วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อาร์เซนอล 2-1 ลิเวอร์พูล (เอฟเอคัพ)


...ตีนบอดนะฮ๊าฟ~...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

------สเตอลิ่ง----------สเตอริดจ์---------ซัวเรส-------
---------------คูตินโย่------------อัลเลน---------------
------------------------เจอราร์ด------------------------
ซิสโซโก้------แอกเกอร์------สเคอเทล----ฟลานาแกน
--------------------------โจนส์-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนอาร์เซนอลในเกมเอฟเอคัพ นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับทีม 2 ตำแหน่ง โดยแอกเกอร์กับอัลเลนได้ลงเป็นตัวจริง ส่วนทางอาร์เซนอลพักตัวหลักพอสมควร แต่ยังมีโอซิล, เชมเบอร์เลน, อาร์เตต้าลงตัวจริง
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายก็เปิดเกมเร็วใส่กัน ไม่เคาะบอลนาน บอลไปข้างหน้าตลอด ลิเวอร์พูลเน้นบอลทะลุช่องเจาะตรงกลางสลับขวา ใช้แบ็คช่วยเติมเกมทั้งสองฝั่ง ส่วนอาร์เซนอลเน้นขึ้นบอลเร็วทางริมเส้นในจังหวะที่แบ็คลงไม่ทัน เน้นไปทางซิสโซโก้บ่อยกว่า และไล่บอลแดนหน้ามากกว่าเล็กน้อย ช่วงต้นเกมเป็นลิเวอร์พูลที่ใช้บอลทะลุช่องเล่นงานได้ดีกว่า สเตอริดจ์มีโอกาสถึง 2 ครั้งแต่ยิงติดเซฟทั้ง 2 ครั้ง

_______ ผ่าน 10 นาทีแรกไป อาร์เซนอลเริ่มทำเกมได้ดีกว่า แดนหน้าไล่บอลได้ดีและแดนกลางเข้าถึงบอลเร็วตลอด พาบอลมาถึงหน้าเขตโทษได้บ่อยและเร็วขึ้น นาที 16 ก็ทำประตูขึ้นนำได้สำเร็จ จากจังหวะต่อเนื่องจากลูกฟรีคิก สเคอเทลกับซาโนโก้ขึ้นเบียดโหม่งในเขตโทษแล้วบอลตกแถวจุดโทษเข้าทางเชมเบอร์ เลนยิงเข้าไปสำเร็จ 1-0

_______ หลังสกอร์ขยับยังเป็นอาร์เซนอลที่ทำได้ดีกว่าโดยเฉพาะการประกบตัวรุกและการ เข้าบอลเร็ว ถึงเนื้อถึงตัวถึงบอลตลอดไม่มีรีรอ ทำให้ลิเวอร์พูลบุกได้ลำบาก ไม่ค่อยได้มีโอกาสจา่ยบอลเข้าทำมากนัก อาร์เซนอลยังคงโต้เร็วได้ดีและบอลมาป้วนเปี้ยนหน้าเขตโทษได้บ่อยแต่ยังทำ สกอร์เพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลนั้นได้โอกาสอย่างรวดเร็วจากซัวเรสแต่ก็ยังยิงไปติดเซฟ สุดท้ายกลายเป็นอาร์เซนอลใช้เกมเร็วเล่นงานได้อีกครั้งในนาที 47 เชมเบอร์เลนได้บอลทางริมเส้นพาไปถึงสุดเส้นหลังก่อนจ่ายเรียดหักเข้ามาให้โพลโดลสกี้จบสกอร์ไม่เหลือ 2-0

_______ ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลก็ดาหน้าเร่งเกมเต็มที่ พาบอลมาถึงหน้าเขตโทษได้มากขึ้น ส่วนทางอาร์เซนอลรับลึกกว่าเดิมพอสมควรแต่เกมโต้เร็วยังทำได้ดีมาก กดดันแนวรับได้อย่างต่อเนื่อง แต่แล้วนาที 59 ซัวเรสได้บอลริมเขตโทษด้านใน โพลโดลสกี้เข้าพรวดไม่ทันระวังไปเตะโดนซัวเรสเสียจุดโทษ เจอราร์ดรับหน้าที่ยิงจุดโทษไม่พลาด 2-1

