วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 1-1 เชลซี (ลีคคัพรอบรองฯนัดแรก)


...ซ้ายผ่านตลอด...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

------------------------สเตอลิ่ง-------------------------
-----------คูตินโย่-------------------เจอราร์ด----------
โมเรโน่-------ลูคัส-------เฮนเดอร์สัน-------มาโควิช
--------ซาโก้---------สเคอเทล------------ชาน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูเปิดบ้านเจอเกมหนักในการรับมือเชลซีในเกมลีคคัพรอบรองฯนัดแรก วันนี้เจอราร์ดได้กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง ทำให้สเตอลิ่งถูกดันขึ้นไปเป็นกองหน้าตามเดิม นอกนั้นยังเป็นผู้เล่นชุดเดิมทั้งหมด
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายเล่นกันอย่างระมัดระวัง ฝั่งเชลซีตั้งเกมช้าๆ ไม่เร่ง ไม่ดันสูง เน้นขึ้นเกมทางฝั่งชาน เกมรับบีบพื้นที่ให้ลิเวอร์พูลตั้งเกมลำบาก ทางด้านลิเวอร์พูลแดนกลางไล่บอลกันได้ดีหยุดเกมไว้ได้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนบอลเกมรุกพอพาบอลครึ่งสนามไปได้จะเล่นเร็วฉาบฉวยทันทีซึ่งได้ผลไม่มากนัก 10 นาทีแทบไม่มีโอกาสทำอะไรกันเลยทั้งสองฝ่าย

________ แต่พอเข้าช่วงนาที 10-15 ลิเวอร์พูลเริ่มตัดบอลจังหวะขึ้นเกมของเชลซีได้เร็วตั้งแต่ในแดนหน้า ทำให้ได้โอกาสเข้าทำเร็วและได้ลุ้นถึงประตูอยู่สองสามจังหวะซึ่งยังไม่ได้ กลายเป็นเชลซีที่เกมเริ่มเป็นรองกลับได้ประตูก่อนในนาที 17 จากจังหวะโต้เร็วขึ้นมาทางริมเส้น ฟาเบรกัสสลัดชานหลุดไปได้แล้วหักบอลกลับให้อาซาร์ ชานพยายามเข้าไปดักบอลแต่ผิดจังหวะไปดักเอาข้อเท้าอาซาร์เข้า เสียจุดโทษและอาซาร์รับหน้าที่ยิงไม่พลาด 1-0

_______ หลังจากขึ้นนำได้แล้ว เชลซีจากที่เป็นรองพลิกกลับมาคุมเกมได้ดีกว่า จังหวะรับรับในแดน จังหวะโต้เน้นขึ้นบอลไปทางริมเส้นฝั่งชาน พาบอลมาถึงเขตโทษได้พอควร เสียบอลจังหวะรุกจะรีบช่วยกันไล่ไม่เปิดโอกาสให้ลิเวอร์พูลได้โต้หรือตั้งเกมได้สะดวกนัก วิ่งขึ้นลงกันได้ดีทั้งทีม ส่วนลิเวอร์พูลรูปเกมเป็นรองก็จริงแต่ครองบอลได้เยอะ เกมริมเส้นฝั่งซ้ายยังพอทำเกมได้ลุ้นโดยเฉพาะการเติมขึ้นไปเปิดบอลของโมเรโน่ ส่วนทางขวาดับสนิทขึ้นไม่ได้เลย จบครึ่งแรกยังทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ สกอร์อยู่ที่ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลลงมาเร่งเกมรุกมากขึ้น หลังดันสูง, กล้าครองบอลในแดนคู่ต่อสู้นานขึ้นและเร่งจังหวะออกบอลมากขึ้น กดดันแนวรับเชลซีได้ตั้งแต่ต้นเกม ส่วนทางเชลซีเองกลับลงสนามมานี่ไม่ได้เดินลงมาแต่นั่งรถบัสกันออกมาเลย ข้างหน้าทิ้งคอสต้าไว้คนเดียว คนขึ้นไปช่วยน้อย

