วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 0-0 โบลตัน (เอฟเอคัพรอบ4)


...สนับมือเลยมั้ยจารย์...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

------------------------สเตอลิ่ง-------------------------
-----------คูตินโย่-------------------ลัลลาน่า----------
เอนริเก้-------อัลเลน-------เฮนเดอร์สัน----มานกีโย่
--------ซาโก้-------------ชาน---------จอห์นสัน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ เกมเอฟเอคัพรอบ 4 ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านเจอทีมจากแชมเปี้ยนชิพอย่างโบลตันที่นำทัพมาโดยเทพบิดรเฮสกี้(ใครทันดูคงจำได้ 555+) กุ๊ดยอนเซ่น (ไอเดอร์ กุ๊ดยอนเซ่นคนเดียวกับที่เคยเล่นให้เชลซีสมัยเคน เบตยังเป็นประธานสโมสรอ่ะครับ) นี่มันทีมฟุตบอลหรือพิพิธภัณฑ์
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลเน้นเกมรุก เร่งเกมเต็มที่ เติมกันขึ้นมาช่วยกันเล่นในแดนหน้า แต่โดนโบลตันวิ่งไล่เข้าบอลหนักจนหน้าหงาย ต่อบอลหนีไม่ทัน ครองบอลไม่อยู่คุมเกมไม่ได้ 10 นาทีแรกเป็นโบลตันที่ทำได้ดีกว่าพอควร เน้นขึ้นเกมทางริมเส้นและได้เปิดอยู่บอลเข้ากลางอยู่บ้าง

________ ผ่าน 10 นาทีแรกของเกมไป(โดยประมาณ) การต่อบอลในแดนกลางของลิเวอร์พูลยังมีปัญหาอยู่บ้างแต่ออกบอลกันได้เร็วขึ้น และมีบอลยาวไปที่ว่างที่ดีหลายลูกทำให้บอลจังหวะโต้ขึ้นไปหาโอกาสเข้าทำได้แล้วและกดดันให้โบลตันต้องถอยไปรับมากขึ้น โอกาสพาบอลขึ้นมาใกล้เขตโทษแบบ 10 นาทีแรกทำไม่ค่อยได้แล้ว ได้บอลก็วางยาวให้เฮสกี้ขึ้นพักบอลก็ไม่มีใครเข้าไปช่วย

_______ ช่วงประมาณนาที 10-20 เป็นช่วงที่ลิเวอร์พูลได้ลุ้นประตูเป็นระยะ เกมริมเส้นขึ้นถึงสุดเส้นทั้งสองฝั่ง แต่จบสกอร์ไม่เด็ดขาด พอผ่านครึี่งชั่วโมงแรกไป โบลตันยิ่งเล่นยิ่งเลิกรุก หันมารับลึก ดึงเกมให้ช้าลง จนทำให้ลิเวอร์พูลขึ้นเกมรุกได้ลำบากขึ้น บอลยาวไม่ที่ว่างแทบไม่มีช่องให้เล่นแล้ว เกมริมเส้นขึ้นไปได้ เปิดบอลเข้าเขตโทษได้ แต่ชาร์จแทบไม่ได้เพราะมีตัวรับยืนเกะกะเต็มไปหมด จบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง มาโควิชได้ลงแทนเอนริเก้ตามตำแหน่ง โบลตันกลับลงมาไล่บอลในแดนหน้ามากขึ้นกว่าช่วงท้ายครึ่งแรกแต่ลิเวอร์พูลผ่านบอลหนีกันได้ค่อนข้างดี กลายเป็นได้โอกาสจ่ายบอลสุดท้ายและหาได้ยิงบ้างแต่ยังติดบล็อคหมด

