วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 0-0 ฮัลล์ (พรีเมียร์ลีค)



...ทุกทางออกมีปัญหา...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

-------------------บาโลเตลลี่---------------------
ลัลลาน่า----------------------------------สเตอลิ่ง
------------ชาน-----------------อัลเลน-----------
---------------------เจอราร์ด----------------------
โมเรโน่-----ลอฟเรน-----สเคอเทล----มานกีโย่
---------------------มินโยเล่-----------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านอีกหนึ่งนัด คราวนี้รับมือฮัลล์ในเกมพรีเมียร์ลีค นัดนี้เฮนเดอร์สันได้พัก คูตินโย่กลับไปนั่งสำรอง และอัลเล่นได้เป็นตัวจริงต่อเนื่อง...รวมไปถึง บาโลเตลลี่
-------------------------------------------------------

_______ ช่วงต้นเกมเกมค่อนข้างเปิด ไม่เร็วมากแต่พยายามตั้งเกมรุกด้วยกันทั้งสองฝ่าย ลิเวอร์พูลตั้งเกมไม่ค่อยได้โดนตัดกลางทางบ่อย กลายเป็นฮัลล์ที่ดูดีกว่าเล็กน้อย พาบอลขึ้นมาได้แต่โอกาสลุ้นประตูก็แทบไม่มีเหมือนกัน

_______ 10 นาทีผ่านไป ฮัลล์เริ่มตั้งเกมรุกน้อยลง เน้นคุมพื้นที่ในแดนกลางให้แน่นเล่นเกมรับเป็นหลัก ส่วนลิเวอร์พูลเกมริมเส้นดับสนิท ต้องหันมาเจาะตรงกลางมากขึ้นซึ่งกองกลางก็พลิกบอลไม่ค่อยได้ ต้องอาศัยเจอราร์ดกับคู่เซ็นเตอร์คอยวางยาวเอา

______ ยิ่งเล่นฮัลล์ก็ยิ่งรับต่ำมากขึ้น เน้นการประกบแนวรุกและการเข้าบอลหนักหน่วงคอยหยุดเกม ส่วนลิเวอร์พูลก็เริ่มครองบอลได้มากและพาบอลขึ้นหน้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะลัลลาน่าที่เริ่มเล่นได้บ้าง แต่โดยรวมแล้วก็ขึ้นบอลกันช้ามากและยังหาโอกาสเปิดบอลเข้าทำไม่ค่อยได้เท่าไหร่

_______ ช่วงท้ายครึ่งแรก ฮัลล์ขยับขึ้นมาเล่นเกมรุกบ้าง กดดันได้นิดหน่อยแต่ก็ไม่ดีถึงขั้นจะได้ประตู ครึ่งแรกสกอร์อยู่ที่ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาพยายามเล่นให้เร็วขึ้นแต่ผลลัพธ์ยังไม่ต่างจากครึ่งแรกมากนัก จนนาที 61 ถึงได้มีการเปลี่ยนตัว คูตินโย่กับแลมเบิร์ตได้ลงแทนอัลเลนกับลัลลาน่า ปรับมาเล่นหน้าคู่ คูตินโย่อยู่ซ้าย สเตอลิ่งอยู่ขวา และชานกับเจอราร์ดยืนเท่ากันไม่ได้ยืนแบบไดมอนด์ และเกมริมเส้นมานกีโย่หันมาเติมเกมรุกสูงเต็มตัว

_______ หลังจากเปลี่ยนตัว เกมรุกของลิเวอร์พูลดูรวดเร็วดุดันขึ้น ได้โอกาสเปิดเข้าทำอยู่เรื่อยๆ กองหน้ามีแลมเบิร์ตช่วยเก็บบอลได้ดี ในขณะที่เกมริมเส้นเล่นได้ ฝั่งขวามีมานกีโย่เติมขึ้นมาได้ดีเป็นระย ฝั่งซ้ายมีคูตินโย่ที่ใช้การเลี้ยงจี้พาบอลไปข้างหน้าได้ แต่สุดท้ายแม้จะได้ลุ้นมากขึ้นแต่ก็ยังไม่มีประตู

