วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 0-1 แอสตันวิลล่า (พรีเมียร์ลีค)


...ไม่มีตัวทำเกม...
__________________

ลิเวอร์พูลกลับมาเล่น 4-2-3-1

-----------------------บาโลเตลี่------------------------
ลัลลาน่า----------------คูตินโย่----------------มัลโควิช
------------เจอราร์ด------------เฮนเดอร์สัน-----------
โมเรโน่------ซาโก้-------------ลอฟเรน-------มานกีโย่
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านเจอวิลล่า นัดนี้ลิเวอร์พูลไม่มีสเตอริดจ์ที่มีอาการบาดเจ็บ อีกทั้งร็อดเจอร์ยังตัดสินใจพักสเตอลิ่งไว้แล้วส่งคูตินโย่เป็นตัวจริง ส่งผลให้ 11 ตัวจริงเป็นไปอย่างที่เห็นด้านบน และเป็นนัดแรกที่ผู้เล่นใหม่ที่พึ่งซื้อมาช่วงซัมเมอร์อยู่ในสนามมากกว่าผู้ เล่นเก่าด้วย (ตัวใหม่ 6 คน)
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาเป็นลิเวอร์พูลที่ทำได้ดีกว่า เกมริมเส้นทำได้ถึงสุดเส้นและเปิดบอลเข้ากลางได้ด้วยแต่ยังไม่ได้ประตู ส่วนวิลล่าเน้นขึ้นเกมเจาะทางโมเรโน่เป็นหลัก กดดันได้บ้างแต่มาทำได้ดีจริงๆ ก็ในจังหวะลูกตั้งเตะ แค่นาที 9 จากลูกเตะมุม กองหลังลิเวอร์พูลสกัดไม่ขาดบอลตกเข้าทางอักบาลาฮอยิงเข้าไปให้ทีมเยือนขึ้นนำก่อนได้สำเร็จ 1-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับ กลายเป็นวิลล่าที่พลิกกลับมาเป็นฝ่ายทำได้ดีกว่าและคุมเกมไว้ได้อย่างชัดเจน ครองบอลได้มากและบุกได้ดีกว่าโดยเฉพาะการขึ้นเกมทางริมเส้น ส่วนทางลิเวอร์พูลเริ่มมีปัญหาในแดนกลาง เชื่อมเกมไม่ได้ บอลจากหลังไปหน้าช้ามาก หนักไปทางเคาะกันเคาะกันมาอยู่แถววงกลมกลางสนาม อย่าว่าแต่จะได้ลุ้นประตู เอาแค่เปิดบอลเข้าทำยังหาโอกาสกันแทบไม่ได้

_______ ตลอดเวลาครึ่งแรกที่เหลืออยู่ ลิเวอร์พูลกดดันอะไรแนวรับวิลล่าแทบไม่ได้เลย แม้จะครองบอลได้มากขึ้นเรื่อยๆ แต่กว่าจะมาบุกกดดันได้เป็นชิ้นเป็นอันบ้างก็ต้องรอถึงช่วง 5 นาทีสุดท้ายที่หันมาเล่นเร็วมากขึ้นด้วยการวางบอลยาวไปมุมธงของเจอราร์ด แต่ก็ยังหาโอกาสจบสกอร์ไม่เจอ จบครึ่งแรกที่ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาเร่งเกมเต็มที่ เน้นเกมริมเส้นตลอด แผงหลังดันขึ้นสูงถึงครึ่งสนาม ที่สำคัญสุดคือเลิกจ่ายบอลขวางสนาม เน้นจ่ายบอลขึ้นหน้าให้เร็ว ส่งผลทำให้สามารถกดดันแนวรับวิลล่าได้ดีขึ้น ได้เปิดบอลเข้าทำและยิงไกลมากขึ้น ขึงเกมไว้ที่ครึ่งสนามได้แล้วแต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่สามารถเจาะแนวรับวิลล่า เข้าไปลุ้นในพื้นที่สุดท้ายได้เลย ส่วนทางวิลล่าในครึ่งหลังนี้ โต้เต้อช่างแม่ง เน้นรับอย่างเดียว

_______ นาที 61 สเตอลิ่งได้ลงมาแทนลัลลานา เกมของลิเวอร์พูลดีขึ้นเล็กน้อยด้วยการเลี้ยงบอลจี้ของทั้งสเตอลิ่งและคูติ นโย่แต่ผลลัพธ์ยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ วิลล่ายังช่วยกันคุมพื้นที่ได้ดี นาที 71 แลมเบิร์ตกับบอรินี่ได้ลงมาแทนบาโลเตลี่กับมัลโควิชและจบเกมที่...เดี๋ยวๆๆ