_______ นาที 56 โบลตันเปลี่ยนตัว ส่งวิลกินสันลงมาแทนเฮสกี้ ซึ่งส่งผลทำให้เกมรุกของพวกเขากระเตื้องขึ้นมาอยู่พักใหญ่ โดนช่วงก่อนหน้าเฮสกี้แม้จะขึ้นถึงบอลและโหม่งได้เยอะแต่ไม่มีคนช่วยทำให้เสียบอลกลับไปเร็วอยู่ดี พอวิลกินสันลงมาเร็วกว่าคล่องกว่า อาศัยวิ่งไล่จี้ตามบอลไปก็พอกดดันทางซาโก้ได้ต่อเนื่องและทำให้โบลตันขยับบอลขึ้นไปใกล้เขตโทษ ได้ลุ้นจากลูกโยนเข้ากลางแบบเล็งมั่งไม่เล็งสลับกับลูกตั้งเตะเป็นระยะ

_______ ช่วงประมาณ 10 นาทีตั้งแต่วิลกินสันลงมา เกมเปิดแลกกันและได้โอกาสเปิดบอลเข้าทำกันทั้งคู่ ลิเวอร์พูลยังดูดีกว่าก็จริงแต่ไม่ได้ขึงอยู่ฝ่ายเดียว นาที 67 ร็อดเจอร์ก็เปลี่ยนตัวอีกครั้ง ส่งลูคัสกับบอรินี่ลงมาแทนอัลเลนกับมานกีโย่ ขยับมายืนหลัง 4 อีกครั้ง ซึ่งหลังจากเปลี่ยนตัว ลิเวอร์พูลก็ดันกันขึ้นไปช่วยเล่นเกมรุกมากขึ้น ข้างหลังทิ้งไว้แค่ซาโก้กับชาน ทำให้ครองบอลในแดนหน้าและทำเกมรุกกดดันได้ต่อเนื่อง

_______ ช่วง 20 นาทีสุดท้ายของเกม ลิเวอร์พูลกลับมาคุมเกมและครองบอลได้แล้ว จังหวะได้ลุ้นของโบลตันแบบในช่วง 56-67 แทบไม่มีให้เห็นเลย ตกเป็นฝ่ายตั้งรับอย่างเดียวแต่ก็รับลึกกันได้ดี ในเขตโทษนี่แทบจะไม่เห็นหญ้า คือเห็นแต่เสื้อสีขาวของโบลตันเต็มไปหมด

_______ ลิเวอร์พูลแม้จะพาบอลไปถึงสุดเส้นและเก็บบอลจังหวะสองได้ต่อเนื่องแต่เจาะแนวรับเข้าไปลำบากมาก โอกาสยิงที่พอหาได้ก็ติดบล็อคติดเซฟหมด จบเกมโบลตันดึงเสมอได้สำเร็จ 0-0 ต้องไปเตะรีเพลย์กันอีกนัด
-----------------------------------------

_______ ถ้าดูจากที่คู่ต่อสู้รับลึกขนาดนี้ หาโอกาสยิงได้ประมาณนี้เกมรุกไม่แย่เลย การจบสกอร์ต่างหากที่ไม่ดี

_______ 11 ตัวจริงวันนี้ร็อดเจอร์ให้โอกาสตัวสำรองลงเยอะ แถมลองปรับตำแหน่งผู้เล่นเพิ่มด้วย คือการสลับเอาชานเข้าไปเล่นตรงกลางกับจอห์นสันหุบเข้าไปเล่นเซ็นเตอร์แบ็คฝั่งขวา ซึ่งเคยเล่นมาบ้างแล้วช่วงก่อนเจ็บ

_______ แม้จะยังเข้าใจว่านัดนี้มันเหมาะกับการส่งตัวสำรองมาเคาะสนิมที่สุดแล้ว แต่ผมก็ยังไม่เห็นด้วยกับ 11 ตัวจริงนี้เท่าไหร่ เอนริเก้ไม่ควรได้ลงพร้อมมานกีโย่เพราะฟอร์มยังไม่ดีทั้งคู่ ลงแค่สักทีละคนก่อนดีไหม

