วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 4-3 สวอนซี (พรีเมียร์ลีค)


...เกือบตาย...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

------สเตอลิ่ง----------ซัวเรส---------สเตอริดจ์-------
---------------คูตินโย่------------เฮนเดอร์สัน----------
------------------------เจอราร์ด------------------------
จอห์นสัน------แอกเกอร์------สเคอเทล----ฟลานาแกน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับมือสวอนซี นัดนี้มีชื่อจอห์นสันกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้งในตำแหน่งแบ็คซ้าย นอกนั้นยังเป็นผู้เล่นชุดเดิม
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาเป็นลิเวอร์พูลที่เร่งเกมเร็ว วิ่งไล่สูงตั้งแต่แดนหน้า ตัดบอลได้เข้าทำทันที เพียงแค่นาที 3 ก็ทำได้สำเร็จ สเตอลิ่งวิ่งไล่แซะบอลมาได้ก่อนจะจ่ายทะลุช่องให้สเตอริดจ์ได้แตะหลบผู้ รักษาประตูยิงเข้าไปได้ไม่พลาด 1-0 หลังจากนั้นก็ยังพยายามวิ่งไล่แย่งบอลต่อไป

_______ จังหวะตั้งเกม ลิเวอร์พูลเน้นขึ้นเกมทางซ้ายด้วยสเตอลิ่งและคูตินโย่ พาบอลไปข้างหน้าได้ดีพอควร ส่วนสวอนซียังอาศัยโบนี่ช่วยพักบอลในแดนหน้าแล้วแดนกลางวิ่งเติมขึ้นไปช่วยเป็นหลัก ทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และหาโอกาสได้จากความผิดพลาดของลิเวอร์พูลเองเป็นระยะ

_______ ผ่าน 15 นาทีของเกมไป ยิ่งเล่นสวอนซียิ่งดูดีขึ้น กลับกันกับฝั่งลิเวอร์พูลที่เกมรับเริ่มมีปัญหา แดนกลางวิ่งไล่บอลในแดนหน้ามากแต่ไม่ค่อยถอยลงมาช่วยรับในแดนตัวเอง จังหวะสวอนซีพลิกหรือเปิดบอลขึ้นหน้ามาได้มีช่องโจมตีเยอะ โดยเฉพาะแถวหน้าเขตโทษที่มีโอกาสยิงไกลให้เห็นอยู่ตลอด ยังดีว่านาที 20 จากจังหวะทำเร็ว ซัวเรสเปิดบอลให้สเตอริดจ์วิ่งไปรับที่สุดเส้นข้างก่อนจะเลี้่ยงเข้ากลาง จ่ายต่อมาให้เฮนเดอร์สันได้วางเท้ายิงหน้าเส้นเขตโทษบอลพุ่งเสียบเสาได้ สำเร็จให้สกอร์ขยับ 2-0

_______ สกอร์่ห่างแต่ปัญหาของลิเวอร์พูลยังไม่ได้รับการแก้ไข ไม่นานนักก็โดนสวอนซีลงโทษ นาที 23 เชลวี่ย์วิ่งเข้ามายิงบอลหน้าเขตโทษแบบไม่จับ บอลพุ่งเช็ดคานเข้าไปให้สวอนซีตามมาเป็น 2-1 เท่านั้นยังไม่พอ นาที 27 จากลูกฟรีคิก บอลลึกเข้ามาในเขตโทษแล้วเป็นโบนี่ที่โหม่งไปโดนสเคอเทลแฉลบเข้าประตูไป ตีเสมอได้อย่างรวดเร็ว 2-2

_______ สวอนซีคุมพื้นที่ในแดนตัวเองแน่น สลับกับหาจังหวะขึ้นมาวิ่งไล่แดนหน้าบ้าง ส่วนลิเวอร์พูลหน้าเขตโทษตัวเองก็ยังหลวมอยู่แต่ในแดนหน้ายังพอพาบอลไปถึง เขตโทษคู่ต่อสู้ได้ นาที 36 จากการต่อบอลสั้นหลายจังหวะ สุดท้ายเป็นซัวเรสที่ได้บอลทางด้านซ้ายตักเข้ากลางให้สเตอริดจ์โหม่งเข้าไป ได้เป็น 3-2 หลังจากนั้นรูปเกมก็ไม่เปลี่ยนมากนัก จบครึ่งแรกที่สกอร์ 3-2

_______ เข้าครึ่งหลัง ยังไม่ทันจะได้เห็นอะไรเป็นอะไร นาที 47 สวอนซีได้โอกาสเปิดบอลเข้ากลางจากริมเส้น สเคอเทลวิ่งเบียดไปกับโบนี่ก่อนที่โบนี่จะล้มลงไป กรรมการเป่าให้จุดโทษทันทีแล้วก็เป็นโบนี่รับหน้าที่ยิงไม่พลาด ตีเสมอได้อย่างรวดเร็ว 3-3

