่สำเร็จ

_______ ลิเวอร์พูลโดนทุบจนเป๋ไปเป๋มาอยู่ราว 10 นาทีก็มีการเปลี่ยนตัว นาที 71 แลมเบิร์ตกับเอนริเก้ได้ลงมาแทนโมเรโน่กับบอรินี่ตามตำแหน่ง ซึ่งทำให้รูปเกมค่อยๆ ดีขึ้น (คือแย่น้อยลง) โดยเฉพาะเกมรับริมเส้นที่เอนริเก้ลงมาทำหน้าที่ได้ดีกว่าโมเรโน่ในช่วงครึ่งหลัง

_______ วิลล่ายังคงบุกได้แต่ความต่อเนื่องลดลง ลิเวอร์พูลเริ่มกลับมาโต้ได้ รูปเกมดีขึ้นแต่ยังไม่ดีกว่า เกมสูสีอยู่พักใหญ่ในที่สุดก็เป็นลิเวอร์พูลที่ตอกฝาโลงได้ก่อนโดนตีเสมอ นาที 79 จังหวะต่อเนื่องจากลูกเตะมุม สเตอลิ่งดักบอลจังหวะวิลล่าจะโต้กลับได้ก่อนจ่ายให้แลมเบิร์ตที่หน้าเส้นเขตโทษเยื้องไปทางขวา สเตอลิ่งให้แล้ววิ่งทำทางเข้าเขตโทษไป และทางฝั่งขวามีตัววิ่งเติมขึ้นมาโล่งๆ ทำให้ตัว(ที่ควร)ประกบแลมเบิร์ตขยับเข้าหาช้า แลมเบิร์ตเลยฉวยโอกาสยิงเรียดเล่นทางหนีมือผู้รักษาประตู บอลเสียบโคนเสาสองเข้าไปอย่างสวยงาม 2-0

_______ พอสกอร์ขยับห่าง วิลล่าเล่นผิดพลาดกันมากขึ้น แม้จะยังพาบอลขึ้นมาเปิดได้แต่ความต่อเนื่องและความแม่นยำลดลงมาก ส่วนลิเวอร์พูลเน้นครองบอลและครองได้นานขึ้นโดยที่ยังเอาบอลขึ้นหน้าได้อยู่(แค่ช้า) นาที 85 ไอบ์ได้ลงมาแทนสเตอลิ่ง ลิเวอร์พูลยังหาโอกาสเข้าทำได้ลุ้นอยู่บ้างแต่สุดท้ายทำอะไรเพิ่มไม่ได้ ในขณะที่วิลล่าทำอะไรไม่ได้ดีไปกว่าแค่ลุ้น ทำให้จบเกมลิเวอร์พูลเอาชนะไปได้ 2-0
-----------------------------------------

_______ นัดนี้ดูดีขึ้นทั้งเกมรุกเกมรับ ยังไม่ถึงขั้นยอดเยี่ยมแต่ดูดีขึ้นแล้วแบบเห็นได้ชัด

_______ ปัญหาของทีมในวันนี้ยังมีให้เห็นอยู่บ้าง คือการรับมือลูกตั้งเตะโดยเฉพาะเตะมุมยังมีปัญหาอยู่ ในแง่ดีคือการขึ้นโหม่งเบียดโหม่งสกัดดูดีขึ้นมาบ้าง ขึ้นถึงบอลก่อนคู่ต่อสู้ได้บ่อย แต่ที่แย่มากเลยสำหรับวันนี้คือบอลจังหวะสองในลูกตั้งเตะที่เก็บแทบจะไม่ได้เลย ทุกคนกรูกันเข้าไปอยู่ในเขตโทษหมด ไม่มีตัวรอเก็บบอลนอกเขตโทษ บางจังหวะไม่ได้ห้อยใครไว้ข้างหน้าเลยด้วยซ้ำ วิลล่าได้ยิงหรือได้เปิดบอล “ที่เป็นจังหวะจะแจ้ง” แทบทั้งหมดมาจากการเล่นจังหวะสองแบบนี้สวนกลับเข้าไปทั้งนั้นเลย นาที 60-70 อาจจะเป็นไฮไลท์ที่เห็นได้ชัดก็จริงอยู่ แต่ถ้าดูจังหวะลูกตั้งเตะอย่างเดียว ทีมเก็บบอลจังหวะสองแทบไม่ได้อยู่ตลอดเกมนั่นละครับ อันนี้ต้องพยายามแก้ไขกันต่อไป

