วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สเปอร์ 0-3 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)



ไก่ปอดแหก
__________________

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-4-2 ไดมอนด์

--------------สเตอริดจ์--------บาโลเตลี่--------------
------------------------สเตอลิ่ง------------------------
------------อัลเลน-------------เฮนเดอร์สัน-----------
-----------------------เจอราร์ด-------------------------
โมเรโน่------ลอฟเรน------สเคอเทล-------มานกีโย่
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมเยือนต่อเนื่องอีก 1 นัดโดยคราวนี้ต้องออกไปเยือนสเปอร์ที่ฟอร์มกำลังดี นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับทีมเยอะต้อนรับการได้บาโลเตลี่มาด้วยการหันมาเล่นหน้าคู่ และแผนไดมอนด์ ตำแหน่งยืนตามที่เห็นข้างบน
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลเน้นเล่นเร็ว ขึ้นทางซ้ายบ่อย และใช้บอลยาวมากกว่านัดก่อนๆ จังหวะเล่นเกมรับยืนต่ำมาก ส่วนสเปอร์เน้นตั้งเกมและได้ครองบอลมากกว่า กองกลางของทั้งสองฝ่ายหยุดเกมของคู่ต่อสู้ไม่ค่อยได้ทำให้บอลมาถึงหน้าเขตโทษทั้งสองฝั่งอยู่ตลอด

_______ ลิเวอร์พูลออกนำอย่างรวดเร็วในนาที 8 จากเกมโต้กลับ สเตอริดจ์แทงบอลให้เฮนเดอร์สันได้วิ่งหลุดเข้าไปในเขตโทษฝั่งขวา เฮนเดอร์สันจ่ายเรียดเลยไปเสาสองให้สเตอลิ่งตามเข้าไปชาร์จง่ายๆ 1-0

_______ ทางสเปอร์เองก็มีโอกาสได้ประตูจากความผิดพลาดส่วนบุคคลของแนวรับลิเวอร์พูล แต่จบสกอร์กันไม่เด็ดขาดเอง ส่วนทางลิเวอร์พูลยังโต้ได้ดีโดยเฉพาะการวิ่งทำทางของสเตอริดจ์และสเตอลิ่ง

_______ ผ่านครึ่งชั่วโมงของเกมไป อเดบายอร์เริ่มเก็บบอลทำเกมได้น้อยลงทำให้เกมรุกของสเปอร์ที่หาโอกาสเข้าทำไม่ได้อยู่แล้วยิ่งตีบตันเข้าไปอีก โอกาสได้ลุ้นประตูทั้งหมดมาจากความผิดพลาดของกองหลังลิเวอร์พูลเองทั้งนัั้นซึ่งก็ดันจบกันไม่ลงเอง ส่วนลิเวอร์พูลที่ได้บอลไม่มากโต้มาได้ลุ้นประตูมากกว่าอีกแต่ก็ยังทำอะไรเพิ่มไม่ได้เช่นกัน จบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาดันแดนกลางให้ยืนสูงกว่าครึ่งแรก แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไรมากสเปอร์ก็ดันมาพลาดให้ นาที 48 อัลเลนโดนดึงล้มในเขตโทษ ผู้ตัดสินเป่าให้จุดโทษและเจอราร์ดยิงไม่พลาด 2-0

_______ สเปอร์พยายามจะเร่งจังหวะเข้าทำมากขึ้นด้วยการหันมายิงไกลบ้าง, เร่งเปิดบอลตั้งแต่ยังไม่สุดเส้นหลังบ้าง แต่เกมรุกโดยรวมยังไม่กระเตื้องเท่าไหร่ นาที 59 ปอตเชตติโน่พยายามปรับเกมด้วยการส่งตัวสำรองลงมา แต่นอกจากจะลงมาไม่ช่วยอะไรแล้วยังมาทำพลาดซ้ำเข้าไปอีก แค่นาทีถัดมา ทาวเซนด์ที่ลงมาแทนโดนโมเรโน่แซะบอลไปได้แถวกลางสนาม ก่อนที่จะเป็นโมเรโน่ที่ลากยาวเลี้ยงเดียวเข้าไปเองจนเข้าเขตโทษแล้วก็ยิงเรียดเสียบเสาสองอย่างสวยงาม ลิเวอร์พูลนำห่าง 3-0

_______ พอสกอร์ขยับเป็น 3-0 ร็อดเจอร์ก็ได้โอกาสเปลี่ยนตัวให้เวลาตัวสำรองทันที ชานกับมัลโควิชได้ลงมาแทนอัลเลนกับบาโลเตลี่ ปรับทีมกลับมาเล่น 4-5-1 เอาสเตอลิ่งมาเล่นซ้าย มัลโควิชเล่นขวา ชานยืนกลางสูงคู่เฮนเดอร์สัน ซึ่งทำให้เกมรับแน่นขึ้นไปกว่าเดิมอีก