_______ รูปเกมครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลดูจะเน้นการครองบอลมากขึ้น แดนกลางถอยลงต่ำมาช่วยเกมรับมากขึ้น แต่ก็ทำให้เกมรุกเอาบอลขึ้นหน้าได้ช้าลง ส่วนสวอนซียังคุมพื้นที่ในแดนตัวเองได้ดี ทำเกมรุกขึ้นมาได้บ้างแต่จะไม่ได้กดดันอะไรมากนัก นาที 58 อัลเลนได้ลงแทนสเตอลิ่งที่เริ่มหายไปจากเกม เอาคูตินโย่เป็นเล่นริมเส้นซ้าย นาที 63 ตูเร่ลงแทนแอกเกอร์ ลิเวอร์พูลพยายามเร่งเกม เจอราร์ดเริ่มขึ้นมาช่วยเกมรุกมากขึ้น แต่โดยรวมยังเร่งไม่ค่อยขึ้นเท่าไหร่ พาบอลไปข้างหน้าได้แต่ช้า ทางสวอนซีก็ยังเล่นไม่ต่างจากเดิม

_______ ลิเวอร์พูลมาขึ้นนำได้สำเร็จอีกครั้งจนได้ในนาที 74 จากจังหวะที่เจอราร์ดวางยาวให้ซัวเรสแถวหน้าเขตโทษได้แม่น ซัวเรสเอาบอลลงแล้วพาบอลเข้ามายิงในเขตโทษ บอลติดกองหลังเข้าทางเฮนเดอร์สันที่ตามเข้ามายิง บอลติดผู้รักษาประตูแต่ก็ยังเป็นเฮนเดอร์สันที่ตามเข้าไปซ้ำได้ 4-3

_______ พอสกอร์ขยับก็เป็นสวอนซีที่พยายามเล่นเกมรุกมากขึ้น ทางลิเวอร์พูลเอาโมเสสแทนสเตอริดจ์ในนาที 79 หันมาเล่นรับแน่นในแดนแล้วรออาศัยจังหวะโต้ยาวเอา ไม่ตั้งเกมบุกแล้ว 10 นาทีสุดท้ายของเกมสวอนซีก็ได้แค่พาบอลมาป้วนเปี้ยนใกล้เขตโทษ ไม่ค่อยได้เปิดบอลเข้าทำมากนัก ส่วนลิเวอร์พูลตัดบอลเล่นเกมโต้ได้บ้างแต่ก็ไม่ดีนัก หาโอกาสได้น้อยกว่าทุกวัน(ที่เล่นในรูปเกมแบบนี้) โอกาสที่มีบ้างก็จบสกอร์ไม่เด็ดขาด แต่จบเกมก็ดีพอที่จะเฉือนชนะไปได้สำเร็จ 4-3
-----------------------------------------

_______ เกมรุกยังได้มาตรฐาน แต่เกมรับชวนเครียดครับ

_______ 11 ตัวจริงมีปรับเล็กน้อยซึ่งก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมากนักในภาพรวม แต่สิ่งที่ทำให้ทีมต้องเจอปัญหามากเหลือเกินและทำให้รูปเกมออกมาไม่ดีนักคือ การเล่นเกมรับ เกมรับในครึ่งแรกทำได้ไม่ดีเลยครับ แนวรุกของทีมทั้งแผงวิ่ง ไล่บอลแดนหน้ามาก (ประตูแรกก็ได้มาเพราะการวิ่งไล่จนแซะบอลมาได้นี่ล่ะ) แต่ปัญหาคือไล่แล้วหลุดตำแหน่ง ไม่ค่อยวิ่งตามลงมาช่วยเกมรับ โดยเฉพาะกองกลางอย่างคูตินโย่และเฮนเดอร์สันที่ถอยลงมาช่วยน้อยเกินไป พอคู่ต่อสู้พลิกบอลพาบอลมาถึงในแดนลิเวอร์พูลได้เลยมี พื้นที่ให้เล่นเพียบ มีเจอราร์ดคนเดียวก็คุมพื้นที่เยอะแยะขนาดนั้นไม่ไหว ทำให้ครึ่งแรกสวอนซีมีโอกาสยิงไกลจากหน้าเขตโทษบ่อยมากครับ (แล้วก็ได้มา 1 ประตูด้วย)

