วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

นิวคาสเซิล 1-0 ลิเวอร์พูล(พรีเมียร์ลีค)



...ใช้คนผิดงานหรือปล่าว...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

----------------------บาโลเตลลี่------------------------
เฮนเดอร์สัน----------คูตินโย่-----------------สเตอลิ่ง
-------------อัลเลน---------------เจอราร์ด-------------
โมเรโน่-----ลอฟเรน--------สเคอเทล------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่--------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนนิวคาสเซิลในเกมพรีเมียร์ลีค นัดนี้ร็อดเจอร์จัดการทีมพวกตัวสำรอง/แถวสองกลับไปอยู่ที่ชอบที่ชอบอีกครั้งและส่งตัวจริงลงสนามกันพร้อมหน้า ถ้าจะมีอะไรแปลกใจหน่อยก็อยู่ที่เฮนเดอร์สันไปยืนอยู่ในตำแหน่งริมซ้าย นอกนั้นก็ไม่มีอะไรเปลี่ยน
-------------------------------------------------------

_______ เปิดเกมมาฝั่งเจ้าบ้านอย่างนิวคาสเซิลมาแปลก เล่นเน้นรับในแดนไม่ว่ิ่งไล่สูง ไม่เร่งเกม รอโอกาสตัดบอลแล้วทำเร็วเอาไม่เติมกันขึ้นมาเล่นเกมรุกมากนัก ส่วนทางลิเวอร์พูลก็เล่นกันตามช่องไม่เร่งเกมเช่นกัน เคาะกันไปมาอยู่ในวงกลมเป็นส่วนใหญ่

_______ เกมรุกของลิเวอร์พูลพยายามจะเน้นไปทางขวาโดนสเตอลิ่งแต่ก็ยังไม่ดีเท่าไหร่ แถมยังขึ้นเกมได้ช้าและพาบอลไปถึงข้างหน้าได้น้อยมาก กลายเป็นนิวคาสเซิลที่ดูจะเน้นรับมากกว่าโดยซ้ำเป็นฝ่ายบุกขึ้นมากดดันแถวรอบๆ เขตโทษได้บ้าง โอกาสได้ลุ้นจริงจังส่วนใหญ่มาจากลูกตั้งเตะซึ่งยังทำไม่ได้

_______ ผ่านครึ่งชั่วโมงของเกมไปรูปเกมยังคล้ายเดิม ลิเวอร์พูลยิ่งเล่นยิ่งตันบุกไม่ขึ้น พาบอลขึ้นหน้าไม่ได้ กองกลางพลิกบอลไม่ได้ พยายามจะใช้โมเรโน่ขึ้นไปช่วยข้างหน้าผลลัพธ์ก็ไม่ต่าง ยังหนักไปทางเคาะกันอยู่ในแดนหลังแทบจะตลอดเวลาที่ครองบอล ส่วนทางนิวคาสเซิลได้ลุ้นนิดหน่อยจากบอลโยนเข้ากลางแต่ยังไม่ค่อยได้จบสกอร์ จบครึ่งแรกสกอร์ยังอยู่ที่ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลเล่น...เหมือนเดิม ได้ลุ้นจากจังหวะฉาบฉวยนิดหน่อยแต่ก็ไม่ต่อเนื่องและรูปเกมโดยรวมไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทางนิวคาสเซิลแม้จะเปลี่ยนตัวสองคน (คนแรกตั้งแต่ 26 และคนที่สองตอนพักครึ่ง) แต่พวกเขาก็ยังไม่ได้เปลี่ยนวิธีการเล่นเช่นกัน ยังคงเน้นคุมพื้นที่ในแดน, ระมัดระวังตัวเต็มที่ ค่อยหาโอกาสที่ตัดบอลได้เล่นเกมรุกฉาบฉวยเป็นหลัก

_______ นาที 66 บอรินี่ได้ลงแทนอัลเลน ขยับเอาเฮนเดอร์สันมาเล่นตรงกลางตามเดิม จังหวะรับจะถอยบอรินี่ลงมาริมซ้าย คูตินโย่ยืนกลาง แต่จังหวะรุกจะดันเอาบอรินี่ขึ้นหน้าแล้วคูตินโย่ขยับไปรับบอลทางริมซ้ายบ้างตามจังหวะ ลิเวอร์พูลเน้นเจาะตรงกลางมากขึ้น หลังจากที่ช่วงก่อนหน้าเกมริมเส้นดับทั้งสองฝั่ง