_______ สำหรับชานถ้าเป็นเซ็นเตอร์ตัวริมก็ว่าไปอย่าง แต่กับตำแหน่งเซ็นเตอร์ตัวกลางในหลัง 3 นี่จำเป็นหรือ เพราะโอกาสที่เขาจะได้เล่นตรงนี้ยาวๆ มันแทบไม่มีเลย เนื่องจากตำแหน่งนี้ยังไงก็ต้องโหม่งและต้องเบียดกับกองหน้า ซึ่งไม่ใช่จุดเด่นของชาน สเคอเทลขาไม่หักยืนตำแหน่งตรงกลางนี้ดีกว่าชานแน่นอน รวมไปถึงซาโก้และลอฟเรน(ตอนสติกลับมาแล้ว)ด้วย

_______ ส่วนในรายอัลเลน...คิดยังไงส่งอัลเลนมาเล่นในเกมที่เจอกับทีมเล่นหนักแบบนี้

_______ ทางด้านแทคติค ทีมเล่นไม่หลากหลายเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่น่าจะพอมีทางเลือกแต่กลับเลือกเล่นบอลตามช่องทั้งเกม จะส่งบอรินี่มาแทนสเตอลิ่งทำไมเพราะมันแทบไม่ได้เปลี่ยนวิธีเข้าทำเลย อัลเลนไม่ควรได้อยู่ในสนามก็จริงแต่ในขณะที่ทีมต้องการเกมรุก นึกยังไงส่งลูคัสลงมา

_______ อย่างไรก็ตาม ถ้าดูจากเกมรุกที่หาโอกาสยิงได้ไม่น้อย ยิ่งถ้าดูจากการที่เวลาส่วนใหญ่ของโบลตันลงไปปิคนิคกันในเขตโทษตัวเอง หาโอกาสยิงได้ระดับนี้เกมรุกของทีมไม่แย่แล้วครับ เกมรับก็จัดการกับเกมรุกที่เล่นตามมีตามเกิดของโบลตันได้หมด ต้องถือว่าการจัดตัวผู้เล่นและแทคติคการเล่นของร็อดเจอร์อาจไม่ยอดเยี่ยมแต่ไม่แย่ และดีพอที่จะเอาชนะโบลตันได้แล้วแน่นอน ย้ำว่า “ดีพอแน่นอน”

_______ ดูทางฝั่งโบลตัน บุกแค่สองช่วงคือ 10 นาทีแรกของเกม กับ 10 นาทีแรกหลังการเปลี่ยนวิลกินสันแทนเฮสกี้(นาที 57-67) ในช่วง 10 นาทีแรกพวกเขาบุกได้ทางแต่โดนเกมสวนด้วยบอลยาวและสเตอลิ่งอัดซะเกือบตายจนต้องถอยไปอุด ในขณะที่ช่วง 57-67 โบลตันช่วยกันไล่จนตัดบอลกลางทางและขึ้นไปเปิดบอลได้ แต่ทั้งสองช่วงแนวรุกโบลตันยืนกันห่าง ไม่ค่อยมีจังหวะเล่นด้วยกัน และเก็บบอลจังหวะสองได้น้อย ทำให้ช่วงแรก(รวมไปถึงจังหวะที่พาบอลขึ้นไปได้นอกจาก 10 นาทีแรกนั้น) ที่เฮสกี้ขึ้นถึงบอลแล้วแต่ไม่ตัววิ่งไปรับบอลต่อ = เล่นไม่ได้, ช่วง 57-67 ไล่จนเอาบอลมาได้แล้ว แต่ไม่เติมกันขึ้นมาข้างหน้า ทางเลือกก็เหลือแค่โยนส่งๆ เข้าไปในเขตโทษ = ไม่ได้ลุ้น

_______ เกมรับโบลตันดีครับ แน่นปั๊กเลยล่ะ แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่เปิดช่องให้ยิง ถ้าไม่ได้บ็อกดานช่วยเซฟไว้ 3-4 ลูกก็เน่าเหมือนกัน