_______ ลิเวอร์พูลเร่งเกมทุกทิศทาง จังหวะเล่นเกมรุกยืนเป็นหลัง 4 ดันชานขึ้นไปเล่นเหมือนแบ็คขวา แต่ทางซ้ายยังดูต่อเนื่องกว่าอยู่ดี ช่วงประมาณ 15  นาทีแรกของครึ่งหลังนี้ลิเวอร์พูลได้เปิดบอลเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายต่อเนื่อง ได้ยิงบ้างก็ติดบล็อคติดเซฟเป็นส่วนใหญ่ ส่วนในเกมรับสเคอเทลกับซาโก้ยังช่วยกันเก็บกินคอสต้าได้เอร็ดอร่อยดี ทำให้เกมรุกของลิเวอร์พูลทำได้ค่อนข้างต่อเนื่อง

_______ ในที่สุดลิเวอร์พูลก็มาทำประตูชัยคว้าแช...เดี๋ยวๆๆ...ในที่สุดก็ตีเสมอได้ นาที 59 เฮนเดอร์สันจ่ายบอลขึ้นหน้าตรงๆ ไปให้สเตอลิ่ง สเตอลิ่งพลิกบอลเลี้ยงขึ้นหน้าดื้อๆ แบบที่มาติคพลาดขยับขวางไม่ทันและเคฮิลก็ยืนห่างไปไม่เข้าบอล ปล่อยให้สเตอลิ่งแตะจนหาจังหวะได้ยิงแถวเส้นเขตโทษหักข้อไปเสาสอง ผ่านมือกูร์ตัวเข้าไปได้เป็น 1-1

_______ พอสกอร์ขยับ ลิเวอร์พูลยังเดินหน้าบุกต่อแต่ระวังเกมรับมากขึ้น ชานไม่ดันสูงตลอดเวลาเหมือนต้นครึ่งหลังแล้วและมาโควิชงานหลักกลายเป็นการถอยมาช่วยเกมรับเสียมากกว่า เริ่มกลับมาตัดบอลแดนกลางได้บ่อยเหมือนต้นเกมแล้ว ส่วนทางเชลซียังเล่นทรงเดิม แต่หาจังหวะครองบอลเล่นเกมรุกมากกว่าเดิมหน่อย...หน่อยเดียวจริงๆ และก็ยังคงเน้นขึ้นเกมทางฝั่งชานฝั่งเดียวเหมือนเดิม

_______ นาที 70 เรื่องไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้น ร็อดเจอร์ส่งลัลลาน่าลงไปแทนเจอราร์ด แทนเจอราร์ด แทนเจอราร์ด จำไม่ได้ว่าร็อดเจอร์เปลี่ยนเจอราร์ดออกแบบที่เกมยังไม่ขาด(ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ)แบบนี้ครั้งสุดท้ายนี่เมื่อไหร่ แต่วันนี้เขาทำแล้วครับ

_______ นาที 75 เชลซีเริ่มสลับมาไล่สูงมากขึ้นหลังจากวิ่งถอยหลังซะจนแทบจะหลุดออกนอกสนามกันอยู่แล้วตลอดครึ่งหลัง แต่ลิเวอร์พูลก็ยังเดินหน้าเล่นเกมรุกได้ต่อเนื่อง ตัดบอลได้ จ่ายบอลเข้าไปในพื้นที่สุดท้ายได้ และได้จบสกอร์อยู่บ้างแต่ไม่ดีพอจะเอาชนะกูร์ตัว

_______ทางด้านเชลซีมาแอบเร่งเกมรุกในช่วง 10 นาทีสุดท้ายแต่แนวรับลิเวอร์พูลยังช่วยกันบล็อคจังหวะสุดท้ายไว้ได้ พอใกล้หมดเวลาต่อเนื่องทดเจ็บเชลซีก็หันไปอุดอีกและลิเวอร์พูลเองก็เน้นเคาะเก็บบอลแล้ว ทำให้จบเกมไปที่สกอร์ 1-1
-----------------------------------------

