วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บาเซิล 1-0 ลิเวอร์พูล (UCL)



...กว่าถั่วจะสุก งาก็ไหม้…
...กว่าจะจูนกันเข้าใจ เกรงว่าจะบรรลัยกันไปซะก่อน...
__________________

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

-------------------บาโลเตลลี่---------------------
สเตอลิ่ง------------คูตินโย่-------------มาโควิช
----------เฮนเดอร์สัน-------เจอราร์ด------------
เอนริเก้-----ลอฟเรน-----สเคอเทล----มานกีโย่
---------------------มินโยเล่-----------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมยุโรปโดยเป็นฝ่ายออกไปเยือนบาเซิลที่สวิสเซอร์แลนด์ นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับแค่ 2 ตำแหน่งคือเอนริเก้กับคูตินโย่ได้กลับมาเป็นตัวจริง นอกนั้นยังใช้ผู้เล่นชุดเดิมในแทคติคเดิม
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายก็เร่งเกมเร็วใส่กันทั้งคู่ ลิเวอร์พูลเน้นไล่ที่กลางสนามให้เร็วตัดบอลก่อนที่กองกลางจะพลิกบอลได้ ส่วนทางบาเซิลเน้นเกมริมเส้นเต็มตัวเจาะทางมานกีโย่เป็นหลัก ทั้งสองฝ่ายออกบอลพลาดกันอย่างต่อเนื่องจนเกมไม่ปะติดปะต่อพอกันทั้งคู่

_______ นาที 10 ซาฟารี่ของบาเซิลเจ็บต้องส่งกอนซาเลซลงมาแทนแล้วหันไปขึ้นเกมเจาะทางเอนริเก้มากขึ้น เกมโดยรวมแม้จะยังคงแข่งกันพลาดต่อไป แต่เป็นบาเซิลที่ทำได้ดีกว่าพอสมควรเมื่อสามารถเปิดบอลเข้าไปลุ้นได้มากกว่า  ในขณะที่ลิเวอร์พูลบอลไปไม่ค่อยถึงเขตโทษคู่ต่อสู้ แต่ได้ลุ้นจากลูกตั้งเตะค่อนข้างถี่เพราะเรียกฟาล์วได้บ่อย ซึ่งก็ยังกดดันได้ไม่มากนัก

______ ผ่าน 30 นาทีของเกมไป ทางบาเซิลค่อยๆ ลดความผิดลงได้เรื่อยๆ ทำให้ยิ่งเล่นบอลยิ่งมาถึงเขตโทษถี่ขึ้น ได้ลุ้นจบสกอร์บ้างแต่ยังทำไม่สำเร็จ ส่วนทางลิเวอร์พูลแม้จะตัดบอลกลางสนามได้เยอะมาก แต่เอาไปทำยาอะไรต่อไม่ได้ พาบอลขึ้นไปได้แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้เปิดเท่าไหร่ จังหวะที่หาได้บ้างก็พลาดเองเรียบ

_______ เวลาที่เหลืออยู่ทั้งคู่ทำอะไรไม่ได้จบครึ่งแรกที่ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง เกมเปิดแลกขึ้นกว่าเดิม ลิเวอร์พูลก็เร่งจะเอาประตู ตัดบอลได้ก็ดาหน้าเติมกันขึ้นไปสูงตลอด ส่วนทางบาเซิลตัดบอลได้ก็ทำเร็วสวนเข้ามาทางริมเส้นที่แบ็คเติมขึ้นไปนั่นแหล่ะ เกมค่อนข้างสูสี และเริ่มมีโอกาสกันทั้งคู่ โดยบาเซิลยังดูดีกว่าพอสมควร

_______ นาที 52 บาเซิลก็ทำได้สำเร็จจากลูกเตะมุม บอลเปิดเข้ามาบนเส้น 6 หลา กองหลังลิเวอร์พูลสกัดไม่ขาด บอลเด้งเข้ากรอบมินโยเล่ปัดได้แต่บอลไม่พ้นอันตรายโดนสเตแลร์ซ้ำจ่อๆ เข้าไปไม่เหลือ 1-0

