วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 2-1 สวอนซี(ลีคคัพ)




 
แหม่...อดยิงลูกโทษเลย
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3 (4-3-2-1)

---------------------แลมเบิร์ต----------------------
มาโควิช------------คูตินโย่------------------บอรินี่
-----------ลูคัส---------------เฮนเดอร์สัน---------
จอห์นสัน-----ลอฟเรน-------ตูเร่--------มานกีโย่
-----------------------โจนส์-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านเป็นนัดที่สามติดต่อกัน โดยนัดนี้เล่นในเกมลีคคัพเจอกับสวอนซี ร็อดเจอร์ปรับทีมพอสมควร ใช้ตัวสำรองลงเล่นเยอะแต่ก็ยังเป็นผู้เล่นซีเนียร์ทั้งหมด  เด็กเดิกรอโอกาสไปก่อนช่วงนี้เฮียแกกำลังเครียดเข้าใจเฮียแกหน่อย
-------------------------------------------------------

_______ เปิดเกมมาก็เล่นเร็วใส่กันทันที สวอนซีก็ไล่บอลเร็วตั้งแต่แดนหน้าแต่ยังเอาบอลไปกลางทางไม่ได้ ส่วนลิเวอร์พูลตั้งบอลสั้นตามช่อง ไม่เสียบอลกลางทางแต่ก็เอาบอลขึ้นไปข้างหน้าไม่ได้เช่นกัน แต่เล่นไปเกือบๆ 10 นาที สวอนซีที่ไล่บอลข้างหน้าไม่ได้ผล ตัดบอลไม่ได้สักทีก็ค่อยๆ ถอยลงมารับในแดนกันไป

_______ ยิ่งเล่นเกมของลิเวอร์พูลก็เริ่มดูดีขึ้น เกมรุกทางฝั่งขวาทำได้ค่อนข้างดีโดยเฉพาะการเติมขึ้นหน้าของมานกีโย่ ในขณะที่เกมเจาะตรงกลางคูตินโย่ก็พลิกบอลเล่นได้ดี ทำให้ลิเวอร์พูลเริ่มพาบอลไปถึงเขตโทษได้บ่อยขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่สวอนซีต่อบอลกันขึ้นไปได้น้อยลงๆ หันมาใช้บอลยาวของเชลวี่ย์ก็ยังไม่ค่อยได้ผลนัก

_______ ลิเวอร์พูลค่อยๆ ขยับจากการพาบอลไปถึงเขตโทษ ไปเป็นเปิดบอลเข้าทำได้มากขึ้น และไปถึงได้โอกาสจบสกอร์บ้างแล้วแต่สุดท้ายยังทำไม่สำเร็จ ส่วนทางสวอนซีที่ได้แต่ตั้งรับ ทำเกมรุกไม่ได้และโต้ไม่ขึ้นเลยตลอดครึ่งแรกนั้นมาได้โอกาสลุ้นเป็นชิ้นเป็นอันในช่วงท้ายครึ่งแรกที่ได้ลูกตั้งเตะรัวๆ ทั้งเตะมุมและฟรีคิก ได้ลุ้นยิงลุ้นโหม่งด้วยแต่ดวงลิเวอร์พูลยังไม่ถึงฆาต เอาตัวรอดไปได้จนจบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลลงมาเร่งต่อตั้งแต่เขี่ยบอล แผงหลังลอยสูงและกองกลางขึ้นไปเน้นช่วยต่อบอลเกมรุกกันหมด ในเกมรุกทำให้ได้กดดันมากขึ้นเล็กน้อย แต่ในเกมรับกลายเป็นเปิดโอกาสให้สวอนซีมีพื้นที่ให้โต้มากขึ้นกว่าในครึ่งแรก

