วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

วิมเบิลดัน 1-2 ลิเวอร์พูล (เอฟเอคัพ)


...เลือก MOM ง๊าย~ ง่าย...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-1-2

------------------------แลมเบิร์ต----------------------
-----------คูตินโย่-------------------เจอราร์ด---------
มาโควิช-------ลูคัส-----เฮนเดอร์สัน-------มานกีโย่
--------ซาโก้---------สเคอเทล------------ชาน------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมเอฟเอคัพโดยการออกไปเยือนคู่ต่อสู้ในลีคล่างอย่างวิมเบิลดัน นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับ 11 ตัวจริงพอสมควรตามผังด้านบน ที่น่าใจอยู่ที่การขยับเอาเจอราร์ดขึ้นไปเล่นเป็นตัวรุกแทนตำแหน่งลัลลาน่าที่เจ็บพัก 1 เดือน ส่วนวิมเบิลดันนำทีมมาด้วยอคินเฟนว่ากองหน้าหุ่นรถถังที่หน้าตาละม้ายฟอเรส วิทเทคเกอร์ พร้อมด้วยสนามฟุตบอลระดับหมู่บ้านที่พร้อมจะทำให้ลื่นล้มได้ทุกนาที
-------------------------------------------------------

_______ เปิดเกมมาลิเวอร์พูลค่อยๆ ขึ้นบอลกันช้าๆ ตามจังหวะ ไม่ได้เร่งเกม ครองบอลได้เยอะกว่าแต่ไม่ได้กดดันคู่ต่อสู้เท่าไหร่ ส่วนวิมเบิลดันมาแปลกด้วยการเน้นรับในแดนเป็นหลัก ไมไ่ด้วิ่งใส่ตั้งแต่ข้างบน เกมรับในแดนตัวเองขยันไล่ปิดทางกันดีแต่เกมรุกที่เน้นบอลไดเรกต์โยนยาวให้กองหน้าพักบอลยังทำอะไรไม่ได้เลย

_______ นาที 8 วิมเบิลดันได้ลุ้นประตูก่อนจากความผิดพลาดของแนวรับลิเวอร์พูลแต่ยิงหลุดกรอบออกไปเอง นาที 12 ลิเวอร์พูลขึ้นนำได้สำเร็จจากจังหวะที่เจอราร์ดได้บอลหน้าเขตโทษคู่ต่อสู้ จ่ายบอลออกข้างให้มานกีโย่โยนกลับเข้ามาข้างใน แล้วก็เป็นเจอราร์ดเองที่วิ่งเติมขึ้นไปโหม่งได้สำเร็จ 1-0

_______ หลังจากได้ประตูขึ้นนำ เกมรุกของลิเวอร์พูลดูผ่อนลงไปอีกจากที่ก็ไม่ได้เร่งอะไรอยู่แล้ว เหมือนแค่เคาะกันไปตามช่องตามจังหวะ ส่วนใหญ่เน้นขึ้นเกมริมเส้นที่มีวิงแบ็คสองข้างเติมสูงตลอด แต่โดยรวมแล้วบอลก็ตายก่อนถึงเขตโทษ ไม่ค่อยจะได้เปิดบอลเข้าทำกันสักเท่าไหร่

_______ วิมเบิลดันยังคงเดินหน้าสาดบอลใส่รถถังต่อไป อาศัยลุ้ันจากลูกเตะมุมและความผิดพลาดของแนวรับ ซึ่งก็ทำได้จริงๆ ในนาที 36 ลูกเตะมุมเปิดเข้ามาในกรอบ 6 หลา มินโยเล่โดนขวางทำให้ขึ้นไม่ถนัดและขึ้นไม่ถึงบอล บอลตกชนตัวใครสักคนเด้งเข้าหาประตูแต่บอลเด้งสูงจนโดนคาน กระดอนกลับมาเข้าทางอคินเฟนว่าได้ซ้ำจ่อๆ ไม่กี่หลาเข้าไปได้ 1-1