_______ เล่นซะเอียงเลย ขึ้นซ้ายอย่างเดียวทั้งสองทีม

_______ 11 ตัวจริงและแท็คติคเริ่มเกมของร็อดเจอร์ไม่ได้แก้ไขปัญหาเกมรับริมเส้นฝั่งขวาเลย ยังคงปล่อยให้มาโควิชกับชานลุยถั่วกันไปเอง แล้วพื้นที่ตรงนี้ก็เป็นจุดที่มูรินโย่ใช้เล่นงานอยู่ตลอดเกม ย้ำว่าตลอดเกม คือเชลซีเล่นแหม่มอยู่ฝั่งเดียวนี่ล่ะ ไม่ว่าจะตั้งเกมขึ้นมาหรือจะโต้ก็จี้เข้าไปแต่ตรงนี้ ซึ่งเจาะได้เยอะอยู่ ครึ่งแรกพาบอลไปถึงสุดเส้นได้หลายครั้ง รวมไปถึงจุดโทษและประตูขึ้นนำด้วย ช่วง ประมาณนาที 80 มูรินโย่ยังเก็บทุกเม็ดด้วยการแอบขึ้นมาไล่สูงเล่นเกมรุกอยู่ราวๆ เกือบ 10 นาทีพอเห็นไม่ได้ยังอุตส่าห์ส่งตัวรับมาปิดเกมช่วงท้ายๆ

_______ ยิ่งเข้าครึ่งหลัง ร็อดเจอร์ยังดันเกมสูงแบบเสี่ยงเป็นเสี่ยงกันอีก 15 นาทีแรกก่อนได้ประตูเกมรุกลิเวอร์พูลต่อเนื่องก็จริง แต่ใช่ว่าเชลซีจะเอาบอลโต้ขึ้นหน้าไม่ได้เลย ยังดีว่าลิเวอร์พูลตีเสมอได้ค่อนข้างเร็ว (นาที 59) ไม่งั้นรอบรองอาจจบตั้งแต่นัดนี้เลยก็ได้

_______ แต่ร็อดเจอร์มีผู้เล่นในสนามช่วยไว้ครับ

_______ จะได้แรงฮึดแรงเชียร์จากการเล่นในบ้านหรือยังไงไม่รู้ล่ะ วันนี้ฟอร์มการเล่นของผู้เล่นลิเวอร์พูลดูดีกว่ามาตรฐานมากอยู่หลายคน มากจริงๆ ในขณะที่ผู้เล่นเชลซีดรอปจากมาตรฐานไปหลายคน

_______ อย่างลูกตีเสมอของสเตอลิ่ง เจ้าตัวทำได้ดีครับ ลุยเดี่ยวไปยิงผ่านมือตุ๊กแกได้มันยอดเยี่ยมแน่ๆ แต่จังหวะนี้เกิดอะไรขึ้นกับเกมรับของเชลซี กองกลางสองตัว เซ็นเตอร์อีกสองตัว ล้อมกรอบสเตอลิ่งไว้หมดแต่ดันไม่มีคนเข้าบอล ไม่มีคนเบียด หรืออย่างอีวาโนวิชที่เคยเล่นเกมรับได้เหนียวแน่น กลายเป็นวันนี้ปล่อยให้โมเรโน่เปิดบอลจนข้อเท้าแทบเคล็ด หรือสเตอลิ่ง คูตินโย่ ใครไปเป็นผ่านไปถึงเส้นหลังได้แทบตลอด (ฟอร์มผู้เล่นลิเวอร์พูลยกไปตอนท้ายทีเดียวดีกว่า) ถ้าไม่มีจุดเปลี่ยนสำคัญนี้ ลิเวอร์พูลจะได้ไล่ทุบตลอดครึ่งหลังแบบที่เห็นหรือปล่าวยังไม่แน่ใจ

