วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 1-1 เอฟเวอร์ตัน (พรีเมียร์ลีค)


...เล่น 11 คนเท่ากันกลัวจะชนะง่ายไปมั้ง...
__________________

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-2 (4-2-2-1)

-------------------บาโลเตลลี่---------------------
สเตอลิ่ง-----------ลัลลาน่า----------------------
----------เฮนเดอร์สัน-------เจอราร์ด------------
โมเรโน่---ลอฟเรน-------สเคอเทล----มานกีโย่
---------------------มินโยเล่-----------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านเล่นเมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้ในช่วงที่ทั้งสีน้ำเงินสีแดงฟอร์มตกพอๆ กัน ร็อดเจอร์ยังใช้ผู้เล่นชุดเดิมเป็นหลักโดยมีสเคอเทลได้กลับมาเป็นตัวจริง
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายวิ่งเข้าใส่กันไม่ยั้งแบบไม่่รอใครมาตัดริบบิ้นเปิดงาน เกมเร็วและบอลไปถึงเขตโทษกันได้ทั้งสองฝ่ายแต่เป็นลิเวอร์พูลที่ดูดีกว่าเล็กน้อยเพราะได้เปิดบ้างจบบ้าง ในขณะที่เอฟเวอร์ตันยังหาโอกาสไม่ได้แม้แต่จะเปิดบอล

_______ ยิ่งเล่นเกมก็หนักขึ้นเรื่อยๆ และลิเวอร์พูลเริ่มครองเกมได้ดีกว่า วันนี้ในแดนกลางเจอราร์ดไม่ได้ปักหลักยืนต่ำเหมือนที่ผ่านมาแต่ยืนเท่าเฮนเดอร์สันและสลับกันวิ่งขึ้นลง เกมของลิเวอร์พูลทางซ้ายลื่นไหลมากกว่าจากการเติมเกมของโมเรโน่และทั้งทีมช่วยกันไล่สูงเป็นระยะๆ ได้ดี

______เอฟเวอร์ตันเล่นเร็วแล้วสู้ไม่ได้เลยหันมาดึงเกมช้าลง พอเกมผ่าน 20 นาทีแรกของเกมไปก็ไม่เหลือภาพบอลจากเขตโทษไปเขตโทษแล้ว ถึงตรงนี้เอฟเวอร์ตันเน้นคุมพื้นที่ในแดนตัวเองแน่น ทิ้งลูคาคูไว้แถวริมเส้นฝั่งโมเรโน่เพื่อคอยพักบอลลงเล่นจังหวะรุก ยังทำเกมริมเส้นไม่ได้แต่ตรงกลางยังพอต่อบอลกันได้ถึงหน้าเขตโทษ เกมโดยรวมเป็นลิเวอร์พูลที่ดีกว่า แต่เอฟเวอร์ตันก็ยังหาโอกาสสู้ได้ดีไม่ถึงกับโดนบี้แบนอยู่ในแดนตัวเอง

_______ ช่วงท้ายครึ่งแรกรูปเกมโดยรวมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เกมค่อนข้างช้าและหาโอกาสจบสกอร์กันได้น้อย ส่วนใหญ่ทำได้แค่เปิดเข้าไปลุ้นเท่านั้น จบครึ่งแรกสกอร์ยังอยู่ที่ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง เอฟเวอร์ตันยังเล่นทรงเดิม ไม่ไล่บอลมากนัก ส่วนลิเวอร์พูลก็ขยับไล่บอลกันน้อยลง ทำให้เอฟเวอร์ตันมีโอกาสได้ครองบอลมากขึ้นและพาบอลมาถึงเขตโทษได้บ่อยขึ้น เกมดูดีขึ้นกว่าครึ่งแรก