_______ พอตกเป็นฝ่ายตามหลัง ลิเวอร์พูลยิ่งดันกันขึ้นมาเล่นเกมรุกมากขึ้นกว่าเดิม แต่ทางบาเซิลก็ยังโต้กลับได้ดีโดยเฉพาะเกมริมเส้น และกองกลางของลิเวอร์พูลเริ่มชะลอเกมได้น้อยลง ยิ่งเล่นกลายเป็นว่าแบ็คของลิเวอร์พูลต้องมัวพะวงกับเกมโต้กลับจนเติมขึ้นไปถึงสุดเส้นได้ไม่ถนัดนัก ต้องถอยลงประคองเกมรับและปล่อยให้ตัวรุกทำเกมกันไปเอง ซึ่งเริ่มตีบตันขึ้นเรื่อยๆ และตัวทำเกมหลักอย่างสเตอลิ่งก็เริ่มเล่นพลาดอย่างต่อเนื่อง

_______ นาที 70 ลัลลาน่าได้ลงแทนคูตินโย่ที่ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมในวันนี้ ลัลลาน่าลงมาสร้างโอกาสได้ทันทีด้วยการวิ่งและทำชิ่งจนสเตอลิ่งได้หลุดเข้าไป...ทำบอลลั่นในเขตโทษ ชวดตีเสมอไป โดยรวมแล้วลัลลาน่าลงไปทำให้เกมรุกดูดีขึ้น บอลไปถึงเขตโทษมากขึ้น แต่บอลจังหวะเข้าทำของลิเวอร์พูลวันนี้ไม่ดีเอาเลยจริงๆ ไม่ว่าจะการผ่านบอลหรือเลี้ยงจี้หรือหาจังหวะยิงเอง กดดันคู่ต่อได้ไม่มากเท่าที่ควร

_______ นาที 81 แลมเบิร์ตได้ลงมาแทนมาโควิชอีกคน ลิเวอร์พูลเริ่มหันมาใช้บอลยาวให้แลมเบิร์ตพักเล่นมากขึ้น เล่นกันแบบโยนไปตายเอาดาบหน้าเต็มตัว ซึ่งแม้จะได้ลุ้นจบสกอร์อยู่บ้างพอสมควรแต่ส่วนใหญ่แนวรับก็บล็อคเอาไว้ได้หมด ในขณะเดียวกันบาเซิลก็ไม่ได้อุดอย่างเดียว เกมโต้ของพวกเขายังทำงานอยู่ตลอด หาจังหวะพาบอลขึ้นมาในแดนลิเวอร์พูลได้ต่อเนื่อง และปิดเกมไปได้อย่างไม่ยากเย็นนักในที่สุด 1-0
-----------------------------------------

_______ เล่นดีขึ้นครับ แต่คำว่าดีขึ้นกับดีแล้วเป็นคนละคำ คนละความหมายอย่างสิ้นเชิง

_______ 11 ตัวจริงวันนี้ปรับแค่สองคน และแผนการเล่นก็เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วด้วยการใช้เจอราร์ดกับเฮนเดอร์สันเล่นในระนาบเดียวกัน ช่วยกันเล่นทั้งรุกและรับ ข้างหน้าบาโลเตลี่ยังมีอิสระในการถอยลงมาพอควร ซึ่งจังหวะที่บาโลเตลี่ถอยลงมาจะมีตัวรุกคนใดคนหนึ่งหุบเข้าไปกลางแทน

_______ สิ่งที่ดูดีสำหรับวันนี้คือผู้เล่นหลายคนปรับตัวเข้าหาทีมได้ดีขึ้น ที่เห็นชัดก็เป็นในรายของบาโลเตลี่ที่เริ่มเล่นเป็นผู้เป็นคนใน 4-3-3 ขึ้นบ้างและมาโควิชที่เราเริ่มเห็นหน้าเห็นตาเขาขึ้นกล้องบ้างแล้ว เลยไปถึงลัลลาน่ากับแลมเบิร์ตลงมาก็ยังมีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง ไม่ใช่ลงมาแล้วไม่รู้ว่าจะลงมาทำไม