_______ ถ้ามูรินโย่จะพลาดก็พลาดที่ครึ่งหลังให้ลูกทีมถอยหลังมากเกินไป ถ้ามีคนขึ้นไปช่วยคอสต้าให้มากกว่านี้ อย่างที่ทำในช่วงที่พึ่งโดนยิงหมาดๆ หรือช่วงนาที 80 ลิเวอร์พูลต้องลำบากกว่านี้แน่ ในขณะที่ร็อดเจอร์เองไม่ใช่ว่าพลาดหมด เขาทำได้ดีมากๆ ที่พอตีเสมอได้แล้วไม่โหมรุกต่อจนหน้ามืด แต่ดึงชานกับมาโควิชกลับมาเล่นเกมรับตามเดิมด้วย(ก่อนหน้าตีเสมอได้ 2 คนนี้ตะลุยขึ้นหน้าอย่างเดียวแล้ว)

_______ ที่สำคัญคือกล้าเปลี่ยนลัลลาน่าแทนเจอราร์ดด้วย เจอราร์ดไม่ใช่เล่นไม่ดีครับ แต่นาทีนั้นต้องการคนวิ่ง ซึ่งลัลลาน่าวิ่งได้ดีกว่าเจอราร์ดที่วิ่งมาตั้งชั่วโมงแน่ๆ เกมรุกลัลลาน่าอาจไม่เด่นเท่าไหร่แต่ก็ยังหาจังหวะยิงได้ลุ้น แต่เขาช่วยได้ดีในเรื่องการไล่บอลเป็นตัวแรกในแดนกลางที่ทำให้ลูคัสกับเฮนเดอร์สันไม่ต้องถลำขึ้นมาไล่สูงมากจนเสี่ยงหลุดตำแหน่ง (ไม่ใช่ไม่หลุดเลย แต่เสี่ยงน้อยลงหลุดน้อยลง) ช่วยให้ทีมครองเกมกลางสนามได้

_______ จบนัดนี้ที่สกอร์นี้ไม่ถึงกับเสียหายเพราะกฎอเวย์โกลเปลี่ยนไปใช้หลังช่วงต่อเวลาแล้ว อาจจะน่าเสียดายบ้างที่มีโอกาสแล้วทำไม่ได้ นัดหน้าไปเล่นเกมเยือนฟอร์มผู้เล่นจะเปล่งปลั่งได้แบบนี้อีกหรือปล่าว แล้วเชลซีจะเล่นบู่ๆ แบบนี้ในบ้านเหรอ?

_______ นัดหน้าถ้าจะผ่านเข้าชิงได้ เหนื่อยยันนาทีสุดท้ายแน่นอนครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอได้ดีเป็นส่วนใหญ่

มินโยเล่ - ไม่มีข้อผิดพลาด ออกมานอกเส้นได้เร็วพอ ปิดมุมและเซฟได้ดี เตะบอลขึ้นหน้าพอใช้ได้อย่างน้อยเพื่อนก็ได้ลุ้นเล่นบอลมั่ง

ซาโก้ - เล่นจังหวะประกบได้ดี เข้าบอลได้แม่นยำ แต่ไม่แข็งแกร่งเท่านัดก่อน

สเคอเทล - เล่นจังหวะประกบได้ดีมาก รับมือคอสต้าได้เยี่ยม เคลียร์บอลในเขตโทษได้เด็ดขาด

ชาน - พลาดเสียจุดโทษ และจากนัั้นก็ยังพลาดโดนเผาโดนตัดหลังอีกเป็นระยะ การเล่นเกมรับไม่ได้น่าพอใจเลย แต่ถ้ามองว่านี่เป็นการดวลกับนักเตะระดับฟาเบรกัส คอสต้า อาซาร์ เล่นได้ประมาณนี้คือแค่ดีไม่พอไม่ใช่ทุเรศ … ถ้าไปเล่นแบบนี้กับพวกแดนนี่ อิงค์ก็ว่าไปอย่าง