_______ นาที 71 ทางฮัลล์ก็เปลี่ยนทีเดียวสองคนเช่นกัน อลูโก้กับรามิเรสได้ลงแทนเบนอาฟากับเฮอนานเดส ซึ่งลงมาแล้วเก็บบอลเล่นจังหวะโต้ได้ค่อนข้างดี ทำให้เกมของลิเวอร์พูลลดความต่อเนื่องลงและเกมรับเริ่มมีปัญหาบ้าง

_______ นาที 75 เฮนเดอร์สันได้ลงมาแทนชาน หลังการเปลี่ยนตัวเกมของลิเวอร์พูลดับไปเลยร่วม 10 นาที กว่าจะมาเร่งเกมขึ้นต้องรอไปถึงช่วงท้ายเกมเรื่อยไปถึงทดเจ็บซึ่งกลับมาเร่งกันได้ดีอีกครั้ง ได้เปิดบอลเข้าไปลุ้นในเขตโทษเป็นระยะแต่สุดท้ายก็ยังหาโอกาสยิงได้น้อยและทำประตูไม่สำเร็จ ส่วนทางฮัลล์เกมรับระดับลุ้นไปยุโรป เกมรุกระดับหนีตกชั้น สุดท้ายเลยทำอะไรไม่ได้ จบเกมที่สกอร์ 0-0
-----------------------------------------

_______ โดยรวมเกมรุกไม่ดีครับ แต่โอกาสได้ลุ้นประตูก็ใช่ว่าไม่มีนะ

_______ แทคติคเริ่มเกมเนี่ยผมไม่แปลกใจ แต่ 11 ตัวจริงวันนี้ผมช็อคพอสมควร ทั้งเรื่องพักเฮนเดอร์สันแต่ยังตะบี้ตะบันใช้เจอราร์ดต่อ ดรอปคูตินโย่(คงไม่มีใครคิดว่าน้องเธอเหนื่อยจนต้องพักหรอกนะ) แต่ใช้อัลเลน, ชานยังได้เป็นตัวจริงทั้งๆ ที่ฟอร์มสองนัดล่าสุดไม่ดีเลย และไฮไลท์ที่บาโลเตลลี่ที่ฟอร์มไม่ดีมานานมาก(และก็แทบไม่ได้พักเช่นกัน)แถมมีคดีแลกเสื้อยังทะลึ่งได้เป็นตัวจริงอีก

_______ เรื่องฟอร์มส่วนตัวผู้เล่นนี่ยกยอดไปพูดรวมข้างล่างแล้วกันครับ

_______ หนึ่งชั่วโมงแรกของเกมรุกไม่คืบเลยครับ ไม่ต้องไปพูดถึงเรื่องจบสกอร์คมไม่คมหรือเปิดบอลเข้าทำไม่ดี เอาแค่จะเอาบอลไปให้ถึงเขตโทษคู่ต่อสู้นี่ยังลำบาก ซึ่งทำให้ผมมองว่าการเปลี่ยนตัวและเปลี่ยนแทคติคในนาที 61 ร็อดเจอร์ทำได้ดีแล้ว สำหรับคนออกอัลเลนไม่ต้องพูดถึง, ลัลลาน่าหายไปตั้งแต่ต้นครึ่งหลังโดนเปลี่ยนออกไม่น่าแปลกใจ ส่วนคนเข้าคูตินโย่อันที่จริงควรลงตั้งแต่ต้นเกมแล้วด้วยและในสถานการณ์ตอนนั้นที่ทีมต้องการประตู แลมเบิร์ตได้ลงมาเพิ่มโดยที่บาโลเตลลี่ยังควรอยู่ในสนามนั้นผมเห็นด้วย