_______ เกมโดยรวมยังเป็นลิเวอร์พูลที่ทำได้ดีกว่า แต่สวอนซีก็ขยับเกมของตัวเองขึ้นมาได้โดยเฉพาะแดนหน้าที่เก็บบอลเล่นได้ดีกว่าในครึ่งแรกมาก แถมสวอนซียังมีโชคนิดหน่อยจนเป็นฝ่ายออกนำได้ก่อนในนาที 66 เชลวี่ย์ได้บอลหน้าเขตโทษผ่านบอลสั้นให้เพื่อน บอรินี่ลงมาช่วยสกัดถึงบอลแต่กลายเป็นบอลเด้งกลับเข้าไปในเขตโทษให้เอมเนสที่อยู่ในเขตโทษได้โอกาสยิงมุมแคบย้อนไปเสียบเสาสองอย่างสุดสวยให้ทีมขึ้นนำ 1-0

_______ หลังจากเสียประตูเกมรุกของลิเวอร์พูลยังไม่สะดุดมากนัก ยังคงพาบอลไปถึงเขตโทษและหาจังหวะจบสกอร์ได้อยู่บ้าง แต่ที่สะดุดไปคือความเนียนของการรับส่งต่อบอลที่เริ่มมีข้อผิดพลาดให้เห็นมากขึ้น ส่วนสวอนซีได้ประตูก็ไม่ได้รับต่ำอุดอย่างเดียว แต่ยังไล่บอลในแดนกลางและพยายามครองบอลเล่นด้วย

_______ นาที 70 ลัลลาน่าลงมาแทนมาโควิช สลับบอรินี่ไปยืนซ้าย นาที 77 บาโลเตลลี่ลงแทนแลมเบิร์ต ช่วงนาที 70-85 นี้เป็นช่วงที่สวอนซีเริ่มทำได้ดีขึ้นในแง่การครองบอลและพาบอลไปถึงข้างหน้า ยังดีว่าพวกเขายังไม่สามารถหาโอกาสเปิดบอลเข้าทำดีๆ ได้สักเท่าไหร่ ส่วนทางลิเวอร์พูลยังหาโอกาสได้เป็นระยะก็จริงอยู่ แต่ไม่ต่อเนื่องนักและคุมเกมไม่ได้

_______ แต่แล้วนาที 85 นักเตะโค้ชลืมกับนักเตะโค้ชรักก็ช่วยกันทำประตูตีเสมอได้ บอรินี่ได้บอลทางริมเส้นฝั่งขวากระชากบอลไปตามเส้นโดยมีมานกีโย่ช่วยวิ่งดึงตัวซ้อนไปให้ ทำให้บอรินี่มีช่องได้โยนบอลเข้ากลาง ซึ่งปกติบอรินี่เองก็โยนบอลไปที่ชอบๆ เป็นส่วนใหญ่แต่เที่ยวนี้น้ำหนักดีแถมโค้งหนีสองกองหลังและไม่ลึกพอที่ผู้รักษาประตูจะออกมาตัด แล้วก็เป็นบาโลเตลลี่ที่วิ่งเติมเข้ามาในเขตโทษได้ดี ตัดหน้าตัวประกบและชาร์จบอลเข้าไปได้สำเร็จ ตีเสมอได้ 1-1 เห็นแววจะได้ยิงลูกโทษรางๆ แล้ว

_______ แต่แล้วแต่อีก นาที 92 เกมที่ทำท่าจะจบด้วยผลเสมอก็กลับมามีลุ้นอีกครั้ง เมื่อเฟอนานเดสเข้าสกัดคูตินโย่โดนใบแดงตรงจนสวอนซีเหลือ 10 คน ลิเวอร์พูลกลับมาฮึดบุกกดดันได้ต่อเนื่องและมีโอกาสได้ฟรีคิกในนาที 95  (ใครเปิดเห็นไม่ชัด)บอลเปิดลึกเข้าไปทางเสาสอง กองหลังกะจังหวะบอลไม่ดีและผู้รักษาประตูออกมาวืด ทำให้ลอฟเรนที่อยู่ในตำแหน่งคนสุดท้ายได้โหม่งโล่งๆ เข้าไปให้ทีมแซงชนะแบบดราม่าอีกแล้ว 2-1
-----------------------------------------