_______ เกมรุกของลิเวอร์พูลยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ แค่พอมีช่องให้พาบอลไปถึงข้างหน้าได้มากขึ้นแต่โอกาสจบสกอร์ยังหาแทบไม่ได้เช่นเดิม แต่เกมรับก็ชิงออกตัวนำไปก่อนในนาที 74 นิวคาสเซิลทำเร็วขึ้นมาได้ดี แดนกลางลิเวอร์พูลหยุดไม่อยู่ นิวคาสเซิลต่อบอลกันเข้ามาถึงในเขตโทษก่อนจะจ่ายบอลเรียดเข้ากลาง แนวรับดักบอลได้แล้วแต่บอลไปเข้าทางอาโยเซ่รีบยิงจ่อๆ เข้าไปได้ 1-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับ...งานเข้าสิครับ ลิเวอร์พูล “พยายาม” จะเร่งเกมมากขึ้น วางบอลไปให้สเตอลิ่งเล่นมากขึ้นแต่เกมรุกก็ยังไม่ได้ดีขึ้นเท่าไหร่ นาที 80 ร็อดเจอร์ทำฮาราคีรีด้วยการส่งแลมเบิร์ตลงมาแทน...คูตินโย่ เกมแดนกลางที่อาการพะงาบๆ อยู่แล้วก็สิ้นใจตายอย่างสงบตอนนี้นี่เอง

_______ เวลาที่เหลืออยู่ ลิเวอร์พูลก็อาศัยการวางบอลยาวไปข้างหน้าเรื่อยๆ เพราะไม่มีคนต่อบอลแดนกลาง บอลเข้าทำต้องอาศัยเจอราร์ดเป็นคนตักเข้าไปในเขตโทษ ซึ่งได้ลุ้นบ้างแต่ก็พลาดมากกว่าดี ส่วนคนอื่นถ้าเปิดก็พลาดหมด ติดบล็อคบ้างผิดน้ำหนักบ้าง รูปเกมเหมือนซื้อหวยมากกว่าเล่นบอล ส่วนนิวคาสเซิลก็ยังเล่นในทรงตัดแล้วโต้ต่อไปและหาโอกาสบวกสกอร์เพิ่มชนิดที่น่าจะทำได้อีก 2-3 ครั้งแต่เจอมินโยเล่ย์ผีเข้าหลังวันฮาโลวีนเซฟช่วยทีมเอาได้ทำให้ไม่เสียประตูเพิ่ม จบเกมนิวคาสเซิลจึงเอาชนะไปได้แค่ 1-0
-----------------------------------------

_______ โอกาสยิงน้อยมากกกก พาบอลไปแทบไม่ถึงเขตโทษคู่ต่อสู้เลยด้วยนซ้ำ

_______ 11 ตัวจริง...ก็เป็นตัวจริงของร็อดเจอร์นี่ละครับ ใครควรลงไม่ควรลงก็พิจารณากันตามใจฝันก็แล้วกัน แต่แทคติคเริ่มเกมนี่ผมก็ไม่เข้าใจว่าร็อดเจอร์แกคิดอะไรอยู่ บาโลเตลลี่กับการเล่นหน้าเดี่ยวนี่ผลลัพธ์ไม่เคยออกมาดีสักนัดก็ยังจะใช้อยู่ แถมด้วยการลองใช้เฮนเดอร์สันในตำแหน่งริมเส้นอีกต่างหาก (แต่เฮนเดอร์สันก็เล่นค่อนเข้ามาด้านในเป็นหลักนะ)