_______ ที่สำคัญคือการหันมาเล่นหน้าคู่ในช่วง 61-75 ที่ทำให้เกมรุกตอนนั้นดูดีขึ้นกว่าชั่วโมงแรกมากๆ ซึ่งส่วนนึงที่ทำได้แบบนั้นเพราะการเล่นของฮัลล์ด้วย (ยกยอดไปพูดถึงในย่อหน้าฮัลล์) แลมเบิร์ตค้ำข้างหน้าได้ดีและทำให้บาโลเตลลี่ขยับออกห่างจากเขตโทษได้ รวมไปถึงหาพื้นที่เล่นในเขตโทษได้ง่ายขึ้นด้วย น่าเสียดายที่สิบกว่านาทีนี้ทีมไม่ได้ประตูครับ

_______ แต่การเปลี่ยนเฮนเดอร์สันแทนชานนาที 75 นี่ผมไม่เห็นด้วยกับร็อดเจอร์เลย (ถ้าเปลี่ยนชานออกเพราะเจ็บก็โอเคครับ แต่ตอนพิมพ์นี่ยังไม่รู้ว่าเจ็บหรือปล่าว และตอนเดินออกไม่เห็นอาการ) คือชานยังเล่นได้เล่นออกอยู่ แม้จะไม่ได้โดดเด่นเด้งเปล่งประกายเทพอะไรแต่เขาเคลื่อนที่ได้ดี แตะบอลหาที่ว่างเพื่อเล่นต่อได้และทำให้เกมแดนกลางตรงกลางมันพอไปได้ พอเปลี่ยนตัวปุ๊ป เฮนเดอร์สัน(นัดนี้)ทำแบบชานในช่วงก่อนหน้าไม่ได้ แถมช่วง 4-5 นาทีแรกหลังการเปลี่ยนตัวยังขยับเอาบาโลเตลลี่ออกไปริมเส้นเล่นเป็น 4-3-3 เข้าไปอีก เกมที่กดได้อยู่พักใหญ่ๆ นี่มันหายไปเลยครับตอนนั้น ถ้าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงนี่ขึ้นแล้วทีมได้เร่งต่อน่าจะดีกว่า

_______ เกมรุกของทีมยังไม่กระเตื้องเท่าไหร่และบาโลเตลลี่นี่ยิ่งเล่นยิ่งออกทะเล จังหวะการเล่นกับความมั่นใจมันไปหมดแล้ว ถ้าจะให้ลงตัวจริงต่ออีกนี่ร็อดเจอร์เองนั่นแหล่ะครับจะลำบาก ส่วนเกมรับไม่ได้โดนทดสอบอะไรนักเพราะฮัลล์เล่นเกมรุกได้กระโหลกกะลามากทีมก็ยังอุตส่าห์เล่นพลาดเองให้เห็นเป็นระยะๆ อีก ช่วงนี้เกมรุกเกมรับน่าหนักใจพอกันเลยครับ

_______ ส่วนทางฮัลล์ ก็อย่างที่บอกตอนต้น เกมรับระดับลุ้นไปยุโรปแต่เกมรุกระดับหนีตกชั้นจริงๆ พวกเขาเล่นเกมรับได้รัดกุมตั้งแต่แดนกลางที่ประกบตัวรุกแน่นมากแทบพลิกบอลกันไม่ได้ ในขณะที่แดนหลังก็สกัดบอลเด็ดขาด บอลจังหวะสองในเกมรับต่อให้เก็บไม่ได้ก็ยังมีคนเข้าไปขวางตัวเก็บบอลของคู่ต่อสู้ตลอด รวมไปถึงการเข้าปะทะที่อัดร่วงทุกจังหวะ จะมองว่าเล่นแรงเกินไปก็ได้ครับแต่ถ้าจะเอาชนะ(หมายถึงหยุดคู่ต่อสู้) เข้าบอลมันต้องเข้าแบบนี้