_______ ส่วนทางวิลล่า ถ้าดูเฉพาะแทคติคพวกเขาทำได้ดีมาก เผลอๆ จะดีกว่าลิเวอร์พูลด้วยซ้ำ ครึ่งแรกการดักล้ำหน้าเล่นงานแนวรุกลิเวอร์พูลได้เยอะ ครึ่งหลังการดันฮัตตันไปเล่นรุกสูงตลอดก็สร้างโอกาสได้เยอะ การเปลี่ยน 2 คนในนาที 60 ก็เปลี่ยนเกมได้จริง แก้ได้ถูกจุดคือปรับความเร็วในการผ่านบอลแดนกลางได้ดี แต่ผู้เล่นของวิลล่าฟอร์มตกหลายคน เบนเทเก้เอาชนะสเคอเทลแทบไม่ได้เลย, อัคบาลาฮอหายไปจากเกม, เดลฟ์ก็ธรรมดามาก คนอื่นนอกจากนี้แทบไม่ต้องพูดถึงแล้ว และจังหวะจบสกอร์ครั้งแล้วครั้งเล่าที่ยิงไปไหนไม่รู้กันอีกนับครั้งไม่ถ้วนอีกต่างหาก

_______ วิธีการเล่นดี แต่คุณภาพผู้เล่นไม่เอื้อ ก็เอวังด้วยประการฉะนี้ แล

_______ วันนี้เรื่องที่น่าพูดถึงคือเรื่องที่ลิเวอร์พูลทำได้ดีครับ (เลยยกมาไว้ข้างหลังนี่ไง) ที่น่าประทับใจที่สุดของเกมอยู่ที่ทีมเวิร์คและความมั่นใจในการเล่น สำหรับทีมเวิร์คคงไม่ต้องสืบ เพราะ 11 ตัวจริง, แทคติคการเล่น, ตำแหน่งการเล่นนิ่งสนิทมาหลายนัดแล้ว มีเปลี่ยนก็แค่ 1-2 ตำแหน่งและทีมไม่ได้เปลี่ยนแทคติคตามผู้เล่นด้วย ก็ไม่แปลกว่าการประสานงานกันในทีมมันจะดีขึ้น เกมรับมีการวิ่งซ้อนวิ่งบีบพื้นที่, แบ่งหน้าที่ใครเข้าก่อนหลังได้เนียนตาขึ้น ส่วนเกมรุก ไอ้เจ้าตัวบ้าพลังที่เก็บบอลไว้นานๆ หรือบ้าเลี้ยงตลอดเวลาวันนี้ก็แทบไม่มีให้เห็น และทุกคนช่วยกันวิ่งรับส่งต่อบอลหรือทำทางได้ดีตลอดเกม นับเป็นจำนวนครั้งในการง้างเท้ายิงวันนี้อาจไม่ได้เยอะไปกว่านัดอื่นๆ แต่การทำเกมรุกดูดีขึ้นแล้วเช่นกัน

_______ บอลเล่นกัน 11 คน ดังนั้นทีมเวิร์คสำคัญกว่าความสามารถเฉพาะตัวเสมอ

_______ ส่วนเรื่องความมั่นใจในการเล่น วันนี้ผู้เล่นกล้าเล่นขึ้นเยอะ ในเกมรุกอาจเห็นไม่ชัดนักเพราะตัวรุกปกติก็กล้าเล่นกันอยู่แล้ว...กล้าไปด้วย แต่มันเห็นได้ชัดในเกมรับ แม้แต่ในช่วงที่กดดันหนักๆ อย่างนาที 60-70 อาการลนลานก็มีให้เห็นน้อย เข้าบอลพรวดพราดหรือกะจังหวะบอลผิดนี่ไม่มีให้เห็นเลย และตลอดเกมจังหวะที่สกัดได้แล้วเก็บบอลได้แล้ว มีการสาดทิ้งให้เห็นน้อยลง ซึ่งก็ทำให้ทีมครองบอลได้นานขึ้นและมีโอกาสเล่นเกมโต้กลับได้มากขึ้นเช่นกัน