_______ จังหวะขึ้นเกมวันนี้ ทีมขยับเอาจอห์นสันมายืนเป็นแผงหลัง 3 คน ช่วงตั้งเกมจากหลังไปกลาง ส่วนในแดนกลางจะใช้สเตอลิ่ง(ขวา),โมเรโน่(ซ้าย)ยืนอยู่ที่สุดเส้นข้าง ซึ่งทำให้นัดนี้เราจะแทบไม่ได้เห็นจอห์นสันขึ้นเกมรุกเลย ในขณะเดียวกันเราจะเห็นลอฟเรนวิ่งออกไปประคองตัวรุกถึงสุดเส้นซ้ายบ่อยมากเพราะโมเรโน่ยืนอยู่ด้านบนเป็นหลัก แต่ในจังหวะเกมรับทีมก็จะถอยมายืนหลัง 4 เป็นปรกติ

_______ นาที 66 ที่บอรินี่ได้ลงมาแทนอัลเลน จังหวะรับบอรินี่จะถอยลงมาช่วยเกมริมเส้นซ้าย ทำให้พอตัดบอลได้แล้วข้างหน้าก็มีแค่บาโลเตลลี่คนเดียวเหมือนเดิม จังหวะที่บอรินี่ขึ้นไปวิ่งส่ายหาช่องในแนวหน้าคือตอนตั้งบอลขึ้นเลยแดนคู่ต่อสู้ได้แล้ว...ซึ่งนั่นหมายถึงคู่ต่อสู้ก็ลงไปรับกันหมดแล้วเช่นกัน

_______ นาที 80 แลมเบิร์ตแทนคูตินโย่ ยิ่งไปกันใหญ่ครับ ตัวพลิกและเปิดบอลเข้าทำวันนี้สเตอลิ่งเล่นไม่ออก คูตินโย่เล่นไม่ดีนักแต่ก็พลิกบอลได้มากสุดแล้ว พอขาดคูตินโย่ไป เกมรุกแดนกลางตายสนิทเลย

_______ วันนี้แทคติคทั้งต้นเกม ทั้งแก้เกมไม่ดีเลยครับ ไม่ช่วยอะไรผู้เล่นเลย หลายคนก็เล่นผิดที่ผิดทาง แถมการเปลี่ยนตัวครั้งสุดท้ายนั่นทำให้เกมแย่ลงด้วยซ้ำ

_______ เกมแดนกลางดูแย่มากครับ สำหรับเกมรุกไม่มีตัวเชื่อมเกมจากหลังไปหน้าเลย ที่ดูดีสุดเป็นคูตินโย่ก็ยังถือว่าน้อย คนอื่นนี่หายหมดครับ นอกจากจะเล่นไม่ได้แล้วยังขยับหาที่เล่นน้อยด้วย เลยทำให้ต้องเคาะคืนหลังกันรัวๆ ห้บาโลเตลลี่ก็งานงอกพลอยซวยไปด้วยเพราะได้บอลน้อยโคตรๆ จนน่าสงสาร นัดอื่นเค้าอาจจะเล่นไม่ดีนักแต่ก็ยังได้บอลมากกว่านี้ แต่นัดนี้จะบอกว่าเล่นไม่ดีก็ไม่เต็มปากเพราะบอลไปแทบไม่ถึง (ก่อนเสียประตูแรก)

_______ ส่วนในเกมรับ แดนกลางวันนี้มีคนเล่นเกมรับจริงจังอยู่แค่คนเดียวคืออัลเลน เฮนเดอร์สันช่วงยืนริมเส้นซ้ายนี่ช่วยอะไรไม่ได้เลย, เจอราร์ดลาออกจากการเล่นเกมรับไปแล้ว, คูตินโย่กับสเตอลิ่งก็ง่วนอยู่กับการพยายามจะเล่นเกมรุก หรือถ้าคนอื่นจะไล่บ้างก็หนักไปทางประคองเป็นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยเข้าบอลเข้าปะทะกัน ทำให้อัลเลนรับเละอยู่คนเดียว แรงปะทะก็ไม่ค่อยจะดีอยู่แล้วทำให้เราเห็นเขาวิ่งเข้าไปอัดคู่ต่อสู้แล้วร่วงเองอยู่บ่อยครั้ง จนครึ่งหลังนั้นถึงขั้นเจ็บตัวแล้วเล่นผิดจังหวะจนถูกเปลี่ยนออกไปเลย

_______ ต้องมาเข้าปะทะนี่มันเหมาะกับอัลเลนเหรอ

_______ วันนี้ที่ฮาสุดอยู่ที่ตอนแลมเบิร์ตลงมาแล้ว เพื่อนจ่ายให้แลมเบิร์ตวิ่งครัช แต่จ่ายยัดใส่ตัวบาโลเตลลี่ครัชชช~ ผลเป็นไงคงไม่ต้องสืบ แค่สงสัยว่านี่ได้ซ้อมด้วยกันจริงๆ หรือ?