_______ แต่อย่างว่าครับ ดีขึ้นแต่ไม่ใช่ดีแล้ว

_______ ที่แย่สุดคงหนีไม่พ้นเกมรุกที่เข้าขั้นอนาถ การเข้าทำเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ไม่กี่ครั้งเท่านั้น(ซึ่งก็ทำพลาดเองเรียบ), อย่าว่าแต่บอลเปิดเข้าทำ เอาแค่ลำเลียงบอลขึ้นไปให้ถึงเขตโทษยังมีปัญหา การประสานงานระหว่างตัวรุกแทบไม่มีให้เห็น เอาแค่บอลเชื่อมเกมให้กันนี่ละครับไม่ต้องพูดถึงบอลทะลุช่องเชิ่งมหัศจรรย์อะไรหรอก ยังแทบไม่เห็นเลย ให้คนละช่องบ้าง ผิดน้ำหนักบ้าง จนทำให้หลายจังหวะทำเสียโอกาสกันไปเอง

_______ เกมแดนกลาง โดยรวมไม่ดีเท่าไหร่ครับ คือทีมเลือกที่จะไล่ที่กลางสนามในช่วงแรก ซึ่งทำให้ตัดบอลกลางทางได้เยอะ(แต่ตัวรุกเอาไปคืนเค้าหมด) แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้เปิดพื้นที่หน้าเขตโทษไว้พอสมควร คือถ้ากลางคู่ต่อสู้พลิกบอลได้เมื่อไหร่คือบอลมาถึงสุดเส้นบ่อยมาก ยิ่งช่วงครึ่งหลังที่เจอราร์ดเริ่มวิ่งได้น้อยลงแล้ว คู่ต่อสู้พลิกได้คือได้เปิดทุกครั้ง กองกลางชะลอเกมคู่ต่อสู้แทบไม่ได้เลยในช่วงครึ่งชั่วโมงท้ายของเกม

_______ สำหรับการเปลี่ยนตัวของร็อดเจอร์นัดนี้ผมว่าแกใจเย็นไปนิดในรายของคูตินโย่ เพราะฟอร์มครึ่งแรกของคูตินโย่นี่ควรจะทำให้เจ้าตัวได้ไปอาบน้ำปะแป้งแล้วนั่งดูเพื่อนเล่นตั้งแต่เริ่มครึ่งหลังแล้วครับ แต่แกยังอุตส่าห์ให้โอกาสมาได้ยันนาที 70 นอกจากนั้นการเก็บคนที่ออกอาการหมดแรงสุดๆ แบบสเตอลิ่ง(รวมเจอราร์ดด้วยก็ได้)เนี่ย จะเก็บไว้ทำไมยัน 90 นาทีผมยังแปลกใจอยู่

_______ ส่วนการรับมือลูกตั้งเตะยังต้องแก้ไขกันต่อไปครับ ขึ้นถึง่บอลแล้ว กันไม่ให้คู่ต่อสู้ถึงบอลได้แล้ว แต่ก็ยังสกัดไม่ขาดจนโดนซ้ำจนได้ มันดีขึ้นแหล่ะ แต่ยังไม่ดีพอ

_______  ซึ่งไอ้ดีขึ้นแต่ไม่ดีพอนี่ล่ะครับเรื่องใหญ่ ถ้าจะมัวมาพอใจกับการตั้งลำแบบช้าๆ เนิบๆ ค่อยๆ ปรับค่อยๆ จูนกันไปเรื่อยๆ ประหนึ่งทำบุญชาตินี้หวังผลชาติหน้า คงไม่ทันละครับ ร็อดเจอร์คงต้องหาจุดเปลี่ยนให้ทีมให้ได้โดยเร็ว ไม่งั้นแย่แน่ ถึงจะพึ่งเริ่มต้นฤดูกาลก็เถอะ

_______ ...ถ้าหาไม่เจอ เกรงว่าตัวเขาจะเป็นจุด(โดน)เปลี่ยนซะเองครับ...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันไม่ดีนัก

มินโยเล่ - วันนี้ยืนรักษาตำแหน่งดี เซฟลูกยิงใกล้ไกลได้ ลูกที่เสียไปน่าจะปัดให้พ้นกรอบได้ แต่อุตส่าห์ปัดโดนบอลได้ในจังหวะแรกก็โอเคแล้วมั้ง

เอนริเก้ - ไหล่ต่อไหล่เบียดได้ดี ถ้าเข้าถึงตัวไม่มีปัญหา แต่อ่านเกมพลาดยืนหลงตำแหน่งปล่อยให้คู่ต่อสู้โจมตีทางมุมธงได้ง่ายไปหน่อย