_______ อย่างไรก็ตาม เวลาที่เหลืออยู่เกมค่อนข้างจืดชือเพราะสเปอร์ถอดใจไปเรียบร้อย ส่วนลิเวอร์พูลก็เล่นไปตามช่องตามจังหวะ มีโอกาสจากการโต้กลับอีกนิดหน่อยแต่จบไม่เนียนเอง จบเกมที่สกอร์ 3-0
-----------------------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นใช้ได้ครับ แต่เกมก็ไม่ได้ดีกว่าขาดลอยอะไร เป็นสเปอร์ที่ไม่เด็ดขาดเองด้วยไม่งั้นสกอร์คงสูสีกว่านี้

_______ สิ่งที่ทำให้ทีมชนะขาดได้ขนาดนี้มีเท่าจำนวนสกอร์พอดีครับ อย่างแรกก็แผนหน้าคู่นั่นแหล่ะ ข้างหน้ามีตัวเลือกมากขึ้นมันก็โต้ง่ายขึ้น อย่างที่สองคือฟอร์มส่วนตัวของนักเตะ สเตอลิ่งกับสเตอริดจ์เล่นดีครับวันนี้ โดยเฉพาะการวิ่งหาพื้นที่ว่างและการเก็บบอลเล่นต่อที่ทำได้ตลอด ส่วนเหตุผลสุดท้ายคือ...ความผิดพลาดของสเปอร์เอง ยิ่งลูกที่สองกับสามนี่ความผิดพลาดส่วนบุคคลล้วนๆ เลยด้วย

_______ สำหรับแผนไดมอนด์นี่ ทำให้เกมโต้ดีขึ้นเพราะเหตุผลข้างบนนั่นแหล่ะครับ แต่การตั้งเกมรุกขึ้นมาและการครองบอลดูแย่กว่าเดิมมาก แดนกลางที่ลดลงไปคนนึงทำให้คู่ต่อสู้บีบเร็วใส่เฮนเดอร์สันกับอัลเลนจนพลิกบอลหรือเชื่อมเกมกันได้น้อย และเกมรับก็ต้องไปรับกันต่ำเพราะไม่สามารถหยุดคู่ต่อสู้เอาไว้ได้ตั้งแต่กลางสนาม บอลหลุดไปถึงหน้าเขตโทษอยู่ตลอด

_______ เกมรับวันนี้ไม่ได้แย่ครับ เข้าขั้นดีด้วยเพราะเก็บคลีนชีตได้ หยุดการเข้าทำของสเปอร์ได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการถอยไปยืนรับต่ำแทบทั้งเกม พลาดทีคือโดนส่องเพราะมันใกล้ประตูแล้ว แถมทำให้ตั้งเกมขึ้่นไปลำบากด้วย ต้องโต้ยาวขึ้นไปอย่างเดียว แถมเกมรับที่ว่าดีนั้นต้องหมายเหตุไว้ด้วยว่าดีเพราะกองกลางช่วยไว้เยอะครับ ลำพังกองหลังอย่างเดียวคงพังไปแล้วเพราะพลาดบ่อยเหลือเกิน โดยเฉพาะคู่เซ็นเตอร์

_______ มองทางฝั่งสเปอร์ วันนี้ความผิดพลาดส่วนบุคคลพาพวกเขาพังจริงๆ ลูกแรกอาจไม่ชัดเท่าไหร่แต่ลูกสองที่ทำเสียจุดโทษง่ายๆ กับลูกสามที่โดนแซะดื้อๆ ทำให้พวกเขาเสียประตูง่ายเกินไป แถมจังหวะที่ตัวเองได้โอกาสจากความผิดพลาดของแนวรับลิเวอร์พูลบ้างก็ทำเสียของกันไปเองหมด คิดง่ายๆ ว่าแนวรับลิเวอร์พูลก่อความผิดพลาดส่วนบุคคลพอๆ กับนัดก่อนที่เจอซิตี้อ่ะครับ แต่สเปอร์ไม่มีปัญญายิงให้ได้สักลูก

_______ ที่สำคัญ พอโดน 3-0 แล้วสเปอร์ถอดใจกันซะงั้น เล่นในบ้านตัวเองอย่างน้อยก็น่าจะลุ้นตีไข่แตกบ้างแต่นี่ยอมแพ้กันตั้งแต่นาที 60 เวรกรรม

_______ จะว่าไปนัดนี้ก็คล้ายนัดก่อน ครับ คือฝ่ายแพ้สู้ได้ เกมไม่ได้ขาดมากนัก เพียงแต่นัดนี้ลิเวอร์พูลเปลี่ยนบทมาเป็นฝั่งที่เด็ดขาดมากกว่าเท่านั้นเอง
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ค่อนข้างดี