_______ แต่อีกด้านหนึ่ง เกมรุกพวกเขานี่นอกจากจะไม่ค่อยเล่น คือไม่เติมกันขึ้นมาเล่นแล้ว จังหวะโต้กลับก็ไม่ได้เป็นสัปปะรด เก็บบอลได้น้อย เก็บได้ก็ไม่มีคนมาเชื่อม แถมพลาดเองกันง่ายก็บ่อยอยู่ ช่วงนาที 61-75 ที่โดนกดหนักๆ สาเหตุหลักก็มาจากเกมรุกพวกเขาเองที่โต้ไม่ขึ้นจนแนวรับลิเวอร์พูลกล้าดันกันขึ้นมาสูง ซึ่งจุดนี้สตีฟ บรู๊ซปรับตอนนาที 71 ที่เปลี่ยนตัวสำรองมาแล้วเก็บบอลข้างหน้าได้ดีขึ้นนิดหน่อย ได้หายใจโล่งอยู่ราวๆ 10 นาทีเลย และทั้งเกมนี้เกมรับลิเวอร์พูลยังไม่ค่อยได้ทำอะไรเลยพวกเขาก็จ่ายบอลคืนมาให้แล้ว สกอร์ 0-0 นี่เหมาะสมกับสิ่งที่ฮัลล์ทำได้ในนัดนี้จริงๆ

_______ ...ส่วนสิ่งที่เหมาะสมกับสิ่งที่ลิเวอร์พูลทำได้ในวันนี้คือ กลับไปแก้แหกันต่อครับ...หาจุดลงตัวไม่เจอจริงๆ...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ - เป็นวันที่งานเบาสุดแล้วตั้งกะเปิดฤดูกาลมา แทบไม่มีอะไรให้ทำเลย เล่นบอลสั้นกับเพื่อนได้ดี

โมเรโน่ - เกมรับไม่ดีมีรั่วๆ หลงๆ ให้เห็น เกมรุกก็เติมขึ้นไปช่วยได้น้อย

ลอฟเรน - ประกบคู่ต่อสู้ได้ดีหลายครั้ง ซ้อนแบ็คได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มีจังหวะอ่านพลาดโดนจ่ายผ่านโดนกระชากไปดื้อๆ ให้เห็นบ้าง แต่โดยรวมเป็นวันที่เล่นใช้ได้

สเคอเทล - จังหวะตัวต่อตัวและการวิ่งเข้าไปซ้อนเพื่อนทำได้ดี ผ่านบอลขึ้นหน้าได้ดีหลายครั้งด้วย

มานกีโย่ - ครึ่งแรกเล่นไม่ได้ต่างจากโมเรโน่เลย แต่ครึ่งหลังเติมเกมรุกได้ดีขึ้น เชื่อมเกมและสร้างโอกาสให้ทีมได้เยอะอยู่

เจอราร์ด  - ครึ่งแรกเป็นคนเปิดขึ้นหน้าในแนวลึกให้กับทีมได้ดีพอใช้แต่นอกนั้นก็ไม่ได้ทำอะไรมากนัก ครึ่งหลังพยายามจะขึ้นไปมีส่วนกับเกมรุกให้มากขึ้น คอยเชื่อมเกมและรองบอลกลับจากข้างหน้าได้ดีแต่สปีดไม่มีแล้ว บอลไกลตัวตามไม่ทันและจังหวะครองบอลจะกระชากหาพื้นที่ว่างก็ไม่ไหว ส่วนเกมรับทั้งเกมนี้แกไม่เล่นเลยครับ ส่วนใหญ่ยืนดูเอา