_______ พอตีเสมอได้วิมเบิลดันยิ่งได้ใจ วิ่งไล่ในแดนหน้าได้มากและเร็วขึ้น บอลไดเรกต์ใส่กองหน้าเก็บบอลไม่ค่อยได้ก็จริง แต่เพื่อนร่วมทีมขึ้นมาช่วยกันวิ่งไล่เก็บบอลสองได้ดีต่อเนื่อง ทำให้ได้เปิดบอลเข้ามาลุ้นในเขตโทษเป็นระยะ แต่ยังทำประตูเพิ่มไม่ได้ ส่วนลิเวอร์พูลหลังโดนตีเสมอก็ออกอาการเมาหมัดอยู่พักใหญ่ เก็บบอลเล่นไม่ได้ เปลี่ยนรับเป็นรุกได้น้อย กว่าจะตั้งหลักได้ก็ต้องรอจนถึงช่วงใกล้หมดเวลาที่กลับมาครองบอลอยู่และขึงเกมให้อยู่ในแดนคู่ต่อสู้ได้ แต่ก็ยังหาโอกาสลุ้นประตูจะๆ ได้ไม่มากนัก จบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-1

_______ เข้าครึ่งหลัง วิมเบิลดันกลับลงมาพร้อมความคลั่ง วิ่งไล่ในแดนหน้าเยอะขึ้น เข้าบอลดุเดือดกว่าเดิมจากที่ดุอยู่แล้วในครึ่งแรก ได้โอกาสลุ้นจากลูกเตะมุมและลูกเก็บตกเป็นระยะๆ เหมือนเดิม แต่ถี่ขึ้นกว่าช่วงกลางครึ่งแรก และสามารถกดดันจนลิเวอร์พูลเล่นพลาดกันมากขึ้นด้วย

_______ ทางด้านลิเวอร์พูลโดนกดดันหนักอยู่พักใหญ่ๆ แต่ยังพอเอาตัวรอดมาได้ ในขณะที่เกมรุกของตัวเองครองบอลได้พอควรแต่เอาบอลขึ้นไปเล่นจังหวะสุดท้ายไม่ค่อยได้ไม่ว่าจะยิงหรือเปิดบอลเข้าทำ อย่างไรก็ตาม แม้เกมเปิดเจาะได้น้อยแต่ลิเวอร์พูลยังขึ้นนำอีกครั้งได้สำเร็จจากลูกตั้งเตะ นาที 62 ฟรีคิกหน้าเขตโทษ เจอราร์ดรับหน้าที่ปั่นบอลข้ามกำแพงเสียบเสาแรกอย่างสวยงาม 2-1

_______ พอขึ้นนำได้อีกครั้ง ผู้เล่นลิเวอร์พูลเล่นกันได้อย่างมั่นใจขึ้น จังหวะโดนเร่งจนลนลานแบบที่เห็นในช่วงต้นครึ่งหลังเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ รวมไปถึงจังหวะทำเกมโต้กลับก็ทำได้ดีขึ้นด้วย บอลไปถึงเขตโทษคู่ต่อสู้บ่อย ส่วนวิมเบิลดันเริ่มผ่อนเกมลงไปบ้างแล้ว

_______ นาที 71 เอนริเก้ลงมาแทนมานกีโย่ มาโควิชโดนสลับไปเล่นวิงขวาแทน ลิเวอร์พูลเล่นเน้นเก็บบอลกับตัวมากขึ้น นาที 79 บาโลเตลลี่ได้ลงแทนแลมเบิร์ตตามตำแหน่ง

_______ เข้า 10 นาทีสุดท้าย วิมเบิลดันเปิดก๊อกสอง ดันกันขึ้นมาไล่บอลและช่วยเล่นเกมรุกมากขึ้น ได้ลุ้นเป็นระยะจากบอลทรงเดิมคือการโยนโด่งเข้ามาในเขตโทษสลับกับลูกเก็บตก แต่เกมโดยรวมเป็นลิเวอร์พูลที่โต้ขึ้นไปได้ลุ้นถึงประตูมากกว่า เกือบได้ประตูอีกหลายครั้งแต่จบสกอร์กันไม่เด็ดขาดเอง