_______ การเปลี่ยนตัวและการแก้เกมทำได้ดีบ้างไม่ดีบ้างครับ ในกรณีอัลเลนผมคิดว่าร็อดเจอร์ทำถูกที่เปลี่ยนลงมาเพราะทีมขาดตัวไล่บอล แดนกลางและเชื่อมเกมจากหลังไปหน้า คูตินโย่กับเฮนเดอร์สันไม่ใช่ว่าจะเล่นแย่แต่ทั้งคู่ขยับลงมาช่วยน้อยเกินไป ทั้งจังหวะที่จะตั้งเกมตัวเองและจังหวะที่ต้องลงไปไล่บอลคุมพื้นที่ อัลเลนลงมาช่วยตรงนั้นได้ ที่แปลกใจสักหน่อยก็คือคนที่เปลี่ยนออกกลายเป็นสเตอลิ่งแทนที่จะเป็นคูติ นโย่หรือเฮนเดอร์สัน

_______ การเปลี่ยนตูเร่ลงมาแทนแอกเกอร์ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บหรือไม่(ยัง ไม่ได้เชคข่าว)เพราะดูแล้วก็ไม่ได้เกี่ยวกับการปรับเกมอะไร ส่วนการใส่โมเสสลงมาแทนสเตอริดจ์ผมไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่เพราะโมเสสทำอะไร ไม่ได้เลย ซึ่งทำไม่ได้มาหลายนัดแล้วด้วย แต่ถ้านับเฉพาะการปรับแทคติคมาเล่นรับในแดนแล้วรอโต้(ในจังหวะที่โมเสสลง สนาม)นั้นเห็นด้วยครับ ปิดเกมคู่ต่อสู้ได้แล้ว มีจังหวะจะโต้แล้ว เพียงแต่โต้ได้ไม่ดีกันไปเองเท่านั้น

_______ มองทางสวอนซีเอาจริงๆ ผมไม่คิดว่าพวกเขาเล่นดีอะไรตรงไหน รู้สึกเหมือนว่าเล่นไปตามเกมก็เท่านั้น ที่ดีคือใช้โอกาสไม่เปลือง ได้ยิงก็ยิงได้ แต่การทำเกมรุกก็ไม่ได้เด็ดขาดหรือสร้างโอกาสดีได้ด้วยตนเอง เกมรับคุมพื้นที่แน่นดีแต่ก็ยังมีช่องให้โจมตีอยู่ตลอด ไม่ถึงกับเหนียว แน่นเป็นปราการเหล็กอะไรขนาดนั้น ยิงได้ 3 ลูกอาจดูน่าเสียดายที่ไม่ได้สักแต้ม แต่ฟอร์มการเล่นพวกเขาเองก็ไม่ได้ชี้ชวนให้คิดว่าน่าจะได้แต้มตรงไหนเหมือน กัน

_______ เกมรับทำได้ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ ซัวเรสก็ฟอร์มตก กว่าจะชนะได้ก็หืดจับ แต่ที่ทำได้ขึ้นกว่าแต่ก่อนก็เห็นจะเป็นเรื่องสภาพจิตใจละครับ พักหลังๆ มานี้ผู้เล่นในทีมโดยเฉพาะดาวรุ่งรับมือการช่วงเวลากดดันได้ดีกว่าเดิมเยอะ ถือว่าพวกดาวรุ่งหลายคนนี่พัฒนาขึ้นมาได้ดีครับ

_______ ...นาทีที่พิมพ์นี้สเปอร์ตามหลังนอริชอยู่ แพ้ขึ้นมาละที่ 4 หวานเลยครับงานนี้...
-------------------------------

นัดนี้เล่นพอใช้ได้

มินโยเล่ - ออกมาจากเส้นช้ามาก มีหลายจังหวะที่บอลมาลึกและใช้มือได้ควรจะออกไปเล่นก็ไม่ค่อยยอมออก โดนไป 3 ลูกแต่ดูแล้วไม่ได้ผิดพลาดในเรื่องการเซฟ

จอห์นสัน - ครึ่งแรกหลุดตำแหน่งหลายครั้ง ขึ้นไปยืนสูงแบบไม่ได้ทำประโยชน์อะไรแต่โดนโต้อยู่หลายจังหวะ ครึ่งหลังเ่ล่นได้ดีขึ้น เกมรับจังหวะที่ลงทันก็ไม่รั่ว เชื่อมเกมได้ดี เกมรุกวันนี้ไม่ค่อยมี

แอกเกอร์ - เกมรับก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เชื่อมเกมพอใช้ได้มีจังหวะหลุดไปบ้างไม่ถึงกับเยอะ

สเคอเทล - มีปัญหากับโบนี่พอสมควร หยุดการพักบอลของโบนี่ไม่ได้ จังหวะเสียลูกโทษก็เป็นจังหวะที่สเคอเทลเล่นมาแทบจะตลอดคือวิ่งเบียดไปกอง หน้ามือไม้นี่ต้องมีดึงมีรั้ง พอดีวันนี้โดนเป่าเท่านั้นเอง