อัลเลน - สัตว์ป่า

ชาน - ยืนสูงแล้วโอเค สภาพความฟิตดูดีขึ้นด้วย เคลื่อนที่ได้มากขึ้น พลิกบอลได้ดีกว่ากองกลางคนอื่น จังหวะแตะบอลหาที่ว่างแล้วจ่ายต่อทำได้ดีทีเดียว เพียงแต่เกมรุกทะลุทะลวงยังไม่มีให้เห็นเท่านั้นเอง

ลัลลาน่า - พยายามเต็มที่ในการวิ่งหาที่ว่างซึ่งก็พอหาได้บ้างในช่วงกลางๆ ถึงปลายครึ่งแรก ซึ่งครึ่งแรกนี่โอกาสเล็กๆ น้อยๆ ที่ทีมพอหาได้มาจากเขาแทบทั้งหมด พอเข้าครึ่งหลังนี่ไม่รู้ได้ออกจากแต่งตัวมารึปล่าว หายไปเลย

สเตอลิ่ง - ครึ่งแรกพลิกบอลได้น้อย ทำเกมไม่ค่อยได้ ครึ่งหลังพอมีมานกีโย่เติมขึ้นมาช่วยมากขึ้นก็เริ่มทำอะไรได้มากขึ้น แต่โดยรวมก็เป็นวันที่เล่นไม่ค่อยออกเท่าไหร่

บาโลเตลลี่ - หนึ่งชั่วโมงแรกของเกมไม่แน่ใจว่าทีมเล่น 11 คนโดยมีเขาอยู่กับ 10 คนแบบไม่มีเขาอะไรมันจะแย่กว่า หลังจากแลมเบิร์ตลงสนามมาช่วยแล้วเจ้าตัวทำได้ดีขึ้นในการหาพื้นที่เล่นโดยเฉพาะในเขตโทษและหวุดหวิดจวนเจียนจะทำประตูได้แต่ชาร์จไม่ถึงชาร์จไม่โดนสักทีไม่ก็ล้มไปก่อน เกือบจ่ายให้ลอฟเรนยิงได้หนนึงลอฟเรนก็ดันยิงวืดซะอีก คือนาทีนี้เนี่ย ต่อให้ไม่พักโอ้อันเนื่องมาจากฟอร์มไม่ดีจนไม่ควรได้ลง ก็ต้องพักให้เจ้าตัวไปพักลดความกดดันได้แล้วครับ คือฟอร์มเฟิร์มสตงสติสมงสมองมั่นจงมั่นใจนี่ไม่มีอะไรเหลือให้เห็นแล้วครับ จะตะบี้ตะบันใช้ต่อไปอีกสงสัยจะได้เห็นใบแดงก่อนประตู

ตัวสำรอง

คูตินโย่ - พลิกบอลแตะบอลหนีตัวประกบใช้ได้ เชื่อมเกมขึ้นหน้าได้ค่อนข้างดี ยิงไกลก็เข้ากรอบดีแต่หนักไปทางตรงตัวเลยเอาชนะผู้รักษาประตูไม่ได้

แลมเบิร์ต - วันนี้ลงมาเล่นได้ดีมาก ค้ำแนวรับและเก็บบอลเล่นได้ต่อเนื่อง รวมไปถึงช่วยเปิดทางให้เพื่อน...โดยเฉพาะบาโลเตลลี่ได้โอกาสลุ้น(เกือบได้)จบสกอร์เป็นระยะ

เฮนเดอร์สัน - ไม่เห็นชื่อพี่ก็อยากเห๋็นหน้า แต่พอน้องลงมาพี่แทบหงายหลัง

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ....เอมเร่ ชาน... นัดนี้ไม่มีใครเด่นเลยครับ ไม่มีเลยจริงๆ คือมีช่วงเวลาที่ทำได้ดีกันคนละนิดละหน่อย ดังนั้นขอเลือกคนที่ทำได้ดีกว่าที่คาด(และอยู่ในสนามนานกว่าแลมเบิร์ตที่ทำได้ดีกว่าที่คาดเช่นกัน)ก็แล้วกัน
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น