_______ ส่วนทางนิวคาสเซิล ผมแปลกใจที่พวกเขาเลือกเล่นรัดกุมเป็นหลัก โอเคในแง่รูปเกมและผลลัพธ์มันดีแหล่ะ แต่นิวคาสเซิลที่เล่นในบ้านดันมาเล่นรับนี่มันไม่คุ้นเลย นัดนี้พวกเขาประกบแดนกลางได้ค่อนข้างดี แดนกลางลิเวอร์พูลพลิกบอลไม่ค่อยได้(แถมไม่ค่อยวิ่งหาที่หาช่องกันอีกต่างหาก) และทำได้ดีมากกับการดักล้ำหน้าที่ได้ผลอยู่ตลอดเกม เกมรุกของนิวคาสเซิลที่เล่นกันแบบได้ก็เอาไม่ได้ก็ไม่เป็นไรก็ทำได้ดีเกินคาดเมื่อได้ 1 ประตูแถมเกือบได้ลูกที่สองอีก 2-3 ครั้งอีกต่างหาก ก็สมควรชนะแล้วครับ

_______ สำหรับลิเวอร์พูล นัดนี้สิ่งที่น่าหนักใจที่สุดก็คงอยู่ที่ความมั่นใจและทีมเวิร์คของผู้เล่นละครับ ให้บอลกันไปคนละทิศละทาง ไม่ค่อยวิ่งช่วยกันด้วยไม่ว่าจะวิ่งทำทางหรือไล่บอล ฟอร์มไม่ดี ผลไม่เป็นอย่างที่ไม่ต้องการก็ว่าแย่แล้ว แต่อาการไม่มั่นใจและขาดความมุ่งมั่นนี่มันเรื่องใหญ่มากๆ ครับ นี่เป็นปัญหาอย่างแรกที่ต้องแก้เลย

_______ ถ้าสเตอริดจ์หายเจ็บกลับมาแล้วอะไรๆ อาจจะดีขึ้นเมื่อมีกองหน้าตัวจบสกอร์ที่ไว้ใจได้(แถมขยันหาช่องให้เพื่อนจ่ายด้วย) แต่ตอนนี้ที่สเตอริดจ์ยังเจ็บอยู่ ทีมแก้ปัญหาตรงนี้ไม่ได้เลย ขาดผู้เล่นแค่คนเดียว(นับเฉพาะที่อยู่กับทีมในปัจจุบัน)แล้วลงแดงขนาดนี้ไม่ไหวนะ

_______ ...เกมนี้เป็นเกมที่ไม่เห็นอะไรในแง่ดีออกมาจากทีมเลยครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้แย่

มินโยเล่ - มีปัญหากับการเล่นบอลด้วยเท้าพอสมควร…(แต่ถ้าเทียบกับโจนส์ยังดีกว่าหลายปีแสง) ไม่ค่อยยอมออกมาตัดลูกกลางอากาศทั้งที่หลายลูกควรออก มีดีที่จังหวะเซฟที่ช่วยทีมไว้ไม่น้อย

จอห์นสัน - หนักไปทางเล่นเกมรับ...ก็ยังอุตส่าห์มีพลาดให้เห็นเกมรับเป็นระยะในจังหวะที่ดวลตัวต่อตัว แต่ในจังหวะดักตัดบอลจ่ายหรือซ้อนเพื่อนเขาทำได้ดี โหม่งเคลียร์จากเส้นประตูหนนึงด้วย ส่วนการเชื่อมเกมก็ทำได้ไม่ดีนัก มีจังหวะครองนาน, จ่ายพลาดให้เห็นเป็นระยะเหมือนกัน