มินโยเล่ - ต้นเกมยืนตำแหน่งพลาดแบบร้ายแรงอยู่สองสามครั้ง ดีว่าคู่ต่อสู้จบไม่ลงเอง แต่พอผ่านนาที 30 มาเพื่อนก็ช่วยเล่นเกมรับกันจนมินโยเล่แทบไม่มีงานให้ทำเลย

โมเรโน่ - เล่นเกมรับใช้ได้ ขึ้นไปช่วยเชื่อมเกมน้อยไปหน่อย ทำได้ดีมากๆ ในจังหวะที่ได้ลูกที่สาม แบบว่าได้เครดิตไปคนเดียวเต็มๆ เลย

ลอฟเรน - มีปัญหากับการประกบอเดบายอร์พอสมควร รวมไปถึงการอ่านเกมที่ทำได้ไม่ค่อยดีด้วย โดนโยนข้ามหัวบ้าง จ่ายแถมเฝือกให้เพื่อนบ้าง แต่จังหวะเข้าสกัดยังทำได้ดีอยู่

ซาโก้ - ครึ่งแรกตำแหน่งยืนไม่ค่อยจะดีนัก และตลอดเกมผ่านบอลกดดันแนวรับลิเวอร์พูลได้ดีกว่าตัวรุกของสเปอร์ทุกคนมัดรวมกันเลยด้วย

มานกีโย่ - เข้าบอลพรวดพราดหวาดเสียว คือหลายครั้งวิ่งประคองไปก็พอแล้วแต่ก็เลือกจะทิ้งตัวกวาดอยู่บ่อยๆ โดนแตะหลบไปได้บ่อยอยู่โดยเฉพาะในครึ่งหลัง

เจอราร์ด - เล่นเกมรับได้ดีมาก ถอยลึกเข้าไปในเขตโทษเพื่อสกัดบอลเปิดเข้าทำได้ดีอยู่ตลอดเกม เคลื่อนที่มากขึ้นกว่านัดก่อนๆ มีส่วนช่วยทำให้แผงหลังไม่ต้องเจองานยากเท่าไหร่ เปิดฟรีคิกใช้ได้ แต่เชื่อมเกมจากหลังไปหน้าวันนี้ทำได้ไม่ค่อยดีนัก ช้า

อัลเลน - ช่วยปิดพื้นที่หน้าเขตโทษได้ดี แต่เชื่อมเกมได้ไม่ดีนัก พลิกบอลแทบไม่ได้ ทำได้ดีสุดๆ ก็จังหวะเรียกจุดโทษให้กับทีมได้สำเร็จ ล้มสวยทีเดียว

เฮนเดอร์สัน - ต้นเกมมีส่วนช่วยให้ทีมได้ประตูแรก หลังจากนั้นก็คุมพื้นที่และเล่นเกมรับหน้าเขตโทษได้ดีมาก วิ่งถึงบอลได้ดีกว่าอัลเลนนิดหน่อย

สเตอลิ่ง - เป็นตัวหลักในเกมโต้กลับและมีส่วนร่วมกับการโต้แทบจะทุกครั้ง หาพื้นที่และเก็บบอลเล่นต่อได้ดี ยิงประตูได้ด้วย

สเตอริดจ์ - วิ่งทำทางได้ดีมาก หาพื้นที่ได้ดีเพื่อนส่งได้ง่าย จับบอลและเลี้ยงบอลได้ค่อนข้างดีด้วย เสียดายแต่จังหวะยิงประตูที่พอหาได้บ้างแต่ยิงเสียของไปเองหมด

บาโลเตลี่ - ได้จังหวะลุ้นทำประตูมากกว่าใครในทีมแต่ทำพลาดหมด เก็บบอลได้ไม่มากนัก ยังคงต้องเรียกฟอร์มต่อไป ที่ดูดีสำหรับเขาคือพยายามจะเล่นเป็นทีมและมีสมาธิกับเกมอยู่ตลอด

ตัวสำรอง

มาร์โควิช  - ลงมาได้บอลไม่มากนัก ออกบอลจังหวะโต้ได้ค่อนข้างดี ช่วยเล่นเกมรับได้ดีกว่านัดก่อนที่ลงมา

ชาน - เก็บบอลจังหวะสองได้ดีมาก ผ่านบอลขึ้นหน้าได้ดีด้วย

เอนริเก้ - ลงมาตอนทุกคนในสนามอยากกลับบ้านกันหมดแล้ว ก็พอได้วิ่งออกกำลังบ้าง

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ราฮีม สเตอลิ่ง...มีส่วนร่วมกับเกมรุกเยอะที่สุดในทีม ทำประตูแรกได้เร็วซึ่งทำให้ทีมเล่นง่ายตั้งแต่ต้นด้วย
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น