_______ หลังจากเปลี่ยน กองหน้าลงมาเพิ่ม ลิเวอร์พูลสลับกับไปเล่นไดมอนด์ เอาเฮนเดอร์สันไปขึ้นขวา คูตินโย่ขึ้นซ้าย มีสเตอลิ่งเป็นตัวฟรีวิ่งหาพื้นที่และช่วยเชื่อมเกม ถึงตรงนี้แบ็คสองข้างก็แทบจะยืนกอดมุมธงวิลล่าแล้ว ลอยสูงขึ้นมาช่วยเกมรุกตลอด แต่สุดท้ายลิเวอร์พูลยังขาดคนทำเกม ไม่ค่อยมีคนกล้าออกบอลเข้าทำต้องรอพึ่งเจอราร์ดเป็นส่วนใหญ่ โอกาสได้ลุ้นหนักไปทางการเปิดยัดเข้ากลางมาเจอกอริลล่า 4-5 ตัวของวิลล่าในกรอบเขตโทษ ซึ่งแน่นอนว่าโดนสกัดได้หมด จบเกมวิลล่าเฉือนชนะไปได้หวุดหวิด 1-0
-----------------------------------------

_______ เป็นการบรรยายรูปเกมที่สั้นที่สุดนัดหนึ่งตั้งกะเขียนมาเลยครับ แต่มันมีแค่นั้นจริงๆ

_______ ลิเวอร์พูลวันนี้ไม่มีคนทำเกมเลยครับ ลัลลาน่ากับมัลโควิชนี่ไม่ต้องพูดถึง แต่คูตินโย่ที่ด้วยตำแหน่งและประสบการณ์ในการเล่นในแทคติคของร็อดเจอร์นาน ที่สุดแล้วในบรรดาตัวรุกก็ดันพลอยทำอะไรไม่ได้ไปด้วย กลายเป็นว่าต้องไปพึ่งบอลยาวของเจอราร์ดกับการเปิดบอลของแบ็คสองข้างเป็น หลักซึ่งมันก็จัดการได้ไม่ยากเลยเมื่อแนวรับวิลล่ายืนรับต่ำแถมมีผู้เล่นตัว สูงอีกเพียบ ทำให้เกมนี้มีโอกาสลุ้นประตูน้อยมากครับ

_______ ไม่ต้องเป็นไอน์สไตลน์ก็คงรู้ว่าสาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่น และทีมเวิร์คที่ยังไม่เวิร์ค 3 ประสานแนวรุกหลักจากฤดูก่อนไม่ได้อยู่ในสนามเลยสักคน(สเตอลิ่งได้ลงมาช่วง ครึ่งชั่วโมงสุดท้ายแค่นั้น) ในขณะที่ 3 ตัวรุก(ลัล-มัล-โอ้)ที่ได้เป็นตัวจริงนี่มาจากสามทีมสามลีคสามประเทศกันเลย ทีเดียว อยู่ดีๆ จะให้มาถึง ปิ๊ง เปรี๊ยะ เปรี้ยงเลยมันคงมหัศจรรย์ไปสักหน่อย

_______ ลูกตั้งเตะกลับมาเป็นจุดสลบของทีมอีกแล้วครับ หลังจากฤดูที่แล้วเคยดีขึ้นมาอยู่พักนึง นัดนี้นอกจากลูกที่เสียประตูแล้ว ทุกจังหวะที่เสียตั้งเตะไม่ว่าจะเตะมุม ฟรีคิกซ้ายขวาใกล้ไกล ถ้าคู่ต่อสู้โยนเข้าเขตโทษเมื่อไหร่ได้ลุ้นทุกที แน่นอนว่าที่สำคัญสุดในการเล่นลูกตั้งเตะคือทีมเวิร์คที่ต้องเข้าใจกัน วิ่งตาม สลับตำแหน่ง ซึ่งตรงนั้นก็ต้องไปว่ากันทีหลัง แต่ที่ขอตั้งขอสังเกต...เรียกอคติก็ได้ คือผมรู้สึกว่าคู่เซ็นเตอร์คู่นี้มีปัญหามากกับรับมือลูกตั้งเตะ ทั้งๆ ที่ในเกมเปิดก็ไม่ได้เล่นแย่อะไรแต่พอลูกตั้งเตะปุ๊ป คู่เซ็นเตอร์หาบอลกันไม่ค่อยจะเจอทั้งๆ ที่ควรจะเป็นตัวหลักในการสกัดลูกแบบนี้ แถมเวลาสกัดได้ก็ไม่ค่อยขาดอีกต่างหาก