ลอฟเรน - ไม่ใช่กองหลังที่ช้าแต่จับเอาไปดวลกับปีกจี๊ดๆ นี่มันใช่เหรออออ? (อันนี้น่าสงสารเจ้าตัวมากๆ) มีปัญหากับการโดนกระชากบอลหนี เข้าบอลไม่ค่อยขาด และอ่านเกมพลาดอยู่บ่อยๆ

สเคอเทล - มีปัญหากับลูกกลางอากาศที่หาไม่ค่อยเจอ ผ่านบอลขึ้นหน้าไม่ค่อยได้แต่ดีตรงที่ไม่จ่ายพลาด นอกนั้นก็ไม่ค่อยมีอะไรให้ทำเพราะเล่นเป็นด่านสุดท้ายจริงๆ คนอื่นเก็บให้เกือบหมด

โมเรโน่ - ถูกวางตำแหน่งให้ช่วยเกมรุกและช่วยเชื่อมเกมเป็นหลัก...ทำหน้าที่นั้นได้ไม่ดีเลยในนัดนี้ เกมรุกทำไม่ได้และเชื่อมเกมขึ้นหน้าก็ไม่ได้ เกมรับวิ่งกลับลงไปช่วยลอฟเรนได้ช้าไปสักนิด

เจอราร์ด - ครึ่งแรกวางบอลยาวขึ้นหน้าได้บ้าง ครึ่งหลังเป็นคนจ่ายบอลเข้าทำอยู่คนเดียวซึ่งก็หนักไปทางพลาด(เพราะไม่ได้เปิดในตำแหน่งที่ดี - คนอื่นก็ไม่ช่วยเปิด) เรื่องวิ่งเวิ่งรับเริบอะไรอย่าได้ถามถึง

เฮนเดอร์สัน - ครึ่งแรกดับสนิท ครึ่งหลังสว่างพอๆ กับหิ่งห้อย ทั้งเกมรุกเกมรับ

สเตอลิ่ง - เล่นไม่ออก เก็บบอลได้น้อยและพลิกบอลนับครั้งได้ โดนประกบติดก็ใช่แต่วันนี้เจ้าตัวขยับหาที่ว่างรับบอลค่อนข้างน้อยและพาบอลไปเองไม่ดีเลย

คูตินโย่ - ได้บอลข้างหน้าน้อยมากกกก จังหวะที่ได้บอลส่วนใหญ่ต้องลงมาล้วงถึงกลางสนาม พลิกบอลขึ้นหน้าได้ดีกว่าตัวรุกคนอื่นแต่ก็ยังน้อยอยู่ พาบอลไปเองไม่ดีนักแต่ก็ยังดูดีกว่าอัลเลนหรือเฮนเดอร์สัน จังหวะเข้าทำที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสเล่นพอเล่นก็พลาดเรียบ

อัลเลน - วิ่งมากกว่าคนอื่น เล่นเกมรับมากกว่าคนอื่น...คือแทบจะเล่นอยู่คนเดียวด้วยซ้ำ เข้าปะทะหยุดเกมคู่ต่อสู้ได้บ้าง (แต่คนอื่นแทบไม่เข้าบอลเลย ประคองอย่างเดียว) ส่วนเกมรุกช่วยอะไรไม่ได้และเชื่อมเกมไม่ถึงกับดี มีจังหวะครองบอลนานจนทำอะไรต่อไม่ได้หลายครั้ง

บาโลเตลลี่ - ช่วงครึ่งชั่วโมงแรกยังรักษาตำแหน่งการเล่นได้ดี แต่พอไม่ได้บอลนานๆ เข้าก็ลงมาเพ่นพ่านกลางสนามตามเดิม ก่อนทีมเสียประตูแรกยังแตะบอลให้เพื่อนเล่นได้บ้างและหาจังหวะเก็บบอลเล่นต่อได้นิดหน่อย แต่หลังจากทีมเสียประตูแล้วจังหวะการเล่นเขาเสียไปเลย

ตัวสำรอง

บอรินี่ - นอกจากได้ยิงไกลหนนึงแล้ว บอรินี่ก็แทบไม่ได้มีส่วนร่วมกับเกมอีกเลย

แลมเบิร์ต - ได้บอลน้อย จังหวะที่บอลมาหาก็เก็บไม่อยู่แตะต่อไม่ได้
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น