_______ นาที 60 ร็อดเจอร์ตัดสินใจส่งคูตินโย่ลงมาเพิ่มในสนามทำให้ลิเวอร์พูลมีครบ 11 คนสักที โดยคูตินโย่เล่นตรงกลาง ขยับลัลลาน่าไปขวาแทน แต่ยังไม่ทันจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก นาที 65 ลิเวอร์พูลก็มาได้ฟรีคิกหน้าเขตโทษ แล้วก็เป็นเจอราร์ดที่รับหน้าที่ยิงเข้ากรอบ ฮาเวิร์ดปัดได้แต่บอลไม่เปลี่ยนทางยังคงพุ่งเข้าประตูไป 1-0

_______ พอถูกขึ้นนำเอฟเวอร์ตันถึงได้มาเร่งเกมรุกเต็มตัว เน้นเกมริมเส้นเต็มที่ แต่ยังขึ้นบอลกันผิดพลาดเองบ่อยครั้ง ส่วนทางลิเวอร์พูลที่ตัดบอลได้กลางสนามจะเล่นจังหวะโต้ก็พลาดกันไปเองบ่อยครั้ง ทั้งที่พลาดในจังหวะสุดท้ายและจังหวะออกบอลตั้งเกม รวมไปถึงไม่ค่อยดันมาช่วยเกมรุกแล้ว ทำให้เกมช่วง 60-80 นี้ทั้งสองฝ่ายผลัดกันเล่นพลาดเองและสกอร์ยังอยู่ที่ 1-0

_______ เช้าช่วง 10 นาทีท้ายของเกม ลิเวอร์พูลถอยลงไปรับลึกหน้าเขตโทษตัวเองกันหมดแล้ว ช่วยกันสกัดบอลเปิดเข้ามาในเขตโทษได้ดี ส่วนทางเอฟเวอร์ตันครองบอลบุกได้ต่อเนื่องแต่ยังเจาะเข้าเขตโทษไม่ค่อยได้ โอกาสส่วนใหญ่ยังมาจากการยิงไกลซึ่งยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก

_______ นาที 87 แลมเบิร์ตลงมาแทนบาโลเตลลี่ ลิเวอร์พูลเล่นเน้นปิดเกมเต็มที่ ไม่โต้และโต้แทบไม่ได้ เข้าสู่ช่วงทดเวลาลิเวอร์พูลทำท่าจะเอาตัวรอดไปได้แล้วแต่ในนาที 92 จากจังหวะที่แนวรับสกัดออกไปได้แล้ว จากีลก้าวิ่งเข้ามาเก็บบอลจังหวะสองแล้วยิงไกลสวนกลับเข้าไปอย่างสุดสวย บอลไซด์หนีมือมินโยเล่เข้าประตูไปได้ เอฟเวอร์ตันตีเสมอได้ไม่น่าเชื่อ 1-1 และจบเกมที่สกอร์ดังกล่าว
-----------------------------------------

_______ เป็นเกมที่ลิเวอร์พูลเล่นได้กระเตื้องขึ้นกว่านัดก่อนๆ เกมดีกว่าคู่ต่อสู้ แต่ไม่ดีพอจะชนะ

_______ 10 (+1) ผู้เล่นตัวจริงยังใช้ชุดเดิมเป็นหลักและยังเล่น 4-3-3 ตามเดิม แต่นัดนี้แดนกลางมีการปรับรายละเอียดเล็กน้อย เจอราร์ดไม่ได้ยืนต่ำแทบเท่าคู่เซนเตอร์เหมือนที่ผ่านมา และจังหวะตั้งเกมบอลไม่ต้องมาตั้งที่เจอราร์ดทุกลูกแล้ว แต่ใช้ทั้งเจอราร์ดกับเฮนเดอร์สันสลับกันเล่นทั้งเกมรุกเกมรับ ส่วนทางด้านบน ลัลลาน่าได้เข้ามาตรงกลาง ขยับสเตอลิ่งไปทางซ้ายมากขึ้น