_______ นาที 86 ตูเร่ได้ลงแทนมาโควิช ชานถูกขยับออกไปเล่นวิงขวาแทน ช่วงท้ายเกมนี้ลิเวอร์พูลก็ยังครองบอลได้มากกว่าและได้ลุ้นประตูอยู่โดยเฉพาะจากจังหวะโต้เร็ว แต่วิมเบิลดันก็พยายามโยนใส่อย่างไม่ลดละจนมินโยเล่ต้องออกแรงเซฟเหมือนกัน แต่ก็ได้แค่นั้น จบเกมลิเวอร์พูลเอาตัวรอดไปได้สำเร็จ 2-1
-----------------------------------------

_______ คุณภาพผู้เล่นห่างกันเยอะครับ แต่จุดแข็งของพวกเขาดันเป็นจุดสลบเราพอดี เกมเลยไม่ขาด

_______ นัดนี้ขอเริ่มที่คู่ต่อสู้ก่อนครับเพราะผมติดใจเกมของพวกเขามากเลยทีเดียว ไม่ใช่ว่าเกมรุกดีมากนะครับ แต่มันเหมาะกับการเล่นกับเรามากกกกกกก วิมเบิลดันวันนี้เล่นไม่คิดอะไรมาก สาดบอลขึ้นหน้าไปให้กองหน้าตัวใหญ่ บอลตกตรงไหนช่างมัน รู้แค่ว่าตกปุ๊ปจะมีคนวิ่งเข้าไปหาบอล ถ้าได้บอลใกล้เขตโทษหน่อยก็โยนเข้าไปลุ้นทันที ส่วนเกมรับก็วิ่งเข้าไปปั้มบอลรัวๆ บอลอยู่ไหนก็วิ่งเข้าไปอัด ไม่ต้องมาอ่านทางดักเดิกอะไรให้วุ่นวาย รวมกันออกมาแล้วดูง่ายๆ เพลินๆ ดี

_______ สาเหตุที่ทำให้วิมเบิลดันเล่นได้ตามเป้า นอกจากความขยันทุ่มเทของผู้เล่นแล้ว ผมคิดว่าสภาพสนามกับการตัดสินช่วยพวกเขาไว้เยอะเลย สภาพสนามถ้าใครได้ดูก็คงเห็นว่ามันไม่เรียบ อาจจะไม่ได้เละเป็นปลักควายแต่ก็เห็นชัดว่ามันลื่น ไม่เหมาะกับการเลี้ยงบอลหรือเล่นบอลสั้นซึ่งนั่นก็เป็นวิธีการที่ลิเวอร์พูลเล่นมาตลอด ในขณะที่การตัดสินของกรรมการจะบอกว่าเข้าข้างวิมเบิลดันก็ไม่ถูกครับ แต่ถ้าบอกว่าเข้าทางน่ะใช่เลย ผู้ตัดสินค่อนข้างปล่อยเกม ผู้เล่นเข้าปะทะกันหนักๆ ได้ตลอด กว่าจะเป่าฟาล์วแต่ละทีนี่ต้องมีกลิ้งกันบ้างล่ะ ซึ่งทำให้วิมเบิลดันที่เล่นเต็มที่ไม่มีอะไรจะเสียเข้าบอลกันแบบไม่ยั้ง โดยเฉพาะเวลาขึ้นโหม่งนี่ อีกนิดจะเป็นอเมริกันฟุตบอลแล้วครับ  ในขณะที่ลิเวอร์พูลยังเล่นกันแบบประคองตัวเป็นส่วนใหญ่ก็ต้องเสียเปรียบจังหวะกันเป็นธรรมดา