_______ ตั้งแต่ต้นเกมจนถึงก่อนเสียประตูเล่นดีมากครับ หลังเสียประตูไปมีช็อตนิดหน่อย

_______ 11 ตัวจริงเปลี่ยนหน้าไปพอสมควรอันเนื่องมาจากต้องลงเตะต่อเนื่องกันมาหลายนัดแล้ว ร็อดเจอร์ระวังตัวดีพอควรเมื่อไม่ส่งเด็กลงมาเป็นตัวจริงอีกในสถานการณ์ที่ทีมยังไม่ค่อยดีแบบนี้ แต่ที่น่าสนใจจริงๆ คงอยู่ที่การใช้ลูคัส(และไม่มีเจอราร์ด) กับการใช้แทคติคหน้าเดี่ยวต่อไป

_______ สำหรับลูคัสยกไปพูดถึงในตอนท้ายจะเหมาะกว่า ส่วนแทคติคหน้าเดี่ยว ส่วนตัวแล้วผมว่ามันเหมาะกับทีมตอนนี้มากกว่าหน้าคู่ คือถ้าสเตอริดจ์ฟิตสมบูรณ์แล้วค่อยว่ากันใหม่ ปัญหาที่ทีมเล่นไม่ค่อยดีและเกมรุกไม่ค่อยคืบมันไม่ใช่เพราะมีกองหน้าตัวเดียวแต่เป็นเพราะกองหน้าตัวที่ได้ลงมันเล่นหน้าเป้าไม่เป็น เทียบการเล่นของบาโลเตลลี่ในนัดก่อนๆ กับการเล่นของแลมเบิร์ตนัดนี้จะเห็นชัดเลยครับว่าขอแค่เล่นตามแทตติคได้ต่อให้ไม่ยิงประตูก็สร้างประโยชน์ให้กับทีมได้เยอะและสร้างโอกาสในการทำประตูให้กับทีมได้เช่นกันโดยไม่ต้องเล่นกองหน้าสองคน ในขณะที่แดนกลางก็ยังแน่นอยู่เพราะมีกันสามคนช่วยกันคุมพื้นที่และเชื่อมเกมง่ายกว่าสองคนแน่นอน อย่าว่าแต่การกลางสองคนในทีมชุดนี้ เราโบกมือลาเจอราร์ดได้เลยครับเพราะแกจะวิ่งคุมพื้นที่เยอะขนาดนั้นไม่ไหวหรอก...ขนาดกลางสนามแกยังแทบไม่เล่นเกมรับให้เห็นแล้วเลย

_______ ตราบเท่าที่สเตอริดจ์ยังไม่ฟิต ผมอยากเห็นทีมเล่นเดี่ยวไปก่อนโดยมีแลมเบิร์ตเป็นตัวจริง ส่วนบาโลเตลลี่ถ้าจะเอาลงก็เอาไปเล่นริมซ้ายหรือแทนตำแหน่งคูตินโย่ในนัดนี้ก็น่าจะพอเล่นได้อยู่

_______ กลับมาดูในเกม วันนี้ก่อนเสียประตูแรกทีมเล่นได้มั่นใจมากครับ รับส่งต่อบอลเนียนกริ๊บ สวอนซีไล่บอลไม่จน เกมก็ดีขึ้นเรื่อยๆ หาโอกาสได้ก็เยอะ ทั้งบอลเข้าทำทั้งโอกาสยิงก็มีหมด ก่อนเสียประตูเป็นเกมหนึ่งในไม่กี่เกมของฤดูนี้ที่เรียกได้เต็มปากว่า เล่นดีกว่าคู่ต่อสู้ ทั้งปิดเกมได้ทั้งเจาะได้ด้วยอีกต่างหาก แต่จบสกอร์ไม่ดีแค่นั้นเอง(ฤดูนี้ปัญหามาไม่ค่อยถึงขั้นนี้ครับ ปกติทำได้แค่อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ได้สักอย่างในบางเกม)