_______ พอสกอร์ขยับ ร็อดเจอร์รีบเปลี่ยนตัวทันที ส่งเฮนเดอร์สันลงมาแทนซิสโซโก้ โยกฟลานาแกนไปแบ็คซ้าย ถอยสเตอลิ่งลงมาแบ็คขวา เฮนเดอร์สันเล่นริมเส้นฝั่งขวา เร่งเกมรุกต่อเนื่องซึ่งทำได้ดีขึ้น รวมไปถึงอาร์เซนอลที่ดูจะยิ่งถอยลงไปรับกันมากกว่าเดิม

_______ เวนเกอร์ทยอยเปลี่ยนตัวส่ง กาซอล่าแทนโพลโดลสกี้ในนาที 69 กิ๊บส์แทนเชมเบอร์เลนในนาที 75 ถึงเกมโต้จะยังทำได้อยู่แต่เริ่มอันตรายน้อยลง ช่วงนาทีตั้งแต่ 60-80 ถือเป็นช่วงที่ลิเวอร์พูลกดดันได้ต่อเนื่อง หาช่องจ่ายบอลเข้าทำได้พอสมควรแต่สุดท้ายยังคงไม่ได้ประตู

_______ เข้า 10 นาทีสุดท้าย อาร์เซนอลที่ถอยลงไปต่ำอยู่พักใหญ่เริ่มกลับมาวิ่งไล่แดนหน้ามากขึ้น เน้นการครองบอลมากขึ้นไม่ได้โต้เร็วตลอดและทำได้ค่อนข้างดี ลิเวอร์พูลเองเริ่มพาบอลขึ้นไปข้างหน้าไม่สะดวกเหมือนช่วงก่อนหน้า แม้จะยังพาบอลไปถึงพื้นที่สุดท้ายได้บ้างแต่ก็หาโอกาสเปิดบอลเข้าทำได้ไม่ มากนัก และบอลเข้าทำส่วนใหญ่ก็ติดแนวรับ ที่พอจะหลุดไปถึงได้ลุ้นยิงบ้างก็ทำไม่สำเร็จ ทำให้จบเกมแพ้ไปเฉียดฉิว 2-1
-----------------------------------------

_______ ตีนบอดอย่างเดียวครับนัดนี้ โอกาสมีแล้วแต่ทำไม่ได้

_______ ร็อดเจอร์จัด 11 ตัวจริงแบบเต็มที่เหมือนกัน วิธีการเล่นก็ไม่ได้มีอะไรผิดพลาดและจริงๆ ก็แทบไม่ได้ต่างอะไรจากนัดที่ชนะมา 5-1 ฟอร์มการเล่นโดยรวมของผู้เล่นลิเวอร์พูลเองก็ไม่ได้ดรอปลงสักเท่าไหร่ยังคง เล่นกันได้ตามมาตรฐาน(ในภาพรวม) แต่ต่างกันแค่การจบสกอร์ที่วันนี้ไม่เด็ดขาดเท่านั้นเอง

_______ สิ่งที่ตัดสินเกมในวันนี้ก็คือการจบสกอร์นี่ล่ะครับ สเตอริดจ์มีโอกาสถึง 2 ครั้งช่วงต้นเกมแต่ทำประตูไม่ได้ ในขณะที่อาร์เซนอลพอมีโอกาสแล้วทำได้ พอเป็นฝ่ายได้เปรียบพวกเขาก็เล่นได้ง่ายกว่า เข้าครึ่งหลังก็ยังเป็นลิเวอร์พูลที่มีโอกาสก่อนจากซัวเรสก็ยังไม่ผ่านมือ ผู้รักษาประตู กลายเป็นอาร์เซนอลที่ใช้โอกาสแรกในครึ่งหลังยิงนำห่าง 2-0 ซะอย่างนั้น ทำให้งานของลิเวอร์พูลยากเข้าไปอีก ซึ่งสุดท้ายก็ไล่ไม่ทัน