_______ อีกเรื่องที่อยากถามความเห็นมากกว่าออกความเห็นคือเรื่องเจอราร์ด-เฮนเดอร์ สันครับ คือโอเคถ้าแค่เริ่มเกมที่ยังไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นการมีทั้งเฮนเดอร์สัน ที่วิ่งไล่ได้ดี ออกบอลเกมรุกได้บ้าง กับเจอราร์ดที่ว่างบอลแม่นๆ และอ่านเกมได้สุดยอดเป็นคู่กลางที่ดูเข้าท่า แต่ผมคิดว่าบางเกมหรือบางสถานการณ์ โดยเฉพาะกับเกมที่คู่ต่อสู้ถอยไปอุดอย่างเดียวแบบนี้ผมไม่คิดว่าการใช้ เจิด-เฮนพร้อมกันมันจะเป็นประโยชน์อะไรกับทีม ถอดออกไปสักคนแล้วเอาตัวที่เล่นในพื้นที่แคบๆ ได้ดีจะเป็นผลดีกับทีมกว่ามั้ย อย่างนัดนี้แม้ว่าลัลกับมัลกับโอ้จะเล่นไม่ดีนัก แต่ถ้ายังได้อยู่ในสนามจนจบเกมน่าจะสร้างโอกาสได้ดีกว่าเฮนเดอร์สันที่เล่น เกมรุกเต็มตัวไม่ดีนักกับเจอราร์ดที่วิ่งไม่ไหวมั้ย? ประเด็นคือ จำเป็นแค่ไหนที่เจอราร์ดต้องอยู่ในสนามตลอดเวลาขนาดนี้ และเฮนเดอร์สันจะอยู่ตัวคนเดียวไม่ต้องคอยเป็นลูกหาบบ้างได้ไหม? และในทางกลับกันด้วย แค่นั้นแหล่ะครับ

_______ คิดว่าไงกันมั่ง? เขียนคนเดียว คิดคนเดียวมันไม่สนุก ช่วยกันคิดมั่ง :v คืออยากเป็นเพื่อนครับไม่ได้อยากเป็นกูรู

_______ วันนี้น่าเสียดายที่ร็อดเจอร์เลือกพักสเตอลิ่ง ผมคิดว่าเขาควรได้ลงตัวจริงแม้จะพึ่งเล่นทีมชาติมา รวมไปถึงบอลยุโรปรออยู่ก็ตาม เพราะทีมขาดสเตอริดจ์ไปคนนึงแล้วและตัวรุกคนอื่นยังเล่นไม่ออกเลยตั้งกะเปิด ฤดูมา ถ้ามีสเตอลิ่งตั้งแต่ต้นเกมอย่างน้อยครึ่งแรกจะได้ไม่เล่นแบบเสียเวลาปล่าวไปซะขนาดนั้น นอกจากเรื่องสเตอลิ่งก็เป็นบอรินี่ที่ผมไม่เข้าใจว่าร็อดเจอร์จะส่งลงมาทำ ม๊ายยยยย~ คือสิ่งที่บอรินี่ทำได้เจ๋งสุดคือหาช่องหาที่ว่าง แต่สถานการณ์ตอนนั้นวิลล่า 7-8 คนมันแทบจะยืนกอดกันในเขตโทษอยู่แล้ว ไอ้เรื่องจะวิ่งหาที่ว่างลืมไปได้เลยมันไม่มีให้หรอก มัลโควิชในช่วงก่อนหน้าใช่ว่าจะเล่นดีแต่อย่างน้อยก็ยังช่วยพักบอลทำชิ่งหรือเปิดบอลได้บ้าง ช่วงตั้งกะบอรินี่ลงมาแล้วนี่เหมือนลิเวอร์พูลเล่น 10 คนเลยครับ

_______ 11 คนยังเจาะไม่เข้า 10 คนจะไหวหรือ~
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ค่อนข้างแย่

มินโยเล่ - ไม่มีอะไรให้ทำเลย ครึ่งแรกวิลล่าบุกบ้างแต่ไม่เน้น ครึ่งหลังนี่แทบไม่เอาเลย มินโยเล่อย่าว่าแต่เซฟ ขนาดเตะเปิดเกมยังแทบไม่ได้เตะ

โมเรโน่ - วิ่งเร็วแรงปะทะเยี่ยม ถ้าตัวตันกว่านี้อีกนิดจะนึกว่าเป็นรีเซ่กลับมาเกิดใหม่แล้ว เปิดบอลเข้ากลางใช้ได้แต่งานหลักอย่างเกมรับยังต้องพัฒนาการอ่านเกมอีกสัก นิด มีจังหวะที่หวงบอลไม่เข้าท่าให้เห็นอยู่

ลอฟเรน - ในตำแหน่งเซ็นเตอร์ ลอฟเรนถือว่าวิ่งค่อนข้างเร็วทีเดียว ล้มตัวสกัดบอลได้แม่นด้วย แต่อ่านเกมไม่เด็ดขาด หนักไปทางต้องวิ่งตามหลายครั้ง