_______ แต่พอเสียประตูนี่ถือเป็นจุดเปลี่ยนเลยครับ เรื่องประตูที่เสียไปก็เรื่องนึง แต่ความมั่นใจของทีมมันลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ความเนียนในการรับส่งต่อบอลในช่วงก่อนหน้ามันหายไปเยอะเลย ช่วงประมาณ 70-85 แม้จะยังบุกได้อยู่และคู่ต่อสู้ก็ไม่ได้ได้ยิงรัวๆ แต่จังหวะของเกมมันดรอปลงไปจากช่วงก่อนหน้า ถ้าใครได้ดูก็คงรู้สึกคล้ายกันว่าลำบากแน่

_______ ยังดีว่ากลับมาได้แบบโชคช่วยเล็กๆ เหมือนกัน เพราะจังหวะตีเสมอ ให้บอรินี่เปิดอีกสิบรอบก็ไม่รู้จะได้แบบนั้นมั้ยเพราะบอลมันได้น้ำหนักทิศทางที่สมบูรณ์แบบจริงๆ แถมบาโลเตลลี่จังหวะนั้นก็เข้าเขตโทษมาได้ดี, ไม่ล้มกลิ้งไปก่อนอย่างในหลายๆ จังหวะ และคุมบอลจังหวะชาร์จเข้ากรอบได้ดีด้วย เท่านั้นยังไม่พอ คู่ต่อสู้ยังมาเหลือ 10 คนจากจังหวะที่น่าจะโดนแค่เหลือง แม้จะเข้าบอลหนักแต่ก็เข้าบอลต่ำ,เข้าที่บอล,คนเสียบไม่ได้ทำฟาล์วหนักๆ ถี่ๆ มาก่อนหน้านั้น ซึ่งพอตัวไม่เท่ากันก็ทำให้ลิเวอร์พูลได้โอกาสดันแบบไม่ต้องคิดมาก ถึงเวลาจะแค่ไม่กี่นาทีแต่ก็มีส่วนล่ะ

_______ ตลกร้ายสำหรับผู้เล่น ไม่รู้ว่าจะขำดีหรือสงสารดีคือแลมเบิร์ตกับบาโลเตลลี่ แลมเบิร์ตนัดนี้เล่นดียิงไม่ได้(แทบไม่ได้ยิงด้วยซ้ำ) แต่บาโลเตลลี่ที่ลงมาเล่นหาฝั่งไม่เจอเหมือนเดิมดันยิงได้ซะงั้น นัดนี้ถ้าใครบอกบาโลเตลลี่ลงมาเล่นดีกว่าแลมเบิร์ตผมเถียงขาดใจเลย แต่ถ้าใครบอกว่าทีมรอดมาได้เพราะบาโลเตลลี่ไม่ใช่แลมเบิร์ตผมก็เถียงไม่ออกแถมเห็นด้วยเหมือนกัน

_______ ...ก็เลยไม่รู้จะขำหรือสงสารกองหน้า 2 คนนี้ดีครับงานนี้

_______ ตลกร้ายสำหรับทีมคือทีมเล่นออกมาได้ดีทั้งๆ ที่คนเล่นเป็นพวกตัวสำรองคัดออก / ตัวสำรอง plan b ทั้งนั้น อย่างตูเร่ ลูคัส บอรินี่ นี่ร็อดเจอร์สุดจะชัดเจนว่าไม่เอาแล้ว แลมเบิร์ตก็ไม่ใช่ตัวเลือกตอนออกสตาร์ทแน่ถ้าสเตอริดจ์ไม่เจ็บพร้อมกับที่บาโลเตลลี่ฟอร์มดิ่งเหวลึกที่สุดในโลกแบบนี้ แต่โดยรวมทีมเล่นออกมาแล้วผลงานไม่ขี้เหร่ ดูดีกว่าหรือมองอย่างแย่สุดก็ต้องบอกว่าไม่แย่ไปกว่าทีมชุดที่ร็อดเจอร์ตะบี้ตะบันใช้อยู่หลายนัดติดๆ กันตรงไหนเลย