_______ พูดถึงเรื่องจบสกอร์แล้วก็ต้องขอขยายความสักหน่อย แน่นอนวันนี้จังหวะที่ได้ลุ้นมาจากสเตอริดจ์กับซัวเรสเป็นหลัก แม้จะบอกว่าพวกเขาจบสกอร์พลาดแต่ฟอร์มการเล่นของทั้งคู่ไม่ได้แย่ลงเลย ซัวเรสยังคงทำเกมได้ ป่วนแนวรับได้ดี เรียกจุดโทษได้อีกต่างหาก สเตอริดจ์นี่ยิ่งแล้วใหญ่ การวิ่งทำทางของเขาในช่วง 1 ชั่วโมงแรกของเกมทำได้ดีกว่าบางนัดด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นขอย้ำให้ชัดตรงนี้ว่า ทั้งคู่พลาดจังหวะจบสกอร์...แต่ไม่ได้เล่นแย่ฟอร์มหลุดครับ

_______ สำหรับรูปเกม ถ้าลิเวอร์พูลจะมีอะไรพลาดบ้างก็คงเป็นเรื่องของแบ็คที่สั่งให้ลอยสูงค่อน ข้างมาก อาร์เซนอลใช้พื้นที่ด้านหลังแบ็คในการโต้กลับเร็วได้ดีหลายครั้ง ไอ้ตอนโดนนำแล้วนี่ไม่เท่าไหร่มันไม่มีทางเลือก แต่อีตอนต้นเกมนี่ก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ว่าร็อดเจอร์เอาความกล้ามาจากไหน ให้แบ็คลอยทั้งสองฝั่งแบบนั้น แต่สำหรับการเร่งเกมหลังจากถูกนำแล้วถือว่าำทำได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะช่วงที่ไล่มาเป็น 2-1 แล้วกว่า 20 นาทีที่ลิเวอร์พูลบุกกดดันได้ดีมากทีเดียว แม้จะไม่พับสนามบุกแต่จังหวะเกมรุกก็ได้ลุ้นตลอด ทีเด็ดน่าจะอยู่ที่การใช้สเตอลิ่งเล่นแบ็คแล้วคอยวิ่งสอดขึ้นมาถึงสุดเส้น ในขณะที่แดนกลางก็ไม่ได้ถอดใครออกไป ถ้าร็อดเจอร์เลือกถอดอัลเลนออกแทนที่จะเป็นซิสโซโก้ 20 นาทีนั้นคงไม่ได้ลุ้นขนาดนี้ครับ

_______ ฮาเวิร์ด เวปวันนี้ก็มีส่วนกับความพ่ายแพ้นิดหน่อย หลังจากเป่าจุดโทษไปแล้ว หลังจากนั้นไม่กี่นาทีซัวเรสก็โดนเชมเบอร์เลนอัดอีกครั้งในเขตโทษซึ่งดูยัง ไงก็จุดโทษแถมเวปเองอยู่ตรงนั้นเห็นเต็มตาอีกต่างหากแต่ไม่ได้เป่าให้ อันที่จริงผมก็ไม่ได้โทษอะไรเค้ามากนักเพราะพึ่งให้จุดโทษไปหยกๆ จะให้ติดๆ กันอีกลูกมัน ทั้งๆ ที่ไม่ใช่จังหวะจะทำประตูทั้งสองครั้ง (แค่อยู่ในเขตโทษ) ก็ดูโหดร้ายกับเจ้าบ้านไปนิด...เอาเป็นว่าเสียดายแต่เข้าใจก็แล้วกัน อย่าว่าแต่เจอราร์ดเองก็น่าจะโดน 2 เหลืองไล่ออกเหมือนกัน น่าโดนสุดๆ ครับ แต่เวปยังอุตส่าห์ไม่ให้ ไม่งั้นชีวิตคงลำบากอีก ทั้งนัดนี้ที่จะกลับมาไม่ได้ และนัดหน้าเจอราร์ดจะโดนแบนอีก