_______ แต่รูปเกมทั้งหมดทั้งปวงนั้น การวางแผนของผู้จัดการทีมทั้งสองทีม ฟอร์มผู้เล่นทั้ง 28 คนที่ได้ลงสนาม ต้องยอมรับว่าทุกคนเป็นแค่ตัวประกอบครับ คนที่ฟอร์มเด่นเป็นประกายต้องคนนี้เลยยยยยยย

_______ เควิน เฟรนนนนนนนน

_______ คือจารย์แหม่มมจะปล่อยเกมอะไรนักหนาครัช คือไม่ใช่แค่เข้าหนักแล้วไม่ให้ไปเหลืองนะ แต่จังหวะน่าจะเป็นใบเหลืองแกยังไม่เป่าให้ด้วยซ้ำ หลายครั้งด้วยไม่ใช่ครั้งสองครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นกับทั้งสองทีม ผมไม่มองว่าเขาเป่าเข้าข้างโบลตัน เพราะมีจังหวะโบลตันโดนเข้าหนักแต่จารย์เป่าให้ลิเวอร์พูลได้ฟรีคิกซะงั้น แต่ผมว่าเข้าเป่าเข้าทางโบลตันมากกว่า เล่นหนักต่อหนัก ลิเวอร์พูลมี...อัลเลน ส่วนโบลตันมีกอริล่าหลายคนเลย จะเหลือเร๊อะ

_______ ถ้าเป่าอย่างที่ควรจะเป็น โบลตันจะไม่หยุดอยู่แค่ 4 ใบเหลืองครับ น่าจะมี 5-6 ใบโน่น ดีไม่ดีมีเหลืองแดงด้วย เกมจะเปลี่ยนแน่นอน

_______ นัดรีเพลย์ขอกรรมการไม่ซาดิสม์ได้มั้ยเนี่ย
-------------------------------

นัดนี้เล่นแค่พอใช้ได้

มินโยเล่ - ได้ลงนะ รู้ยัง?

ซาโก้ - ครึ่งแรกออกไปซ้อนวิงแบ็คทางริมเส้นได้ดีพอควร ปิดพื้นที่ได้ แต่จังหวะประกบคู่ต่อสู้ยังไม่เด็ดขาดเท่าไหร่ ครึ่งหลังมีปัญหาในช่วง 57-67 ให้เห็นหนักกว่าเพื่อนเลย แต่ก็ยังไม่ถึงรั่วไหม้พังอะไร เอาตัวรอดมาได้

ชาน - เล่นลูกกลางอากาศไม่ดีเลย ประกบตัวไม่แย่แต่ถ้าต้องกระโดดเบียดเมื่อไหร่เอาไม่ค่อยอยู่ ทำได้ดีในเรื่องการดักบอลที่เปิดเข้ามาในเขตโทษและผ่านบอลขึ้นหน้า

จอห์นสัน - ครึ่งแรกปิดพื้นที่ในเกมรับพอใช้ได้ เชื่อมเกมธรรมดามาก ครึ่งหลังช่วงที่เปลี่ยนตัวครบแล้วขยับขึ้นไปช่วยเชื่อมเกมสูงในแดนคู่ต่อสู้อย่างที่คุ้นตาได้ดี...หมายถึงเชื่อมเกมนะ ไม่ใช่เล่นเกมรุก

เอนริเก้ - เกมรับไม่ค่อยเล่น คู่ต่อสู้บุกมาน้อยก็เรื่องนึงแต่ตัวเอนริเก้เองก็ไม่ค่อยวิ่งลงด้วย (วิ่งขึ้นอย่างเดียว) เชื่อมเกมใช้ได้ เกมรุกไม่วือหวาแต่เติมขึ้นไปรับบอลและเปิดบอลเข้าเขตโทษได้ตลอด