_______ ...แล้วนัดหน้าจะกล้าดรอปมั้ย? ร็อดเจอร์?...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดี

โจนส์ - คืนฮาโลวีนแค่ใช้เท้าเล่นบอลโชว์เพื่อนก็คงขนหัวลุกกันหมดแล้ว แต่สิ่งที่ทำได้ดีกว่ามินโยเล่ชัดๆ เลยคือออกมาเล่นบอลไกลเส้นประตูซึ่งช่วยกองหลังได้พอสมควร

จอห์นสัน - เล่นซ้ายและไม่เติมเกมรุก เกมรับดีทีเดียว มีพลาดให้เห็นบ้างแต่จังหวะสำคัญที่ทำได้ดีมีให้เห็นเยอะกว่ามาก ช่วยเชื่อมเกมจากหลังไปกลางได้น่าพอใจ

ลอฟเรน - มีงานให้ทำน้อย ซ้อนเพื่อนช้าไปนิดนึงจังหวะเสียประตูแต่นอกนั้นก็ไม่ได้ผิดพลาดอะไร แถมมีทีเด็ดโหม่งประตูชัยด้วย

ตูเร่ - พลาดจังหวะเสียประตูเหมือนกันที่ถลำขึ้นไปจะบังลูกยิงไกลแล้วขาตายไม่ได้ตามเอมเนส(ตรงนั้นตำแหน่งตูเร่) แต่โดยรวมเข้าสกัดได้เด่นกว่าลอฟเรนและมีจังหวะพาบอลขึ้นหน้าด้วยตัวเองได้ดีหลายครั้ง เล่นเอาคู่ต่อสู้ที่ไล่บอลแดนหน้าหลังหักไปหลายจังหวะเลย

มานกีโย่ - ครึ่งแรกเล่นได้โดดเด่นมากโดยเฉพาะเกมรุก ครึ่งหลังมีเกมรับให้เล่นมากขึ้นเพราะคู่ต่อสู้พยายามโต้มาในพื้นที่นั้นก็ยังเล่นเกมรับได้ดี โดนเผาไปทีเดียวเองมั้งแต่จังหวะที่หยุดคู่ต่อสู้ได้, ตัดบอลบังบอลกลับมาได้นี่มีให้เห็นเยอะกว่าเยอะ และเกมรุกก็ยังช่วยได้ดีเหมือนในครึ่งแรกด้วย จังหวะได้ประตูตีเสมอเขาก็ทำทางช่วยบอรินี่ได้ดี

ลูคัส - หยุดเกมคู่ต่อสู้ที่กลางสนามได้ดีพอควร … ถ้าเทียบกับเจอราร์ดก็ต้องถือว่าเยอะกว่ามาก...วันนี้รับบอลย้อนและเชื่อมเกมใกล้ๆ ได้ดี มีโอกาสขยับขึ้นไปเล่นเกมรุกได้นิดๆ หน่อยๆ ด้วย มีส่วนพลาดเล็กๆ จังหวะเสียประตูที่คุมพื้นที่หน้าเขตโทษหลวมไปหน่อย

เฮนเดอร์สัน - เชื่อมบอลขึ้นหน้าได้ดี ออกบอลเกมรุกได้เยอะกว่าทุกวันแต่ยังไม่ค่อยมีบอลเข้าทำเหมือนเดิม หาพื้นที่รับบอลได้ดี