_______ มองทางฝั่งอาร์เซนอล ... นัดนี้ไม่มองไม่ได้ พวกเขาเล่นกันได้ดีตามแท็คติคที่วางไว้ ที่ผมชอบมากคือการเข้าบอล มันไม่ใช่แค่ถึงตัวเร็วแต่ยังถึงบอลเร็วด้วย ผู้เล่นลิเวอร์พูลหยุดบอลเมื่อไหร่พวกเขาอัดทันที ไม่มีไปยืนรอยืนประคองใดๆ ทั้งสิ้น แถมเข้าบอลได้ค่อนข้างแม่นด้วย (วืดโดนเหลืองไปบ้างล่ะแต่ถือว่าน้อย) กองหน้าตัวรับ(เกมรุกแทบไม่ต่างกับลอร์ดเบนเนอร์)อย่างซาโนโก้ก็ขยันไล่บอล แดนหน้าได้ดี ทำเอาลิเวอร์พูลขึ้นบอลลำบากในหลายจังหวะ แถมวันนี้ผู้รักษาประตูอย่างฟาเบียงสกี้ก็เล่นได้เข้าฝักสุดๆ ไอ้ที่บอกว่ากองหน้าลิเวอร์พูลตีนบอดส่วนนึงมาจากหมอนี่ดันฟอร์มเทพด้วย เหมือนกันครับ

_______ อาร์เซนอลโชคดีนิดๆ ที่ไม่ได้เสียจุดโทษครั้งที่สอง แต่พวกเขาสมควรเป็นผู้ชนะแล้วจริงๆ ดูจากตัวผู้เล่น จากฟอร์มการเล่นของพวกเขาในตอนนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเขาสร้างปาฏิหารย์ผ่านบาเยิร์นได้ใน UCL, ทะลวงเอฟเวอร์ตันผ่านเข้ารอบเอฟเอคัพเข้าไปได้...

_______ ...แล้วกรอบในเกมลีค หลุด Top4 ไปเลย แฮร่~ ...
-------------------------------

นัดนี้เล่นพอใช้ได้ บางคนดี

โจนส์ - สองลูกที่โดนไปเซฟไม่ได้ก็คงไม่มีใครโทษ...แม้จะพุ่งไปคนละทางเลยทั้งสอง ครั้งก็เถอะ ออกบอลยาวได้ดีกว่ามินโยเล่นิดหน่อยแต่ก็ไม่ถึงกับดีมาก แต่ทำได้ดีกว่าในเรื่องการออกมาเล่นนอกเส้น ทั้งการดักบอลโยนเข้ากลางและตัดบอลก่อนถึงกองหน้า

ซิสโซโก้ - ลอยแล้วลงไม่ค่อยทัน จังหวะลงทันก็เล่นได้ค่อนข้างดี เชื่อมเกมตามเนื้อผ้าไม่ถึงกับเด่นแต่ก็ไม่พลาดมากนัก เกมรุกทำได้ไม่ดีนัก

แอกเกอร์ - เกมรับโดยรวมค่อนข้างดี จะมีแย่หน่อยก็เรื่องออกไปซ้อนแบ็คที่เข้าไปค่อนข้างช้า ผ่านบอลขึ้นหน้าใช้ได้

สเคอเทล - จังหวะประกบซาโนโก้ทำได้ค่อนข้างดี ไม่ถึงกับล็อคตายแต่อย่างน้อยก็ทำให้คู่ต่อสู้พลิกบอลไม่ค่อยได้ ทำได้ค่อนข้างดีกับการดักตัดบอลก่อนถึงกองหน้าไม่ว่าจะบอลเรียดหรือโด่ง เสียฟาล์วเยอะไปสักนิด

ฟลานาแกน - เข้าบอลพรวดพราดไปหน่อยในบางจังหวะ ลอยสูงลงไม่ค่อยทันเช่นกัน แต่การเชื่อมเกมทำได้ดีขึ้นและการเล่นเกมรุกพัฒนาขึ้นมากทีเดียว...ขออย่าง เดียวอย่างโยนเลยคุณน้อง เปิดเรียดอ่ะดีแล้ว