_______ วิมเบิลดันเลยได้ลุ้นยันหมดเวลา

_______ ส่วนทางลิเวอร์พูล ผมเห็นดีเห็นงามกับ 11 ตัวจริงพอควร คือเสียดายที่ไม่เห็นโมเรโน่ครับ แต่ก็แค่ตำแหน่งเดียว และจะว่าไปแล้วถ้ามองจากมุมที่เจอทีมห่างกันเยอะขนาดนี้ ขนตัวจริงที่ดีที่สุดลงสนาม 9 คนแบบนี้ ไม่ได้มีอะไรใกล้เคียงกับคำว่าประมาณแล้วครับ

_______ แต่ที่ชอบจริงๆ คงอยู่ที่ตำแหน่งการเล่นของเจอราร์ดนั่นแหล่ะ

_______ อย่างที่ผมเขียนถึงบ่อยๆ ว่าถ้าจะเอาเจอราร์ดลงเป็นตัวจริง ช่วยเอาขึ้นไปไว้ข้างบนเถอะ นัดนี้ก็ได้เห็นอย่างนั้นแล้วและเจอราร์ดก็ทำได้ดีมากด้วย จริงที่ว่าคู่ต่อสู้ไม่แข็งนัก และเจอราร์ดเองก็ไม่ได้ทำเกมรุกจัดจ้านได้ตลอด 90 นาทีแต่อย่างใด แต่ 2 ประตูที่ได้รวมถึงการเปิดโอกาสให้เพื่อนได้ยิงอีกหลายครั้ง มันแสดงให้เห็นว่าเจอราร์ดยังมีดีมีอะไรมาช่วยทีมได้อยู่ ขอเพียงแค่ได้ลงเล่นให้ถูกตำแหน่งถูกสถานการณ์เท่านั้น

_______ ไอ้ยืนต่ำหน้ากองหลังเนี่ย อย่าได้ย้อนกลับไปเล่นเลย กับครึ่งฤดูกาลที่เหลืออยู่ขอดูเจอราร์ดได้เล่นแบบในนัดนี้หน่อยเถอะครับ

_______ ส่วนในรายของมาโควิชในตำแหน่งวิงแบ็คและชานในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค นัดนี้ก็น่าจะเป็นตะปูดอกที่เท่าไหร่แล้วไม่รู้ ที่ช่วยตอกย้ำให้เราเห็นว่า...พอเถอะครับพี่ร็อดฯ ถ้ายังคิดจะเล่นหลัง 3 ต่อ อย่างน้อยก็ช่วยเปลี่ยนเอาคนอื่นตามตำแหน่งลงมาแทนเถอะ

_______ การเล่นของทีมวันนี้ไม่ถึงกับดีครับแต่ก็ใช้ได้ล่ะ เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากเรื่องสนามและกรรมการอย่างที่ว่าไปตอนต้นซึ่งเป็นแต้มต่อให้คู่ต่อสู้เยอะเลยทีเดียว แต่ถ้าพูดถึงในส่วนของลิเวอร์พูลเองอย่างเดียว ผมว่าทีมชุดนี้ก็ไม่ค่อยได้พักเท่าไหร่ อย่างเฮนเดอร์สัน คูตินโย่นี่วิญญาณม้าแทบจะสิงร่างอยู่แล้ว คนอื่นๆ ก็ไม่ได้พักเยอะไปกว่ากัน จะให้ไปวิ่งบ้าพลังสู้กับวิมเบิลดันคงลำบาก จังหวะเข้าบอลจะไปปั้่มใส่ให้ขาหักเล่นก็ใช่ที่ เล่นระวังๆ บ้างแบบที่เล่นมาเนี่ย ผมว่าเหมาะสมกับสถานการณ์แล้วครับ ถึงมันจะทำให้รูปเกมไม่ดีเท่าที่ควรก็เถอะ