มาโควิช - เกมรุกช่วยได้น้อย สู้โมเรโน่ไม่ได้เลย แต่การเชื่อมเกมเอาบอลขึ้นหน้ายังไปวัดไปวาได้อยู่ ครึ่งแรกช่วยเกมรับแย่มาก ครึ่งหลังเริ่มช่วยเกมรับได้ดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่ตีเสมอได้แล้วมาโควิชช่วยเกมรับได้มากทีเดียว

โมเรโน่ - เติมขึ้นไปเปิดบอลได้ดีตลอดเกม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเชลซีแทบไม่ขึ้นฝั่งนี้ทำให้เจ้าตัวเติมได้สะดวกไม่ต้องพะวงเกมรับ  เปิดบอลสุดท้ายแค่พอใช้ได้ไม่ถึงขั้นเด็ดขาดเท่าไหร่ แต่ดีตรงที่ช่วยถ่างเกมรับได้มากจนมีช่องให้เพื่อนเล่น

ลูคัส - มีปัญหาพอควรในช่วงหลังจากเสียประตูแรกจนกระทั่งจบครึ่งแรก แต่นอกนั้นก็อ่านเกมได้ดีและตัดบอลได้เยอะ ส่วนการผ่านบอลเชื่อมเกมไม่ค่อยดีนักต้องให้เพื่อนลงมาช่วยเยอะ

เฮนเดอร์สัน - เชื่อมเกมไม่ดีเท่าไหร่ ยิ่งครึ่งแรกต้องเรียกว่าแย่มากเอาแต่เคาะกลับหลัง มาทำได้ดีในเรื่องการวิ่งไล่และคุมพื้นที่ในเกมรับ เข้าถึงบอลได้ตลอดเช่นเดียวกับลูคัส

เจอราร์ด - เชื่อมเกมได้ธรรมดาไม่โดดเด่น(ซึ่งยังดูดีกว่าลูคัสกับเฮนเดอร์สัน) แต่มาเด่นกับการเล่นบอลจังหวะเดียวในแดนหน้า สร้างโอกาสได้หลายครั้ง ได้ยิงชนเสาไปครั้งนึงก่อนโดนเปลี่ยนออกด้วย

คูตินโย่ - ยังคงเก็บบอลไว้กับตัวนานไปนิด แต่พลิกบอลขึ้นหน้าได้ดี เชื่อมบอลจากกลางไปหน้าได้ดูดีที่สุดในแดนกลางแล้ว จ่ายบอลตามช่องให้เพื่อนได้เปิดบอลเข้าทำหลายครั้ง แต่จังหวะสุดท้ายที่มีส่วนร่วมซะเองไม่ว่ายิงหรือจ่ายไม่ค่อยจะดีนัก

สเตอลิ่ง - เก็บบอลได้มากกว่าที่คิด เล่นชิ่งกับเพื่อนได้ดีหลายครั้ง ฝืนเล่นเองน้อย หาโอกาสยิงได้พอสมควรซึ่งทั้งหมดทำได้น่าเกลียดมาก ยกเว้นลูกตีเสมอ...ที่ทำได้ยอดเยี่ยมไม่น่าเชื่อทั้งการพลิก - เลี้ยง - แตะหาที่ว่าง - ยิงหักข้อ

ตัวสำรอง

ลัลลาน่า - เกมรุกมีส่วนร่วมนิดหน่อยและยิงได้ดีมากครั้งนึง ทำได้ดีในเรื่องการช่วยไล่บอลที่มีส่วนทำให้ทีมได้บอลกลับมาครองเร็ว

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ธิโบ กูร์ตัว… เจิดจ้าเกินไปแล้ว ผู้เล่นลิเวอร์พูลเล่นดีเลือกได้หลายคนครับ ทั้งสเตอลิ่ง คูตินโย่ โมเรโน่ สเคอเทล แต่กูร์ตัวนี่มันตัวโกงชัดๆ ไอ้เซฟเนี่ยไม่เท่าไหร่ ตำแหน่งยืนกับการอ่านเกมนี่สิ เนียนมาก
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น