คูตินโย่ - พลิกบอลขึ้นหน้าได้ดีมากตลอดเกม พาบอลไปเองและแตะหาที่ว่างเล่นต่อได้สุดยอด แต่จังหวะสุดท้ายทำได้ไม่ดี ยิงได้แค่เข้ากรอบแต่ขาดน้ำหนัก ในขณะที่บอลเข้าทำไม่ตรงกับเพื่อน แรงไปบ้าง คนละช่องบ้าง รวมแล้วเล่นดีแต่ฝืนมากเกินไปหน่อย

มาโควิช - เป็นวันที่เล่นได้ดีที่สุดตั้งแต่ย้ายมา พลิกบอลขึ้นหน้าได้ ออกบอลเชื่อมเกมและบอลเกมรุกได้ดีทีเดียว แต่บอลเข้าทำและการเข้าทำด้วยตัวเองมีน้อยไปนิด เคลื่อนที่ได้ดีช่วยได้ทั้งไล่บอลแดนหน้าและวิ่งหาที่รับบอลเล่น ถ้าจังหวะยิงแป้กในเขตโทษครึ่งแรกเปลี่ยนประตูได้นี่หล่อเลย

บอรินี่ - วิ่งไม่หยุด หาพื้นที่เล่นได้ดีและเรียกฟาล์วได้ค่อนข้างดี วิ่งทำทางและเชื่อมเกมในพื้นที่สุดท้ายได้พอสมควร หาจังหวะยิงได้เล็กน้อย พลาดเรียบ

แลมเบิร์ต - เล่นตามแทคติคได้ดีมากๆ ค้ำอยู่ข้างหน้าตลอดเปิดทางให้เพื่อนมีพื้นที่เล่นแถวหน้าเขตโทษเยอะ โดยเฉพาะการให้บอลจังหวะเดียวที่ทำได้ดีหลายครั้ง ครึ่งแรกนี่คูตินโญ่ได้อานิสงฆ์ไปเต็มๆ ได้บอลหน้าเขตโทษเพียบ ส่วนมาโควิช บอรินี่ เฮนเดอร์สัน ก็ยังได้มีโอกาสมีส่วนร่วมกับจังหวะเข้าทำไม่ว่าจะได้จ่ายได้ยิงกันไปคนละนิดคนละหน่อยอยู่ตลอด เสียอย่างเดียวคือแลมเบิร์ตแม้จะไม่ช้าแต่วิ่งได้ไม่มากพอ พอเล่นจังหวะให้เพื่อนไปแล้วเขาไม่เร็วพอที่จะวิ่งเข้าไปรอจบสกอร์(และเพื่อนแบบคูตินโย่ก็ไม่ค่อยคืนซะด้วย) หาโอกาสยิงด้วยตัวเองได้น้อยเหลือเกิน

ตัวสำรอง

ลัลลาน่า - ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมเท่าไหร่ มีดีตรงวิ่งไล่และไม่ทำเสียบอล จังหวะที่วิ่งทำทางเข้าไปได้ดีในเขตโทษ ทั้งโล่งไม่มีคนประกบและไม่ล้ำหน้า...คูตินโย่ไม่ยอมจ่ายซะงั้น

บาโลเตลลี่ - ลงมาเล่นแบบโอ้ๆ ที่คุ้นตา แต่วันนี้ยิงได้ครับ ยิงได้ครับ ยิงได้ครับ เป็นกองหน้ายิงได้จบแล้วครับ อย่าเถียงอย่าหืออย่าอือ

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ....ฆาบี้ มานกีโย่...ถ้าคูตินโย่ฝืนน้อยกว่าสักนิด หรือแลมเบิร์ตมีประตูก็คงเลือกไปแล้ว แต่เมื่อไม่เป็นอย่างนั้น ก็ขอเลือกแบ็คคนนี้ที่วันนี้เกมรับดี  ขยันวิ่งขึ้นลง ทำทางถึงมุมธงบ่อยๆ เกมรุกเล่นได้บ้างไม่ทำเสียโอกาส ที่สำคัญคือฟอร์มคงเส้นคงวาตลอดเกม
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น