_______ รูปเกมที่ออกมาแดนกลางของลิเวอร์พูลเล่นกันได้ดีขึ้น(อ่านย่อหน้าเอฟเวอร์ตันประกอบ) ทั้งเฮนเดอร์สันและเจอราร์ดมีส่วนกับเกมรุกมากกว่าที่ผ่านมา และลัลลาน่าก็เล่นกับเพื่อนได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เกมรุกไม่ต้องไปพึ่งสเตอลิ่งแค่คนเดียวแล้ว ตลอดเกมจะเห็นจังหวะที่ทีมได้โอกาสเปิดบอลเข้าทำบ่อยครั้งมาก แต่บอลส่วนใหญ่ไม่ชนะแนวรับ และบอลส่วนน้อย(ที่ถ้านับเป็นจำนวนครั้งก็ยังถือว่าเยอะพอสมควร) ก็ดันจบสกอร์กันไม่เด็ดขาดเอง

_______ นี่เป็นเกมที่พอจะพูดได้ว่า ขาดที่จังหวะจบสกอร์เท่านั้นครับ

_______ ...แต่...

_______ จะบอกว่าเล่นดีแล้วนี่ไม่ใช่ครับ หลักๆ เลยลิเวอร์พูลยังมีปัญหากับ 11 ตัวจริงที่ยังเป็น 10(+1) หรือกระทั่ง 9(+2) ด้วยซ้ำ อีตา +1 นี่ไม่ต้องพูดถึครับ แต่+2 ซึ่งผมหมายถึงบาโลเตลลี่ นัดนี้ก็เล่นไม่เข้ากับเพื่อนร่วมทีมเลย ทำให้ทีมเสียจังหวะในเกมรุกไปเยอะจากทั้ง 2 คนนี้

_______ นัดนี้ขอพูดถึงบาโลเตลลี่เต็มๆ ยาวๆ สักครั้ง (คอมเม้นต์ข้างล่าง 3 บรรทัดคงไม่พอ) ใน 4-3-3 แบบนี้น้องโอ้แกจะวิ่งไปไหนนักหนาไม่เข้าใจ คือข้างหน้าไม่ค้ำก็ว่าแย่แล้ว แต่นี่โอ้เล่นวิ่งไปเรื่อยเปื่อย ถึงริมเส้นก็มี ลงไปถึงครึ่งสนามในจังหวะที่เพื่อนเติมขึ้นไปแล้วก็มี อีกทั้งจังหวะเพื่อนร่วมทีมได้บอลแล้วแทนที่โอ้จะวิ่งทำทางก็เลือกไปยืนรอบอล ปล่อยเพื่อนวิ่งไปเองบ่อยครั้ง พอไปรวมกับจังหวะการเล่นที่ติดๆ ขัดๆ และหวงบอลมากกว่าปกติเลยกลายเป็นนัดที่บาโลเตลลี่นอกจากจะไม่สร้างประโยชน์แล้วยังหนักไปทางทำลายเกมรุกของทีมด้วยครับ คือใจคอจะไม่ปรับตัวหาคนอื่นบางหรือยังไง นัดนี้เห็นกันชัดว่าทีมขาดคนวิ่งทำทางในจังหวะทำเกมเร็วเพราะคนยืนข้างหน้าอย่างโอ้ดันหยุดรอบอล กองหลังก็เลยไม่ต้องวิ่งถอยหลัง ยืนดักได้สบาย รู้ว่าไม่ใช่สไตล์ที่เจ้าตัวจะวิ่งขึ้นหน้าแต่ถ้าสถานการณ์มันเรียกร้องปานนั้นก็ฝืนตัวเองบ้างก็ได้มั้ง

_______  นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องสมาธิในเกม อันที่จริงเมื่อมีสเคอเทลกลับมาเป็นตัวจริง และแบ็คสองข้างที่ไม่ลอยติดลมบนแต่หันมาสนใจเกมรับอย่างที่ควรจะเป็นแบบนี้ นัดนี้เป็นนัดที่เกมรับของทีมดูดีขึ้นแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังมาพลาดท้ายเกมเหมือนนัดที่แล้วจนได้ ลูกตีเสมอนั้นจากีลก้ายิงได้โคตรสุดยอดก็จริงอยู่ แต่ในขณะเดียวกันจังหวะนั้นกองกลางที่ควรจะยืนเกะกะรอเล่นบอลจังหวะสองอยู่หน้าเขตโทษกลับถอยลงมาในเขตโทษกันหมด ถ้าสมาธิดีกว่านั้นและมีคนไปขวางจากีลก้าดีกว่านั้นสักนิด บางทีทีมอาจเอาตัวรอดเก็บ 3 แต้มสำเร็จไปแล้วครับ