มานกีโย่ - เกมรับลงมารักษาพื้นที่ตัวเองดีกว่าเอนริเก้ ส่วนเกมรุกเติมขึ้นไปรับบอลได้ดีแต่เล่นต่อจากนั้นไม่ค่อยได้เรื่อง มีจังหวะขยันจนมีโอกาสได้ยิงมุม(ไม่)แคบในเขตโทษ อัดเต็มข้อหลุดเสาสองซะงั้น

อัลเลน - วิ่งเข้าหาบอลใช้ได้แต่ปะทะแย่งบอลมาได้ไม่มากนัก ขยับตัวหาที่ว่างรับบอลได้ไม่ดีเท่าไหร่ เชื่อมเกมไม่แย่แต่ถ้าจุดเด่นเพียงหนึ่งเดียวยังทำได้แค่นี้ก็ไม่รู้ว่าจะให้ลงมาทำไม

เฮนเดอร์สัน - เชื่อมเกมไม่ค่อยดีนัก โดนไล่จนออกบอลขึ้นหน้าได้ลำบาก จังหวะโบลตันรับต่ำเติมขึ้นไปช่วยรองบอลและเล่นบอลหน้าเขตโทษคู่ต่อสู้ได้ดี...ถ้าไม่ดูจนถึงจังหวะสุดท้าย

คูตินโย่ - โดนไล่เตะจนเล่นไม่ออก ยังลงมาช่วยเชื่อมเกมขึ้นหน้าได้โอเค แต่จังหวะพลิกบอลแล้วพาไปเองที่เคยทำได้วันนี้โดนเตะกลิ้งหมด มีส่วนร่วมกับจังหวะเข้าทำพอสมควร ทำได้ดีในจังหวะจ่ายมากกว่ายิง

ลัลลาน่า - นี่ก็โดนไล่เตะจนไปไม่เป็น สร้างเกมรุกได้ไม่มากนักแต่การวิ่งหาพื้นที่ช่วยเชื่อมเกมในแดนหน้ายังพอใช้ หาโอกาสยิงได้น้อยกว่าเพื่อนแต่ยิงได้ดีกว่าเพื่อน แต่ก็ยังไม่เป็นประตูอยู่ดี

สเตอลิ่ง - ชิ่งบอลกลับให้เพื่อนได้พอใช้ไม่ถึงกับดี ทำดีกับการวิ่งไปรับบอลที่ว่าง ทั้งในจังหวะที่เพื่อนวางยาวมาให้และในจังหวะที่เพื่อนชิ่งให้หลุดไปถึงสุดเส้นหลัง มีโอกาสยิงไม่น้อยไม่จะแจ้งนักก็ทำพลาดหมด

ตัวสำรอง

มาโควิช - เกมรุกวูบวาบกว่าเอนริเก้ พาบอลไปเองและออกบอลสั้นได้ดีกว่าชัดเจน แต่ก็หลงตำแหน่งทั้งในเกมรุกเกมรับชัดเจนเช่นกัน

บอรินี่ - คู่ต่อสู้รับลึกมากก็ไม่ค่อยมีช่องให้เล่น ชิ่งบอลเก็บบอลได้ไม่ดีเท่าสเตอลิ่ง หาช่องยิงเองได้บ้างก็ไม่ดีพอจะเป็นประตู

ลูคัส - ลงมาในช่วงที่โบลตันรับลึกโคตรๆ และไม่โต้แล้ว เชื่อมเกมไปรอบๆ ไม่ได้ทำอะไรมาก

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...เควิน เฟรนด์… เปลี่ยนแนวไปเป่ารักบี้หรืออเมริกันฟุตบอลเหอะจารย์
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

ป.ล.1 ทำไมนัดนี้มีวงเล็บเยอะจังฟระ~
ป.ล.2 ตอนเฮสกี้กับกุ๊ดยอนเซ่นเล่นฟุตบอลอาชีพปีแรก มาโควิชกับสเตอลิ่งพึ่งลืมตาดูโลกครับ :P

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น