_______ ความมั่นใจส่งผลต่อฟอร์มส่วนตัวของผู้เล่นโดยตรงครับ ไม่เชื่อไปดูฟอร์มซาโก้ 2-3 นัดแรกที่ได้กลับมาเป็นตัวจริงเทียบกับฟอร์มนัดนี้ดูสิ

_______ ทีมเวิร์คและความมั่นใจ ผมฟันธงเลยว่ามาจากการเล่นหลัง 3 แต่เรื่องนี้น่าจะยาว(และมีคำว่า แต่ อีกหลายแต่ครับ บอกเลย 555) และอยากพูดถึงให้ละเอียด ขอแยกไปเขียนเป็นอีกบทความเลยดีกว่า ถ้าไม่มีอะไรพลาดน่าจะเสร็จในวันสองวันนี้ครับ

_______ ตอนนี้ขอมีความสุขกับ 3 แต้มและรูปเกมที่ดีขึ้นของทีมไปพลางๆ ก่อนเจอของแข็งนัดหน้าลีคคัพรอบรอง...กับเชลซี
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ ค่อนไปทางดี

มินโยเล่ - ยืนตำแหน่งได้ดีขึ้น ออกมาตัดลูกกลางอากาศได้ดีทีเดียว เซฟได้ดีระดับนึง บอลไม่นิ่งแต่ไม่โดนซ้ำ ส่วนการเตะเปิดเกมยังคง “น่าประทับใจ” เหมือนเดิมไม่เสื่อมคลาย~ แหม่มเอ้ยยยย~

ซาโก้ - เล่นค่อยสมกับดีกรีทีมชาติฝรั่งเศส+อดีตกัปตันทีม PSG หน่อย เล่นดีกว่าสเคอเทลอีก

สเคอเทล - ประกบเบนเทเก้ได้ดี สกัดลูกโด่งเข้ากลางได้เยอะมาก ทิ้งตัวบล็อคลูกยิงได้อีกด้วย ความผิดพลาดส่วนตัวแทบไม่มีให้เห็นเลย (อ่านถึงตรงนี้ลองย้อนกลับไปอ่านซาโก้อีกรอบ)

ชาน - อ่อนหัดที่สุดในแผงเซ็นเตอร์ แต่เล่นเกมรับดีขึ้นแล้ว ตำแหน่งยืนและการคุมพื้นที่ดูเป็นสัปปะรดขึ้นมาก จังหวะพลาดจังหวะหลุดเยอะกว่าเพื่อน ที่ฮาคือไอ้ที่เคยทำได้ดีอย่างการผ่านบอลขึ้นหน้ากลับแผ่วลงไป

มาโควิช - เชื่อมเกมดี เกมรุกมีส่วนร่วมน้อย แต่เด่นกับการเปลี่ยนรับเป็นรุก และไม่น่าเชื่อว่าเล่นเกมรับได้ดีขึ้นผิดหูผิดตา โดยเฉพาะการดักตัดบอล

โมเรโน่ - เติมขึ้นไปเปิดบอลพอใช้ได้ กดดันแนวรับและสร้างโอกาสได้บ้าง เชื่อมเกมก็โอเค แต่วันนี้โดยเฉพาะในครึ่งหลัง มีปัญหากับเกมรับในพื้นที่ตัวเองเยอะอยู่ คู่ต่อสู้ขึ้นมาได้เปิดบอลในพื้นที่นั้นเยอะมาก

ลูคัส - วิ่งไล่บอลได้เต็มครึ่งสนาม เข้าถึงบอลเร็ว ตัดบอลได้เยอะ ครึ่งหลังถอยต่ำมากไปสักนิด แต่ วันนี้มีทีเด็ดในเรื่องการเชื่อมเกมที่เคาะบอลขึ้นหน้าหนีตัวไล่ได้ดีตลอด (ก็อปมาจากนัดที่แล้ว ไม่ได้ลืมเปลี่ยน)