ฟลานาแกน - เชื่อมเกมได้ดีขึ้น การตัดสินใจดีขึ้น พาบอลไปเองให้พ้นจากการโดนไล่ได้ดีหลายครั้ง การเปิดบอลเชื่อมเกมมีทิศทางกว่าเคาะไปให้พ้นๆ ตัว ปัญหาคือยังมีข้อผิดพลาดอยู่ค่อนข้างเยอะ เข้าบอลพรวดโดนแตะหลบไปได้ก็ไม่น้อย ออกบอลทางถูกน้ำหนักผิดก็มีให้เห็นเป็นระยะ

เจอราร์ด - ครึ่งแรกแทบจะเป็นกองกลางคนเดียวที่เล่นเกมรับ คุมพื้นที่ได้ไม่หมด เวลาโดนพาทัวร์นี่ก็วิ่งตามไม่ค่อยทัน ออกบอลเชื่อมเกมก็ได้แค่พื้นๆ เท่านั้น ครึ่งหลังพอมีคนลงมาช่วยไล่บอลมากขึ้นก็เริ่มทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะประมาณนาที 60-75 ที่ทั้งดักตัดบอล, เปลี่ยนรับเป็นรุก, ออกบอลยาว และดันขึ้นไปช่วยเกมรุกได้ดีหลายจังหวะ

เฮนเดอร์สัน - วิ่งไล่แดนหน้าได้ค่อนข้างดี วิ่งทำทาง,เชื่อมเกมได้ค่อนข้างดีและหาโอกาสเติมขึ้นไปเล่นใน-หน้าเขตโทษได้ ดี ที่ไม่ดีคือไม่ค่อยลงมาช่วยไล่บอลในแดนตัวเองเท่าไหร่โดยเฉพาะในครึ่งแรก

คูตินโย่ - เป็นวันที่ไม่ได้ทำอะไรมากนัก หนักไปทางเชื่อมเกมธรรมดา บอลเกมรุกมีไม่มากนัก ขยับหาที่ว่างรับบอลไม่ค่อยดีนักโดยเฉพาะครึ่งแรก

สเตอลิ่ง - ต้นเกมเริ่มได้หวือหวา จ่ายบอลทะลุช่องในจังหวะทีมได้ 1-0 ได้เฉียบขาดมาก หลังจากนั้นก็ใช้ความเล่นงานคู่ต่อสู้ได้ดี จังหวะตัวต่อตัวทำได้ีกว่าแต่ก่อน แต่ยิ่งเล่นก็ยิ่งค่อยๆ หายไปจากเกม ครึ่งหลังนี่แทบไม่รู้ว่าตามลงสนามมาด้วย

สเตอริดจ์ - จบสกอร์ได้ดีทั้งลูกแรกและลูกที่สาม วิ่งทำทางได้ดี วันนี้ลงมาเคาะเชื่อมเกมในแดนกลางเยอะกว่าปกติทำได้ค่อนข้างดีด้วย ครึ่งหลังมีจังหวะฝืนๆ ให้เห็นบ้างแต่ไม่มากนัก

ซัวเรส - วันนี้ทำอะไรเป็นผิดไปหมด หาจังหวะยิงได้พอสมควรแต่ยิงไม่ได้เลยสักลูก ทำเกมได้น้อยกว่าทุกวัน ยังดีว่ายังอุตส่าห์จ่ายแอสซิสต์ให้สเตอริดจ์ได้ 1 ลูก

ตัวสำรอง 

อัลเลน - ลงมาช่วยไล่แดนกลางได้ดี วิ่งหาที่ว่างรับบอลเชื่อมเกมได้ดีกว่าคูตินโย่ พยายามจะช่วยเกมรุกแต่จังหวะสุดท้ายทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ไม่ว่าจะยิงหรือ จ่าย

ตูเร่ - ไม่ได้โดนกดดันอะไรมากนัก บอลมาก็สกัดทิ้ง

โมเสส - แทบไม่ได้มีส่วนร่วมอะไรกับเกมเลย

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...จอร์แดน เฮนเดอร์สัน... นัดนี้ถ้าต้องเลือก MOM คงหนีไม่พ้นสเตอริดจ์กับเฮนเดอร์สันนี่ละครับ แต่ขอเลือกเฮนเดอร์สันเพราะมีส่วนกับเกมมากกว่า แถมยังยิงได้ตั้ง 2 ลูกอีกต่างหาก (พวก SSS ยิง 2-3 ลูกคงธรรมดา แต่เฮนเดอร์สันยิง 2 ลูกนี่หาดูยากนะครับ)

ป.ล. ถ้านัดนี้อ่านแล้วมันสะดุดๆ ก็ต้องขออภัยด้วยครับ สติสตังค์ไม่ค่อยอยู่กับตัวเท่าไหร่
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น