_______ เกมรุกของทีมวันนี้ทำได้ดีแค่ในส่วนของเกมโต้กลับครับ โดยเฉพาะช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของเกมที่ทีมขึ้นนำ 2-1 ไปแล้ว ส่วนเกมรุกช่วงหนึ่งชั่วโมงดูไม่จืดเท่าไหร่ นอกจากลูก 1-0 แล้วทีมได้ลุ้นจบสกอร์น้อยมาก คือจะเปิดบอลเข้าไปลุ้นยังหาไม่ค่อยได้เลยครับ ถ้าไม่ได้ลูกฟรีคิกของเจอราร์ดก็ยังไม่รู้ว่าจะขึ้นนำยังไงเหมือนกัน

_______ เกมรับจริงๆ แล้วไม่ได้แย่นัก แต่ปัญหาคือวิมเบิลดันดั๊นถนัดไอ้ที่เราไม่ถนัดที่สุดนั่นคือลูกกลางอากาศ ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่รู้จะพูดซ้ำซากทำไม ก็เห็นๆ กันอยู่มาครึ่งฤดูแล้ว 555+ ถ้าจะมีปัญหาอะไรที่น่าพูดถึงหน่อยก็คงเป็นเรื่องการเก็บบอลจังหวะสองในเกมรับครับ วันนี้เก็บได้น้อยมาก ยิ่งช่วงกลางครึ่งแรกประมาณ 20-40 กับช่วงต้นครึ่งหลัง 45-60 เล่นซะไม่รู้เลยครับว่าพยายามจะเก็บบอลเล่นแล้วจริงๆ

_______ แม้จะไม่ได้บุกถล่มคู่ต่อสู้แหลกลาญคาเท้า แต่เอาตัวรอดมาได้แบบรูปเกมยังดูดีกว่า/โอกาสยิงประตูมากกว่าสำหรับผมคิดว่าโอเคแล้วครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ บางคนไม่ดี

มินโยเล่ - ลูกแรกมีส่วนพลาดเล็กน้อย คือมีคนขวางก็ใช่ แต่ตัวเองอยู่ข้างหน้าแล้วควรจะขึ้นให้ถึงบอล แต่นอกนั้นก็ทำได้พอใช้ เซฟลูกสำคัญได้ ยืนตำแหน่งใช้ได้ วิ่งออกมาเล่นบอลนอกเส้นได้เร็วดี

ซาโก้ - น่าจะเป็นแผงหลังที่ผลงานดีสุดในวันนี้ อ่านเกมดี คุมพื้่นที่ออกไปถึงริมเส้นพอใช้ได้ เด่นมากในเรื่องดักตัดบอลและเข้าสกัด ผลงานเคยสยองอย่างเรื่องผ่านบอลขึ้นหน้า วันนี้ก็ไม่มีข้อผิดพลาดสักเท่าไหร่

สเคอเทล - ต้นเกมทำได้ดี แต่เล่นไปเล่นมาก็เริ่มมีปัญหากับการดวลลูกกลางอากาศ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกรรมการปล่อยเกมมากด้วย สเคอเทลควรได้ฟาล์วมากกว่านี้ โดยรวมแล้วผลงานใช้ได้แต่เขาเคยทำได้ดีกว่านี้

ชาน - คุมพื้นที่ได้หลวมมาก ยังดีว่าเกมริมเส้นคู่ต่อสู้ก็ไม่ได้จัดจ้านนัก ผ่านบอลไปรอบๆ ได้ดี แต่โดยรวมแล้วถ้าไม่คิดใช้เขาเป็นกองกลางก็เอาไปไว้บนม้านั่งสำรองเถิดดดด

มาโควิช - ต้นเกมเลี้ยงจี้กดดันคู่ต่อสู้ได้ดี พอโดนไล่เตะมากๆ เข้าก็ค่อยๆ หายไปจากเกม มีโอกาสได้ยิงจะๆ หนนึงก็ทำเสียของไปซะอีก ส่วนเกมรับ...คืออะไร