เฮนเดอร์สัน - วิ่งไล่บอลได้เต็มสนาม ขึ้นไปช่วยเกมรุกได้ดีเป็นระยะ เปิดบอลไปให้บอรินี่ยิงลูกแรกได้ดีมากด้วย ท้ายๆ เกมมีหมดแรงวิ่งให้เห็นบ้างแต่ไม่แย่นัก

สเตอลิ่ง - น่าจะเป็นนัดที่สเตอลิ่งเลี้ยงบอลน้อยที่สุดในรอบหลายเดือนเลย ออกบอลเร็วไม่เก็บไว้นาน ไม่ค่อยวิ่งทำทางเท่าไหร่(ไม่ใช่ไม่ทำแต่น้อยลง) หนักไปทางยืนรอชิ่งให้เพื่อนมากกว่าซึ่งไม่ค่อยคุ้นตาเลย มีส่วนร่วมกับเกมพอสมควรแต่ไม่เด่น ทำดีมากจังหวะ 2-0 ถ้าไม่วิ่งเติมเข้าไปในเขตโทษ แลมเบิร์ตอาจไม่มีเวลาขนาดนั้น

คูตินโย่ - ยังวิ่งไล่ได้ดีอยู่แต่น้อยลงกว่า 2-3 นัดหลัง เชื่อมเกมได้ดี เอาบอลขึ้นหน้าได้โอเค การให้บอลจังหวะเดียวหรือให้บอลเร็วในจังหวะโต้กลับทำได้ดีหลายครั้ง แต่ส่วนร่วมในจังหวะสุดท้ายมีไม่มากนักและครั้งที่มีก็ไม่มีซะดีกว่า

บอรินี่ - ขยันวิ่ง ทำทางและหาที่รับบอลได้ดี จังหวะ 1-0 เข้าไปยิงได้ระดับอินซากี้(ตอนพีค) แต่นอกจากจังหวะนั้นยิงได้ระดับบาโลเตลลี่(ตอนนี้) ช่วงครึ่งหลังค่อยๆ หายไปจากเกม

ตัวสำรอง

เอนริเก้ - คุมพื้นที่ได้ดีกว่าโมเรโน่ช่วงก่อนหน้า จังหวะสปีดต้นดูมีปัญหา ขึ้นไปเติมเกมรุกได้พอใช้

แลมเบิร์ต - ดูเฉพาะการยิงลูก 2-0 เขาควรได้เป็นตัวจริงถ้าขาไม่หัก แต่ฟอร์มการเล่นตลอด 20 นาทีในนัดนี้เขาควรเป็นตัวสำรองถ้าคนอื่นขาไม่หัก (เชียร์ใครไม่เคยขึ้นเลยว๊อยยยย~ T_T)

ไอบ์ - พาบอลเข้าไปจนได้โอกาสเปิดบอลเข้าทำแบบจะๆ หนนึง ทำได้ดีด้วยเพราะดูน้ำหนักบอลน่าจะตั้งใจเปิดเข้าไปตรงกลางให้เอนริเก้ที่วิ่งหุบเข้ามารอยิงโล่งๆ จ่อๆ มากกว่าจะเปิดไปให้ตัวแรกอย่างคูตินโย่ที่เป็นคนโดนบอลก่อน

ร็อดเจอร์ - จัด 11 ตัวจริงและตำแหน่งได้ดี (คือไม่เอาสเตอลิ่งขึ้นไปข้างหน้า) ตัดสินใจเปลี่ยนเอนริเก้ลงมาแทนโมเรโน่ที่กำลังแย่ได้ดี ส่วนแลมเบิร์ตนี่คงตั้งใจส่งมาช่วยป้องกันลูกเตะมุมมั้ง

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...มามาดู ซาโก้… เฮนโด้กับลูคัสยังเล่นได้ดีต่อเนื่อง แนวรุก 3 คนก็เล่นได้โอเค แต่วันนี้ผมประทับใจฟอร์มกองหลังคนนี้ที่สุดแล้วครับ แล้วท่านคิดว่าใครควรได้ MOM? (มั่นใจว่านัดนี้เสียงแตกครับ เล่นได้พอๆ กันหลายคน)
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น