_______ มองทางฝั่งเอฟเวอร์ตัน ส่วนตัวผมมองว่านัดนี้วิธีการเล่นของพวกเขาส่งผลให้เกมออกมาเป็นรูปแบบนี้ พวกเขาไม่ค่อยวิ่งไล่ ไล่กันอยู่แค่ราวๆ 10 นาทีของเกมเท่านั้น นอกนั้นก็คุมพื้นที่แน่นอย่างเดียว วิ่งถอยปล่อยให้ลิเวอร์พูลคุมแดนกลางกันได้ง่าย การโต้กลับก็พึ่งลูคาคูอย่างเดียวไม่ได้หลากหลายอะไร แสดงเจตนาชัดเจนตั้งแต่ต้นว่า 1 แต้มก็เอาแล้ว น่าเสียดาย(สำหรับเรา)ตรงที่เอฟเวอร์ตันเล่นได้ไม่ดีนัก เกมรับหยุดการเปิดบอลเข้าทำได้ไม่ดีเลย ในขณะที่ในเขตโทษก็ปล่อยให้ลิเวอร์พูลได้ง้างยิงง้างโหม่งบ่อยเกินไป(แม้จะหนักไปทางติดบล็อคก็ตาม) และในช่วงที่เร่งเกมรุก พวกเขาก็เร่งกันไปแบบตามมีตามเกิด เปิดเข้ามาลุ้นเอาไม่ได้มีวิธีการอะไรที่กดดันได้เป็นพิเศษ แต่ยังอุตส่าห์โชคดีฉก 1 แต้มติดมือกลับไปได้ซะอย่างนั้น

_______ เอ้อ ว่าแต่นัดนี้ใครรู้บ้างว่า...มาร์โควิชไปไหนครัชชช พักร้อนเหรอ?
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันดีบ้างไม่ดีบ้าง

มินโยเล่ - ลูกที่เสียประตูช่วยอะไรไม่ได้ ลูกยิงไกลที่ไม่ยากก็จัดการได้หมด แต่ยังคงพลาดเล็กพลาดน้อยให้เห็นเป็นระยะ โดยเฉพาะนาทีประมาณ 31 ที่ลูกเลยเข้าเขตโทษในน้ำหนักที่แรงแล้ว สเคอเทลบังให้มิดสนิทแล้ว น้องมินแกยืนเฝ้าเส้นซะงั้น

โมเรโน่ - ต้องบู๊กับลูกากูตลอดเกม เอาชนะไม่ค่อยได้แต่ดีพอที่จะทำให้ลูกากูได้โอกาสพลิกน้อยมาก ปิดพื้่นที่มุมธงพอใช้ได้ และยังสามารถหาโอกาสเติมสูงขึ้นไปเปิดบอลเข้ากลางสวยๆ ได้หลายครั้งด้วย โดยเฉพาะในครึ่งแรก

ลอฟเรน - ฟอร์มดีขึ้น อ่านเกมดีขึ้น โดยเฉพาะการเข้าบอลก่อนถึงกองหน้าที่ทำได้บ้างไม่ใช่ปล่อยคู่ต่อสู้จับบอลก่อนตลอดเหมือนหลายนัดที่ผ่านมา จังหวะที่ต้องเข้าไปชนกับลูกากูก็บังไม่ให้พลิกได้พอใช้ คือไม่โดนพลิกเข้าใน

สเคอเทล - ซ้อนเพื่อนได้ดีและสกัดบอลเข้าทำได้เด็ดขาด

มานกีโย่ - เติมเกมน้อยแต่ทำได้ดีในเรื่องการเชื่อมเกมและเกมรับก็ไม่ขี้เหร่ ที่สำคัญคือไม่ค่อยหลุดตำแหน่งให้เห็น คุมพื้นที่พอใช้ได้แม้จะโดนเปิดหรือกระชากไปสุดเส้นหลังบ้าง