เจอราร์ด - มีปัญหากับเกมโต้กลับของอาร์เซนอลเยอะอยู่ จังหวะที่ถึงบอลก็เอาอยู่แต่ส่วนใหญ่วิ่งไม่ค่อยทัน ที่ทำได้ดีมากคือการวิ่งตามตัววิ่งสอดซึ่งช่วยทีมไว้ได้หลายครั้ง วันนี้ออกบอลยาวและเปลี่ยนรับเป็นรุกได้ดีทีเดียว

อัล เลน - ลงมาเล่นเกมรุกได้ค่อนข้างดี (ถ้าเทียบกับช่วงก่อนนู๊นที่ได้ลงบ่อยๆ) มีบอลเกมรุกดีๆ ให้เห็นบ้างและวิ่งพาบอลไปเองได้ดีนิดหน่อย ปัญหาใหญ่คือเรื่องแรงปะทะ โดยเฉพาะกับการไล่บอลหรือเล่นเกมรับที่อ่านเกมดีแล้ว ดักถูกทางแล้ว แต่เบียดไม่อยู่ แซะบอลไม่หลุด คู่ต่อสู้วิ่งเบียดหลุดไปหน้าตาเฉย

คูตินโย่ - เป็นเกมที่มีพื้นที่ให้เล่นไม่มาก(กลางอาร์เซนอลคุมแน่นมาก)แต่ก็ยังทำได้ ค่อนข้างน่าประทับใจ จ่ายบอลทะลุช่องแคบๆ ได้ดีเป็นระยะ ทำเสียบอลน้อยด้วย

สเตอลิ่ง - จังหวะดวลตัวต่อตัวกับคู่ต่อสู้ทำได้ดีกดดันได้พอสมควร ช่วงที่ถอยไปเล่นแบ็ควิ่งสอดขึ้นมารับบอลได้ดีหลายครั้ง ถ้านับเฉพาะวันที่ไม่มีพื้นที่จะเล่นเท่าไหร่แบบนี้สเตอลิ่งทำได้ดีกว่าแต่ก่อน แต่ถ้าดูเฉพาะสิ่งที่เขาทำได้ในเกมนี้ก็คงมีไม่มากนัก

สเตอริดจ์ - 1 ชั่วโมงแรกของเกมวิ่งหาช่องได้ดีทั้งๆ ที่อาร์เซนอลคุมพื้นที่แน่นมาก มีโอกาสดีถึง 3 ครั้งแต่จบสกอร์ไม่เด็ดขาดพอจะเป็นประตู (ครั้งที่สามไม่ทันได้ยิงอีกต่างหาก)

ซัวเรส - โดนประกบติดซ้อน 2 ตลอด เก็บบอลได้ดีและทำเกมได้บ้าง เรียกฟาล์วได้เป็นระยะ เรียกจุดโทษได้..แต่โอกาสที่ได้ยิงเองทำไม่สำเร็จ

ตัวสำรอง 

เฮ นเดอร์สัน - ไม่ได้ทำอะไรมากนัก แต่อย่างน้อยยังออกบอลเกมรุกได้ดีอยู่ 2-3 ครั้งและเชื่อมเกมพอใช้ได้ ที่ดรอปลงไปหน่อยก็เรื่องไล่แย่งบอลที่โดนพลิกหลบได้ง่ายไปสักนิด

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ :
...อเล็กซ์ ออกซ์เลด-เชมเบอร์เลน...ปกติทีมแพ้ผมจะข้าม MOM ไป และจะไม่เลือกผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม แต่กับไอ้เด็กบ้านี่ขอหน่อยเถอะ มันเล่นพอๆ หรือดีกว่าวัลคอตอีก วันนี้ถือเป็นอาวุธหลักในเกมโต้กลับของอาร์เซนอลเลย ยิง 1 จ่าย 1 อีกต่างหาก
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น