ซาโก้ - ไม่ถูกกดดันมากนัก ออกบอลง่ายสบาย เกมรับก็ไม่ต้องเจอจังหวะ 1-1 สักเท่าไหร่ มีจังหวะสกัดหลอนๆ แค่ครั้งสองครั้ง ซวยหน่อยที่ 1 ในนั้นเป็นจังหวะที่ทำให้เสียเตะมุมและนำมาซึ่งประตูด้วย

มานกีโย่ - เปิดบอลใช้ได้ เติมขึ้นไปรับบอลได้ดี แต่เกมรับเข้าบอลได้พรวดพราดหวาดเสียวมาก ผิดจังหวะนิดเดียวนี่ได้อาบน้ำก่อนเพื่อนเลยล่ะเพราะใส่ทั้งตัว

เจอราร์ด - โดยรวมแล้วเชื่อมเกมไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เคลื่อนที่หาที่ว่างได้ไม่ดีเลยด้วย แต่กลายเป็นที่พึ่งในยามยากของทีม เพื่อนคิดอะไรไม่ออกก็จ่ายกลับมาให้ มีดีที่ออกบอลยาวไปมุมธงได้ดีหลายครั้งแต่บอลที่ตักเข้าในเขตโทษพลาดเรียบ จังหวะที่พยายามจะเติมสูงช่วยเกมรุกก็แสดงให้เห็นว่า ~วันวานของเรานั้นคงไม่คืน กลับมา~

เฮนเดอร์สัน - ต้องคอยพะวงในการรักษาพื้นที่และเล่นเกมรับจนทำอะไรไม่ถนัด มีวางบอลยาวดีๆ ให้เห็นบ้างแต่ส่วนใหญ่ก็ออกไปทางขวางสนาม เชื่อมเกมได้ไม่ดีเท่าไหร่ ช่วงที่ขึ้นไปเล่นเกมรุกมากขึ้น (71+) ก็ทำอะไรไม่ได้

คูตินโย่ - 20 นาทีแรกของเกมหาย 21-45 ถอยลงมาเคาะบอลอยู่ตรงกลางทำอะไรไม่ได้ 45+ พยายามจะหาจังหวะยิงไกลเองก็ทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ คือทำได้ดีมากอยู่หนนึงที่ชนเสาแต่อีกหลายๆ จังหวะนอกจากจะไม่เข้ากรอบแล้วยังเป็นจังหวะที่ควรส่งมากกว่าก็ไม่ส่ง ส่วนการส่งบอลทะลุช่องคาดว่าปุ่มเสียแล้วรอซ่อมจอยแป๊ป

ลัลลาน่า - ครึ่งแรกแทบไม่รู้ว่าอยู่ในสนาม ครึ่งหลังอยู่ในสนามก็เหมือนไม่อยู่ ยังประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมไม่ได้เลย วิ่งทับตำแหน่งกับคูตินโย่และโมเรโน่เป็นระยะ

มัลโควิช - ต้นเกมหาที่ว่างในพื้นที่สุดท้ายได้ดีทีเดียว และตลอดเกมจังหวะะที่ได้บอลก็ออกบอลให้เพื่อนได้เปรียบดี แต่แย่มาก ในเรื่องการเคลื่อนที่ จังหวะเพื่อนเคาะๆ กันกลางสนามแกก็ยืนดูเฉ๊ย~ ไม่ค่อยวิ่งทำทาง ไม่ค่อยวิ่งลงมาช่วยชิ่ง แถมเกมรับวิ่งไล่บอลไม่เป็นสัปปะรดอีกต่างหาก

บาโลเตลี่ - โดนอัดจนน่วมแต่ยังครองสติเอาไว้ได้ไม่ ไปไล่เอาคืนแบบสมัยก่อน(นี่บาโลเตลี่นะครัชไม่ใช่พวกความรู้สึกช้าแบบเดิร์ค เค้าท์ เรื่องแบบนี้ต้องชมกันหน่อย) ดีตรงที่พยายามเล่นเป็นทีมอยู่ตลอดเวลา แย่หน่อยตรงที่ยังประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมไม่ได้ ร่วมไปถึงการวิ่งทำทางที่ยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก

ตัวสำรอง

สเตอลิ่ง  - ลงมากดดันคู่ต่อสู้ด้วยการเลี้ยงบอลจี้ได้ดี ได้เปิดและลุ้นยิงนิดๆ หน่อยๆ ด้วย

แลมเบิร์ต - โดยรวมแล้วก็ยังไม่ได้ทำอะไรเหมือนเดิมนั่นแหล่ะ แต่ก็เก็บบอลได้บ้างและดูดีกว่านัดก่อนๆ ที่ลงมานิดหน่อย

บอรินี่ - ...จ๊ะ
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น