เจอราร์ด  - มีส่วนร่วมกับเกมเยอะทั้งรุกและรับ เกมรุกแม้จะไม่มีจังหวะเข้าทำให้เห็น แต่ผ่านบอลขึ้นหน้าดี และในเกมรับอ่านเกมดีวิ่งตามตัวรุกถึงบอลบ่อยครั้ง มีอิสระในการเล่นมากกว่าที่ผ่านมาไม่ต้องปักหลักแค่ด้านหลัง

เฮนเดอร์สัน - มีส่วนกับเกมรุกมากขึ้น วางบอลไปให้ตัววิ่งทำทางได้ดีหลายครั้ง จังหวะสุดท้ายไม่ว่าจะยิงหรือจ่ายเข้าทำยังไม่ดีนัก เกมรับถึงบอลน้อยกว่าที่ผ่านมาแต่โดยรวมก็เป็นวันที่เล่นได้ดี

ลัลลาน่า - ขยันวิ่งมาก ช่วยเรื่องทำทางและทำชิ่งในแดนหน้าได้ดีหลายครั้ง ฝืนเล่นเองน้อยลงแต่จังหวะที่ฝืนยังคงพลาดเรียบเหมือนเดิม ในเกมรับก็ลงมาช่วยได้ตลอดเกม แต่ช่วงกลางๆ ครึ่งหลังดูหมดแรงให้เห็นเหมือนกัน

ม………. - ……………….

สเตอลิ่ง - มีส่วนร่วมกับเกมน้อยลงกว่า 2-3 เกมที่ผ่านมา แต่ก็ยังได้ถือว่าเยอะอยู่ ครองบอลได้ดีและใช้ความเร็วกระชากไปเปิดบอลได้หลายครั้ง บอลเข้าทำยังน้ำหนักขาดๆ เกินๆ เป็นส่วนใหญ่ แต่ครั้งที่เปิดให้ได้ดีมากๆ จนเพื่่อนน่าจบสกอร์ได้ก็มีให้เห็นเหมือนกัน

บาโลเตลลี่ - ผิดที่ผิดทางผิดเวลาผิดไปหมด เห็นความพยายาม(ในแบบของเจ้าตัว)แล้ว ไม่ว่าจะพยายามมีส่วนร่วมกับเกม, แต่งหาจังหวะยิง, ช่วยเรียกฟาล์ว แต่จังหวะการเล่นไม่ได้จริงๆ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมด้านบนได้เลย

ตัวสำรอง

คูตินโย่ - ครองบอลได้ดี บอลเข้าทำไม่มีแต่เชื่อมเกมได้เด่นทีเดียว

แลมเบิร์ต - ถูกบอรินี่เข้าสิง ลงสนามมาแล้ววิ่งไล่บอลไม่หยุด กลายเป็นว่าเพื่อนจ่ายบอลให้ไม่ได้เลยในจังหวะที่จะทำเกมรุกเพราะวิ่งไปไหนไม่รู้ ...คนที่อยากให้วิ่งไม่วิ่ง คนที่อยากให้อยู่เฉยๆ นี่วิ่งจั๊ง~

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...อัลแบร์โต้ โมเรโน่…เจอราร์ดกับสเคอเทล เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ขอเลือกโมเรโน่ที่รับมือลูกากูได้ดีกว่าที่คิด แม้จะล็อคตายไม่ได้แต่ก็ทำให้ลูคาคูเล่นไม่ถนัดล่ะ แถมยังหาโอกาสเล่นเกมรุกได้อีก วิ่งได้ทั้งเกมไม่มีหมด ...พลาดจะๆ ครั้งเดียวก็อีตอนเสียบลูคาคูเสียฟาล์วช่วงทดเจ็บนาทีสุดท้ายนั่นแหล่ะ
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น