มานกีโย่ - โดนเข้าหนักตั้งแต่ต้นเกมซึ่งดูจะส่งผลกับการเล่นไม่น้อยเพราะหลังจากนั้นก็แทบไม่กล้าเก็บบอลหรือปั้มบอลอีกเลย ทำได้ดีจังหวะที่เปิดบอลลูก 1-0 และครึ่งแรกขึ้นไปช่วยเชื่อมเกมได้ดีพอควร

ลูคัส - นัดนี้วิมเบิลดันแทบไม่ต่อบอลแดนกลางอาศัยโยนข้ามเอาอย่างเดียว หน้าที่หลักของลูคัสเลยหนักไปทางไล่เก็บบอลจังหวะสองและเข้าปั้มบอลจังหวะ 50/50 ซึ่งก็เก็บได้น้อยไปหน่อย

เฮนเดอร์สัน - ช่วยเก็บบอลได้ไม่มากนักเช่นกัน แต่เชื่อมเกมใช้ได้ พลาดน้อยและขึ้นหน้าได้พอควร

เจอราร์ด - หนึ่งชั่วโมงแรกของเกม โผล่มาให้เห็นชัดๆ แค่ไม่กี่ครั้งแต่ก็มีส่วนกับสองประตู เกมนี้เจอราร์ดมีส่วนในเกมรุก(เท่าที่ทีมทำได้)เยอะมาก โดยเฉพาะเกมโต้กลับที่เปิดช่องให้เพื่อนได้ยิงจะๆ แบบโคตรโล่งต้องเข้าแล้วเว้ยเฮ้ย ไม่ต่ำกว่า 3-4 ครั้ง...เพื่อนยิงทิ้งเรียบ ไอเดียในการจ่ายบอลเข้าทำดูดีกว่าเพื่อนร่วมทีมเยอะ แต่การไล่บอลหรือวิ่งหาที่รับบอลก็อย่าได้ไปเทียบกับที่ลัลลาน่าทำไว้

คูตินโย่ - วิ่งได้ไม่เยอะเท่าไหร่ ช่วยไล่บอลแทบไม่ได้เลย เกมรุกยังพลิกบอลขึ้นหน้าเรียกฟาล์วได้พอควร แต่จังหวะสุดท้ายฝืนจนพังไปเองหมด

แลมเบิร์ต - โหม่งชงให้เพื่อนได้ดีในจังหวะโต้กลับ 3-4 ครั้ง นอกนั้นก็ไม่รู้อยู่ไหน ทำอะไรอยู่ ได้ติดต่อกับใครบ้างหรือปล่าว รู้สึกเป็นห่วงเกรงว่าจะป่วยจะไข้

ตัวสำรอง

เอนริเก้ - วิ่งขึ้นไปช่วยเชื่ือมเกมในแดนหน้าได้ดีพอควร แต่วิ่งขึ้นลงได้ไม่มากนัก ค่อนข้างช้า สภาพความฟิตยังดูไม่ดีนัก

บาโลเตลลี่ - ไกลไปไม่วิ่ง ได้บอลแล้วจะคืนกลับมาตอนไหนไม่มีใครรู้...แม้แต่เจ้าตัวก็คงไม่รู้ ประโยชน์หนึ่งเดียวในวันนี้ของบาโลเตลลี่คือการผนึกกำลังกับแลมเบิร์ตในการทำให้ทีมมั่นใจว่าต้องซื้อกองหน้าเพิ่ม

ตูเร่ - ไม่ได้ทำอะไรมากนัก โหม่งผิดเหลี่ยมย้อนใส่กรอบประตูตัวเองไปหนนึงพอให้ได้ลุ้น

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...สตีเว่น เจอราร์ด…ยิงได้ 2 ประตูอีกแล้ว และน่าจะทำแอสซิสต์ได้ 2-3 ลูกด้วย ถ้าแลมเบิร์ต, คูตินโย่ และคนอื่นๆ ไม่แตะคืนผู้รักษาประตูกันหมด
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น