ลอฟเรน - โดนกระชากหลังหักไปทีนึงในครึ่งแรก แต่นอกนั้นก็ทำผลงานได้พอใช้ ไม่มีจังหวะผิดพลาดแบบทิ่มตาให้เห็นแล้ว

สเคอเทล - สกัดบอลเด็ดขาดดี แต่มีปัญหากับการเข้าไปซ้อนเพื่อนไม่ว่าจะแบ็คหรือกองกลางให้เห็นอยู่เหมือนกัน คือหนักไปทางวิ่งถอยหลัง

มานกีโย่ - ช่วยเกมรุกไม่ได้ เชื่อมเกมก็ไม่มากนัก เกมรับทำได้ดีพอสมควรยังไม่โดนตัดหลัง

เจอราร์ด  - ครึ่งแรกดักตัดบอลจังหวะขึ้นเกมของคู่ต่อสู้ได้เยอะ ออกบอลเชื่อมเกมขึ้นหน้าได้ดีด้วย แต่เกมรับวิ่งตามคู่ต่อสู้ไม่ทัน เปิดพื้นที่หน้าเขตโทษไว้เยอะ ช่วง 60+ ดูหมดแรงมากๆ ด้วย

เฮนเดอร์สัน - เล่นเหมือนเจอราร์ดเด๊ะ ในเวอร์ชั่นที่ขึ้นไปช่วยเกมข้างหน้าบ่อยกว่า ซึ่งทำได้ไม่เด็ดขาด นักไปทางเก็บบอลรองบอลให้เพื่อนมากกว่า และเกมรับถอยลงไปช่วยด้านหลังน้อยกว่าที่ผ่านมา

มาโควิช - มีส่วนร่วมกับเกมพอสมควรโดยเฉพาะครึ่งแรก ผ่านบอลพลาดเยอะแต่ที่ให้เร็วให้ถูกช่องก็พอมีให้เห็นบ้าง ครึ่งหลังนี่ยิ่งเล่นยิ่งหาย แต่ที่สำคัญนัดนี้...เค้ากล้ายิงเองแล้วครัชชช ถึงจะยิงไปไหนไม่รู้ก็เถอะ

คูตินโย่ - นัดนี้เอาผ้าคลุมล่องหนของมาโควิชมาใส่เล่น จังหวะเดียวที่เขาสร้างประโยชน์ให้ทีมได้คือจังหวะก่อนหน้าโดนเปลี่ยนตัวออกที่เขาจ่ายถวายพานมาให้สเตอลิ่งในเขตโทษ นอกนั้น...

สเตอลิ่ง - วิ่งทำทางและหาที่ว่างรับบอลได้ดี แต่จ่ายบอลเล่นร่วมกับเพื่อนไม่ดีเอามากๆ จ่ายช้าไปบ้าง ไม่ยอมจ่ายบ้าง การเลี้ยงจี้วันนี้ก็พลาดเยอะ จ่ายบอลเข้าทำก็ไม่ได้เป็นสัปปะรดสำปะหลังอะไรเลย 60+ ก็เป็นอีกคนที่ดูหมดแรงเหมือนวิ่งต่อไม่ไหวแล้ว แต่ที่สำคัญที่สุดคือเป็นคนที่ได้โอกาสลุ้นยิงมากที่สุดของทีมในวันนี้แล้ว แต่ทั้งจังหวะควรได้ลุ้นและจังหวะควรได้ประตู วันนี้สเตอลิ่งเอาบอลไปคืนโกลหมด

บาโลเตลลี่ - ครึ่งแรกเก็บบอลได้ดี ครองบอลเหนียวแน่นและเรียกฟาล์วได้ตลอด ครึ่งหลังลงมาเก็บบอลได้น้อยลง เล่นร่วมกับเพื่อนยังไม่ดีนัก และทั้งเกมหาจังหวะยิงเองแทบไม่ได้

ตัวสำรอง

ลัลลาน่า - ลงมาวูบวาบอยู่ราว 5 นาทีก่อนจะมีบทบาทเหลือแค่ช่วยวิ่งไล่บอลแถวๆ วงกลมกลางสนาม

แลมเบิร์ต - เอาบอลลงและเคาะบอลกลับหลังได้ดี...เทียบกับนัดก่อนๆ ตอนนี้ทำได้เท่านี้ก็ดีใจจะแย่แล้วครับ
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น